Phụ nữ đang thay thế nam giới tạo nên đế chế phim siêu anh hùng

Giải Trí

Làm việc trong một thế giới của truyện tranh và bom tấn Hollywood – nơi những người đàn ông thống trị, cả Robertson-Dworet, Nicole Perlman và Kelly Sue DeConnick DeConnick đều đã từng phải trải qua những im lặng, dồn nén, bị đẩy sang một bên, phải cạnh tranh với các người phụ nữ khác hay là người phụ nữ duy nhất trong nhóm toàn phái mạnh.

Buổi sáng sau khi “Captain Marvel” được công chiếu tại Los Angeles, Kelly Sue DeConnick – tác giả truyện tranh đã xây dựng hình ảnh hiện tại của Carol Danvers chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong một xã hội nơi mà cái gì làm ra tiền sẽ được coi trọng. Vậy nên tôi mong rằng ‘Captain Marvel’ sẽ có được doanh thu khổng lồ, điều đó sẽ thay đổi cách xã hội nhìn vào phụ nữ“.

Một tháng sau đó, mong muốn của DeConnick đã thành hiện thực. “Captain Marvel” chính thức trở thành bộ phim về nữ siêu anh hùng đầu tiên gia nhập câu lạc bộ tỷ đô phòng vé. Bước thành công đột phá đó đã mở ra cánh cửa rộng lớn cho cả những người phụ nữ đứng sau góp sức tạo nên Carol Danvers.

Kelly Sue DeConnick, tác giả truyện tranh đã xây dựng hình ảnh hiện tại của Carol Danvers.

Những người phụ nữ đứng sau “Captain Marvel”

Trong các năm đầu thai nghén cho bộ phim nữ siêu anh hùng đầu tiên, Marvel Studios đã tìm vềnhững người phụ nữ tài năng không chỉ giúp thiết lập nên vị trí quan trọng của Carol trong Avengers, mà còn đặt mầm mống cho sự kết nối giữa họ ở dòng phim bom tấn. Năm 2014, Marvel tìm đến biên kịch Nicole Perlman (“Guardianss of the Galaxy“), người sẽ hợp tác với LeFauve (“Inside Out“) để xây dựng câu chuyện về Carol trong suốt hai năm 2015 và 2016. Năm 2017, Geneva Robertson–Dworet tiếp tục được mời đến để chắp nối những mảnh ghép trong kịch bản lại với nhau, còn tác giả truyện tranh DeConnick đưa ra nhiều góp ý trong suốt toàn dự án.

Cùng với Perlman và DeConnick, Robertson-Dworet là một trong ba người phụ nữ đứng sau thành công của phim về nữ siêu anh hùng đầu tiên nhà Marvel.

Làm việc trong một thế giới của truyện tranh và bom tấn Hollywood – nơi đàn ông thống trị, cả Robertson-Dworet, Perlman và DeConnick đều đã từng phải trải qua sự im lặng, dồn nén, bị đẩy sang một bên, phải cạnh tranh với phụ nữ khác hay là người phụ nữ duy nhất trong nhóm toàn đàn ông. “Tôi vẫn nhớ cảnh quay hành động đầu tiên của tôi, đó là một trường cảnh vô cùng tăm tối, bạo lực và quyết liệt. Thế nhưng sau đó, tất cả những gì đạo diễn nói là, ‘Ồ, tôi cần một cảnh quay nhiều cơ bắp hơn'”, Robertson-Dworet chia sẻ.

Theo Perlman, thay vì cạnh tranh với nhau để được chọn thành người duy nhất giữa một đội toàn đàn ông, họ đã tự tìm lấy nhau, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác cùng phát triển. Bằng cách đó, họ đã trở thành những người phụ nữ đứng đằng sau thành công của “Captain Marvel“, chịu trách nhiệm cho nền tảng của cả một vũ trụ siêu anh hùng rộng lớn, tự thành lập nên công ty Known Universe. “Sau khi hợp tác với Anna và Ryan, tôi nhận ra thực sự tuyệt vời khi có những người đồng hành lâu dài”, Robertson-Dworet hào hứng chia sẻ.

Cơ hội đang ngày càng mở rộng với đạo diễn, biên kịch nữ

Thành công thương mại của “Captain Marvel” và “Wonder Woman” đồng nghĩa rằng DC, Marvel và các nhà sản xuất khác sẽ càng gấp rút hơn trên đường đua của các nữ siêu anh hùng. Điển hình như Sony đã cho ra đời một vài “Spider-women” và các nhân vật phản diện nữ. Đạo diễn Patty Jenkins của “Wonder Woman” cũng tiết lộ được tăng gấp ba lần mức lương khi cầm trịch loạt phim này. Có thể khẳng định, cơ hội đang ngày càng rộng mở đối với các diễn viên, đạo diễn, biên kịch nữ. Trong trường hợp của bộ phim riêng về Harley Quinn “Birds of Prey” sắp ra mắt, nữ diễn viên – nhà sản xuất Margot Robbie cũng cố gắng đưa một đạo diễn nữ vào nhóm đạo diễn.

Hai bộ phim về nữ siêu anh hùng của DC và Marvel đều thành công về doanh thu.

Một trong những kịch bản hành động bạo lực nhưng cũng thông minh, hài hước nhất tôi từng đọc là bản thảo ‘Birds of Prey’ của Christina Hodson“, Robertson-Dworet chia sẻ, “10 năm về trước, có lẽ người ta sẽ cho rằng chỉ có đàn ông mới có thể viết ra chúng. Đó là lý do chúng tôi thành lập công ty để mở thêm nhiều cánh cửa cho những người biên kịch không đi theo lối mòn, kiểu mẫu”.

Đa số cá nhân tham gia sản xuất “Captain Marvel” đều đưa ra những trích dẫn đầy cảm hứng về hy vọng tôn vinh phụ nữ trẻ của bộ phim, nhưng DeConnick lại có cái nhìn sâu sắc và chân thực hơn với những thành tựu phim đạt được: “Theo nghiên cứu, phụ nữ sẽ mua những thứ được sản xuất, tiếp thị bởi đàn ông, bởi đàn ông có chỗ đứng cao trong xã hội. Ngược lại, đàn ông thường không mua những thứ được tạo ra bởi phụ nữ bởi chẳng ai muốn đảo ngược địa vị của mình”.

Tư tưởng đó đã dẫn đến loạt phim siêu anh hùng sinh ra cho đàn ông. Trước sự xuất hiện của ‘Captain Marvel’, phụ nữ vẫn sẵn sàng ra rạp xem những tác phẩm hướng đến đối tượng khán giả nam. Ngược lại, đàn ông sẽ hiếm khi xem phim thể loại chick-flick phục vụ đối tượng khán giả nữ”, DeConnick chia sẻ thêm, “Phụ nữ chiếm 51% dân số thế giới nhưng chỉ có 24% nhân vật chính là nữ mà thôi“.

Tuy nhiên, theo Robertson-Dworet, Perlman và DeConnick, việc họ muốn đưa phái yếu trở thành nhân vật chính không có nghĩa rằng phụ nữ sẽ thế vào vị trí của những nhân vật nam điển hình trước đó. Ví dụ như trong “Captain Marvel”, Carol Danvers sở hữu sức mạnh bậc nhất nhưng hoàn toàn không tách rời với tính nữ. “Cô ấy không đơn thuần là một nhân vật chỉ có sức mạnh, cứng cỏi và không có cảm xúc,” Perlman chia sẻ.

Bộ phim “Birds of Prey” dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2020.

Perlman trích dẫn câu nói của huyền thoại sản xuất Hollywood Lindsay Doran từ bài phát biểu có tên “The Quagmire of the Female Character“, trong đó chỉ ra rằng sự tiến bộ sẽ cho phép những người phụ nữ mạnh mẽ thể hiện mặt mềm yếu của họ. Robertson-Dworet đã mang chính những điều mềm mại trong cuộc sống của mình vào phim, thậm chí đặt lên nhân vật Nick Fury của Samuel L. Jackson: “Chồng của tôi cực kỳ yêu mèo, điều đó tạo cảm hứng cho tôi xây dựng nhân vật Nick Fury yêu mèo và luôn muốn cưng nựng chúng“.

Song song đó, yếu tố mà cả Perlman, Robertson-Dworet và DeConnick đều muốn nhấn mạnh trong “Captain Marvel” là mối quan hệ giữa Carol Danvers và người bạn thân phi công Maria Rambeau (Lashana Lynch). Ở một tác phẩm hành động siêu anh hùng, hai người phụ nữ đã có thể hình thành một tình bạn đẹp đẽ thuần túy chứ không bị đặt vào mối quan hệ cạnh tranh hay tranh giành tình cảm từ người đàn ông nào như những bộ phim thông thường khác.

Bộ phim riêng về Black Widow chuẩn bị bấm máy vào giữa năm nay.

Sau “Captain Marvel“, cả ba đều có nhiều kế hoạch tương lai. Perlman sẽ ra mắt bộ phim ngắn “The Slows” trong vai trò đạo diễn. Dù DeConnick không là thành viên chính thức của Know Universe, cô và Robertson-Dworet vẫn cộng tác với nhau trong một tác phẩm hành động của Gal Gadot. Đồng thời, DeConnick tiếp tục bận rộn với công việc tư vấn cho các phim điện ảnh, viết truyện tranh “Aquaman“, “Pretty Deadly“, “Bitch Planet” và phát hành bộ truyện về lịch sử của Amazons.

Song quan trọng nhất, cả ba người phụ nữ đều rất mong đợi cơ hội để hợp tác và kết hợp điểm mạnh của mỗi cá nhân, “Thông điệp mà Avengers muốn truyền tải luôn là: nếu mỗi người mang theo nhiều điểm mạnh riêng và làm việc cùng nhau, chúng ta có thể vượt qua mọi thứ. Đó là một tình bạn mà tôi rất hạnh phúc khi là một phần trong đó“, DeConnick cho hay.

Bài: Thảo Cao

Thực hiện: Đinh Duy Vũ

10/04/2019, 11:00

“Đại úy Marvel” Brie Larson: “Tôi quá hướng nội cho một vai diễn siêu anh hùng”

Bài viết nổi bật

Gặp gỡ phóng viên tại một phòng tập nhảy, khi bản thân đang xoay tròn trên mũi giày dưới sự hướng dẫn của vũ sư người Nhật Bản, Brie Larson chẳng có vẻ gì giống với một trong những minh tinh trẻ tài năng nhất Hollywood hiện nay. Dù vậy, nhìn cái cách cô ngẩng cao đầu đầy tự tin, nhấc gót lướt trên sàn trong những giai điệu jazz, không ai có thể nghi ngờ về sự tự tin của nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar này.

Sau giờ tập luyện, cô mặc lên người chiếc áo trùm đầu rộng, đi thẳng tới quán ăn và gọi một chiếc pizza mà chẳng bị ai nhận ra. Sự thoải mái này chắc chắn sẽ không còn kéo dài lâu, khi bộ phim bom tấn “Captain Marvel” mà cô đóng chính sắp ra rạp chỉ trong 2 tuần lễ nữa.

splash_larson2-thr_2019
Brie Larson trong vai Captain Marvel – nữ siêu anh hùng đầu tiên có phim riêng trong Vũ trụ điện ảnh Marvel.

Từng bật khóc khi xem “Wonder Woman”

Captain Marvel” là bộ phim thứ 21 của vũ trụ điện ảnh Marvel, cũng là phim đầu tiên xoay quanh nhân vật chính là nữ. Nhân vật mà Brie Larson thủ vai mang tên Carol Danvers. Cô vốn là một nữ phi công trái đất, sau khi gặp một tai nạn thì nhận được siêu năng lực của chủng loài ngoài hành tinh Kree. Kể từ đó, cô gia nhập binh đoàn tinh nhuệ của hành tinh này, đồng thời trở lại Trái Đất nhằm ngăn chặn âm mưu xâm lăng của tộc người Skrull biết biến hình giả dạng.

Theo tiết lộ của chính Brie Larson, hãng Marvel bắt đầu đánh tiếng khi cô đang trong quá trình vận động tranh giải Oscar năm 2016. Lúc mới nghe về dự án này, nữ diễn viên sinh năm 1989 thú nhận cô cảm thấy khá băn khoăn. “Tôi thậm chí còn không muốn gặp họ” – Brie nhớ lại – “Tôi cảm thấy nếu như nhận lời, những gì đi kèm vai diễn này là điều tôi khó lòng gánh vác. Tôi quá hướng nội. Tôi sẽ gục ngã mất. Nhưng rồi họ nói kỹ hơn cho tôi về bộ phim, và tôi chợt nhận ra, nó là tổng hợp của rất nhiều thứ tôi hằng mong ước khi còn bé”.

“Captain Marvel” đứng trước áp lực phải thành công và gây được tiếng vang hơn “Wonder Woman”.

Vào mùa hè năm 2017, khi Brie Larson đã chính thức nhận vai, nhưng “Captain Marvel” còn chưa khai máy, một sự việc khác đã diễn ra và càng khẳng định lựa chọn của cô là đúng. Đó là thành công vang dội của bom tấn “Wonder Woman” do hãng phim DC, đối thủ của Marvel, thực hiện. Là một trong những khán giả đi xem bom tấn này, Brie Larson chia sẻ cô đã bật khóc khi chứng kiến Wonder Woman trên màn ảnh rộng: “Ban đầu, tôi còn không biết tại sao mình xúc động đến vậy. Nhưng rồi tôi nhận ra, khi còn nhỏ, tôi luôn muốn khám phá, muốn thoải mái đùa nghịch trong đất cát, muốn tìm tòi hiểu biết. Nhưng tôi đã không được làm vậy, và khi xem ‘Wonder Woman’, tôi mới nhận ra mình đã mất mát nhiều đến mức nào”.

Luôn bị nghi ngờ về năng lực trong mọi hoàn cảnh

Để chuẩn bị cho vai diễn Captain Marvel, Brie Larson đã phải lao vào quá trình khổ luyện để có dáng vóc và sức lực phù hợp với nhân vật. Quá trình này bao gồm 4 giờ tập thể hình nghiêm ngặt, nặng đô tới mức Brie từng bị bắt phải nhấc tạ 100kg, nâng hông tạ 180kg, và đẩy một chiếc ô tô địa hình 2 tấn lên đồi. Cô tâm sự, đã có nhiều lần cô mỏi mệt đến phát khóc, nhưng những bài tập nặng vẫn không khiến cô khó chịu bằng lời đàm tiếu của bạn tập cùng phòng.  Brie kể lại: “Nhiều anh chàng luôn vây quanh tôi và nói “ ‘Trời ạ, đến tôi còn không nhấc nặng được như vậy’, và tôi chỉ biết đáp lại: ‘À thì, anh đâu phải người có thể lực mạnh nhất thế giới đâu?’ ”.

thr_brie_larson_03_0935_final-embed_2019_thr

Cũng theo lời Brie, cô đã bị nam giới nghi ngờ khả năng trong mọi hoàn cảnh, nhưng nhiều nhất vẫn là trong chính công việc của cô: diễn xuất. “Lúc nào cũng vậy, khi một phim hành động xoay quanh nhân vật nữ ra mắt, ai cũng nhao nhao đặt câu hỏi: liệu phim có thành công không? Nó có thu hút được khán giả không? Tôi thấy điều đó thật lố bịch. Các nữ minh tinh đã lôi kéo khán giả ra rạp từ thời phim câm, buổi bình minh ngành điện ảnh rồi. Họ có công trong mọi trào lưu, chỉ là khi trào lưu đó bắt đầu thịnh hành thì công lao của phụ nữ bị quên bẵng”.

Không ngừng đấu tranh cho phong trào nữ quyền tại Hollywood

Năm 2015, Brie Larson vụt sáng trở thành sao nhờ “Room” – một bộ phim tâm lý xã hội xoay quanh nạn  xâm hại tình dục phụ nữ. Nhờ vai diễn người mẹ trẻ bị bắt nhốt và cưỡng hiếp, Brie đã xuất sắc giành chiến thắng tại lễ trao giải Oscar danh giá một năm sau. Tuy nhiên, chính nữ diễn viên cũng không thể ngờ rằng, chủ đề bộ phim năm ấy lại trở thành mục đích đấu tranh dai dẳng của cô suốt những năm sau đó.

Rm_D19_GK_0046.RW2
Vai diễn người mẹ bị xâm hại tình dục trong “Room” giúp Brie Larson vượt lên trên mọi ứng cử viên năm đó và giành tượng Oscar hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Vào năm 2017, toàn kinh đô điện ảnh chấn động khi 100 nữ diễn viên lớn nhỏ đồng loạt lên tiếng tố cáo các đối tượng xâm hại tình dục trong ngành. Brie Larson cho biết, ngay trong tuần đầu tiên vụ việc nổ ra, cô và các nữ đồng nghiệp đã không ngừng trao đổi qua điện thoại. Mọi vấn đề từ chênh lệch thù lao, sự đụng chạm quá đà trên trường quay đều được họ đem ra bàn luận. “Tôi kể với họ rằng gã phụ trách âm thanh từng cố tình thọc tay vào áo ngực khi gắn mic cho tôi. Chẳng ngạc nhiên khi tất cả đều nói họ từng trải qua chuyện như vậy”. Brie tâm sự, giờ đây cô luôn tự gắn mic vào áo cho mình trước khi vào cảnh quay, và đã không ngừng đem lời khuyên này nói cho các đồng nghiệp nữ mỗi khi có dịp. Đối với nữ diễn viên mà nói, không cần những câu chuyện gây chấn động, mà một hành động nhỏ như vậy thôi cũng đủ tạo ra thay đổi lớn.

Tôi dành một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để nghiên cứu các hoạt động, vấn đề nữ quyền trong phong trào Time’s Up,” – Brie Larson tiết lộ – “Tất nhiên, bình đẳng giới ở mọi khía cạnh vẫn là một đích đến xa vời. Nhưng mỗi tuần tôi đều nhận được những lá thư, email, lời lẽ trong đó cho tôi thấy hành động của mình vẫn có tác dụng”.

Một trong những thành tích lớn nhất của cô chính là hưởng ứng phong trào “4%” thuộc khuôn khổ Time’s Up. Đây là phong trào yêu cầu các hãng sản xuất ở Hollywood tung ra ít nhất một dự án có đạo diễn nữ trong vòng 18 tháng. Để hưởng ứng nó, Brie đã không ngần ngại gõ cửa phòng CEO hãng Disney khổng lồ – Bob Iger, và rất hoan hỉ khi ông này đồng ý dành không chỉ 4, mà tận 40% các dự án tương lai của công ty cho những nữ đạo diễn.

thr_brie_larson_04_1111_final_new-embed_2019_thr
Brie Larson là 1 trong những ngọn cờ đầu của phong trào đòi lại bình quyền cho nữ giới tại Hollywood.

Tôi cảm thấy, hiện nay chúng ta không nên chỉ lên tiếng, mà còn phải đập bàn và quát: ‘Nghe tôi nói đây’ nếu mong muốn sự thay đổi thật sự” – Brie Larson bày tỏ. “Captain Marvel” – bộ phim do Brie đóng chính, được đồng đạo diễn bởi một người phụ nữ (Anna Boden), và ra mắt đúng vào dịp 8/3 chính là tuyên ngôn lớn nhất của cô về nữ quyền từ trước tới nay. Dù ngoài đời, nữ diễn viên không thể bay lượn, diệt trừ kẻ ác đội lốt người như trong phim, nhưng những nỗ lực, tuyên ngôn của cô vẫn đã và đang thay đổi thế giới, từng chút một.

‘Avengers: Endgame’ tung trailer cuối cùng khiến khán giả ‘nổi da gà’

Bài viết nổi bật

Những thành viên của nhóm Avengers dường như sẽ có một nhiệm vụ sinh tử trong “Avengers: Endgame” – phim bom tấn được chờ đợi nhất trong năm 2019.

Cảnh trong phim Avengers: Endgame

Hơn một tháng trước ngày ra rạp, phim bom tấn được chờ đợi nhất năm 2019 “Avengers: Endgame” (tựa Việt là Avengers: Hồi kết) đã tung ra poster chính thức kèm theo bản trailer cuối cùng. Những thành viên của nhóm Avengers dường như sẽ có một nhiệm vụ sinh tử trong tập phim này.

Giống như trailer trước đây, đoạn trailer mới mở đầu với việc Tony Stark lưu lạc trong không gian. Tuy nhiên, ở cuối trailer cho thấy Stark trở lại trong bộ đồng phục mới và sát cánh cùng những Captain America, Ant-Man hay Black Widow… trước một hành trình được nhiều người đồn đoán là “du hành thời gian.”

Một năm trước, cái kết của “Avengers: Infinity War” đã khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng với đại bại của đội Avengers. Thu thập đủ sáu Viên đá Vô cực, Thanos đã dùng sức mạnh hủy diệt của mình để xóa sạch một nửa sinh linh trên toàn vũ trụ.

Poster phim.

Từng người một, các siêu anh hùng hùng mạnh của chúng ta dần tan thành khói bụi: Black Panther, Doctor Strange, Spiderman, Star Lord… Cả thế giới bỗng chốc rơi vào tình trạng hỗn mang, tuyệt vọng.

Sự xuất hiện của Ant-Man, Hawkeye và đặc biệt là nữ anh hùng Captain Marvel được kỳ vọng có thể giúp phe Avengers lật ngược thế cờ.

Theo kế hoạch, “Avengers: Endgame” dự kiến sẽ ra rạp tại Việt Nam vào ngày 26/4/2019.

Trailer phim Avengers: Endgame:

Bài: Quốc Thịnh (VietnamPlus)