Giải pháp mà Lilama Hà Nội đưa ra là thuyết phục các khách hàng còn lại đồng ý việc tăng diện tích này. Tuy nhiên, khi các khách hàng chưa đồng ý ký vào phụ lục việc tăng diện tích thì chủ đầu tư liên tục thông báo nhắc nhở bằng văn bản về việc đóng tiền phần tăng diện tích này.
Tòa nhà “trong mơ” 52 Lĩnh Nam tới nay vẫn dang dở phần xây thô
Tính lãi suất tiền tăng diện tích?
Nhận xét về phần tăng diện tích của Lilama Hà Nội, một chuyên gia trong Tổng hội Xây dựng cho rằng: “Với hợp đồng ban đầu chủ đầu tư ký với khách hàng có giá trị pháp lý cao nhất. Mọi điều khoản bổ sung phải căn cứ vào hợp đồng gốc và có sự đồng thuận từ phía khách hàng. Việc Lilama Hà Nội tự ý thay đổi thiết kế tăng diện tích cho dù chỉ một người mua nhà không đồng ý thì chủ đầu tư phải làm lại thiết kế. Trường hợp chủ đầu tư vẫn cố tính áp đặt, khách hàng để bảo vệ quyền lợi mình có quyền kiện chủ đầu tư ra tòa”.
Dự án chiếm dụng vốn, chậm tiến độ mong… thông cảm?! Khách hàng chậm đóng tiền từ một tuần, tới một tháng sẽ bị phạt 10% giá trị hợp đồng. Trong khi dự án chậm tiến độ chưa biết đến bao giờ hoàn thiện thì chủ đầu tư mong khách hàng chia sẻ, cảm thông. Đây chính là nghịch lý tiếp theo tại dự án Văn phòng làm việc, trung tâm thương mại và nhà ở hỗn hợp tại 52 Lĩnh Nam của Lilama Hà Nội. Ông Phạm Duy Hải cho biết theo dự kiến ban đầu thì tới tháng 6/2012 sẽ hoàn thiện và thời gian bàn giao nhà cuối cùng sẽ là 31/12/2012. Ông Hải thừa nhận: “Cho tới thời điểm này thì dự án đã chậm tiến độ và cuối năm nay không thể bàn giao được nhà cho khách hàng”, ông này cũng chưa thể khẳng định được thời gian giao nhà. Trong hợp đồng mua nhà giữa Lilama Hà Nội và khách hàng các điều khoản về tiến độ nộp tiền được quy định rất cụ thể: Nếu khách hàng chậm trễ trong tất cả các đợt nộp tiền thì chủ đầu tư sẽ có văn bản thông báo có thời hạn trong 7 ngày yêu cầu nộp tiền. Nếu quá 7 ngày mà khách hàng không nộp tiền, khách hàng sẽ bị phạt 10% giá trị hợp đồng. Trường hợp khách hàng thanh toán trễ trong 30 ngày từ ngày có thông báo thì chủ đầu tư có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và không phải bồi thường bất cứ một khoản phí nào. Khi đó Lilama Hà Nội có quyền bán nhà cho người khác, đồng thời khách hàng vẫn phải chịu phạt 10% giá trị hợp đồng. Trong khi đó, trong hợp đồng không có bất cứ điều khoản quy định nào về tiến độ thời gian hoàn thành cụ thể của chủ đầu tư. Bởi không có dự kiến tiến độ hợp đồng nên các điều khoản phạt chủ đầu tư chậm về tiến độ là không xảy ra. Hợp đồng của Lilama Hà Nội và người mua nhà có quy định khách hàng đóng tiền lên đến 95% khi xây xong thô vào đợt đóng tiền lần thứ 3. Thời điểm hiện tại, khách hàng đã đóng tiền lần 2 và lần 3 cho Lilama tương đương với 70% và 95% giá trị hợp đồng. Với những khách hàng đã đóng tiền tới 95% trong quy định hợp đồng thì phần thô của tòa nhà phải được xây xong. Theo LS Bùi Quang Hưng, văn phòng luật BQH và cộng sư thì việc chiếm dụng vốn của khách hàng thường xảy ra ở những dự án mà chủ đầu tư năng lực tài chính hạn chế. Ông Hưng cho hay, theo quy định thì khách hàng chỉ phải đóng 70% giá trị hợp đồng, khi bàn giao nhà thì mới phải đóng 30% còn lại. “Ở đây, ngay trong hợp đồng và trên thực chủ đầu tư đã huy động tới 95% là trái quy định. Để bảo vệ quyền lợi của mình, khách hàng có thể kiện và yêu cầu chủ đầu tư trả lãi trong thời gian chiếm dụng này”.
|
Theo Dân trí