Khánh Linh: “Con riêng của tôi và chồng rất thân nhau”

Nói về người đàn ông song hành hiện tại, nữ ca sĩ rạng rỡ: “Anh ấy rất yêu trẻ con và là người bạn lớn của con tôi, hai người thường trò chuyện thoải mái với nhau”. Đặc biệt, theo Khánh Linh, con riêng của chị hơn con riêng của chồng một tuổi, nhưng hai đứa trẻ rất thân thiết nên bố mẹ chưa bao giờ phải nghĩ ngợi gì.

Khánh Linh trở lại với album "Ngài" sau khi xắp xếp cuộc sống ổn thỏa.
Khánh Linh trở lại với album “Ngài” sau khi xắp xếp cuộc sống ổn thỏa.

Trẻ nhỏ cũng có những bất đồng, nhưng cả hai vợ chồng đều giải quyết trên quan điểm trẻ con tự phải giải quyết câu chuyện của mình, chỉ khi diễn biến hơi quá bố mẹ mới trở thành quan tòa. Tuy có cuộc sống viên mãn song  Khánh Linh luôn nhắc bản thân về giá trị cần gìn giữ, vì với cô tình cảm là thứ mong manh, chỉ cần một vết nứt cũng thật khó lành. Đó cũng chính là lý do, Khánh Linh một thời gian dài lùi lại sự nghiệp, ưu tiên cho cuộc sống mới.

Lần trở lại này, Khánh Linh trình làng album mới – “Ngài” với 5 ca khúc mới: “Ngài”, “Gió bay ngang trời”, “Về với đông”, “Về nhà mùa hoa trở lại” đều của nhạc sĩ Vũ Minh Tâm. Album là sự pha trộn giữa các phong cách âm nhạc khác nhau gồm sermi classic, rock trên nền điện tử, hoàn toàn khác với những ca khúc êm đềm ca sĩ thường thể hiện trước đó.

Khánh Linh trở lại với phong cách âm nhạc hoàn toàn mới, so với chính cô trước đó.
Khánh Linh trở lại với phong cách âm nhạc hoàn toàn mới, so với chính cô trước đó.

Ca khúc “Ngài” được Khánh Linh lựa chọn là chủ đề album, bởi trong vòng đời của một con bướm – ngài chính là màn hóa thân lộng lẫy nhất khi nó chuẩn bị đi tới màn thoát xác. Khánh Linh cho rằng, giá trị của một cuộc lột xác chính là sự hóa thân.

Khánh Linh còn hé lộ, sau “Ngài” cô còn cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, đánh dấu giai đoạn nhiều vận động trong sự nghiệp.

Thực hiện: depweb

15/11/2017, 08:20

Ca sĩ Quang Dũng: “Mẹ hay hỏi: Sao không thấy cưới vợ nữa”

– Anh từng viết về các đồng nghiệp nữ, nhưng có một người phụ nữ quan trọng là mẹ chưa từng được nghe anh kể!

– Mẹ Dũng năm nay đã gần 80, mẹ vẫn ở Quy Nhơn, trong căn nhà của gia đình gần biển. Đến nay Dũng vẫn chưa thuyết phục được mẹ vào Sài Gòn, nhưng cứ độ 2 tháng mẹ sẽ vô chơi, chừng một tuần về lại Quy Nhơn. Có lẽ thời của mẹ đã quen sống với thiên nhiên, với gió với biển nên không chịu được sự ngột ngạt nơi thành phố.

31
Ca sĩ Quang Dũng

– Với anh, mẹ là người phụ nữ thế nào?

– Với người Việt, đặc biệt con trai thì đa số đều coi mẹ có vị trí đặc biệt trong trái tim mình và Dũng không ngoại lệ.

Nhà Dũng có tới 10 anh chị em (Quang Dũng là con thứ 8 – PV), nhưng chỉ có mình mẹ tảo tần chèo chống gia đình. Mẹ là một phụ nữ miền Trung đặc sệt, cả cuộc đời của mẹ lam lũ, lúc nào cũng làm việc từ sáng đến đêm khuya. Ba mẹ Dũng có thời gian chia tay nhau nên mình mẹ nuôi chúng tôi khôn lớn. Vì thế với Dũng, mẹ không chỉ là tình yêu, mẹ còn là thần tượng. Mẹ đã dành cả đời cho anh em Dũng.

– Cuộc sống của anh bây giờ đã quá xa với những ngày sống bên mẹ, nhưng có điều nào từ mẹ vẫn ảnh hưởng tới Quang Dũng trong cuộc sống hiện tại?

– Sự gần gũi và chân thành là điều Dũng giống mẹ nhất trong gia đình. Quang Dũng xưa nay là người ít nói, điều này cũng giống mẹ nốt (cười)

– Và anh đang thừa hưởng cả sự “tần tảo” của mẹ mình nữa, vì hình như anh có cả một đàn cháu phải chăm lo?

– Đúng là Dũng có một gia đình lớn ở Sài Gòn và bấy lâu vẫn luôn coi sóc cho tất cả. Nhưng Dũng không phải tần tảo vì mình may mắn có một sự nghiệp tốt đẹp. Công việc của Dũng đều đặn từ đầu đến cuối năm, đến nỗi muốn nghỉ 1 tuần hay 10 ngày cũng khó. Vì có sự nghiệp như thế, Dũng vẫn giữ được đời sống an nhiên và không quá áp lực.

– Kiệm lời và bận rộn như vậy, câu chuyện giữa hai mẹ con thường sẽ là gì?

– Dũng vẫn thường xuyên gọi về cho mẹ, có một điều mẹ rất hay lo và thường hỏi: “Sao không thấy cưới vợ nữa”. Mỗi lần như vậy Dũng lại đáp: “Ơ, từ từ, con còn đang rất là trẻ mà”, rồi bà cũng hài lòng. (cười)

29
“Có Bảo Nam là đã có gia đình rồi”, Quang Dũng chia sẻ

– Thật ra anh có còn nuôi giấc mơ về “ngôi nhà và những đứa trẻ”?

– Có Bảo Nam là đã có gia đình rồi. Tất nhiên tương lai là điều ai cũng phải nghĩ tới, nhưng Dũng luôn tin vào duyên phận. Dũng cũng tin thượng đế không cho ai tất cả, thành ra, cuộc sống nếu có gì chưa trọn vẹn chúng ta cũng nên nghĩ là bình thường. Tình duyên Dũng để tự nó trôi theo số phận, riêng tình yêu thì Dũng vẫn luôn có.

– Chứ không phải những đổ vỡ trong quá khứ là bước cản trong việc anh gây dựng một đời sống mới?

– Cái đó là một phần. Bên cạnh, trách nhiệm với gia đình lớn của Dũng không dễ tìm một người đồng cảm. Chuyện này đã từng xảy ra với Dũng. Quá khứ đổ vỡ, có con riêng, bảo bọc một gia đình lớn… đều là những bước cản, nhưng Dũng tin nếu có tình yêu đủ lớn thì các chuyện khác đều không là gì. Còn cuộc sống chung, ngoài tình yêu cần thêm hai người có tư duy và cách sống phù hợp nữa.

– Thế là “Giấc mơ mang tên mình” (tên liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của Quang Dũng – PV) sẽ không bao gồm một đám cưới sao?

– Là chương trình kể về con đường của chàng trai 20 tuổi dời vùng quê miền biển đến Sài Gòn tìm kiếm một hoài bão. Trải qua bao nhiêu sự mơ hồ, bao khó khăn trong đời sống, đến nay đã có thể bình thản kể cho khán giả về hành trình 20 năm đi tìm giấc mơ đó. Câu chuyện này sẽ được Dũng kể lại bằng âm nhạc.

Còn ngoài đời sống, chàng trai 20 chắc chắn mơ ước khác với khi ở tuổi 40. Chàng trai 20 chỉ có thể mang một giấc mơ là âm nhạc, còn khi 40, Dũng có mơ ước về gia đình lớn, về con trai bên cạnh giấc về sự nghiệp. Chỉ vài năm nữa Bảo Nam đã trở thành một chàng trai, Dũng chỉ mong con cũng có một giấc mơ rạng rỡ để  đi theo.

– Anh mang “Giấc mơ mang tên mình” đến Mỹ, có lý do nào là vì Bảo Nam?

– Không chỉ có liveshow này, trước đây Dũng đã từng tổ chức các liveshow riêng ở Mỹ. Cuộc sống của Dũng bây giờ cũng đang là một chốn hai quê. Dũng luôn duy trì lịch ở Việt Nam một tháng thì sẽ ở Mỹ một tháng. Dũng không muốn xa Bảo Nam quá lâu. Lần xa con lâu nhất là hai tháng, và bây giờ Dũng không muốn lặp lại điều này.

Thêm nữa, các show của Dũng ở bên kia bao giờ cũng có hai khách mời đặc biệt là bà ngoại của Bảo Nam và con trai. Lần này cũng thế.

– Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Nhạc sĩ Tuấn Khanh: “Bolero không âm mưu cản đường phát triển của bất kỳ ai”

Nếu bạn để ý, phần lớn các ca sĩ của American Idol được chú ý, gây tiếng vang, đều là người trình bày dòng country. Điều đó không có nghĩa là nhạc country đang “sống dậy” ở Mỹ. Các chương trình thương mại ở Việt Nam đang phản ánh nhanh và đôi khi hời hợt – về thị hiếu của đám đông

–  Bolero – từ khóa chưa thôi “hot” trong gần một năm qua với nhiều tranh luận của người làm nhạc. Có người cho rằng, bolero ngày càng sống khỏe – phản ánh giá trị đặc biệt của dòng nhạc này, nhưng có người lại cho rằng, bolero là hoài niệm, nếu sống mãi với hoài niệm, đồng nghĩa không chịu phát triển. Vậy bolero là một dòng nhạc thế nào trong anh? Theo anh, nó đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình?

– Nếu gọi bolero là hoài niệm, thì tôi cho đó là một nhận định sai. Người ta nhắc đến từ “hoài niệm” khi điều đó, giá trị đó không còn ở hiện tại, và chỉ được nhắc lại theo dịp. Nhưng bolero không mất, mà đúng như bạn diễn tả là “đang sống khỏe”, thì không có gì phải hoài niệm cả. Không ai nghe nhạc cổ điển của Mozart hay Beethoven mà bị gọi tên là hoài niệm. Và nếu thích thưởng thức chỉ nhạc cổ điển thôi, cũng không có nghĩa là “không chịu phát triển”.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh.

Tôi cũng rất ngạc nhiên khi nghe một lý luận râm ran và mơ hồ về chuyện bolero đã hoàn thành giai đoạn lịch sử của mình và nên nhường chỗ cho sự phát triển. Tôi đã từng bật cười với bạn bè của mình và hỏi rằng thôi thì cứ cho là âm nhạc cũng cần phát triển như cầu đường hay xe bus, nhưng xin chỉ giúp tôi một “dấu hiệu” về “sự phát triển” mà rất nhiều người đang muốn ngụ ý đến là gì? Cũng cần nên nhớ là bolero không âm mưu cản đường phát triển của bất kỳ ai, mà chỉ là những người chủ trương âm nhạc “phát triển” đang nghèo nàn về khả năng nên giận cá chém thớt thôi.

 Rõ ràng việc thị trường âm nhạc hôm nay đơn điệu chỉ có bolero thôi, là một dấu hiệu bất thường và thụt lùi của mặt bằng văn hóa nước nhà.

Trong quan sát của anh, bolero có đời sống thế nào từ khi nó xuất hiện ở Việt Nam? Dòng nhạc này có lúc được gọi là nhạc vàng, nhạc sến, phản ánh điều gì?

Tôi có viết nhiều bài về chuyện này, nói ra thì rất dài. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng tên gọi vàng – đỏ – xanh chỉ là gán ghép qua vỏ ngôn ngữ. Giống như người ta hay gọi nhạc cổ điển là bác học – quả là ngớ ngẩn – vì không có nhạc sĩ nào muốn làm bác học trong âm nhạc cả, họ chỉ muốn được là một nghệ sĩ, không cần phải là giáo sư hay tiến sĩ gì đó, cũng đã đủ kiêu hãnh.

Từ thập niên 1950 đến nay, không ai tranh cãi hay phiền hà gì với các tên gọi. Chỉ là trong thời gian gần đây, khi dòng nhạc bolero bùng lên thì các tranh cãi đó mới ăn theo một cách vô nghĩa mà thôi.

Quang Lê, Lệ Quyên là những giọng ca đưa bolero trở lại trên sân khấu mạnh mẽ giai đoạn này.
Quang Lê, Lệ Quyên là những giọng ca đưa bolero trở lại trên sân khấu mạnh mẽ giai đoạn này.

– Việc dòng nhạc này thời gian gần đây “sống dậy” mạnh mẽ hơn ở các phòng trà, sân khấu lớn và truyền hình thực tế, anh lý giải chuyện đó thế nào?

– Nếu bạn để ý, phần lớn các ca sĩ của American Idol được chú ý, gây tiếng vang, đều là người trình bày dòng country. Điều đó không có nghĩa là nhạc country đang “sống dậy” ở Mỹ. Các chương trình thương mại ở Việt Nam đang phản ánh nhanh và đôi khi hời hợt – về thị hiếu của đám đông. Trong câu chuyện mà chúng ta đang nói đến, có lẽ nên đặt lại một ý khác, là các chương trình giải trí thương mại đang khai thác quá lố và bào mòn một dòng nhạc thưởng thức quen thuộc ở miền Nam, đến mức khiến khán giả của chính dòng nhạc này cũng khó chịu.

Thực tế, bolero ở thời điểm không xuất hiện trên sân khấu lớn, vẫn tồn tại âm ỉ trong đời sống người Việt, đặc biệt người miền Nam – trên các chuyến xe đò đường dài, quán cafe… qua những chiếc băng cát xét như một mạch ngầm đời sống. Điều ấy theo anh phản ánh tâm thức nào của cộng đồng?

– Tôi đến Huế và đã từng ngồi hết một chương trình ca Huế với lòng tôn trọng, nhưng không cảm thấy mình bị thu hút nhiều. Ngược lại, sau đó nghe những ngườI xung quanh tấm tắc, mới biết mọi thứ thuộc về sự quen thuộc và nhận thức rất riêng. Miền Nam có thú vui riêng của mình như cách ăn phở có nhiều rau và không quen thêm bánh quẩy. Âm nhạc cũng vậy. Miền Nam chọn bolero là cách giải trí và thưởng thức hàng ngày chứ không âm mưu làm một cuộc bành trướng nào về văn hóa. Gọi tên “tâm thức” nghe lớn lao quá. Tôi không nghĩ bolero tự chọn mang vào mình một sứ mạng cao cả nào, mà chỉ là sự chọn lựa đồng thuận của nhiều thế hệ nơi vùng đất hết sức dân chủ: văn hóa nào, dòng nhạc nào cũng có thể mang đến giới thiệu, nếu đủ sức chinh phục thì ở lại, vậy thôi.

– Việc nhiều ca sĩ coi việc hát lại các ca khúc này như thổi làn gió mới vào một dòng nhạc cũ, nhưng anh thấy thực sự bolero có được “làm mới”?

– Tôi nhắc lại về tính phóng khoáng của bolero nói riêng và khán giả miền Nam nói chung. Có rất nhiều ca sĩ ở miền Trung, miền Bắc đã đến và lập nghiệp bằng bolero. Có người thành danh và được xưng tụng không cần đến báo chí nhận định hay gợi ý, chẳng hạn như ca sĩ Ngọc Sơn. Cũng có những cuộc “cách tân” hay thể hiện mới tạo nên làn sóng trong một thời gian nhưng quy tắc chung thuộc về một phong cách và khuynh hướng riêng của miền Nam vẫn chiếm ưu thế. Mãi mãi Tuấn Ngọc sẽ không thể hát hay những bài hát của Thanh Lam, ngược lại Mỹ Linh sẽ không thể hát như Ngọc Lan hay Tuấn Vũ. Nhưng sự thử sức mình trong một dòng nhạc có cơ may ăn khách là điều bình thường của showbiz trong giai đoạn rộn ràng và đơn điệu. Mai đây, khi thị trường lấy lại sự cân bằng và phát triển đồng bộ, mọi thứ sẽ khác.

– Anh đồng cảm hay không đồng cảm với phát ngôn của Tùng Dương: “già trẻ lớn bé đắm đuối bolero đúng là sự thụt lùi”? Vì sao?

– Tôi có đọc qua lời của ca sĩ Tùng Dương, và cũng đọc những lời chỉ trích anh. Nhưng tôi có sự diễn dịch riêng của mình, khác một chút, từ suy nghĩ của Tùng Dương. Trước đây, chương trình Bài hát Việt của VTV tốn rất nhiều tiền của để tạo nên một khuynh hướng mới và rồi cũng lịm dần vì không có khán giả. Rõ ràng việc thị trường âm nhạc hôm nay đơn điệu chỉ có bolero thôi, là một dấu hiệu bất thường và thụt lùi của mặt bằng văn hóa nước nhà. Và bản thân những sáng tác bolero hơn nửa thế kỷ trước hay người nghe không có lỗi.

– Cảm ơn những chia sẻ của nhạc sĩ Tuấn Khanh!