Là người hiểu tường tận con đường học hỏi và trưởng thành của một nhà làm phim trẻ, Trịnh Đình Lê Minh với danh hiệu Đạo diễn xuất sắc tại LHP Việt Nam đã có những chia sẻ đầy kinh nghiệm dành cho các bạn trẻ làm về ngắn trước thềm Lễ Bế mạc Dự án phim ngắn CJ mùa 3 sắp diễn ra.
Ít ai biết trước khi thực hiện hai phim dài “Thưa Mẹ Con Đi” và “Bằng Chứng Vô Hình”, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã có nhiều năm miệt mài làm phim ngắn. Qua mỗi phim là một lần anh rèn giũa cách kể chuyện, học những kỹ năng cần thiết trong nghề, luyện tập xử lý những chất liệu và chủ đề khác nhau. Anh chia sẻ, kinh nghiệm là một điều vô cùng quý giá đối với nhà làm phim, và đó là thứ mà các nhà làm phim trẻ có thể thu nạp được qua những dự án phim ngắn từ nhỏ đến lớn mà mình có cơ hội tham gia.
Tuy vậy, kinh nghiệm không phải là tất cả. Một đạo diễn dù dày dạn tới đâu thì mỗi bộ phim mới đều là một lần làm lại, và không có gì đảm bảo họ sẽ thành công. Thế nên đạo diễn có thể dựa vào kinh nghiệm thu nhặt từ các dự án trước, nhưng đối diện một câu chuyện mới, họ buộc phải có những thử nghiệm, cách xử lý riêng.
Phim ngắn, nhất là phim ngắn độc lập, là cơ hội hiếm hoi mà nhà làm phim được trao quyền để kể câu chuyện của riêng mình. Nếu một đạo diễn có sự chân thành với câu chuyện mà họ đang kể, thì lúc đó, đạo diễn ấy mới thật đủ nhiệt tâm để đi đến cùng với dự án, và một kịch bản mới thật sự cấp thiết để được sản xuất thành phim.
Bên cạnh đó, cách kể chuyện cũng không kém phần quan trọng. Theo đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, nhà làm phim hãy làm tất cả để thể hiện “giọng kể” của riêng mình. Hãy làm tất cả để khi nhìn vào tác phẩm, khán giả nhìn thấy ngôn ngữ điện ảnh của riêng bạn chứ không của bất kỳ ai khác. Anh nhắn nhủ với các đạo diễn trẻ: “Trong làm phim, mỗi cú máy, khung hình đều là một lựa chọn. Đó là những lựa chọn thể hiện rõ ý đồ của người làm phim. Nên phim mà có quá nhiều sự ngẫu nhiên, tùy tiện thì người xem sẽ cảm nhận được sự dở của nó ngay.”
Với các nhà làm phim độc lập, việc tìm kiếm kinh phí sản xuất phim chưa bao giờ là điều đơn giản. Ngay cả với những đạo diễn – biên kịch tài năng và đã có tên tuổi, không có gì đảm bảo là họ sẽ tìm được nguồn vốn đủ lớn để biến kịch bản thành tác phẩm hoàn chỉnh. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Dự án phim ngắn CJ là một trong những chương trình hiếm hoi trao niềm tin cho các nhà làm phim trẻ, hỗ trợ họ hết mình trên con đường này.
Vì vậy, theo đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, Dự án phim ngắn CJ không phải là một sân chơi điện ảnh đơn thuần, mà là cơ hội được trao cho những ai đã bắt đầu xây dựng được giọng kể, có kỹ năng, nhưng vẫn đang loay hoay vì chưa có kinh phí làm tác phẩm. Song song, đây cũng là nơi lý tưởng để các nhà làm phim trẻ học hỏi và được định hướng bởi các nhà làm phim có tiếng nói và dàn dạn kinh nghiệm.