Sao mai Thu Hằng: Ý tưởng MV “Mơ duyên” ra đời trước trào lưu “Độ ta không độ nàng”

Giải Trí

MV “Mơ duyên” của Quán quân dòng nhạc dân gian 2015 – Nguyễn Thu Hằng vừa phát hành, dựa trên ý tưởng một tích truyện mang tính huyền sử về mối tình đơn phương được cho là bi ai nhất trong lịch sử của một nàng công chúa triều Nguyễn và một vị thiền sư nổi tiếng. Hình ảnh trong MV khiến nhiều người liên tưởng tới ca khúc đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội “Độ ta không độ nàng”

Đây cũng là MV đặc biệt đánh dấu giai đoạn trưởng thành của Thu Hằng sau khi vừa hoàn thành 8 năm học tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam với bài thi tốt nghiệp đạt điểm 10 xuất sắc, đồng thời chính thức bước vào bước phát triển mới trong sự nghiệp của mình. “Mơ duyên” vốn là một sáng tác của ca sĩ, nhạc sĩ Phạm Phương Thảo và đã được nữ ca sĩ biểu diễn trong liveshow cùng tên của chính mình.


MV “Mơ duyên” tái hiện lại hình ảnh câu chuyện tình bi ai trong lịch sử của nàng công chúa triều Nguyễn và một vị thiền sư, được thực hiện bởi đạo diễn Xuân Chung, người đã từng góp phần mang đến thành công rực rỡ cho Thu Hằng với MV “Nhà em ở lưng đồi” hồi đầu năm 2019.

MV “Mơ duyên” của Thu Hằng gây ấn tượng mạnh khi dựa trên ý tưởng một tích truyện mang tính huyền sử về mối tình đơn phương được cho là bi ai nhất trong lịch sử của một nàng công chúa triều Nguyễn và một vị thiền sư nổi tiếng với tư chất thông minh và phẩm hạnh nghiêm mật. Vì phẩm hạnh ấy, thiền sư được vua xuống sắc, triệu ra kinh đô Huế để giữ chức Tăng cang chùa Thiên Mụ và được cử làm pháp sư giảng thuyết Phật pháp trong nội cung của vua Gia Long.

Ngày ngày nghe Thiền sư thuyết giảng Phật pháp, nàng công chúa nổi tiếng nhan sắc hơn người, từng nguyện không lấy chồng chỉ ăn chay niệm Phật để cầu sự thái bình, thịnh trị cho triều Nguyễn đã thầm yêu trộm nhớ thiền sư. Bi kịch tình yêu nơi cửa thiền là điều không thể, giảng giải cho nàng không được, thiền sư đã chọn tránh duyên bằng cách xin về trụ trì chùa Từ Ân ở Gia Định.

Thu Hằng cho biết, ý tưởng trong “Mơ duyên” có từ trước “Độ ta không độ nàng”, ê-kíp đã lên kế hoạch từ sau Tết Nguyên đán vừa rồi. Khi Thu Hằng và đạo diễn Xuân Chung cùng tìm những câu chuyện lịch sử để phù hợp nhất đưa vào MV, quay xong thì “Độ ta không độ nàng” mới xuất hiện.

Không chịu nổi nỗi đau tình, công chúa lại tìm đến cùng, thiền sư nhất định không chịu gặp mặt. Cuối cùng, sau khi không thể xin gặp được thiền sư cho thoả nỗi nhớ nhung, công chúa xin được nhìn thấy bàn tay của thiền sư để từ biệt. Đến khi thiền sư đưa bàn tay ra, công chúa đã không cầm được thương nhớ mà ôm lấy bàn tay ấy. Đêm đó, tịnh thất của thiền sư phát hoả, mọi thứ hoá thành tro bụi. Thiền sư đã chọn cách thiêu cháy tất cả để thức tỉnh công chúa. Mấy ngày sau, công chúa cũng tự vẫn, để lại một câu chuyện tình bi ai trong lịch sử.

Thương cho mối tình đau lòng ấy, khi đưa vào MV, Thu Hằng và ê-kíp đã chọn một kết thúc tốt đẹp hơn là thiền sư đã hóa giải được cho nàng công chúa si tình, để rồi nàng cũng đã nương thân mình nơi cửa Phật, tìm lấy sự bình an trong đời.

Ca sĩ Thu Hằng (giữa) và đạo diễn Xuân Chung cùng ca sĩ Phạm Phương Thảo – tác giả ca khúc “Mơ duyên” tại buổi ra mắt MV

Sao mai Thu Hằng nói, cô đã cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định đồng ý thực hiện MV dựa trên ý tưởng câu chuyện này, vì cô e ngại sẽ “phạm” khi chạm đến hình ảnh thiền sư, đến Phật Giáo. Nhưng cuối cùng, đạo diễn Xuân Chung đã thuyết phục cô bằng sự tìm hiểu, nghiên cứu sâu sắc Phật giáo mật tông. Điều thuận lợi hơn nữa là trong ê-kíp làm phim, đạo diễn hình ảnh và quay phim đều là những đệ tử của Mật tông nên đã cố vấn cho những hình ảnh liên quan đến Phật giáo Mật tông có trong MV.

Khi xem MV, chắc chắn khán giả sẽ cảm thấy không ít ngạc nhiên với những hình ảnh được xây dựng rất chỉn chu từng chi tiết nhỏ nhất, từ vị thiền sư, đến chuỗi ngọc, bức tranh Mạn đà la… thể hiện sự cẩn trọng trong việc tìm hiểu và tái dựng hình ảnh Phật giáo. Bởi vậy, không chỉ đơn giản là xem một sản phẩm âm nhạc, khán giả còn được trải nghiệm một không gian văn hoá tôn giáo tôn nghiêm và chân thật.

Ca sĩ Thu Hằng, diễn viên Hiếu Su (bên trái – người vào vai vị thiền sư trong MC “Mơ duyên”) và đạo diễn Xuân Chung

Thu Hằng chia sẻ, bản thân cô rất hứng thú khi thực hiện MV “Mơ duyên”, và đã góp phần nhỏ vào việc tôn vinh những hình ảnh mang tính văn hoá truyền thống của người Việt. Cô đặc biệt ấn tượng với cảnh vị Thiền sư miệt mài vẽ bức tranh cát Mạn đà la sau đó xoá hết đi và thả xuống dòng sông. Đây cũng là cảnh quan trọng của MV mà đạo diễn và Thu Hằng muốn gửi gắm đến người xem.

Đạo diễn Xuân Chung cho biết: “Theo nghiên cứu của chúng tôi thì tranh Mạn đà la có một ý nghĩa rất đặc biệt, đó là biểu thị của sự luân hồi của kiếp người, các vị thiền sư thường vẽ cả tháng trời mới xong một bức tranh, sau đó sẽ gọi đệ tử đến và thực hành nghi lễ xoá bức tranh đi, thả xuống sông với hàm ý cuộc sống này là hư ảo, hạt cát cuối cùng cũng chỉ là hạt cát mà thôi, do vậy sống trên đời đừng vì yêu hận, công danh, lợi lộc… để mà mù quáng, xa rời những điều tốt đẹp. Việc xoá bức tranh chính là một sự hóa giải và thức tỉnh, giúp mỗi người tìm lấy sự an yên. Vị thiền sư trong MV đã chọn đúng lúc vẽ xong bức tranh để mở cửa cho Công chúa, và từ đây đã thức tỉnh, hoá giải nàng”.

: PV

07/07/2019, 19:00

Một Y Tý đẹp như thiên đường trong MV “Nhà em ở lưng đồi” của Sao Mai Thu Hằng

Giải Trí

Là một trong những nghệ sĩ tích cực với công tác thiện nguyện ở vùng cao, hình ảnh Thu Hằng không quản ngại những ngày giá rét, lội bùn sình, bất chấp những con đường hiểm trở để đến vùng cao đem áo ấm, cùng thầy cô bạn bè xây trường cho các em nhỏ… tạo được nhiều cảm mến với khán giả. Cũng từ những chuyến đi đó mà Thu Hằng luôn mong ước được thực hiện MV về vùng đất Tây Bắc đẹp mê hồn nhưng cũng còn quá nhiều vất vả của bà con vùng cao. Cô muốn ghi lại những hình ảnh các em bé hai má đỏ hồng vì lạnh, chân tay lấm lem mà vô cùng đáng yêu. Và MV “Nhà em ở lưng đồi” đã được Thu Hằng ấp ủ từ lâu như trả một phần mối “duyên nợ” của cô với Tây Bắc.


Y Tý thực sự là “xứ sở hạnh phúc”, một xứ sở “thoát tục”, trong trẻo như một giấc mơ mà đạo diễn Trần Xuân Chung đã xây dựng cho Nguyễn Thu Hằng trong MV “Nhà em ở lưng đồi”.

“Nhà em ở lưng đồi” dù là một ca khúc quen thuộc đã được Thùy Chi thể hiện thành công, nhưng MV của Thu Hằng đã đạt được sự hoàn hảo: MV quay đẹp như mơ, giọng hát ngọt ngào, diễn xuất trong trẻo, đặc biệt trang phục vùng cao của nữ ca sĩ được rất nhiều khán giả khen ngợi.

0c6a5492
Cảnh Y Tý với các em nhỏ vùng cao được Thu Hằng gọi là “xứ sở hạnh phúc” đẹp như mơ

Bất cứ ai xem MV “Nhà em ở lưng đồi” của Thu Hằng sẽ có chung một cảm giác muốn đến ngay Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) để tận hưởng cái nắng mùa đông vàng rực rỡ trong trẻo, được đứng trên những ngọn đồi xanh ngát bình yên, trong lành đến từng ngọn cỏ, ngắm mây trắng vờn quanh, được hoà vào hơi thở thiên nhiên hoang sơ, được ngồi ngắm nụ cười hồn nhiên của các em nhỏ vùng cao… Thu Hằng gọi đó là “xứ sở hạnh phúc”.

0c6a4670
Trang phục của nữ ca sĩ trong MV được nhiều khán giả khen ngợi

Ở “xứ sở hạnh phúc” nơi lưng đồi trời xanh vời vợi, mây trắng vờn quanh ấy, có cô gái vùng cao đẹp như tranh vẽ cùng những em nhỏ quây quần, sống hạnh phúc, an lành giữa thiên nhiên. Rồi một ngày, bất chợt một chàng du khách trẻ (diễn viên Hiếu Su thể hiện) lạc bước đến, chàng ngỡ ngàng như mơ trước đất và người hiền hoà, trước cô gái như tiên nữ giữa bầy em nhỏ hồn nhiên, trước thiên nhiên trong veo đầy mê đắm….

0c6a5517
Cảnh chàng du khách xiêu lòng trước cô gái vùng cao xinh đẹp và các em nhỏ. Hiếu Su (nam diễn viên) trong MV, một gương mặt mới đặc biệt được chú ý bởi vẻ ngoài điển trai khá lạ

Thu Hằng kể, thời điểm quay MV là bắt đầu vào đông, Y Tý rất lạnh nhưng nắng luôn vàng rực rỡ, trời xanh, mây trắng bồng bềnh bên những ngọn núi, phong cảnh vừa rực rỡ bởi sắc màu thiên nhiên lại vừa bình yên lạ lùng khiến cô thật sự nghĩ mình như đang lạc vào nơi tiên cảnh giữa đàn em nhỏ.

backgrup-kho-lon
Thu Hằng ngỡ mình “hóa tiên” khi đứng giữa đất trời Y Tý: “Qua MV, Hằng hạnh phúc vì mình đã góp phần thể hiện được vẻ đẹp tuyệt vời, hiếm có của Y Tý, được góp một tiếng nói rằng: Việt Nam mình đẹp vô ngần, hãy xách ba lô lên và tận hưởng…”.

Giọng hát của Thu Hằng nhẹ nhàng, dịu dàng như tiếng thủ thỉ êm êm bên tai dìu dặt kể với mọi người câu chuyện về “xứ sở hạnh phúc” mà mình đang. Tiếng thủ thỉ đó đã “thôi miên” người nghe, người xem về với lưng đồi, với vùng đất trong tranh không khác gì cổ tích.

0c6a0754
Nhạc sĩ tác giả ca khúc “Nhà em ở lưng đồi” Đức Trịnh: nghe Hằng hát, tôi quá xúc động vì Hằng hát rất tình cảm. Xem MV tôi thấy thoả mãn cả phần nghe và phần nhìn”.

Sau MV “Nhà em ở lưng đồi”, Thu Hằng cho biết cô sẽ tập trung thời gian để hoàn thành việc tốt nghiệp khoa thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc Gia, đây là bước ngoặt lớn đối với cô ca sĩ trẻ.

Sau đó Thu Hằng sẽ tiếp tục đưa những cảnh đẹp Việt Nam vào những sản phẩm âm nhạc tiếp theo, đồng thời muốn trở thành một nghệ sĩ đa năng hơn, ngoài công việc của một ca sĩ, một MC bản tin truyền hình…

hdf_9585
NSND Thu Hiền (thứ 3 từ trái sang), nhạc sĩ Dương Trường Giang (ngoài cùng bên trái), nhà báo Ngô Bá Lục (thứ 2 bên trái) ca sĩ Sao Mai Bích Hồng (chị gái Thu Hằng) và đạo diễn Trần Xuân Chung (ngoài cùng bên phải) chúc mừng Thu Hằng ra mắt MV “Nhà em ở lưng đồi”.

Sao Mai Thu Hằng: Mỗi tháng nhận khoảng 10 show, catse 200 triệu đồng

Giải Trí

Ca sĩ Sao Mai, chủ nhân của album “Trong” được đề cử Cống hiến 2017 và “Hương đạo” vừa ra mắt chia sẻ, dù dành thời gian học tập, nhưng thu nhập trung bình mỗi tháng từ nghề hát của cô cũng trên dưới 200 triệu đồng.

– Giành giải Nhất dòng dân gian Sao Mai, sau đó không lâu chị giới thiệu bản thân bằng album “Trong” đầu tư khá “khủng”. Nhiều người cho rằng, chị là “con nhà người ta”, có đúng chăng?

– Bố mẹ tôi không ai làm nghệ thuật, bố làm trong quân đội, mẹ là giáo viên bình thường, nhưng khi tôi muốn làm album, gia đình cũng phải “đầu tư” bằng việc bán đất (còn dư) và chị gái cho thêm để làm. Chị gái tôi cũng là một ca sĩ (ca sĩ Bích Hồng – Giải Ba – Sao Mai 2011 dòng Dân gian -PV), nhưng hiện giờ chị làm công việc giảng dạy ở trường nhạc (Nhạc viện Hà Nội – PV) nhiều hơn.

Thu Hằng đoạt giải Sao Mai khi cô chưa đầy 20 tuổi.
Thu Hằng đoạt giải Sao Mai khi cô chưa đầy 20 tuổi.

– Có thực tế là, nhiều ca sĩ Sao Mai – đa phần ở miền Bắc, danh tiếng không lớn nhưng cuộc sống khá ấm êm và giàu có vì hình như họ đều lấy được đại gia. Tin đồn không chính thức rằng, đó là một con đường nhiều giọng ca miền Bắc đang theo đuổi. Chị thấy thế nào?

Chuyện của người khác tôi hoàn toàn không hay biết. Tôi chỉ thấy anh rể tôi ngoài tình yêu với vợ, anh ấy còn biết lo lắng cho những người thân của chị ấy nên tôi rất nể. Còn bản thân mình, sau thành công ở Sao Mai, tôi đã dành 1 năm để suy nghĩ, xin tư vấn đề tìm một con đường đi khác những người trước mình.

Giờ đây tôi đã có hai album: “Trong” được giới chuyên môn đánh giá tốt còn “Hương đạo” hoàn toàn là một sản phẩm tôi tự nguyện và tự mình sản xuất – thực hiện.

– Từng một thời lẫy lừng, nhưng quán quân các cuộc thi Sao Mai thực sự giờ đây “nép bóng” trước danh tiếng của những ngôi sao giải trí. Chị có thể tiết lộ về nguồn thu của mình?

– Tôi còn đang đi học, vẫn xác định đó là việc quan trọng nhất nên tôi chỉ nhận những show phù hợp. Tôi không biết mức catse của mình là cao hay thấp, nhưng nếu diễn ở Hà Nội tôi nhận được 20 triệu/show.

– Chị nhận khoảng bao nhiêu show như thế mỗi tháng?

– Ít cũng khoảng 10 show. Riêng các tháng có nhiều ngày lễ kỷ niệm, chúng tôi có thể đi diễn nhiều hơn một chút.

– 200 triệu đồng/tháng – một con số rất đáng chú ý, khi mà, cái tên Thu Hằng chưa phổ cập đấy!

– Tôi rất ngại nói về những chuyện này.

Ca sĩ chia sẻ, catse mỗi show diễn khoảng 20 triệu đồng.
Ca sĩ chia sẻ, catse mỗi show diễn khoảng 20 triệu đồng.

Tìm đến nhạc Phật sau biến cố gia đình

– Tại sao album thứ hai của chị lại là nhạc Phật – một sự chuyển hướng đột ngột, sau “Trong” rất tươi trẻ?

Thực ra tôi là người hát dân gian, nên dù thế nào tôi vẫn hát những gì gần gũi với mình. “Trong” bao gồm các tác phẩm có âm hưởng dân gian được tôi hát theo cách mới. “Hương đạo” cũng vẫn là những thứ đi từ dân gian.

Album này tôi thực sự làm từ một nhân duyên dẫn lối. Năm 2015 tôi đi theo cô giáo (NSUT Phương Nga) đến hát tại Lễ Khánh Đản ở Chùa Hương. Ngay từ lần đầu hát nhạc Phật tôi đã rất thích. Bài hát đầu tiên tôi nghe là “Lạy mẹ Quan Âm”, và lần đầu tôi hát trên sân khấu là bài “Trẩy hội” (thơ của Thượng tọa trụ trì chùa Hương, nhạc của Cù Lệ Duyên).

Tôi vẫn cho rằng, nhạc Phật rất cao siêu, có nhiều từ ngữ xa lạ với cuộc sống của mình. Nhưng càng nghe tôi càng thấy mọi thứ thật giản dị và gần gũi.

thu-hang-2

Sau đấy, bác ruột của tôi gặp tai nạn. Bác là chị gái của mẹ, nhưng từ nhỏ chúng tôi đã sống cùng bác như người mẹ thứ hai, nên bệnh tình của bác khiến chúng tôi rất lo lắng và suy sụp. Mặc dù cả gia đình đã xác định được tình hình xấu nhất sẽ xảy ra với bác nhưng chúng tôi vẫn tìm gặp lại Thượng tọa trụ trì chùa Hương – Thích Minh Hiền. Khi được gặp, thầy đã nói chuyện rất nhiều, giúp chúng tôi hiểu được nhiều thứ và tìm thấy sự bình an.

Bác tôi ra đi sau đó không lâu. Đó là quãng rất buồn của gia đình tôi. Khoảng thời gian đó tôi chỉ nghe nhạc Phật và dần nguôi ngoai trong lòng. Tôi ấp ủ làm một album về nhạc Phật sau tất cả những chuyện như thế. Tôi tự mình sưu tầm, hát và nhờ người làm hòa âm.

– Chị mới 23 tuổi, điều gì khiến chị không nghĩ đến những điều nhẹ nhàng hơn?

Các bạn trẻ buồn có thể nghe những bản balad, nhưng thời gian này tôi lại thường hay nghe nhạc Phật. Tôi tìm được rất nhiều sự bình an khi nghe thứ âm nhạc ấy và thấy trân trọng cuộc sống hơn. Tôi nghĩ đó là tính thời điểm, nhưng nhân duyên đưa tôi đến sớm hơn với điều này, điều kia chăng.

– Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Phạm Phương Thảo dốc hết vốn liếng, sức lực cho liveshow đầu tiên và duy nhất

Giải Trí

Nữ ca sĩ cho biết, “Mơ duyên” dẫu là liveshow đầu tiên trong sự nghiệp, nhưng cũng có thể là liveshow duy nhất. Cô không làm để kinh doanh, không nhằm đẩy hình ảnh của mình lớn hơn nữa, mà để tri ân những khán giả thật sự yêu thương mình, đã đón nhận cô 20 năm qua, đưa cô thăng hoa với nghề, bao bọc chở che cô vượt qua bao đau khổ, thăng trầm của đời sống riêng.

img_9411
Kỷ niệm 20 năm ca hát, Phạm Phương Thảo tổ chức liveshow đầu tiên trong sự nghiệp cùng cái tên rất thơ “Mơ duyên”. Liveshow sẽ diễn ra vào 20 giờ thứ Bảy, ngày 3/11/2018 tại Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Liveshow sẽ khắc họa chân dung một Phạm Phương Thảo qua âm nhạc với đủ những rực rỡ, vinh quang dưới ánh đèn sân khấu và cả những tủi hờn, long đong sau tấm màn nhung. Bên cạnh đó, nó còn mang đến cho khán giả những ca khúc nổi tiếng đã gắn liền với tên tuổi Phạm Phương Thảo trong dòng nhạc dân gian quê hương. Câu chuyện của “Mơ duyên” do chính tay nữ ca sĩ “Chàng vinh quy” viết kịch bản và biên tập âm nhạc.

img_9371
Vinh dự được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2016 khi vừa tròn 34 tuổi, cái tên Phương Thảo không chịu già đi mà luôn làm mới mình trong nhiều vai trò và được khán giả ghi nhận, yêu quý bởi nét đẹp tâm hồn và trí tuệ nhưng lại có phần cá tính, gai góc sau những truân chuyên.

Trong liveshow này, Phạm Thanh Thảo đã mời một số ca sĩ tên tuổi tham gia trình diễn các ca khúc do cô sáng tác như Thanh Lam, Trọng Tấn – Việt Hoàn – Đăng Dương, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Thu Hằng. NSND Quang Vinh đảm nhiệm vai trò Tổng đạo diễn cho chương trình. Nhạc sĩ Thanh Phương giữ vị trí giám đốc âm nhạc.

img_9346
Ca sĩ Phạm Phương Thảo cùng ca sĩ Đăng Dương và nhạc sĩ Thanh Phương tại buổi giới thiệu liveshow

Được biết, Phạm Phương Thảo dành dụm tất cả về tài chính để đầu tư cho liveshow này. Cô xúc động kể: “Suốt một năm qua, Thảo đã thiếu trách nhiệm với gia đình lớn của mình và mọi người rất thấu hiểu điều đó. Phương Thảo tự hứa sau ‘Mơ duyên’ nhất định sẽ dành cho gia đình chứ không phải những cơn ‘điên’ về sự nghiệp.” 

Ca sĩ Phạm Phương Thảo kể chuyện “3 lần đò”

Giải Trí

Những ai dõi theo Phạm Phương Thảo đều biết ngoài tài năng ca hát, nữ ca sĩ đa tài còn có khả năng viết nhạc. Đặc biệt MV “Chàng vinh quy” – một ca khúc do cô sáng tác và thể hiện không chỉ gây ấn tượng với khán giả mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao – giành Huy chương vàng tại Hội diễn chuyên nghiệp Toàn quốc tháng 8 vừa qua.

img_4801
Phạm Phương Thảo tại buổi ra mắt tập thơ “Đi hết xuân thì”

Sau thành công của “Chàng vinh quy”, Phạm Phương Thảo tiếp tục khiến khán giả bất ngờ khi ra mắt tập thơ “Đi hết xuân thì” khắc họa hình ảnh của người phụ nữ với số phận truân chuyên. Mỗi bài thơ là một câu chuyện kể về từng chặng đường của nữ ca sĩ, từ chuyện khi còn là một cô bé 8 tuổi sống ở vùng quê miền Trung, Phương Thảo đã nói với mẹ về “dự cảm” tương lai sẽ không lấy chồng nhưng sẽ sinh 4 đứa con, đến chuyện tình duyên phải đi “3 lần đò”. Tập thơ là hình ảnh Phương Thảo của đời thường – lãng mạn, mơ mộng nhưng cũng đáo để, sâu cay.

41033344_351858728887866_6006024293257838592_n
“Đi hết xuân thì” được Phạm Phương Thảo sáng tác trong nhiều giai đoạn, kể lại những câu chuyện trong cuộc đời truân chuyên của cô. Nữ ca sĩ cho biết, dù số phận buồn đau hay hạnh phúc, cô sẽ đi đến tận cùng, sống hết từng phút, từng giây để “hưởng hết xuân thì”, đó là lý do cô đặt tên cho tập thơ là “Đi hết xuân thì”

Đọc “Đi hết xuân thì” của Phương Thảo, độc giả sẽ thấy thấp thoáng đâu đó bóng dáng của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương trong ý, tứ và cách gieo vần ở những câu thơ:

“Hết tiền thân muốn tự bán thân
Đem rao khắp mấy chợ xa gần
Úp mặt khoe mông mông lép kẹp
Ngửa mặt gò bồng xẹp sau lưng” – (trích bài thơ “Bán thân”)

“ Gái đến thì nên phải lấy chồng
Hếch cằm xét chuyện cánh đàn ông
Liệu có hay không người quân tử
Cả khối văn nhân lẫn võ thần
Chính khách tận trung với triều đình
Lựa lần kiếm mãi thật khó kinh
Doanh nhân một mớ toàn những kẻ
Ra vẻ so đo đến lại về…” (trích thơ “Kén chồng”)

40769057_2009330009099447_8754959360204996608_n
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: “Thơ Phương Thảo có chất bi trí của người phụ nữ, một người yêu, một người nổi dậy trong tình yêu. Chính điều đấy làm cho thơ của Phương Thảo có sự lay động, gần gũi của người phụ nữ. Điều đấy cũng làm cho tập thơ trở nên dịu dàng. Khi tôi đọc xong thấy sự dịu dàng, dịu dàng cả khi “chửi.”

Chia sẻ về “Đi hết xuân thì”, Phạm Phương Thảo cho biết, làm thơ chỉ là một “cuộc chơi” của cô, khi buồn, khi giận, khi “điên”, chỉ cần “xả” vào thơ là nữ ca sĩ sẽ lấy lại được cân bằng: “Tròn 20 năm ca hát, tôi mạo muội ra mắt tập thơ ‘Đi hết xuân thì’, trước là để tri ân cuộc đời đã đưa mình đi từng ngõ ngách hạnh phúc đến tận cùng vực thẳm của gian truân. Sau là mong muốn được sẻ chia về một Phương Thảo dưới ánh đèn sân khấu với những tâm tư, nỗi niềm riêng khó nói. Nếu âm nhạc là tri âm thì với tôi, thơ là tri kỷ… Thơ đưa tôi rong chơi trong chính cái long đong của đời đàn bà truân chuyên rồi tự khai minh cho chính mình. Thơ giúp tôi tự nguyện cho trời đất xoay vần mà chẳng cưỡng cầu gì hơn ngoài cuộc phiêu lưu trên con thuyền số phận để thấm từng giọt đời dù ngọt ngào hay đắng chát thì vẫn là của mình mà tôi vô cùng trân quý.”

img_4679
Hà Hương (Nguyệt ‘thảo mai) và Kiều Anh (Nhung) phim “Phía trước là bầu trời” đến chúc mừng người bạn học – ca sĩ Phương Thảo