“Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế”: đỉnh cao kỷ nguyên hưng thịnh của hoạt hình Trung Quốc

Giải Trí

Sau khi vượt qua bom tấn viễn tưởng “Lưu lạc địa cầu” của Ngô Kinh để giành vị trí phim điện ảnh doanh thu cao thứ hai lịch sử Trung Quốc, “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” tiếp tục tấn công thị trường nước ngoài.

Trước khi bộ phim được công chiếu chính thức tại thị trường Việt Nam từ ngày 20/9 tới đây, hãy cùng điểm lại những lý do khiến tác phẩm hoạt hình này gây chấn động phòng vé Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới:

Thời kỳ phục hưng của hoạt hình Trung Quốc

Những năm gần đây, thể loại hoạt hình Trung Quốc chứng kiến sự trở lại ngoạn mục. Năm 2015, phim hoạt hình “Đại Thánh Trở Về” mất 8 năm sản xuất khi ra mắt đã gây bão trong cộng đồng yêu phim Trung Quốc. Bộ phim được chấm điểm số cao kỷ lục 8.3 trên trang đánh giá Douban và đạt doanh thu 956 triệu NDT, bắt đầu kỷ nguyên hoạt hình mới sau hàng chục năm trầm lắng.

Khi được thị trường đón nhận, các nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc tiến hành thực hiện các tác phẩm mới có tiết tấu phim hồi hộp, nhân vật sống động và tạo hình bắt mắt. Cũng kể từ đó, mỗi năm Trung Quốc lại cho ra lò một phim hoạt hình đáng chú ý nhưng không phải tác phẩm nào cũng đạt doanh thu ấn tượng như “Đại Thánh Trở Về”. Năm 2016, phim “Đại Ngư Hải Đường” thu về 565 triệu NDT và sau đó được Netflix mua bản quyền; năm 2017, phim “Đại Hộ Pháp” có doanh thu 87 triệu NDT,… Điểm chung của các tác phẩm này là đều khai thác chất liệu thần thoại phong phú và quen thuộc, qua đó gây ấn tượng bằng chất lượng thẩm mỹ ngày càng nâng cao.

“Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” được coi là tác phẩm hoạt hình đỉnh cao nhất lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Tuy nhiên, phải đến “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” thì hoạt hình Trung Hoa mới chạm tới một đỉnh cao mới cả về chất lượng và doanh thu. Chỉ sau 1 tiếng 29 phút, bộ phim đã đạt doanh thu trăm triệu NDT. Ngày thứ hai công chiếu, phim thu về 200 triệu NDT và con số tiếp tục tăng lên không ngừng. Trên chuyên trang bình luận uy tín Douban, “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” giữ vững điểm số 8.7, vượt qua cả các tượng đài kinh điển của hoạt hình Trung Quốc như “Na Tra Náo Hải” hay “Thiên Thư Kỳ Đàm”, “Đại Thánh Trở Về” “Đại Ngư Hải Đường”.

Kịch bản giàu tính giải trí nhưng vẫn đậm giá trị nhân văn

Bộ phim không phải là tác phẩm đầu tiên khai thác truyền thuyết thời nhà Chu. Một trong những bí quyết thành công của phiên bản hoạt hình này là dám thay đổi hình tượng truyền thống của nhân vật. Trong phim, Na Tra là cậu nhóc có đôi mắt thâm quầng, hàm răng to bản, có thể nói là Na Tra xấu nhất lịch sử. Nhưng chính ngoại hình xấu xí này lại dễ dàng tiếp cận khán giả trẻ Trung Quốc, khiến họ thích thú vì tạo hình mới mẻ mà vui nhộn. Đạo diễn Sủi Cảo chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi cũng dự định tạo ra hình ảnh Na Tra ngoan ngoãn, dễ thương nhưng sau cùng chính phiên bản mắt thâm này đã chiếm được cảm tình của cả ê-kíp”.

Nhân vật Na Tra xấu xí khơi dậy tinh thần nhiệt huyết trong khán giả trẻ.

Bên cạnh đó, tính cách của nhân vật Na Tra cũng có nhiều thay đổi. Na Tra không còn những tích truyện quen thuộc như Na Tra náo hải, lóc xương trả cha cắt thịt trả mẹ, mà thay đổi hoàn toàn thành thông điệp thay đổi số mệnh. Tinh thần quật cường “mệnh ta do ta định” dễ dàng được khán giả trẻ đồng cảm, thổi bùng lên nhiệt huyết trong cuộc sống. Từ khi sinh ra Na Tra đã bị coi là yêu ma và bị vây quanh bởi rất nhiều thành kiến. Tuy có vẻ ngoài cá tính nhưng bên trong nội tâm Na Tra lại vô cùng cô độc. Tâm lý này rất phổ biến trong những người trẻ thành thị, nhất là những người đang lạc lối trong cuộc sống.

Đối lập với Na Tra là hình ảnh thái tử Ngao Bính ôn hòa, đĩnh đạc, tướng mạo anh tuấn. Na Tra và Ngao Bính đối lập như nước với lửa, cả hai đều khiến khán giả yêu mến dù rơi vào tình huống phải đối đầu. Các nhân vật phụ được đạo diễn Sủi Cảo tăng tính giải trí bằng cách thêm chất liệu hài hước. Thất Ất Chân Nhân – sư phụ của Na Tra là “cây hài” của bộ phim, còn Thân Công Báo tuy là nhân vật phản diện nhưng mắc tật nói lắp nên cũng mang đến không ít tiếng cười cho khán giả.

“Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” là đỉnh cao của kỷ nguyên hưng thịnh của phim hoạt hình xứ Trung.

Chất lượng sánh ngang hoạt hình Hollywood

Tổng số nhân lực tham gia vào bộ phim lên tới hơn 1.600 người, bản nháp đầu có 5.000 cảnh quay, nhiều gấp ba một phim hoạt hình Trung Quốc thông thường. Đạo diễn đã lựa chọn ra 2.000 cảnh quay cho bản chính thức, trong đó có 1.318 cảnh sử dụng kỹ xảo, chiếm 80% toàn phim. Có tới 20 công ty kỹ xảo cùng tham gia sản xuất, có những cảnh kỳ công phải mất tới 3 tháng để thực hiện. Những con số biết nói này khiến giới làm phim hoạt hình Trung Quốc vô cùng tự hào.

“Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” là bước tiến vượt bậc trong công nghệ kỹ xảo của điện ảnh Trung Quốc.

Người cầm trịch dự án “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế” là đạo diễn trẻ Sủi cảo (tên thật là Dương Vũ). Vị đạo diễn tài năng này đã điều hành cả ê-kíp 60 công ty sản xuất để có được một tác phẩm ưng ý nhất.

Đạo diễn Sủi Cảo còn lồng tiếng cho Hỗn Nguyên Châu và làm diễn viên thể hiện biểu cảm cho nhân vật chính Na Tra.

Riêng phần kịch bản, bộ phim mất 2 năm để hoàn thiện, trải qua 66 lần chính sửa. Chỉ một cảnh quay biến thân kéo dài 5 phút của Thân Công Báo mất tới 2-3 tháng chăm chút để đạt hiệu quả hoàn hảo.

Bộ phim chính thức khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 20/09/2019.

Bài: PV

18/09/2019, 12:23

Phim Hàn tháng 9: sự cạnh tranh khốc liệt của các cặp trai tài gái sắc đình đám

Giải Trí

Mặt trận phim Hàn tháng 9 hứa hẹn sẽ khiến người xem choáng ngợp bởi sự đổ bộ của hàng loạt dự án truyền hình với sự góp mặt của các gương mặt tên tuổi của làng giải trí xứ sở kim chi. Cuộc tranh tài giờ không còn là của riêng Song Joong Ki và Kim Ji Won, mà còn có sự góp mặt của Kang Ha Neul và Gong Hyo Jin, Lee Seung Gi và Suzy, Ji Chang Wook và Won Jin Ah.

Song Joong Ki và Kim Ji Won – “Arthdal Chronicles” (Arthdal niên sử kí)

Thể loại: Giả tưởng, dã sử

Số tập dự kiến: 6

Đài phát sóng: tvN

Lên sóng từ ngày: 07/09/2019

Lịch phát sóng: 21h00 giờ Hàn (thứ bảy và chủ nhật)

Ngay sau khi khách sạn ma quái “Hotel Del Luna” kết thúc, phần thứ ba – phần cuối cùng của “Arthdal Chronicles” đã tiếp sóng. Hàng loạt uẩn khuất và nghi vấn cũng như các bước ngoặt lớn trong số phận của mỗi nhân vật giờ đây đã đi đến hồi kết. Được người hâm mộ ví von là phiên bản châu Á của “Games of Thrones”, phim hứa hẹn sẽ mang đến những cuộc chiến tranh giành quyền lực gay gắt tại vùng đất Arth của cặp song sinh Eun Som và Sa Ya (Song Joong Ki). Bên cạnh đó, kết cục nào cho tam giác tình yêu của cặp sinh đôi Eun Som và Sa Ya cùng người đẹp Tan Ya (Kim Ji Won) ắt hẳn là điều người hâm mộ quan tâm nhất tại thời điểm này.

Arthdal Chronicles” phần cuối trở lại với nhiều tình tiết gây ấn tượng hơn nhưng e rằng khó giữ được vị trí độc tôn, khi mà theo sau đó là sự xuất hiện của những tác phẩm truyền hình đầy tiềm năng. Sự so sánh ắt hẳn là điều không thể tránh khỏi bởi hàng loạt cặp đôi “trai tài gái sắc” được lòng người hâm mộ đều cùng nhau tái xuất.

Kang Ha Neul và Gong Hyo Jin – “When Camellia Blooms” (Khi cây trà trổ hoa)

Thể loại: Hài – lãng mạn

Số tập dự kiến: 32

Đài phát sóng: KBS

Ngày dự kiến lên sóng: 18/09/2019

Lịch phát sóng: 22h00 giờ Hàn (thứ tư và thứ năm)

“When Camellia Blooms” là dự án đáng để mong chờ khi phim đánh dấu sự trở lại của “chị đẹp” Gong Hyo Jin sau “Jealousy Incarnate” (2016) và màn tái xuất đầu tiên sau xuất ngũ của mỹ nam “Moon Lovers” Kang Ha Neul. Chuyện phim tập trung vào mối tình của chủ quán bar Camellia tên Dong Baek (Gong Hyo Jin) với anh chàng cảnh sát hiền lành Yong Sik (Kang Ha Neul). Nhưng cuộc đời Dong Baek không chỉ xoay quanh Yong Sik, mà còn gặp nhiều sóng gió khi vô tình vướng vào hai người đàn ông khác là Jong Ryul (Kim Ji Suk) và Kyu Tae (Oh Jung Se).

Từ diễn viên, kịch bản đến đội ngũ sản xuất, bộ phim đều cho thấy tiềm năng sẽ là một đối thủ đáng gờm trên đường đua phim Hàn tháng 9.

Thay vì tô hồng cuộc đời hay ra sức nâng tầm sự lãng mạn của tình yêu, “When Camellia Blooms” mang đến một câu chuyện rất đời rằng tình yêu không phải là tất cả và nếu muốn ở cạnh nhau thì cần nhiều nỗ lực, bao dung và thấu hiểu. Bởi nếu Dong Baek được ví như cây hoa trà thì Yong Sik là người luôn yêu thương, trân trọng chăm sóc, kiên trì chờ ngày cây trổ những bông hoa rực rỡ nhất.

Lee Seung Gi và Suzy – “Vagabond” (Lãng khách)

Thể loại: Hành động, gián điệp

Số tập dự kiến: 32

Đài phát sóng: SBS

Ngày dự kiến lên sóng: 20/09/2019

Lịch phát sóng: 22h00 giờ Hàn (thứ sáu và thứ bảy)

Là dự án tái hợp của mỹ nam Lee Seung Gi và “người tình màn ảnh” Suzy sau cái kết chưa trọn vẹn trong “Gu Family Book”, “Vagabond” đã sớm được đưa vào danh sách những bộ phim hot nhất màn ảnh tháng 9.

Phim kể về số phận của hai con người xa lạ nhưng cùng bị cuốn vào vòng xoáy những bí mật chính trị đen tối tầm cỡ quốc gia và phải đối mặt với thế lực ngầm đằng sau một vụ tai nạn máy bay khủng khiếp. Lee Seung Gi vào vai Cha Dal Gun, một diễn viên đóng thế đầy đam mê, xem Thành Long là một hình mẫu lý tưởng để hướng đến. Sau một vụ tai nạn máy bay tồi tệ, anh quyết tâm theo đuổi và tìm hiểu sự thật. Trong khi đó, Go Hae Ri (Suzy) là đặc vụ của NIS (Cục Tình báo Quốc gia) cũng vì thời cuộc đưa đẩy mà trở thành “đặc vụ nằm vùng”. Cả hai đã cùng nhau hợp sức phá giải bí ẩn về vụ tai nạn và vô tình tìm ra được chứng cớ tham nhũng của NIS.

“Vagabond” là dự án được đầu tư “khủng” với kinh phí lên tới  25 tỷ won (khoảng 530 tỷ VND) và kết hợp cùng “ông lớn” Netflix.

Từ hình ảnh hậu trường đến teaser đầy rẫy các cảnh phân cảnh hành động cháy nổ, “Vagabond” đã chứng minh sức hút không chỉ đến từ tạo hình nhân vật mà còn từ bối cảnh được đầu tư công phu, hoành tráng. Với vai diễn Cha Dal Gun lần này, người hâm mộ sẽ được chứng kiến màn “lột xác” đầy mạnh mẽ và nam tính, khác hẳn hình ảnh “chàng rể quốc dân” thư sinh của Seung Gi ngày nào. Cùng với cặp đôi Seung Gi và Suzy, phim còn có sự góp mặt của nhiều cái tên gạo cội như Shin Sung Rok, Baek Yoon Sik,… Bấy nhiêu yếu tố trên cũng đủ khiến “Vagabond” sớm được công chúng gắn mác “bom tấn” dù vẫn chưa chính thức lên sóng.

Ji Chang Wook và Won Jin Ah – “Melting Me Softly” (Nhẹ nhàng tan chảy)

Thể loại: Lãng mạn

Số tập dự kiến: 16

Đài phát sóng: tvN

Ngày dự kiến lên sóng: 28/09/2019

Lịch phát sóng: 21h00 giờ Hàn (thứ bảy và chủ nhật)

Ngay sau khi “Arthdal Chronicles” kết thúc, “Melting Me Softly” của Ji Chang Wook và Won Jin Ah sẽ tiếp sóng. Vậy là cuối cùng khán giả cũng chờ được màn tái xuất sau khi xuất ngũ của một trong những nam thần đình đám nhất. Sau khi teaser được tung ra, người hâm mộ đã ngay lập tức bị “đốn tim” bởi vẻ đẹp hút hồn bất chấp hai năm sương gió tại quân ngũ của ngôi sao sinh năm 1987.

Trong phim mới, Ji Chang Wook vào vai giám đốc sản xuất Ma Dong Chan – người cầm trịch một chương trình truyền hình thực tế, Won Jin Ah thủ vai cô nàng nhân viên bán thời gian Go Mi Ran, và ngôi sao “Sky Castle” Yoon Se Ah sẽ đảm nhận vai phát thanh viên lạnh lùng Na Ha Young và là bạn gái của Ma Dong Chan tại thời điểm anh ấy mất tích.

Cả hai sẽ phải làm sao để giữ tình yêu nồng nhiệt của mình chỉ ở mức 33 độ C?

Hai nhân vật chính tham gia vào một dự án đóng băng 24 giờ nhưng do sự cố kỹ thuật mà phải đến… 20 năm sau mới tỉnh lại. Tất cả bạn bè, người thân, đồng nghiệp đều đã già đi theo năm tháng nhưng họ thì vẫn được trẻ trung. Để sống sót, họ buộc phải giữ nhiệt độ cơ thể trung bình ở 33 độ C, nhưng mọi chuyện dần trở nên khó khăn khi hai người bắt đầu nảy sinh tình cảm với nhau. Mối tình tay giữa Dong Chan – Mi Ran – Ha Young chắc chắc sẽ đẩy lên những cao trào trong câu chuyện. Khi Dong Chan bị đóng băng trong 20 năm thì cuộc sống và trái tim của Ha Young cũng đã đóng băng suốt ngần đó năm. Chuyện gì xảy ra nếu người chàng trai mà cô ấy từng trao hết tình cảm tỉnh lại và yêu thương một cô gái khác?

Tài tử U60: “quốc bảo” của điện ảnh xứ Cảng Thơm

Giải Trí

Tiêu chuẩn về cái đẹp thường biến đổi không ngừng theo từng thời kỳ và giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên, nhan sắc của các “ông chú” U60 của màn ảnh Hồng Kông sau đây dẫu đã bước vào độ tuổi trung niên lại chẳng hề hao mòn, mà còn ngày một cuốn hút và lịch lãm hơn. Chẳng thế mà họ được xem là “quốc bảo” của điện ảnh xứ Cảng Thơm. 

Trịnh Gia Dĩnh (50 tuổi): mối tương tư trên màn ảnh của bao thiếu nữ

Trịnh Gia Dĩnh gây ấn tượng không chỉ vì khả năng diễn xuất mà còn vì gương mặt điển trai cuốn hút bất biến theo năm tháng. Gia tài điện ảnh của Trịnh tiên sinh không quá đồ sộ nhưng tất cả đều tạo được ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả như “Cảnh sát tài ba” (2007), “Bằng chứng thép 2” (2008), “Liệt hỏa hùng tâm 3”“Cung tâm kế” (2009), “Bộ bộ kinh tâm” (2011),… và hai phần 3 và 4 của loạt series điện ảnh ăn khách “Đội chống tham nhũng”.

Bước chân vào làng giải trí với vai trò ca sĩ nhưng anh chỉ thật sự gặt hái được thành công nhờ vai chính đầu tiên trong “Tình yêu dưới vòm trời” (2006). Bộ phim đã mang về cho anh giải thưởng đầu tiên của nhà đài TVB – “Nam diễn viên chính được yêu thích nhất”.
Tháng 8/2018, ngôi sao xứ Cảng Thơm chính thức nên duyên cùng người đẹp Trần Khải Lâm sau 3 năm hẹn hò nhiều sóng gió – đến từ việc chênh lệch tuổi tác (22 tuổi) và lịch sử trình trường nhiều tai tiếng của Trịnh Gia Dĩnh. Tổ ấm của cặp đôi hiện nay đã đầy ấp tiếng cười trẻ thơ sau khi đón con trai đầu lòng hồi tháng 2 năm nay.

Mã Đức Chung (51 tuổi): soái ca chung tình bậc nhất 

Gắn bó với màn ảnh gần 3 thập kỷ, Mã Đức Chung là nam diễn viên được yêu mến qua những tác phẩm đình đám như “Bao la vùng trời” (2003), “Phụng hoàng lâu” (2006), “Phi hổ 1 và 2” (2012, 2014), “Đội cứu hộ sinh tử” (2018) – bộ phim đã đem về tài từ họ Mã giải thưởng Thị Đế, và gần đây nhất là dự án điện ảnh “Sứ mệnh nội gián 2” (2019). Ngoài sự nghiệp diễn xuất rực rỡ, nam diễn viên sinh năm 1968 cũng để lại ấn tượng với vẻ ngoài lịch lãm cùng chiều cao vượt trội 1m85.

Mã Đức Chung từng là một cảnh sát trước khi tham gia điện ảnh năm 1993.
Bên cạnh đó, câu chuyện tình yêu bền bỉ của nam ngôi sao cùng vợ Trương Tiểu Lan cũng đã trở thành giai thoại không ai không biết của làng giải trí Hồng Kông. Mã Đức Chung khiến đông đảo công chúng ghen tị với cuộc hôn nhân hạnh phúc kéo dài suốt hơn 2 thập kỷ.

Trương Gia Huy (52 tuổi): càng dạn dày gió sương càng thêm nét phong trần

“Gừng càng già càng cay” có lẽ là câu nói chính xác nhất khi nhắc đến ngôi sao sinh năm 1967 cả về sự nghiệp lẫn ngoại hình. Tuy Trương Gia Huy sớm nhận được nhiều sự chú ý qua các vai diễn được yêu thích như Đường Bá Hổ – “Bốn chàng tài tử” (2000) hay Điền Vỹ Thần – “Mong manh một cuộc tình” (2004) nhưng phải đến khi lấn sân sang màn ảnh rộng thì người ta mới thật sự choáng ngợp bởi sự “lột xác” của người đàn ông 52 tuổi này.

Chỉ cần là ai từng thưởng thức qua các siêu phẩm hành động của Gia Huy thì đều sẽ choáng ngợp với sự “lột xác” ngoạn mục của anh.

Không chỉ đem đến những pha hành động mãn nhãn trong “Trận chiến á phiện” (2013), “Kẻ săn bóng đêm” (2015), hay “Sứ mệnh nội gián 1 và 2” (2016, 2019), nam tài tử còn đốt cháy mọi ánh nhìn khi khoe thân hình săn chắc, vạm vỡ trong “Chiến bại” (2013). Thật không ngoa khi nói rằng Gia Huy là minh chứng cho vẻ đẹp tuổi trung niên, càng dạn dày gió sương càng mạnh mẽ và đầy nam tính.

Lâm Văn Long (52 tuổi): vẻ đẹp thư sinh vẫn vẹn nguyên theo năm tháng

Là một trong những cái tên gạo cội trong làng giải trí xứ Cảng Thơm, tài tử họ Lâm được biết đến trong các bộ phim đình đám của TVB như “Cuộc tình vạn dặm” (1995), “Bức màn bí mật” (1999), “Gia đình vui vẻ” (2001-2003), “Lực lượng phản ứng 4” (2003), “Bằng chứng thép 2” (2006),… Nếu trước đây Lâm Văn Long sớm “ghi điểm” bởi vẻ điển trai đậm nét thư sinh thì đến nay vẫn giữ vững phong độ dù tuổi đã ngoài 50 và tiếp tục khiến trái tim người hâm mộ không khỏi nhớ nhung.

Không chỉ được yêu mến nhờ ngoại hình và tài năng, anh còn được công chúng ngưỡng mộ bởi lối sống giản dị, luôn chăm lo cho hạnh phúc gia đình. Trải qua hơn 2 thập kỷ chung sống, cuộc tình của Lâm Văn Long và Quách Khả Doanh vẫn mặn nồng như ngày mới yêu.

Lâm Gia Đống (52 tuổi): vẫn là “chàng trai” năm ấy chúng ta từng theo đuổi

Dù tham gia khóa đào tạo của TVB năm 1988 nhưng phải đến khi “Đại náo Quảng Xương Long” ra mắt vào năm 1997, Lâm Gia Đống khẳng định vị trí của mình ở TVB sau 14 năm chìm nổi trong nghiệp diễn. Với 3 thập kỷ trong làng giải trí, nam diễn viên sinh năm 1961 đã được vinh danh “Ảnh đế” tại lễ trao giải Kim Tượng 2017 nhờ vai diễn trong bộ phim “Cây cao đón gió”, và trở thành “Ảnh đế” một lần nữa của Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 36 sau phim hình sự “Tam đại tặc vương” (2016).

Góp mặt trong nhiều loạt phim điện ảnh hành động, Lâm Gia Đống gây ấn tượng với hình tượng ngày càng mạnh mẽ và đầy chất lửa.

Quách Phú Thành (53 tuổi): “nam vương” quyến rũ nhất mọi thời đại

Ít ai biết rằng nam diễn viên vốn xuất thân là diễn viên múa của TVB từ năm 1984. Đến năm 1987, anh tham gia khóa đào tạo diễn xuất của nhà đài. Tuy nhiên duyên phận lại đưa anh đến với sự nghiệp ca hát; album đầu tiên phát hành ở Đài Loan được công chúng đón nhận nồng liệt. Khi về Hong Kong phát triển, cái tên Quách Phú Thành đã nổi tiếng và đứng trong top 4 Thiên vương làng nhạc thời bấy giờ. Tuy nhiều bóng hồng xinh đẹp và gợi cảm xoay quanh nhưng người trói chặt trái tim anh lại là cô người mẫu mờ nhạt Phương Viện. Sau tất cả sóng gió, Quách Phú Thành và Phương Viện đã về chung một nhà vào năm 2017, cặp đôi hiện đã có với nhau một con nhỏ.

“Thiên vương” Quách Phú Thành từng được mệnh danh là một trong những gương mặt đẹp nhất của Hoa Ngữ, và nổi tiếng bởi diễn xuất ấn tượng trong nhiều tác phẩm chất lượng như “Tân thần điêu hiệp lữ” (1991), “Người tình nguy hiểm” (1992), “Tiếu hiệp Sở Lưu Hương” (1993), “Tam xá khẩu” (2005),…
Dù đã bước qua tuổi 53 nhưng gương mặt nam tính với body vạm vỡ của anh vẫn tràn đầy sức hút trong mắt khán giả.

Lưu Thanh Vân (55 tuổi): “ông chú” U60 vẫn giữ được vẻ đẹp ngời ngời khí chất 

Khởi đầu sự nghiệp tại TVB, nam tài tử sinh năm 1964 dần được biết tới qua các bộ phim như “Đại thời đại” (1992), “Ám chiến” (1999) hay “Thần tham” (2007),… Trong tay Lưu Thanh Vân là một sự nghiệp thành công vang dội khi nhận được 16 đề cử Nam chính xuất sắc tại giải Kim Tượng với 2 lần thắng và 1 Ảnh đế Kim Mã với vai diễn trong “Life without Principles” (2011).

Tính đến nay, Lưu Thanh Vân và vợ Quách Ái Minh đã có 20 năm đầu ấp tay gối, hạnh phúc vẫn ngọt ngào như ngày đầu dù thiếu vắng tiếng cười trẻ con.

Phương Trung Tín (56 tuổi): hình mẫu lý tưởng trong mắt hội chị em

Mỗi lần nam diễn viên này xuất hiện, anh đều chiếm trọn trái tim của fan nữ với khuôn mặt đậm chất Á Đông và phong cách lịch thiệp. Tuy không sở hữu nhiều giải thưởng nhưng cái tên Phương Trung Tín vẫn luôn được xếp vào hàng sao trong làng phim ảnh và luôn rất được lòng khán giả.

Sở hữu vẻ ngoài “đốn tim” nhưng anh lại là người đàn ông đáng ngưỡng mộ bậc nhất ở làng giải trí. Phương Trung Tín là một trong số ít ngôi sao hào hoa, nhưng lại có đời sống giản dị bên vợ và con gái, chưa một lần vướng tin đồn với bạn diễn nữ.

Hầu hết các vai diễn của anh trên màn ảnh nhỏ hay màn ảnh rộng, nếu không là “người hùng” cứu người, bảo vệ công lý thì cũng đại diện cho hình mẫu đàn ông lý tưởng trong mắt nhiều cô gái như các vai diễn trong “Tân một thoáng mộng mơ” (2007), “Giải mã nhân tâm 1 và 2” (2009, 2013), “Vũ nữ Kim Đại Ban” (2009), “Biệt đội cơ động” (2019),…

Lương Triều Vỹ (57 tuổi): “nam thần” với đôi mắt biết nói 

Là một trong “Ngũ hổ tướng” của nhà đài TVB nhưng Lương Triều Vỹ chỉ thực sự trở thành hiện tượng Châu Á khi góp mặt ở mảng phim điện ảnh. Trong suốt sự nghiệp của mình, Triều Vỹ sở hữu nhiều tác phẩm được xếp vào hàng kinh điển của điện ảnh thế giới, được đề cử và vinh danh tại các giải thưởng quốc tế lớn như LHP Venice (“Bi tình thành thị”, “Xích lô”, “Sắc giới”), Liên hoan phim Cannes (“Tâm trạng khi yêu”, “Xuân quang xạ tiết”), Oscar, Quả cầu vàng (“Anh hùng”, “Nhất đại tông sư”). Tính đến nay, Lương Triều Vỹ đã trên dưới 20 lần lên ngôi “Ảnh đế” tại các lễ trao giải lớn nhỏ.

Anh sở hữu gương mặt góc cạnh với đôi mắt biết nói, bên cạnh đó khí chất điềm đạm, kiệm lời giúp Lương Triều Vỹ tỏa sáng ở dòng phim tâm lý.
Không chỉ nổi tiếng vì diễn xuất và vẻ ngoài điển trai, nam minh tinh còn khiến người đời hâm mộ yêu thích bởi mối tình khắc cốt ghi tâm với nữ diễn viên Lưu Gia Linh. Suốt 2 thập kỷ qua, cặp đôi vẫn chung sống ngọt ngào bên nhau.

Lưu Đức Hoa (58 tuổi): quý ông “hào hoa phong nhã” nhất nhì của giới Cbiz

Lưu Đức Hoa vừa là một trong “Tứ đại Thiên vương” của làng nhạc, vừa là một trong số “Ngũ hổ tướng” lừng danh của truyền hình Hồng Kông. Nam diễn viên sinh năm 1961 khởi đầu sự nghiệp diễn xuất khi đầu quân cho TVB và bắt đầu làm nên tên tuổi với vai diễn Dương Quá trong “Thần điêu đại hiệp” (1983). Thần thái và ánh mắt thâm tình của tài tử sinh năm 1961 sau ngần ấy năm từ “Thiên nhược hữu tình” (1990), “Vô gian đạo” (2013) cho đến “Thần bài” (1989), “Vương bài đối vương bài” (2016) hay “Bão trắng 2” (2019) đều không hề thay đổi. Bên cạnh sự nghiệp công thành danh toại, nam minh tinh còn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi hình ảnh người chồng, người cha mẫu mực.

Bản thân Lưu Đức Hoa cũng xây dựng cho mình hình tượng nam tính, bụi bặm. Cả trong âm nhạc lẫn phim ảnh, anh luôn khiến người ta mê đắm bởi vẻ ngoài mạnh mẽ, gan góc và khí thế bức người.

Ngô Trấn Vũ (58 tuổi): gã đàn ông tính khí kỳ quái “độc nhất vô nhị” của làng giải trí Hồng Kông

Trong khi các bạn diễn cùng thời như Lương Triều Vỹ, Châu Tinh Trì, Âu Dương Chấn Hoa hay Lưu Thanh Vân đều đã có những bươc tiến trong sự nghiệp thì tài tử họ Ngô vẫn còn lận đận trong các vai phụ của TVB. Phải mất đến 8 năm, anh mới được giao đóng chính trong “Bao la vùng trời” (2003) – một trong những series phim được quan trọng nhất nhì của nhà đài. Bên cạnh các vai diễn trong phim truyền hình, nam tài tử còn hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, quảng cáo, người mẫu.

Trong làng giải trí, Ngô Trấn Vũ được mệnh danh là “lão điên” bởi tính cách bộc trực, nóng nảy và hành xử không theo bất kỳ một quy luật nào.
Hiện nay, Ngô Trấn Vũ chủ yếu tập trung cho các dự án phim điện ảnh mà nổi bật nhất phải kể đến “Sứ mệnh nội gián 1 và 2” (2016, 2019). Dù đã bước qua tuổi 58 nhưng nam diễn viên vẫn giữ được thần thái đốn tim người hâm mộ.

Miêu Kiều Vỹ (61 tuổi): “sát thủ số 1” trên màn ảnh TVB 

Ngôi sao sinh năm 1958 thành danh với nhiều tác phẩm như “Anh hùng xuất thiếu lâm” (1981), “Huyền võ môn” (1984), “Bích huyết kiếm” (1985),… và từng là một trong “Ngũ hổ tướng” của TVB cùng Lưu Đức Hoa, Thang Trấn Nghiệp, Huỳnh Nhật Hoa và Lương Triều Vỹ. Dù đã bước sang tuổi 61 nhưng nam diễn viên kỳ cựu vẫn luôn toát lên vẻ phong trần, hào hoa đáng ngưỡng mộ. Anh được nhiều khán giả nhận xét là “người đàn ông không tuổi” của màn ảnh xứ Cảng Thơm nhờ vẻ ngoài nam tính, cuốn hút và đầy chất lửa không thay đổi theo thời gian.

Dù tuổi khá cao so với dàn diễn viên tiểu sinh, nhưng sức hút của Miêu Kiều Vỹ không hề kém cạnh, thậm chí có phần nhỉnh hơn khi anh trở thành nhân vật chủ lực của nhiều phim như “Học cảnh truy kích” (2004), “Sứ đồ hành giả phần 1 và 2” (2014, 2017), “Phi hổ cực chiến” (2018).
Bên cạnh việc diễn xuất, tài tử họ Miêu còn là một doanh nhân thành đạt khi kinh doanh thương hiệu kính M3Begin nổi tiếng khắp Hồng Kông. Cuộc hôn nhân gần 3 thập kỷ của Miêu Kiều Vỹ và vợ Thích Mỹ Trân vẫn luôn mặn nồng như thuở còn là tình nhân, hiện cặp đôi đã có hai con – một trai, một gái.

Châu Nhuận Phát (64 tuổi): tuổi xế chiều vẫn tràn đầy sức sống

Nam tài tử Hồng Kông được khán giả biết đến đông đảo qua các tác phẩm truyền hình tiêu biểu như “Bến Thượng Hải” (1980), “Tiếu ngạo giang hồ” (1984), “Dương gia tướng” (1985),… Nhưng phải đến khi lấn sân sang màn ảnh rộng, tài tử họ Châu mới thật sự tỏa sáng. Nam diễn viên nhận được sự yêu thích với các dự án như “Bản sắc anh hùng” (1986-1887-1988), “Thần bài” (1989), “Ngọa hổ tàng long” (2000), “Hoàng kim giáp” (2006),… Châu Nhuận Phát cũng là một trong số ít các diễn viên màn bạc sở hữu số lượng các giải thưởng và đề cử nhiều nhất. Tài năng của ông đã hoàn toàn thuyết phục được những nhà sản xuất khó tính tại mảnh đất vàng Hollywood.

Dù đã bước qua tuổi xế chiều, nhưng ngôi sao 64 tuổi vẫn duy trì được vẻ đẹp nam tính và sở hữu một lượng fan đông đảo.

Sau thất bại phiên bản truyền hình, tiểu thuyết “Tru Tiên” bất ngờ tung bản điện ảnh đầy ma mị

Giải Trí

“Tru Tiên” phiên bản điện ảnh mới đây đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên. Sau thất bại của phim truyền hình “Thanh Vân Chí” vì thay đổi quá lớn so với nguyên tác Tru Tiên, liệu bản điện ảnh sắp ra mắt có giành lại được niềm tin từ khán giả?

Vốn là một tác phẩm tiên hiệp kinh điển gây nhiều tiếng vang của tác giả Tiêu Đỉnh, tiểu thuyết “Tru Tiên” (tựa tiếng Anh: Jade Dynasty) luôn tạo dư luận hai chiều mỗi khi được chuyển thể thành truyện tranh, game, hay phim ảnh. Không ngoại lệ, phim điện ảnh “Tru Tiên” sắp công chiếu vào tháng 9 này cũng không thể thoát khỏi vòng vây dư luận, nhất là khi bản truyền hình dù hội tụ dàn diễn viên nổi tiếng Lý Dịch Phong, Triệu Lệ Dĩnh, Dương Tử… nhưng vẫn nhận về vô vàn “trái đắng”.

Tru Tiên tung trailer poster ấn định ngày khởi chiếu độc quyền tại Việt Nam

Sau khi những thông tin đầu tiên về bộ phim được giới thiệu, ekip đã nhận được vô số bình luận từ người hâm mộ. Với vai trò là bộ mặt của phim, ba diễn viên chính Tiêu Chiến, Lý Thấm và Mạnh Mỹ Kỳ trở thành trung tâm của những bàn tán sôi nổi của cư dân mạng. Từ ngoại hình, diễn xuất đến trang phục trong phim của các nhân vật đều trở thành tiêu điểm nóng từ khi mới chính thức công bố tạo hình cho đến khi những thước phim đầu tiên ra mắt khán giả.

Trailer đầu tiên giới thiệu tạo hình nhân vật, diễn xuất cũng như phục trang của Tru Tiên

Nam chính Trương Tiểu Phàm do nam diễn viên Tiêu Chiến thủ vai dường như ít vấp phải ý kiến trái chiều. Anh được nhận xét có gương mặt phù hợp khi hóa trang vào nhân vật từ lúc còn là đệ tử ngây ngô của Thanh Vân Môn, cho đến khi thành Quỷ Lệ tàn độc, trải nhiều đau thương trong Quỷ Vương Tông. Thêm vào đó, dù chưa qua trường lớp chuyên nghiệp, nhưng diễn xuất linh động của chàng nam thần khiến đại đa số người hâm mộ rất hài lòng sau khi thưởng thức những cảnh phim ngắn ngủi nhưng tràn đầy cảm xúc của anh được hé lộ ở teaser.

Tiêu chiến được nhận xét có gương mặt phù hợp khi hóa trang vào nhân vật .

Sánh đôi với Trương Tiểu Phàm là nàng Lục Tuyết Kỳ do Lý Thấm thủ vai. So với người tiền nhiệm Dương Tử mang vẻ đẹp dễ thương, khuôn mặt kiều diễm, khí chất lạnh lùng của Lý Thấm được đánh giá phù hợp với nhân vật. Qua teaser, khán giả được chiêm ngưỡng tạo hình tuyệt sắc của nàng tiểu hoa đán trong tà áo trắng phiêu dật y như những gì tiểu thuyết miêu tả.

Với kinh nghiệm nhiều năm lăn lộn ở cả hai mảng phim nghệ thuật lẫn thương mại, Lý Thấm khiến người hâm mộ hoàn toàn yên tâm về màn thể hiện yêu cầu nội tâm sâu sắc, ánh mắt giàu cảm xúc dưới vẻ ngoài băng giá của nhân vật.

Khác với hai diễn viên trên, Mạnh Mỹ Kỳ trong vai Bích Dao lại gây nhiều tranh luận trong cả cộng đồng những người yêu phim và yêu truyện. Có người cho rằng, tạo hình của cô chưa hợp nhân vật. Hơn nữa, vốn xuất thân là ca sĩ của nhóm nhạc “Rocket Girls 101”, diễn xuất của cô hiện còn là dấu hỏi lớn với khán giả. Mặc dù vậy, nhiều hình ảnh hậu trường cho thấy cô nhiều lần bị thương vì hết mình hóa thân vào vai con gái Quỷ Vương đã khiến người hâm mộ kỳ vọng sẽ được chứng kiến kỳ tích trong diễn xuất của cô nàng.

Mạnh Mỹ Kỳ trong vai Bích Dao lại gây nhiều tranh luận trong cả cộng đồng những người yêu phim và yêu truyện.
Dưới bàn tay chỉ đạo của đạo diễn Trình Tiểu Đông , phim điện ảnh Tru Tiên hiện lên qua teaser với những thước phim đại cảnh tráng quan, võ thuật chân thực, kỹ xảo trau chuốt, đậm chất phương đông mà nhiều độc giả từng tưởng tượng khi đọc nguyên tác văn học.

Phim chính thức khởi chiếu toàn quốc từ ngày 20/9/2019.

Cá Hồi Hoang: Indie hay không, cũng không quan trọng

Giải Trí

Đối với Cá Hồi Hoang, có cảm giác như mọi thứ đã được định đoạt ngay từ cái tên. Hành trình ngược dòng của cá hồi là một hành trình đi tìm lẽ sống, và thay vì tìm sự an ổn, nó lại đi tìm sự bất định.

“Con thác” thứ tư mà Cá Hồi Hoang ngược dòng mang tên “Hiệu ứng trốn chạy”. Album phòng thu này có nhiều điều bất định, trước hết là nó ít đi những điều người ta đã từng vì thế mà yêu thích ban nhạc. Album được phát hành có tem ấn đàng hoàng, và khán giả sợ rằng Cá Hồi Hoang đã trưởng thành, đã thoát khỏi một cái gì phi chính thống.

Xét cho cùng thì đó là một nỗi sợ thật dễ thông cảm. Tôi có thể liều lĩnh so sánh nó phần nào giống nỗi sợ của người hâm mộ khi thấy Bob Dylan không mang cây guitar mộc quen thuộc mà chuyển sang cây guitar điện vào một đêm diễn tháng 7/1965. Những người yêu folk thời điểm ấy nghĩ, vậy là họ đã mất Bob Dylan của riêng họ vào tay thứ rock ồn ào kia rồi.

Thì cũng tương tự thế, có những người mà tuổi trẻ của họ từng được kể bởi Cá Hồi Hoang. Khi Cá Hồi Hoang để ngỏ một khả năng bước ra ánh sáng, họ cảm thấy như thể tuổi trẻ của mình đã chạm hồi kết, những bí mật cất giấu trong bóng tối giờ đây không còn là của riêng họ nữa, và một công chúng lớn hơn sẽ nuốt chửng lấy những ngọt ngào mới ngày nào còn dành riêng cho họ.

“Hiệu ứng trốn chạy” là album phi chính thống hơn tất thảy

Tuy nhiên, khán giả không cần phải lo lắng quá nhiều. Bởi “Hiệu ứng trốn chạy” dường như còn phi chính thống hơn tất cả những gì họ từng làm trước đây, trong “Chương II”, trong “Giấc mơ giấy”, trong “Gấp Gap: Có cần phải có lý không?”. Một thứ âm nhạc phi chính thống chín muồi, không ngây thơ, không bản năng, khó nghe hơn, có những bài hát hoàn toàn là một cuộc chơi âm thanh (như “Hiệu ứng cuối cùng”), đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để thực sự rơi vào cái vũ trụ ấy, nhưng một khi đã rơi vào thì khó bước ra.

Bìa album “Hiệu ứng trốn chạy” là hình ảnh khe phát âm thanh hình chữ f thường thấy trên những nhạc cụ thuộc họ violin, nhưng lại cách điệu thêm một chữ “x”, để tạo thành f(x). f(x) là cách người ta ký hiệu một hàm số trong toán học: khi biến số “x” thay đổi thì giá trị của hàm số cũng dao động theo. Có lẽ đó cũng là bản chất thứ âm nhạc trong “Hiệu ứng trốn chạy”, liên tục dao động từ thể trạng này sang thể trạng khác.

Âm nhạc chòng chành trong những chương hồi cảm xúc trái ngược, mất mát và lấp đầy, nhớ và quên, chạy trốn và kiếm tìm, mơ màng và tỉnh táo, rối ren và cân bằng, thẫn thờ và gấp gáp. Trong những bài hát của “Hiệu ứng trốn chạy” luôn có một thể nhị phân, ví dụ như trong bản nhạc số 3, “Bin” còn là một con người, ngay lập tức tiến sang bài số 4, “Inside Mr.Bin” đã trở thành một cái thùng rác. Con người và cái thùng rác trong âm nhạc của Cá Hồi Hoang thì cũng giống nhau cả, luôn chất đầy những thứ tưởng là cần mà chỉ đáng vứt đi.

Nhị phân nhập nhằng ấy tồn tại trong mọi ngóc ngách của “Hiệu ứng trốn chạy”. Như trong ca khúc chủ đề của nó, nhân vật chính luẩn quẩn trong vòng quay trốn và tìm. Cô chạy khỏi cái này để đi tìm một cái khác, và rồi phát hiện ra chẳng có gì thay đổi.

Chủ nghĩa hiện sinh trong âm nhạc của Cá Hồi Hoang

Nếu so với album “Chương II” hay “Giấc mơ giấy”, “Hiệu ứng trốn chạy” mang tính concept cao hơn nhiều. Bạn có thể nghe bất kỳ bài hát nào trong “Chương II” và “Giấc mơ giấy”, nhưng với “Hiệu ứng trốn chạy” thì bạn phải nghe theo thứ tự từ đầu tới cuối để có thể thu nạp cả một tổng thể âm nhạc, để trải qua tất cả những trò chơi âm thanh mà Cá Hồi Hoang đã bày ra.

Từ “Hiệu ứng bắt đầu” với tiếng piano sâu lắng, rồi tiếng ai đó thở gấp, những tiếng va đập của đồ vật thoáng qua, và giai điệu nối liền đột ngột với 5AM như một khúc cua gấp, “đồ thị hàm số” lên đến đỉnh ở “Acid8”, “Hiệu ứng ngược” và “Hiệu ứng trốn chạy”, sau đó đi xuống dần với “Cần một ngày”, “Tỉnh táo” – như tâm trí con người đang dần hồi phục. Khi đã “Cân bằng” thì lại là lúc những niềm đau của sự hiện sinh nhức nhối nhất. Đến phút cuối, sự nhập nhằng vẫn không dừng lại.

Từng có người nói rằng ở Cá Hồi Hoang phảng phất nét chủ nghĩa hiện sinh. Mặc dù cũng không cần thiết phải khoác một cái áo triết học quá cao siêu cho một ban nhạc rock làm gì, vì tự thân hai chữ “âm nhạc” đã có một đời sống vượt ngoài triết học, nhưng đúng thật, Cá Hồi Hoang thực sự rất hiện sinh.

Nói đơn giản thì hiện sinh là triết học về con người trong bối cảnh “con người bị kết án phải có ý nghĩa”. Và âm nhạc của Cá Hồi Hoang là một sự phản kháng với sự kết án đó. Sự phản kháng ấy vẫn hiển hiện trong “Hiệu ứng trốn chạy”, nhưng nó không chỉ đặt ra những cảm xúc vu vơ trống trải như những album khác đã làm, nó đặt ra một câu hỏi có tính phản đề, như trong “Cân Bằng”: “Thời đồ đá, phải chăng, ai cũng muốn cứ lay lắt sống qua ngày? Có cần phải ướt át? Còn giờ ai cũng hát cũng nghe về gió, về mưa. Gió sẽ mát hay mưa đẹp biết bao lần. Cuối cùng cũng héo khô”. Ngay cả ý nghĩa, cả cái đẹp cũng là vô nghĩa, còn gì phi lý hơn và hiện sinh hơn?

Nhà văn Ahn Do Hyun trong tác phẩm “Cá hồi” từng viết: “Điều quan trọng luôn nằm ở sau cùng. Cho dù là bất cứ điều gì, chưa đến tận cùng thì đừng vội xét đoán”. Không ai chỉ nhìn loài cá hồi trong một giai đoạn. Cuộc đời của cá hồi chỉ có thể xét đoán khi nó đã đi trọn vòng sự sống của mình. Với những chú Cá Hồi Hoang, người ta cũng chỉ có thể xét đoán một khi chúng đã xong xuôi công việc trong âm nhạc, nghĩa là còn cần thêm rất rất nhiều năm nữa.

Nói bao nhiêu cũng chỉ để giải thích rằng, có tem hay không có tem, indie hay không indie, thế nào là indie, điều đấy cũng không quan trọng.

CÁ HỒI ĐÃ BỚT HOANG?

Tại một nền giải trí nơi các sản phẩm âm nhạc hầu như chỉ được nhận diện bằng MV, và nhiều nghệ sĩ đại diện cho thị trường gần như bỏ quên việc làm album, thì một ban nhạc mang tiếng là độc lập như Cá Hồi Hoang lại có cách thức phát hành chuyên nghiệp hơn tất cả: ra liên tiếp 4 album, đầu tư cho từng concept, dùng MV làm sản phẩm quảng bá và tổ chức tour diễn xuyên Việt. Nói cách khác, những gì Cá Hồi Hoang đã và đang làm mới là những hoạt động chính thống nhằm tạo nên sự vận hành cho thị trường âm nhạc.
Trong buổi ra mắt đĩa nhạc thứ 4, ba chàng trai đồng loạt phát ngôn: “Chúng tôi sợ bị gọi là indie”. Điều này làm dấy lên một nỗi sợ trong cộng đồng người hâm mộ rằng “Cá Hồi đã không còn hoang”. Giờ là lúc để họ lên tiếng về điều này.

Thực hiện: Hạnh Moon, Thủy Phan

Đọc thêm:

Cá Hồi Hoang: Indie hay không, cũng không quan trọng

Nguyễn Thanh Minh: Indie là phong cách, không phải là thái độ

Thành Luke: Nhạc của Cá Hồi Hoang khó nghe và khó hiểu

Bùi Khắc Đạt: Chúng tôi bình thường đến bất thường