Những thực phẩm giúp ngăn chặn bệnh mất trí nhớ

Ẩm Thực
Một chế độ ăn đặc biệt có thể làm cho bạn thông minh hơn! Bạn có tin không? Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những thứ mà bạn ăn vào là một trong những nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động của não mỗi ngày, hơn nữa nó có thể ngăn chặn bệnh Alzheimer và các dạng khác của bệnh mất trí nhớ” – tiến sĩ Cynthia Green, người sáng lập kiêm Giám đốc chương trình Gia tăng trí nhớ tại Trường đại học Y Mount Sinai ở thành phố New York và là tác giả của cuốn sách Brainpower Game Plan cho biết.

Dưới đây là các thực phẩm và đồ uống hàng đầu có thể giúp bạn thông minh hơn.

Cá có mỡ

Các loại hải sản như cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá mòi được đóng gói với axit béo omega -3, giàu năng lượng và dinh dưỡng rất cần thiết cho một tinh thần khỏe mạnh. Khoảng 40% axit béo trong các màng tế bào não là DHA, một trong 3 axit béo omega -3 có mặt trong dầu cá. Các chuyên gia tin rằng điều đó có thể rất cần thiết cho việc truyền phát các tín hiệu giữa các tế bào não.

Năm 2006, các nhà nghiên cứu ở Đại học Tuffs (Mỹ) đã chứng minh rằng những người ăn cá 3 lần một tuần sẽ có được hàm lượng DHA cao nhất trong máu. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ cắt giảm nguy cơ mắc bệnh Alzhimer tới 39%.

Lời khuyên: Ít nhất 2 lần một tuần (giới hạn với cá ngừ không hơn 170g một tuần để giảm thiểu phơi nhiễm thủy ngân).

Các lại rau xanh và rau thuộc họ cải

Các món salad, rau xào và các món ăn phụ khác với bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn, cải thìa và bắp cải con. Chúng có chứa các chất chống oxi hóa như vitamin C và các hợp chất thực vật gọi là carotenoids, là những chất đặc biệt bảo vệ não.

Các chất chống oxi hóa ngăn cản sự phá hủy bởi các gốc tự do, đó là những sản phẩm mà cơ thể tạo ra khi các tế bảo sử dụng nhiên liệu để tạo ra năng lượng. Bộ não đặc biệt dễ bị tổn thương từ các gốc tự do vì nó sử dụng rất nhiều nhiên liệu (chỉ khoảng 3% khối lượng cơ thể nhưng sử dụng tới 17% năng lượng). Vì bộ não tạo ra rất nhiều các sản phẩm phụ có tính độc, nên các chất chống oxy hóa giúp loại bỏ và khử các chất này.

Trong tất cả các chất chống oxi hóa (từ đa dạng các loai thực vật) là tốt cho não, thì những loại rau thuộc họ cải có hiệu quả đặc biệt nhất. Một nghiên cứu của trường đại học Y Harvard (Mỹ) dựa trên hơn 13 000 phụ nữ đã chứng minh rằng những người ăn nhiều nhất sẽ giảm lão hóa não từ 1-2 năm.

Lời khuyên:  Hàng ngày, như là một phần của sự kết hợp các loại rau có màu sắc khác nhau.

Bơ, dầu, quả hạch và các loại hạt

Tất cả chúng đều chứa một loại chất chống oxi hóa quan trọng khác: Vitamin E. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng những người tiêu thụ một lượng vừa phải Vitamin E – từ thực phẩm, không bổ sung – sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh AD lên tới 67%.

Lời khuyên : Thường xuyên, nạp vào cơ thể 15mg vitamin E một ngày, tương đương với 2 quả hạnh nhân.

Socola

Bổ sung chất ngọt vào chế độ ăn kiêng với các loại thực phẩm sẫm màu (ít nhất 70% ca-cao); nó chứa flavonoid, một phần lớp khác của các chất chống oxi hóa liên quan tới sức khỏe của não. Các loại thực phẩm giàu flavonoidc khác bao gồm táo, nho đỏ và tía, vang đỏ, hành, chè và beer.

Lời khuyên: Hãy ăn thường xuyên, đó cũng là một nguồn cung cấp năng lượng cơ thể. Ăn khoảng 14-15g mỗi ngày sẽ giảm được bệnh huyết áp cao.

Quả mọng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhà máy năng lượng chống oxi hóa này có thể bảo vệ não, mặc dù cơ chế này vẫn chưa được rõ ràng. Một vài nhà khoa học nghĩ rằng chúng giúp xây dựng mối liên kết vững chắc giữa những tế bào não.

Lời khuyên: Mỗi ngày, bổ sung vào sữa chua, bột yến mạch, ngũ cốc cho bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ vào buổi chiều.

Các loại ngũ cốc

Bột yến mạch giàu chất xơ, cám yến mạch, gạo nâu và nhiều loại tương tự khác có thể giúp ổn điịnh mức đường glucoze trong máu, so với carbonhydrate tinh khiết như các loại thực phẩm có đường và bánh mỳ trắng. Cơ thể bạn tiêu hóa những loại đường đơn này rất nhanh, nên năng lượng có nhanh và hết cũng rất nhanh. Vì glucose là nguồn nhiên liệu của não nên rất quan trọng phải duy trì nó ở mức ổn định, trong suốt  một vụ va chạm, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, cáu gắt và khó tập trung.

Lời khuyên:  Hằng ngày, cố gắng nạp vào cơ thể 25g chất xơ; hoa quả, rau củ và đậu tương là những nguồn thực phẩm rất tốt khác.

Nước

Mỗi tế bào trong cơ thể đều cần nước để phát triển và các tế bào não cũng không ngoại lệ; thực tế khoảng ¾ não của bạn là nước. Một nghiên cứu nhỏ của trường đại học Ohio đã chứng minh rằng những người có cơ thể duy trì lượng nước đầy đủ có trí tuệ tốt hơn so với những người không uống nước đầy đủ.

Lời khuyên: Một ngày hãy uống trung bình khoảng 6-8 cốc nước.

Rượu (với lượng vừa phải)

Uống nhiều rượu có thể gây các chứng mất trí nghiêm trọng, nghiên cứu chỉ ra rằng việc uống một lượng ít có thể bảo vệ não. Trong một nghiên cứu JAMA, những người uống 1 đến 6 lần một tuần giảm 54% phát triển chứng mất trí hơn là những người kiêng rượu hoàn toàn. Các chuyên gia không chắc chắn tại sao, nhưng một số bác sĩ nhận ra rằng những người uống vừa phải có thể giảm tỉ lệ gây bệnh tim. Một lượng nhỏ rượu có thể bảo vệ cả tim và não bằng việc ngăn cản quá trình gây tắc động mạch.

Lời khuyên: Một lần một ngày hoặc ít hơn – và không được nhiều hơn một cốc nhỏ. Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh ưng thư vú, hãy nói với bác sĩ.

Café

Caffein là một chất khác mà với một liều lượng nhất định sẽ gây độc: Vượt quá giới hạn, nó làm choáng váng não, nhưng với một lượng vừa phải, caffeine có thể cải thiện khả năng tập trung lâu dài, thời gian phản xạ và các kỹ năng khác của não. Một nghiên cứu của Pháp năm 2007 đã chứng minh rằng những phụ nữ trên 65 tuổi mà uống 3 hoặc hơn 3 tách café một này có khả năng nhớ từ tốt hơn những người phụ nữ uống café ít hơn. Một đánh giá khác cũng chỉ ra rằng những người uống café có thể cắt giảm nguy cơ AD tới 30%.

Lời khuyên:  Mỗi ngày, giới hạn lượng caffein tiêu thụ khoảng 300-400mg; một tách 8oz café có khoảng 100mg caffein.

Bài: Đặng Thực (theo Prevention)
Ảnh: S.T

Thực hiện: depweb

22/04/2011, 10:26