Rất nhiều người Trung Quốc đã trở nên hứng thú một cách bất ngờ với những chương trình dạy nấu ăn trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh các nhà hàng cũng đóng cửa trong thời dịch bệnh.
Hàng triệu người Trung Quốc thường ngày vốn bận rộn với những công việc đến nỗi hầu như ngày nào cũng ăn hàng hoặc nấu những món đơn giản nhất để “ăn qua ngày.”
Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát, để ủng hộ những nỗ lực cộng đồng phòng chống dịch bệnh lây lan và tuân thủ lệnh hạn chế đi lại của chính quyền, họ cũng đóng cửa ở nhà và để không nhàm chán, họ tận dụng vốn thời gian rảnh rỗi hiếm có lên mạng học các công thức chế biến món ăn Trung Quốc hay các món ăn Âu.
Rất nhiều người đã trở nên hứng thú một cách bất ngờ với những chương trình dạy nấu ăn trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh các nhà hàng cũng đóng cửa trong thời dịch bệnh.
Từ đó, những kênh dạy nấu ăn trực tuyến, tất cả các món từ Trung Hoa truyền thống đến các món phương Tây, như của đầu bếp Zhang Xuesi, trở nên phổ biến với số lượt theo dõi tăng mạnh.
Trong khi đó, những nền tảng kinh doanh dụng cụ làm bánh, nướng bánh như JD.com và Pinduoduo lại “ăn nên làm ra” với số đơn đặt hàng tăng chóng mặt.
Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, số lượt tải về của top 5 ứng dụng công thức nấu ăn tăng hơn gấp đôi trong tháng 2/2020 lên mức 2,25 triệu lượt, so với mức một triệu lượt của tháng 1/2020.
Trong tháng dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc khoảng cuối tháng 12/2019, các nội dung trực tuyến liên quan tới nấu ăn và thức ăn thu hút hơn 580 triệu lượt theo dõi trên nền tảng của công ty truyền phát video trực tuyến Bilibii của Trung Quốc.
Đầu bếp Zhang, làm việc cho nhà sản xuất các video nấu ăn DayDayCook, cho biết số lượt người dùng đăng ký theo dõi kênh của anh tăng gấp 3 từ tháng 2/2020.
Nhà sáng lập và giám đốc sản xuất Norma Chu của DayDayCook cho biết đây là tốc độ tăng trưởng người dùng chưa từng thấy trong lịch sử hình thành kênh từ năm 2012.
Điều đáng mừng với những người luôn mong muốn lưu truyền văn hóa ẩm thực đó là rất nhiều trong số những người dùng đăng ký mới là những người trẻ tuổi, sống tại các thành phố, vốn hình thành thói quen ăn ngoài thường xuyên, hoặc ăn đồ ăn giao tận nhà.
Đặc biệt hơn, không còn là những kênh dậy nấu ăn đơn thuần như trước đây, các nền tảng dạy nấu ăn trực tuyến nay trở thành những kênh giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm hấp dẫn với những người “bỗng nhiên rảnh rỗi” này.
Đầu bếp Zhang chia sẻ bên cạnh việc học hỏi trực tiếp từ đầu bếp, người dùng còn tương tác với nhau và có được những trải nghiệm cảm xúc thú vị về rất nhiều chủ đề đa dạng bên ngoài việc nấu nướng.