Theo Phòng CSGT TP, hiện TP rất thiếu các bãi trông giữ xe vi phạm, song lại đang phải “gánh” hàng vạn phương tiện “vô chủ”. Các phương tiện này gồm cả xe thô sơ đến xe máy đắt tiền, xe ôtô bạc tỉ. Số xe này cơ bản đều không thể vận hành và đang phải “ở nhờ” các bãi xe trống hoặc trụ sở CA quận, phường.
Ghi nhận của phóng viên tại bãi xe kho hàng Đức Giang (quận Long Biên): Hàng trăm ôtô, xe máy vứt ngổn ngang chẳng khác gì bãi sắt vụn, chỉ cần chạm tay vào là các miếng sắt vữa ra. Tất cả xe được để ngoài trời, phơi mưa, phơi nắng trong thời gian dài. Đặt câu hỏi với một cán bộ Đội tham mưu Phòng CSGT TP về thực trạng trên, vị này cho biết, hết thời hạn tạm giữ phương tiện, cơ quan CA phải thông báo ít nhất 2 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng cũng phải sau 30 ngày mới có thể ra quyết định tịch thu, xong lại chuyển cho đơn vị khác bán đấu giá…
Việc bán đấu giá số phương tiện này đòi hỏi rất nhiều thủ tục của nhiều ban, ngành liên quan. Khi hoàn thiện hồ sơ từ cơ quan công an mới tiến hành lập biên bản tịch thu phương tiện. Tiếp đến, lập hội đồng bán đấu giá (do Sở Tài chính – Vật giá chủ trì) và chuyển đến Trung tâm đấu giá của Sở Tư pháp. Tại đây, trung tâm này mới mở phiên đấu giá.
Những người quản lý tại một số bãi xe thuộc các quận Long Biên, Thanh Xuân cho biết, khoảng vài năm trở lại đây, số phương tiện vô chủ tăng đột biến, chủ yếu là xe máy. Có những phương tiện đắp chiếu hơn 5 năm. Có những bãi xe chất đống các xe đã thành sắt vụn lại, cao tới cả 5 – 10m. Tại bất kỳ trụ sở CA phường, quận nào trên địa bàn TP, phóng viên cũng dễ gặp những chiếc xe máy phủ bạt bụi mờ, gỉ sét, xuống cấp nghiêm trọng.