Hoàng Thùy Linh: “’Tứ Phủ’ là tiếp nối của những gì ngông cuồng, kì quặc nhất bên trong tôi”

Giải Trí

Có thể xem “Tứ Phủ” là một bước đi dài hơn, khó hơn, là một sự thăng hoa của những gì mà “Bánh Trôi Nước” đã mang lại. Đây là bài hát có thời gian thai nghén lâu nhất của Hoàng Thuỳ Linh, đến tận một năm trời từ khi những ý nghĩ đầu tiên được manh nha.

Tối 8/8, Hoàng Thùy Linh chính thức ra mắt MV “Tứ phủ”, chưa đầy 2 tháng sau MV “Để Mị nói cho mà nghe”.

“Tứ Phủ” như đúng tên gọi của bài hát, đại diện cho bốn phủ Thiên (trời), Địa (đất), Thoải (nước), Nhạc (rừng), là một thế giới bao la và kì vĩ của văn hoá dân gian nội sinh Việt Nam mà giới trẻ cần được biết đến. “Tôi không tự cho mình có sứ mệnh gì cao đẹp, đơn giản là Hoàng Thuỳ Linh đang nắm bắt cơ hội để mang những thứ rất Việt Nam ấy đến cho người trẻ”, cô chia sẻ. 

Hoàng Thùy Linh tâm sự: “Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã mất đến tận 3 tháng để hoàn thành phần giai điệu, nhà thơ Ngân Vi mất 4 tháng để viết lời, Triple D và Long Halo tốn thêm 5 tháng nữa để phối khí, cộng lại ngót nghét đã một năm. Rất nhiều lần tôi cũng sốt ruột, cũng có khi nản lòng, chẳng lẽ những gì mình muốn làm lại khó khăn đến vậy.”

“Trong lúc tìm tòi, tôi được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ một huyền tích của đạo Mẫu về một vị thánh Cô đã giúp vua Lê kháng chiến chống giặc ngoại xâm, ngày ngày chờ đợi người quân tử nhưng duyên phận éo le, đến khi thác hoá vẫn một lòng trung trinh, son sắt.” – Cô chia sẻ về cảm hứng của tác phẩm.

Cô kể thêm: “Dù là một câu chuyện có đoạn kết dang dở, đau buồn với người phụ nữ nhưng người đời cũng kháo nhau rằng, vị thánh cô kia vốn là người nhà trời, giáng thế để giúp vua giữ nước, khi tròn trách nhiệm thì cũng là lúc cô rời khỏi thế gian để về với cửu trùng thiên”.

“Tôi cho rằng ‘Để Mị Nói Cho Mà Nghe’ là một chiếc cầu nối, là cơ hội tuyệt vời để tôi được đến gần hơn với lứa khán giả trẻ mà khi đã đến gần rồi, tôi mang cho họ những điều gì. Nói nôm na thì ‘Để Mị Nói Cho Mà Nghe’ là tiếng nói vượt thoát còn ‘Tứ Phủ’ là một cuộc về nguồn. Tất cả đều là những trăn trở về nghệ thuật của Hoàng Thùy Linh”, nữ ca sĩ trải lòng.

Bật mí thêm về những dự định trong tương lai, Hoàng Thùy Linh nói: “Tôi muốn ‘Tứ Phủ’ vừa là câu trả lời cho những kỳ vọng mà công chúng từng dành cho ‘Bánh Trôi Nước’, vừa là sự thăng hoa trong chương tiếp theo của cuộc đời mình. Tôi không còn thừa năng lượng để yêu đương nữa, đã đến lúc tôi cần tập trung làm những việc mà cuộc đời vốn sắp đặt cho tôi. Sau ‘Tứ Phủ’ sẽ còn nhiều những mục tiêu mà tôi phải hoàn thành trong năm nay, một album phòng thu thứ ba thực sự phản ánh cái ngông cuồng và lạ kì nhất bên trong Hoàng Thuỳ Linh chờ đến ngày bộc phá.”

 

Bài: PV

09/08/2019, 10:00

Loạt tình tiết quen thuộc mỗi khi Sơn Tùng M-TP ra mắt MV

Giải Trí

Chỉ sau 18 giờ ra mắt MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP đã cán mốc hơn 17 triệu lượt xem, vươn đến top 1 trending YouTube Việt Nam và liên tiếp tạo ra những kỷ lục mới. Nhưng hãy bỏ qua những con số để điểm lại hiệu ứng quen thuộc của người hâm mộ mỗi khi Sếp Tùng ra mắt MV mới.

Ca sĩ khác vài tháng lại ra mắt sản phẩm mới, tích cực tham gia gameshow, facebook cập nhật đều đặn còn Sơn Tùng M-TP cứ mỗi năm có đúng một cái MV, chả mấy khi xuất hiện trước truyền thông và cũng lặn mất tăm ngay trên mạng xã hội. Không ai biết Tùng ấp ủ dự định gì, sắp kết hợp với nhân vật nào, cứ thình lình tung ra bài mới và lại… hot. Nhưng các MV gần đây của Tùng luôn tạo ra hàng loạt hiệu ứng quen thuộc cho khán giả.

Vừa nghe nhạc vừa đọc lời

Sự thật là cứ bật MV của Tùng thì có người gật gù khen hay, người khác lại bĩu môi nói không có gì xuất sắc nhưng hết thảy đều đồng lòng “cần lắm lời bài hát”. Không ai có thể nghe rõ Tùng hát gì, kể cả khi cố nhìn khẩu hình miệng đoán chữ.

Bên dưới MV, vô số các tài khoản bình luận hài hước: “Bạn biết rằng mấy chục năm qua sống dưới danh nghĩa người Việt và đối thoại bằng tiếng Việt đã trở thành vô nghĩa khi xem MV này”, “Không nghe ra Tùng hát cái gì”, “Hãy nói Tùng hát tiếng Việt đi”,… Bấy nhiêu cũng đủ để biết Tùng khiến người nghe bỗng hóa ngờ nghệch đến mức nào.

Từ “Chúng ta không thuộc về nhau” (2016), “Lạc trôi” (2017), “Chạy ngay đi” (2018) đến “Hãy trao cho anh” (2019), Tùng hát như thách đố người hâm mộ. Các Sky (tên gọi cộng đồng fan của Sơn Tùng – PV) chia sẻ nhạc của Tùng phải nghe hoài mới hiểu, hiểu rồi mới thấm, thấm rồi mới thích. Đấy, có khi đây là công thức tăng view ngùn ngụt của Tùng vì ít nhất phải xem đi xem lại MV vài lần mới nghe được lời.

Có vẻ như hiểu nỗi khổ của người hâm mộ nên những MV gần đây, ngoài phụ đề tiếng Anh, Sơn Tùng đã có thêm phụ đề tiếng Việt. Còn không nghe được cũng không sao, cứ “cày view” cho Sếp là được!

Trào lưu ảnh chế

Chỉ cần vài giờ sau khi MV của Tùng lên sóng thì người hâm mộ lại được dịp cười nghiêng nghả với loạt ảnh chế. Niềm cảm hứng và sự sáng tạo của cộng đồng mạng dành cho chàng ca sĩ Thái Bình này chưa từng vơi bớt.

Cảm giác lần đầu tiên fan xem MV mới của Tùng là đây!

Một cái tên MV nói trúng lòng ngàn người
Nhìn ảnh này, Tùng còn muốn “lạc trôi” không Tùng ơi?

Loạt ồn ào MV nào cũng có

Sơn Tùng ra ca khúc mới không chỉ fan khấp khởi vui mừng mà cả antifan cũng bắt đầu trổ tài thám tử. Số lượng view tăng lên từng giây hẳn có không ít công sức của các antifan xem đi xem lại để tìm bằng chứng đạo nhạc của Tùng. Và MV nào của Tùng cũng dính ồn ào vì không giống giai điệu ca khúc này thì cũng na ná hình ảnh của sản phẩm khác.

Điển hình như “Chúng ta không thuộc về nhau” có phần beat được cho là giống “We don’t talk anymore” của Charlie Puth và Selena Gomez, đoạn rap có điểm tương đồng với phần rap trong MV “Fire” của BTS.

Cảnh quay Sơn Tùng M-TP bị một người mẫu Tây đẩy vào bồn sữa tắm được cho là đạo nhái MV “Eureka” của ca sĩ người Hàn Zico.

Hay “Chạy ngay đi”, MV được fan mong chờ và gọi thời điểm ra mắt là “đêm giao thừa giữa mùa hè” cũng không thoát khỏi những lời tố tụng. Có quá nhiều điểm giống nhau giữa “Chạy ngay đi” và MV “Body” của ca sĩ Kpop Mino (thành viên nhóm Winner). Không chỉ sử dụng tone màu chủ đạo là đen và đỏ thẫm cả hai MV đều có cùng câu chuyện về chàng trai bị người yêu phản bội, đến cách biểu lộ cảm xúc giận dữ hay dáng đi thẫn thờ đều không mấy khác biệt.

Còn “Hãy trao cho anh” thì Tùng lại trùng hợp mặc cùng một chiếc áo kẻ để mở đầu MV hệt như “Everyday” của Winner. Cả dàn mẫu ngoại quốc nóng bỏng đến cảnh bể bơi ngập không khí mùa hè cũng được cư dân mạng đánh giá là tương tự nhau.

Khéo thế nào mà cả Winner và Sơn Tùng M-TP cùng chọn một chiếc áo để quay MV?

Sau những xôn xao thì bất kỳ ai cũng phải công nhận “cơn sốt mang tên Sơn Tùng M-TP” vẫn chưa hạ nhiệt suốt mấy năm qua. Cùng chờ xem “Hãy trao cho anh” liệu có giúp Tùng đạt được MV thứ 5 cán mốc 100 triệu view trong sự nghiệp.

Showbiz Việt hè 2019: Khởi động một mùa chạy đua sôi nổi

Giải Trí

Không hẹn mà gặp, tháng 7 được chọn là thời điểm khởi động của những xu hướng giải trí mới, các chương trình truyền hình thực tế lần đầu xuất hiện, những cái tên cũ rục rịch quay lại, và cuộc chuyển giao quyền lực giữa các thế hệ khán giả.

Sơn Tùng M-T

Thời đại giải trí của thế hệ Z đang thành hình

Mùa hè luôn là thời điểm sục sôi của các bản hit. Trái với dự đoán, sản phẩm ấn tượng nhất không thuộc về Sơn Tùng M-TP. Sự trở lại của ngôi sao gốc Thái Bình dù nhận được nhiều kỳ vọng nhưng đọng lại trong tâm trí người xem chỉ là những thành tích trăm triệu view. Trong khi, mỗi ca khúc hay cần có đời sống của riêng nó. “Để Mị nói cho mà nghe” của Hoàng Thùy Linh xứng đáng là MV thú vị nhất kể từ đầu năm đến nay khi đã mang tới những cái kết khác cho các nhân vật văn học kinh điển, và đặc biệt, không hề bị kiểm soát bởi nhà tài trợ.

Đen Vâu “ăn may” với MV “Hai triệu năm” nhờ nội dung ca khúc có liên quan đến… đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT Quốc gia. 

Nhưng xui cho Linh, dù đã tốt nghiệp từ rất lâu, cô vẫn không tránh khỏi số phận bị… “tủ đè”. Hóa ra Đen Vâu mới là người được ngưỡng mộ nhất khi MV “Hai triệu năm” của anh vô tình gợi liên tưởng đến tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” trong đề thi THPT Quốc gia. Chỉ trong vòng nửa ngày, vị trí dẫn đầu của top trending trên YouTube có sự thay đổi và cạnh tranh mạnh mẽ vì đề thi tốt nghiệp cấp ba môn ngữ văn. Đây là hiện tượng lần đầu tiên xảy ra khi nó cho thấy quyền lực tối thượng của lứa khán giả trẻ, mà dẫn dầu là những cô cậu bé sinh năm 2001.

Vì thị trường âm nhạc Việt Nam không được vận hành bằng việc mua bán những bản thu âm hay đĩa nhạc, cho nên mọi yếu tố tạo nên thành bại của một ca khúc đều được quyết định bằng từng cú click tương ứng với lượt nghe, xem, bình luận, chia sẻ, tương tác. Những thế hệ khán giả sinh ra và lớn lên cùng smartphone, máy tính bảng, mạng xã hội đương nhiên nhạy cảm nhất với các trào lưu, và là đối tượng khán giả chủ yếu của nền giải trí.

3 thành viên DTAP – nhóm nhà sản xuất ca khúc “Để Mị nói cho mà nghe” đều thuộc thế hệ Z.

Không riêng gì người nghe, ngay cả nghệ sĩ cũng phải trẻ hóa. Chính Hoàng Thùy Linh cũng thừa nhận ý tưởng thực hiện ca khúc về Mị vốn xuất phát từ bộ ba nhà sản xuất đang là thực tập sinh của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong – nhóm DTAP, với thành viên lớn nhất sinh năm 1996. Và không thể không nhắc đến việc “bộ đôi sóng gió” Jack (1997), K-ICM (1999) đã soán ngôi cả Sơn Tùng M-TP trên top thịnh hành khiến nhiều người bất ngờ không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà thế giới giải trí bị thu nhỏ bằng một chiếc màn hình. Những chủ đề trong âm nhạc thay vì bay bổng mơ hồ cần xuống gần mặt đất và phải tạo được hiệu ứng lan truyền trong bất kỳ câu hát nào. Sự chuyển giao quyền lực trong thời đại này vừa là ưu thế cho những nghệ sĩ trẻ, vừa đặt ra thách thức cạnh tranh sòng phẳng giữa các thế hệ nghệ sĩ.

Hai chàng trai trẻ tuổi Jack và K-ICM (chủ nhân các bản hit “Buồn của anh”, “Hồng nhan”, “Sóng gió”) đã phá vỡ nhiều định nghĩa về thành công trong âm nhạc.

Màn ảnh Việt nửa cuối năm 2019: Làn gió tươi mát 

Sau nửa đầu năm được mùa doanh thu với rất nhiều dự án trăm tỷ, màn ảnh Việt nửa cuối năm 2019 hứa hẹn sẽ mang đến những màu sắc tươi mới, trong sáng với “Mắt biếc”“Thưa mẹ con đi”. Hai tác phẩm điện ảnh cuối năm thu hút sự chú ý của truyền thông sau khi hé lộ những hình ảnh đầu tiên cùng dàn diễn viên rất trẻ. Không rõ vô tình hay hữu ý, cả đạo diễn Victor Vũ và Trịnh Đình Lê Minh đều chọn những cái tên lần đầu đến với điện ảnh: Trúc Anh – Trần Nghĩa (“Mắt biếc”) và Lãnh Thanh – Gia Huy (“Thưa mẹ con đi”).

“Thưa mẹ con đi” mang đến góc nhìn khác về tình yêu đồng tính

Điều đặc biệt là “Thưa mẹ con đi” từ chối lối xây dựng tình yêu đồng tính rập khuôn, gai góc và ngang trái như các tác phẩm cùng chủ đề. Nội dung phim chỉ đơn giản xoay quanh hành trình công khai bản thân với gia đình của hai chàng trai – một người là cháu đích tôn của dòng họ và người kia là Việt kiều mới về nước. Ngay từ tên gọi, “Thưa mẹ con đi” đã khiến người xem an tâm phần nào về câu chuyện và thông điệp truyền tải bởi nó hoàn toàn không dùng đến những từ khóa kích thích trí tò mò như “đồng tính”, “mỹ nam” hay “hot boy”…

Diễn viên Hồng Đào, Lãnh Thanh và Gia Huy của phim “Thưa mẹ con đi”. Ảnh: Lưu Mộc Vinh; Hồng Đào: Trang phục Issey Miyake; Lãnh Thanh, Gia Huy: Trang phục Trương Thanh Long; Giày Midaz

Cùng quan điểm đó, đạo diễn Victor Vũ không sử dụng danh tiếng của mình để chiêu mộ những ngôi sao phòng vé nhằm đảm bảo doanh thu cho “Mắt biếc”. Có lẽ vì bản thân cái tên Victor Vũ đã là một bảo chứng về chất lượng. Anh được trao toàn quyền quyết định diện mạo của Ngạn và Hà Lan trong phim. Thoát khỏi sự đóng khung về nhân vật nhưng cũng không dựa dẫm vào bất kỳ tên tuổi diễn viên nào, anh để bộ phim tự làm chủ số phận của nó.

Số lượng diễn viên trẻ (có thể thành danh) mà điện ảnh Việt đóng góp cho showbiz mỗi năm vẫn là quá ít so với nhu cầu của khán giả.

Rõ ràng, số lượng diễn viên trẻ (có thể thành danh) mà điện ảnh Việt đóng góp cho showbiz mỗi năm vẫn là quá ít so với nhu cầu của khán giả. Có lẽ là vì những dự án thiếu vắng ngôi sao thường khó xin tài trợ và không cung cấp nhiều chất liệu khai thác cho giới truyền thông. Hy vọng cả “Thưa mẹ con đi”“Mắt biếc” sẽ thành công rực rỡ để có thể giới thiệu đến khán giả 4 cái tên tiềm năng và mang tới làn gió mới mẻ, trong lành cho màn ảnh.

Hai diễn viên trẻ Trần Nghĩa và Trúc Anh lọt vào mắt xanh của đạo diễn Victor Vũ (phim “Mắt biếc”)

Truyền hình thực tế: Cuộc cạnh tranh khốc liệt 

Đăng quang giữa thời điểm thuận lợi khi xã hội đang ra sức tôn vinh sự khác biệt, cộng thêm sự chân thành và câu chuyện về nghị lực của người yếu thế, H’Hen Niê vượt qua cái bóng “hoa hậu truyền thống” rất hoàn hảo của Phạm Hương, trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam thành công nhất trong lịch sử. Cảm hứng mà cô truyền lại đã giúp mùa thứ 2 của “Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam” thu hút được rất nhiều thí sinh chất lượng. Công chúng vì thế mà dành sự quan tâm lớn cho chặng đường tìm kiếm người kế nhiệm vương miện. Khi người ta đã thuộc nằm lòng những yếu tố giúp H’Hen nổi bật giữa top 5 hoa hậu thế giới, người kế nhiệm cô sẽ phải như thế nào đây?

Thành công của H’Hen Niê giúp nhà sản xuất và đơn vị nắm bản quyền “Hoa hậu Hoàn vũ” đầu tư mạnh tay cho chương trình truyền hình thực tế “Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam”

Cán cân truyền hình thực tế về thời trang có sự chênh lệch đáng kể sau màn đổi chủ ngoạn mục của “The Face”. Nắm tới 2 quân bài quan trọng trong tay, đơn vị sản xuất Multimedia đưa “Vietnam’s Next Top Model” trở lại sau hai năm nghỉ ngơi nhường chỗ cho “The Face”. Liệu trong năm nay, “The Face” có còn là con cưng của nhà sản xuất, hay sẽ đứng ngoài cuộc chiến sắp tới giữa “Vietnam’s Next Top Model”“Siêu mẫu Việt Nam”?

Được sản xuất bởi công ty Cát Tiên Sa, “Siêu mẫu Việt Nam” vốn có định hướng đầu tư khác biệt. Không thể phát huy bề dày tên tuổi đã duy trì một thập niên, chương trình chỉ có thể chôn mình trong vũng lầy drama từ thí sinh và dàn huấn luyện viên, bù đắp lại chất lượng vô cùng yếu kém. Năm nay, mọi thứ có vẻ vẫn được giữ nguyên vì không có dấu hiệu nào cho thấy Cát Tiên Sa sẽ thay đổi chiến lược và định vị lại phân khúc người xem.

“Cuộc đua kỳ thú” bất ngờ tái xuất sau 3 năm vắng bóng trên mặt trận show truyền hình vận động. Chương trình kỳ cựu này không thể thoát khỏi việc bị đem lên bàn cân so sánh với tân binh “Chạy đi chờ chi” (Running Man Việt Nam) khi cả hai có cùng giờ lên sóng. “Lỡ tay” khiến hàng loạt thí sinh từ bỏ thử thách xuyên suốt những tập đầu tiên, “Cuộc đua kỳ thú” rơi vào tình thế “bình mới rượu cũ” và hụt hơi trước đối thủ. Ngược lại, “Chạy đi chờ chi” gây tiếng vang và thống trị các trang báo suốt những tuần phát sóng nhờ những màn tương tác “mặn mòi” của các thí sinh và sự chuyên nghiệp trong kịch bản, sản xuất – thứ được thừa hưởng từ phiên bản gốc của Hàn Quốc.

Chương trình truyền hình thực tế “Chạy đi chờ chi” đã có một mùa cực kỳ thành công

Sơn Tùng M-TP không thiếu gì nhưng lại thiếu cái quan trọng nhất trong sự nghiệp của một nghệ sĩ

Giải Trí

Sức hút của Sơn Tùng M-TP lớn đến mức nào? Hãy thử so với Miley Cyrus. Sau “Younger Now”, Miley mất hai năm để lên kế hoạch phát hành album “She is Miley Cyrus”. Vậy mà từ khi cô ra mắt MV cho single chủ đạo “Mother’s Daughter”, tính đến nay, MV ấy mới đạt được hơn 30 triệu lượt xem. “Hãy trao cho anh” cũng là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Sơn Tùng M-TP sau một năm im tiếng. Nhưng khi bài viết này ra đời, nó đã đạt tới hơn 100 triệu lượt xem rồi.

Nói về những con số trên YouTube, Tùng không phải kiêng dè ai cả, dù đó là Shawn Mendes, Camila Cabello hay Billie Eilish. Bạn có thể kể ti tỉ các kỷ lục YouTube mà Tùng đã lập ra, cả ở Việt Nam, cả trên bình diện thế giới. Trong tiếng Anh có câu thành ngữ: “Những con số chẳng bao giờ nói dối”, và dù chúng nói gì đi nữa thì Sơn Tùng cũng là một “người đặc biệt”.

Mọi thứ không còn dễ dàng với Sơn Tùng M-TP kể từ sau “Chạy ngay đi”.

Snoop Dogg, kỷ lục và tour diễn

Xuyên suốt 25 năm sự nghiệp của mình, Snoop Dogg là rapper đóng vai trò “featured artist” (nghệ sĩ xuất hiện trong sản phẩm của một nghệ sĩ khác) với tần suất nhiều hơn bất cứ rapper nào khác. Ít nhất là hơn 1000 ca khúc.

Snoop Dogg không chỉ kết hợp với những siêu sao như Eminem, Katy Perry, Mariah Carey. Anh kết hợp với cả những tượng đài nhạc đồng quê tưởng chẳng có gì liên quan như Willie Nelson. Và anh cũng không ngại kết hợp với cả những nhân vật ít tên tuổi hơn không thuộc về nền âm nhạc US-UK, như Eleni Foureira – một cô ca sĩ Hy Lạp, hay Jazzy B – ca sĩ/nhạc sĩ hát tiếng Punjabi. Thậm chí, Snoop Dogg từng cộng tác với thenakedsong.com để tìm kiếm người cộng tác với mình, phạm vi tìm kiếm là toàn cầu.

Sự nghiệp của Snoop Dogg lụi tàn cách đây 10 năm, với hai album gần nhất là “Neva Left” (2017) và “Bible of Love” (2018) chỉ debut lần lượt ở vị trí 54 và 148 trên Billboard 200.

Cộng tác với mọi người, đó là chiến lược thương hiệu của Snoop Dogg. Bạn nghĩ rằng chỉ Sơn Tùng cần Snoop Dogg? Ngược lại, hợp tác với Sơn Tùng cũng là một cách để âm nhạc của Snoop Dogg đến gần hơn một bộ phận khán giả của Tùng. Điều đó không nhằm phủ nhận rằng để có được cái gật đầu của rapper này là một việc chẳng khác gì “bắc thang lên hỏi ông trời” – như Tùng chia sẻ, nó cũng không thay đổi sự thật rằng Tùng đã rất xuất sắc để mời được rapper huyền thoại. Nhưng ta cần có cái nhìn tỉnh táo hơn vào sự hợp tác này. Bước ra thế giới? Đồ rằng chưa hẳn là thế.

Nhưng không sao, với sự góp mặt của Snoop Dogg, Sơn Tùng M-TP chính thức vượt khỏi ranh giới của V-pop. Và đó là nước đi cao tay của Tùng hậu “Chạy ngay đi”. Hơn ai hết, Sơn Tùng M-TP biết rằng anh không được quyền sảy chân. “Chạy ngay đi” có giúp Tùng phá kỷ lục MV có lượt xem cao nhất trong 24 giờ của BTS không? Không quan trọng. Chỉ riêng việc người ta phải tranh cãi về điều đó cũng đã chứng minh vị thế của Sơn Tùng M-TP trên YouTube không phải chuyện đùa. Và bất cứ sản phẩm nào được Tùng tung ra hậu “Chạy ngay đi” cũng phải vượt qua chứ không thể thua kém ca khúc này.

Taylor Swift kiếm bộn tiền nhờ tour diễn “Reputation Stadium Tour”. Doanh thu kỷ lục lên đến 345 triệu USD giúp cô giữ vững vị thế ở làng nhạc, dù thành tích của các đĩa đơn khá mờ nhạt.

Cách Tùng chọn sau đó cũng giống cách Taylor Swift đã làm với “Reputation” – công bố tour diễn ngay từ những đĩa đơn đầu tiên. Đó là thời điểm cuối năm 2017, những tác động của chính trị và các phong trào xã hội đã đưa hip-hop thống trị nền âm nhạc. Hơn ai hết, Swift hiểu rõ cô phải là người vực dậy nền nhạc pop đang trong lúc hấp hối. Nhưng chẳng có lý do gì để cô làm vậy. Trọng trách này quá nặng nề và mạo hiểm so với việc khởi động một chuyến lưu diễn và kiếm bộn tiền từ nó. Vì chỉ cần chậm chân một chút, cả thời kỳ của “Reputation” với tổng cộng 7 đĩa đơn sẽ bị san bằng bởi binh đoàn rapper thành công nhất bấy giờ: Drake, Childish Gambino, Cardi B, XXXTentaction…

Sơn Tùng M-TP cũng tuyên bố tour diễn xuyên Việt đầu tiên với mức giá tầm trung, chỉ khoảng từ bảy trăm ngàn tới hai triệu rưỡi, và không diễn ra tại quá nhiều địa điểm. Nam ca sĩ có thể chắc chắn rằng mức độ cạnh tranh để tậu được một chiếc vé là rất cao, từ đó tạo nên một cơn sốt cho tên tuổi của mình. Sở hữu sự nghiệp gắn liền với các kỷ lục YouTube, Tùng đủ tỉnh táo để nhận ra MV trăm triệu lượt xem đã không còn là đặc quyền của riêng anh.

Thông tin về Sky Tour 2019 được tung ra ngay sau khi MV “Hãy trao cho anh” khuấy đảo kỷ lục lượt xem trên YouTube.

Nhân lúc “Hãy trao cho anh” cán mốc hơn 100 triệu lượt xem (đủ để thổi bùng thêm một giai đoạn truyền thông tiếp theo), Tùng muốn chứng minh cho khán giả thấy rằng anh có thể biến những con số ảo thành giá trị thật: số vé bán ra và doanh thu tour diễn.

Tại sao không phải một album?

Gác những kỷ lục qua một bên, cuối cùng thì, Sơn Tùng M-TP đã trở lại, đã có thêm một bản hit, nhưng vẫn chưa có một album cho riêng mình. Cũng có người nói rằng bấy nhiêu bản hit là đủ, việc gì phải có album!

Vậy hãy thử tưởng tượng Taylor Swift phát hành các ca khúc của album “1989” hoàn toàn riêng lẻ. Hãy thử tưởng tượng “Hello”, “When we were young”, “Millions years ago” không cùng thuộc album “25” mà chỉ là những bản hit lẻ tẻ trong sự nghiệp của Adele, thì sẽ như thế nào?

Bao giờ Sơn Tùng M-TP mới phát hành album?

Chúng vẫn sẽ là những ca khúc hay, chắc chắn, nhưng sẽ thiếu đi cái sức mạnh dẫn dắt và kiến trúc lớp lang mà chỉ một album mới có thể làm được. Một bài hát hay là một khoảnh khắc. Một album hay là một thời kỳ. “Norwegian wood”, “In my life”, “Michelle”… đó là những ca khúc để đời. Nhưng khi kết hợp thành một tổng thể là “Rubber soul”, chúng đã tạo ra một đền đài Pantheon trong âm nhạc. Hay là, bạn cũng không thể tráo đổi vị trí hai ca khúc bất kỳ trong album “DAMN.” của Kendrick Lamar, bởi ngay cả sự sắp đặt này cũng có ý đồ.

Bởi album là nơi thể hiện toàn bộ thẩm mỹ, tư duy và chiến lược đường dài của nghệ sĩ. Một album luôn chứa nhiều ca khúc hơn, có giá bán cao hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn. Mà để duy trì sức sống cho một album, chủ nhân của nó phải biết cách quảng bá thông qua các đĩa đơn, sản phẩm nhượng quyền, video ca nhạc…

“Rubber Soul” của The Beatles mở ra cả một thời đại album mà trong đó các ca khúc đều có sự liên kết chặt chẽ như những mảnh ghép tạo nên bức tranh tổng thể.

Cho nên, đúng, Sơn Tùng M-TP hiện không thiếu gì, nhưng lại thiếu phần quan trọng nhất để định dạng sự nghiệp một nghệ sĩ: một album độc lập. Năm 2017, nam ca sĩ chỉ ra mắt đĩa nhạc “m-tp M-TP” gồm 12 ca khúc đã phát hành để kỷ niệm 5 năm ca hát. Thật tiếc rằng sau những kỷ lục của “Chạy ngay đi”, điều mà anh vươn đến vẫn là nhiều kỷ lục hơn chứ không phải một album đánh dấu cột mốc trưởng thành.

Đặt trong bối cảnh của nền âm nhạc Việt Nam, khi ngành công nghiệp thu âm gần như không tồn tại, và một sản phẩm ca nhạc chỉ được nhận diện qua MV, đòi hỏi ở Tùng một album cũng là một điều khó cho Tùng. Suy cho cùng, một nghệ sĩ dù cái tôi có lớn đến đâu, nhiều khi vẫn phải cúi đầu trước thị hiếu khán giả.

Thành công của BTS tỷ lệ thuận với sự phát triển của nền công nghiệp ghi âm Hàn Quốc.

Mặc dù vậy, là người dẫn đường cho thời đại của mình, biết đâu nếu Tùng ra album, anh lại thay đổi cục diện của cả một thị trường âm nhạc? BTS có thể vươn xa đến thế, được Mỹ o bế như những siêu sao toàn cầu là vì phía sau họ có cả một thị trường tiêu thụ chống lưng. Trong vòng một thập kỷ, Hàn Quốc từ top 20 giờ đã vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ cùng một loạt nước châu Mỹ Latin để nằm trong top 6 thị trường ghi âm lớn nhất thế giới.

Xếp thứ 2 sau Mỹ là Nhật Bản, nhưng chúng ta đâu khi nào nghe tới kỷ lục YouTube từ quốc gia này? Thế mà rất nhiều lần, ngay cả người hâm mộ Hàn Quốc với quyền lực và lòng tự tôn cao vời vợi cũng phải ganh tỵ trước việc nghệ sĩ – từ siêu sao quốc tế Ariana Grande đến niềm tự hào quốc dân BTS – đều dành ưu ái nhiều hơn cho khán giả Nhật Bản. Đơn giản vì giá trị mà khán giả Nhật Bản mang đến cho âm nhạc luôn vượt trội hơn các nơi khác: họ tiêu thụ album.

Người nghệ sĩ giỏi là người thành công trong khuôn khổ của hệ thống âm nhạc. Người nghệ sĩ lớn là người vượt ra khỏi hệ thống đó mà vẫn thành công, thậm chí đặt ra tiêu chí mới cho hệ thống. Ít nhất thì, ở địa hạt Việt Nam, Sơn Tùng đang có đủ tố chất để không chỉ là một nghệ sĩ giỏi mà còn là một nghệ sĩ lớn.

Mỹ Tâm phát hành đến album thứ 9 vẫn rất thành công.

“Hoàng tử pop” Shawn Mendes: “Trai ngoan” từ những bản tình ca cho đến đời thực

Giải Trí

Với âm nhạc, Shawn Mendes luôn hết mình: hát đến mất giọng, tập đàn đến bất máu ngón tay, thậm chí là rơi nước mắt. Nhưng trong tình yêu lại khá khờ khạo, dù bị đá vẫn chỉ “mỉm cười cho qua”.

Rốt cuộc, Shawn Mendes cũng chẳng khác các nghệ sĩ trẻ thời đại này là mấy. Cầm lên một cây guitar, tìm các bài hướng dẫn trên Google và cuối cùng, đăng tải những đoạn video cover lên YouTube. Nhưng trong khi hàng nghìn đứa trẻ ôm giấc mơ trở thành ngôi sao âm nhạc đình đám, số thành công chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Justin Bieber, Troye Sivan…. và Shawn Mendes, là một vài trong những cái tên nằm trong danh sách ngắn này.

Cuối cùng thì Shawn Mendes cũng đã thoát khỏi cái bóng của Justin Bieber để có cho mình một dấu ấn riêng.

Âm nhạc là tín ngưỡng lớn nhất 

Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là đánh đồng tài năng hay sự nghiệp của Mendes. Trái lại, điều đó cho thấy anh là một trong những nghệ sĩ được thần may mắn gõ cửa mà thôi.

Năm 14 tuổi, Shawn vô tình nghe được bài hát “The A Team” của Ed Sheeran, và ngay lúc đó “máu âm nhạc” trong cậu nổi lên. Shawn nhanh chóng đăng ký một lớp học nhạc và bỏ dở nhanh không kém. Anh lên mạng mày mò rồi tự học một cách thoải mái, và cuối cùng, cũng thực hiện được bản cover mà mình mong muốn.

shawn mendes
Hình ảnh của Shawn Mendes luôn đàng hoàng, chỉn chu.

Tôi đã luyện tập trong 6 tiếng đồng hồ và thức dậy vào hôm sau rồi nhận ra mình biết chơi guitar. Đó cũng là khi, tôi bắt đầu đăng tải bản cover lên YouTube“, Shawn chia sẻ, “Tôi đăng video cho vui thôi. Chơi nhạc tại sân vận động hay giành giải Grammy chưa bao giờ là điều tôi tưởng tượng đến. Tôi chỉ mơ về những lời nhận xét của đám bạn mình, kiểu như ‘ừ, nó hay đó’. Đơn giản, tôi chỉ muốn trở thành người hát và chơi nhạc trên YouTube“.

Mọi người thường nói về các nghệ sĩ như thế này: “Cô này có tài năng thiên bẩm” hay “Anh chàng ấy sinh ra với khả năng làm được rất nhiều thứ“. Tuy nhiên, Shawn Mendes lại không giống như vậy. Anh thú nhận “Tôi không sinh ra theo cách đó. Tôi chỉ biết hát cho đến khi mất giọng, chơi guitar đến mức ngón tay bật máu. Thậm chí tôi còn khóc nữa“.

Shawn cũng từng thừa nhận, anh không phải là người hoàn hảo nhưng lại khá cầu toàn. “Tôi muốn trở thành một nghệ sĩ thực thụ và điều này ám ảnh tôi mọi lúc mọi nơi. Tôi tin mình không phải là trường hợp ngoại lệ và chắc chắn, ngoài kia, cũng có hàng triệu người đang bền bỉ vì sự lựa chọn của chính họ.”

Có nỗ lực ắt thành công và ở tuổi 20 Shawn Mendes có tất cả những thứ mà mọi chàng trai đồng lứa đều ganh tỵ. Anh sở hữu gương mặt điển trai, vẻ ngoài cổ điển, cùng cơ thể đẹp như tạc tượng, và một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ: 3 album quán quân tại Mỹ gồm “Handwritten” (2015), “Illuminate” (2016) và “Shaw Mendes” (2018), cùng vô số bản hit như “Mercy”, “Stitches”, “Treat You Better”, “There’s Nothing Holdin’ Me Back”, “In My Blood”,… Bên cạnh đó, chàng trai đến từ Canada còn từng được đề cử và thắng nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín như American Music Awards, MTV Awards, Brit Awards,…

Ở tuổi 20 Shawn Mendes có tất cả những thứ khiến người khác ganh tỵ.

“Trai ngoan” từ những bản tình ca cho đến đời thực

Thành công lớn nhất của Shawn Mendes chính là ước mơ trở thành hiện thực, được sáng tác, hát và đi tour toàn cầu. Sự nổi tiếng của anh đi liền với sự hâm mộ cuồng nhiệt. Thật không quá khi nói rằng Shawn Mendes là chàng trai trong mộng của hàng triệu cô gái tuổi teen. Đúng hơn, Shawn không chỉ thu hút phụ nữ, mà cả những anh chàng đồng tính. Chính điều này đã khiến anh rất khổ tâm.

Nói tôi không để tâm đến điều này là nói dối. Việc bị gọi là người đồng tính là thứ kinh khủng nhất trong 5 năm qua“. Anh nhấn mạnh thêm: “Thứ nhất, tôi không gay. Thứ 2, điều đó không nên tạo ra sự khác biệt, ngay cả khi tôi đồng tính hay không“.

Shawn Mendes thậm chí bị ám ảnh đến mức trầm cảm khi mọi người khẳng định anh thích đàn ông. Shawn từng nghĩ cách phản pháo duy nhất chính là xuất hiện trước công chúng bên cạnh một cô gái nào đó. Và thế là chúng ta có câu chuyện về Hailey Baldwin.

“Bạn gái hờ” Hailey Baldwin chính là cứu cánh của Shawn Mendes trong cơn thác lũ bị nghi ngờ là gay nhưng cuối cùng lại chẳng giúp được gì cả.

Shawn và Baldwin từng là tiêu điểm khi họ xuất hiện cùng nhau tại Met Gala, nắm chặt tay nhau dưới rừng ánh đèn flash của máy mảnh. Dù đã nói rõ trên thảm đỏ cả hai chỉ là bạn nhưng những tấm ảnh ở trong 1 công viên cạnh nhà Shawn tại Toronto đã “tố cáo” điều đó. Shawn hiểu rõ rằng tình cảm của mình trên mức tình bạn, nhưng anh vẫn miễn cưỡng gọi đó là một mối quan hệ.

Tôi đã nhắn ‘chúc mừng em’ cho Hailey, cũng như cảm thấy thực sự hạnh phúc cho cô ấy và Justin Bieber. Hailey là một trong những cô nàng ngầu nhất tôi từng gặp; không chỉ đẹp mà còn là một người có trái tim nhân hậu”. Và khi nói về chuyện yêu đương, anh lại khờ khạo đến mức… khó tin: “Tôi nghĩ tôi là một thằng đần,… nhưng khi yêu ai mà kiểm soát được trái tim mình chứ“.

Ít ai nghĩ rằng, Shawn có thể bật máu, rơi nước mắt trong âm nhạc thế nhưng trong tình yêu lại dại khờ. Thậm chí khi bị “đá”, anh chỉ đơn giản là “mỉm cười cho qua”. Có lẽ chính thái độ trân trọng cảm xúc, trân trọng phụ nữ này của chàng trai sinh năm 1998 lại được nhiều người yêu mến hơn nữa.

Shawn Mendes
Thông tin gây xôn xao nhất làng nhạc Âu Mỹ thời gian qua chính là tin đồn hẹn hò hoặc nghi án dùng chuyện tình cảm để PR cho ca khúc mới “Señorita” của Shawn Mendes và Camila Cabello.

Tự mình chống lại rối loạn lo âu, trầm cảm

Như đã nói ở trên, Shawn rốt cục chẳng khác những nghệ sĩ khác của thời đại này. Tuy nhiên, nếu nói anh đại diện cho thời đại này chỉ vì lí do nổi tiểng từ YouTube thì chưa đủ. Shawn là mẫu hình nghệ sĩ trẻ tài năng, nổi tiếng, kiếm bộn tiền, luôn biết giữ hình ảnh nhưng sâu thẳm tận đáy lòng lại chứa đầy lo âu, trầm cảm, vỡ vụn từ bên trong.

Shawn Mendes từng thú nhận trên tạp chí Rolling Stone rằng anh gặp vấn đề về rối loạn lo âu, và áp lực. Anh là một người ưu tư, luôn đầy bất an, thấp thỏm với mọi suy nghĩ của những người xung quanh về mình. “Nỗi sợ lớn nhất cuộc đời tôi là gì bạn biết không? Một sớm mai thức dậy và chợt nhận ra chẳng ai còn quan tâm đến mình nữa”.

Nếu có bài hát nào mô tả hoàn hảo nhất về Shawn Mendes thì chỉ có thể là “In My Blood”. Nó là một lời trần thuật từ sâu bên trong con người anh: nhỏ bé, yếu ớt và luôn mưu cầu được giúp đỡ, khác xa với vẻ ngoài hào nhoáng, bảnh bao, được vây quanh bởi rừng fan và nhiếp ảnh.

Shawn mendes
“In My Blood” là ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp của Shawn Mendes và cũng là sản phẩm mà nam ca sĩ yêu thích nhất.

“Đôi khi tôi nghĩ mình nên từ bỏ nhưng chỉ là, tôi không thể.

Điều đó không nằm trong máu của tôi.

Nằm trên sàn nhà tắm, chẳng nghĩ ngợi được gì.

Chỉ cần uống một chút và bạn sẽ cảm thấy ổn hơn.

Chỉ cần đưa cô ấy về nhà và bạn sẽ thấy tốt hơn”.

(Lời bài hát “In My Blood” của Shawn Mendes)

Shawn Mendes từng sử dụng chất kích thích nhưng không lạm dụng, chẳng mấy khi tiệc tùng. Chính vì thế, nói tục trước công chúng với anh cũng là một việc hệ trọng. “Bây giờ đã 20 rồi. Tôi sẽ nói ‘f***’ trên sân khấu vào một ngày khác. Ắt hẳn đó là ngày vô cùng trọng đại. Lạy Chúa! Chưa gì mà tôi đã thấy bản thân tệ hại quá rồi này“.

“Nếu đi trên đường mà không ai nhận ra tôi là Shawn Mendes thì chắc hẳn là có gì đó không đúng rồi.” – Shawn Mendes giải thích vì sao anh thích chụp hình selfies và thoải mái với việc bị nhận ra trên phố. 

Ở thời điểm hiện tại, Shawn Mendes duy trì đời sống lành mạnh. Anh lập nên 3 quy tắc mỗi ngày cho bản thân: (1) Tập gym; (2) Thực hiện 2 bài tập luyện giọng; (3) Không bao giờ nói không với chụp hình tự sướng (selfie). Chính lối sống nghiêm túc này đã, đang và sẽ giúp anh ổn định tinh thần, có đủ sức khoẻ và năng lượng tích cực nhằm theo đuổi sự nghiệp âm nhạc lâu dài.

Thái Thuỳ Linh gây tranh cãi khi cho con gái quay MV cover nhạc người lớn

Giải Trí

Mới đây, ca sĩ Thái Thùy Linh bất ngờ cho con gái Thái An thực hiện MV “Anh nhà ở đâu thế” khi bé mới 10 tuổi. Trong MV cover, Thái An kết hợp cùng Bảo Huy mang cho khán giả cảm giác nhẹ nhàng, trong sáng hơn so với bản gốc.

Chứng tỏ năng khiếu âm nhạc từ rất sớm, Thái An – con gái của ca sĩ Thái Thùy Linh được mẹ ủng hộ, tư vấn và để bé tự do phát triển tài năng. Thái An thường xuyên đồng hành cùng mẹ mang tiếng hát đến bệnh viện, các chương trình thiện nguyện cũng như các chương trình tại trường học của bé.

Điều bất ngờ, cô bé đã chọn ca khúc “Anh nhà ở đâu thế” làm MV cover phiên bản nhí, kết hợp cùng người mẫu nhí Bảo Huy. Thái Thùy Linh chia sẻ, cô biết đến bài hát này sau cả con gái: “Đây là một bài hát dễ thương, nếu mình khi còn trẻ thì cũng rất thích bài hát này”. Đó là lý do nữ ca sĩ ủng hộ con gái quay MV dù đó là nhạc người lớn.


Bé Thái An con gái ca sĩ Thái Thùy Linh trong MV “Anh nhà ở đâu thế”

Thái Thùy Linh cho biết thêm: “Trong một lần cả nhà đi chơi cắm trại qua đêm trên biển, Thái An rất hồn nhiên bật nhạc bài ‘Anh nhà ở đâu thế’ rồi biểu diễn say sưa bên đống lửa, như thể đó là một sân khấu của con đích thực. Các bạn ai cũng ngạc nhiên, tôi mới hỏi bé, sắp tới mẹ có thực hiện các sản phẩm mới, vậy con có muốn làm một sản phẩm không. Ngay tập tức bé đã đồng ý”.

Bé Thái An và mẹ – ca sĩ Thái Thùy Linh

Ủng hộ con gái thực hiện cover một sản phẩm âm nhạc của người lớn, Thái Thùy Linh nhận được nhiều phản hồi từ mọi người. Cô cho biết: “Lời bài hát có hơi người lớn so với Thái An nhưng khi nhìn con gái thể hiện thích thú và say mê, bé muốn được làm giống như ca sĩ Amee thì mọi lo lắng của tôi không còn nữa. Tôi xem đây là một sản phẩm kỉ niệm tuổi lên 10 của bé.”

Hình ảnh của bé Thái An và Bảo Huy trong MV

Nếu như Thái An có năng khiếu âm nhạc từ bé thì Bảo Huy cũng là người mẫu nhí chỉ mới 9 tuổi, nhưng đã tham gia nghệ thuật từ năm 4 tuổi. MV lần này đánh dấu lần đầu tiên hai bé hợp tác. Được biết, cả hai cũng gặp nhau lần đầu tiên vào buổi sáng quay MV, nhưng nhanh chóng thân nhau.

Vì hai bé diễn xuất rất tự nhiên nên đạo diễn đã thay đổi một số tình tiết trong kịch bản để có thể ghi lại được những nét vui cười hồn nhiên khi diễn xuất cùng nhau. Trong MV cũng có đoạn rap vô cùng ấn tượng, nhiều khán giả nhận xét, B-Ray chắc cũng phải chào thua trước đoạn rap của hai mẹ con Thái Thuỳ Linh trong MV cover “Anh nhà ở đâu thế” siêu lầy như thế này.