Tháng Ba đánh dấu một giai đoạn âm nhạc sôi động không hề kém tháng trước, với sản phẩm đến từ các tên tuổi đình đám là Lady Gaga và JENNIE (BLACKPINK). Bên cạnh các nghệ sĩ nhạc pop thì địa hạt rock và alternative cũng rộn ràng không kém. Trong trường hợp bạn muốn thử nghiệm với những thanh âm mới lạ hơn so với nhạc Pop quen thuộc, đừng quên “check” những bài hát/album dưới đây!
Lady Gaga đã có hơn một thập kỷ theo đuổi sự nghiệp siêu sao, và với album “MAYHEM”, cô đã chứng minh mình vẫn là một trong những nghệ sĩ biểu diễn đáng tin cậy nhất trong nền âm nhạc. Album này là sự pha trộn hỗn loạn của nhiều thể loại nhạc, chủ yếu là synth-pop, với ảnh hưởng của nhạc industrial dance và các yếu tố từ nhạc rock, electro, disco, industrial pop, pop-rock. Về mặt ca từ, “MAYHEM” khai thác các chủ đề về tình yêu, sự hỗn loạn, danh tiếng, bản sắc và ham muốn. Lời bài hát đi sâu vào tác động của người nổi tiếng, cuộc đấu tranh giữa hình ảnh do công chúng xây dựng dựng và chính bản thân, cũng như sự hưng phấn và liều lĩnh được coi là những hình thức chạy trốn thực tại.
Với sự đa dạng trong cách thức xây dựng giai điệu và độ gắn kết về nội dung, “MAYHEM” đang là album được giới phê bình đón nhận tích cực nhất của Gaga. Album cũng đã ra mắt ở vị trí quán quân BXH Billboard 200 với 219.000 đơn vị tiêu thụ, đánh dấu no.1 thứ bảy của nữ ca sĩ trên BXH này. Ở mật trận phát trực tuyến, album ra mắt với 45,7 triệu lượt streams toàn cầu Spotify, là thành tích cao nhất của “Mẹ Quái Vật” trên nền tảng này.
“Ruby” là album phòng thu solo đầu tiên của nữ ca sĩ kiêm rapper người Hàn Quốc Jennie. Nó bao gồm mười lăm ca khúc, có sự góp giọng của Childish Gambino, Doechii, Dominic Fike, FKJ, Dua Lipa và Kali Uchis. Album này được lấy cảm hứng từ vở kịch “As You Like It” (1599) của William Shakespeare, mang chủ đề về sự ra đời, tình yêu, đức tin và đỉnh cao. Quan niệm của Shakespeare về bảy giai đoạn trong cuộc đời từ vở kịch này đã khuyến khích nữ ca sĩ khám phá những cảm xúc đó trong album, từ “sự ngây thơ và tình yêu, cho đến sức mạnh, sự phản chiếu và di sản”. Jennie hy vọng có thể truyền cảm hứng cho những phụ nữ trẻ khác thông qua “Ruby”, với một trong những thông điệp chính của nó là “hiểu và bảo vệ chính con người của bạn”.
Album “Ruby” đã bán được hơn một triệu bản trong tuần đầu tiên phát hành và lọt vào top 10 tại mười chín quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Úc và Hoa Kỳ. Tại Hàn Quốc, album đã bán được hơn 660.000 bản trong tuần đầu tiên theo dữ liệu từ BXH Hanteo, đánh dấu doanh số bán album tuần đầu tiên cao nhất đối với một nghệ sĩ solo nữ K-pop vào năm 2025. Tại Hoa Kỳ, “Ruby” ra mắt ở vị trí thứ bảy trên BXH Billboard 200 với 56.000 đơn vị đơn vị tiêu thụ trong tuần đầu tiên. Đặc biệt, album được giới phê bình đánh giá cao nhờ sự “dám thử nghiệm”, đa dạng và linh hoạt trong giai điệu. Có thể coi đây là màn ra mắt solo tương đối toàn diện và thành công của Jennie.
“Foxes in the Snow” là album phòng thu thứ mười của ca, nhạc sĩ nhạc đồng quê Jason Isbell; đồng thời cũng là album solo acoustic đầu tiên của anh. Album này cũng là album đầu tiên của Isbell kể từ album đầu tay của anh, “Sirens of the Ditch” (2007), không có sự góp mặt của bất kỳ thành viên nào trong ban nhạc “The 400 Unit”. Về vấn đề này, Jason lưu ý: “Tôi không muốn tiếp tục làm những thứ dễ dàng. Rất nhiều câu chuyện trong bản thu âm này, rất nhiều chi tiết và rất nhiều bài hát đều rất riêng tư. Tôi không muốn ép buộc bất kỳ ai khác phải ở trong phòng với điều đó. Khi bạn cởi mở và dễ bị tổn thương như vậy, có điều gì đó về việc phải tự mình làm tất cả. Mặc dù bạn biết rằng kết quả sẽ được phát sóng cho mọi người, nhưng vẫn có điều gì đó về việc ngồi với một cây đàn guitar, và hát một bài hát mang ý nghĩa cá nhân sâu sắc.”
Bỏ qua những âm thanh ồn ã của nhạc đồng quê pha rock, “Foxes in the Snow” sử dụng tiếng đàn mộc mạc để kể những câu chuyện đong đầy cảm xúc về tuyệt vọng lẫn hy vọng – thế mạnh của Jason Isbell luôn là khả năng tạo ra những ca từ mang tính tự sự cao (hãy nghĩ đến kiểu viết nhạc của Taylor Swift, về cơ bản, cô ấy cũng là một nghệ sĩ nhạc đồng quê giống như Jason). Nội dung của album này chịu ảnh hưởng một phần từ cuộc ly hôn sau mười một năm gắn bó giữa Isbell và Amanda Shires – cựu thành viên ban nhạc “The 400 Unit”. Mặt khác, một vài bài hát cũng được viết theo góc nhìn về việc bắt đầu một mối tình mới, dựa trên mối quan hệ hiện tại của nam ca sĩ với nghệ sĩ Anna Weyant.
Nam rapper Playboi Carti bất ngờ trở lại đường đua âm nhạc với album phòng thu hoàn chỉnh đầu tiên sau 5 năm kể từ “Whole Lotta Red (2020)”. “MUSIC” bao gồm ba mươi bài hát và có sự góp mặt của các khách mời như Travis Scott, the Weeknd, Kendrick Lamar, Jhené Aiko, Skepta, Future, Lil Uzi Vert, Ty Dolla Sign và Young Thug. Album này chịu ảnh hưởng của nhiều thể loại nhạc khác nhau, kết hợp các yếu tố của nhạc punk, nhạc rap và nhạc thể nghiệm.
Album “MUSIC” đang có biểu hiện rất tốt trên đường đua phát trực tuyến. Nó đã thu về hơn 139 triệu lượt streams trong ngày đầu tiên, xác lập màn ra mắt “khủng” nhất năm 2025 trên Spotify tính đến thời điểm hiện tại. Có khả năng rất cao album này sẽ “soán ngôi” của “MAYHEM” để giành vị trí no.1 BXH Billboard 200 cho tuần ra mắt. Đối với giới chuyên môn, “MUSIC” hiện đang được đánh giá ở mức khá, với các nhận xét nhìn chung là tích cực.
Mặc dù “For Melancholy Brunettes (& sad women)” là album thứ tư của họ, nhưng Japanese Breakfast vẫn quảng bá album này là bản phát hành phòng thu chính thức đầu tiên. Nguyên nhân là vì ba album đầu tiên của nhóm được thu âm ở những không gian phi truyền thống, thường không có nhà sản xuất giám sát. Thoát khỏi sự lạc quan vui tươi của album đột phá “Jubilee” (2021), album mới nhất này sẽ quay lại với sự đượm buồn, tinh thần Gothic u sầu được lấy cảm hứng từ “trạng thái tâm lý của các nhà thơ trên bờ vực của cảm hứng”. Giọng ca chính Michelle Zauner cho biết rằng từ “melancholy” (nghĩa là “u sầu”) phản ánh khá chính xác chủ đề xuyên suốt album.

Theo những review toàn lời “có cánh” của giới phê bình, giai điệu của “For Melancholy Brunettes (& sad women)” thấm nhuần cảm giác sâu sắc và ấm áp, được neo giữ bằng tiếng guitar đan xen phức tạp, tiếng vang dài và sự sắp xếp các âm thanh xung quanh. Sự u sầu mà Japanese Breakfast khám phá ở đây không chỉ đơn thuần là nỗi buồn, mà là khả năng nỗi buồn như một mảnh đất màu mỡ cho sự chuyển đổi. Họ đóng khung nỗi u sầu không phải để trốn khỏi nó, mà là để nắm lấy nó – như một cơ hội để trở về với sự đổi mới, và nhìn thấy vẻ đẹp cùng hy vọng rõ ràng hơn trước.
Ban nhạc rock My Morning Jacket sẽ đánh dấu một phần tư thế kỷ hoạt động của mình bằng album phòng thu thứ mười – hai cột mốc vô cùng kỳ diệu trong bối cảnh các xu hướng lớn đang lấn lướt soft rock. Giọng ca chính Jim James, người đã sản xuất hoặc đồng sản xuất tất cả các album phòng thu của ban nhạc kể từ khi ra mắt, đã nhường quyền sản xuất album “Is” cho nhà sản xuất Brendan O’Brien – người đã làm việc cho Bruce Springsteen với các album “The Rising”, “Devils & Dust”, “Magic” và “Working on a Dream”. Giải thích về tiêu đề album kỳ lạ, Jim cho biết rằng anh thích cách từ “is” chỉ ra cảm giác hiện diện trong hiện tại – không có logic hay lý lẽ nào đằng sau bản thu âm này, nó đơn giản là chỉ ở đó mà thôi. Nam ca sĩ cũng chia sẻ thêm: “Hy vọng những bài hát đó sẽ hữu ích với mọi người, và mang lại cho họ một chút bình yên khi họ cố gắng đối mặt với sự điên rồ của thế giới. Bởi vì đó là những gì âm nhạc mang lại cho tôi, và làm điều tương tự cho người khác luôn là giấc mơ lớn nhất của tôi.”
