Những con số biết nói
Nếu như giới chuyên môn vẫn còn cầm cân nảy mực, đắn đo khi tìm diva thứ 5 của làng nhạc Việt suốt nhiều năm qua thì giờ đây khán giả đã mở ra một đường đua mới cho các ca sĩ trẻ. Không áp lên quá nhiều chuẩn mực, ngôi vương của làng nhạc được trao cho chủ nhân sở hữu nhiều MV cán mốc 100 triệu view nhất.
Đây được xem như một quy luật tất yếu khi việc phát hành MV trên kênh Youtube dần thành trào lưu. Các con số nhảy lên theo từng giây trở thành thước đo cho sự thành công của MV cũng đồng nghĩa dát thêm sự lấp lánh cho danh tiếng chủ nhân. Nhất là khi, các MV Việt đạt 100 triệu view không còn là điều quá hiếm hoi như vài năm trước.
Điểm qua bảng vàng, không khó để nhận ra phần nhiều các MV thuộc về những nam ca sĩ như “Vợ người ta” (Phan Mạnh Quỳnh), “Bống bống bang bang” (nhóm 365), “Phía sau một cô gái” (Soobin Hoàng Sơn),… Trong số đó, Sơn Tùng M-TP đang thắng thế khi góp mặt đến 3 MV: “Chạy ngay đi” (103 triệu view), “Lạc trôi” (192 triệu view), “Chúng ta không thuộc về nhau” (144 triệu view).
Cuộc đối đầu trực tiếp
Ngược lại về phía nữ, vương miện vẫn chưa chính thức trao về ai. Các ca sĩ lão làng như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà,… đều đứng ngoài cuộc chơi, hai gương mặt nổi bật nhất là Hương Tràm và Organe cùng san sẻ vị trí với nhau khi cùng sở hữu một MV vượt chỉ tiêu. Nếu xét về số lượt view thì Hương Tràm thậm chí hơi lép vế với đàn em khi “Em gái mưa” đạt 121 triệu view còn “Người lạ ơi” lại bứt phá với con số 169 triệu view. Điều thú vị là cả hai đều được vinh danh ở “Giải thưởng châu Á Mnet 2018” (MAMA) với “Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất” dành cho Hương Tràm và Organe ôm trọn giải “Nghệ sĩ mới châu Á xuất sắc nhất”
Tuy nhiên, nếu phải đặt bàn cân, xét về mọi mặt, Hương Tràm lại là cái tên xứng đáng cả về thành tích âm nhạc lẫn tài năng. Bởi với “Người lạ ơi” Organe đã có màn chào sân ấn tượng với kỷ lục đạt 100 triệu view chỉ sau 38 ngày nhưng MV thứ hai “Tình nhân ơi” không tạo thêm một sự đột phá nào. Đây là điều đáng tiếc của tân binh làng nhạc Việt.
Trong khi đó, suốt 6 năm hoạt động, Quán quân The Voice mùa đầu tiên luôn gửi đến các sản phẩm âm nhạc chất lượng và văn minh. “Cho anh gần em thêm chút nữa”, “Duyên mình lỡ”, “Cánh hoa tàn”,… nhanh chóng áp đảo các bảng xếp hạng bởi giai điệu lẫn ca từ được đầu tư chỉn chu. Hẳn sẽ cần nhiều thời gian để Orange có thể lật ngược thế cờ trên đường đua Youtube này và vượt qua cái bóng của chính mình.
Cuộc chiến dài hơi
Ngạc nhiên nhất, Bích Phương khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên khi liên tục có bài hit đều đặn mỗi năm từ “Có khi nào rời xa”, “Gửi anh xa nhớ”, “Bao giờ lấy chồng” đến “Bùa yêu” nhưng chưa có MV nào đạt mốc 100 triệu. Cô nằm trong trạng thái chờ cùng với Min (“Ghen”: 99 triệu) và Bảo Anh (“Trái tim em cũng biết đau”: 95 triệu view).
Cùng sở hữu nhiều MV triệu view, Bích Phương và Min trở thành đối thủ của nhau. Xét về Min, cô đã tạo được dấu ấn trong lòng khán giả với hình ảnh cô nàng tóc ngắn cá tính với thế mạnh là dòng nhạc Pop/R&B. Bên cạnh đó, Min có lợi thế khi phần nhiều các ca khúc của cô như “Ghen”, “Có em chờ”, “Em mới là người anh yêu” đều có sự nhúng tay của hit maker Khắc Hưng. Hơn hết, những MV mang đậm phong vị Hàn Quốc của cô cũng phù hợp với số đông khán giả, điều kiện tiên quyết để tăng lượt view trên Youtube.
Riêng Bích Phương, cô được ví như tắc kè hoa khi có sự đổi thay cả về hình ảnh lẫn âm nhạc. Không còn “thánh nữ sầu bi” với bản ballad buồn, Bích Phương đã nhiều màu sắc với các ca khúc sôi nổi dễ bắt tai người nghe. Đặc biệt, dự án “Việt Nam Việt Nam” thể hiện sự đầu tư về chiến lược của ekip. “Nói thương nhau thì đừng để trái tim em đau”, “Bùa yêu” và “Chị ngã em nâng” đều thể hiện đúng tinh thần giới thiệu văn hóa, cảnh sắc nước nhà. Sự kết hợp khéo léo giữa âm nhạc hiện đại và âm thanh của các nhạc cụ dân tộc, đầu tư vế bối cảnh, kịch bản đã giúp Bích Phương nổi bật giữa dàn ca sĩ trẻ hiện tại.
Dù rằng, thời điểm hiện tại số lượt view của Youtube vẫn được người ta bỏ nhỏ vào tai nhau rằng có thể mua được bằng tiền nhưng vẫn phần nào thể hiện được sức hút của ca sĩ. Vương miện thì chỉ có một, cuộc chiến này đòi hỏi sự đầu tư dài hơi của các nữ ca sĩ. Liệu Hương Tràm, Bích Phương, Min ai mới là người nắm giữ ngôi vị hay sẽ xuất hiện một cái tên mới như Orange?