Giải mã Doraemon: Không chỉ là thương hiệu tỷ đô mà còn là biểu tượng văn hóa đại chúng Nhật Bản - Tạp chí Đẹp

Giải mã Doraemon: Không chỉ là thương hiệu tỷ đô mà còn là biểu tượng văn hóa đại chúng Nhật Bản

Giải Trí

Tại phòng vé Nhật Bản, thương hiệu hoạt hình “Doraemon” đã đạt doanh thu hơn 180 tỷ Yên (khoảng 1.8 tỷ USD) và là thương hiệu phim ăn khách nhất tại quốc gia mặt trời mọc. Bộ phim điện ảnh Doraemon 2019 gần đây đã phá vỡ kỷ lục của thương hiệu tại phòng vé với 50 triệu USD, cho thấy sức sống mãnh liệt của nhân vật mèo máy trong lòng người hâm mộ.

5 thập kỷ trở thành biểu tượng văn hóa

“Doraemon” bắt nguồn từ bộ truyện tranh cùng tên của nhóm tác giả Fujiko Fujio, lần đầu phát hành tháng 1/1970. Bộ truyện đến nay đã bán được hơn 100 triệu bản toàn cầu, thuộc nhóm tác phẩm ăn khách nhất. Phim dài đầu tiên ra mắt khán giả năm 1980 với nhan đề “Doraemon: Khủng long của Nobita”. Theo thông lệ, mỗi năm khán giả đều có cơ hội ra rạp để cùng phiêu lưu với mèo máy và nhóm bạn. Tính đến nay, 39 bản phim dài của “Doraemon” đã được phát hành, với doanh thu trung bình khoảng 43 triệu USD mỗi tập.

Những món bảo bối là điểm mấu chốt tạo nên thành công của thương hiệu Doraemon

Trẻ em luôn hứng thú với những món đồ công nghệ hiện đại hay sở hữu năng lực ma thuật. Sự sáng tạo của Fujiko Fujio biến mỗi tập phim trở thành một hành trình thú vị và mới lạ với khán giả dù mô-típ cơ bản tương đồng. Những món như cánh cửa thần kỳ, chong chóng tre đã in sâu với tâm trí hàng triệu người hâm mộ suốt năm thập kỷ qua.

Ở các quốc gia phương Đông, trẻ em thường chịu nhiều áp lực từ sự kỳ vọng của gia đình, xã hội. Doraemon vẽ lên giấc mơ của những đứa trẻ để thoát khỏi áp lực đó nhờ những món bảo bối. Tuy nhiên, bộ truyện chỉ nêu vấn đề dưới góc nhìn cảm thông, không khuyến khích những thói xấu này. Dàn nhân vật đáng yêu, thân thuộc và đa dạng tính cách cũng là điểm mạnh của Doraemon. Chúng ta có thể tìm thấy hình ảnh những cô cậu học trò như Nobita, Shizuka, Jaian hay Suneo mọi nơi.

Tạo hình Doraemon được nhiều chuyên gia về truyện tranh, hoạt hình tại Nhật Bản đánh giá cao. Theo Tokyo Manga, tên nhân vật là sự kết hợp độc đáo giữa từ dora-neko (chú mèo chuyên ăn vụng), dora-musuko (cậu bé lười nhác, ham chơi) và emon (hậu tố chỉ tên con trai từng được dùng nhiều tại Nhật Bản). Tên gọi này phù hợp với tính cách vụng về của Doraemon. Ngoại hình mũm mĩm, tròn trịa cũng khiến Doraemon được nhiều khán giả yêu quý. Fujiko Fujio mượn tạo hình của Okiagari-koboshi, một loại búp bê truyền thống của Nhật, để làm nguồn cảm hứng cho Doraemon.

Phim hoạt hình điện ảnh thứ 40

Điểm mạnh của Doraemon khi chuyển thể sang điện ảnh so với những thương hiệu manga khác là những tác phẩm truyện dài. Fujiko Fujio cũng cho ra mắt 16 bộ truyện dài có cấu trúc không khác gì phim điện ảnh. Điều này khiến loạt phim “Doraemon” luôn được chào đón và duy trì phong độ suốt 40 năm qua. Tác giả cũng pha trộn nhiều yếu tố từ các nền văn hóa quốc tế khiến phim “Doraemon” luôn dễ dàng tiếp cận hơn với khán giả quốc tế.

Năm nay, “Doraemon: Nobita và những người bạn khủng long mới” ra rạp nhân kỷ niệm 50 năm thương hiệu ra đời. Nội dung về việc Nobita vô tình phát hiện một hóa thạch khi đi xem triển lãm khủng long. Cậu tin rằng “vật thể lạ” này chính là một quả trứng khủng long và mượn bảo bối khăn trùm thời gian để kiểm chứng. Ngay sau đó, quả trứng nở thành một cặp khủng long song sinh. Nobita và Doraemon bất ngờ khi đây còn là loài khủng long hoàn toàn mới, chưa từng được phát hiện. Nhóm bạn Nobita lại bắt đầu hành trình trở về quá khứ 65 triệu năm trước và tìm gia đình của 2 cô cậu khủng long.

Phim khởi chiếu từ ngày 18.12.2020 và có suất chiếu đặc biệt từ ngày 11-13.12.2020.

Tác giả: Đẹp Entertainment

03/12/2020, 18:20