Những lưu ý về sức khỏe đối với phụ nữ trung niên

Sức Khỏe
Phụ nữ sau mãn kinh thường có những thay đổi về sinh lý cũng như sức khỏe. Một số lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật và tận hưởng cuộc sống.

Xương khớp

Sau mãn kinh, mức estrogen giảm xuống. Estrogen là nội
tiết tố nữ giúp lưu giữ canxi trong xương. Khi estrogen giảm, quá trình hủy
xương diễn ra mạnh hơn dẫn đến nguy cơ loãng xương ở phụ nữ. Để phòng ngừa căn bệnh này trước tiên hãy nhờ
bác sỹ tư vấn về nguy cơ loãng xương của bạn. Ngoài ra, hãy tích cực bổ sung lượng
canxi thông qua dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao. Cơ thể chúng ta cần
ít nhất 1.200 miligam canxi mỗi ngày, vì vậy hãy bổ lượng canxi thông qua các
thực phẩm như sữa, sữa chua, phô mai, đậu phụ và ngũ cốc. Đồng thời, dành thời
gian cho các hoạt động thể chất như leo cầu thang, chạy bộ, đạp xe đạp…

 

Tim mạch

Ung thư vú không phải là vấn đề đe dọa sức khỏe của phụ nữ
mãn kinh mà các bệnh về tim mạch mới là thủ phạm đáng gờm gây tử vong cho phụ nữ trên
45 tuổi, tuy nhiên nhiều người không hề hay biết điều này. Do đó đã đến lúc bạn
nên quan tâm tìm hiểu các yếu tố như hàm lượng cholesterol, cân nặng, các hoạt
động thể dục, và chế độ ăn uống.

Nhờ estrogen bảo vệ tim của người phụ nữ, các bệnh tim mạch
ở phụ nữ thường phát triển chậm hơn 10 năm so với nam giới. Vì vậy sau khi lượng estrogen giảm, phụ nữ
nên có 1 chế độ ăn uống lành mạnh và vận động tích cực để bảo vệ tim mạch cũng
như cải thiện vóc dáng. Việc ăn nhiều rau, trái cây, cá và đậu nành kết hợp 30
phút tập thể dục mỗi ngày sẽ là liều thuốc lý tưởng cho tim của bạn.

Ngoài ra, hãy tránh xa khói thuốc. Người hút thuốc có nguy
cơ bị nhồi máu cơ tim cao hơn người bình thường từ 2 – 6 lần.  Những bệnh nhân mắc tiểu đường, cao huyết áp,
béo phì, thừa cân hoặc ít vận động cũng là những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim
mạch.

Đường trong máu

Lượng đường huyết ảnh hưởng đến tim và thận của bạn, vì thế bạn
không nên đợi đến lúc phát hiện mình mắc bệnh tiểu đường. Ngoài chế độ ăn uống
và vận động, bạn nên kiểm tra đường huyết ít nhất 3 năm 1 lần. Hơn nữa, hãy đo
vòng eo và vòng mông của bạn vài tháng một lần. Phụ nữ có tỷ số giữa vòng eo trên vòng mông (WHR) cao (≥ 0.83) có
nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Dưới đây, là một số gợi ý kiểm tra sức khỏe khác.

– Chụp X quang ngực hàng năm khi bước sang tuổi 40.  Đây là phương pháp giúp phát hiện sớm bệnh ung thư vú ở phụ nữ khi chưa có triệu chứng.

– Xét nghiệm cổ tử cung (Pap test) 3 năm 1 lần.

– Kiểm tra huyết áp hàng năm.

– Kiểm tra cholesterol 5 năm một lần (tần xuất làm xét nghiệm tùy thuộc vào tình trạng bệnh tim mạch của bạn)

– Kiểm tra ung thư ruột kết hàng năm. Ung thư ruột kết là bệnh ung thư phổ biến thứ ba trên thế giới. Hơn 90% người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trực tràng (ruột kết) trên 50 tuổi. Vì vậy, khi bước sang tuổi 50 phụ nữ nên đi kiểm tra hàng năm, với người có tiền sử gia đình ung thư ruột kết nên kiểm tra khi còn trẻ.

– Thường xuyên kiểm tra răng miệng.

– Kiểm tra mắt 2 – 4 năm một lần (tùy thuộc vào tiền sử bệnh tật của gia đình)

– Kiểm tra ung thư da hàng năm.

Ngọc Diệp

Biên dịch từ Healthy Women

 

Normal
0

false
false
false

EN-US
X-NONE
X-NONE

MicrosoftInternetExplorer4

Thực hiện: depweb

04/09/2013, 10:25