“Ký sinh trùng”: Lời thì thầm kinh dị của đạo diễn Bong Joon-ho

Review

“Ký sinh trùng” (tựa tiếng Anh: “Parasite”) của đạo diễn Bong Joon-ho mang đến nhiều chấn động cho khán giả sau khi ra rạp. Chưa nói đến bản thân bộ phim, sự bất ngờ của “Ký sinh trùng” đến từ những yếu tố xung quanh nó: tác phẩm đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc mang về Cành cọ vàng danh giá, một bộ phim thổi bay những giới hạn về thể loại. Đặc biệt bộ phim cũng là lời đáp trả của đạo diễn Bong đến nền công nghiệp giải trí vốn đầy rẫy những bộ phim bom tấn hời hợt, giả tạo và quá nửa là sáo rỗng.

120 phút của “Ký sinh trùng” là một vở kịch choáng ngợp đậm tính trình diễn. Trái ngược với câu chuyện đầy tính riêng tư của những cuộc đời trong gia đình trộm vặt “Shoplifters” (bộ phim của đạo diễn người Nhật Kore-eda đoạt giải Cành cọ vàng 2018), Bong Joon-ho đã xây dựng “Ký sinh trùng” như là một sân khấu với các diễn viên – nhân vật mang nặng tính biểu tượng. Những con người được đặt vào các tình huống hãi hùng nhưng đầy tính chân thực đã tạo nên một tổng thể mang màu sắc thực tế sâu cay.

Khung cảnh ẩm thấp ở căn hầm tạm bợ của các thành viên gia đình ông Kim – những người được ví von như những ký sinh trùng có nội tâm phức tạp, ích kỷ nhưng vẫn thiện lương.

Xã hội bị chia rẽ sâu sắc

Câu chuyện bắt đầu bằng sự khác biệt giữa hai gia đình thuộc hai tầng lớp trong xã hội. Một gia đình nghèo khổ không nghề nghiệp ổn định sống trong căn nhà ổ chuột thấp hơn mặt đất, một gia đình giàu có sống trong căn biệt thự được thiết kế bởi một kiến trúc sư bậc thầy, với khu vườn xanh mướt rộng rãi và nội thất xa hoa, bóng bẩy.

Khoảng cách giàu nghèo được lột tả chân thực và đầy ám ảnh. Trong câu chuyện, điểm tương tác giữa hai gia đình đại diện cho hai tầng lớp bắt đầu khi gia đình túng quẫn đến làm việc cho gia đình thượng lưu. Chiêu trò mánh khoé của những người nghèo khiến bộ phim trở nên hài hước một cách đầy duyên dáng và hấp dẫn.

Ông bố Ki-teak do “quốc bảo điện ảnh” của Hàn Song Kang Ho thủ vai hiện lên là một người đàn ông thất nghiệp, bất tài nhưng vẫn đầy lòng tự trọng.

Về mặt này, đạo diễn Bong Joon-ho đã khéo léo thực hiện một vở kịch với khung cảnh ước lệ của một xã hội phân tầng trong khi vẫn đảm bảo những tình huống mà các nhân vật của mình va chạm và tung hứng với nhau tự nhiên nhất. Những va chạm giữa hai gia đình cũng đại diện hoàn hảo cho những va chạm giữa các giai tầng.

“Ký sinh trùng” ban đầu dễ khiến người xem dành nhiều thương cảm cho những con người dưới đáy xã hội. Thế nhưng cái hay của phim không dừng lại ở đó, khi cũng đồng thời phơi bày ra sự khôn vặt, ranh ma và ích kỷ của đám người khốn cùng trong tương phản với sự tốt bụng, đơn thuần của gia đình giàu có.

Với diễn biến tâm lý, hành vi khác hẳn nhau trong các khung cảnh hoàn toàn trái ngược, cả hai tuyến nhân vật của “Ký sinh trùng” tuy gần nhưng lại tạo khoảng cách không thể rút ngắn. Sự cách biệt rõ rệt này vẫn luôn được duy trì cho đến cuối phim. Ở giữa các nhân vật có thể tồn tại những bức tường hữu hình hay vô hình nhưng ý thức về các “giới hạn không gian” luôn được Bong Joon-ho thể hiện đầy đủ, không ngừng nhắc nhở người xem về sự phân tầng sâu sắc của xã hội hiện tại.

Poster bộ phim tại LHP Cannes 2019, nhân vật trung tâm là gia đình thượng lưu Park bao quanh là gia đình nghèo Ki, tỏ rõ quan hệ vật chủ – ký sinh

Rốt cuộc, ai là ký sinh trùng?

Cũng trong chính khung cảnh chia rẽ khốc liệt ấy, nhan đề bộ phim tái xuất hiện trong đầu khán giả với những sóng ngầm day dứt về câu hỏi “ký sinh trùng là ai?”. Cứ tưởng những con người bần hàn đang là loài ký sinh sống bám vào một tổ ấm giàu có và sang trọng. Tuy nhiên, xuyên suốt 120 phút phim với diễn tiến càng về sau càng kịch tính, câu trả lời thực sự cho câu hỏi này vẫn sẽ mãi thuộc về các khán giả.

Một sự thật không dễ chịu được đạo diễn họ Bong thể hiện trong hình thức viễn tưởng khiến khán giả thích thú rồi sau đó nhận ra họ đã bị lừa. Sự khó chịu ấy đeo bám người xem trong những ngày tiếp theo, khi họ chật vật với mớ câu hỏi về hệ thống, về chủ nghĩa tư bản, về xã hội phân tầng,…

Nhưng liệu có chắc chỉ những con người này, hay cặp vợ chồng quản gia kia là ký sinh trùng?

“Ký sinh trùng” là một hành trình suy tư sau khi cả câu chuyện kịch tính đã kết thúc. Tại đó, sự khéo léo chắp nối những chi tiết, sắp đặt tỉ mỉ các ẩn dụ là một trường đoạn dài nối tiếp của bộ phim và cũng là phần sâu thẳm nhất mà tác phẩm mang đến.

Định nghĩa về tự do của ký sinh

Sau màn trình diễn cũng như tranh đấu khốc liệt của các nhân vật và ý niệm về giới hạn không gian của thân phận được khắc sâu vào tâm trí người xem, những dư âm cuối cùng của bộ phim mới là thứ khiến cho “Ký sinh trùng” đọng lại đầy nỗi sửng sốt và ám ảnh.

Đó chính là thanh âm yếu ớt của nhân tính, bằng một cách nào đó, len lỏi qua từng trường đoạn gay cấn hoặc xúc động, bàng hoàng hoặc choáng váng để xuất hiện. “Ký sinh trùng” gieo hàng tá mỉa mai vào cả hai giai tầng xã hội. Bộ phim cười cợt sự ranh ma của người nghèo và giễu nhại sự lố lăng của những kẻ lắm tiền. Cuối cùng, bi kịch là phần quà hay sự trừng phạt bất ngờ dành cho tất cả.

Hòn đá bonsai mở đầu bộ phim là chỉ dấu cho số kiếp nô lệ của một phận người, đã gắn liền với nhân vật Ki-won từ đầu đến cuối. Thay vì bị ném đi lại được đặt vào khoảng vườn ngôi biệt thự, dù chỉ là trong ảo tưởng, cũng đã thể hiện trọn vẹn cái mơ ước được nối dài thân phận phía sau những bức tường vật chất. Phải chăng tiếng nói của ý thức về giới hạn không gian trở thành cơn chấn động khi nó không chỉ dừng lại là sự hạn hẹp vật lý của những căn hầm sinh tồn bẩn thỉu mà còn khống chế cả tâm hồn, loại bỏ những phẩm cách và cảm xúc con người?

Khoảnh khắc ông Ki-teak “đi quá giới hạn”, cảm nhận được tính đồng loại của tầng lớp ký sinh.

“Ký sinh trùng” khép lại với lời tiên báo ảm đạm cho thân phận con người rằng loài ký sinh không thể có tự do. Trong số kiếp sống bám của mình, đức hạnh của loài ký sinh được chúng định nghĩa bởi lợi ích mà chúng thu vén được. Khi đó ta hẳn sẽ nhận ra ý thức về tự do sẽ không thể tồn tại một khi ta còn tự giới hạn cuộc đời mình theo cách mà vật ký sinh giam cầm chúng trên cơ thể vật chủ.

Niềm hạnh phúc đã bị đánh tráo thành cuộc sống bỏ rơi nhân phẩm để đồng thuận với chốn ngục tù yên ổn không phải là cái cớ cho sự khước từ hướng thượng, mà chính là lời thì thầm kinh dị của Bong Joon Ho muốn rót vào tâm trí của người xem.

 

                                                                         

Bài: : Phương Nguyên

01/07/2019, 07:00

Giải mã phim “Ký sinh trùng” – hiện tượng phòng vé đoạt giải Cành Cọ Vàng

Review

Sau ba ngày đầu khởi chiếu, bộ phim “Parasite” (tựa Việt là Ký Sinh Trùng) của đạo diễn Bong Joon-ho, đã thu về tới 15 tỷ đồng và trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu mở màn cao nhất tại Việt Nam từ trước tới nay.

Đây có thể là điều gây… bất ngờ, bởi bộ phim không thuộc thể loại hành động, tình cảm ăn khách thông thường, cũng chẳng sở hữu những ngôi sao thần tượng quen thuộc với giới trẻ.

Trái lại, “Parasite” thậm chí còn có phần “hàn lâm” khi mang mác “Phim Hàn đầu tiên đoạt giải Cành Cọ Vàng” tại liên hoan phim Cannes 2019. Nhưng với những ai đã xem bộ phim, sức hút của tác phẩm này là không thể bàn cãi.

132 phút của bộ phim chứa đủ những hỉ nộ ái ố, đọng lại trong tâm trí người xem cả khi đã rời rạp bởi những hình ảnh ẩn dụ thâm thúy.

Bộ phim đa sắc thái

Khi nghe qua tựa đề “Ký Sinh Trùng” và nhìn tấm poster quảng bá phim với hình ảnh những người có cặp mắt bị bôi đen, nhiều người có thể lầm tưởng đây là một bộ phim kinh dị.

Tuy nhiên thực tế, đây là một tác phẩm theo phong cách phim “Black Comedy” (Hài đen) – dòng phim khai thác những chủ đề nghiêm túc trong xã hội với góc nhìn hài hước, mang tính trào phúng để đem lại tiếng cười sâu cay.

Chỉ khi xem được khoảng 1/3 phim, khán giả mới có thể phần nào hiểu được hình tượng “ký sinh trùng” được đạo diễn Bong Joon-ho sử dụng để ám chỉ điều gì. Câu chuyện phim mở đầu với gia đình ông Kim (Song Kang-ho thủ vai) thất nghiệp và sống trong một căn hộ tồi tàn được đặt dưới tầng hầm.

Hai vợ chồng ông Kim cùng hai người con chật vật kiếm miếng ăn qua ngày nhờ công việc gấp hộp pizza, cho tới khi cơ hội bất chợt mở ra với cậu con trai Ki-woo (Choi Woo-shik).

Thông qua một người bạn, Ki-woo được giới thiệu làm gia sư cho con gái một gia đình giàu có. Anh vốn dĩ bắt đầu công việc bằng cách giả mạo bằng cấp, song sự lường gạt không dừng lại ở đó. Dần dần, Ki-woo tìm cách giúp người nhà thâm nhập gia đình Park giàu có và dễ tin người, dẫn tới những sự kiện không thể lường trước…

“Hài đen” là phong cách chủ đạo của bộ phim, đặc biệt trong khoảng nửa đầu tác phẩm. Trái với suy nghĩ thông thường rằng một bộ phim nghệ thuật dạng “arthouse” sẽ khó cảm nhận, “Parasite” không chỉ dễ xem với khán giả đại chúng mà còn thực sự lôi cuốn, giàu tính giải trí.

Cách gia đình Kim bày kế hoạch tinh vi để gài mưu nhà Park có thể khiến khán giả cười ngặt nghẽo trong một số trường đoạn bởi sự trào phúng cũng như biểu cảm của các nhân vật liên quan. Mọi thứ được kể với tiết tấu nhanh, hấp dẫn và mang tính châm biếm cao.

Dù là đặt bối cảnh tại xã hội Hàn Quốc nhưng trong thực tế, câu chuyện của “Parasite” có thể được liên hệ tại rất nhiều xã hội khác trên thế giới. Khi tăng trưởng kinh tế tăng cao, hố sâu phân cách giữa hai giai cấp giàu-nghèo càng trở nên lớn hơn. Điều này dẫn tới nhiều tình huống gây cười chua cay trong “Parasite” khi gia đình Kim tìm cách thâm nhập vào gia đình Park, vốn có sự khác biệt chẳng khác gì Mặt Trời so với mặt trăng.

Nghệ thuật kể chuyện của đạo diễn Bong Joon-ho được thể hiện khi xem “Parasite” một cách tổng thể. Sau những tiếng cười giải trí ở khúc đầu, nửa sau của bộ phim như sự pha trộn của nhiều thể loại: ly kỳ, bí ẩn, chính kịch và thậm chí là cả… kinh dị.

Đang quen với tính giải trí và phần nào đoán được những diễn biến trong phim, khán giả bỗng chốc há hốc mồm trước những nút thắt bất ngờ, hồi hộp dõi theo hành động và số phận của những nhân vật qua diễn xuất thuyết phục của dàn diễn viên.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà đạo diễn Bong Joon-ho cùng dàn diễn viên có một đoạn video kêu gọi người đã xem đừng tiết lộ nội dung “Parasite” để khán giả xem sau có thể tận hưởng một cách trọn vẹn nhất những bất ngờ thú vị được cài cắm sẵn trong bộ phim đa sắc này.

Những thể loại tưởng như rất khó để pha lẫn được “đầu bếp” Bong xử lý tài tình, giúp “Parasite” là một nồi lẩu thập cẩm ngon miệng, không hề gây cảm giác khó chịu.

Sự chuyển biến, hòa trộn giữa các sắc thái được mang tới một cách hoàn toàn tự nhiên, thích hợp với mạch phim và không đem lại cảm giác gượng ép, thiếu thuyết phục.

Sẽ không quá lời nếu gọi “Parasite” là một bộ phim đa sắc thái xuất sắc, bởi tác phẩm này có sự cân bằng hoàn hảo giữa các thể loại và có thể tận hưởng bởi nhiều tầng lớp khán giả.

Những thông điệp ẩn dụ đáng suy ngẫm

Dàn diễn viên phim từ những tên tuổi như Song Kang-ho, Lee Sun-kyun, Cho Yeo-jeong hay Choi Woo-shik… cho tới các diễn viên nhí đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Các nhân vật trong hai gia đình Park và Kim đều có những cá tính đặc trưng, những “màu” riêng biệt và diễn đạt tới mức người xem còn có thể cảm thông phần nào cho những lựa chọn của họ, dù chiếu theo lẽ thường phần nhiều trong số đó sẽ bị lên án.

Cách dựng và sắp đặt bối cảnh phim cũng góp phần ghi điểm, bởi thông qua các tình tiết hay góc quay, người ta thấy được những thông điệp được đạo diễn Bong cài cắm.

Có những hình ảnh ẩn dụ đáng suy ngẫm như hòn đá phong thủy được Ki-woo giữ lấy khư khư, có những hình ảnh hay câu thoại đả kích trực diện sự phân cấp giàu nghèo trong xã hội.

Cách đạo diễn Bong lấy hai họ Park và Kim – vốn là những họ phổ biến nhất của Hàn Quốc – để đặt cho hai gia đình ở hai giai cấp giàu và nghèo dường như là một thông điệp: những người như hai gia đình nhà Park và nhà Kim có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu trong xã hội Hàn Quốc.

Bối cảnh phim khắc hoạt rõ rệt sự tương phản giữa hai gia đình đại diện cho hai giai cấp. Một bên sống trong căn hộ xa hoa, mọi thứ đều sạch như ly như lau, có người hầu kẻ hạ và phải đi cầu thang lên trên khi vào nhà.

Một bên sống trong căn hộ một nửa nằm trong lòng đất, được đặt trong một khu dân cư thiếu thốn mà mỗi lần về nhà đều phải đi cầu thang xuống sâu. Sự tương phản được thể hiện rõ trong cơn mưa tầm tã, khi nhà Kim đi những bậc thang dài tưởng như bất tận để về căn hộ khốn khó của mình.

Với nhà Kim, một trận mưa lớn đồng nghĩa với cảnh màn trời chiếu đất, nhưng với nhà Park, đó lại là một thứ tốt đẹp, gột rửa đi bầu không khí bụi bặm và thậm chí còn đi kèm thời tiết lý tưởng.

Nhứng tình tiết, câu thoại nhỏ cũng mang nhiều ý nghĩa, như cách ông Park ví mùi của ông Kim “như củ cải” trong cuộc nói chuyện với vợ.

Ở Hàn Quốc, củ cải muối là loại kim chi rẻ tiền nhất và thường được cho không giới hạn, không mất tiền. Dụng ý của ông Park như muốn nói lên một thứ mùi bần hàn, mùi của những người nghèo đói đã ăn sâu vào cơ thể tới mức chẳng thể gột rửa nổi.

“Parasite” có rất nhiều chi tiết như vậy, thậm chí tới cái tên cũng có thể hiểu theo hai nghĩa: Ký sinh trùng là gia đình nhà nghèo “bám” người giàu, hay người giàu sống lệ thuộc vào sự giúp đỡ của những người làm công ăn lương?

Một bộ phim đầy ắp tính giải trí, nhưng cũng khiến người xem suy nghĩ, trăn trở về những kiếp người trong xã hội, về những sự lựa chọn và thực tại phũ phàng.

Đạo diễn Bong Joon-ho tiếp tục có thêm dấu son trong sự nghiệp nhờ “Parasite”. Bộ phim hiện cũng được xem là ứng cử viên sáng giá của Oscar 2020.

“Parasite” vừa thắng giải Cannes lại vừa thu hút hàng triệu lượt người xem tại Hàn Quốc, gây hiệu ứng truyền miệng tích cực trong cộng đồng khán giả Việt Nam có lẽ nhờ những thông điệp không biên giới mà mỗi người đều có thể có những cảm nhận riêng từ những câu hỏi, những thông điệp mà đạo diễn Bong Joon-ho đưa ra.

Park Seo Joon: Người tốt, kẻ xấu hay cầu nối giữa ký sinh trùng và vật chủ?

Review

Đạo diễn Bong Joon Ho từng giải thích lý do lựa chọn Park Seo Joon cho tác phẩm “Ký sinh trùng” là: “Park Seo Joon và Choi Woo Sik là bạn thân ở ngoài đời thật, vì thế mà họ có những phản ứng hóa học tự nhiên làm chúng tôi hài lòng”. Thế nhưng đó không phải điều duy nhất khiến khán giả ấn tượng về nhân vật Min Hyuk của Park Seo Joon. Trong bộ phim Hàn Quốc có chiến thắng lịch sử tại Cannes 2019, “ông hoàng rom-com” đã có màn cameo ấn tượng bậc nhất sự nghiệp.

Nhân vật của Park Seo Joon: Cầu nối giữa ký sinh trùng và vật chủ

parasite 2019
Nhân vật Min Hyuk do Park Seo Joon thủ vai chính là khởi nguồn cho mọi chuyện.

Chuyện phim “Ký sinh trùng” theo chân gia đình nghèo bốn người gồm ông bố Ki Taek (Song Kang Ho), bà mẹ Choong Sook (Jang Hye Jin) thất nghiệp ở nhà, con trai cả Ki Woo (Choi Woo Sik) phụ việc bố mẹ sau bốn lần thi trượt đại học và em gái Ki Jung (Park So Dam) phải nghỉ học do không đủ tiền trả học phí. Cuộc sống gia đình sang trang mới sau khi Min Hyuk (Park Seo Joon) – bạn thân của Ki Woo – mang đến tặng hòn đá tài lộc và nhờ Ki Woo làm gia sư thay mình tại một gia đình giàu có.

Ở hồi thứ nhất của “Ký sinh trùng”, Min Hyuk trở thành cầu nối đưa ký sinh trùng gặp vật chủ. Ngay từ khi xuất hiện, anh đã sớm cho thấy mình đến từ thế giới hoàn toàn khác với bạn thân: cả nhà Ki Woo ngồi bất lực nhìn gã đàn ông say xỉn đi vệ sinh bậy lên cửa sổ, còn Min Hyuk lớn tiếng quát đuổi đi; Min Hyuk coi một hòn đá vô tri là biểu tượng của đức tin quý báu, trong khi bà Choong Sook chẳng thèm che giấu nỗi thất vọng: “Thà tặng đồ ăn còn hơn”.

parasite 2019
Min Hyuk chọn Ki Woo làm gia sư cho cô tiểu thư Da Hye là vì nghĩ một chàng trai xuất thân bần hàn, nghèo khó, thi rớt đại học nhiều lần sẽ chẳng thể nào là mối đe doạ.

Đến hồi thứ ba của tác phẩm, cái tên Min Hyuk lại xuất hiện thêm một lần nữa. Sau đêm mưa đầy biến động, những con người nghèo khổ dưới đáy xã hội buộc phải gạt bỏ mọi ảo tưởng xa hoa và trở về nơi họ thuộc về một cách đầy nhục nhã, cậu con trai cả Ki Woo hoang mang tự vấn: “Min Hyuk sẽ làm gì trong hoàn cảnh này?” rồi nhận ra trong cay đắng: “Cậu ấy vốn chẳng bao giờ có thể rơi vào hoàn cảnh này”.

Đạo diễn Bong Joon Ho không chỉ tạo nên sự tương phản cay đắng giữa nhà Ki Woo và gia đình ông Park, mà còn khắc họa hai chân dung đối lập của hai người bạn thân. Trong đó, người chỉ đơn thuần nghĩ đến tình cảm dành cho cô con gái nhà Park vô tình kết nối ký sinh trùng với vật chủ.

Min Hyuk, hòn đá và câu chuyện về niềm tin

parasite 2019
Giàu và nghèo vẫn luôn là hai thế giới không thể nào chạm vào nhau.

Khoảnh khắc Min Hyuk tặng cho gia đình nhà Ki Woo hòn đá tài lộc và giới thiệu bạn thân đến làm gia sư cho con gái ông Park, anh trao niềm tin tuyệt đối cho Ki Woo. Min Hyuk đơn thuần nghĩ rằng, người bạn có xuất thân bần cùng, thi trượt đại học đến bốn lần nhưng nắm chắc kiến thức Anh – Văn sẽ trở thành lựa chọn không thể tốt hơn để thay thế vị trí gia sư của mình. Thời gian Min Hyuk đi du học, Ki Woo sẽ giúp anh giữ Da Hye không thuộc về ai khác.

Nhiều khán giả cũng đặt câu hỏi: liệu sự giúp đỡ của Min Hyuk có xuất phát từ lòng tốt thật sự, hay cũng chỉ là một toan tính mang nặng tư tưởng phân biệt giàu – nghèo khi cho rằng cậu bạn với xuân thân kém cỏi như Ki Woo sẽ không thể nào là mối đe doạ tình cảm của anh?

Thế nhưng Min Hyuk không bao giờ ngờ đến, chính gia cảnh nghèo hèn dưới đáy xã hội khiến Ki Woo choáng ngợp trước cuộc sống xa hoa và tìm mọi cách đưa gia đình mình vào. Cuộc sống nhục nhã ê chề không cho phép tư duy nhà Ki nghĩ xa hơn, họ chỉ muốn thoát khỏi cảnh nghèo khó ngày nào hay ngày đó. Và trở thành ký sinh trùng là con đường dễ dàng nhất.

Đồng thời, loài ký sinh trùng với lớp ngụy trang hào nhoáng bên ngoài dễ dàng chiếm lòng tin từ những người giàu “ngây thơ, tốt bụng, có tiền làm bệ đỡ”. Ngay trong ngày đầu gặp mặt, Ki Woo – kẻ nghèo hèn bám lấy cuộc sống xa hoa, nhanh chóng nhận được cái gật đầu từ vợ ông Park – người phụ nữ sống lệ thuộc vào tiền của chồng, và có được trái tim Da Hye – cô con gái thiếu thốn tình thương phải bấu víu lấy tình cảm nam nữ đầy ảo mộng.

parasite 2019
Park Seo Joon có vai diễn cameo thú vị nhất sự nghiệp bên cạnh cậu bạn thân ngoài đời lẫn trong phim.

Hòn đá là vật mở đầu và kết thúc bi kịch. Nhưng Min Hyuk của Park Seo Joon không xuất hiện ở kết phim. Trong muôn vàn nỗi ám ảnh mà “Ký sinh trùng” để lại cho khán giả, tâm trạng của Min Hyuk khi biết mọi chuyện có lẽ là điều khiến người xem suy nghĩ nhất. Từ vật mang đến may mắn, tiền tài cho gia chủ, hòn đá trở thành vũ khí giết người; còn đức tin được gửi gắm trong nó bị biến dạng, méo mó thành những ảo tưởng xa hoa. Và niềm tin mà Min Hyuk dành cho Ki Woo cũng chẳng khác gì.

“Ký sinh trùng” giúp điện ảnh Hàn Quốc giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2019

Review

Vượt qua 20 bộ phim khác, “Ký sinh trùng” đã giành giải Cành cọ Vàng, mang về chiến thắng đầu tiên cho điện ảnh Hàn Quốc tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 72 tại Pháp.

“Ký sinh trùng” là phim thuộc thể loại hài kịch của đạo diễn nổi tiếng Bong Joon Ho, với sự tham gia của các diễn viên Song Kang Ho, Lee Sun Kyuan, Cho Yeo Jung, Choi Woo Sik, Park So Dam và nhiều ngôi sao khác.

Lần đầu tiên, điện ảnh Hàn Quốc chạm tay đến Cành cọ vàng.

Bộ phim phản ánh sự phân hóa giàu nghèo sâu sắc trong xã hội Hàn Quốc. Phát biểu trong lễ nhận giải, đạo diện Bong Joon Ho bày tỏ niềm hạnh phúc và gửi lời cảm ơn tới tất cả êkíp tham gia bộ phim.

“’Ký sinh trùng’ là một thử nghiệm mới đối với tôi. Tôi muốn làm một bộ phim độc đáo,” đạo diễn 49 tuổi nói: “Đặc biệt, năm nay kỷ niệm sinh nhật 100 điện ảnh Hàn Quốc. Vì thế đây là món quà ý nghĩa mà LHP Cannes dành cho đất nước chúng tôi”.

Trong buổi công chiếu tại Liên hoan phim Cannes tối 22/5, bộ phim đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của 2.300 khán giả.

Tờ Hollywood Reporter đánh giá: “Đạo diễn tiêu biểu của Hàn Quốc Bong Joon Ho đã trở lại Cannes với một bộ phim bi hài kịch gia đình, nơi mà con người còn đáng sợ hơn quỷ dữ.”

“Ký sinh trùng” sẽ được công chiếu tại Việt Nam vào tháng 6.

Với chiến thắng của “Ký sinh trùng” đây mới là lần thứ 9 điện ảnh châu Á được tôn vinh ở hạng mục giải thưởng cao nhất trong 72 lần tổ chức của Liên hoan phim Cannes.

Nhật Bản là quốc gia châu Á có nhiều phim giành giải Cành cọ Vàng nhất với 4 tác phẩm.

Theo các trang điện ảnh, bộ phim “Ký sinh trùng” sẽ được công chiếu tại Hàn Quốc vào ngày 30/5 và tại Việt Nam vào ngày 21/6.