Từ nữ ca sĩ được biết đến qua những bản hit như “Umbrella”, “Rude Boy”, “The Monster”, “Work”,… cái tên Rihanna giờ đây thường gắn với dòng sản phẩm làm đẹp mới, những bộ sưu tập, vô số kế hoạch kinh doanh, nổi bật nhất là thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty, và nhãn hàng nội y Savage X Beauty. Thậm chí mới đây nữ ca sĩ còn được tạp chí Forbes xướng tên là một trong những người phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ và là nữ ca sĩ kiếm nhiều tiền nhất thế giới.
Gác lại sự nghiệp âm nhạc đỉnh cao
Năm 2005, Rihanna bắt đầu sự nghiệp với album đầu tay mang tên “Music of the Sun“; trong đó, bản nhạc pop sôi động “Pon de Replay” nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 2 trên cả bảng xếp hạng Official Singles Chart lẫn Billboard Hot 100, mở ra con đường âm nhạc suôn sẻ cho giọng ca lúc ấy vừa tròn 17 tuổi.
Chưa đầy 3 tháng sau album đầu tay, nữ ca sĩ sớm bắt tay vào album mới mang tên “A Girl Like Me”. “SOS” – ca khúc mở đầu album duy trì vị trí đứng đầu trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong vòng 3 tuần liên tiếp tại Mỹ và trụ vững ngôi đầu suốt 8 tuần liên tiếp tại các bảng xếp hạng châu Âu và Úc.
Kể từ đó, Rihanna không ngừng tung ra các bản hit, với tổng cộng 14 ca khúc đạt quán quân tại Mỹ và tiêu thụ hơn 250 triệu đĩa toàn cầu. Cho đến nay, sau 3 năm nữ ca sĩ không ra bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào mới, nhưng những ca khúc cũ từng đưa tên tuổi Rihanna lên đỉnh cao như “Umbrella” (2007), “Rude Boy” (2010), “Diamonds” (2012), “The Monster” (2013), “Work” (2016),… vẫn được người hâm mộ săn lùng ráo riết trên các trang nghe nhạc trực tuyến.
Thời điểm bắt đầu sự nghiệp âm nhạc, nữ ca sĩ 17 tuổi từng khẳng định mình không muốn sự nổi tiếng thoáng chốc mà khao khát trở thành nghệ sĩ có những thành công to lớn. Thế nhưng, sau khi đoạt 9 giải Grammy, 13 giải American Music, 12 giải Billboard Music, 6 kỷ lục Guinness, Rihanna lại tạm gác sự nghiệp nghệ thuật để chuyển hướng sang kinh doanh, bất chấp việc bỏ lửng sự nghiệp ca hát gây nên nhiều tiếc nuối.
Tạo nên đế chế thời trang và làm đẹp mang tên mình
Theo thống kê được tạp chí Forbes công bố mới đây, Rihanna chính thức trở thành nữ nhạc sĩ giàu nhất thế giới với khối tài sản ròng ước tính khoảng 600 triệu đô la (tương đương hơn 14 nghìn tỷ đồng).
Tận dụng danh tiếng từ sự nghiệp ca hát, sau khi gặt hái thành công nhờ hợp tác với các thương hiệu như Emporio Armani và Armani Jeans (2011), PUMA (2014), Stance Socks (2015), Dior (2015), Manolo Blahnik (2016), Rihanna tự mạnh tay chi tiền cho thương hiệu của riêng mình mang tên Fenty Beauty được sản xuất thông qua tập đoàn xa xỉ LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton).
Tờ Forbes khẳng định phần lớn khối lượng tài sản của cô đến từ việc hợp tác với tập đoàn thời trang xa xỉ LVMH hơn là sự nghiệp ca hát. Bản báo cáo chỉ ra Fenty Beauty đã đạt doanh thu 100 triệu đô chỉ trong vài tuần đầu ra mắt, chủ yếu dựa vào sự nổi tiếng của Rihanna với 71 triệu lượt follow trên mạng xã hội Instagram. Sau 15 tháng kinh doanh, thương hiệu đạt 570 triệu đô.
Giọng ca “Work” cho ra mắt thương hiệu làm đẹp vào thời điểm việc chăm sóc cá nhân, chăm sóc sắc đẹp được chú ý hàng đầu, Forbes dự đoán Fenty Beauty sẽ đạt doanh thu 200 tỷ đô vào năm 2025. Cũng theo tạp chí, 11 trên tổng số 80 phụ nữ đứng trong danh sách “Những phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ” của Forbes đều kiếm tiền dựa trên các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da. Tương tự như Rihanna và Kylie Jenner, nhiều người nổi tiếng quảng bá sản phẩm nhờ vào tên tuổi và sức hút trên các phương tiện truyền thông.
Bên cạnh thương hiệu làm đẹp, nguồn thu của giọng ca 31 tuổi rất đa dạng. Rihanna cũng cho ra mắt dòng sản phẩm nội y Savage X Fenty, đồng thời tiếp tục thoả thuận với LVMH để tạo nên thương hiệu thời trang mới thuộc sở hữu của cô. Sau sản phẩm làm đẹp và nội y, ngôi sao R&B sẽ tấn công thị trường quần áo, giày dép, trang sức. Ngoài ra, với việc phát hành bộ sưu tập Fenty đầu tiên, tổng tài sản của nữ ca sĩ sẽ còn tăng mạnh. Tạm rời bỏ đam mê âm nhạc để chuyển hướng kinh doanh nhưng Rihanna không quên đi khao khát “trở thành nghệ sĩ có những thành công to lớn”.
Gần đây, người hâm mộ không khỏi choáng váng lẫn kỳ vọng trước thông tin giọng ca “Work” đang bắt tay thực hiện album phòng thu thứ 9 sau thời gian dài đóng băng sự nghiệp âm nhạc. Người đẹp thậm chí mạnh tay thuê nguyên một hòn đảo ở Anh với giá 20.000 USD/ngày (tương đương 466 triệu đồng/ngày) để phục vụ việc thu âm những ca khúc trong album mới.
Như vậy, nguồn thu tài chính vững chắc từ công việc kinh doanh trở thành nền tảng để Rihanna đầu tư mạnh tay và tự do hơn trong âm nhạc. Giọng ca 31 tuổi không còn áp lực tài chính hay nỗ lực “chạy theo khán giả”, từ đó có thể tạo nên một sản phẩm hoàn toàn tâm huyết, mang đậm dấu ấn của bản thân và thỏa mãn đam mê âm nhạc của chính mình.