Hội An –Thành phố cổ quyến rũ

Du Lịch

Phố cổ Hội An của Việt Nam đang trở thành tâm điểm chú ý của thế giới sau khi vượt qua Tokyo – “trái tim” của nước Nhật, bỏ xa Rome – nơi được mệnh danh là thiên đường của sự lãng mạn của nước Ý để trở thành điểm đến tuyệt vời nhất thế giới trong năm 2019 do tạp chí du lịch hàng đầu của MỹTravel + Leisure bình chọn.

Nơi thời gian ngưng đọng

Phố cổ Hội An là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng chừng 30 cây số về phía Nam. Xưa người phương Tây gọi là Faifo. Trong suốt thế kỉ 17 và 18, Hội An từng là một thương cảng quốc tế sầm uất, là nơi giao thương nhộn nhịp của đội thuyền buôn lớn đến từ các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Hà Lan, Tây Ban Nha, Ấn Độ… Trước thời kì này, nơi đây cũng từng được nhắc đến như một điểm dừng chân quan trọng của con đường tơ lụa trên biển.

Hội An được ví như một bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị, một điển hình đặc biệt về cảng thị truyền thống ở vùng Đông Á mà cho đến nay vẫn được bảo tồn nguyên vẹn và chu đáo. Phần lớn những ngôi nhà ở đây mang dáng dấp kiến trúc truyền thống của người Việt, có niên đại từ thế kỉ 17 đến thế kỉ 19. Xen kẽ giữa các ngôi nhà ấy là những công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng như đình, chùa, hội quán, nhà thờ họ… được xây dựng trong quá trình hình thành và phát triển của thương cảng cổ xưa này.

Phố cổ Hội An nằm yên bình bên bờ sông Hoài. Ảnh: Tất Sơn
Phố cổ Hội An mang nét kiến trúc truyền thống của người Việt. Ảnh: Tất Sơn
Nhà cổ Tấn Ký, công trình được công nhận là Di tích Quốc gia ở Hội An. Ảnh: Thanh Hòa
Hội An thu hút du khách bởi những con ngõ nhỏ rêu phong. Ảnh: Phong Thu
Một cửa hang bán đồ cổ ở Hội An. Ảnh: Tất Sơn
Đa số những ngôi nhà cổ ở Hội An đều được thiết kế với kiến trúc giếng trời nằm giữa nhà. Ảnh: Phong Thu
Du khách thích thú khi khám phá Hội quán Phúc Kiến của người Hoa ở Hội An. Ảnh: Thanh Hòa
Phố cổ Hội An thu hút gần 5 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018. Ảnh: Thanh Hòa
Du khách đạp xe ngắm phố cổ Hội An yên bình. Ảnh: Tất Sơn

Trang tin CNN của Mỹ đã từng ca ngợi Hội An là một trong những đô thị cổ đẹp nhất Đông Nam Á. CNN viết: “Được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới vào năm 1999, phố cổ Hội An từng là một thương cảng quốc tế sầm uất của những thương lái Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc… Trải qua thăng trầm của lịch sử, khu phố cổ này mang những nét đẹp cổ kính, bình yên đến lạ”.

Phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1999. Nơi đây hiện có 1360 di tích, trong đó có 1068 ngôi nhà cổ, 11 giếng nước cổ, 38 nhà thờ tộc, 19 ngôi chùa, 43 miếu thờ thần, 23 ngôi đình, 44 ngôi mộ cổ loại đặc biệt và 1 cây cầu cổ.

Đặc biệt, mới đây, tạp chí du lịch nổi tiếng hàng đầu thế giới Travel + Leisure của Mỹ đã bình chọn Hội An là điểm đến tuyệt vời nhất thế giới của năm 2019. Theo kết quả công bố của Travel + Leisure, trong bảng xếp hạng “Các thành phố tuyệt vời nhất thế giới” (Top 15 Cities in the World), Phố cổ Hội An nhận được 90,39 điểm trên thang điểm 100 nhờ “cư dân địa phương thân thiện; văn hóa, di sản và ẩm thực phong phú”. Vào ngày 16/7, một lần nữa Hội An lại trở thành tâm điểm chú ý của thế giới khi hình ảnh tuyệt đẹp về Chùa Cầu, biểu tượng hơn 4 thế kỉ của di sản thế giới này được Google vinh danh trên trang chủ bằng những nét vẽ tuyệt đẹp do họa sĩ Shanti Rittgers thể hiện trên Google Doodle.

Hôm nay, đi qua từng con phố nhỏ, du khách như thấy thời gian đang ngừng trôi ngưng đọng trên từng mái ngói, nếp nhà, ô cửa nhỏ.Và từ đó những hình ảnh từ quá khứ vọng về soi rõ một thời quá khứ vàng son của phố Hội năm nào.

Thiên đường ẩm thực, khám phá và mua sắm

Trải qua thời gian và sự thăng trầm của lịch sử, Hội An hôm nay không còn mấy dấu tích về một thương cảng nổi tiếng thế giới của năm xưa nhưng không vì thế mất đi nét phong lưu và nhộn nhịp của một cảng thị sầm uất ngày nào.

Phố cổ Hội An ngày nay được ví như thiên đường của những tín đồ ưa khám phá và trải nghiệm. Hàng năm, hàng triệu lượt du khách khắp nơi trên thế giới đã tìm đến khu phố cổ nhỏ bé rộng chưa đầy hai cây số vuông này để được tận hưởng và trải nghiệm những cảm xúc đặc biệt về con người, văn hóa, du lịch và ẩm thực phố Hội.

Trải qua thời gian hàng trăm năm nhưng dấu ấn đời sống cảng thị vẫn còn in đậm trong nếp sống của người Hội An. Dọc hai bên bờ sông Hoài thơ mộng, nhà cửa, quán xá, chợ búa vẫn còn đó và hoạt động tấp nập từ sáng đến tối. Dưới sông tuy không còn cảnh những chiếc tàu buôn đi biển to lớn vào ra, nhưng cảnh thuyền bè ngược xuôi tấp nập vẫn còn.

Hiện nay, có rất nhiều nhà hàng trên cao giúp du khách dễ dàng ngắm nhìn toàn cảnh nét đẹp cổ kính của Hội An từ những mái nhà lợp ngói âm dương. Ảnh: Tất Sơn
Hội An còn quyến rũ du khách bởi những cửa hàng ẩm thực đặc sắc. Ảnh: Tất Sơn
Phố ẩm thực đêm bên bờ sông Hoài. Ảnh: Tất Sơn
Món bánh tôm thơm ngon ở Hội An. Ảnh: Tất Sơn
Du khách có thể chọn cho mình món bánh gạo nướng làm quà ăn vặt trong hành trình khám phá Hội An. Ảnh: Tất Sơn
Ngày nay, người dân Hội An còn phát triển nghề làm đồ da thủ công, được du khách rất ưa chuộng. Ảnh: Tất Sơn
Cửa hàng khắc con dấu nằm trung tâm phố cổ Hội An. Ảnh: Tất Sơn
Du khách quốc tế trải nghiệm cách làm đèn lồng truyền thống của người Hội An. Ảnh: Thanh Hòa
Hội An phát triển mạnh với những cửa hàng may mặc, nếu khách cần gấp một bộ quần áo thì người thợ may ở đây sẽ trả hàng trong ngày. Ảnh: Thanh Hòa
Nghề làm đèn lồng nổi tiếng ở Hội An. Ảnh: Phong Thu

Người phố Hội nổi tiếng tài hoa, giỏi về buôn bán và làm nghề thủ công mĩ nghệ, nên dọc theo các tuyến phố có rất nhiều cửa hàng cửa hiệu. Hai bên phố, mỗi ngôi nhà là một cửa hiệu. Ở đó người ta bán đủ thứ, làm đủ nghề. Từ quán ăn, quán cà phê, giải khát, cho đến hiệu thêu, may, đồ da, tranh ảnh, đồ lưu niệm, đồ thủ công mĩ nghệ… thứ gì cũng có. Nhiều nhất là đèn lồng, có hẳn cả phố chuyên sản xuất và kinh doanh đèn lồng. Về đêm, đèn lồng thắp sáng như sao sa, xanh, đỏ, tím, vàng… rực rỡ, lung linh suốt cả quãng đường.

Du khách nước ngoài đến Hội An luôn bị mê hoặc bởi những món ăn đường phố ngon, rẻ nổi và mang đậm hương vị truyền thống của người Việt, trong đó có những món nổi tiếng thế giới: cao lầu, mì Quảng, cơm gà, hến trộn, bánh mì, bánh khoái, bánh bao, bánh vạc, bún thịt nướng, tào phớ…

Mua sắm, may mặc cũng là một thú vui không thể kiềm chế đối với du khách. Tại đây họ có thể đặt may những bộ cánh từ bình dân cho đến sang trọng, đóng những đôi giày, làm những chiếc túi xách da hợp thời trang với giá cả hợp lí và nhất là thời gian hoàn thành có thể đáp ứng ngay theo yêu cầu của khách.

Hội An còn là cung đường khám phá đầy ưa thích với nhiều địa chỉ tham quan hấp dẫn. Bởi quanh Hội An, trong vòng bán kính chừng 30 cây số trở lại là hàng loạt khu du lịch nổi tiếng mà du khách có thể ghé thăm vào bất cứ lúc nào như: làng gốm cổ Thanh Hà, làng rau Trà Quế, rừng dừa nước Cẩm Thanh, Cù Lao Chàm, Thánh địa Mỹ Sơn, bãi biển Cửa Đại, bãi biển Mỹ Khê, núi Ngũ Hành Sơn, Khu du lịch Bà Nà Hills…

Bởi vậy, không ở đâu, Hội An chính là thiên đường của những tín đồ yêu thích ẩm thực, khám phá và mua sắm.

Ảnh: Tất Sơn, Thanh Hòa, Phong Thu

Bài: Thanh Hòa (Báo ảnh Việt Nam)

15/08/2019, 14:51

Ăn uống lành mạnh giúp cải thiện tình trạng tăng động ở trẻ em

Du Lịch

Các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ tăng động thường ăn ít những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau củ và trái cây, nhưng tiêu thụ nhiều thực phẩm không lành mạnh, nhiều đường và dầu mỡ.

Bệnh tăng động ở trẻ em có liên quan tới nhiều yếu tố có thể điều chỉnh như triệu chứng dị ứng, thiếu máu, nồng độ serotonin thấp và chế độ ăn uống không lành mạnh.

Đây là kết luận của các nhà khoa học Đài Loan (Trung Quốc) đưa ra trong công trình nghiên cứu công bố ngày 14/8.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học thuộc Học viện Sinica ở Đài Loan đã tiến hành các nghiên cứu so sánh giữa 216 học sinh tiểu học mắc chứng tăng động và 216 em khác không tăng động.

Kết quả cho thấy trẻ em ở độ tuổi đến trường có những dấu hiệu dị ứng có nguy cơ mắc bệnh tăng động cao hơn gấp 2 lần do với những trẻ khác.

Ngoài ra, trẻ nhỏ cũng có nguy cơ bị tăng động cao hơn từ 6-7 lần nếu xuất hiện ít nhất 4 chất hóa sinh bất thường.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng trẻ tăng động thường ăn ít những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau củ và trái cây, trong khi tiêu thụ nhiều thực phẩm không lành mạnh, đặc biệt là thức ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ.

Tiến sỹ Pan Wen-harn, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng thói quen ăn uống lành mạnh hơn sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng bệnh tăng động ở trẻ em.

Theo chuyên gia trên, ngoài việc đưa con tới bệnh viện để điều trị các chứng bệnh dị ứng và thiếu máu nếu có, cha mẹ cũng cần khuyến khích con em mình ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn và tránh xa các món ăn chiên rán và đồ ngọt.

Rối loạn tăng động giảm chú ý là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em.

Đặc điểm của chứng bệnh này là những hành vi hiếu động quá mức đi kèm sự suy giảm khả năng chú ý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng học tập cũng như trong quan hệ với mọi người.

Theo thống kê, cứ 100 trẻ thì có 3-5 trẻ mặc rối loạn này với một số triệu chứng bắt đầu trước tuổi lên 7.

Bí quyết hôn nhân bền vững của Ji Sung – Lee Bo Young: Đi đâu làm gì cũng có nhau!

Du Lịch

Nam minh tinh nào cứ mỗi lần lên nhận giải thưởng hay trong các buổi họp báo phim đều nhắc về tình yêu và sự ủng hộ lớn lao của vợ mình? Đáp án mà nhiều khán giả nghĩ đến ắt hẳn là tài tử Ji Sung. 6 năm hẹn hò, 12 năm bên nhau, Ji Sung (42 tuổi) và Lee Bo Young (40 tuổi) chưa một lần ồn ào đưa nhau lên mặt báo. Tình cảm họ dành cho nhau giản dị, chân thành và trọn vẹn đến mức trong mọi khoảnh khắc của cuộc đời đều không quên gọi tên đối phương.

Ji Sung luôn nói rằng mình là người đàn ông hạnh phúc nhất vì đã may mắn trở thành chồng của Bo Young. Tình yêu và sự quan tâm mà Bo Young dành cho anh nhiều đến nỗi, chưa một lần lên nhận giải thưởng mà nam tài tử không nhắc đến vợ mình, về những điều cô ấy đã dành cho anh. Trong buổi họp báo phim truyền hình “Doctor John” (Bác sĩ Yohan) vừa qua, nam diễn viên 42 tuổi cũng không quên dành cho vợ những lời ngọt ngào nhất: “Bo Young theo dõi từng tập phim, vừa góp ý giúp tôi vừa dành cho tôi rất nhiều sự khen ngợi. Cô ấy tiếp thêm cho tôi rất nhiều can đảm, giúp tôi quên đi mệt mỏi khi phải quay phim liên tục. Khi phim đạt rating cao, Bo Young thậm chí còn mừng hơn tôi và khi rating thấp, cô ấy sẽ lo sợ tôi bị tổn thương. Cô ấy chính là chỗ dựa lớn nhất của đời tôi”. 

Một ngày nắng đẹp tại Tây Ban Nha, Ji Sung đã ngỏ lời cầu hôn người mình yêu bằng một lá thư tình và hát ca khúc “Your Song” của Elton John mà Bo Young thích nhất. Năm 2013, đôi trai tài gắc sắc về chung một nhà và tài sản quý giá nhất họ có hiện tại là hai con nhỏ xinh xắn.

“Hôn nhân là mồ chôn của hạnh phúc” và đặc biệt là hôn nhân của người nổi tiếng lại càng khó bền vững, mà phần lớn lý do có lẽ xuất phát từ tính chất và môi trường công việc. Nhưng hơn một thập kỷ qua, cặp đôi Ji Sung và Bo Young không chỉ chứng minh điều ngược lại, mà còn trở thành một trong các cặp vợ chồng hạnh phúc nhất của làng giải trí xứ sở kim chi.

1. Luôn là hậu phương vững chắc cho nhau

Không chỉ là một nửa hoàn hảo trong cuộc sống, Ji Sung và Bo Young còn hết lòng ủng hộ sự nghiệp của đối phương. Trong khoảng thời gian nam diễn viên tham gia phim “Defendant” (Bị cáo) và Bo Young tham gia “Whisper” (Lời thì thầm), vì 2 phim trường ở gần nhau nên cả hai thường xuyên tranh thủ sang thăm đối phương. Lee Bo Young đến trường quay động viên chồng và thi thoảng góp ý để anh diễn xuất tốt hơn. Còn Ji Sung thì khích lệ vợ bằng cách tặng xe cà phê và mang hoa đến tận trường quay trao tận tay Bo Young.

Ji Sung tại phim trường “Whisper” cùng Lee Bo Young và các diễn viên khác.
Lee Bo Young chụp hình cùng chồng và các bạn diễn trong “Defendant”.

Sự nỗ lực của hai vợ chồng đã được ghi nhận bằng một năm 2017 đầy thăng hoa trong sự nghiệp. Tại lễ trao giải SBS Drama Awards, Lee Bo Young nhận giải “Nữ diễn viên xuất sắc” và Ji Sung ẵm giải Daesang danh giá của nhà đài. Cả hai sau đó đã trao cho nhau cái ôm và nụ hôn trên sân khấu. Thoáng chút ngại ngùng như thể đang thuở mới yêu, Lee Bo Young hướng về chồng mình và âu yếm nói: “Em nghĩ rằng chúng ta đã ‘cướp sân khấu’ quá nhiều trong đêm nay rồi. Chúc mừng anh, anh đã làm việc rất chăm chỉ và em rất tự hào về anh”.

2. Gia đình là ưu tiên hàng đầu

Nam diễn viên tâm sự rằng niềm hạnh phúc với anh là khi được ngắm nhìn vợ và con gái mỗi sáng sớm: “Trong thời gian đóng phim, tôi thường xuyên về nhà vào rạng sáng. Lẽ ra hôm sau tôi phải rất mệt mỏi, nhưng chỉ cần nghe tiếng con gái gọi bố dậy, mọi thứ đều tan biến”. Dù lịch trình bận rộn đến đâu, cặp đôi vẫn thu xếp thời gian để đưa hai con nhỏ đi du lịch. Tất cả khoảnh khắc đáng yêu của hai mẹ con Bo Young đều được Ji Sung thu vào máy ảnh, và chia sẻ những kỉ niệm ấy lên Instagram của mình cùng dòng caption hết sức ngọt ngào.

Không chỉ là một người chồng hết lòng ủng hộ vợ, Ji Sung còn được mệnh danh là “ông bố quốc dân” khi luôn dành cho cô con gái của anh những cử chỉ vô cùng ân cần và ngọt ngào.

Trong mỗi dịp cuối năm, các diễn viên thường bận rộn với lịch hoạt động nhưng gia đình hạnh phúc này thường sẽ có một người ra ngoài tham dự lễ trao giải, người còn lại ở nhà chăm sóc con. Vợ chồng họ chỉ kịp thấy nhau vào lúc trời hửng sáng mà thôi. Thế mới thấy, mọi thứ quan trọng trên đời này với họ đều gói gọn trong hai chữ “gia đình”, còn những thứ khác đều xếp ở vị trí thứ hai.

3. Yêu thương và chăm sóc nhau đến từng điều nhỏ nhặt nhất

Tại lễ trao giải KBS Drama Award 2013, ngôi sao 42 tuổi khiến khán giả bật cười khi tiết lộ “nguồn năng lượng” diễn xuất của mình trên phim trường: “Cho dù lịch trình của tôi có kéo dài đến tận sáng mới kết thúc, lúc về nhà vẫn luôn có cơm Bo Young đã nấu sẵn. Cô ấy bảo phải ăn cơm nhà thì diễn xuất mới tốt được, mới kiếm được nhiều tiền. Đối với tôi, cơm của vợ có sức mạnh vô cùng thần kỳ”.

Sau nhiều năm chung sống, Ji Sung đã thổi bay lo lắng “lấy người cùng ngành giải trí sẽ không có được hôn nhân bền vững” trước đây của Bo Young.

Về phần mình, mỹ nhân của “Whisper” cũng chia sẻ rằng Ji Sung vẫn luôn quan tâm, dịu dàng với cô như ngày mới yêu. Có lần, Bo Young hỏi chồng thích quà gì vào ngày sinh nhật, Ji Sung đã vui vẻ nói rằng anh muốn có một máy tập thể dục tại nhà. Đúng như ước muốn của ông xã, Bo Young đã dành tặng Ji Sung máy chạy bộ tại nhà với đầy đủ dụng cụ tập… bằng bánh kem. Bỏ qua chuyện mua máy tập đi, chắc hẳn hôm ấy Ji Sung đã có một ngày sinh nhật thật hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười.

4. Cuộc sống hôn nhân chỉ nên là chuyện “đằng sau cánh cửa nhà”

Cả Ji Sung và Lee Bo Young đều không thể hiện quá nhiều chuyện vợ chồng, tình cảm cá nhân trên báo chí, nếu có cũng chỉ là những lời ngợi khen dành cho đối phương hay chia sẻ về kỷ niệm của cả hai. Dễ hiểu khi người hâm mộ vô cùng háo hức khi nghe phong phanh tin đồn cặp đôi được mời lên sóng chương trình “Newlywed Diary” – show truyền hình thực tế chuyên khai thác cuộc sống đời thường của các cặp vợ chồng nổi tiếng. Tin buồn là cặp đôi đã từ chối, vì cả hai cho rằng đời sống hôn nhân chỉ nên là chuyện riêng của hai vợ chồng, công việc và cuộc sống luôn được tách bạch rõ ràng như thế. Cặp đôi diễn viên tin rằng họ sẽ xử lý vấn đề hôn nhân hiệu quả hơn nếu không có quá nhiều sự tác động từ bên ngoài.

Ji Sung và Bo Young trước khi về chung một nhà hay sau khi đã kết duyên vợ chồng đều chưa một lần ồn ào trên mặt báo hay xảy ra bất kỳ tin đồn rạn nứt nào. Tất cả sự riêng tư họ đều biết cách giữ cho riêng mình.

5. Bao dung và thấu hiểu công việc của mỗi người 

Ji Sung chia sẻ rằng trong suốt ngần ấy năm hẹn hò, hai người đã từng trải qua rất nhiều sóng gió, nên họ rất hiểu và thông cảm cho nhau khi đã về chung một nhà. Thời gian Bo Young mang thai, Ji Sung đã gác lại tất cả công việc để có thể toàn tâm toàn ý chăm sóc bà xã. 12 năm chưa một ngày thay đổi, tấm lòng, sự chân thành và ấm áp của hai vẫn luôn là ngọn lửa sưởi ấm bầu không khí hạnh phúc sau cánh cửa gia đình. Một chuyện tình đẹp như phim, được viết nên bởi đạo diễn, đóng bởi diễn viên chính Ji Sung và Lee Bo Young.

Yêu nhau thì dễ nhưng cùng xây dựng mái ấm gia đình mới khó. Đó là lý do vì sao để bước chung trong đời, không chỉ cần tình yêu mà còn cần rất nhiều nỗ lực dành cho nhau.

7 lợi ích của việc chạy bộ mà bạn không ngờ tới

Du Lịch

Rất nhiều chuyên gia cho biết cơ thể con người được tiến hóa cho việc chạy bộ hoặc di chuyển trong thời gian dài, ví dụ như hình dáng thon của bàn chân, độ dài của cẳng chân, đĩa đệm giúp giảm lực chấn động trong cột sống, khả năng đổ mồ hôi giúp giảm nhiệt cơ thể khi hoạt động mạnh…

Chạy bộ luôn có liên quan mật thiết đến sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần của con người. Ngoài ra, nó còn là một môn thể thao rất dễ để bắt đầu và ai cũng có thể làm được. Dựa trên nền tảng thể lực, bạn có thể duy trì chạy bộ hằng ngày để tránh việc cơ thể kiệt sức quá mức và hưởng những lợi ích sau đây:

1. Giảm trầm cảm và cải thiện tâm trạng

Theo một nghiên cứu từ trường Đại học Y học Thể thao Mỹ (American College of Sports Medicine), chỉ cần bỏ ra 30 phút chạy bộ mỗi ngày là đủ để cải thiện tâm trạng của một người mắc chứng trầm cảm. Thậm chí những người tham gia nghiên cứu chỉ cần đi bộ cũng đủ để xóa tan phần nào tình trạng trầm cảm.

Không cần nhất thiết phải chạy quá nhanh, chỉ cần vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày bạn sẽ vui tươi hưng phấn hơn rất nhiều.

2. Dễ ngủ và tập trung trong công việc hơn

Trong một nghiên cứu với 51 người ở độ tuổi trung bình là 18, một nửa trong số họ chạy bộ 30 phút mỗi ngày và 5 ngày một tuần trong 3 tuần liên tiếp, trong khi đó, một nửa còn lại có tập thể thao nhưng không chạy bộ. Kết quả cho thấy, nhóm chạy bộ đã không thức khuya nhiều và dễ đi vào giấc ngủ hơn, đồng thời tập trung vào công việc/học tập tốt hơn vào ban ngày.

3. Tăng sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu Đại học Tim mạch Mỹ (American College of Cardiology), chỉ cần chạy bộ 5 phút mỗi ngày, tuổi thọ trung bình của chúng ta sẽ tăng thêm vài năm do hệ thống tim mạch được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, những người chạy ít nhất 65km mỗi tuần sẽ có trái tim khỏe hơn người bình thường gấp nhiều lần.

4. Tăng cường trí nhớ

Các hình thức thể thao thuộc nhóm aerobic (chạy bộ, chạy bộ thư giãn hay đi bộ) đều có tác dụng tăng cường trí nhớ ở tất cả các độ tuổi, đồng thời đẩy lùi được các bệnh liên quan đến thần kinh ở tuổi già.

5. Giúp tăng khả năng chống chịu với stress

Chạy bộ thường xuyên sẽ giúp chúng ta đối mặt với stress trong cuộc sống tốt hơn. Lý do là khi chạy bộ, não sẽ tiết ra các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin hay norepinephrine… làm não được thư giãn đồng thời sản sinh ra các nơ-ron mới.

6. Giảm cân

Đi bộ nhanh với tốc độ 8km/h sẽ đốt cháy 600 calories trong một giờ, trong khi đó chạy bộ 12km/h trong một giờ sẽ đốt cháy 900 calories.

7. Kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu cho thấy chạy bộ 30 phút hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bất kỳ bệnh lí nào, đặc biệt là ung thư. Nguy cơ này sẽ giảm mạnh hơn nếu thời gian chạy bộ kéo dài trên 1 giờ.

Đau đầu vì nước sốt cho món salad? Tham khảo ngay 3 công thức sau

Du Lịch

Mùa hè quả là mùa của sự sáng tạo là bất tận, với những nguyên liệu đúng mùa lành mạnh và tươi ngon. Vốn dĩ dự định nấu một bữa trưa gọn nhẹ với thịt nguội kèm salad Nga kinh điển, kế hoạch của tôi đi tong ngay khi cái xe đẩy vụt ngang quầy trái cây mọng nước đang nhẫn nại xếp hàng.

Và tôi nghĩ, cũng đến lúc thay cái sốt màu trắng béo ngầy ngậy luôn để lại nỗi lo sợ lên cân kia bằng một vài thứ gì đấy tươi mát và mang âm hưởng mùa hè một tí rồi!

Sốt xoài chanh

Nguyên liệu

– Nửa trái xoài chín

– 40ml nước cốt chanh tươi

– 1 muỗng canh mật ong

– 1,5 muỗng canh dầu olive

– Ngò tây

– Muối tiêu

Thực hiện

– Bỏ tất cả nguyên liệu trên (trừ muối tiêu) vào máy xay sinh tố, ấn nút Pulse cho đến khi thành phẩm là một hỗn hợp sệt dậy mùi xoài và ngò thơm.

– Nêm nếm với muối tiêu cho vừa miệng và cuối cùng bạn đã có thể làm mới tô salad của mình rồi đấy.

Sốt giấm Balsamic mật ong

Vị thơm hăng của Balsamic sẽ hỗ trợ rất tốt cho các món cừu nướng hoặc làm sốt dùng kèm các loại mì Ý (Pasta).

Nguyên liệu

– 180ml giấm Balsamic đen

– 120ml dầu Olive

– 1 muỗng canh hành tỏi bằm

– ½ muỗng canh đường nâu

– 1,5 muỗng canh lá oregano

– 1 muỗng canh lá basil

Thực hiện

Khuấy đều đường và hành tỏi bằm với mật ong ấm đến khi đường tan. Rót nhẹ hỗn hợp và phần giấm Balsamic, sau cùng rắc hỗn hợp lá khô và trữ lạnh 30’ trước khi dùng.

Sốt ngò chanh dây

Bạn có bao giờ thưởng thức một ly nước ép chanh dây, và tự hỏi loại quả chua thanh mát ấy sẽ khiến bàn tiệc của mình độc đáo hơn không nhỉ?

Nguyên liệu

– 6 quả chanh dây

– 160ml dầu Olive

– 2 muỗng canh nước cốt chanh tươi

– 4 muỗng canh mật ong

– Ngò rí

– Một chút muối và tiêu

Thực hiện

– Chanh dây múc lấy phần ruột, trộn cùng dầu ô liu, mật ong và nước cốt chanh tươi.

– Đun hỗn hợp đến khi sôi nhẹ và hơi đặc lại. Tắt bếp, rắc ngò rí xắt nhuyễn. Nêm nếm với muối và tiêu, hoặc cho thêm ít mật ong nếu bạn mong mùa hè của mình ngọt ngào thêm một chút.

Chúc bạn thành công.

Đế chế kinh doanh của “tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới” Kylie Jenner đang có dấu hiệu chững lại

Du Lịch

Danh xưng “Nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới” do tạp chí Forbes trao tặng không hẳn giúp sự nghiệp của Kylie Jenner ngày càng thăng hoa, khi mà tình hình kinh doanh của bà mẹ một con không có tín hiệu khả quan trong thời gian gần đây. 

Là người nhỏ tuổi nhất trong gia đình Kardashian nổi tiếng, với những nhân vật chuyên gây bão dư luận như Kim “siêu vòng ba”, người mẫu Kendall, anh rể rapper Kanye West, ông bố chuyển giới Caitlyn Jenner, nhưng cô út Kylie đã kịp trở thành người giàu nhất nhà chỉ trong vòng vài năm. Với biểu tượng là cặp môi bơm căng mọng, Kylie Jenner đã nhanh tay phát triển thương hiệu mĩ phẩm Kylie Cosmetics giữa thời kỳ đỉnh cao của mạng xã hội, và thu về khối tài sản khổng lồ khiến nhiều người kinh ngạc. Thế nhưng, kể từ đầu năm tới nay, độ nổi tiếng của cả Kylie lẫn hãng mỹ phẩm Kylie Cosmetics dường như đang chững lại vì nhiều nguyên nhân.

Sở hữu tài sản tỷ USD khi mới 21 tuổi, Kylie Jenner  trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất từ trước đến nay.

Với mỹ phẩm, Internet không phải chỗ dựa lâu dài

Khi mới ra mắt thương hiệu Kylie Cosmetics vào năm 2015, sản phẩm son Lip Kit của Kylie đã gây nên cơn sốt với các tín đồ làm đẹp. Những màu son đầu tiên nhanh chóng bán hết veo chỉ trong vài phút, khai màn cho nhiều trào lưu như đánh son kem, tô môi tràn viền… rất thịnh hành trong giới trẻ. Đặc biệt, Kylie Cosmetics là một doanh nghiệp điện tử (e-commerce), nghĩa là chỉ có đúng một nơi mua là trang web chính thức của hãng. Bên cạnh đó, Kylie cũng chỉ sử dụng mạng xã hội như Instagram, Snapchat… để quảng bá sản phẩm của mình. Điều này vừa giúp hãng tiết kiệm những chi phí thuê mặt bằng, mua quảng cáo… vừa đánh thẳng vào thị phần chủ lực – những cô gái trẻ trung luôn có nhu cầu làm đẹp để “sống ảo” trên mạng xã hội.

Kylie Cosmetics chỉ có cửa hàng “ảo”, nên nhiều người mua rất bực bội vì phải lựa chọn sản phẩm qua màn hình máy tính với độ chính xác không cao

Tuy nhiên, chính hình thức kinh doanh đã làm nên thành công ban đầu cho Kylie cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi gây hại cho thương hiệu. Ai cũng biết với mỹ phẩm, cách mua lý tưởng nhất là thử trực tiếp sản phẩm tại cửa hàng, để đảm bảo những màu son, phấn mắt… phù hợp với mình. Do Kylie Cosmetics chỉ có cửa hàng “ảo”, nên nhiều người mua rất bực bội vì phải lựa chọn sản phẩm qua màn hình máy tính với độ chính xác không cao. Khả năng bạn mua một màu son đẹp lung linh trên ảnh quảng bá, nhưng khi về tay thì quá đậm hoặc quá nhạt là điều xảy ra như cơm bữa. Gần đây, dù các sản phẩm của Kylie Cosmetics đã được bày bán tại hệ thống cửa hàng Ulta phổ biến, nhưng số lượng mặt hàng, màu sắc vẫn vô cùng giới hạn. Điều này đã khiến nhiều tín đồ làm đẹp dần rời xa Kylie Cosmetics để trở lại với những thương hiệu thực tế, được bày bán dễ tiếp cận hơn.

Khi nhà sáng lập bớt hot, thương hiệu cũng xuống theo

Đúng với tên gọi của mình, Kylie Cosmetics luôn luôn gắn liền với tên tuổi của chủ sở hữu: Kylie Jenner. Với vị thế hot girl số một hiện thời, Kylie đã sử dụng chính mình như một bệ phóng đẩy thương hiệu lên cao vút. Thế nhưng, danh tiếng ở chốn phồn hoa Hollywood là thứ cực kỳ mong manh. Xuất thân từ một gia đình không tài năng, chỉ dựa vào scandal để nổi tiếng, Kylie Jenner buộc phải liên tục xuất hiện trước ống kính và dư luận nếu muốn duy trì danh tiếng của mình.

Xuất hiện trước ống kính là cách cô thu hút sự chú ý của công chúng đến thương hiệu của mình.

Vậy nhưng từ khi sinh em bé Stormi vào đầu năm ngoái, thiên chức làm mẹ đã làm hao hụt danh tiếng của Kylie đi đáng kể. Một mặt, nó tạo khác biệt lớn giữa cô nàng – một bà mẹ trẻ, với bộ phận người hâm mộ chủ lực – những cô bé tuổi teen. Mặt khác, việc vun vầy cho tổ ấm đã khiến Kylie ít xuất hiện hẳn trên truyền hình cũng như mạng xã hội so với trước kia. Điều này dần khiến Kylie xa rời các fan của mình, và sức bán siêu khủng ngày nào của Kylie Cosmetics cũng vì thế mà giảm sút. Nếu như ngày trước, mỗi bộ sưu tập của Kylie luôn cháy hàng sau vài phút, thì ngày nay có những sản phẩm “phiên bản giới hạn” nhưng vẫn nằm trên kệ hàng tháng trời chưa tẩu tán hết.

Tương lai nào cho Kylie và đế chế làm đẹp?

Khi các ứng dụng như Instagram, Snapchat, Vine mới ra đời, ngành mỹ phẩm đã vọt lên trở thành một trong những nền công nghiệp phát đạt nhất của kỷ nguyên mạng xã hội. Nhưng tới năm nay, theo báo cáo nửa đầu năm 2019 của các hãng mĩ phẩm, thì thị trường này lại đang có nguy cơ… bão hòa. Lý do là có quá nhiều hãng mĩ phẩm mới liên tục thành lập, cùng quá nhiều người nổi tiếng đua nhau gia nhập như Rihanna, Lady Gaga, Camilla Cabello, Victoria Beckham… Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như thế, Kylie Cosmetics khó lòng giữ vững phong độ của những năm đầu, dù nó là một trong những cái tên tiên phong đưa ngành làm đẹp vào thời hoàng kim.

Với đầu óc nhạy bén của mình, Kylie dường như cũng đã thấy trước tình trạng này. Vì thế nên vài tháng trước, cô nàng đã bắt đầu chen chân sang một nhánh kinh doanh mới: dưỡng da. Đáng tiếc là thương hiệu Kylie Skin – người chị em của Kylie Cosmetics – đã không có được khởi đầu bùng nổ như tiền bối. Dù vẫn cháy hàng trong đợt bán đầu tiên, nhưng một số sản phẩm của Kylie Skin bị cho là dễ gây tổn thương da, bao bì đơn sắc nhạt nhẽo… làm giảm sức bán của những đợt ra mắt sau.

Dĩ nhiên là với gia sản bạc tỷ cùng ngôi vị khó đánh đổ, Kylie Jenner vẫn đang vô cùng phát đạt. Bộ sưu tập mới nhất của Kylie Cosmetics, lấy ý tưởng từ những tờ bạc 100 USD cho thấy rõ gia tài kếch xù của cô nàng 22 tuổi này. Nhưng với nhiều trở ngại liên tục xuất hiện, có lẽ Kylie sắp phải tính toán bước đi lớn tiếp theo cho thương hiệu của mình. Không ít người dự đoán, cô nàng sắp bán Kylie Cosmetics cho một “ông trùm” của ngành như L’Oreal hoặc Estée Lauder, rồi ôm khoản tiền bán lui về làm giám đốc sáng tạo thay vì CEO như hiện nay.