Người phụ nữ đa chiều của Dior - Tạp chí Đẹp

Người phụ nữ đa chiều của Dior

Bộ Sưu Tập

Ngay từ khi ra đời (năm 1946), Dior đã xác định tôn chỉ của mình là phục vụ và tô điểm cho vẻ đẹp của phụ nữ – những tạo tác đẹp đẽ nhất hành tinh theo góc nhìn của ngài Christian Dior, người sáng lập và giám đốc sáng tạo đầu tiên của nhà mốt. Nhưng phải đến hơn 70 năm sau, Dior mới đón nhận nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên của mình. Không phụ lại sự trông chờ ấy, NTK Maria Grazia Chiuri – Giám đốc Nghệ thuật phụ trách mảng haute couture, ready-to-wear và phụ kiện nữ giới của Dior – đã viết nên một thông điệp thời trang rõ ràng và mạnh mẽ ngay từ những bộ sưu tập đầu tiên của mình.

dior-3

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nét đẹp truyền thống và tuyên ngôn nữ quyền có phần quyết liệt đã giúp “New Look” của Dior thách thức mọi chuẩn mực thời trang đương đại, bằng cách trả lại cho phụ nữ quyền được phô diễn những đường cong cơ thể vốn bị hai cuộc chiến tranh thế giới khốc liệt xóa bỏ. Sự ra đời của Dior chính là một cuộc cách mạng thực sự. Tiếp tục truyền thống này, Maria Grazia Chiuri lấy phụ nữ làm tâm điểm cho những thiết kế của mình, lật tung mọi định kiến, cũng như buộc người xem phải tự vấn những thứ vốn được xem là hiển nhiên.

Tôi muốn các thiết kế của mình đáp ứng được nhu cầu luôn thay đổi của phụ nữ, giải phóng họ khỏi những phân loại cứng nhắc giữa nam tính − nữ tính, trẻ trung − đứng tuổi, hay lý trí − cảm tính, những phạm trù này trong thực tế luôn bổ trợ chứ không hề đối nghịch nhau.

– NTK Maria Grazia Chiuri –

Ngoài quan điểm thiết kế đầy tính nữ, thì nữ quyền cũng là chủ đề được lặp lại trong hầu hết những thiết kế của bà. Trong BST Xuân Hè 2017, người phụ nữ của Dior đã khoác lên mình “bộ đồng phục” mới, linh hoạt, mạnh mẽ nhưng vô cùng tinh tế. Với những sáng tạo của Maria Grazia Chiuri, cơ thể người phụ nữ được trân trọng theo cách rất riêng và đồng thời, họ vẫn tìm thấy sự đồng điệu từ những người phụ nữ khác.

Bị cuốn hút bởi những kỹ thuật nhà nghề lâu đời, Maria Grazia Chiuri thử nghiệm nhiều phom dáng, phối hợp chúng một cách tài tình và thanh lịch. Có thể nhắc đến những chiếc corset truyền thống được biến hóa thành trang phục lót hiện đại nhẹ nhàng ôm lấy đường cong của người nữ, điểm xuyết bằng dòng logo chơi chữ từ tên thương hiệu; hay những thiết kế ready-to-wear theo phong cách đường phố, kết hợp cùng váy dạ hội gắn họa tiết thêu phủ kín các tầng váy. BST Xuân Hè 2017 của Dior được gói gọn trong câu nói của NTK Maria Grazia Chiuri: “Hãy học cách theo đuổi giấc mơ của mình” – như một dự đoán về tương lai rộng mở sắp tới của Dior.

Nổi tiếng với kỹ năng xử lý chất liệu uyển chuyển, nhà thiết kế người Ý đã dẫn dắt người xem từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Cotton đơn điệu trở nên tươi mới và hào hứng trong gam màu xanh lam, trắng, đen, xám, hồng phớt – và dĩ nhiên không thể thiếu sắc đỏ rực rỡ vốn được Christian Dior vô cùng yêu thích. Vải tuyn, chiffon, voan, lụa hiện diện trong hình hài những chiếc váy maxi thướt tha, hay denim góp mặt như điểm nhấn cho một bộ sưu tập hoàn chỉnh. Nhưng để lột tả quyền năng của phái đẹp, không gì mạnh mẽ hơn quả tim đỏ thêu trên mẫu thiết kế đầu tiên trong bộ sưu tập.

dior-1

Cảm hứng từ bộ môn đấu kiếm là điểm nhấn mới lạ cho bộ sưu tập ready-to-wear đầu tiên của bà dành cho nhà mốt. Đấu kiếm là môn thể thao cân bằng giữa lý trí và hành động, đòi hỏi sự kết hợp ăn ý giữa khối óc và con tim. Hơn thế, bộ trang phục của kiếm thủ không có bất kì sự phân biệt nam nữ. Đó chính là thông điệp rõ ràng nhưng đầy ý nhị về nữ quyền mà Dior muốn gửi đến giới mộ điệu.

Song song với BST Xuân Hè 2017, nhà mốt Dior tiếp tục xoáy sâu vào câu chuyện nữ quyền bằng chiến dịch “The Women Behind the Lens” (Người phụ nữ phía sau ống kính). Tập hợp những nữ nhiếp ảnh gia kì cựu, chiến dịch này khắc họa sự đa chiều trong tâm hồn phụ nữ, cũng như góc nhìn đa dạng của họ về thời trang. Sarah Moon, Lea Colombo, Janette Beckman,… – những cái tên nổi tiếng từng góp mặt trên các tạp chí thời trang lớn nhất thế giới đã mang đến những hình ảnh nghệ thuật, đậm tính cá nhân cho bộ sưu tập đầu tay độc đáo của Maria Grazia Chiuri.

Ngoài chiến dịch quảng cáo chính được thực hiện bởi nữ nhiếp ảnh gia Brigitte Niedermair và cặp người mẫu song sinh Ruth và May Bell – vốn cũng là một phần của chiến dịch “The Women Behind the Lens” – không thể không kể đến bộ ảnh hậu trường của nhiếp ảnh gia Chloé Le Drezen. Những khuôn hình của Chloé Le Drezen đã hé lộ góc nhìn mới về sự ra đời của bộ sưu tập có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với Dior.

dior-6

dior-5

dior-9

dior-7

dior-4

dior-8

Thực hiện: depweb

06/06/2017, 12:33