Khi ranh giới giữa làm đẹp và nâng cao sức khỏe toàn diện ngày càng trở nên mờ nhòa, chúng ta được hưởng lợi từ những nghiên cứu và phát kiến giúp tạo nên vẻ đẹp bền vững từ bên trong. Hiện tượng sinh hóa tự nhiên, chăm da theo tâm lý học, hay mang công nghệ spa về nhà – 2025 hứa hẹn sẽ là một câu chuyện làm đẹp đầy mới mẻ và cấp tiến, mang đến những thay đổi mang tính cách mạng cho làn da.
Trong thời điểm công nghệ hữu cơ đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của những tín đồ làm đẹp thông thái, những phòng lab sẽ là “trái tim” mới của thế giới dưỡng da trong năm 2025 – nơi những cơ chế sinh học của tự nhiên được nghiên cứu và tối ưu để mang đến những lợi ích tốt nhất cho da.
Ví dụ điển hình nhất cho sự dịch chuyển về thiên nhiên này là hiện tượng lên men – một phương pháp đã được áp dụng từ xa xưa trong ẩm thực, tạo nên những món ăn có lợi cho hệ tiêu hóa như sữa chua, kim chi hay kombucha… Giờ đây, với sự chính xác của khoa học, cơ chế ấy được mang thẳng vào những sản phẩm dưỡng da qua thực vật, trái cây, hay nấm men… Trong quá trình lên men, những thành phần này sẽ trải qua thay đổi về sinh hóa, biến chuyển thành một hỗn hợp “thần kỳ” chứa đầy dưỡng chất, thẩm sấu sâu vào các tế bào da. Không chỉ làm vẻ đẹp ở bề mặt, phương pháp skincare “lên men” còn nuôi dưỡng mối quan hệ hài hòa giữa làn da và hệ vi sinh vật của nó, mang đến sức sống và vẻ rạng rỡ lâu dài.
Thử hình dung cảm giác được vỗ về khi lớp kem dưỡng thể ấm áp vuốt ve làn da vào một ngày đông lạnh, sự nhẹ nhõm dịu êm khi màn sương từ xịt khoáng phả vào khuôn mặt khi trời nóng 38 độ C, hay cảm giác thư thái bất chợt khi mùi oải hương tỏa ra từ những giọt serum chống lão hóa bạn thoa trước giờ đi ngủ. Những trải nghiệm vừa mang tính làm đẹp, vừa xoa dịu tâm trí ấy chính là điểm tựa cho sự phát triển của ngành mỹ phẩm thần kinh (neurocosmetics).
Khai thác mối liên hệ mật thiết giữa làn da và não bộ, các sản phẩm neurocosmetics tham gia vào cuộc đối thoại ấy ở cả khía cạnh sinh hóa và tâm lý học. Ở mặt sinh hóa, mỹ phẩm thần kinh điều chỉnh mức độ của một số chất trung gian thần kinh nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe làn da và mang đến một vẻ ngoài hồng hào đầy sức sống. Còn được gọi là những món đồ “nâng cao tâm trạng” – kết cấu, mùi hương, hiệu ứng thị giác hay xúc giác khi chạm vào của các sản phẩm neurocosmetics có thể đánh thức một trạng thái tinh thần “hạnh phúc” – và như chúng ta đều biết, một tâm lý thoải mái là tiền đề cho một làn da khỏe – đẹp.
Một hướng tiếp cận của neurocosmetics thuyết phục cả các nhà khoa học hoài nghi nhất đó là kết hợp mỹ phẩm dưỡng da với các mùi hương có khả năng tác động tích cực đến thần kinh. Gợi nhớ đến những ký ức tuổi thơ, những chuyến phiêu lưu ở một vùng đất lạ hay những con người ta yêu mến, mùi hương gửi tín hiệu đến khu vực não kiểm soát trí nhớ và cảm xúc, tạo ra sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể.
Dòng chảy công nghệ đã và đang tràn vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống, và địa hạt làm đẹp không phải là ngoại lệ. Từ mặt nạ LEDS, thiết bị vi dòng điện và vi kim, đến máy triệt lông… – giờ đây nhà riêng cũng có thể trở thành một phòng spa thu nhỏ khi các thiết bị công nghệ làm đẹp ngày càng trở nên hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí. Trên thực tế, quy mô thị trường này dự kiến sẽ đạt 297,2 tỷ đô-la vào năm 2030 – một quỹ đạo tăng trưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp làm đẹp.
Sự “phổ cập” của các thiết bị chăm da bắt rễ sâu xa từ xu hướng wellness, đề cao sức khỏe toàn diện. “Phòng còn hơn chữa”, các giải pháp đối phó tạm thời sẽ ít được ưu tiên, thay vào đó là một mối quan tâm sâu sắc đến kiến tạo vẻ đẹp lâu dài từ bên trong. Nếu 2024 là năm của trào lưu trang điểm Clean girl với lớp nền mỏng và son môi căng bóng, thì đến 2025, từ khóa thịnh hành sẽ là “Trẻ hóa” với sự lên ngôi của những khoản đầu tư làm đẹp dài hạn, đặc biệt là những thiết bị công nghệ tích hợp đèn LEDS, chức năng massage – “tập thể dục” cho cơ mặt.