Ngày 2/10, Công ty Piggio Việt Nam đã chính thức tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập với nhiều thành tựu đạt được. Còn nhớ, năm 2007, thị trường xe máy Việt Nam phát triển khá nóng với sự chiếm lĩnh của các mẫu xe số phổ thông, một số mẫu xe ga của Honda, Yamaha hay SYM đã bắt đầu ra mắt thị trường và có chỗ đứng. Ngay lúc đó, Piaggio nhảy vào thị trường với việc đặt nhà máy và xuất xưởng những chiếc xe ga cao cấp LX ra thị trường.
Dù tới năm 2007, Piaggio (bao gồm hai thương hiệu xe là Piaggio và Vespa) mới chính thức nhảy vào Việt Nam nhưng trước đó, rất nhiều thế hệ người Việt ở cả hai miền Nam – Bắc đã lớn lên trên những chiếc Vespa. Những chiếc Vespa theo chân người Pháp du nhập vào Sài Gòn và ngay lập tức đã trở thành phương tiện được ưa chuộng và khẳng định “chất chơi” của những người sành điệu thời đó. Hình ảnh những cô gái Sài Gòn mặc áo dài dạo phố hẳn đã in hằn trong ký ức của nhiều người về một vẻ đẹp rất Việt Nam.
Ra miền Bắc theo những chuyến tàu và cũng đã trở thành “đồ trang sức” cho giới thượng lưu như một cách để thể hiện độ giàu có và sang trọng. Câu nói “trăm ngàn lời nói không bằng làn khói Súp rin (mẫu xe Sprint) và giá bán của chúng (thập niên 90) bằng cả một căn nhà cũng đủ để chúng ta hiểu một phần giá trị của những chiếc xe Vespa. Ngay sau khoảng thời gian đó (những năm 2000), chiếc Vespa ET8 (và cả ET4) được phân phối bằng các nhà nhập khẩu riêng lẻ với mức giá hơn 4.500 USD cũng chỉ dành cho giới nhà giàu. Chiếc LX sau đó được chị em phụ nữ xem là món đồ thời trang không thể thiếu thể hiện sự sang trọng.
Năm 2007, Piaggio chính thức thành lập nhà máy tại Việt Nam đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc với mục tiêu chiến lược thâm nhập châu Á của tập đoàn Piaggio (Italia) – một thị trường đóng vai trò sống còn trong việc mở rộng ra toàn thế giới. Ngay sau đó, năm 2009, mẫu Vespa đầu tiên là LX mang danh Made in Vietnam đã được xuất xưởng, để đến năm 2010, Việt Nam đã trở thành đại bản doanh khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tập đoàn Piaggio. Năm 2012, Piaggio khai trương nhà máy động cơ và đường thử tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời bắt đầu xuất khẩu ra nhiều thị trường khác nhau.
Tính đến năm 2015, hơn 500.000 chiếc xe Piaggio đã được xuất xưởng đồng thời nâng công suất nhà máy lên con số hơn 300.000 xe/năm với một trung tâm nghiên cứu và phát triển duy nhất tại châu Á. Năm 2017, những chiếc xe ga cỡ lớn GTS cũng được xuất xưởng với nhiều công nghệ hiện đại ngày càng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về những chiếc xe ga cao cấp.
Rất khó để định nghĩa một chiếc Vespa, cũng như đầy đủ giá trị thương hiệu mà Piaggio đã làm được ở Việt Nam. Bởi sau hơn 60 năm kể từ khi những chiếc Vespa đầu tiên đặt chân lên mảnh đất hình chữ S và hơn 10 năm Piaggio chính thức đặt nhà máy tại Việt Nam, nhắc tới những chiếc xe ga cao cấp người ta vẫn thường lấy Vespa ra làm chuẩn mực và thước đo. Vượt hơn thế, nó đại diện cho một phong cách riêng cũng như cá tính cá nhân được thể hiện qua chiếc xe – Not for Everyone.