Những bộ phim ngợi ca sức mạnh phi thường của người phụ nữ

Giải Trí

Văn sĩ Y Phương từng viết: “Người đàn ông tựa lưng người đàn bà/ Còn người đàn bà tựa lưng biển cả” (trích bài thơ “Tựa“), hình ảnh người phụ nữ không còn là cành “liễu yếu đào tơ”, mỏng manh, yếu đuối, mà là các “nữ cường” đầy nghị lực không kém cạnh cánh mày râu. Trên màn ảnh cũng vậy, hình tượng người phụ nữ được các nhà làm phim khai thác theo nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, mỗi một bộ phim là một câu chuyện, một lời nhắn gửi, lời nhắc nhở và là nguồn năng lượng tích cực truyền cảm hứng đến các phái đẹp ở bất kỳ thời đại nào.

phim nu quyen front - 8_3

Pride and Prejudice” (2005): Tình yêu vực dậy lòng kiêu hãnh và xóa nhòa mọi định kiến

Pride and Prejudice” (tựa Việt: “Kiêu hãnh và định kiến“) được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ Jane Austen. Sau hơn hai thập kỷ kể từ khi ra mắt năm 1813, cuốn tiểu thuyết này luôn lọt top những quyển sách hay nhất mọi thời đại. Mặc dù được chuyển thể nhiều lần thành phim và kịch sân khấu, thế nhưng, phiên bản năm điện ảnh 2005 do Keira Knightley và Matthew Macfadyen đóng lại nhận được nhiều lời tán dương và phản ứng tích cực từ giới chuyên môn và khán giả màn ảnh.

phim nu quyen 1 - 8_3

Lấy bối cảnh vào cuối thế kỷ 18, “Pride and Prejudice” đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc trong tình yêu của Elizabeth Bennet (Keira Knightley) và Darcy (Matthew Macfadyen). Vì quá đặt nặng lòng kiêu hãnh của bản thân và định kiến từ giai cấp, cả hai không thể thấy được điểm gì tốt ở đối phương. Sau những tranh cãi không hồi kết, họ dần cảm mến nhau và chợt nhận ra bản thân đã không cho nhau một cơ hội để hiểu đối phương hơn. Câu chuyện không chỉ để lại cho khán giả nỗi bồi hồi, say sưa theo mạch cảm xúc từ các nhân vật, mà còn là cảm giác nể phục, ngưỡng mộ cho một chuyện tình thật đẹp.

North Country” (2005): Khúc khải hoàn của phụ nữ chống lại nạn quấy rối tình dục

North Country” (tựa Việt: “Không thể lặng im“) dựa trên một câu chuyện có thật ở miền Bắc nước Mỹ, kể về cô công nhân nghèo Josey Aimes (Charlize Theron) dũng cảm đòi lại công bằng khi bị lạm dụng tình dục ở nơi làm việc, đồng thời đánh dấu sự ra đời của nhiều đạo luật chống nạn quấy rối tình dục vốn không mấy quen thuộc vào thời điểm lúc bấy giờ.

phim nu quyen 2 - 8_3

Cuộc đời đầy rẫy những tổn thương và bi kịch quấn lấy người phụ nữ yếu đuối Josey Aimes khi gặp phải những gã đàn ông tệ bạc trong đời. Từ người bạn trai cũ thời trung học không đàng hoàng, thầy giáo chuyên giở trò đồi bại, đến người chồng vũ phu, Josey quyết không để bản thân chịu đựng chuỗi ngày dày vò thể xác lẫn tinh thần. Cô trở về quê – vùng Minnesota nghèo – ngày ngày làm việc ở hầm mỏ để mưu sinh. Thế nhưng, tại đây, Josey lại trở thành một trong những nạn nhân của nạn xâm hại tình dục. Quyết tâm chống lại nhóm công nhân quấy rối mình, trong đó có cả bạn trai thời cấp 2 của cô là Bobby Sharp (Jeremy Renner), Josey đã nộp đơn tố cáo họ lên tòa án nhằm đòi lại công bằng cho bản thân và lên tiếng bảo vệ toàn thể phụ nữ cùng chung hoàn cảnh. Bộ phim không chỉ phản ánh chân thật cuộc sống của những người phụ nữ nghèo, không có tiếng nói trong xã hội, mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh trước nạn quấy rối tình dục trong xã hội mà nhiều người vẫn còn xem nhẹ.

The Help” (2011): Nụ cười châm biếm sâu cay về tàn dư nạn phân biệt chủng tộc thời hậu hiện đại

Mặc dù đề tài về nạn phân biệt chủng tộc đã quá xưa cũ, thế nhưng “The Help” (tựa Việt: “Người giúp việc“) lại mang góc nhìn đa diện, gây xúc động mạnh trước cuộc đời lam lũ của các cô giúp việc da màu và là một trong những tác phẩm hay nhất năm 2011.

phim nu quyen 3 - 8_3

Bối cảnh phim đặt tại vùng Mississippi vào những năm 1960, khi nạn phân biệt chủng tộc ở giai đoạn đỉnh điểm, ở đó, những người giúp việc da đen trở thành một “món hàng”, “công cụ sai khiến”, thậm chí từ bỏ nghĩa vụ làm mẹ vì họ không thể nuôi nấng con của chính mình chỉ vì phải chăm nom con của chủ người da trắng. Để nhận được những đồng lương rẻ mạt đó, họ phải lao động miệt mài, không quản khó khăn, chịu đựng sự lăng mạ cay nghiệt từ chủ nhà… Bộ phim cuốn hút người xem ngay từ những phút đầu tiên, các sắc thái cảm xúc cũng đẩy đến cực điểm. Đồng thời, bộ phim đã phản ánh tàn dư của nạn phân biệt chủng tộc vẫn còn tiếp diễn trong xã hội hiện đại.

Suffragette” (2015): Nếu đàn ông có quyền đấu tranh cho sự tự do của họ, thì người phụ nữ cũng được hưởng những quyền lợi đó

Suffragette” (tựa Việt: “Quyền bầu cử“) thuật lại câu chuyện có thật của Mauds Watts (Carey Mulligan) – một nhà hoạt động ủng hộ phong trào nữ quyền và là công nhân giặt ủi trong một nhà máy toàn là nữ. Trong một lần, Mauds chứng kiến một đám đông biểu tình đòi quyền bầu cử cho phụ nữ và bị cảnh sát bắt giam. Cô bắt đầu tìm hiểu và quyết đi theo con đường của những người phụ nữ đó để đòi lại quyền mà người phụ nữ đáng được nhận. Mặc cho những lời chỉ trích, những trận tra tấn từ cảnh sát hay thậm chí là bị bắt giam trong ngục tù, Mauds vẫn kiên trì chiến đấu vì quyền lợi của người phụ nữ.

phim nu quyen 4 - 8_3

Lấy bối cảnh chính trị làm nền tảng, bộ phim khắc họa rõ nét tinh thần quật cường của nữ giới trước giới chức quyền lực. Mauds sẵn sàng bị cho là “kẻ chống đối” chính phủ, bị gia đình ruồng bỏ, bị xã hội chỉ trích,… nhưng vì lý tưởng đã đặt ra mà không ngại hy sinh. Bên cạnh đó, khán giả không khỏi bồi hồi, xúc động trước hình ảnh cô công nhân nhỏ nhắn bị chồng xua đuổi và chia tay các con trong tuyệt vọng. Tuy nhiên, sự hy sinh của Mauds nói riêng và nữ giới nói chung không bao giờ vô nghĩa. Năm 1928, chính quyền Anh chính thức thông qua quyền cho phép phụ nữ được bầu cử, tạo sức mạnh cho các phong trào nữ quyền ở các nước phương Tây khác.

Miss & Mrs. Cops” (2019): Đòn phản công đầy táo bạo vạch trần nạn quay lén bất hợp pháp ở xã hội Hàn Quốc

Trong năm 2019, chủ đề phim nữ quyền được các nhà làm phim Hollywood lăng xê hết mực, chẳng hạn như “Aladdin“, “Dark Phoenix”,… rất thành công tại phòng vé quốc tế. Nhìn chung, các bộ phim này đều đề cao chủ nghĩa cá nhân và hoài bão của phái đẹp. Tuy nhiên, “Miss & Mrs. Cops” (tựa Việt: “Phi vụ nữ quyền“) lại mang màu sắc bình dị, gần gũi và thực tế hơn qua việc vạch trần nạn quay lén và hiếp dâm làm xôn xao dư luận Hàn Quốc trong thời gian qua.

phim nu quyen 5 - 8_3

Màn tung hứng vô cùng ăn ý của bộ ba Mi Young (Ra Mi Ran), Ji Hye (Lee Sung Kyung) và Soo Young (Jang Mi) khiến khán giả không khỏi bật cười, bên cạnh đó là những pha hành động truy bắt tội phạm của các “nữ cường” trong phi vụ đi tìm công lý cho các nạn nhân của nạn quay lén. Qua các miếng hài mới mẻ đan xem cùng giọng điệu mỉa mai về vấn nạn bê bối tình dục trong các câu thoại và tình tiết trong phim phần nào lột tả được hiện thực xã hội Hàn Quốc và tinh thần chống lại những kẻ xâm hại quyền con người, quyền phụ nữ của người dân nơi đây.

When the Camellia Blooms” (2019): Phụ nữ luôn có quyền yêu và được yêu

Không sử dụng chất liệu điện ảnh đã quá quen thuộc trên màn ảnh từ trước đến nay như cuộc sống giới tài phiệt, chính trị căng thẳng hay chuyện tình của hoàng tử – lọ lem, các thước phim trong “When the Camellia Blooms” (tựa Việt: “Khi hoa trà nở“) lại thu hút người xem bởi chất “đời” và chất “tình” từ những con người bình dị. Ngay từ khi công chiếu, bộ phim luôn duy trì mức rating ổn định, riêng tập cuối đạt 23.8%, phá vỡ mọi kỉ lục trước đó và trở thành bộ phim truyền hình có rating cao nhất năm 2019.

phim nu quyen 6 - 8_3

Trong phim, “nữ hoàng phim lãng mạn” Gong Hyo Jin vào vai bà mẹ đơn thân Dong Baek, chủ của một quán rượu nhỏ ở Ongsan, nên duyên cùng sĩ quan cảnh sát Yong Sik (Kang Ha Neul). Trong khung cảnh làng quê bình dị ấy, người mẹ đơn thân phải vất vả lao động nuôi con khôn lớn còn phải chịu bao lời cay nghiệt, xa lánh từ xã hội. Vì họ cho rằng người phụ nữ không chồng mà có con là hình ảnh xấu đối với cộng đồng. Sự xuất hiện của chàng trai Yong Sik giúp Dong Baek nhận ra được giá trị của bản thân và giá trị thật sự của tình yêu. Ngoài những cảnh quay tình cảm lãng mạn, bộ phim còn lồng ghép thêm nhiều nút thắt trinh thám ly kỳ, bí ẩn giúp mạch phim có chiều sâu hơn.

 

Thực hiện: Tô Hoàng Bảo

25/04/2020, 13:00

Điều gì khiến “Kẻ Vô Hình” trở thành bộ phim kinh dị không thể bỏ qua nửa đầu 2020

Bài viết nổi bật

Trước khi điện ảnh ra đời, nhiều tác phẩm văn học ly kỳ đã từng reo rắc nỗi sợ cho người đọc trên khắp thế giới. Trong số đó phải kể đến “The Invisible Man” – một trong những quái nhân đáng nhớ nhất của nền văn học đương đại. Dịp cuối tháng 2 này, đạo diễn tài năng Leigh Whannell sẽ “hồi sinh” huyền thoại một thời lên màn ảnh lớn với cốt truyện hoàn toàn mới lạ cùng dàn diễn viên thực lực nhất Hollywood hiện nay.

Kẻ vô hình– Kiệt tác văn học với nỗi sợ vượt thời gian

Nhà văn người Anh nổi tiếng H.G.Wells được hậu thế mệnh danh là “cha đẻ của thể loại khoa học viễn tưởng”. Trong kho tàng tác phẩm đồ sộ của ông, “The Invisible Man” được nhớ tới như một trong những kiệt tác vĩ đại nhất. Câu chuyện kể về một người nhà khoa học tài năng nhưng dần trở nên hóa điên và rơi vào vòng xoáy tội ác kể từ khi tìm ra phương thức để trở nên vô hình.

ke vo hinh phim kinh di - 1

Nhìn ra được mặt trái của sự phát triển công nghệ, H.G. Wells đã viết lên một câu chuyện có một không hai, mang tính đột phá vào thời điểm bấy giờ. Điều đáng sợ trong các tác phẩm của ông không phải ma thuật hay quỷ thần mà chính là sức mạnh của khoa học và sự tha hóa của con người. Dù trải qua gần 100 năm, câu chuyện của ông vẫn còn có sức ảnh hưởng và được hàng triệu độc giả say mê tìm đọc. Đây chính là lý do dự án điện ảnh “Kẻ Vô Hình” nhận được nhiều sự quan tâm chú ý từ khi công bố.

Bảo chứng bởi ê kíp tài năng nhất nhì Hollywood

Kể từ sau thành công của các quái vật kinh điển như “The Mummy” (1999), “King Kong” (2005), hãng Universal đã ấp ủ dự án hồi sinh “Kẻ Vô Hình”. Để xây dựng một phiên bản chuyển thể bám sát nhất với nỗi sợ của tác phẩm, hãng đã bắt tay cùng “ông trùm” dòng phim kinh dị – Blumhouse, nhà sản xuất đứng sau thành công của những “The Purge”, “Paranormal Activity” hay “Get Out”. Đạo diễn Leigh Whannell, người từng tạo nên thương hiệu kinh dị “Saw” và “Insidious”, được tin tưởng giao trọng trách làm mới câu chuyện kinh điển này. Vốn là một fan hâm mộ tác phẩm văn học này từ khi còn nhỏ, Leigh Whannell là người hiểu rõ nhất về “Kẻ Vô Hình”. “Đây chính là cơ hội để tôi có thể thay đổi quan điểm của mọi người. Nhất là khi nhân vật này đã trở nên quá quen thuộc với đại chúng”, Leigh chia sẻ với tờ The Guardian.

ke vo hinh phim kinh di - 2

Ngoài hai cái tên “bảo chứng” Blumhouse và Leigh Whannel, “Kẻ Vô Hình” còn được kỳ vọng cao nhờ sự tham gia diễn xuất của nàng thơ của làng kinh dị – Elisabeth Moss. Trong hơn 30 năm, cô bỏ túi gần 90 vai diễn lớn nhỏ trong cả lĩnh vực truyền hình lẫn điện ảnh. Cô là mẫu diễn viên chăm chỉ vô cùng, luôn thử thách bản thân với nhiều hình tượng nhân vật khác nhau. Đặc biệt, hai vai diễn trong “The Handmaid’s Tale” và “Top of the Lake” đã mang về những chiến thắng vang dội – Quả Cầu Vàng và Emmy.

Trong lần tái xuất này, cô thủ vai nữ chính, là nạn nhân của một mối quan hệ bạo lực và độc hại. Dù cố trốn chạy nhưng cô không thể thoát khỏi bàn tay của gã bạn trai cũ vốn là một nhà khoa học thiên tài đã tìm ra cách trở nên tàng hình. Toàn bộ tác phẩm sẽ là màn vật lộn độc diễn của Elisabeth Moss với thế lực rình rập vô hình hết sức nguy hiểm. Tiết tấu căng thẳng tới không kịp thở của bộ phim đều được dẫn dắt khéo léo dưới lối diễn xuất đỉnh cao của nữ chủ nhân hai giải Quả Cầu Vàng

Cơn mưa lời khen từ giới điệu mộ

Ngay sau một vài buổi chiếu sớm, “Kẻ Vô Hình” đã nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình với 91% đánh giá tích cực trên chuyên trang Rotten Tomatoes, chính thức trở thành bộ phim kinh dị được đánh giá tốt nhất năm 2020. Trên IMDb, bộ phim cũng nhận được điểm số khả quan: 7.4/10 còn Metacritic cũng ghi nhận nhiều đánh giá tích cực từ các nhà báo quốc tế, với con số 72. Giới điệu mộ hết lời ca ngợi phần diễn xuất gai góc của nữ diễn viên Elisabeth Moss, không khí căng thẳng, hồi hộp cũng như phần kịch bản đầy nút thắt bất ngờ.

Những điểm cải biên đột phá trong bản chuyển thể điện ảnh từ tiểu thuyết “Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã”

Bài viết nổi bật

Cũng giống với nguyên tác, “Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã” đặt trung tâm câu chuyện xoay quanh chú chó Buck, quá trình Buck sinh tồn giữa thế giới thiên nhiên, mối quan hệ của Buck với những động vật khác và con người. Tuy vậy, phiên bản chuyển thể của đạo diễn Chris Sander, với diễn xuất của Harrison Ford đã có những cải biên nhất định.

tieng goi noi hoang da phim - 0

Bạo lực và sự khắc nghiệt của đời sống nơi hoang đã đã được giảm bớt

Những độc giả của tiểu thuyết “Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã” hẳn đã vô cùng quen thuộc với hình ảnh Buck phải vật lộn để làm quen, khẳng định vị trí và sinh tồn giữa thiên nhiên hoang dã. Từ một chú chó được cưng chiều ở nhà thẩm phán Miller, Buck bị bắt cóc và buộc phải làm quen với thứ luật lệ mới – “luật của dùi cui và răng nanh”. Buck đã bị đánh bởi “người đàn ông mặc áo len đỏ”, sau đó phải chứng kiến cái chết thê thảm của Curly – một chú chó thân thiết bị những con chó khác xé xác.

Bạo lực luôn hiện diện trong truyện, từ những ngọn roi vút lên liên tục khi Buck và đàn chó phải kéo xe chở thư giữa trời tuyết, màn tấn công bất ngờ của bầy chó husky giữa đêm tối, cuộc tranh giành khốc liệt giữa Buck và Spitz – đối thủ của Buck, cái chết của Spitz sau khi bị Buck hạ gục. Ngoài ra, sự ra đi đột ngột của toàn bộ đàn chó kéo xe (trừ Buck) do sai lầm của những người chủ mới cũng khiến độc giả phải bàng hoàng trước sự khắc nghiệt quá đỗi của thiên nhiên. Không những bị đày đọa bởi những người xa lạ, Buck còn mất tất cả những người đồng đội, trong một nhóm mà nó làm thủ lĩnh.

tieng goi noi hoang da phim - 1

Khi lên phim, những tình tiết bạo lực, đánh đập, chết chóc đã được giảm thiểu rất nhiều để phù hợp với khán giả. Không còn cái chết của bất cứ động vật nào, những màn đòn roi cũng được giảm xuống mức tối đa. Buck chỉ bị người đàn ông mặc áo len đỏ đánh đúng một lần duy nhất, và khán giả chỉ trông thấy điều đó qua chiếc bóng đổ trên tường với chiếc dùi vui vung lên.

Spitz cũng không bị giết sau cuộc giao đấu với Buck mà chỉ lẳng lặng rời đi, và đàn chó kéo xe cũng không bị nhấn chìm dưới làn nước băng giá mà đã trốn thoát được vào trong rừng. Sự hoang dã của Buck khi tấn công các con vật khác cũng không còn.

Perraul – Francoise và ý nghĩa của công việc đưa thư vùng Klondie

Theo tiểu thuyết, Perraul và Francois là hai người chủ đầu tiên của Buck, sau khi chú chó bị bắt cóc khỏi nhà thẩm phán Miller. Họ là những người đàn ông làm công việc đưa thư cho chính phủ Canada, và công việc vận chuyển hàng tá bao thư giữa trời tuyết đòi hỏi họ cần đến một đội chó kéo xe khỏe mạnh. Những người này khá tử tế với Buck, còn xoa bóp chân và mang cá đến tận nơi cho Buck khi chú chó kiệt sức. Tuy vậy, họ cũng thường xuyên sử dụng roi để điều khiển xe, giải quyết các xung đột trong đàn, dạy dỗ đàn chó đúng như luật lệ đáng sợ mà Buck buộc phải làm quen – “luật của dùi cui và răng nanh”.

Trái lại, Perraul và Francoise của bản phim “Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã” lại nhân từ hơn rất nhiều. Một điểm cải biên thú vị của phim chính là nhân vật Francoise do nữ diễn viên Cara Gee thủ vai, chứ không phải một người đàn ông giống như nguyên tác. Perraul (Omar Sy) không hề dùng bạo lực, roi vọt với lũ chó và tạo ấn tượng là một ông chủ thân thiện, dễ mến. Tình cảm của Perraul và Francoise dành cho Buck càng tăng lên sau khi Buck dũng cảm cứu được Francoise khỏi bị chết đuối dưới nước do băng vỡ.

tieng goi noi hoang da phim - 2

Cũng chính Perraul của phim nhiều lần nói về sự quan trọng và ý nghĩa của việc vận chuyển thư từ. Đây là điểm mới so với nguyên tác, bởi trong truyện Jack London chủ yếu tập trung miêu tả sự gian khổ của Buck khi làm việc như một chú chó kéo xe.

Người vận chuyển thư và bầy chó không chỉ chở theo những lá thư, mà còn mang cả những cuộc đời và tình cảm cho bao người đang phải sống xa gia đình. Công việc đưa thư quả thật vất vả, nhưng những nụ cười và giọt nước mắt của người nhận thư cũng tạo nên ý nghĩa đẹp đẽ cho chuyến hành trình của Buck.

John Thornton và mối quan hệ với Buck

John Thornton là một nhân vật quan trọng trong cuộc đời Buck. Chính ông là người đã cứu Buck từ tay của người chủ ngu ngốc, độc ác Hal và đánh thức ở Buck tình yêu thương, mối quan hệ gắn kết mạnh mẽ với con người. Phải đến nửa sau của tiểu thuyết, John Thornton mới xuất hiện. Ông cùng bạn bè và vài con chó tham gia vào cuộc tìm vàng, sau này khi gặp Buck, ông đã để Buck trở thành bạn đồng hành tin cậy. Bên cạnh John, chú chó Buck từng bị ngược đãi và tách khỏi gia đình êm ấm giờ đã biết thế nào là được yêu thương chân thành và không còn phải chịu bất cứ đòn roi hay tủi cực.

Trong phiên bản điện ảnh, John Thornton (Harrison Ford) đã xuất hiện từ ngay phần đầu phim trong một cuộc tình cờ gặp gỡ với Buck, giúp người xem dễ dàng theo dõi nhịp độ của câu chuyện và chờ đợi các diễn biến tiếp theo. Không phải chỉ đến khi John cứu Buck khỏi tay Hal thì tình bạn của họ mới bắt đầu. Mối duyên giữa John và Buck bắt nguồn ngay từ khi Buck giúp John tìm lại cây kèn harmonica thân thuộc, sau đó Buck lại giúp John kịp chuyển lá thư về cho gia đình.

tieng goi noi hoang da phim - 3

“Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã” cũng lược bỏ sự xuất hiện của các bạn của John và những con chó khác, chỉ xoay quanh sự phát triển giữa John và chú chó Buck. John có câu chuyện nội tâm riêng của một người đàn ông cô đơn, dùng rượu để khỏa lấp nỗi buồn sau cái chết của người con trai nhỏ tuổi. Sự có mặt của Buck đã giúp John dần xa rời rượu và tìm lại ý nghĩa cuộc sống qua cuộc phiêu lưu giữa thiên nhiên – được gợi cảm hứng từ chính những câu chuyện thám hiểm mà con trai của John ưa thích.

Một điểm khác biệt quan trọng nữa của John Thornton so với sách là, John của phim không hề có ý định tìm vàng mà chỉ tình cờ tìm thấy vàng trong chuyến đi. Sau khi bỏ lại số vàng mình tìm được và chỉ giữ lại một ít, John đã nói với Buck: “Vậy là đủ vàng cho các món đồ thiết yếu trong cuộc sống; đó cũng là tất cả những gì mà một con người cần”.

Công cuộc tìm vàng

Trong truyện, người đọc được sống giữa khung cảnh sục sôi của Cơn sốt vàng những năm 1890, khi John Thornton và những người bạn mạo hiểm đi tìm vàng ở những miền đất xa lạ, và họ đã may mắn tìm thấy. Trên một bãi sỏi cát nông giữa một thung lũng rộng, “vàng hiện ra như một lớp bơ nằm dưới đáy của chiếc giần đãi” – Jack London miêu tả. Giấc mơ về một tương lai sung túc cứ vươn lên cao mãi trong những cuộc đào đãi, đóng gói, xếp vàng thành từng túi, từng chồng.

tieng goi noi hoang da phim - 4

Trong phiên bản phim, sự khác biệt giữa lòng ham vật chất đến mê muội và sự tỉnh táo về các giá trị đích thực được thể hiện qua cuộc xung đột giữa John Thornton và Hal. Sự xuất hiện dai dẳng của Hal, thay thế cho cả vị trí của người da đỏ Yeehat ở cuối truyện, cũng là một điểm sáng tạo của phim, góp phần dẫn tới những biến chuyển bất ngờ ở đoạn kết.

Tiếng gọi nơi hoang dã

Xuyên suốt truyện, Buck dần dần khám phá ra bản năng nguyên thủy của mình nhờ tiếng gọi thăm thẳm từ nơi hoang dã và sự xuất hiện của một con sói xám. Phiên bản điện ảnh 2020 đã thể hiện “tiếng gọi” bằng một hình tượng cụ thể – hình ảnh một con sói bí ẩn màu đen với đôi mắt rực sáng luôn xuất hiện bất ngờ vào các khoảnh khắc trong đời Buck.

tieng goi noi hoang da phim - 5

“Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã” là bộ phim chuyển thể ấn tượng về mặt thị giác, với nội dung ấm áp, dễ theo dõi cùng những thông điệp ý nghĩa về thiên nhiên và cuộc sống. Với những thay đổi so với tiểu thuyết, bộ phim vẫn truyền tải sống động câu chuyện và tình bạn chân thành của chú chó Buck can đảm, mạnh mẽ cùng người chủ John Thornton giữa thiên nhiên rộng lớn. Đó là cuộc hành trình tiềm tàng những thay đổi lớn lao, và để lại những suy tư đầy xúc động cho khán giả.

 

Anh em xã đoàn đổ bộ thảm đỏ chúc mừng “Vi Cá” Quách Ngọc Tuyên với vai chính điện ảnh đầu tiên

Bài viết nổi bật

Tối 27/02, bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Nguyên Hoàng – “Cuốc xe nửa đêm” đã chính thức ra mắt khán giả. Không chỉ thu hút đông đảo sự quan tâm của khán giả, tại buổi ra mắt, đông đảo các nghệ sĩ, đạo diễn và nhà sản xuất đã có mặt chung vui với ê-kíp và dàn diễn viên.

Là vai chính đầu tiên trên màn ảnh rộng, Quách Ngọc Tuyên không khỏi hồi hộp chờ phản ứng từ người xem. Có mặt sớm tại buổi ra mắt, anh chàng “Sỹ đứng đường” (tên nhân vật của Quách Ngọc Tuyên) diện vest bảnh bao, tay trong tay cùng bà xã dự thảm đỏ. Đây cũng là lần đầu tiên nam diễn viên công khai người phụ nữ của mình trước công chúng từ khi tiết lộ đã có con. Vì vậy, sự xuất hiện của cặp đôi lập tức nhận được sự chú ý từ khán giả có mặt tại sự kiện.

ra mat cuoc xe nua dem - 2

Bên cạnh đó, để ủng hộ cho người bạn thân thiết, nhiều anh em xã đoàn trong “vũ trụ giang hồ” của Quách Ngọc Tuyên như: ca sĩ Hồ Việt Trung, diễn viên Tiến Luật, Tân Trề, Hoàng Mèo, Tuấn Voi… đạo diễn Mr Tô, đạo diễn Giang Thanh… cũng có mặt đông đủ.

Một nhân vật khác cũng gây chú ý không kém ngay khi có mặt trên thảm đỏ chính là nam diễn viên đất Bắc – Doãn Quốc Đam. Trong “Cuốc xe nửa đêm” tuy anh chỉ tham gia một vai diễn nhỏ, ít đất diễn, tuy nhiên Doãn Quốc Đam vẫn không quản ngại từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh chúc mừng ê-kíp.

ra mat cuoc xe nua dem - 3

Đặc biệt, khác với những lần trước, lần này nam diễn viên lại làm cho khán giả phải “giật mình” ngay khi vừa có mặt tại sự kiện. Từ trang phục đến phong thái, Doãn Quốc Đam khiến khán giả liên tưởng ngay đến nhân vật tội phạm Fedora trong “Mê cung“, một vai diễn đã để lại ấn tượng mạnh với người xem.

Cuối cùng, nhân vật được xem là mỹ nhân của “Cuốc xe nửa đêm” – nữ chính Hoàng Yến Chibi cũng có mặt ngay sát giờ công chiếu. Tuy lần này nữ diễn viên sẽ vào vai một cô gái làm nghề xe ôm với cách ăn mặc bụi bặm, có cá tính… nhưng trong ngày ra mắt, diễn viên sinh năm 1995 lại làm cho fan phải xao xuyến khi chọn thiết kế tông trắng nhã nhặn, khoe vai trần gợi cảm đọ sắc cùng nhiều mỹ nhân V-biz.

ra mat cuco xe nua dem - 4

Cuốc xe nửa đêm” cũng là bộ phim đánh dấu sự trở lại của “ông trùm giải trí” diễn viên Phước Sang. Nhận lời tham gia một vai trong tác phẩm điện ảnh này, nam diễn viên cũng có mặt tại buổi ra mắt trong trang phục giản dị, vui vẻ trò chuyện cùng mọi người.

Buổi ra mắt phim còn có sự xuất hiện của diễn viên Song Ngư, Nam Long, vợ chồng diễn viên Chung Nguyễn – Ngân Quỳnh, diễn viên Trịnh Tú Trung, NTK Ivan Trần, MC Hoàng Rapper…

Cuốc xe nửa đêm” chính thức công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 28/2/2020.

 

Hơn cả ý nghĩa sâu sắc, lời thoại trong phim “Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã” còn mang nguồn cảm hứng thú vị

Bài viết nổi bật

Không chỉ thành công trong việc khắc họa hình tượng chú chó Buck nổi tiếng, phim điện ảnh “Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã” còn mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa cho người xem.

Được mệnh danh là tác phẩm nhiều người đọc nhất của nhà văn Jack London, “Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã” (“The Call of the Wild”) và cuộc đời chú chó Buck dũng mãnh đã không ít lần được chuyển thể thành phim ảnh, hay hoạt hình. Tuy nhiên, mỗi lần được tái hiện lại, câu chuyện của Buck lại mang đến cho người xem nhiều cảm xúc khác nhau. Và phiên bản điện ảnh vừa ra mắt hôm 21/2 vừa qua cũng là một tác phẩm thành công khi khai thác hành trình cuộc đời Buck với những khía cạnh tình cảm khác hơn, anh hùng hơn và cũng nhân văn hơn.

tiếng gọi nơi hoang dã - 1

Bên cạnh hình tượng Buck, bộ phim cũng làm lan tỏa trong người xem cảm hứng về cuộc sống, tình yêu thương động vật, cảm giác chinh phục thiên nhiên và làm nhen nhóm ý định về một hành trình mới trong những trái tim đam mê xê dịch thông qua nhiều thông điệp ý nghĩa.

“Tao không biết mày từ đâu đến, nhưng tao biết mày đang ở đâu. Chào mừng đến nơi tận cùng của trái đất!… Nào Buck, giờ chúng ta chung số phận rồi, chúng ta là một khối. Hãy cùng bắt đầu hành trình nào!” – Perrault

Buck vốn là một chú chó được cưng chiều trong gia đình nhà Thẩm phán Miller ở một thung lũng phía Nam. Nhưng cậu đã bị bắt cóc và bán đến vùng đất lạnh giá phía Bắc. Chủ mới của Buck là Perrault. Trước đó, chú chó đã phải trải qua không ít ngược đãi trong hành trình qua tay nhiều kẻ buôn, vậy nên thái độ thân thiện và nụ cười của người đưa thư có nước da màu này, là sự chào đón đầu tiên của cậu tại vùng đất dữ.

Câu nói “Nào Buck, giờ chúng ta chung số phận rồi, chúng ta là một khối. Hãy cùng bắt đầu hành trình nào!” của Perrault còn thể hiện một niềm tin to lớn mà anh dành cho Buck trên con đường thực hiện nhiệm vụ của mình. Điều này cũng được thể hiện rõ hơn trong những diễn biến và tuyên bố sau này của anh.

tiếng gọi nơi hoang dã - 2

“Suốt nhiều năm, anh ấy chưa bao giờ đến đúng giờ, nhưng giờ có mày, anh ấy đã có một niềm tin. Tao chưa bao giờ thấy anh ấy tin vào điều gì nhiều như anh ấy tin vào mày, Buck!”- Françoise

Trong hành trình đưa thư, Perrault cùng người cộng sự của mình là Francoise và đội chó kéo xe đã gặp không ít khó khăn. Nguy hiểm nhất phải nói đến lần họ phải vượt qua một con sông đã đóng băng. Trong quá trình dò đường, Francoise đã bị rơi xuống dòng sông lạnh. Chính Buck đã bất chấp nguy hiểm và nhiệt độ lạnh cóng khi đó để lao mình xuống dòng sông băng cứu cô.

Cũng nhờ màn xông pha này, mà cả 2 người đưa thư đã thêm tin vào chú chó dũng cảm. Trong buổi tối hôm đó, Francoise đã tâm sự với Buck về lý tưởng và niềm tin của Perrault. Câu nói của cô:”Tao chưa bao giờ thấy anh ấy tin vào điều gì nhiều như anh ấy tin vào mày, Buck!” cũng là lời khẳng định chắc chắn sự tin tưởng cô dành cho chú chó đã cứu mạng mình.

tiếng gọi nơi hoang dã - 3

Bạn có thể dành tình yêu thương rất nhiều cho một vật cưng của mình, nhưng liệu có khi nào bạn tin chúng sẽ có thể giúp bạn thực hiện ước mơ giống như hai người đưa thư này đã đặt một  niềm tin vô điều kiện như vậy vào Buck?

“Thấy không Buck, chúng ta không chở thư. Chúng ta chở niềm vui, tình yêu, niềm hy vọng và cả mạng sống nữa…”

Đáp lại sự kì vọng của Perrault, trong vị trí một chú chó kéo xe, Buck không chỉ thể hiện được sức mạnh của mình, mà cậu còn thể hiện được bản lĩnh khó tin. Buck đã dẫn cả đội vượt qua cơn tuyết lở và lần đầu tiên, Perrault và Francoise đã giao thư đúng hẹn trước sự chờ đón của bao nhiêu con người.

Tận hưởng cảm giác thành công lần đầu tiên, người chủ da đen mới tâm sự với “captain” đội chó kéo xe về ý nghĩa những bức thư và công việc của anh. Với Perrault, hành trình vài ngàn dặm để mang những lá thư đến các thị trấn nhỏ nơi phương Bắc này, không chỉ là công việc, mà đó còn là một sự tự hào, một trách nhiệm nặng nề.

Nếu như công việc của ông già Noel là mang những món quà đến cho mọi người vào ngày giáng sinh, thì anh cùng đội chó của mình cũng chở “niềm vui, tình yêu, niềm hy vọng” đến với những con người đơn côi ở vùng đất cô đơn giá lạnh này.

tiếng gọi nơi hoang dã - 4

“Mày nghĩ thế nào về một hành trình vượt ra khỏi mọi bản đồ? Chúng ta sẽ đi, mày và tao, đến nơi chưa từng có dấu chân người. Chúng ta sẽ xem thế giới ngoài kia có gì.”

Dù rất thành công, nhưng công việc kéo xe chở thư của Buck cũng sớm kết thúc sau khi tuyến thư bị giải tán. Buck lưu lạc đến tay một người đàn ông độc ác. Suýt chút nữa cậu cũng bị chết bởi tay hắn sau khi bị vắt kiệt sức bởi hành trình kéo xe nặng nề và thiếu thốn sự nghỉ ngơi. May thay, cậu đã gặp John Thornton (Harrison Ford) và được cứu sống.

John là một người muốn xa lánh với cả thế giới bởi những tổn thương trong quá khứ của ông. Nhưng từ khi có Buck bầu bạn, ông đã tìm ra cảm hứng cho một hành trình mới – chuyến đi đến “một nơi chưa có dấu chân người”.

tiếng gọi nơi hoang dã - 5

Và sự hứng khởi khi quyết định rời khỏi nơi trốn “an toàn” này của John đã được thể hiện rõ ràng trong câu nói trên. Kết hợp với những cảnh quay tuyệt đẹp tái hiện lại hành trình của một người một chó, câu nói “Chúng ta sẽ xem thế giới ngoài kia có gì” thực sự mang đến một tinh thần muốn xách ba lô lên và đi ngay lập tức với những trái tim đam mê khám phá những chân trời mới.

“Tổ tiên của tao và mà từng sinh sống tại nơi đây, chúng ta đến và đi, nhưng mọi thứ vẫn luôn ở đây.”

Trong hành trình của mình, càng đi về phía vượt ra ngoài bản đồ, John và Buck càng tìm thấy những cảnh đẹp tuyệt vời và câu nói ở trên là khi cả hai đứng trên một sườn núi, phóng mắt nhìn ra toàn bộ quang cảnh hùng vĩ nơi họ dừng chân.

Đúng như những gì John nói, con người và cũng như mọi loài vật trên thế giới này đều có nguồn gốc từ tự nhiên hoang dã. Nhưng theo chu trình tiến hoá, con người như chúng ta và những chú chó được thuần hoá như Buck đã rời đến những vùng đồng bằng, khai hoang trồng trọt và phát triển.

Chúng ta đến và đi khỏi những vùng đất như thế này, nhưng mẹ thiên nhiên vẫn luôn ở nơi đây. Vẻ đẹp hoang sơ của tạo hoá vẫn luôn ở lại, đâu đó trên trái đất này và chờ đón những bước chân tìm về như John cũng Buck đã làm.

tiếng gọi nơi hoang dã - 6

“Buck đã được nếm cả nuông chiều và ngược đãi dưới bàn tay con người, giờ nó đã tìm được ngôi nhà của nó, vậy còn ta, ta đã cách nhà của mình bao xa?”

Chọn khu đất rộng bên cạnh dòng suối gần bìa rừng để dừng chân, John và Buck đã quyết định sẽ ở lại đây một thời gian. Mỗi ngày Buck đều ở cạnh ông chủ của mình, nhưng sâu thẳm trong cậu vẫn thường nghe thấy những âm thanh quen thuộc vang vọng, nhất là vào mỗi khi đêm xuống. John nói đó là âm thanh của tổ tiên cậu.

được ngôi nhà thực sự thuộc về mình. Câu nói trên cũng là lời John đã cảm thán với chính mình sau khi ông động viên Buck đi theo đồng loại.

tiếng gọi nơi hoa dã - 7

Dù đi đến bất cứ nơi đâu, mỗi người chúng ta đều có một nơi mà trái tim hướng về. Và những chuyến đi không chỉ để ta khám phá những điều mới là hay thỏa mãn đam mê xê dịch của mình, mà đi là để trở về, để biết trân trọng tình thân và nơi chốn yên an yên dành riêng cho mỗi người. Đó là nhà.

Với nhiều thông điệp ý nghĩa được cài cắm trong suốt bộ phim, “Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã” không chỉ là một tác phẩm núp dưới cái bóng của tác phẩm văn học nổi tiếng, mà tự thân bộ phim đã tạo cho mình một chỗ đứng trong lòng người xem.

“Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã” hiện đang khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

 

Jo Yi Seo (Itaewon Class) điên rồ và đầy lôi cuốn: Phá vỡ mọi định nghĩa về hình mẫu nữ chính lý tưởng trên màn ảnh Hàn

Bài viết nổi bật

Nếu hai tập đầu của “Itaewon Class” (“Tầng lớp Itaewon”) diễn ra với tiết tấu khá chậm, sự xuất hiện của nữ chính Jo Yi Seo (Kim Da Mi) ở tập tiếp theo đã khiến bộ phim lập tức tăng nhiệt. Là ngôi sao mạng xã hội, một blogger quyền lực, mắc chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội và có IQ 162, Yi Seo đưa người xem từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác khi có những hành động “không thể đỡ nỗi”. Điều gì ở một cô nhóc 20 tuổi vừa điên vừa kỳ quái nhưng lại chinh phục người xem? 

Yi Seo khiến người xem choáng váng khi được miêu tả là một ngôi sao mạng xã hội với 760.000 lượt theo dõi, một blogger quyền lực, đa tài đa nghệ và luôn đứng đầu bảng thành tích học tập với IQ 162.

Trước khi đảm nhận vai nữ chính của dự án đài jTBC, nữ diễn viên sinh năm 1995 đã sở hữu 14 giải thưởng lớn nhỏ sau thành công của bộ phim “The Witch: Part 1. The Subversion” (“Sát thủ nhân tạo” – 2018). Vai diễn ấn tượng Koo Ja Yoon đã giúp cô chiến thắng “Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất” tại Blue Dragon Film Awards lần thứ 39 (2018), “Ngôi sao mới nổi” tại Marie Claire Asia Star Awards lần thứ 6 và tại Liên hoan phim châu Á London (2018), “Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất” tại KOFRA Film Awards lần thứ 10 (2019),…

Kim Da Mi đã không làm người hâm mộ thất vọng khi tái hiện một Jo Yi Seo đầy sức hút trên màn ảnh xứ kim chi. Nhân vật của Da Mi đã trở thành điểm sáng của “Itaewon Class” khi sở hữu những nét tính cách đáng mơ ước.

Không bao giờ thỏa hiệp với những điều sai trái

Ngay từ phân cảnh đầu tiên, Jo Yi Seo đã khiến người xem mát lòng khi âm thầm quay video cảnh bạn học bị Bok Hui – con gái của Quận trưởng bắt nạt và tung lên mạng xã hội. Khi mẹ của Bok Hui chất vấn và đe dọa, Yi Seo không hề e ngại, nói: “Cậu ta bắt nạt những bạn đang yên ổn, trấn lột người ta và còn tự ý dùng bút của tôi nữa. Thế nên sự giáo dục của gia đình rất quan trọng”. Sự ngông cuồng của cô nàng còn khiến người xem choáng váng hơn khi có màn “ăn miếng trả miếng” trả lại cái tát cho mẹ của Bok Hui.

Jo Yi Seo còn là một bậc thầy về marketing khi giúp Danbam từ một quán nhậu ế ẩm trở nên đông khách.

Nếu nói về tính cách này thì Jo Yi Seo và Park Sae Ro Yi (Park Seo Joon) có cùng điểm chung nhưng cách thực hiện của họ không giống nhau. Nếu Sae Ro Yi xốc nổi và manh động thì Yi Seo lại lém lỉnh và tinh ranh hơn. Thời buổi này, chúng ta khó mà bắt gặp một cô gái vừa ngang tàng, điên rồ, kỳ quái vừa nghĩa hiệp như Yi Seo trên màn ảnh xứ kim chi – nơi mà những vai diễn quý cô với các bộ cánh thời thượng hoặc các nàng lọ lem với vẻ ngoài mong manh, ướt át vẫn chiếm ưu thế. Vì vậy, không quá khó hiểu khi người hâm mộ châu Á cảm thấy xuýt xoa và mong chờ từng ngày để được thấy một Jo Yi Seo “lắm chiêu” và khó đoán tung hoành trong “Itaewon Class”.

Yêu ghét rõ ràng

Dù lần chạm mặt với Park Sae Ro Yi không có ấn tượng tốt nhưng sau khi hiểu hơn về cuộc đời anh, Yi Seo đã bị thu hút mà theo như cô nói thì: “Tôi sẽ biến người này trở thành người đàn ông vĩ đại nhất”. Trong lúc này, cô cũng biết người đàn ông mình thích vẫn đang hướng về mối tình đầu suốt 10 năm mang tên Oh Soo Ah (Kwon Na Ra). Nhưng nếu Soo Ah đối với Sae Ro Yi là “bỏ thì thương vương thì tội”, thì Yi Seo chọn trở thành bạn đồng hành để cùng biến giấc mơ của cả hai thành sự thật.

Mỗi lần Yi Seo và Sae Ro Yi chạm mặt nhau đều trở thành cảnh phim “kinh điển” đối với người xem.

Và khi đứng trước những người đơn phương mình như anh chàng vô tình gặp ở quán bar hay cậu bạn thân Jang Geun Soo (Kim Dong Hee), cô đều thẳng thừng từ chối mà không hề tỏ ra chần chừ hay lo sợ đối phương tổn thương. Nhân vật của Kim Da Mi chính là mẫu con gái trong mơ với thái độ yêu ghét rõ ràng, “mất lòng trước được lòng sau” và dám nói dám làm.

Dũng cảm mưu cầu hạnh phúc và làm chủ cuộc đời 

Khi biết Yi Seo gác lại việc học Đại học để trở thành Quản lý quán nhậu Danbam, mẹ cô đã tức giận đến mức đuổi cô ra khỏi nhà. Khi đứng trước những sự lựa chọn, Yi Seo vẫn luôn chọn quyết định khiến mình hạnh phúc bởi cô hiểu rõ điều mình muốn và có lòng tin với bản thân. “Con sẽ đạt được cả thành công và tình yêu. Con không dựa hơi vào giấc mơ của bất kỳ ai. Con cũng sẽ không gánh vác giấc mơ của mẹ. Con sẽ làm chủ bản thân mình và đó mới là cuộc đời con. Sẽ không lâu nữa đâu vì con giỏi hơn mẹ nghĩ nhiều”, cô nói với mẹ trước khi rời đi.

Kể từ ngày đến làm ở Danbam, Yi Seo đã dần thưởng thành, hiểu chuyện hơn và càng thêm cảm phục Sae Ro Yi.

Dám làm điều mình muốn là thứ dũng khí mà phần lớn người trưởng thành gần như đánh mất. Điều này chúng ta dễ nhận thấy ở Soo Ah khi cô có quá nhiều lo ngại và đắn đo trong việc đưa ra quyết định. Thế nên, Ji Seo của “Itaewon Class” hiện lên trong mắt khán giả không dừng lại ở một cô nhóc 20 tuổi nổi loạn và phóng túng, mà chính là một hình mẫu thanh xuân tràn đầy nhiệt huyết mà ai cũng có thể bắt gặp mình trong đó. Biên kịch Go Gwang Jin đã hết sức tài tình khi làm sống lại một thời tuổi trẻ nhiều hoài bão và ngông cuồng để thắp lên sự nhiệt huyết, lòng dũng cảm trong lòng mỗi người.

Sẵn sàng đấu tranh và đi tới cùng với tình yêu của mình

Từ đầu đến cuối, Jo Yi Seo không phải là kiểu cô gái để người khác tùy tiện quyết định cuộc đời cô, mà sẽ là người đấu tranh cho lựa chọn của mình và đi tới cùng với nó. Nếu Park Sae Ro Yi là người sống vì đức tin của mình, thì với Yi Seo anh cũng được xem là đức tin của cô. “Tôi đánh cược cuộc đời này vào anh” là câu nói không đơn thuần thể hiện niềm tin cô dành cho Sae Ro Yi mà là cho sự lựa chọn của chính mình.

Vào thời khắc Jo Yi Seo nhận ra tình yêu dành cho Sae Ro Yi, cô hạ quyết tâm: “Tôi không muốn anh ấy phải chịu khổ một mình nữa. Tôi nhất định sẽ giết hết những kẻ động vào người đàn ông này.”

Và điều đặc biệt nhất về Yi Seo khiến người xem phải ngả mũ thán phục, đó là chi tiết cô nói cho Sae Ro Yi biết, rằng Soo Ah không phải là người đã báo cảnh sát việc cô chưa đủ tuổi uống rượu tại Danbam, khiến quán bị đình chỉ kinh doanh. Ngay cả khi Soo Ah đã cố tình thừa nhận để Sae Ro Yi thất vọng về mình, Yi Seo vẫn trả lại sự công bằng cho cô ấy. Đối với Yi Seo, việc có một Oh Soo Ah ngán đường chưa bao giờ khiến cô nản lòng. Tuyên ngôn của cô chỉ có một: không có khái niệm bỏ cuộc và sẽ đạt được thứ mình muốn bằng cách đường đường chính chính.