Bà Rosita Missoni sinh ra và lớn lên trong một gia đình chuyên sản xuất khăn shawl và những chất liệu vải nhuộm, thêu. Bà của bà là một người thợ chuyên cắt mẫu vải, và là người yêu thích công việc làm vườn, đam mê các loài hoa. Dường như điều này đã hình thành nên tư duy thẩm mỹ của tất cả các thành viên trong gia đình, mang đến khả năng kết hợp màu sắc và họa tiết thật tự nhiên. Bà Rosita gặp chồng, ông Ottavio Missoni (biệt danh là Tai) tại Thế vận hội Olympic London năm 1948, khi ông đoạt huy chương vàng nội dung chạy vượt chướng ngại vật 400m. Gia đình ông Ottavio có một nhà máy dệt chuyên sản xuất trang phục thể thao cho đội tuyển Olympic Ý.
Sau khi kết hôn vào năm 1953, Rosita muốn có đủ cơ sở hạ tầng để phát triển những ý tưởng sáng tạo, nên bà và chồng đã mua thêm máy kéo sợi. Chiếc đầm đầu tiên được bán ra vào năm 1958 với kỹ thuật dệt tinh xảo và phức tạp đã làm nên hình ảnh của Missoni – sự kết hợp những màu sắc và họa tiết rực rỡ trên chất liệu dệt kim hoàn hảo. Cựu tổng biên tập Vogue Mỹ, Diana Vreeland đã phải thốt lên: “Ai nói rằng chỉ có màu sắc thuần túy? Còn có những tông màu, sắc độ nữa đấy!”
BST Xuân Hè 2014 của Missoni
BST Thu Đông 2014-15 của Missoni
Nhớ lại những ngày đầu tiên khi thương hiệu Missoni mới được biết đến, bà Rosita – nay đã ngoài 80 tuổi – kể lại: “Thời ấy, Florence vẫn còn là thủ phủ thời trang của Ý, không ai đến Milan cả. Nhưng mọi người vẫn đến tham dự buổi trình diễn của chúng tôi, ngay cả khi thời tiết rất xấu. Chúng tôi đã sống những ngày rất tuyệt vời. Kiểu phối đồ mix-and-match là phong cách đặc trưng của chúng tôi với trang phục được sản xuất dựa trên kỹ thuật tiên tiến nhất, cùng những cách dệt và cách thức nhuộm màu đa dạng…”
Năm 1996, Rosita giao lại trọng trách định hướng sáng tạo nghệ thuật cho con gái út Angela Missoni. Năm 1992, Angela Missoni ra mắt bộ sưu tập đầu tay bà thực hiện cho Missoni. “Tất cả các thiết kế của tôi đều là những khối màu tối, không sặc sỡ và không có họa tiết. Và sau 5 bộ sưu tập tôi thực hiện, mẹ tôi đã nói rằng những gì tôi đã làm được chính là hướng đi mà bà muốn Missoni hướng tới.” Nhưng người đưa ra quyết định cuối cùng lại là Ottavio Missoni. Ông nói với cô con gái Angela rằng, nếu thực sự muốn làm việc cho Missoni, không cần thiết phải sát cánh với mẹ như vậy, và Angela đã liều lĩnh với những lựa chọn của riêng mình.
Margherita Missoni kể lại: “Nhiều năm trước, tôi đã rất lo lắng khi làm việc cùng mẹ và bà ngoại nhưng giờ đây mọi chuyện đã dễ dàng hơn. Làm việc với những người trong gia đình không phải dễ, sẽ luôn có những sức ép, những sự trông chờ đè nặng lên vai bạn từ những người bạn yêu thương nhất. Nhưng tôi luôn biết một điều rằng, tôi sẽ không được như bây giờ nếu như không được sinh ra trong gia đình này.”
Từ trái qua: Margherita Missoni, Angela Missoni, Francesco Missoni, bà Rosita Missoni, và Jennifer Missoni
Các công ty thời trang gia đình luôn tự hào với những giá trị truyền thống, di sản, những bí quyết mà cha ông để lại cho tới tận ngày nay. Gây dựng một cơ nghiệp lớn không phải là chuyện dễ dàng, nhưng để duy trì và phát triển vững mạnh cũng là câu chuyện khó khăn và hấp dẫn không kém. Đã và sẽ có rất nhiều công ty gia đình bị thâu tóm bởi những tập đoàn lớn như LVMH hay Kering (tên cũ là PPR). Đó là nỗi buồn của nhiều người hâm mộ, nhưng ngược lại, cũng có thể là cứu cánh cho một cơ nghiệp khỏi bị sụp đổ. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít những gia đình thời trang lâu đời và quyền lực, những tên tuổi lớn vẫn còn tồn tại và duy trì sức ảnh hưởng lớn.
Xem thêm: Câu chuyện”cái tôi” trong thời trang