Điều này được thể hiện rất rõ qua những gì mà thương hiệu xe sang đến từ xứ Phù Tang giới thiệu tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 vừa qua. Đúng như nhận xét của rất nhiều người khi tận mắt trải nghiệm gian hàng ấy, đó không phải là gian hàng “khủng nhất”, hay bắt mắt nhất nhưng lại ấn tượng nhất khi tạo nên một hệ sinh thái thượng lưu đẳng cấp đến từng tiểu tiết.
Ở đấy chiếc ô tô chỉ là một trong những yếu tố cấu thành hệ sinh thái đáng ngưỡng mộ bên cạnh những bậc anh tài khác trong “khu vườn Nhật Bản” mà Lexus sáng tạo nên. Trong “khu vườn” ấy chúng tôi được tiếp cận với những câu chuyện đằng sau tấm lưới tản nhiệt hình con suốt – “signature” làm mưa làm gió trong vài thập niên trở lại đây của Lexus, sự bí ẩn của các màu sơn, kỹ thuật bậc thầy trên các chi tiết da nội thất…, cho tới các sáng tạo mang tính khai phá mới của Lexus như du thuyền, ván trượt bay,…
Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả khi mà căn phòng VIP Lexus đưa chúng tôi đến với buổi trò chuyện khá thú vị với những nhân vật đã cùng thương hiệu này tạo nên những tác phẩm thể hiện đúng tinh thần trải nghiệm phong cách sống thượng lưu đầy tinh tế, thông thái thông qua ba lĩnh vực quan trọng: ẩm thực – thời trang – môi trường.
Theo đó, đại diện cho ẩm thực là bộ quà tặng dành riêng cho khách hàng VIP của Lexus mang tên “Tinh hoa ẩm thực” do chuyên gia ẩm thực Phan Anh thực hiện. Bộ quà tặng bao gồm trà An Nhiên (công nghệ sáng tạo), trái cây Thịnh Vượng (ngập tràn hứng khởi), cà phê Hạnh Phúc (thiết kế táo bạo và đối lập song hành), hạt May Mắn (nghệ thuật thủ công bậc thầy). Bộ quà tặng có thể được xem như là kết tinh của tinh hoa, chạm tới rung cảm đích thực của nghệ thuật ẩm thực cao cấp và thể hiện niềm trân quý sức khỏe đầy nhân văn.
Trong khi đó, thời trang được xem là điểm nhấn rõ rệt nhất tại gian hàng Lexus lần này khi dưới bàn tay tài hoa của nhà thiết kế (NTK) Hoàng Hải, những mẫu xe mới nhất được hình tượng hóa bằng những trang phục riêng biệt tạo nên sức cuốn hút không thể chối từ. Một điều thú vị có thể nhìn thấy từ bộ sưu tập này là “Triết lý đối lập song hành” mà Lexus đang theo đuổi thể hiện khá đậm nét. Đó là tuyên ngôn về những khác biệt được dung hòa một cách hoàn hảo: truyền thống và hiện đại, hình khối và đường cong, đẳng cấp và đời thường,…
NTK Hoàng Hải tiết lộ, khi được đề nghị thực hiện một bộ sưu tập thời trang dựa trên các mẫu xe của Lexus anh đã nghĩ rằng đây là một nhiệm vụ gần như… bất khả thi. Bởi xe cộ vốn là lĩnh vực khá khô khan, chưa bao giờ là điểm mạnh của anh. Bên cạnh đó phải làm sao truyền tải được những tinh hoa, đặc trưng nhất của các mẫu xe vào trong từng thiết kế sao cho sang trọng, tinh tế và thời trang.
Cuối cùng câu chuyện xoay quanh Lexus không chỉ là thời trang hay ẩm thực, mà hãng xe đến từ Nhật Bản còn chú tâm đến việc tìm kiếm những giải pháp thiết kế cho các thách thức toàn cầu hướng tới sự phát triển hài hòa giữa tự nhiên và xã hội. Tại Lexus Design Award 2018, có một thiết kế của Việt Nam đã thể hiện được đúng tiêu chí ấy là máy trồng cây khí canh “VN Walls” của ba chàng trai người Việt (Nguyễn Tiến Phước, Phạm Anh Tuấn và Trương Ngọc Phú).
Đây là một chiếc máy tự động nhỏ gọn có thể đặt bên trong mỗi gia đình với khả năng tự gieo hạt giống, rau củ quả và nhiều loại cây trồng nhỏ khác. Bằng việc bổ sung các chất hữu cơ vào thành phần của nước dinh dưỡng có sẵn trong máy, hệ thống khí canh giúp tiết kiệm triệt để nguồn nước. Việc theo dõi và điều khiển toàn bộ quá trình phát triển của cây trồng đều thông qua bảng điều khiển hoặc điện thoại thông minh. Một ý tưởng xuất sắc không chỉ rất sáng tạo mà còn vô cùng thiết thực khi hoàn toàn ứng dụng được vào thực tiễn cuộc sống.
Rõ ràng ba tác phẩm đại diện cho ba lĩnh vực trên đã truyền tải trọn vẹn thông điệp mà Lexus đã và đang hướng tới như cái cách mà ông David Nordstrom – Phó Chủ tịch Lexus Châu Á Thái Bình Dương từng chia sẻ: “Mục tiêu của Lexus trong tương lai là trở thành thương hiệu xe hơi hạng sang đem đến cho khách hàng những trải nghiệm phong cách sống đẳng cấp“.