"Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng Thiên" - Cú "sảy chân" của đỉnh lưu Dương Mịch và nam thần Cung Tuấn - Tạp chí Đẹp

“Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng Thiên” – Cú “sảy chân” của đỉnh lưu Dương Mịch và nam thần Cung Tuấn

Review

Dù chưa kết thúc năm 2024 nhưng có lẽ hiếm bộ Hoa ngữ nào có thể “flop” (tụt dốc, không đạt được hiệu quả như kỳ vọng) hơn “Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng Thiên”. Ngay cả danh tiếng và lưu lượng của Dương Mịch cũng không thể “cứu” bộ phim khỏi cục diện đáng buồn như hiện nay.

Kỳ vọng càng cao, thất vọng càng lớn

Trước thời điểm “Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng Thiên” lên sóng, “Liệt Diễm” (Nhậm Gia Luân, Hình Phi) là bộ phim bị đánh giá “flop” nhất do thành tích phát sóng kém (view trung bình Vân Hợp chỉ trên 19 triệu) dù được đầu tư khủng, chiếu trên nền tảng lớn là iQIYI. Thế nhưng, khi “Nguyệt Hồng Thiên” chính thức ra mắt, hiệu quả chiếu thậm chí còn “một đường đi xuống” hơn cả “Liệt Diễm”, dễ dàng trở thành bộ phim Hoa ngữ “flop” nhất năm 2024.

“Nguyệt Hồng Thiên” khi kết thúc (đối với tài khoản VIP) đạt 7.733 đơn vị nhiệt độ trên IQIYI, chỉ có một lần phá 9.000 (chạm ngưỡng 9.001). View Vân Hợp ước tính là 14,5 triệu, không có ngày nào view vượt 30 triệu. Thị phần Vân Hợp (tính cho phim chiếu mạng) chỉ có giảm hoặc đi ngang, đã xuống đến dưới 5%. Trong thời gian phim lên sóng phải trực tiếp cạnh tranh với siêu phẩm “Khánh Dư Niên 2” thì thành tích có thể không quá tốt, nhưng khi “Khánh 2” kết thúc, các chỉ số của “Nguyệt Hồng Thiên” không hề có dấu hiệu tăng mà tiếp tục giảm.

Nữ chính Đồ Sơn Hồng Hồng do Dương Mịch thủ vai.

Trên các bảng chỉ số như Datawin, Vlinkage, Khốc Vân,… thì “Nguyệt Hồng Thiên” vẫn lọt top 3. Tuy nhiên, khoảng cách với top trên lại quá lớn, thị phần Vân Hợp không chạm nổi 30%, là thành tích thấp khi xét về mức độ đầu tư. “Nguyệt Hồng Thiên” là phim được đầu tư nhất của nền tảng iQIYI trong vài năm trở lại đây, được công nhận là dự án cấp S+ (cấp độ đầu tư cao nhất). Hai diễn viên chính của phim là Dương Mịch – đỉnh lưu đã nổi tiếng hơn mười năm và Cung Tuấn – nam diễn viên lưu lượng triển vọng (nổi tiếng với phim “Sơn Hà Lệnh”). Dàn diễn viên phụ cũng quy tụ những cái tên đang rất được quan tâm như Trần Đô Linh, Trương Lăng Hách, Chúc Tự Đan, Quách Hiểu Đình… Trước khi phát sóng, đoàn làm phim tung trailer và ảnh chụp với tạo hình nhân vật bắt mắt, đem lại cảm giác thần thoại rất cuốn hút. Với tất cả những lợi thế đó, khán giả đặt nhiều hy vọng vào “Nguyệt Hồng Thiên, nhiều người còn tin rằng với tên tuổi của Dương Mịch thì phim không thể thất bại được.

Nam chính Đông Phương Nguyệt Sơ do Cung Tuấn thể hiện.

Dẫu vậy, không gì là không thể, hiệu quả phát sóng của “Nguyệt Hồng Thiên” tuột dốc và “flop” ngoài sức tưởng tượng của tất cả mọi người. Ngày chiếu đầu tiên, phim chỉ đạt 13 triệu lượt xem (dự đoán cho phim của các lưu lượng thường sẽ từ 20-25 triệu), thấp hơn cả “Hoa Gian Lệnh” (Cúc Tịnh Y, Lưu Học Nghĩa) vốn chỉ là phim cấp A. Sau này, “Mặc Vũ Vân Gian” (Ngô Cẩn Ngôn, Vương Tinh Việt) cũng chỉ mất một ngày để vượt qua view lẫn thị phần Vân Hợp của “Nguyệt Hồng Thiên” dù không có diễn viên đỉnh lưu hay lưu lượng đang nổi. Không có bất kỳ cảnh phim nào đột phá, không có chủ đề gây tranh cãi, không có độ thảo luận dù tiêu cực hay tích cực – “Nguyệt Hồng Thiên” chỉ đơn giản là “chìm nghỉm” khiến ai cũng phải ngạc nhiên.

Tạo hình của “Nguyệt Hồng Thiên” được đánh giá cao bởi sự kỳ công và lộng lẫy hơn hẳn so với mặt bằng chung.
Nguyên nhân nào cho sự tụt dốc này?

Để xảy ra tình trạng như vậy, “Nguyệt Hồng Thiên” đã sở hữu đầy đủ các yếu tố gồm kịch bản thiếu đầu tư, diễn xuất chưa ổn và hậu kỳ thiếu chỉn chu. Một bộ phim hay trước hết cần chú trọng vào khâu kịch bản, và phim thiếu hụt yếu tố này. Chuyển thể từ tiểu thuyết huyền huyễn cùng tên, nhân vật trung tâm của “Nguyệt Hồng Thiên” là Đồ Sơn Hồng Hồng (Dương Mịch) – hồ ly tinh đứng đầu Hồ tộc và thống lĩnh liên minh của các bộ tộc thuộc Yêu giới. Hồng Hồng vô tình cứu được rồi thu nhận cậu bé Đông Phương Nguyệt Sơ (Cung Tuấn) về với tộc Đồ Sơn. Thời gian gắn bó dài lâu đã làm Hồng Hồng và Nguyệt Sơn nảy sinh tình cảm, nhưng thân thế thực sự của Nguyệt Sơ lại trở thành chướng ngại ngăn cách hai người… Đây là motip khá quen thuộc trong phim huyền huyễn Trung Quốc, và cách triển khai kịch bản thiếu điểm nhấn càng làm nó trở nên dễ đoán hơn. Ngoài cặp đôi chính thì phim có thêm nhiều cặp đôi phụ, nhưng mỗi cặp đôi lại không được trau chuốt về sự phát triển tính cách và tình cảm. Người xem biết hai nhân vật này là một đôi, nhưng lại không thể hiểu được vì sao họ yêu nhau hay yêu nhau thế nào. Tình tiết của phim bị đánh giá là khá rời rạc và không tạo được cao trào.

Tình tiết của phim bị đánh giá là rất rời rạc, lê thê và không tạo được cao trào.

Nếu kịch bản không quá hấp dẫn nhưng diễn xuất tốt và “phản ứng hoá học” cuốn hút thì phim vẫn sẽ được đón nhận. Và đáng tiếc là “Nguyệt Hồng Thiên” không có được điều này. Dương Mịch từng khiến khán giả mê mệt bởi đôi mắt trong veo, cực kỳ có hồn trong “Thần Điêu Đại Hiệp” (2006), “Vương Chiêu Quân Truyền Kỳ” (2007), “Cung Tỏa Tâm Ngọc” (2011),… Vậy mà với Đồ Sơn Hồng Hồng, cô có biểu cảm khá cứng, đôi mắt mệt mỏi thiếu linh động, không có nhiều sự thay đổi giữa các phân đoạn cảm xúc khác nhau. Nam chính Cung Tuấn cũng không được đánh giá cao về diễn xuất, bản thân anh cần một bạn diễn tốt hơn để có thể “dẫn dắt” mình, nhưng tiếc là Dương Mịch chưa thể làm được điều đó ở tác phẩm này.

Đôi mắt của Dương Mịch tạo cảm giác mệt mỏi, với biểu cảm gương mặt thiếu cảm xúc.
Mặt khác, Cung Tuấn lại thiếu sự tương tác với bạn diễn

Quan trọng hơn, Cung Tuấn và Dương Mịch không diễn ra được cảm giác họ là một đôi đang yêu nhau, trong khi đây là yếu tố thiết yếu để tạo nên sự thành công của phim ngôn tình chuyển thể. “Trần Thiên Thiên Trong Lời Đồn” (2020) là ví dụ rõ nét nhất: bối cảnh, nội dung không được chú trọng nhưng bất ngờ đột phá vì sự đáng yêu của cặp đôi Triệu Lộ Tư và Đinh Vũ Hề. Với “Nguyệt Hồng Thiên”, “phản ứng hoá học” giữa hai nhân vật chính không hề tồn tại, họ đứng cạnh nhau, đối thoại và nói lời yêu thương, nhưng người xem không thể thấy được sự liên kết và tình cảm mà họ dành cho nhau. Nói ngắn gọn, cách diễn của hai diễn viên giống như được ghép lại từ các cảng quay riêng chứ không phải đối diễn, không hỗ trợ được cho nhau.

Cảnh chung của hai diễn viên chính giống như được ghép lại từ các cảng quay riêng chứ không phải đối diễn

Một yếu tố khác khiến khán giả chưa ưng ý là phần hậu kỳ và bố cục cảnh quay của “Nguyệt Hồng Thiên”. Trang phục và tạo hình nhân vật cầu kỳ nhưng bộ lọc màu khi lên phim lại thiếu độ sắc nét, tạo cảm giác mờ ảo. Vốn là phim huyền huyễn nhưng các cảnh quay góc rộng của “Nguyệt Hồng Thiên” lại không phô diễn được tính chất kỳ ảo đặc trưng của dòng phim này. Các phân cảnh liên quan đến giao chiến và sử dụng phép thuật được xử lý chưa khéo, diễn viên không có động tác rõ ràng mà chỉ đứng im tại chỗ và chèn thêm hiệu ứng sương khói… Điểm cộng hiếm hoi của phim là kỹ xảo hình ảnh đối với bối cảnh được làm rất kỳ công, màu sắc hài hoà không bị nhạt nhoà hay loè loẹt.

“Nguyệt Hồng Thiên” rất chú trọng đầu tư vào kỹ xảo hình ảnh, phối màu đẹp mắt.
Đây là bộ phim đầu tiên tại Trung Quốc sử dụng công nghệ thực tế mở rộng XR, tức là được quay trực tiếp trước màn hình cong, không dùng phông xanh rồi mới xử lý hậu kỳ như bình thường.
Bộ lọc màu và góc quay của phim bị đánh giá là không phù hợp, làm giảm đi độ sắc nét cũng như độ hoành tráng của bối cảnh.

Với những yếu tố trên, hoàn toàn dễ hiểu khi “Nguyệt Hồng Thiên” chưa tạo được hiệu ứng như mong muốn. Thậm chí, nếu không đụng độ “Khánh Dư Niên 2” và ‘Mạc Vũ Vân Gian” thì phim cũng khó có thể hot lên được. Nhiều người cho rằng, “Nguyệt Hồng Thiên” chính là lời cảnh tỉnh cho các nhà làm phim Trung Quốc: lưu lượng và độ nổi tiếng của diễn viên không bao giờ có thể đảm bảo cho sự thành bại của một bộ phim. Kỹ xảo hình ảnh đẹp, diễn viên nổi tiếng với fandom đông đảo mà kịch bản và diễn xuất chưa tới thì phim vẫn có thể “flop” như thường.

Tác giả: Vũ Thảo

20/06/2024, 17:04