Koga: cuộc “se duyên” lạ giữa yoga và… đấm bốc

Làm Đẹp
Được Jon Galimulla sáng tạo ra bằng cách kết hợp hai loại hình luyện tập rất được ưa chuộng hiện nay là đấm bốc và yoga, koga giúp người tập nâng cao độ dẻo dai, sức bền, và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ở koga, người tập vừa có thể tìm thấy tính linh hoạt mà yoga mang lại, vừa có thể tìm thấy sự mạnh mẽ ở bộ môn đấm bốc. Koga có khả năng tác động tới hầu khắp các cơ trên cơ thể, từ đó tạo ra những bó cơ săn chắc, nhanh nhẹn và rất dẻo dai.

Do cả yoga và đấm bốc đều đòi hỏi ở người tập khả năng tập trung, tính linh hoạt cũng như sức mạnh, sự kết hợp giữa hai hình thức trên mang lại kết quả tập luyện ưu việt.

Một buổi tập koga trung bình bao gồm 15 phút khởi động, làm nóng cơ thể, tiếp đó là bài tập đấm bốc cường độ cao trong 30 phút tiếp theo. Sau khi mỗi phần của cơ thể được “kích hoạt” bởi bài tập đấm bốc, các động tác yoga sẽ được kết hợp ngay sau đó tập trung vào phần cơ thể vừa vận động.


Tuy có rất nhiều ưu điểm, phương pháp koga cũng bộc lộ một số nhược điểm nhất định. Dưới đây là những điểm mạnh và yếu của phương pháp tập luyện kể trên:

Ưu điểm

Bài tập koga đúng cách có thể giúp bạn đốt cháy từ 800 đến 1200 calo mỗi giờ. Con số trên là rất đáng kể so với thời lượng tập luyện khá ngắn. Bạn có thể hình dung so sánh: mỗi giờ đi bộ, bạn chỉ tiêu tốn được 200 – 500 calo, tùy vào trọng lượng cơ thể.

Koga có thể được điều chỉnh cho hầu hết các mức độ tập luyện, phù hợp với từng thể trạng. Thời gian và cường độ của bài tập đấm bốc, cũng như các tư thế yoga đều có thể thay đổi tùy vào mục đích và khả năng của người tập.

Koga tỏ ra hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên đối với việc giải phóng stress. Sự kết hợp của các động tác đấm, hít thở, và co giãn cơ sâu khiến mọi căng thẳng đều tan biến!

Phương pháp tập luyện trên không đòi hỏi bất cứ dụng cụ trợ giúp nào. Bạn sử dụng chính cơ thể mình để nâng cao sức mạnh và sự nhanh nhẹn của bản thân. Món “đầu tư” duy nhất mà bạn cần là một bộ đồ tập thoải mái, phù hợp.

Nhược điểm

Nếu bạn tìm đến một phương pháp tập luyện mang tính thiền định hay xoa dịu cơ thể, koga không phải là lựa chọn thích hợp cho bạn. Mặc dù koga giúp giãn các cơ hiệu quả, bài tập bao gồm phần lớn thời gian dành cho đấm bốc cường độ cao.

Koga chưa thực sự phổ biến ở nhiều nơi. Ở các thành phố lớn, koga bắt đầu có chỗ đứng nhất định, tuy nhiên với các đô thị nhỏ, bài tập trên vẫn chưa có trong danh mục.

Sự kết hợp giữa đấm bốc và yoga có thể sẽ rất nguy hiểm nếu bạn được chỉ dẫn bởi một huấn luyện viên thiếu kĩ năng bài bản. Tương tự như yoga và nhiều hình thức tập luyện khác, sự chỉ dẫn của giáo viên là cần thiết nếu bạn muốn đạt hiệu quả cao và tránh những rủi ro không mong muốn.

Trang Le (theo 29secrets)

Thực hiện: depweb

19/08/2011, 18:41