Sáng tạo từ Di sản - Tạp chí Đẹp

Sáng tạo từ Di sản

Thời Trang


Sau khi thay đổi giám đốc sáng tạo, Bally đã có được những biến chuyển rõ rệt
với những luồng sinh khí mới đồng thời vẫn giữ được di sản tay nghề thủ công bậc
thầy 160 năm với chất lượng hoàn mỹ. Hai vị Giám đốc Sáng tạo Graeme Fidler và
Michael Herz đã chia sẻ những câu chuyện cũng như những quan điểm của bản thân
sau hơn 1 năm làm việc tại Bally.


Ông Graeme Fidler và ông Michael Herz – Giám đốc Sáng tạo của Bally


2011 là một năm rất đặc biệt đối với Bally, đánh dấu 160 năm thành lập và cuộc
hành trình của hai người với Bally cũng đã qua năm đầu tiên. Làm thế nào để ông
sắp xếp tất cả công việc, vừa thiết kế bộ sưu tập mới theo mùa, vừa tạo ra các
thiết kế đặc biệt cho cột mốc 160 năm của Bally?

Năm đầu tiên của chúng tôi vô cùng bận rộn. Chúng tôi phải chạy theo công việc
đến độ không kịp thở nhưng may mắn là cả hai chúng tôi đam mê những giây phút
làm việc và tất cả những thử thách đã trải qua đều hết sức thú vị. Đội ngũ thiết
kế đã có thêm rất nhiều người, không chỉ có chúng tôi như trước đây. Chúng tôi
đã cùng làm việc với đội ngũ tài năng tuyệt vời, chia sẻ những ý tưởng và hỗ trợ
lẫn nhau trong mọi công việc.

Cả hai đều không phải sinh ra ở Thụy Sỹ và hiện đang làm việc cho một thương
hiệu được xem như di sản cao cấp của người Thụy Sỹ. Hai người có gặp bất cứ trở
ngại nào từ những ngày đầu làm việc cho Bally không? Làm thế nào hai người vượt
qua những trở ngại đó để tạo ra những thiết kế tuyệt vời đến vậy?

Bally đã được thành lập cách đây 160 năm và đó là lý do tại sao thương hiệu này
lại có một di sản đáng kinh ngạc với một bộ lưu trữ sản phẩm tuyệt vời như thế.
Những ngày đầu đến với Bally, chúng tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về
thương hiệu qua bộ lưu trữ, hiểu được về mối liên hệ giữa lịch sử và tính thẩm
mỹ của thương hiệu.

Chúng tôi chọn ra những món đồ tạo cảm hứng để từ đó để xây
dựng nên các bộ sưu tập mới và phát triển những nét đặc trưng của Bally lên bộ
sưu tập này đồng thời thể hiện tinh thần trẻ trung của Bally. Khách hàng luôn nghĩ đến Bally với chất lượng xuất sắc và tay nghề thủ công bậc thầy trong
mỗi sản phẩm và tại thời điểm thương hiệu kỉ niệm 160 năm thành lập, điều đó có
ý nghĩa hơn bao giờ hơn hết.

Có áp lực nào đối với hai người trong những ngày đầu tiên làm việc ở Bally
không?

Thời trang là một công việc kinh doanh nên luôn luôn có áp lực nhưng chúng tôi
đam mê không khí làm việc sáng tạo và được làm cùng những người có cùng chí
hướnc

Sự hợp tác kết hợp những tinh túy sáng tạo của hai người, đó là điều ai cũng
thừa nhận, nhưng chắc hẳn không tránh được những bất đồng. Làm thế nào mà hai
người vượt qua được những bất đồng này?

May mắn là chúng tôi giống nhau về mọi mặt và thường xuyên trò chuyện cùng nhau,
chia sẻ ý tưởng và lắng nghe ý kiến của nhau. Dĩ nhiên là có những lúc này lúc
kia nhưng chúng tôi hết sức tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau.

Cả hai thường bắt nguồn cảm hứng từ đâu để phác thảo nên bản vẽ?

Chúng tôi đã làm việc cùng nhau hơn 8 năm qua và sự hợp tác này hết sức tuyệt
vời. Chúng tôi liên tục tìm cảm hứng và đặc biệt là dành nhiều thời gian để tìm hiểu bộ lưu trữ, tìm kiếm vẻ đẹp tiềm ẩn trong
mọi thứ xung quanh. Có thể đơn giản như kiểu dáng gót giày từ đó chúng tôi phát
triển thành một bộ sưu tập.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn lấy cảm hứng từ những
người xung quanh, không gian, từ ngữ và hình ảnh; cuộc sống nói chung với tất cả
những điều kỳ lạ và tuyệt vời. Đối với bộ sưu tập Thu Đông 2011, chúng tôi lấy
cảm hứng từ những bộ phim trong những năm cuối thập kỉ 1960 như bộ phim truyền
hình tình cảm “Women in love” và bộ phim “Teorama” đầy bí ẩn của Ý.

Một số thương hiệu cao cấp đã cho ra mắt những dòng sản phẩm được làm tại các
nước đang phát triển (điển hình là Ấn Độ), bởi họ nghĩ rằng sự cao cấp vẫn còn
nguyên vẹn đồng thời những sản phẩm này còn được thừa hưởng tay nghề thủ công
đặc biệt từ những người thợ ở đây. Cả hai người nghĩ gì về xu hướng này?

Thực sự điều này tùy thuộc vào những yếu tố phù hợp với mỗi thương hiệu. Ví dụ
Bally là một thương hiệu cao cấp của Thụy Sỹ với di sản hình thành từ hơn 160
năm tay nghề thủ công hoàn hảo của Thụy Sỹ. Sẽ không phù hợp với Bally nếu làm
mất đi tinh thần Thụy Sỹ đã được thừa nhận trong lịch sử và hiện tại, nhưng đối
với một số thương hiệu thời trang cao cấp khác, đây lại có thể là sự lựa chọn
hoàn hảo. 


Bài: Tuấn Anh
 Ảnh: Bally

Thực hiện: depweb

14/10/2011, 11:43