Nước trái cây hiểu để uống đúng cách

Ẩm Thực

Trên thực tế, có đến 70% người lớn không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về hàm lượng dưỡng chất cần có từ rau quả là 9 phần/ngày – tương đương với 4 phần hoa quả và 5 phần rau (1 phần tương đương với 1 cốc nhỏ). Đó là lý do vì sao chúng ta cần bổ sung vitamin và dưỡng chất từ rau quả qua các loại nước ép. Với những người quá bận rộn và không thể kiểm soát được lượng dưỡng chất cần thiết phải có từ rau quả trong bữa ăn hàng ngày thường bổ sung bằng nước trái cây đóng hộp.

Nước trái cây rất có ích cho cơ thể nhờ các thành phần vitamin và dưỡng chất có tác dụng bồi bổ sức khỏe, ngừa ung thư, làm đẹp da, và ngăn chặn lão hóa. 340ml nước ép trái cây tương đương với 2 phần rau/hoa quả, vì vậy nếu mỗi tuần bạn bổ sung vào thực đơn của mình 3 cốc nước quả giàu hàm lượng polyphenol – một chất ôxy hóa có nhiều trong các loại quả như nho tím, bưởi, việt quất, táo… nguy cơ mắc bệnh Alzheimer sẽ giảm tới 76%.

Bạn cũng đừng vội kết luận các loại nước trái cây đóng hộp ít dưỡng chất hơn nước trái cây tươi vì trong một số sản phẩm uy tín, nhà sản xuất vẫn bổ sung một số dưỡng chất khác nhằm tăng hàm lượng dinh dưỡng cho nước đóng hộp. Vấn đề cần quan tâm ở đây là làm thế nào để nước trái cây trở thành một loại "thuốc bổ" hơn là một thứ thay thế cho các loại rau quả phải ăn trong ngày.

Nước trái cây thường có hàm lượng đường cao và ít chất xơ hơn là hoa quả nguyên trái, do vậy kết hợp được cả rau quả tươi và nước ép sẽ là cách thức hiệu quả nhất cho cơ thể. Nếu một ngày một người bổ sung đủ 8 phần cả rau quả nguyên trạng và nước rau quả thì nguy cơ bị bệnh tim hoặc đột quỵ sẽ giảm 30% so với những người chỉ dùng ít hơn hoặc bằng 1,5 phần/ngày, ngoài ra khả năng ngăn ngừa các loại bệnh khác của cơ thể cũng được tăng thêm 12%. Tuy nhiên để khai thác tối đa hiệu quả của nước trái cây, bạn hãy áp dụng những lời khuyên sau đây.

– Sinh tố táo (cả bã) chứa có hàm lượng chất chống ôxy hóa cao hơn nước táo ép.
– Nước cam tăng cường canxi (loại đóng hộp) có tác dụng bảo vệ răng khỏi sâu.
– Hàm lượng beta-caroten trong bưởi đào cao hơn bưởi trắng.
– Cà chua có chứa lycopen rất tốt cho da, lycopen trong nước cà chua giúp làm giảm 6% lượng cholesterol trong máu trong 3 tuần.

Đa dạng rau quả

Mỗi loại hoa quả lại có thành phần dinh dưỡng khác nhau có tác dụng ngăn ngừa các căn bệnh mãn tính và nguy hiểm khác nhau, chính vì vậy nếu kết hợp được đa dạng các loại rau củ quả, bạn sẽ ngăn ngừa được càng nhiều căn bệnh, để có một sức khỏe toàn diện. Kết quả nghiên cứu của Viện nghiên cứu dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy, những phụ nữ ăn được 18 nhóm rau củ, củ quả khác nhau cơ thể có khả năng chống lại hiện tượng ôxy hóa và sự phá hủy tế bào, mô giảm đáng kể. Nhưng nước nho, đặc biệt là tinh dầu hạt nho lại giúp chống lại hiện tượng ôxy hóa và lão hóa tốt hơn nước cam.

Hoa quả màu sẫm thường có xu hướng giảm cholesterol ít hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn giảm lượng cholesterol trong máu hãy ăn dâu tây thay vì ăn nho. Hầu hết những loại nước quả ép đều ít chất xơ (trong khi đó lại là chất giúp bạn không nhanh bị đói), hơn nữa vì là dạng dung dịch nên các chất dinh dưỡng trong nước quả cũng dễ hấp thụ hơn. Để bổ sung đủ dưỡng chất từ hoa quả mà không lo bị tăng cân, hãy hạn chế lượng calo từ nước trái cây ở dưới mức 200 calo/ngày, tương đương với khoảng 454ml nước trái cây thông thường (như táo, cam, bưởi), 227 – 340ml với nước trái cây có hàm lượng đường cao hơn (nho, xoài) hay 680ml nước rau ép.

Bạn nên tự chế biến các loại nước trái cây tại nhà vì rất nhiều cái lợi như: kiểm soát được lượng calo, nâng cao tác dụng của nước quả, tăng chất dinh dưỡng theo ý muốn bằng cách lựa chọn và kết hợp các loại hoa quả khác nhau, đa dạng các loại nước uống bằng các món xay, ép, nghiền, sinh tố…

 
 Một ly cam vắt thường cung cấp nhiều Vitamin C và khoáng chất hơn ly nước nho hay táo ép.


Hãy kết hợp cả hoa quả tươi và nước ép

Hầu hết các loại nước quả đều giàu calo và đường tự nhiên (> 38g/227ml), tuy nhiên loại đường này thường lâu tiêu hóa hơn nhất là trong nước quả đóng hộp. Hạn chế lớn nhất của nước hoa quả là làm mất đi nhiều vitamin và dưỡng chất quan trọng trong phần vỏ, cùi, và hạt nên nó không đủ để cung cấp toàn bộ năng lượng thiết yếu cho cơ thể.

Nếu lạm dụng nước quả bạn sẽ dễ bị béo phì vì các nghiên cứu đều cho thấy: cùng một loại hoa quả (như dưa hấu và nước dưa hấu, nước cốt dừa và cùi dừa), cùng một lượng tương đương thì những người sử dụng nước ép tiêu thụ lượng calo cao hơn 20% so với những nguời dùng quả tươi.

Đừng mắc lừa với nước quả giảm cân

Chắc hẳn bạn có nghe nói về những loại nước hoa quả giảm cân (diet fruit juice) dùng thay thế cho các bữa ăn trong ngày, không chỉ làm giảm cân mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng, loại bỏ các chất độc trong cơ thể… Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng đã khẳng định đây là một sản phẩm không đáng tin cậy. Không có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ trong nước quả có những chất thay thế giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, cũng như hoa quả không thể cung cấp các chất dinh dưỡng như protein, chất béo tốt cho cơ thể như thịt, cá, trứng, sữa.

Nếu bạn đang ăn kiêng bạn thường đưa vào cơ thể rất ít calo, do đó bạn sẽ thường xuyên cảm thấy đói, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, người nặng hơn còn bị khó thở, mặt nổi mụn, viêm xoang. Vì vậy ngay cả uống nước quả trừ bữa bạn cũng không thể duy trì việc giảm cân được lâu và lượng cân nặng được giảm đi này sẽ lại quay lại ngay lập tức khi bạn ăn các thức ăn bình thường khác.
(Theo Shape)

Minh Trang

Thực hiện: depweb

11/12/2008, 10:22