Sau 20 năm làm nghệ thuật, gia tài điện ảnh của Đỗ Thị Hải Yến có những gì? - Tạp chí Đẹp

Sau 20 năm làm nghệ thuật, gia tài điện ảnh của Đỗ Thị Hải Yến có những gì?

Giải Trí

Sở hữu gương mặt xinh đẹp cùng khả năng diễn xuất ổn định, Đỗ Thị Hải Yến là ngọc nữ sáng giá của nền điện ảnh Việt. Hơn 20 năm làm nghệ thuật, dù chỉ tham gia chưa đến 10 tác phẩm điện ảnh nhưng cô đã khẳng định được tên tuổi của mình và thậm chí vươn ra quốc tế, ghi dấu ấn với những vai diễn để đời cùng hàng loạt giải thưởng quan trọng. 

Đỗ Thị Hải Yến không phải là gương mặt xa lạ của nền điện ảnh Việt Nam. Trước khi trở thành minh tinh được nhiều đạo diễn săn đón, cô xuất thân là một nghệ sỹ múa. Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Hải Yến nhiều lần trở thành tâm điểm của báo chí vì sự nổi tiếng và thành công sau những vai diễn để đời. Hãy cùng nhìn lại sự nghiệp diễn xuất ấn tượng của nữ diễn viên cho đến nay.

“Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng” (2000)

Đỗ Thị Hải Yến dạm ngõ diễn xuất bằng một vai nhỏ trong “Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng” của đạo diễn Trần Anh Hùng. Trong phim, cô được chọn vào vai một cô bé giúp việc trẻ tuổi, xuất hiện vài giây thoáng qua trên màn hình và tay bế em. Mặc dù vai diễn không thoại và không có nhiều thời lượng lên sóng nhưng để làm quen với nhân vật, hàng ngày cô phải lên trường quay tập bồng em. Thời điểm quay phim vào 1999, khi đó Hải Yến mới 16 tuổi nhưng chính nỗ lực và cách làm việc nghiêm túc đã khiến cho Hải Yến được nhiều đạo diễn chú ý.

Poster phim “Mùa Hè Chiếu Thẳng Đứng” (trái) và “Vũ Khúc Con Cò” (phải)
“Vũ Khúc Con Cò” (2002)

Năm 2002, Đỗ Thị Hải Yến tham gia đóng vai phụ trong bộ phim “Vũ Khúc Con Cò” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình và đạo diễn người Singapore, Jonathan Foo. Bộ phim đánh dấu lần đầu hợp tác của điện ảnh Việt Nam và Singapore, lấy bối cảnh lấy bối cảnh Việt Nam thời chiến. Phim xoay quanh câu chuyện của 4 nhóm nhân vật, họ có những thân phận khác nhau và đang hồi tưởng lại những ký ức thời chiến tranh với những câu chuyện về tình bạn, tình yêu, sự mất mát. Trong phim, Yến đóng vai Hoài, nội dung chủ yếu kể về chuyện tình với chàng sinh viên Văn (diễn viên Quang Hải). Vì là một trong số ít những phim đầu tiên Hải Yến tham gia nên diễn xuất của cô thời điểm này vẫn chưa có nhiều đột phá. Tuy nhiên, “Vũ Khúc Con Cò” được ghi nhận là một trong số ít phim Việt Nam quy tụ được diễn viên gồm 15 quốc tịch khác nhau, và từng đoạt giải “Phim truyện nhựa hay nhất” (Best Feature Film) trong Liên hoan Phim Milano (9-2002), là phim châu Á đầu tiên được chọn vào danh sách lựa chọn chính thức (Official Selection) trong Liên hoan Phim Taormina (Sicile).

“Người Mỹ Trầm Lặng” (2002)

Với nhan sắc thuần Việt và khả năng diễn xuất tốt, Đỗ Thị Hải Yến đã xuất sắc trở thành nữ diễn viên hàng đầu tại Việt Nam khi vượt qua trên 2000 ứng cử viên khác cho vai Phượng trong bộ phim “Người Mỹ Trầm Lặng” của đạo diễn Phillip Noyce, đóng cùng hai tài tử Michael Caine và Brendan Fraser.

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả người Anh Graham Greene, tác phẩm kể câu chuyện tình tay ba giữa phóng viên người Anh Thomas Fowler (Michael Caine), bác sĩ nhãn khoa người Mỹ Alden Pyle (Brendan Fraser) và Phượng (Đỗ Thị Hải Yến) – cô gái Việt Nam đang là người yêu của Fowler. Khi bộ phim được chiếu, Hải Yến được mời tham dự rất nhiều buổi lễ công chiếu cũng như nhiều liên hoan phim tại nhiều nước trên thế giới. Tên của cô xuất hiện trên nhiều hãng thông tấn và báo chí như CNN, BBC, Time, Newsweek, New York Times,… và mang lại sự chú ý rất lớn từ giới điện ảnh quốc tế. Bộ phim còn đem về cho Hải Yến một đề cử Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất – giải Golden Satellite của viện Báo chí quốc tế (IPA) năm 2002.

“Chuyện của Pao” (2005)

Sau thành công của “Người Mỹ Trầm Lặng”, Hải Yến không chọn dấn thân vào Hollywood mà trở về tìm kiếm cơ hội trong các tác phẩm phim Việt Nam. Năm 2005, cô tham gia diễn chính trong bộ phim “Chuyện của Pao” của đạo diễn Ngô Quang Hải. Đóng vai cô gái người H’Mông, Hải Yến chia sẻ bản thân đã phải đến những miền dân tộc, sống với họ trước khi quay phim nhiều tháng, tập gùi cũi, địu con, đi rẫy,… để có thể hóa thân thành nhân vật một cách trọn vẹn nhất.

Và sự nỗ lực đã được đền đáp, bộ phim sau khi chiếu đã giành được giải thưởng Đặc biệt của Hội đồng Ban Giám Khảo tại Liên hoan phim Châu Á – Thái Bình Dương. Vai diễn này cũng giúp Hải Yến đoạt luôn giải thưởng Cánh Diều Vàng năm 2005 dành cho “Nữ diễn viên xuất sắc”. Nếu “Người Mỹ Trầm Lặng” giúp cái tên Đỗ Thị Hải Yến được biết đến bên ngoài thế giới thì “Chuyện Của Pao” lại giúp cô khẳng định được tên tuổi và khả năng diễn xuất với khán giả nước nhà. 

“Chơi Vơi” (2009)

Năm 2009, bộ phim “Chơi Vơi” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã giúp cho tên tuổi Đỗ Thị Hải Yến tiếp tục tỏa sáng. Phim đề cập đến các vấn đề của xã hội Việt Nam hiện đại như đồng tính luyến ái và sự vỡ mộng của giới trẻ. Tham gia diễn chính trong phim, Hải Yến từng có cảnh nóng gây sốt khi công chúng thời điểm đó vẫn còn có cái nhìn khá khắt khe với điều này. Vai diễn này của cô còn để lại nhiều ấn tượng bởi nó chất chứa nội tâm giằng xé và khát khao về một tình yêu mãnh liệt.

“Chơi Vơi” dù không nằm trong bảng tranh giải chính thức nhưng vẫn xứng đáng đi vào lịch sử điện ảnh nước nhà khi là bộ phim Việt Nam đầu tiên được mời tham dự và giành giải của Hiệp hội phê bình quốc tế (FIPRESCI) tại LHP danh giá này.

“Cánh Đồng Bất Tận” (2010)

Năm 2010, Đỗ Thị Hải Yến lại gây sốt khi tham gia bộ phim “Cánh Đồng Bất Tận” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Trong phim, cô hóa thân thành một gái điếm với những nỗi đau đàn bà nghiệt ngã: phong trần, khát khao tình yêu và luôn mơ ước về một mái ấm.

Ngay khi vừa ra mắt, “Cánh Đồng Bất Tận” đã thu hút đông đảo khán giả, tạo nên cơn sốt phòng vé và có độ thảo luận cao tại các diễn đàn tranh luận trên báo chí và Internet. Bộ phim cũng được công chiếu tại liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc) và giành được 5 giải thưởng lớn tại Cánh diều Vàng 2010.

“Cha Và Con Và…” (2015)

Kể từ sau “Chơi Vơi” (2009) và “Cánh Đồng Bất Tận” (2010), Đỗ Thị Hải Yến lui về ở ẩn. Đặc biệt, từ sau lễ cưới năm 2012, cô không tiếp xúc với báo chí hay chia sẻ bất kỳ điều gì về cuộc sống riêng. Năm 2014, dự án phim “Cha Và Con Và…” của đạo diễn Phan Đăng Di được công bố, lúc này khán giả mới được thấy sự trở lại của Đỗ Thị Hải Yến. Trong phim, cô vào vai chính là một vũ công ballet kiêm gái nhảy. Để chuẩn bị vai diễn này, nữ diễn viên đã phải giảm 7kg và kiên trì tập lại ballet sau 17 năm rời xa sân khấu múa.

“Cha Và Con Và…” cũng đánh dấu mốc quan trọng của điện ảnh Việt Nam khi lần đầu tiên có phim lọt vào danh sách tranh giải chính thức của LHP Berlin – một trong ba liên hoan phim uy tín nhất của điện ảnh thế giới bên cạnh Cannes và Venice. 

“Quán Kỳ Nam” (2024)

Sau 8 năm kể từ khi “Cha Và Con Và…” (2015), Đỗ Thị Hải Yến chính thức tái xuất điện ảnh với vai chính trong “Quán Kỳ Nam” của đạo diễn Leon Lê, đóng cùng nam chính Liên Bỉnh Phát. Đây cũng là tác phẩm đánh dấu lần đầu nữ diễn viên kết hợp với Leon Lê – đạo diễn “Song Lang” (2018). Cô đã trải qua vòng casting để thủ vai chính.

Sau 8 năm vắng vóng, nữ diễn viên nhận được nhiều sự mong đợi từ khán giả. Trước đó, vì muốn dành thời gian chu toàn cho gia đình và chăm sóc con cái nên cô đã không nhận bất kỳ lời mời đóng phim nào. “Quán Kỳ Nam” là dự án mới nhất của Leon Lê, thuộc thể loại tình cảm, tâm lý, xã hội. Phim lấy bối cảnh Sài Gòn thập niên 1980, xoay quanh một góa phụ (Đỗ Thị Hải Yến) ở khu tập thể. Sau đó một dịch giả trẻ chuyển đến và làm thay đổi cuộc sống của cô.

Nguồn: Tổng hợp

Thực hiện: Nguyen Thuy

13/12/2023, 13:37