MV trăm triệu view: Cuộc chiến dành cho các mỹ nhân

Hậu Trường

Những con số biết nói

Nếu như giới chuyên môn vẫn còn cầm cân nảy mực, đắn đo khi tìm diva thứ 5 của làng nhạc Việt suốt nhiều năm qua thì giờ đây khán giả đã mở ra một đường đua mới cho các ca sĩ trẻ. Không áp lên quá nhiều chuẩn mực, ngôi vương của làng nhạc được trao cho chủ nhân sở hữu nhiều MV cán mốc 100 triệu view nhất.

Đây được xem như một quy luật tất yếu khi việc phát hành MV trên kênh Youtube dần thành trào lưu. Các con số nhảy lên theo từng giây trở thành thước đo cho sự thành công của MV cũng đồng nghĩa dát thêm sự lấp lánh cho danh tiếng chủ nhân. Nhất là khi, các MV Việt đạt 100 triệu view không còn là điều quá hiếm hoi như vài năm trước.

Điểm qua bảng vàng, không khó để nhận ra phần nhiều các MV thuộc về những nam ca sĩ như “Vợ người ta” (Phan Mạnh Quỳnh), “Bống bống bang bang” (nhóm 365), “Phía sau một cô gái” (Soobin Hoàng Sơn),… Trong số đó, Sơn Tùng M-TP đang thắng thế khi góp mặt đến 3 MV: “Chạy ngay đi” (103 triệu view), “Lạc trôi” (192 triệu view), “Chúng ta không thuộc về nhau” (144 triệu view).

Cuộc đối đầu trực tiếp

Ngược lại về phía nữ, vương miện vẫn chưa chính thức trao về ai. Các ca sĩ lão làng như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà,… đều đứng ngoài cuộc chơi, hai gương mặt nổi bật nhất là Hương Tràm và Organe cùng san sẻ vị trí với nhau khi cùng sở hữu một MV vượt chỉ tiêu. Nếu xét về số lượt view thì Hương Tràm thậm chí hơi lép vế với đàn em khi “Em gái mưa” đạt 121 triệu view còn “Người lạ ơi” lại bứt phá với con số 169 triệu view. Điều thú vị là cả hai đều được vinh danh ở “Giải thưởng châu Á Mnet 2018” (MAMA) với “Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất” dành cho Hương Tràm và Organe ôm trọn giải “Nghệ sĩ mới châu Á xuất sắc nhất”

Tuy nhiên, nếu phải đặt bàn cân, xét về mọi mặt, Hương Tràm lại là cái tên xứng đáng cả về thành tích âm nhạc lẫn tài năng. Bởi với “Người lạ ơi” Organe đã có màn chào sân ấn tượng với kỷ lục đạt 100 triệu view chỉ sau 38 ngày nhưng MV thứ hai “Tình nhân ơi” không tạo thêm một sự đột phá nào. Đây là điều đáng tiếc của tân binh làng nhạc Việt.

Trong khi đó, suốt 6 năm hoạt động, Quán quân The Voice mùa đầu tiên luôn gửi đến các sản phẩm âm nhạc chất lượng và văn minh. “Cho anh gần em thêm chút nữa”, “Duyên mình lỡ”, “Cánh hoa tàn”,… nhanh chóng áp đảo các bảng xếp hạng bởi giai điệu lẫn ca từ được đầu tư chỉn chu. Hẳn sẽ cần nhiều thời gian để Orange có thể lật ngược thế cờ trên đường đua Youtube này và vượt qua cái bóng của chính mình.

Cuộc chiến dài hơi

Ngạc nhiên nhất, Bích Phương khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên khi liên tục có bài hit đều đặn mỗi năm từ “Có khi nào rời xa”, “Gửi anh xa nhớ”, “Bao giờ lấy chồng” đến “Bùa yêu” nhưng chưa có MV nào đạt mốc 100 triệu. Cô nằm trong trạng thái chờ cùng với Min (“Ghen”: 99 triệu) và Bảo Anh (“Trái tim em cũng biết đau”: 95 triệu view).

Cùng sở hữu nhiều MV triệu view, Bích Phương và Min trở thành đối thủ của nhau. Xét về Min, cô đã tạo được dấu ấn trong lòng khán giả với hình ảnh cô nàng tóc ngắn cá tính với thế mạnh là dòng nhạc Pop/R&B. Bên cạnh đó, Min có lợi thế khi phần nhiều các ca khúc của cô như “Ghen”, “Có em chờ”, “Em mới là người anh yêu” đều có sự nhúng tay của hit maker Khắc Hưng. Hơn hết, những MV mang đậm phong vị Hàn Quốc của cô cũng phù hợp với số đông khán giả, điều kiện tiên quyết để tăng lượt view trên Youtube.

Riêng Bích Phương, cô được ví như tắc kè hoa khi có sự đổi thay cả về hình ảnh lẫn âm nhạc. Không còn “thánh nữ sầu bi” với bản ballad buồn, Bích Phương đã nhiều màu sắc với các ca khúc sôi nổi dễ bắt tai người nghe. Đặc biệt, dự án “Việt Nam Việt Nam” thể hiện sự đầu tư về chiến lược của ekip. “Nói thương nhau thì đừng để trái tim em đau”, “Bùa yêu”“Chị ngã em nâng” đều thể hiện đúng tinh thần giới thiệu văn hóa, cảnh sắc nước nhà. Sự kết hợp khéo léo giữa âm nhạc hiện đại và âm thanh của các nhạc cụ dân tộc, đầu tư vế bối cảnh, kịch bản đã giúp Bích Phương nổi bật giữa dàn ca sĩ trẻ hiện tại.

Dù rằng, thời điểm hiện tại số lượt view của Youtube vẫn được người ta bỏ nhỏ vào tai nhau rằng có thể mua được bằng tiền nhưng vẫn phần nào thể hiện được sức hút của ca sĩ. Vương miện thì chỉ có một, cuộc chiến này đòi hỏi sự đầu tư dài hơi của các nữ ca sĩ. Liệu Hương Tràm, Bích Phương, Min ai mới là người nắm giữ ngôi vị hay sẽ xuất hiện một cái tên mới như Orange?

Thực hiện: Đặng Trung Hiếu

30/12/2018, 08:00

Bích Phương “đối đầu” Sơn Tùng: Bước cờ khôn ngoan

Hậu Trường

Can đảm hay dại dột?

Vốn được mệnh danh là “cỗ máy tạo hit”, cả Bích Phương và Sơn Tùng đều khiến fan ngóng chờ mỗi khi rục rịch ra mắt sản phẩm mới. Chẳng hẹn mà gặp hai ca sĩ lại có mặt trên đường đua lúc 0h ngày 12/5. Dĩ nhiên, không khí chẳng cần ai hô hào cũng sốt sình sịch.

Trùng hợp hơn là hai teaser “Chạy ngay đi” và “Bùa yêu” được tung ra trước đó đều lấp ló những đoạn đầy ma mị, huyền bí. Đây là sự thay đổi về mặt hình ảnh của Sơn Tùng lẫn Bích Phương. Điểm tương đồng này khiến khán giả dù không muốn cũng phải đặt hai MV lên bàn cân.

Nhiều người bắt đầu nghi ngại, liệu có cơ hội chiếm ưu thế nào cho Bích Phương, trước sức hút quá lớn của Sơn Tùng. Bởi chỉ cần điểm qua lượt theo dõi fanpage sẽ thấy sự chênh lệch rõ ràng, nam ca sĩ gốc Thái Bình vượt mặt với 10 triệu lượt theo dõi, bỏ khá xa với con số khiêm tốn hơn 800 ngàn của Bích Phương. Hay kênh youtube của Sơn Tùng đã được nút vàng thì lượt người đăng ký của Bích Phương chỉ xấp xỉ khoảng 439 ngàn. Trong khi đó, lượt xem lại chính là yếu tố quyết định sản phẩm đấy có trở thành hit hay không.

Lần đối mặt này, các Sky ngoài mặt đắc thắng, fan Bích Phương trong lòng thấp thỏm, những người không liên quan thì “rung đùi” chờ xem kết quả. Và nửa khán giả khen cô can đảm, nửa còn lại thở dài bảo Phương dại dột.

Né tránh không bằng đối mặt

Trong khi 4 tháng đầu năm, làng nhạc khá yên ắng thì tháng 5 lại “được mùa” MV với sự trở lại của Hồ Quỳnh Hương, Sơn Tùng, Isaac, Bích Phương, Bảo Anh, Hiền Hồ,…

Nhiều người cho rằng, Hòa Minzy may mắn khi “nhanh một bước” ra mắt “Rời bỏ” trước thời điểm Sơn Tùng tái xuất một tuần. Chi Pu tưởng rằng sẽ gia nhập đường đua lúc 0h nhưng cô chỉ nhá hàng teaser sau một khoảng thời gian dài im ắng.

Nếu dời ngày phát hành, dù tránh được “cơn bão” mang tên Sơn Tùng, Bích Phương vẫn phải cạnh tranh với không ít đối thủ tầm cỡ khác. Khoảng thời gian còn lại cũng chỉ nhỉnh hơn 2 tuần thay vì chen chúc nhau giành lấy sự chú ý, Bích Phương vẫn giữ đúng kế hoạch mặc việc đối đầu với Sơn Tùng.

Tưởng rằng, cô nàng sẽ phải thiệt hại không ít nhưng trên thực tế, Bích Phương lại được nhiều hơn mất.

Đầu tiên là sự chú ý nhiều hơn của truyền thông. Dù bản thân Phương cũng là cái tên hot nhưng với sự cộng hưởng của Sơn Tùng, sản phẩm mới lần này của cô được đem ra mổ xẻ một cách chi tiết nhất.

Thứ hai, nếu những lần trước đó, lượt xem MV mới của Phương chỉ gói gọn fan của cô kèm khán giả vãng lai thì lần này lại có thêm không ít fan của Sơn Tùng. Bởi dù tự tin với tài năng của “sếp” bao nhiêu, các Sky cũng sẽ không nén khỏi sự tò mò trước sản phẩm đối thủ. Dĩ nhiên, con số Sky không hề nhỏ ấy góp phần vào hành trình tăng view của Phương.

Cuối cùng, dẫu không chiếm lĩnh bảng xếp hạng nhưng “Bùa yêu” không tốn nhiều công sức vẫn nhanh chóng vượt mặt nhiều cái tên khác, an vị ở vị trí thứ 2, ngay sau MV của Sơn Tùng.

Dính “bão” nhưng không bị nuốt chửng

“Chạy ngay đi” được đầu tư công phu với sự góp mặt của ngôi sao hạng A của Thái Lan – diễn viên Mai Davika, kèm bàn tay phù phép của Koinrush – ekip sản xuất đình đám xứ Hàn. Nhưng sự trở lại lần này của Sơn Tùng lại được đánh giá không thỏa lòng kỳ vọng của đám đông khán giả.

Khác với công thức tạo hit thường thấy của Tùng, nhạc bắt tai kèm ca từ dễ thuộc, lời của “Chạy ngay đi” lần này là một sự thách đố đối với bất kỳ ai. Nhiều người thừa nhận là fan chân chính nhưng cũng phải gật đầu trước ý kiến “không hiểu Tùng hát gì”

Ngoài tiêu đề “Chạy ngay đi”, ca khúc mới của Sơn Tùng không còn câu đinh nào để tạo “hiệu ứng” lan tỏa trên mạng xã hội. Còn “Bùa yêu” của Bích Phương dù vẫn hơi khó hiểu nhưng người nghe vẫn lẩm nhẩm theo ngay “Nếu yêu nói ngay đi ngại gì”

Bích Phương vẫn tiếp tục "đốn ngã" tim người hâm mộ bằng các biểu cảm đáng yêu của mình
Bích Phương vẫn tiếp tục “đốn ngã” tim người hâm mộ bằng các biểu cảm đáng yêu của mình

Nhiều fan thêm hào hứng khi phát hiện ra đường dây liên kết giữa các ca khúc của Bích Phương. Điển hình như tài khoản Quang Kiên hài hước lý giải:

“Sau khi Bích Phương thả thính với ‘Mình yêu nhau đi’ thì 3 năm sau với nhiều biến cố, bà ấy cũng có người yêu để ‘Gửi anh xa nhớ’.

Giai đoạn này hết ế.

Về quê ai cũng biết có người yêu đẹp trai, sáu múi nên gặn hỏi ‘Bao giờ lấy chồng?’. Rồi bà ấy được người yêu ‘Đưa em đi khắp thế gian’. Đi chơi xong người yêu thấy rắc rối quá nên chia tay, Phương buồn tự hỏi ‘Cớ sao giờ lại chia xa’. Một thời gian sau đó, vì quá tổn thương nên bà ấy ‘Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau. Chia tay mà, gái nào chả buồn, nên bà ấy khóc. Khóc xong hỏi ‘Em còn khóc làm gì?’

Giai đoạn này bắt đầu ế lại.

Xong bà ấy tập tành bếp núc các kiểu, sau thời gian ế ẩm mặc dù đã bỏ thính vào ly cafe, vào đủ thứ thì bà ấy sử dụng đến ‘Bùa Yêu’.”

Bích Phương cũng nhận được lời khen ngợi khi khéo léo lồng được văn hóa truyền thống nước nhà như thêu thùa, chơi ô ăn quan,… vào trong bài hát. Đúng như niềm ấp ủ “đưa Việt Nam bước ra thế giới” trong dự án “Việt Nam, Việt Nam” mà Phương đang thực hiện.

Không hề kém cạnh về mặt âm nhạc, hình ảnh lại nhỉnh hơn về lời lẫn ý nghĩa văn hóa, “Bùa yêu” được đánh giá cao hơn so với “Chạy ngay đi”. Kể cả khi Sơn Tùng đã xô đổ mọi kỷ lục như đạt 1 triệu chỉ trong vòng 18 phút hay xuất hiện trên tab thịnh hành của nhiều nước. Sau những thành công của mình, khán giả cần ở Sơn Tùng một sự “lột xác” ngoạn mục hơn.

Thể hiện sự nghiêm túc với âm nhạc, Bích Phương đã chứng tỏ được bản lĩnh của mình khi “vượt bão” thành công!

Uyên Linh – Hương Tràm – Đinh Hương: Ba nàng ngự lâm pháo thủ

Hậu Trường

Uyên Linh đã tự mình định nghĩa thế nào là Idol ở Việt Nam. Đó không chỉ là người làm khán giả tốn tiền nhắn tin nhất mà trước hết là người làm cho khán giả rơi vào một cơn thăng hoa tập thể bằng chất xúc tác âm nhạc. Tất nhiên sẽ vẫn có những người tỉnh táo đứng ngoài cuộc cho rằng Uyên Linh cũng thường thôi. Thực ra vào thời điểm đó, nền âm nhạc hơi khác thường thì đúng hơn. Khán giả không còn mặn mà với một giá trị ảo phổ biến và Uyên Linh đã cho họ một niềm tin.

 

Uyên Linh xứng đáng với giải thưởng và thế là đủ. Cuộc thi hát mang tên Thần tượng không có nghĩa là người thắng giải sẽ thành thần tượng ngay. Và bây giờ thì Uyên Linh cũng hòa vào đời sống âm nhạc như bao ca sĩ trẻ khác. Tất nhiên là cô được tạo điều kiện tốt hơn số đông đồng nghiệp cùng lứa. Cô có một ê kíp chuyên nghiệp, một lượng người hâm mộ “đủ dùng” và một tinh thần cầu tiến. Uyên Linh đã bỏ ra nửa năm khăn gói ra Hà Nội để học thanh nhạc và trở về TP.HCM vẫn tiếp tục học và tự học. Cô có những bước tiến về chuyên môn sau cuộc thi. Giờ đây giọng Uyên Linh rõ âm sắc hơn, vang hơn, nghe thoát hơn.

Cô còn có một thái độ làm việc có thể nói là nghiêm túc. Uyên Linh tự đặt cho mình một nguyên tắc mà cô ít khi vi phạm: chỉ nhận một chương trình cho mỗi tối. Hớt hải chạy show không phải là phong cách của cô. “Tiền quan trọng, tiền nhiều thì cũng thích lắm, nhưng bao nhiêu mới là đủ đây? Mình 25 tuổi, như thế này là may mắn lắm rồi, không mong hay đòi hỏi gì hơn nữa”, cô khiêm tốn.

Nhiều khi ê kíp chuyên nghiệp thì cũng chỉ giải quyết được khâu oai, vấn đề là những người trong cuộc có duyên với nhau không, có thực sự hết mình vì nhau không. Sau khi đăng quang, Uyên Linh xuất hiện khá dày đặc nhưng hiệu ứng đem lại có vẻ không được như ý. Và tất nhiên cô cũng chưa thể hài lòng với những gì mình và ê kíp đã đạt được. Cô chia sẻ: “Linh đồng ý rằng năng suất của mình chưa được tương xứng với sức trẻ của mình cho lắm, và trong năm mới Linh sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Nhưng Linh không tự đặt mục tiêu là phải có nhiều bài hit, không mơ tưởng đến chuyện hát bài nào là khán giả yêu thích ngay bài đó. Điều Linh mong muốn nhất là được trải nghiệm đầy đủ mọi cung bậc trong nghề nghiệp”. Thực ra những cung bậc mà Linh đã trải qua là duy nhất. Cô đã được đẩy lên một cách đột ngột nhờ hiệu ứng truyền thông, kế tiếp là những cuộc mổ xẻ không thương tiếc.

Một chuyên gia hàng đầu về thanh nhạc (nghĩa là chưa chắc đã bám sát tình hình showbiz) gần đây vẫn còn lên báo nói Uyên Linh đang nhạt dần. Cô nhận luôn, vâng nhạt đi là vừa để còn tập trung làm việc. Về mặt khối lượng công việc, Uyên Linh làm được không ít. Hai năm qua, cô đã có tour diễn cho sinh viên, một số chương trình diễn chung với các ca sĩ đàn anh đàn chị, liveshow riêng cuối năm 2012 tại Hà Nội, ra 1 album không ấn tượng mấy nhưng ít nhất cô cũng có 1 hit vững vàng ở vị trí cao trên bảng xếp hạng Bài hát yêu thích. Bản thân cô có thể còn muốn làm được nhiều hơn thế nhưng dù sao cô cũng đang là một ca sĩ “học việc”, còn phụ thuộc nhiều vào ê kíp. Điều may cho Linh là dù có làm ít làm nhiều làm hay làm dở thì vẫn có khá nhiều người quan tâm.

Vì khởi đầu của Uyên Linh quá hoành tráng, nên cô không thể không nhạt đi, với tư cách hiện tượng.. Còn trong vai trò ca sĩ, khó có thể nói Uyên Linh nhạt. Và cô vẫn còn nhiều thời gian để đậm hơn nữa. Điều quan trọng với thực lực đã có và … tha lực vẫn còn từ khán giả, cô có thể sẵn sàng bứt phá bất cứ lúc nào – khi cái tên Uyên Linh còn hiệu lực.

 

Đinh Hương là một trong vài thí sinh gây ấn tượng ngay từ vòng Giấu mặt của Giọng hát Việt và đặc biệt hơn nữa khi cô tiếp tục gây ấn tượng ở tất cả các lần xuất hiện tiếp theo. Tất nhiên, giọng Quảng Trị hơi bị cứng của cô cũng làm thành một kiểu ấn tượng. Khi cô hô khẩu hiệu “vươn tới sự ưu tú trong âm nhạc”, người ta tưởng cô bị tưng. Thời này người ta nói tới sự nổi tiếng, đắt show, đắt hàng … Từ “ưu tú” có vẻ đã bị lãng quên khỏi từ điển nhạc Việt.

Nhưng càng xem Đinh Hương diễn, càng thấy cô bị tưng thật, nhưng là cái tưng có lý, tưng chất, tưng … ưu tú. Các tiết mục dự thi không có vẻ gì là dự thi mà luôn hướng tới sự toàn vẹn về mọi mặt. Tất nhiên là Đinh Hương có điều kiện tiên quyết để làm việc đó. Đó là giọng hát. Thoạt đầu cô hát jazz, người ta thấy hơi bị hay. Mà theo logic thì đã hát ra một chất này thì khó mà ra được chất khác. Đến khi cô hát rock, người ta lại ngờ vực. Giọng khoẻ thế này làm sao mà hát pop được. Đinh Hương toàn tự ra cho mình những đầu bài khó rồi giải quyết ngon ơ, cho người xem cảm giác bất ngờ. Đây là cảm giác rất quan trọng mà khán giả của những chương trình giải trí luôn săn tìm.

Trong đêm bán kết đầu cam go, các “chiến binh” đều thâm mệt, giọng hát Đinh Hương vẫn thế, chả hề hấn gì. Cũng có thể dân miền Trung đã quen với nắng gió bão bùng nên sức ép của cuộc thi chưa là gì. Như vậy ngoài giọng hát, Hương còn đáp ứng một điều kiện rất quan trọng của dân chuyên nghiệp: độ bền.

Trên sân khấu, Đinh Hương thu hút khán giả bởi trường lực của giọng hát và ánh mắt thôi miên. Đâm ra người ta không phải không nhận ra mà thấy không cần thiết phải nói rằng cô có gương mặt thanh tú. Với Đinh Hương, ngoại hình cũng chỉ đơn giản là một bộ phận cho sự xuất hiện của cô trước công chúng như một ca sĩ. Gương mặt với đôi môi tô son đậm dưới ánh đèn sân khấu của Đinh Hương nhiều lúc có cái gì rất Madonna. Ngoài ra Đinh Hương cũng có cái hơn Madonna là cô chưa cần hấp dẫn bằng sự hở hang. Nếu nói Đinh Hương hết mình trên sân khấu nghe có vẻ bình thường quá. Vì Đinh Hương là con người của sân khấu, của biểu diễn và cuốn hút.

Đinh Hương đã không được khán giả nhận diện ngay từ đầu. Ở cô có một cái gì hoàn thiện đến mức người ta cảm tưởng cô như một cỗ máy chuyên sản xuất ra những tiết mục “ưu tú”. Cho đến khi cỗ máy đó tỏ ra một cái gì đó người, khán giả mới nhớ ra là kể cả máy cũng cần phải nạp pin. Đó là đêm trước bán kết, Đinh Hương hát 2 bài rất khác nhau. “Telephone” như thường lệ thiên về máy, còn với bài “Trở về”, máy móc tự dưng có vấn đề. Vì một tin nhắn gì đó từ quê, cô đã đổi bài vào phút chót để làm món quà trên sân khấu tặng mẹ, tặng quê. Cuối bài, cô đã rớt nước mắt. Cuối cùng mẹ và quê đã tặng lại cô một món quà: Đinh Hương lần đầu tiên được khán giả bình chọn nhiều nhất đội Hà Hồ. Khán giả nhận ra Đinh Hương một lần nữa. Nhờ cô để lộ ra một trái tim người đằng sau những trang thiết bị thuộc về kĩ thuật. Như thế khả năng gây bất ngờ (đảo lộn tình thế vào phút chót) của Đinh Hương vẫn tiếp tục phát huy dù lần này nhiều khả năng ở ngoài chủ đích của cô.

Một lý do để thấy vì sao khán gải không bình chọn cho Đinh Hương ngay từ đầu. Cô toàn hát tiếng Anh, toàn ưu tú kiểu Tây. Nhưng cũng phải nói rằng việc nghe nhạc Tây nhiều và kỹ đã cho Đinh Hương những kỹ thuật đáng nể, nhưng lại ít có đất dụng ở nhạc Việt. Vì thế cô sẽ gặp một vấn đề nho nhỏ khi cần phải có những bài hát riêng cho mình. Đinh Hương đã phải đặt lời Việt cho nhạc ngoại để có được MV đầu tay “Oh la la”. Nhưng chắc rằng, với khả năng gây bất ngờ và tham vọng ưu tú, Đinh Hương sẽ vượt qua mọi trở ngại. Hoặc nói cách khác cô sẽ biến các trở ngại thành một thứ trang sức cho sự hiện diện của mình trong làng nhạc.  

 

Hình ảnh một cô bé mũm mĩm tuổi 17 khóc tức tưởi sau khi hát vì … nhớ nhà ở vòng Giấu mặt cuộc thi Giọng hát Việt là dấu ấn đầu tiên của Hương Tràm trên sóng truyền hình quốc gia. Kế đó là những phần trình diễn già dặn đến độ ca sĩ chuyên nghiệp có thể cũng phải giật mình.

Những thí sinh nhỏ tuổi tại các cuộc thi lớn thường dành được sự ưu ái của khán giả. Nhưng chỉ riêng bằng giọng hát, Hương Tràm đã đủ sức làm khán giả quên đi tuổi tác. Thực ra xuất phát điểm của các diva cũng thường ở lứa tuổi đó, thậm chí thấp hơn. Hình như để đạt tới ngôi diva, các nữ ca sĩ đều phải khởi hành từ sớm.

Giọng Tràm không chỉ vừa vặn về kỹ thuật mà còn chín tới về cảm xúc. Cô không lộ rõ sự điêu luyện như Đinh Hương, cũng chính vì thế mà dễ đến gần với khán giả. Và Hương Tràm thuộc kiểu đã đến thì dễ sẽ ở lại. Bởi khán giả nói chung rất tinh, thường không bỏ lỡ những giọng ca thiên phú. Giọng nữ trung êm mượt, trơn tru từ thấp đến cao giúp Hương Tràm giải quyết đa dạng các dòng nhạc. Cô từng đoạt giải xuất sắc hát dân ca ở trường phổ thông. Điều này không có gì lạ vì bố cô là NSƯT Tiến Dũng – chuyên trị dân ca miền Trung. Cái tên Hương Tràm xuất phát từ bài hát “Đi trong hương tràm” từng đem lại HCV cho ông. Chuyên môn của mẹ là múa, anh được học nhạc từ nhỏ và đang làm ca sĩ. Tuy nhiên theo nghiệp ca là quyết định của Hương Tràm chứ gia đình hướng cô thi vào những trường ĐH như Y, Dược hay Ngoại giao.

Khá nhiều thí sinh coi việc đến với Giọng hát Việt là để chứng tỏ với gia đình đam mê ca hát của họ. Hương Tràm cũng không phải ngoại lệ. Sự tai tiếng kèm theo nổi tiếng của nghề này luôn làm các ông bố bà mẹ phải e dè. Ca sĩ không còn cách nào khác vượt lên định kiến bằng chính giọng hát. May mà Hương Tràm sở hữu một giọng có tố chất diva (dù không phải diva nào cũng sở hữu một giọng hát hay tự nhiên kiểu đó). Danh xưng diva đã chập chờn gọi tên một số giọng nữ mới nhưng chưa đậu vào ai. Biết đâu Hương Tràm lại đến lượt?

Nói chung Hương Tràm có vừa đủ các yếu tố để gây dựng một sự nghiệp đáng kể. Ngoài các kiểu thiên thời địa lợi nhân hoà ra thì chính sự tự nhiên không chỉ trong giọng hát mà kể cả phong cách ứng xử sẽ là con đường nhanh nhất đưa cô đến gần hơn nữa với khán giả. Trong khi một đối thủ tại cuộc thi của cô đã có trợ lý và chỉ dám trả lời báo chí qua mail thì Hương Tràm vẫn vô tư phủ sóng truyền thông. Cô sẵn sàng giải toả các tin đồn liên quan. Cả nhà làm nghệ thuật không chỉ cho Hương Tràm gene tốt mà còn trang bị cho cô những hiểu biết xác thực về nghề, giúp cô nhanh chóng rũ bỏ những ảo tưởng và lo sợ không cần thiết. Chưa có gì nhiều để nói về Hương Tràm vì cô còn cả tương lai rộng mở phía trước. Những gì Tràm thể hiện cho phép người ta hy vọng vào một thế hệ ca sĩ mới, tài năng hơn, tự tin hơn, có khả năng đưa nhạc Việt tiến xa hơn.

Nguyễn Mạnh Hà (theo Người đẹp)