Phim Việt mùa cuối năm 2018: Lùi 1 bước hay lùi rất sâu?

Giải Trí

Phim tốt vẫn chật vật

Vì sao có những kỳ vọng quá lớn sau “Siêu sao siêu ngố”? Câu trả lời đơn giản là chất lượng của bộ phim này thực tế chỉ ở mức trung bình khá nhưng vẫn thắng lớn, do đó, cả nhà sản xuất và nhà phát hành đều có cơ sở để tin vào sự khả quan của thị trường điện ảnh trong năm 2018. Song, ở thời điểm gần kết thúc một năm, ta mới nhận ra đây là bài toán thật sự khó khăn.

“Lật mặt: Ba chàng khuyết” được bảo chứng về chất lượng ổn, cùng với sự góp sức hoàn toàn vô vụ lợi từ phía khán giả cũng chỉ mang về hơn 85 tỷ đồng. Một bộ phim đầy ắp hoài niệm như “Tháng năm rực rỡ” với dàn diễn viên lừng lẫy chỉ đạt doanh thu 85 tỷ đồng. Mới gần đây, sự tái xuất đầy ngoạn mục của cặp đôi đạo diễn và diễn viên Charlie Nguyễn – Thái Hòa với “Chàng vợ của em” đạt hơn 80 tỷ đồng. Tất cả những bộ phim vừa kể trên đều có mặt bằng chung tốt hơn “Siêu sao siêu ngố” rất nhiều, tuy nhiên không phim nào có thể chạm tới con số 100 tỷ.

sieu-sao-sieu-ngo
Rất khó có bộ phim nào vượt qua được cột mốc doanh thu 100 tỷ của “Siêu sao siêu ngố” trong năm nay

Một trong những lý giải có cơ sở nhất cho doanh thu càng cuối năm càng đi xuống của các phim tạm gọi là “bom tấn Việt” nằm ở yếu tố khán giả.

Năm 2017 từng chứng kiến một sự kiện lịch sử trong điện ảnh Việt, khi bộ phim “Em chưa 18” chạm mốc 171 tỷ đồng, phá vỡ kỷ lục của tất cả các phim chiếu rạp ở Việt Nam (bao gồm cả phim ngoại nhập), trước khi nhường ngôi vương cho “Avengers: Infinity War” vào mùa hè 2018. Điều đó cho thấy thị trường vẫn còn tiềm năng rất lớn để những ước mơ không chỉ là viển vông. Song, đời sống điện ảnh Việt Nam gần đây lại có một xu hướng rất kỳ lạ: một người xây, mười người phá. Quá nhiều bộ phim Việt gây thất vọng cho khán giả đã dẫn đến hiện tượng mất niềm tin vào phim nội địa, cán cân lựa chọn của khán giả hoàn toàn nghiêng về những bộ phim Hollywood. Nếu mỗi tuần có 4-8 phim ngoại nhập ra rạp thì phim Việt vẫn chưa đạt được 1 phim mới/tuần. “Thử yêu rồi biết”, “Trường học bá vương”, “Tìm vợ cho bà”, “Mùa viết tình ca”… lần lượt rơi vào tình huống cực kỳ oái ăm là lỗ gần như toàn bộ kinh phí sản xuất, doanh thu tiền vé chỉ vừa đủ bù đắp cho phần kinh phí PR, marketing và ăn chia với hệ thống rạp chiếu. Có trường hợp ngay ngày đầu ra rạp, phim chỉ có 4-5 suất chiếu, và dù được ưu tiên vào các khung giờ đẹp, lượng vé bán ra cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Song lang” là một bộ phim mang đến rất nhiều mâu thuẫn trong ngành phát hành phim tại Việt Nam, dù nhận được vô vàn lời hiệu triệu của cộng đồng mạng, phim vẫn thất bại nặng về doanh thu. Biết bao nhiêu lý giải được đưa ra, từ việc khán giả chưa có kiến thức tốt về dòng phim mang khuynh hướng nghệ thuật, đề tài phim kén khán giả hay câu chuyện chỉ mới là những lát cắt mỏng chưa đủ độ sâu để “sát thương” trái tim người xem… Nhưng câu trả lời hợp lý nhất vẫn là: đối tượng khán giả chính của các rạp phim hiện nay ở độ tuổi 13-25, họ hoàn toàn không có bất cứ ký ức nào với câu chuyện mà bộ phim này truyền tải. Nếu bạn trẻ lại ở độ tuổi đó, liệu bạn có xem “Song lang” không?

thang-nam-ruc-ro
Dàn diễn viên đẹp lung linh và câu chuyện đầy cảm xúc về tuổi trẻ cũng chỉ mang lại cho “Tháng năm rực rỡ” doanh thu 85 tỷ đồng

Chờ mong gì với chặng đường còn lại?

Ngoài những bộ phim dở gây mất niềm tin ở khán giả, phim bị gán nhãn C13, C16 hay C18 cũng dẫn đến những hệ lụy rất lớn cho phòng vé. Sự mông lung trong khái niệm “không phù hợp thuần phong mỹ tục” hay “ảnh hưởng đến tâm sinh lý của khán giả trẻ”… khiến các nhà sản xuất trở tay không kịp. Nhiều nhà sản xuất có kinh nghiệm đã chuẩn bị cả phương án B cho những phân đoạn nhạy cảm ngay từ khi bấm máy trên trường quay, để ngay lập tức có thể thay thế làm hài lòng hội đồng duyệt phim, nhưng rồi họ cũng ngậm ngùi trước lời phê duyệt đôi khi mang nhiều cảm tính của những người “cầm cân nảy mực”.

Trong một thị trường phát triển hỗn loạn không có bất cứ một hiệp hội nào hỗ trợ về phát hành hay sản xuất, nhiều nhà phát hành phim nhìn nhau như chó với mèo, quyết ăn thua đủ với nhau dẫn đến các bộ phim ra rạp cùng thời điểm có khi đã tự giết nhau trước khi bị khán giả dửng dưng. Bên cạnh đó, các phim có khuynh hướng nghệ thuật như “Song lang” hầu như không có đất dụng võ, nhất là khi khán giả vẫn chỉ mong chờ những tác phẩm thuần giải trí hoặc vừa giải trí vừa có thông điệp ý nghĩa như các phim tầm cỡ của Hollywood, Hàn Quốc, Thái Lan…

Không ít phim Việt sẽ ra rạp trong khoảng từ giờ đến cuối năm, nhưng khả năng sẽ chỉ có 2 “bom tấn” đáng chờ đợi là “Người bất tử” của đạo diễn Victor Vũ (ra mắt vào trung tuần tháng 10) và “Hồn papa, da con gái” (ra mắt dịp Giáng sinh) với sự kết hợp của cặp đôi diễn viên trong mơ Thái Hòa – Kaity Nguyễn bên cạnh nhà sản xuất Charlie Nguyễn. Thế nhưng, theo những dự đoán có cơ sở, khả năng 2 phim này chạm mốc 100 tỷ doanh thu cũng là câu chuyện ngoài tầm với.

Những quân bài mạnh nhất đều đã lộ diện. Trong những tháng ít ỏi còn lại của một năm có độ lùi rất sâu về doanh thu của điện ảnh, niềm mong mỏi duy nhất với khán giả có lẽ chỉ đơn giản là: khi bước chân ra khỏi rạp sau khi xem một bộ phim Việt bất kỳ, họ không phải buông một cái lắc đầu ngán ngẩm.

chang-vo-cua-em
Sự tái xuất ngoạn mục của cặp đôi Charlie Nguyễn – Thái Hòa chưa thể giúp “Chàng vợ của em” chạm đến cột mốc 100 tỷ doanh thu

Thực hiện: depweb

02/10/2018, 09:00