“Ghen Cô vy” và vũ điệu rửa tay: Giảm căng thẳng trong dịch COVID-19

Giải Trí

Với giai điệu tươi vui, ca từ dễ nhớ, động tác dễ thực hiện theo, “Ghen Cô vy” và vũ điệu rửa tay không chỉ có tác dụng tuyên truyền về cách bảo vệ sức khỏe mà còn giúp công chúng bớt căng thẳng.

“Ghen Cô vy” là bản biến tấu về ca từ của “Ghen” – một bài hát do hai ca sỹ (Min và Erik) thể hiện từ năm 2017. (Ảnh chụp màn hình)

“Cùng rửa tay xoa xoa xoa đều/ Hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng/ và hạn chế đi ra nơi đông người/Đẩy lùi virus Corona Corona…”

Với thông điệp thời sự, cách thể hiện vui nhộn, trẻ trung, ca khúc “Ghen Cô vy” và vũ điệu rửa tay hướng dẫn cách thức bảo vệ bản thân trước dịch COVID-19 của các nghệ sỹ Việt đã tạo nên “cơn bão” đặc biệt trên truyền thông quốc tế và mạng xã hội toàn cầu.

“Cơn bão” lan nhanh

Dù mới ra đời từ cuối tháng Hai nhưng ca khúc “Ghen Cô vy” và vũ điệu rửa tay đã tạo thành “cơn sốt,” thu hút sự chú ý đặc biệt, có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng quốc tế.

Chương trình “Last Week Tonight” (kênh HBO, Mỹ) ngày 1/3 và chương trình thời sự (kênh BFM, Pháp) ngày 3/3 đã phát sóng và tán thưởng “Ghen Cô vy.” Ngoài ra, tạp chí âm nhạc Billboard và nhiều trang thông tin khác cũng đã giới thiệu ca khúc này.

Bên cạnh đó, trang Twitter của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã phát đoạn video mà nghệ sỹ Quang Đăng đăng trên TikTok đồng thời giới thiệu đây chính là cách thức hữu hiệu để bảo vệ bản thân khỏi virus SARS-COV-2. Đoạn video này cũng tạo nên trào lưu trên TikTok, với hàng ngàn video thể hiện sự hưởng ứng của cộng đồng, thực hiện theo vũ điệu rửa tay do nghệ sỹ Quang Đăng thể hiện.

Thực chất, “Ghen Cô vy” là bản biến tấu về ca từ của “Ghen” – một bài hát do hai ca sỹ (Min và Erik) thể hiện từ năm 2017. Nhạc sỹ Khắc Hưng đã viết lại phần lời, biến câu chuyện tình yêu trong “Ghen” thành câu chuyện về cách phòng, chống COVID-19 ở “Ghen Cô vy.”

Với giai điệu bắt tai, ca từ hàm chứa thông tin cô đọng, dễ nhớ cùng những hình ảnh hoạt hình minh họa dễ thương, MV “Ghen Cô vy” với giọng hát của Min và Erik nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Sau đó, vũ điệu rửa tay ra đời, thực hiện trên nền nhạc “Ghen Cô vy” đã giúp ca khúc có sức lan tỏa nhanh hơn.

Các vũ công thực hiện vũ điệu rửa tay trên nền nhạc “Ghen Cô vy.” (Ảnh chụp màn hình)
Bớt căng thẳng trong mùa dịch

“Ghen Cô vy” là một dự án sáng tạo của Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y Tế) hợp tác với nhạc sỹ Khắc Hưng và hai ca sĩ (Erik và Min). Tuy nhiên, khác với những sản phẩm với mục đích tuyên truyền (thường có nội dung khô khan, cách thể hiện cũ mòn, cứng nhắc), “Ghen Cô vy” mang màu sắc trẻ trung.

“Qua dự án này, chúng tôi mong muốn được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng, để cùng chung tay chống dịch COVID-19. Trong giai đoạn quan trọng chiến đấu với dịch bệnh này, chúng tôi mong ca khúc có thể truyền thêm lửa cho những chiến sỹ tuyến đầu của cuộc chiến này. Đó là đội ngũ chuyên gia, các y bác sỹ, nhân viên y tế và hàng triệu người lao động,” đại diện êkíp sản xuất cho hay.

Dự án này được đánh giá là một hình thức truyền thông hiệu quả, vừa truyền tải được nội dung cách thức phòng, chống COVID-19 một cách dễ hiểu, dễ nhớ vừa mang đến cảm giác vui tươi, trẻ trung cho người tiếp nhận.

Khi đề cập tới “Ghen Cô vy” trong bản tin ngày 3/3, người dẫn chương trình của kênh BFM đã cho rằng việc tuyên truyền thông tin về dịch bệnh bằng âm nhạc là một sáng kiến hay, cần lan rộng. Trong khi đó, MC John Oliver của chương trình “Last Week Tonight” cũng đã thể hiện rõ sự phấn khích với giai điệu “Ghen Cô vy.”

MC John Oliver thể hiện sự phấn khích khi dẫn chương trình đề cập tới “Ghen Cô vy.” (Ảnh chụp màn hình)

“Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, căng thẳng, tôi nghĩ rằng mình nên tạo ra sản phẩm âm nhạc theo chiều hướng tích cực, truyền tải sự tươi vui nhưng vẫn tuân thủ đúng những khuyến cáo của cơ quan chuyên môn về việc phòng bệnh. Đó là sản phẩm mà khán giả thuộc những độ tuổi khác nhau đều có thể lắng nghe, dễ dàng ghi nhớ và thực hiện theo với một tâm lý thoải mái,” nhạc sỹ Khắc Hưng chia sẻ.

Thực tế, với giai điệu trẻ trung, tươi vui, ca từ dễ nhớ, động tác dễ thực hiện theo, ca khúc “Ghen Cô vy” và vũ điệu rửa tay không chỉ có tác dụng tuyên truyền về việc nâng cao nhận thức, tự bảo vệ sức khỏe mà còn giúp công chúng giữ tâm lý thoải mái hơn, bớt căng thẳng trong dịch COVID-19.

Video ca khúc Ghen Cô Vy lên sóng truyền hình Pháp:

Bài: P. Mai (VietnamPlus)

10/03/2020, 17:00

“Bà kẹ” Baba Yaga trở lại màn ảnh rộng với câu chuyện đầy ám ảnh

Giải Trí

Tháng 3 này, thương hiệu “Baba Yaga” sẽ trở lại màn ảnh với câu chuyện nguyên bản về nỗi ám ảnh của những đứa trẻ dành cho một trong những “bà kẹ” đáng sợ nhất lịch sử dân gian các nước trên thế giới trong bộ phim mang tên “Baba Yaga: Terror of the Dark Forest” (Tựa Việt: “Baba Yaga: Ác Qủy Rừng Sâu“).

ac quy rung sau - 1

Trong dân gian các nước xứ Slaves như Nga, Ukraine, Ba Lan, Bulgaria và Serbia, Baba Yaga được miêu tả khá giống với hình ảnh của mụ phù thủy trong truyện cổ Anderson với chiếc mũi dài, gầy trơ xương và sở hữu nhiều phép thuật ma quái. Mụ ta chuyên săn lùng trẻ con, bắt cóc về ăn thịt và thường xuất hiện cùng một trận cuồng phong dữ dội. Baba Yaga đứng trong một chiếc cối, tay cầm chày và chổi. Mụ sống trong một túp lều gỗ có 2 chân và có thể di chuyển.

ac quy rung sau - 2

Sắp tới đây, Baba Yaga sẽ được đưa lên màn ảnh với câu chuyện hiện đại hoàn toàn mới. Câu chuyện bắt đầu khi một gia đình trẻ chuyển đến căn hộ tại vùng ngoại ô hẻo lánh. Tại đây, một cô bảo mẫu đã được thuê để chăm sóc bé gái mới sinh của gia đình và ả ta nhanh chóng chiếm được cảm tình của mọi người, trừ cậu con trai lớn Egor. Sau khi phớt lờ những nghi vấn đáng sợ của Egor dành cho cô bảo mẫu, người cha vẫn quyết định lắp camera giám sát trong nhà để đảm bảo mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát.

ac quy rung sau - 3

Vào một ngày nọ, sau khi trở về nhà, Egor hoảng hốt phát hiện đứa em gái của mình đã biến mất cùng ả bảo mẫu đáng nghi. Ngạc nhiên thay, trước tình huống đó, bố mẹ của của cậu lại dường như không có chút ký ức nào về đứa con gái bé bỏng … Egor bắt đầu tìm hiểu sự việc và phát hiện tấn bi kịch này dường như bắt đầu từ nhân vật đáng sợ có tên Baba Yaga. Liệu chuyện gì đã xảy đến với em của Egor, liệu còn đó những nạn nhân với những câu chuyện đáng thương nào khác? Và Egor sẽ giải quyết mọi chuyện như thế nào để mang em mình trở lại với gia đình? …

“Baba Yaga: Ác Qủy Rừng Sâu” được chỉ đạo bởi đạo diễn Svyatoslav Podgaevskiy – người đã làm nên thành công của “Cô Dâu Ma”, “Lời Nguyền Con Đầm Bích”, … cùng với sự tham gia của dàn diễn viên Maryana Spivak, Svetlana Ustinova, Marta Timofeeva,…

Bộ phim dự kiến khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc kể từ ngày 27/3/2020.

 

Elisabeth Moss: “Nàng thơ” mới của dòng phim kinh dị Hollywood

Giải Trí

Giữa rừng những đóa hồng xinh đẹp tại Hollywood, Elisabeth Moss bỗng nổi bật như một cá tính khác lạ trên màn ảnh, mà nếu đã gặp thì thực sự khó quên. Nữ diễn viên 37 tuổi hiện đang được coi là “nàng thơ” mới của Hollywood với thực lực và đam mê đầy tràn, đủ để chinh phục mọi đỉnh cao. Mới đây, cô đã có màn diễn xuất đỉnh cao trong siêu phẩm kinh dị “Kẻ Vô Hình” – tác phẩm đang nhận được cơn mưa lời khen từ giới mọt phim và khán giả.

invisible man ke vo hinh - 1

Nữ hoàng màn ảnh nhỏ

Elisabeth Moss sinh ra tại Los Angeles, trong gia đình có cả bố lẫn mẹ là nhạc sĩ. Khi mới 6 tuổi, Elisabeth đã tham gia một series truyền hình có tên “Lucky Chances”, trong vai con gái của nữ minh tinh Sandra Bullock. Sau đó, cô gái đa tài này còn theo học trường ballet và dự định theo đuổi sự nghiệp diễn viên múa. Nhưng số phận đã an bài Elisabeth phải gắn liền với nghề diễn xuất.

invisible man ke vo hinh - 2

Năm 16 tuổi, cô được chọn vào vai một thiếu nữ biến dạng gương mặt vì bỏng trong phim “Girl, Interrupted”. Dù xuất hiện bên người đẹp Angelina Jolie và nhiều sao nữ đình đám lúc bấy giờ là nhưng Elisabeth Moss không hề lép vế. Diễn xuất của cô thuyết phục đến nỗi bạn diễn là nữ diễn viên da màu gạo cội Whoopi Goldberg lầm tưởng Elisabeth là nạn nhân bỏng lần đầu diễn xuất chứ không phải một diễn viên tuổi teen. Vai diễn đột phá này đã khiến cô bước hẳn sang thế giới diễn xuất.

Vai diễn Peggy Olson trong series truyền hình “Mad Men” đã đưa tên tuổi Elisabeth Moss lên đỉnh cao với hàng loạt giải thưởng danh giá.

Elisabeth Moss là mẫu diễn viên vô cùng chăm chỉ. Trong hơn 30 năm, cô bỏ túi gần 90 vai diễn lớn nhỏ trong cả lĩnh vực truyền hình lẫn điện ảnh. Nhưng truyền hình chính là địa hạt lợi thế, mang đến cho Elisabeth những giải thưởng danh giá. Vai diễn đưa cô lên đỉnh cao danh tiếng đầu tiên là vai nữ thư ký Peggy Olson trong series truyền hình “Mad Men”. Elisabeth đã giành 1 đề cử Quả Cầu Vàng và 6 đề cử Emmy khi tham gia gần 100 tập phim của series đình đám này.

Elisabeth Moss được xem là linh hồn của series đình đám “The Handmaid’s Tale”.

Sau “Mad Men”, Elisabeth Moss thủ vai chính – một nữ thám tử trong series điều tra “Top of the Lake” và thắng giải Quả Cầu Vàng. Năm 2017, cô tiếp tục đảm nhiệm vai chính trong series “The Handmaid’s Tale” – chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Margaret Atwood. Màn nhập vai đỉnh cao của Elisabeth đã mang về cú đúp giải Emmy và Quả Cầu Vàng trong cùng một năm, biến cô trở thành “nữ hoàng” của màn ảnh nhỏ.

“Nàng thơ” mới của thế giới kinh dị

Ở tuổi ngoài 30, Elisabeth Moss đang ở độ chín của tuổi đời và đỉnh cao của tuổi nghề với hàng loạt thành công liên tiếp. Nhưng cô chưa bao giờ ngừng đẩy bản thân vượt khỏi giới hạn và thử thách. Năm 2019, Elisabeth Moss góp mặt trong siêu phẩm kinh dị “Us” của đạo diễn Jordan Peele.

invisible man ke vo hinh - 3
Đất diễn của Elisabeth Moss trong “Us” không nhiều nhưng quá đỗi ấn tượng.

Tuy chỉ đảm nhiệm tuyến phụ nhưng vai diễn của Elisabeth được đánh giá là ấn tượng nhất nhì bộ phim nhờ phần nhập vai vô cùng ám ảnh. Trong “Us”, cô vào vai Kitty- một bà nội trợ da trắng phù phiếm điển hình. Cô đồng thời thủ vai phiên bản song trùng của Kitty với những góc tối vị kỷ của bản gốc đều được phơi trần. Cảnh phim Elisabeth Moss nở nụ cười quái đản khi cầm chiếc kéo rạch từng đường trên gương mặt đã khiến biết bao người xem phải mất ngủ.

Elisabeth Moss thủ vai nữ chính trong tác phẩm giật gân “Kẻ Vô Hình” của “đế chế kinh dị” Blumhouse.

Trong năm 2020, cô tiếp tục thể hiện một vai diễn gai góc không kém trong “Us”. Elisabeth Moss thủ vai nữ chính trong tác phẩm giật gân “Kẻ Vô Hình” của “đế chế kinh dị” Blumhouse. Cô vào vai nạn nhân của một mối quan hệ bạo lực và độc hại. Dù cố trốn chạy nhưng cô không thể thoát khỏi bàn tay của gã bạn trai cũ vốn là một nhà khoa học thiên tài đã tìm ra cách trở nên tàng hình. Toàn bộ tác phẩm sẽ là màn vật lộn độc diễn của Elisabeth Moss với thế lực rình rập vô hình hết sức bệnh hoạn. Tiết tấu căng thẳng tới không kịp thở của bộ phim dựa hoàn toàn vào khả năng lèo lái từ nút thắt này sang nút thắt khác của nhân vật nữ chính. Vai diễn trong “Kẻ Vô Hình” hứa hẹn là một đỉnh cao mới của nữ chủ nhân hai giải Quả Cầu Vàng.

 

“Cha đẻ” của “Get out”, “Us” hồi sinh kẻ sát nhân thập niên 90 trong bộ phim mới

Giải Trí

Hãng Universal và nhà sản xuất Jordan Peele vừa tung ra trailer đầu tiên dài hơn 2 phút của “Candyman” (tựa Việt: “Sát Nhân Trong Gương“) – một trong những bộ phim được chờ đón nhất năm 2020.

phim sat nhan trong guong - 1

Sát Nhân Trong Gương” là siêu phẩm mới nhất của nhà làm phim kinh dị hàng đầu hiện nay – Jordan Peele – sau thành công vang dội của “Get Out” và “Us”. Trailer lần này mang đậm phong cách giật gân đặc trưng của Jordan Peele, hé lộ những khoảnh khắc rùng rợn khi tên sát nhân bước ra thế giới thực và sát hại nạn nhân bằng chiếc móc câu.

Sát nhân thập niên 90 hồi sinh

Phiên bản “Candyman” 2020 được lấy cảm hứng từ bộ phim kinh dị cùng tên ra mắt năm 1992. “Candyman” của thập niên 90 được chuyển thể từ tác phẩm văn học “Books of Blood” của nhà văn Clive Barker. Phim xoay quanh nữ sinh Helen khi cô bắt đầu khám phá những truyền thuyết về một linh hồn ở địa phương để phục vụ bài nghiên cứu của mình. Linh hồn này vốn là con trai của một người nô lệ da màu. Khi còn sống, gã đã bị dân làng trét mật lên người và cho ong đốt đến chết vì dám đem lòng yêu một cô gái da trắng. Tên “Candyman” bắt nguồn từ truyền thuyết này.

Theo tương truyền, bất cứ ai đứng trước gương và nói đủ 5 lần “Candyman” thì gã sát nhân trong gương này sẽ xuất hiện cùng chiếc móc câu tử thần và giết hại nạn nhân một cách dã man. Ngay từ phân đoạn mở đầu trailer, khán giả đã bị một phen giật mình khi nhóm nữ sinh đứng trước gương cùng đồng thanh nói “Candyman” 5 lần. Những tưởng đó chỉ là một trò đùa, tên sát nhân bí ẩn đột ngột xuất hiện và đuổi bắt “con mồi”.

phim sat nhan trong guong - 2

Candyman” là một trong những siêu phẩm kinh dị thuộc hàng đỉnh cao của thập niên 90. Sau thành công của tập đầu tiên, phim còn ra hai tập tiếp theo vào năm 1995 và 1999. Tưởng chừng thương hiệu này đã dừng lại từ những năm 90 nhưng sau gần 20 năm, Jordan Peele đã làm sống lại “huyền thoại ác nhân” một thời.

Dự án này bắt đầu được triển khai từ mùa thu năm 2018, khi Jordan Peele mới đóng máy phim “Us”. Anh kết hợp với hãng phim Monkeypaw Production để xây dựng một câu chuyện hoàn toàn mới lạ so với phiên bản ban đầu. Giám đốc sáng tạo của Monkeypaw – Ian Cooper – từng chia sẻ: “Qua bàn tay tài năng của Jordan, ‘Candyman’ sẽ có một kịch bản mới vô cùng thú vị với những ai đã hoặc chưa từng xem bản gốc”.

Dàn sao da màu đình đám

Sát Nhân Trong Gương” đánh dấu sự trở lại của nam diễn viên Tony Todd – người đóng vai gã sát nhân trong gương ở bản gốc 1992 và hai tập sau đó. Anh sẽ tiếp tục hóa thân vào nhân vật biểu tượng này. Nữ ca sĩ kiêm diễn viên Vanessa Williams cũng tái xuất với vai diễn Anne-Marie McCoy sau gần hai thập kỷ.

phim sat nhan trong guong - 3

Nam chính của phiên bản lần này là nam diễn viên Yahya Abdul-Mateen II – người được biết tới nhiều qua vai diễn Black Manta ở phim “Aquaman” thuộc Vũ trụ Điện ảnh DC. Nữ chính là Teyonah Parris – ngôi sao của phim truyền hình “Mad Men” và từng ghi dấu ấn trong phim điện ảnh “Chi-Raq” của đạo diễn Spike Lee.

Vẫn “cầm trịch” tác phẩm này nhưng Jordan Peele đóng vai trò là nhà sản xuất, ghế đạo diễn được trao cho nữ đạo diễn Nia DaCosta – người từng gây ấn tượng với phim tâm lý tội ác “Little Woods” vào năm 2018.

Candyman” (tựa Việt: “Sát Nhân Trong Gương“) dự kiến khởi chiếu ngày 12/6/2020.

 

Không thể thiếu một chiếc xương sườn!

Giải Trí

Thường thì ta chỉ biết sự quan trọng của một điều gì đó khi ta không còn nó nữa. Như không khí. Như nước. Hay như phụ nữ. Cứ thử thiếu mà xem!

Khi Haruki Murakami đặt tựa đề cho tập truyện ngắn của mình là “Những người đàn ông không có đàn bà”, ông thực ra cũng chẳng nghĩ ra chân lý gì mới. Ông chỉ tái khẳng định điều mà một người tiền bối sinh trước mình nửa thế kỷ và sống cách mình nửa vòng Trái Đất đã viết từ lâu.

Ernest Hemingway, một trong những người đàn ông nam tính nhất trong số những người đàn ông, người đã từng thoát chết sau một lần bị 237 mảnh đạn ghim vào người, 3 vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng, 2 lần rớt máy bay, 1 vụ cháy rừng cùng hàng trăm hàng ngàn cuộc đi săn cá mập, cá voi, sư tử và chỉ chết khi ông lựa chọn tự sát, thế nhưng trong tập sách mang tên “Những người đàn ông không có đàn bà” của mình, vị văn hào “mình đồng da sắt” gần như không thể bị đả bại, luôn ngạo nghễ trước tử thần lại mô tả những người đàn ông thật thê thảm, đáng thương hại khi không có những người đàn bà.

Hai truyện ngắn được xếp vào hàng kiệt tác trong tập truyện trên, một kể về một ông thiếu tá với đôi tay nát bấy sau chiến tranh, điều đó dường như không làm ông bận lòng bởi bác sĩ nói đôi tay có thể phục hồi dù ông không tin lắm, ông chỉ thối chí sau cái chết của người vợ, và cay đắng quả quyết rằng “đàn ông không được lấy vợ”, bởi “anh ta phải tìm những gì mà anh ta không thể mất”. Truyện còn lại kể về cuộc hội thoại dài giữa một người đàn ông cùng người tình của anh khi họ ngồi trên sân ga đợi tàu và ngắm nhìn những ngọn đồi trải dài dưới nắng, trong một khoảnh khắc, người phụ nữ thốt lên một lời bình đầy chất thơ: “Chúng giống như đàn voi trắng”, nhưng người đàn ông đáp lại một cách thiếu trí tưởng tượng: “Anh chưa từng thấy những con voi như thế”.

Tiếp nối truyền thống ấy, một cách còn “cực đoan” hơn, Haruki Murakami trong tập truyện ngắn của mình cho một người đàn ông bắt đầu nhịn ăn rồi dần tiêu biến sau khi người phụ nữ anh yêu rời bỏ anh. Trong tiếng Anh có cụm từ “make the fool out of somebody”, nghĩa là biến ai đó thành một trò hề. Những người phụ nữ dường như luôn biết cách biến những người đàn ông của họ thành trò hề, cả bằng cách ở bên anh ta, cả bằng cách không ở bên anh ta. Murakami và Hemingway có thể khác nhau nhiều thứ nhưng nếu quen nhau, họ hẳn sẽ đập tay vì chung quan điểm về phụ nữ.

Còn ngược lại thì sao? Nếu một người đàn bà không có đàn ông thì như thế nào? “Một người đàn bà không có đàn ông thì cũng giống như con cá không có xe đạp vậy”, nhà hoạt động nữ quyền Gloria Steinem từng nói. Ai cũng biết rằng một con cá không có xe đạp thì cũng chẳng vấn đề gì.

Thường thì khi kể lại câu chuyện của Adam và Eva, người ta (chính xác hơn là những nhà tuyên truyền nam giới) thích xoáy vào cái ý tưởng chỉ tại Eva bị con rắn dụ dỗ ăn trái cấm mà loài người bị Thượng Đế đuổi khỏi Địa Đàng sung sướng để nếm trải cuộc sống phàm tục khổ sở. Nhưng họ lại lơ đi cái khía cạnh rằng Adam đã hoàn toàn tin tưởng khi Eva rủ rê ăn trái cấm cùng, chẳng mảy may nghi ngờ hay kháng cự, rồi chính nhờ ăn trái cấm mà họ đã nhận thức được về thế giới. Kiến thức, sự khôn ngoan luôn phải trả giá bằng nỗi đau, và nếu chẳng có thói tò mò của nàng Eva thì chàng Adam đã sống hạnh phúc nhưng khù khờ và vô tri suốt đời!

Có lẽ là vậy, như chính lời “tự thú” về giới của Hemingway trong truyện ngắn về cuộc hội thoại giữa người đàn ông và người đàn bà khi ngắm nhìn vạt đồi dưới nắng, người đàn bà hay ít nhất là “tính nữ” luôn nhạy cảm hơn và sở hữu một tri giác vượt lên khỏi những logic đời thường. Cũng vì thế, đàn bà mong manh, dễ tổn thương và dễ trở thành đối tượng của những đớn đau.

Phụ nữ: họ khó hiểu, họ thất thường, họ buồn vu vơ và sớm nắng chiều mưa. Họ bực bội vì những thứ đàn ông cho là chẳng có gì đáng để bực bội, đã vậy, họ lại mau nước mắt. Họ thích tự dằn vặt bản thân kinh khủng, và trời ạ, đôi khi họ còn tự đày đọa mình vì những lỗi lầm không do họ gây nên. Có hàng tá truyện cười về những nỗi buồn vô lý của phụ nữ. Đàn ông coi đó là trò cười, bởi họ không hiểu, chính những “thói xấu” ấy nắm giữ trí khôn ngoan của người phụ nữ, trực giác của người phụ nữ. Sự khôn ngoan cùng trực giác đó đã một cách vô hình, điều khiển đàn ông theo cách đàn ông cũng không ngờ tới.

Đàn ông luôn tưởng rằng họ vận hành thế giới, chí ít là trong phần lớn thời gian lịch sử. Họ đánh nhau này, chia chác đất đai này, tạo nên các vương quốc này, dấy lên những cuộc khởi nghĩa này, sáng tạo nên các chủ nghĩa này, định hình quả đất theo mường tượng của mình này. Song đấy là họ tưởng vậy thôi.

Như huyền thoại Thành Cát Tư Hãn chẳng hạn. Có người đàn ông nào vĩ đại hơn, giàu có hơn, quyền lực hơn Thành Cát Tư Hãn? Gần như toàn bộ thế giới này, đã từng có thời, nằm dưới sự cai trị của ông. Và những di sản của ông thậm chí còn để lại tới tận hôm nay. Thế nhưng, cậu bé Thiết Mộc Chân có lẽ đã chẳng mơ ước trở thành một chiến binh, có lẽ đã chẳng trở thành Thành Cát Tư Hãn nếu không vì chứng kiến cái chết của cha mình do tranh đoạt mẹ cậu – một người phụ nữ xinh đẹp – và gây oán chuốc thù. Thế đấy, người đàn bà có thể không lộ diện, nhưng nhiều khi chính họ là động lực khiến lịch sử sang trang.

Và xin bật mí một điều nếu bạn chưa từng nghe nói, còn một phần cực kỳ quan trọng mà rất rất ít người từng đề cập về Eva, đó là trong truyền thuyết của người Do Thái cổ, nàng Eva thực ra là vợ hai của Adam.

Người vợ đầu của Adam được nhào nặn từ cùng thứ bụi đất mà Chúa đã dùng để nặn Adam. Nàng là người đàn bà đầu tiên trên trái đất, tên là Lilith. Nàng Lilith đã khước từ phục tùng Adam, nàng bảo rằng nàng cũng làm ra từ bụi đất như y, cho nên nàng với y bình đẳng. Khi Adam không đồng ý, nàng chạy trốn khỏi Địa Đàng, tuyên bố tự do độc lập. Thấy đàn bà thực là rắc rối, Chúa mới tạo ra Eva từ xương sườn của Adam.

Lilith sau này luôn bị tô vẽ là thứ ác quỷ dâm loạn, chết chóc. Người tô vẽ hẳn cũng là những người đàn ông. Nhưng ngay cả Eva, dù phái sinh từ Adam đi chăng nữa, nàng cũng vẫn “dắt mũi” y, như câu chuyện trái cấm mà ta đã biết. Phụ nữ luôn hướng về những trí tuệ bị cấm đoán, luôn hướng tới cái chưa biết, luôn sẵn sàng khám phá và bác bỏ những lằn ranh. Chẳng phải, loài người, nếu thành công hơn và vĩ đại hơn những sinh vật khác, thì chính là nhờ những phẩm chất ấy hay sao?

Nói chung thì, Eva là xương sườn của Adam cũng được, nhưng cứ thử thiếu một chiếc xương sườn mà xem!

Những quái thú “gây bão” trên màn ảnh rộng

Giải Trí

Từ những ngày đầu phát triển của nền điện ảnh, thể loại phim quái vật đã xuất hiện và dần trở thành một món ăn quen thuộc với những khán giả đam mê “cảm giác mạnh”. Sang tới thế kỷ 21, với sự phát triển của công nghệ làm phim hiện đại, nhất là kỹ xảo đồ họa, quái vật trên màn ảnh ngày một trở nên sống động và đáng sợ hơn bao giờ hết. Cùng điểm lại 5 bộ phim quái vật đáng xem nhất thế kỉ 21.

King Kong” (2005)

Kể từ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1933, King Kong đã trở thành một trong những quái vật đáng sợ và nổi tiếng nhất từng xuất hiện trên màn ảnh lớn. Trải qua nhiều phần phim ăn theo không gây được tiếng vang, phải tới khi hãng Universal khởi động dự án remake vào năm 2005, King Kong mới thực sự được hồi sinh.

quai vat man anh - 1

“King Kong” lấy bối cảnh những năm 1930 với cuộc hành trình tới đảo Đầu Lâu đầy nguy hiểm của đạo diễn Carl Denham và đoàn làm phim. Nằm ngoài dự đoán của họ, sự xuất hiện của King Kong, quái vật khỉ đột khổng lồ đã thay đổi toàn bộ hành trình với nhiều ngã rẽ bất ngờ. Được chỉ đạo bởi “phù thủy điện ảnh” Peter Jackson, “King Kong” phiên bản 2005 đạt thành công vang dội, mang về hơn 562 triệu đô doanh thu và 3 tượng vàng Oscar danh giá. Bối cảnh phim hoành tráng, diễn xuất hút hồn của nàng kiều Naomi Watts và màn hóa thân đầy cảm xúc của Andy Serkis vào vai King Kong đã khiến các nhà phê bình đã liệt phim vào danh sách 10 phim xuất sắc nhất năm 2005.

The Host” (2006)

Trước bom tấn “Parasite”, đạo diễn Bong Joon Ho đã từng thành công với dòng phim quái vật với “The Host ” (tựa Việt: “Quái Vật Sông Hàn”). Sau sự xuất hiện bất ngờ của một loài thủy quái sống dưới lòng sông Hàn, cuộc sống của người dân thành phố Seoul dần chìm vào cảnh hỗn loạn và lo sợ. Gia đình 4 người họ Park phải bất đắc dĩ lao vào hành trình truy lùng quái vật vô cùng hiểm nguy để tìm lại người con gái Park Hyun Seo không may mất tích.

quai vat man anh - 2

Mượn câu chuyện về quái vật, đạo diễn Bong Joon Ho đã lên án được nhiều vấn đề nhức nhối như ô nhiễm môi trường, sự quan liêu của chính phủ cũng như tôn vinh được tình cảm gia đình quý giá trong xã hội hiện đại. Với cách kể chuyện cuốn hút, lồng ghép khéo léo giữa các thể loại hài, kinh dị và hành động, “The Host” đã được nhiều nhà phê bình tôn vinh là một trong những bộ phim quái vật hay nhất từng được làm. Phim cũng trở thành tác phẩm ăn khách nhất mọi thời đại tại Hàn Quốc cho tới năm 2006 với hơn 13 triệu vé được bán ra.

Cabin in the Woods” (2012)

Ra mắt vào năm 2012, “Cabin in the Woods” được khen ngợi là làn gió mới cho dòng phim kinh dị đang dần đi vào lối mòn. Phim bắt đầu với một nhóm bạn trẻ vui chơi tại một căn chòi nhỏ trong rừng, nhưng tất cả đều không hay biết mình đang trở thành nạn nhân của một nghi thức hiến tế kỳ quái. Cao trào của phim xảy ra với sự xuất hiện của một loạt các quái vật kinh điển từ xác ướp, người sói, rắn khổng lồ, phù thủy cho tới búp bê ma khiến người xem đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

quai vat man anh - 3

Đạo diễn Drew Goddard và Joss Whedon đã chủ đích chế nhạo những tình tiết, nhân vật lặp đi lặp lại của dòng phim kinh dị với lối làm phim trào phúng hài hước. Ý tưởng biến một bộ phim quái vật thông thường trở thành cuộc săn “trứng Phục Sinh” được khen ngợi là thông minh và đột phá. “Cabin in the Woods” cũng là một trong những tác phẩm đầu tiên đánh dấu sự quay trở lại huy hoàng của dòng phim kinh dị trong những năm sau đó với những “The Conjuring” hay “Us”.

Jurassic World” (2015)

Được coi là chuẩn mực của dòng phim quái vật hiện đại, thương hiệu điện ảnh Jurassic Park đã nối dài chuỗi thành công của mình với dự án tái khởi động “Jurassic World” (tựa Việt: “Thế Giới Khủng Long”). Lấy bối cảnh hai mươi năm sau sự cố xảy ra tại Jurassic Park, công viên khủng long thế hệ mới được xây dựng và mở cửa trở lại để đón khách thăm quan. Các nhà khoa học đã nghiên cứu được một loài khủng long đột biến gen mới với sức mạnh siêu việt là Indominus rex. Mọi chuyện vượt khỏi tầm kiểm soát khi Indominus rex bất ngờ “sổng chuồng” dẫn tới sự hỗn loạn tại khắp công viên.

quai vat man anh - 4

Thỏa mãn mơ ước của các fan hâm mộ trên khắp thế giới, “Jurassic World” đã một lần nữa tái hiện thế giới khủng long kỳ vĩ một thời bằng công nghệ kỹ xảo mãn nhãn nhất. Bên cạnh những loài khủng long quen thuộc như Triceraptor hay Velociraptor phim cũng đem tới các quái vật to lớn và hung dữ như thủy quái Mosasaurus hay khủng long lai Indominus Rex. Với thành tích phòng vé đạt hơn 1.6 tỷ đô, “Jurassic World” chính thức trở thành tác phẩm ăn khách nhất thương hiệu. Đạo diễn Colin Trevorrow cũng đã xác nhận phần mới nhất “Jurassic World: Dominion” sẽ ra mắt vào mùa hè năm 2021.

A Quiet Place” (2018)

Là một trong những bất ngờ xuất sắc nhất năm 2018, “A Quiet Place” (tựa Việt: “Vùng Đất Câm Lặng”) để lại ấn tượng khó quên cho khán giả ra rạp với trải nghiệm rùng rợn trong im lặng tuyệt đối. Lấy bối cảnh trái đất sau khi bị một sinh vật ngoài hành tinh siêu thính tấn công, những người còn sống sót phải tiếp tục mọi sinh hoạt hàng ngày mà không được phép phát ra bất kỳ tiếng động nào. Gia đình Abbott không may phải chạm trán quái vật thêm một lần nữa. Trong hoàn cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, các thành viên nhà Abbott phải tìm mọi cách để có thể sinh tồn.

quai vat man anh - 5

“A Quiet Place” nhận được vô số lời khen ngợi cho kịch bản phim và cách xây dựng bầu không khí mới lạ, tận dụng sức mạnh của sự tĩnh lặng thay vì sử dụng các chiêu trò hù dọa quen thuộc. Trở thành cú nổ phòng vé với hơn 340 triệu đô thu về, “A Quiet Place” là tác phẩm kinh dị thành công nhất năm 2018. Phần tiếp theo “A Quiet Place Part 2″ (tựa Việt: “Vùng Đất Câm Lặng Phần 2″) sẽ ra rạp vào ngày 20 tháng 3 năm nay với sự trở lại của dàn diễn viên cũ cùng đạo diễn John Krasinski. “A Quiet Place Part 2″ theo chân những thành viên còn sống của gia đình Abbott khám phá thế giới rộng lớn sau hậu thảm họa quái vật, mang tới câu trả lời cho những bí ẩn từ phần trước.