“Phượng Khấu” – phim đầu tiên về chốn thâm cung bí sử của Việt Nam ra mắt trailer

Giải Trí

Sau hơn nửa năm ấp ủ và thai nghén, dự án phim “Phượng Khấu” đã có buổi lễ ra mắt vô cùng long trọng không chỉ thu hút giới nghệ sĩ, truyền thông, mà còn là một sự kiện đáng nhớ trong cộng đồng khán giả đam mê lịch sử nước nhà.

Giám đốc dự án kiêm Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã có những chia sẻ thẳng thắn, cởi mở và chân thành về cơ duyên làm nên “Phượng Khấu“. Anh đã chia sẻ về những khó khăn của dự án ngay từ những ngày đầu tiên ra mắt, đồng thời nhấn mạnh đây là dự án của những gạch đầu dòng đầu tiên của điện ảnh Việt Nam.

Theo lời của vị đạo diễn trẻ, bối cảnh của bộ phim sẽ có sự kết hợp của việc dựng phim trường ngoài thực tế và công nghệ 3D mapping để tái hiện lại cảnh vàng son nhung gấm trong Đại Nội cách đây gần 200 năm. Bên cạnh đó, phần phục trang của bộ phim đươc ekip tự hào là bộ phim Việt Nam đầu tiên sử dụng trang phục nhà Nguyễn đúng chuẩn nhất có thể, được  Ỷ Vân Hiên (Công ty Cổ phần Ỷ Vân Hiên chuyên khôi phục nguyên bản các trang phục truyền thống trong cung đình và dân gian của người Việt – PV) nghiên cứu, thiết kế và chế tác tỉ mẩn, sử dụng các loại chất liệu cao cấp, với hi vọng phỏng dựng một phần nào cốt cách của tiền nhân.

Jun Phạm (trái) và Diễm My (giữa) chia sẻ cảm xúc khi tham gia dự án “Phượng Khấu”.

Ngoài ra, “Phượng Khấu” cũng sẽ tái hiện các lễ nghi, điển chế, trò chơi cung đình, ẩm thực cung đình, thơ văn, nhạc họa của triều đại nhà Nguyễn – tất cả nhằm tạo nên một bức tranh lộng lẫy, vàng son, sống động và đầy thăng trầm của triều đại Thiệu Trị. Giáo sư Sử học Lê Văn Lan, với vai trò cố vấn lịch sử, đã có lời khen ngợi đoàn làm phim, đồng thời sau khi đọc kịch bản, ông bày tỏ sự thích thú và hi vọng của mình vào tương lai của điện ảnh nước nhà. Nhà nghiên cứu, nghệ nhân phục dựng mũ mão triều Nguyễn – Vũ Kim Lộc – đã nhận lời phục dựng một số loại mũ mão chưa từng thực hiện trước đây để đem vào sử dụng trong phim.

Cũng trong buổi lễ, một phần của dàn diễn viên cũng đã có màn “chào sân” khán giả đầy ấn tượng trong những trang phục cung đình thời Nguyễn: NSƯT Lê Thiện, Hồng Đào, Long Nhật, Nguyễn Hồng Nhung, Jun Phạm, Diễm My, Trịnh Tú Trung, Nhâm Phương Nam và Ngọc Lan Vy. Tất cả dàn diễn viên có mặt đều bày tỏ niềm hạnh phúc, tự hào khi được tham gia một dự án phim lịch sử ý nghĩa đến như thế này.

Diễn viên Hồng Đào kể về cơ duyên đến với vai chính – Từ Dụ Hoàng Thái Hậu.

Diễn viên Hồng Đào đã trải lòng về mối duyên không ngờ khi được chọn vào vai bà hoàng quyền lực nhất triều Nguyễn: “Tôi đã… ‘năn nỉ’ Huỳnh Tuấn Anh cho tôi chụp bộ hình để khoe ba mẹ thôi, nhưng không ngờ mấy ngày sau khi bộ ảnh ra mắt, đích thân em đã gọi cho tôi, mời tôi thủ vai Từ Dụ Hoàng Thái hậu”. Riêng Jun Phạm hài hước chia sẻ rằng anh đã từ vai Thái giám lên thẳng Hoàng đế, đồng thời cũng bày tỏ tình yêu sâu sắc của mình dành cho nhân vật này.

Cao Bá Hưng biểu diễn ca khúc “Kết duyên tơ hồng”

Buổi lễ ra mắt Phượng Khấu còn là một sân khấu của thơ ca nhạc họa với sự góp giọng của dàn nghệ sĩ trong nước lẫn hải ngoại. Nguyễn Hồng Nhung da diết với “Ngô đồng”, Cao Bá Hưng lém lỉnh tinh nghịch với “Kết duyên tơ hồng”, Bích Tuyết ma mị với “Nguyệt” và Jang Nguyễn đã thể hiện đầy bùng nổ “Phượng khấu” – ca khúc chính thức cho bộ phim.

Dàn diễn viên phim “Phượng Khấu”

Nội dung “Phượng Khấu” xoay quanh nhân vật Nghi Thiên Chương Hoàng hậu – hay được biết đến rộng rãi hơn với tôn hiêu Từ Dụ Hoàng Thái hậu. Bà chính là người phụ nữ quyền lực nhất của triều đại nhà Nguyễn, sống trải qua 10 đời Hoàng đế, chứng kiến nhiều thăng trầm. Chuyện phim tập trung vào 7 năm cuộc đời của bà khi là phi tần của Hoàng đế Thiệu Trị cho đến khi bà đưa con trai mình – Hoàng tử Hồng Nhậm – lên ngôi Hoàng đế, còn mình trở thành Hoàng Thái hậu đầy uy quyền. Bộ phim sẽ được bấm máy vào ngày 19/9 sắp tới, và sẽ phát hành dưới dạng original series với 3 season. Season đầu tiên có 6 tập, mỗi tập 60 phút, sẽ lên sóng vào đầu năm 2020.

Thực hiện: PV

03/06/2019, 16:25

‘Hai Phượng’ trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất

Giải Trí

Thành công của bộ phim hành động “Hai Phượng” đã mang đến “làn gió” mới, góp phần đáng kể vào việc đa dạng hóa các dòng phim Việt hiện nay.

Ngô Thanh Vân cho biết, ‘Hai Phượng’ là bộ phim cuối cùng chị tham gia diễn xuất với hình ảnh ‘đả nữ.’ (Ảnh: ĐLP)

Theo thông tin từ nhà sản xuất, sau bốn tuần công chiếu, bộ phim “Hai Phượng” (đạo diễn Lê Văn Kiệt) với sự tham gia diễn xuất chính của “đả nữ” Ngô Thanh Vân đã đạt mức doanh thu hơn 200 tỷ đồng, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam (tính đến thời điểm hiện tại).

Ở thị trường trong nước, “Hai Phượng” chính thức ra mắt vào ngày 22/2 (trước đó, phim có các suất chiếu sớm từ ngày 20/2). Ngoài ra, phim cũng được trình chiếu tại thị trường Mỹ, Canada.

Phim là hành trình cứu con nghẹt thở của bà mẹ đơn thân khi phải đối đầu với những tay giang hồ cộm cán trong đường dây tội phạm chuyên bắt cóc trẻ con, buôn bán nội tạng xuyên quốc gia. Để cứu được cô con gái bị bắt cóc, Hai Phượng chỉ có 14 tiếng đồng hồ rượt đuổi từ Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh cho đến Phan Thiết. Bất kỳ một sơ suất nhỏ nào cũng sẽ phải trả giá bằng chính mạng sống của Hai Phượng và con gái (bé Mai).

“Trong phim, tất cả chỉ diễn ra gói gọn trong một ngày trong nhưng quá trình ghi hình kéo dài khoảng sáu tuần với cường độ khoảng 18 tiếng/ngày,” Ngô Thanh Vân chia sẻ.

Trong phim, ‘đả nữ’ Ngô Thanh Vân vào vai một bà mẹ đơn thân. (Ảnh: ĐLP)

Theo đó, điểm nhấn quan trọng của bộ phim là những pha hành động của “đả nữ” Ngô Thanh Vân. “Hai Phượng” có bảy trận giao đấu lớn và nhiều cảnh hành động lẻ. Ngoài ra, bộ phim của đạo diễn Lê Văn Kiệt cũng “ghi điểm” với người xem nhờ bối cảnh thuần Việt và kỹ thuật xử lý ánh sáng, màu sắc để diễn tả tâm trạng của Hai Phượng cũng như lột tả không khí của “thế giới ngầm” trong những hẻm nhỏ.

Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen, nhiều ý kiến của các nhà phê bình phim, khán giả cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi nội dung phim có nhiều chi tiết đơn giản, dễ đoán.

“Hai Phượng” được dán nhãn C18 (không dành cho người dưới 18 tuổi). Bên cạnh “đả nữ” Ngô Thanh Vân và diễn viên nhí Mai Cát Vi, phim còn có sự tham gia diễn xuất của Phan Thanh Nhiên, Trần Thanh Hòa…

Nhà sản xuất cho biết, sắp tới, “Hai Phượng” sẽ được phát hành tại Trung Quốc.

Trong ba tháng đầu năm 2019, điện ảnh Việt có nhiều tín hiệu đáng mừng khi có nhiều bộ phim đạt mức doanh thu trên 100 tỷ đồng: “Cua lại vợ bầu,” “Trạng Quỳnh” và “Hai Phượng.” Trong khi đó, năm 2018, điện ảnh Việt chỉ có một bộ phim đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng (phim “Siêu sao siêu ngố” có mức doanh thu 105 tỷ đồng).

Trailer phim “Hai Phượng”

Thời gian qua, điện ảnh Việt rơi vào trạng thái “một màu” khi phần lớn những bộ phim mới ra mắt đều thuộc dòng phim rom-com (phim hài tình cảm). Sự thành công của bộ phim hành động “Hai Phượng” đã mang đến “làn gió” mới cho điện ảnh Việt dịp đầu năm 2019, góp phần đáng kể vào việc đa dạng hóa các dòng phim trong nước.

Bài: An Ngọc (VietnamPlus)

“Yêu nhầm bạn thân”: Thêm một tác phẩm điện ảnh học đường của Thái Lan công chiếu tại Việt Nam

Giải Trí

“Friend Zone”, bộ phim đình đám của Thái Lan, sẽ chính thức công chiếu tại Việt Nam vào tháng 3 tới. Và đây là 4 lí do để Friend Zone” trở thành cái tên được mong đợi nhất vào tháng 3 này.

1. Sự hợp tác của những nhà sản xuất “triệu đô”

GDH 559 đã không còn là lạ lẫm đối với điện ảnh Thái Lan. GDH là chủ nhân của hàng loạt bộ phim đình đám như Thiên Tài Bất Hảo”, “Ông Anh Trời Đánh”, “Linh Hồn Tạm Trú”. GDH còn được mệnh danh là “cổ máy tạo hit” của màn ảnh Thái Lan. Đây chính là lý do khiến Friend Zone” chắc chắn sẽ “gây bão” tại các rạp chiếu phim Việt.

Friend Zone 1
“Friend Zone” được hy vọng sẽ phá đảo toàn châu Á.

2. Nội dung đầy đủ cung bậc cảm xúc

Nội dung chính của “Friend Zone” xoay quanh mối tình đơn phương của Palm (Nine Naphat) dành cho cô bạn Gink (Baifern) ngay từ thời đi học. Chuyện tình đơn phương này kéo dài đến khi Gink bị rung động trước anh chàng khác.

Điều này đã khiến cặp đôi rơi vào nhiều tình huống oái ăm cùng những khoảnh khắc lắng đọng đầy nước mắt khi phải lựa chọn giữa tình bạn và tình yêu.

12
Khán giả sẽ được dịp cười thả ga với những tình huống dở khóc dở cười…
05
và cùng lắng đọng với những khoảnh khắc giằng xé nội tâm của nhân vật.

3. Dàn diễn viên trai xinh gái đẹp

Ngoài vẻ đẹp hút hồn thì cặp đôi này còn chinh phục khán giả với khả năng diễn xuất tuyệt vời. Baifern gây sốt tại Thái Lan và các nước châu Á với những vai diễn nhiều màu sắc trong Mối tình đầu”, “Tình hè”, “Phép màu bất thình lình”,… 

Dù kinh nghiệm diễn xuất của Nine khá ít ỏi nhưng nam diễn viên điển trai sinh năm 1996 đã có những vai diễn ấn tượng qua một số bộ phim truyền hình như Món quà tình yêu”, 1000 ngày yêu”,

Baifern Pimchanok và Nine Naphat vốn đã chẳng còn xa lạ gì với các mọt phim Thái chính hiệu
“Friend Zone” đánh dấu lần đầu hợp tác của cặp trai tài gái sắc Nine Naphat và Baifern Pimchanok.

4. Nhạc phim ấn tượng

Nhạc phim của Friend Zone” được thể hiện bởi loạt ca sĩ đình đám đến từ nhiều quốc gia trong khu vực (Thái Lan, Lào, Philippines, Trung Quốc, Malaysia,…). Trong đó, đại diện Việt Nam là Chi Pu sẽ thể hiện bài hát chủ đề mang tên Kit Mak (Mộng Mơ).

Chi Pu sẽ cùng hòa giọng trong ca khúc chủ đề của Friend Zone.
Chi Pu sẽ cùng hòa giọng trong ca khúc chủ đề của Friend Zone”.

Phim dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam vào 22/3/2019.

Càng có nhiều phim ra rạp cùng lúc, diễn viên Việt càng dễ gây thất vọng?

Giải Trí

Cùng lúc tham gia từ 2 đến 3 dự án điện ảnh trong thời gian ngắn là cơ hội đáng giá, giúp các diễn viên khẳng định năng lực diễn xuất cũng như sự tín nhiệm từ các nhà làm phim dành cho mình. Song trên thực tế, những năm trở lại đây, chưa từng có diễn viên nào thành công với cả hai bộ phim chiếu cùng thời điểm, thậm chí, có những trường hợp thất bại ở cả hai vai diễn, khiến người hâm mộ không khỏi thất vọng.

2
Trấn Thành lên ngôi mùa Tết năm nay.

Diễn viên Việt tham gia cùng lúc nhiều dự án: Số lượng không đi kèm với chất lượng

Dịp Tết Nguyên đán 2019 vừa qua, nam danh hài Trấn Thành được xem là người thay thế Hoài Linh, Trường Giang trở thành “gương mặt thân quen” mùa phim Tết với hai bộ phim cùng lúc ra rạp là “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu”. Trong khi “Trạng Quỳnh” nhanh chóng thu về 70 tỷ đồng sau 3 ngày chiếu Tết, thì “Cua lại vợ bầu” là phim Việt cán mốc 100 tỷ đồng nhanh nhất và chỉ xếp sau “Em chưa 18” trên cuộc đua giành top doanh thu phòng vé. Tuy nhiên, giống như cú sốc “Siêu sao siêu ngố” hồi năm ngoái, cả hai tác phẩm có sự góp mặt của Trấn Thành đều gây tranh cãi về chất lượng dù “đắt khách”.

sieu-sao-sieu-ngo-featured
Chất lượng phim Tết luôn mang đến sự thất vọng cho khán giả. “Siêu sao siêu ngố” (2018) là một ví dụ. 

Nếu con số doanh thu chưa được kiểm chứng một cách độc lập trên là chính xác, phim Việt đã thắng thế trên sân nhà vào mùa Tết năm nay. Song, điều này vẫn chưa thể khẳng định sự vượt trội về chất lượng của “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu” khi đặt lên bàn cân với những tác phẩm cùng thể loại trước đó. Đáng khen về thể loại, bối cảnh, nhạc nền, nhưng bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh hứng chịu vô số chỉ trích về kịch bản, diễn xuất và mảng miếng gây cười. Trong khi đó, “Cua lại vợ bầu” chỉ dừng lại là một phim rom-com (thể loại hài – lãng mạn) an toàn, lồng twist sến và kết phim rập khuôn.

Theo những con số từ nhà phát hành, Trấn Thành đã giúp “Cua lại vợ bầu” gia nhập vào “câu lạc bộ trăm tỷ” cùng với “Em chưa 18”, “Siêu sao siêu ngố”…
Theo những con số từ nhà phát hành, Trấn Thành đã giúp “Cua lại vợ bầu” gia nhập vào “câu lạc bộ trăm tỷ” cùng với “Em chưa 18”, “Siêu sao siêu ngố”…

Ngoài ra, dù hứa hẹn sẽ là hai bộ phim định vị lại tên tuổi của Trấn Thành – người thường được nhớ đến là danh hài chuyên trị “hài nhảm”, nhưng nam diễn viên vẫn chưa cho thấy sự đổi mới đáng kể trong vai trò diễn viên ở “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu”. Nhìn vào trường hợp của Trấn Thành, khán giả không khỏi nhớ đến Phương Anh Đào với hai tác phẩm ra rạp sát nhau là “Em gái mưa” và “Nhắm mắt thấy mùa hè”. Song cả hai đều không giành chiến thắng trên cuộc đua phòng vé.

Một trường hợp khác nhiều tiếc nuối hơn là nam ca sĩ lấn sân diễn xuất Isaac, với hai dự án lớn vào mùa hè năm 2018 là “Song Lang” và “Mùa viết tình ca”. Một tác phẩm lấy đề tài cải lương được sản xuất bởi “đả nữ” Ngô Thanh Vân, một là phim âm nhạc hiếm hoi được đầu tư chỉn chu trên màn ảnh rộng Việt Nam, cuối cùng đều bị khán giả ngó lơ. “Chàng thơ” Isaac thất bại với hai vai diễn được kỳ vọng bậc nhất.

3
Isaac bỏ lỡ khoảnh khắc thăng hoa trong sự nghiệp với 2 bộ phim ra mắt cùng lúc.

Điện ảnh Việt Nam: Thị trường nhỏ, ít ngôi sao

Trên hết, Việt Nam là một thị trường nhỏ, buộc các nhà làm phim luôn phải “nhìn trước ngó sau” khi đưa phim ra rạp, cũng như cạnh tranh gay gắt để tranh giành từng tấm vé của khán giả. Mùa Tết Nguyên đán năm 2019, cuộc đối đầu giữa “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh” khiến giới mộ điệu không khỏi ngao ngán. Đầu tiên, Trấn Thành châm phát súng mở màn cho rằng “Cua lại vợ bầu” bị chơi xấu trên các trang đánh giá phim và mạng xã hội, khiến dư luận ngay lập tức hướng đến “Trạng Quỳnh”. Chỉ sau đó vài ngày, đạo diễn Đức Thịnh lên tiếng trách móc Trấn Thành bỏ bê phim của mình mà chỉ chú tâm truyền thông cho “Cua lại vợ bầu”, dù đã nhận cát-xê rất cao.

1

Nhìn chung, ở một thị trường điện ảnh nhỏ như Việt Nam, việc tranh giành khán giả lẫn sức hút từ những ngôi sao như Trấn Thành là khó tránh khỏi. Nhưng chính sự cạnh tranh không lành mạnh này đã tạo nên lùm xùm dẫn đến gây ác cảm cho người xem. Không những thế, điện ảnh Việt Nam còn tồn tại hai nghịch lý: nhà làm phim phụ thuộc ngôi sao, song ngôi sao điện ảnh trong nước lại không nhiều; đa số “nam châm hút khách” trên màn ảnh rộng không tỏa sáng nhờ đóng phim, mà thường có xuất phát điểm là danh hài, ca sĩ, hot girl, hot boy… Cả Isaac và Trấn Thành – hai ngôi sao có nhiều hơn một bộ phim ra rạp cùng lúc trong thời gian gần đây – đều là những trường hợp điển hình.

Tham gia hai bộ phim điện ảnh ra rạp cùng thời điểm luôn là ván cược liều lĩnh đối với bất cứ ai, ngay cả những diễn viên thực lực. Một mặt, cả hai có thể cộng hưởng cho nhau để cùng tỏa sáng, trở thành bệ phóng hoàn hảo cho tên tuổi diễn viên, mặt khác lại tạo nên sự lơ là, thiếu tận tâm, cùng với cuộc đối đầu không đáng có giữa những ê-kíp sản xuất.

Dàn diễn viên “Cua lại vợ bầu” vẫn chưa giải đáp được bí ẩn lớn nhất của phim

Giải Trí

cua-lai-vo-bau-6

“Cua lại vợ bầu” là câu chuyện tình kéo dài 7 năm đang dần trở nên nhàm chán của Trọng Thoại (Trấn Thành) và Nhã Linh (Ninh Dương Lan Ngọc). Giữa lúc mối quan hệ của cặp đôi bất ổn, Quý Khánh (Anh Tú) – bạn học cũ từng thích Linh bất ngờ xuất hiện. Mọi chuyện trở nên rắc rối hơn khi Nhã Linh có thai và bị mắc kẹt giữa hai người đàn ông do không biết ai là cha đứa bé. Trong khi Quý Khánh tìm mọi cách để chiếm lấy tình cảm của Linh, Trọng Thoại cũng bắt đầu hành trình “cưa cẩm” lại tình cũ.

“Cua lại vợ bầu” là câu chuyện tình kéo dài 7 năm đang dần trở nên nhàm chán của Trọng Thoại (Trấn Thành) và Nhã Linh (Ninh Dương Lan Ngọc).
“Cua lại vợ bầu” là câu chuyện tình kéo dài 7 năm đang dần trở nên nhàm chán của Trọng Thoại (Trấn Thành) và Nhã Linh (Ninh Dương Lan Ngọc).

Sau khi trailer ra mắt, nhiều ý kiến tranh luận về ai là cha đứa bé. Theo đó, nếu là Trọng Thoại thì tại sao anh lại chỉ muốn “yêu lại từ đầu” mà chỉ có hai người. Như thế, nhân vật của Trấn Thành biết đâu lại là một gã chẳng ra gì? Và chính vì điều này mà Trấn Thành đã nói đây là vai diễn khác biệt nhất từ trước đến giờ? Tuy nhiên, các tình tiết trong trailer dường như nghiêng hẳn về dự đoán Quý Khánh là tác giả của cái bầu khi anh chàng lịch lãm này chăm sóc Nhã Linh hết sức chu đáo.

Quý Khánh tìm mọi cách để chiếm lấy tình cảm của Nhã Linh.
Quý Khánh tìm mọi cách để chiếm lấy tình cảm của Nhã Linh.

“Cua lại vợ bầu” là một dự án đầy mạo hiểm. Thứ nhất, đây là phim hài – gia đình – lãng mạn hiếm hoi xuất hiện trong mùa phim Tết 2019. Và sự mạo hiểm còn ở khâu kịch bản do chính Nhất Trung viết và sự tham gia biên tập, góp ý của Trấn Thành. Đến khi phim đã đóng máy, ngay cả các diễn viên chính vẫn không thể biết được kết thúc phim sẽ như thế nào? Với cách thức làm việc mới mẻ này, các diễn viên sẽ có thêm nhiều thử thách trong quá trình diễn xuất, tạo sự mới lạ và thêm thắt các yếu tố sáng tạo trong quá trình quay.

Nhã Linh cũng không biết Trọng Thoại hay Quý Khánh mới là cha của đứa bé.
Nhã Linh cũng không biết Trọng Thoại hay Quý Khánh mới là cha của đứa bé.

Khi được hỏi về cái khó của vai diễn, Ninh Dương Lan Ngọc cũng cho biết: “Có ai như Nhã Linh không, có bầu mà vẫn không biết ai là tác giả. Rồi suốt quá trình quay, Ngọc phải diễn trong tâm trạng ‘mọi thứ đều là bí mật’. Thật là một trải nghiệm lạ trong diễn xuất của Ngọc”.

Nếu “bầu chính chủ” không biết kết quả – cái bầu là của ai? Thì vẫn có thể còn một nhân vật trong phim biết. Đó là cô bác sĩ phụ sản (Hari Won) cũng xuất hiện trong trailer. Có lẽ, nhân vật của Hari Won sẽ nắm mấu chốt của mạch phim chăng?

Những tình tiết khó đoán của "Cua lại vợ bầu" hứa hẹn sẽ khiến khán giả thích thú.
Những tình tiết khó đoán của “Cua lại vợ bầu” hứa hẹn sẽ khiến khán giả thích thú.

Nam chính Trấn Thành cũng bộc bạch: “Phim sẽ khiến bạn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác liên tục. Tôi thích cảm giác diễn nhưng lại không biết đoạn kết ra sao. Cũng lâu rồi, tôi mới khóc nhiều như thế khi đóng phim. Nếu bạn muốn xem một Trấn Thành hài hước thì xin lỗi tôi sẽ khiến mọi người thất vọng đấy”.

Đạo diễn Nhất Trung cũng đồng tình với điều Trấn Thành, anh chia sẻ: “Thật ra, phim Việt đang dần đi vào lối mòn khi mà sử dụng yếu hài nhiều quá. Tôi và ê-kíp dồn nhiều tâm huyết cho dự án này, từ nội dung, hình ảnh đến thiết kế bối cảnh, trang phục. Để dung hòa được nhiều yếu tố như thế, với tôi, đó cũng là áp lực không nhỏ”.

Sau bao khó khăn và thử thách liệu Trọng Thoại có tìm lại được tình yêu của Nhã Linh?
Sau bao khó khăn và thử thách liệu Trọng Thoại có tìm lại được tình yêu của Nhã Linh?

“Hãy quý trọng những gì mà chúng ta đang có. Đừng để đến lúc chúng ta mất đi mới hối hả đi tìm” là thông điệp bình dị mà Cua lại vợ bầu đem đến. Phim dự kiến khởi chiếu vào ngày 5/2/2019.

Showbiz Việt mùa giải thưởng: Ảm đạm, buồn tẻ, thiếu sức nặng chuyên môn

Giải Trí

showbiz-viet-mua-giai-thuong-1

Phát súng mở màn cho mùa giải thưởng năm nay là lễ trao giải Keeng Young Awards diễn ra vào ngày 3/1/2019. Giải thưởng này khẳng định sự khác biệt của mình bằng việc cho ra đời một “quỹ đầu tư âm nhạc trong năm 2019” dành cho người chiến thắng ở mỗi hạng mục. Đây có thể chỉ là một lối diễn giải thông minh hơn về khoản tiền thưởng, nhưng vẫn là một cách đáng yêu để lấy lòng nghệ sĩ cũng như người hâm mộ.

soobin
Thực trạng của hầu hết những giải thưởng âm nhạc hiện nay: chưa mang tính tôn vinh, chưa có sức nặng với nghệ sĩ lẫn khán giả.

Tương đồng về cả quy mô lẫn hình thức tổ chức với Keeng Young Awards là Zing Music Awards – giải thưởng được trao bởi trang nghe nhạc trực tuyến Zing MP3. Giải thưởng này tiếp tục khẳng định giá trị của một thương hiệu đã bước sang năm thứ tám bằng việc giới thiệu đến khán giả thêm nhiều gương mặt nghệ sĩ underground với tài năng và kỹ thuật không thua kém những nghệ sĩ mainstream.

Hạn chế của hai giải thưởng này là kết quả của chúng chỉ dựa trên hai số liệu: lượt nghe trực tuyến và lượt tải album. Ấy là chưa bàn đến việc ngay lúc này, các trang nghe nhạc trực tuyến trong nước cũng đang phải chia năm xẻ bảy độ phủ sóng với những ông lớn từ nước ngoài như Apple Music hay Spotify, khiến kết quả kiểm đếm đó càng mang tính đơn lẻ.

Nằm kẹt giữa Keeng Young Awards và Zing Music Awards, được tổ chức vào ngày 4/1/2019, lễ trao giải Làn Sóng Xanh Next Step cũng là một hiện tượng thú vị của mùa giải thưởng đầu năm. Được tổ chức bởi Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, sau 21 năm, chương trình này đã có những thay đổi đáng kể trong cách thức tổ chức và tiếp cận công chúng: từ tên gọi Làn Sóng Xanh Next Step đến lễ công bố đề cử và bình chọn được tổ chức như một chương trình nghệ thuật hoàn chỉnh…

Tuy nhiên, quan trọng nhất là những đổi mới trong quy cách chấm giải. Thay vì quy định trao giải dựa trên bình chọn của khán giả nghe đài – hình thức đã trở nên lỗi thời trước sự cạnh tranh của các kênh nghe nhạc trực tuyến, ban tổ chức Làn Sóng Xanh Next Step đã huy động một hội đồng giám khảo hùng hậu lên đến 200 người. Lá phiếu bình chọn được thu thập qua nhiều cách thức, từ nhiều đối tượng khác nhau: thính giả của kênh phát thanh, khán giả theo dõi các kênh đối tác, trung tâm tác quyền âm nhạc, phiếu khảo sát từ các trường đại học…

zing-music-awards-cup2
Zing Music Awards mặc dù đã bước sang năm thứ 9 nhưng vẫn chưa thể trở thành giải thưởng đi đầu của thị trường âm nhạc Việt Nam. Nguyên nhân có lẽ đến từ việc nền tảng chính – Zing MP3 – chỉ là 1 kênh nghe nhạc hướng đến đối tượng khán giả bình dân, đa phần thích nghe nhạc miễn phí.

Cả ba ví dụ kể trên đều cho thấy nỗ lực khẳng định vị thế giải thưởng của ban tổ chức, nhưng vẫn khó có cái tên nào trong số đó đủ tầm đánh giá cả một đời sống âm nhạc Việt Nam. Nhìn ra thế giới, nền âm nhạc toàn cầu vận hành dựa trên thứ hạng của bảng xếp hạng Billboard. Quyền lực của Billboard Music Awards thể hiện ở hệ thống đo lường riêng do Nielsen SoundScan thống kê độc lập, bao phủ hoàn toàn bốn hình thức nghe nhạc chính: nghe trực tuyến có trả phí (streaming), lượng tải album kỹ thuật số, lượng bán album vật lý và số lần phát trên các kênh phát thanh. Làn Sóng Xanh với nền tảng lâu đời là một kênh phát thanh âm nhạc – điều mà Zing hay Keeng đều không có được, hoàn toàn có thể trở thành “một giải thưởng thống lĩnh tất cả” của thị trường âm nhạc Việt nếu mở rộng quy mô thống kê sang ba hình thức còn lại.

Tất nhiên, cũng không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của giới phê bình và hội đồng thẩm định của mỗi giải thưởng. Họ chính là tấm lưới sàng lọc cuối cùng, dựa trên kết quả từ những con số do khán giả trả về. Nhưng làm thế nào để cân bằng được tính thị trường và yếu tố chuyên môn, câu trả lời nằm ở thì tương lai.

drake
Billboard (dù là bảng xếp hạng hay giải thưởng) tỏ ra khá cao tay khi luôn biết cách biến mình thành 1 giải thưởng âm nhạc đại diện cho tất cả.

showbiz-viet-mua-giai-thuong-2

Trong khi những giải thưởng âm nhạc được tổ chức rầm rộ và san sát nhau vào những tháng đầu năm thì lĩnh vực điện ảnh lại khá im ắng. Phải chờ đến tận tháng 3, khán giả mới được theo dõi lễ trao giải Cánh Diều Vàng. Đây cũng là giải thưởng chuyên về điện ảnh duy nhất được tổ chức trong năm 2019, những cái tên được vinh danh trong giải thưởng lần này cũng có thể xem là xuất sắc nhất trong lĩnh vực điện ảnh năm 2018.

Nếu lấy doanh thu (đại diện cho tính thị trường) của một bộ phim làm tiêu chí đánh giá, chắc chắn không thể không nhắc đến “Siêu sao siêu ngố” – bộ phim Tết 2018 của danh hài Trường Giang. Đến thời điểm hiện tại, “Siêu sao siêu ngố” đang nằm trong top 4 bộ phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại, và cũng là bộ phim Việt duy nhất cán mốc 100 tỷ đồng doanh thu trong năm 2018. Trái với doanh thu khủng, chất lượng nghệ thuật của bộ phim này xứng đáng lọt vào “top” thảm họa phim Việt 2018. “Tháng năm rực rỡ” cũng mang lại doanh thu đáng kể cho nhà sản xuất, nhưng dễ thấy bộ phim này sẽ khó được lòng ban giám khảo Cánh Diều Vàng, đơn giản vì đây là một phim làm lại từ nguyên tác của điện ảnh Hàn Quốc.

1
Nghịch lý của điện ảnh Việt năm 2018 vẫn luôn là bài toán đau đầu cho các nhà làm phim, là sự thiệt thòi cho khán giả khi phim tốt thì bị ngó lơ, thảm hoạ điện ảnh thì trở thành kỷ lục.
thang-nam-ruc-ro-copy
“Tháng năm rực rỡ” là tia sáng hiếm hoi của điện ảnh Việt trong năm 2018, nhưng sẽ khó ghi dấu ấn tại các giải thưởng vì kịch bản phim được làm lại từ Hàn Quốc.

Ở chặng tiếp theo của bảng xếp hạng phim Việt 2018 là một số đại diện tiêu biểu mà tính thị trường và chất lượng nghệ thuật đạt được sự cân bằng: phim điện ảnh đầu tay “Nhắm mắt thấy mùa hè” của đạo diễn Cao Thúy Nhi giống như một cuốn tiểu thuyết diễm tình nhẹ nhàng, “Chàng vợ của em” thể hiện sự lão làng của đạo diễn Charlie Nguyễn trong việc nắm bắt tâm lý khán giả, “Lời kết bạn chết chóc” của đạo diễn Roland Nguyễn Văn Nhân là một thử nghiệm mới lạ ở thể loại kinh dị, giật gân. Đây đều là những cái tên giàu tiềm năng khi nhận được sự quan tâm của khán giả cũng như doanh thu khả quan từ phòng vé.

Nhóm cuối cùng của màn ảnh Việt năm nay là những bộ phim được đầu tư chỉn chu nhưng phải chấp nhận số phận “lạc nhịp” với thị trường. “Vai diễn đổi đời” (đạo diễn Nguyễn Đức Minh) tuy không mới lạ về nội dung nhưng đặc sắc ở việc chọn xã hội thu nhỏ của những người Việt sống tại Mỹ làm bối cảnh. Bộ phim kinh phí thấp làm về đề tài cải lương “Song lang” (đạo diễn Leon Lê) đã tạo ra kỳ tích khi trụ được tại rạp liên tục trong bảy tuần nhờ sự chung tay “giải cứu” của nhóm khán giả hâm mộ và báo chí. Cuối cùng, ra mắt muộn màng vào dịp cuối năm, lọt thỏm giữa hàng loạt bom tấn nước ngoài là “Mặt trời, con ở đâu?” (đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn) – bộ phim gia đình giàu cảm xúc gây ấn tượng bởi diễn xuất chân thực của dàn diễn viên nhí, tuy nhiên, giới hạn tuổi 13+ cũng như thời điểm ra mắt không “đắt” chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến doanh thu.

nham-mat-thay-mua-he
“Nhắm mắt thấy mùa hè”

Điện ảnh Việt Nam năm 2018 ngoài việc là năm nở rộ của những bộ phim đầu tay cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn những cái tên là cầu nối giữa hai đầu cầu nghệ thuật – thị trường. Đáng tiếc, chúng ta vẫn thiếu vắng yếu tố cực đoan như năm 2017 có “Đảo của dân ngụ cư” hay “Cha cõng con”. Hai bộ phim này có thể kém duyên với giải thưởng, nhưng lại là biểu hiện đầy sức sống của dòng phim nghệ thuật.

Cánh Diều Vàng sẽ lựa chọn vinh danh cái tên nào? Một thảm họa núp bóng kỉ lục, một bộ phim loại khá hay một sản phẩm còn xa lạ với đại chúng nhưng đầy đặn cả nội dung lẫn ngôn ngữ điện ảnh? Đó là một bí mật chỉ được hé mở vào đêm diễn ra lễ trao giải. Khán giả và cả giới phê bình điện ảnh giờ đây chỉ có thể đợi chờ. Và đợi chờ.

2
“Chàng vợ của em” – “Lời kết bạn chết chóc”
vai-dien-doi-doi-2
“Vai diễn đổi đời”
mat-troi-con-o-dau
“Mặt trời, con ở đâu?”

showbiz-viet-mua-giai-thuong-3

Lễ trao giải Mai Vàng của báo Người Lao Động hàng năm luôn đầy bất ngờ. Nhưng Mai Vàng năm nay đã bớt đi ồn ào khi vắng mặt Trường Giang. Sau vụ việc cướp sóng truyền hình để cầu hôn Nhã Phương trong lễ trao giải năm 2017, Trường Giang đã bị ban tổ chức giải thưởng chủ động loại tên khỏi danh sách đề cử cũng như danh sách khách mời tham dự.

Trường Giang không phải cái tên duy nhất bị “nghỉ chơi” trong năm nay. Ngày 4/12/2018, ban tổ chức lễ trao giải Làn Sóng Xanh Next Step từng khiến khán giả bất ngờ vì loại tên Chi Pu ra khỏi danh sách đề cử. Lý do được ngầm hiểu là cái mác 16+ cùng những hình ảnh khêu gợi của nữ ca sĩ trong MV “Mời anh vào team em”. Cô cũng là trường hợp nghệ sĩ đầu tiên không được tham gia đề cử dù sản phẩm âm nhạc của mình lọt top bảng xếp hạng iTunes Việt Nam.

116
Nhiều tên tuổi nổi tiếng, đạt được nhiều thành công về mặt thương mại dường như không còn xem trọng các giải thưởng trong nước. Ngược lại, 1 số nghệ sĩ vì lý do nào đó lại không có cơ hội tranh giải.

Nếu động thái của ban tổ chức giải Mai Vàng cho thấy giải thưởng cần nghệ sĩ, sinh ra để tôn vinh nghệ sĩ, nhưng chính người nghệ sĩ cũng cần thể hiện sự tôn trọng với giải thưởng, thì trường hợp của Làn Sóng Xanh Next Step với Chi Pu lại khiến khán giả băn khoăn. Liệu tước quyền được tham gia tranh giải của một nghệ sĩ vì lý do hình ảnh không phù hợp thuần phong mỹ tục có công bằng không khi tiêu chí của Làn Sóng Xanh là chất lượng sản phẩm âm nhạc chứ không phải độ hở hang?

Bên cạnh những cái tên bị từ chối, khán giả cũng tò mò về những nghệ sĩ có truyền thống “mời cũng không đến” như Mỹ Tâm hay Sơn Tùng M-TP. Dường như khi đã đạt được những thành tựu nhất định trong sự nghiệp, việc xuất hiện tại các lễ trao giải với nghệ sĩ chẳng còn thực sự quan trọng.