Trong năm qua, ngành chăm sóc da lật mở một trang mới, nơi công nghệ, khoa học và thiên nhiên hòa quyện để mang lại những hoạt chất chăm sóc toàn diện cho làn da khỏe mạnh, rạng rỡ.
Nếu những năm trước mặt nạ LED, yoga cho mặt hay các liệu pháp chăm sóc tại nhà lên ngôi, thì 2024 chứng kiến sự bùng nổ của những thành phần dưỡng da chuyên sâu mang trong mình tác động mạnh mẽ. Dưới đây là danh sách các thành phần chăm sóc da nổi bật, được mệnh danh là “ngôi sao” của năm, không chỉ thường xuyên xuất hiện trong câu chuyện bàn tròn của các tín đồ yêu da mà còn được các chuyên gia da liễu bảo chứng cho hiệu quả vượt trội. Trước muôn vàn sự lựa chọn đa dạng, bạn hãy lắng nghe thật kỹ các nhu cầu của da để thiết kế cho mình một “thực đơn” chăm sóc phù hợp trong hành trình tìm kiếm làn da khỏe đẹp của riêng mình.
Với sự gắn kết ngày càng chặt chẽ giữa sức khỏe tinh thần và việc tự chăm sóc bản thân, các sản phẩm chăm sóc da năm 2024 không chỉ làm đẹp mà còn được tích hợp chức năng cải thiện tâm trạng, cảm xúc. Làn sóng “mỹ phẩm thần kinh” (neuro-cosmetics) đang dần khẳng định vị thế, tập trung vào cách các thành phần tác động trực tiếp đến hoạt động sinh học của da và não bộ. Những sản phẩm này không chỉ dừng lại ở cảm giác “dễ chịu” mà còn tiến xa hơn, khai thác mối liên kết giữa giác quan và cảm xúc.
Một số cái tên quen thuộc bạn có thể dễ dàng bắt gặp trong lĩnh vực mỹ phẩm thần kinh là: chiết xuất cây chàm có tác dụng giải phóng cortisol dư thừa và tăng cường endorphin, chiết xuất eperua điều chỉnh lượng CGRP – một loại protein trong não mang trọng trách xoa dịu tâm trạng hay alpine skullcap có thể kích thích thụ thể GABA – chất dẫn truyền làm giảm cảm giác lo lắng.
“Skin flood,” phương pháp bổ sung độ ẩm đa tầng, đã được nâng cấp với các thành phần thế hệ mới. Ectoin, một loại axit amin có nguồn gốc từ vi khuẩn, đang nổi lên như thành phần “ngôi sao” thay thế cho niacinamide, với khả năng chống viêm, chống oxy hóa và tăng cường hàng rào bảo vệ da. Vào năm 2024, số lượng sản phẩm chăm sóc da ra mắt có Ectoin đã tăng 42%, vượt xa mức tăng trưởng của niacinamide.
Bên cạnh đó, hydroxypropyltrimonium hyaluronate, phiên bản cải tiến của axit hyaluronic, mang đến khả năng thẩm thấu sâu và giữ nước lâu dài hơn, trong khi glycogen, chiết xuất từ thực vật, giúp tăng cường nguồn ceramide tự nhiên, giữ da luôn mềm mại và căng mịn.
Chúng ta ngày càng hướng về những điều tự nhiên, gần gũi và lành tính. Các thương hiệu chăm sóc da cũng bắt kịp xu hướng này, nghiên cứu và ứng dụng thành phần thiên nhiên như quả mâm xôi, hắc mai biển, bakuchiol và cà rốt… Những nguyên liệu này không chỉ mang đến hiệu quả tương đương với vitamin C hay retinol tổng hợp mà còn an toàn, lành tính cho da và thân thiện hơn với môi trường.
Khoa học và công nghệ đã mở ra những cánh cửa mới trong chăm sóc da, mang đến các thành phần chuyên sâu như polydeoxyribonucleotide (PDRN) chiết xuất từ tinh trùng cá hồi, hỗ trợ tái tạo tế bào và cải thiện độ đàn hồi của da; hay exosome từ tế bào gốc có tác dụng kích thích sản sinh collagen, phục hồi tổn thương da một cách hiệu quả.
Ngoài ra, các hoạt chất “bắt chước” liệu pháp thẩm mỹ cũng đang được đón nhận, như axit hyaluronic giống chất làm đầy, peptide giống botox, hay hoạt chất mô phỏng vi kim. Những giải pháp này mang lại hiệu quả tương đương các liệu pháp xâm lấn, nhưng dễ dàng thực hiện tại nhà và gây ra ít tác dụng phụ hơn.
Trong thời đại mà Gen Z và Gen Alpha đã bắt đầu nhận thức về việc ngăn ngừa lão hóa sớm, việc thêm các hoạt chất đặc trị chuyên sâu vào thói quen dưỡng da trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Các thành phần quen thuộc như retinoid, vitamin C, peptide, và AHA/BHA tiếp tục giữ vững vị trí trong các quy trình chăm sóc da, đặc biệt trong việc ngăn ngừa lão hóa sớm.
Retinol truyền thống có hiệu quả nhưng thường gây kích ứng và tình trạng bong tróc. Vì lẽ đó, các lựa chọn nhẹ nhàng hơn, ổn định hơn như retinol dạng bọc, retinol từ thực vật và các chất thay thế như retinal, bakuchiol… dần chiếm được nhiều ưu thế hơn trên thị trường. Năm 2024, số lượng sản phẩm chăm sóc da lão hóa ra mắt trên toàn cầu đã tăng 34%, trong đó các sản phẩm thay thế retinoid tăng 50%, phản ánh mức độ phổ biến ngày càng tăng đối với các giải pháp dành cho da nhạy cảm.