Ford Tourneo: Chiếc xe dành cho cả người lái lẫn ông chủ

Chưa được phân loại

Nếu được trang bị cửa mở điện, thêm phiên bản máy dầu nữa thì có lẽ Ford Tourneo sẽ rất khó có đối thủ trong phân khúc MPV hạng trung cao cấp tại Việt Nam thời gian tới.

Ford Việt Nam đang có sự chuyến hóa chiến lược sản phẩm khi tập trung vào phân khúc SUV, bán tải, xe thương mại và gần đây nhất là việc ra mắt chiếc MPV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam – Ford Tourneo. Tourneo được Ford kỳ vọng sẽ tạo nên sự thành công mạnh mẽ khi hãng trang bị nhiều tiện nghi, tính năng hiện đại cũng như giá bán rất hợp lý. Chúng tôi đã có 3 ngày trải nghiệm mẫu xe Tourneo mới nhất tại khá nhiều dạng địa hình khác nhau và ở cả vai trò là “ông chủ” ngồi sau cũng như “tài xế” cầm lái. Chặng đường Đà Nẵng – Hội An – Tam Thanh – Lăng Cô khiến chiếc Tourneo bộc lộ hết những tính năng cũng như ưu nhược điểm của mình.    

Tôi sẽ không nói nhiều về thiết kế bề ngoài, bởi một chiếc xe có thể đẹp với người này nhưng lại chưa đẹp với người khác nhưng chiều cao của xe là ấn tượng hơn so với các đối thủ cùng phân khúc sẽ tạo nên không gian nội thất thoáng hơn và phần đầu xe ngắn giúp tài xế có tầm nhìn rất rộng. Điểm trừ đầu tiên khi bắt đầu trải nghiệm không gian nội thất chính là việc cửa xe vẫn mở bằng “động cơ cơm” mà không phải là bằng điện với một nút bấm. Có thể Ford sẽ cải thiện ở phiên bản năm sau hoặc chủ nhân có thể độ cửa điện khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn là “ông chủ” hay hành khách trong chuyến đi thì vấn đề đó không đáng bận tâm. Còn đối với tôi điểm trừ nãy đã ngay lập tức biến mất khi tận hưởng không gian bên trong xe.

Các hàng ghế được bố trí độc lập nên việc điều chỉnh là khá dễ dàng, độ cao ghế lớn tạo dáng ngồi thoải mái, đặc biệt là khoảng không trên đầu hành khách cực lớn rất phù hợp với cả người có kích thước lớn như châu Âu hay Mỹ. Hàng ghế thứ 2 được xem là ghế “VIP” với khả năng trượt trước sau, bề tỳ tay linh hoạt, người ngồi hàng ghế này cũng dễ dàng điều khiển các chức năng điều hòa sau hay đèn trần hai chế độ phát sáng. Việc di chuyển vào hàng ghế thứ 3 cũng thoải mái với lối đi ở giữa rộng rãi, khoang hành lý có thể chứa đến 5-7 vali cỡ lớn. Cửa gió điều hòa được phân phối tới từng ghế cũng là điều đáng nói trong thời tiết khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như tại Việt Nam.

Không gian nội thất tiện nghi của Tourneo thực sự thích hợp cho khá nhiều đối tượng khác hàng mà thực tế Ford cũng đang nhắm tới là vận tải du lịch cao cấp, xe cho gia đình nhiều người, xe công ty, xe chở khách tại các resort/khách sạn hạng sang. Giống như chia sẻ của ông Brett Burton – Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng 5 sao Angsana Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) khi chọn Tourneo trong đội xe của resort bởi không gian nội thất rộng rãi, êm ái, tiện nghi và đặc biệt là cốp xe lớn vì khách tới chỗ ông đều có những chiếc vali to hay túi chơi golf rất lớn. Ông cũng khá ấn tượng với trang bị cửa sổ trời cũng như không gian ngồi cho khách rất thoáng.

Thực tế trải nghiệm ở vị trí “VIP” cho thấy chiếc xe thực sự êm ái và yên tĩnh trên đủ các dạng địa hình cao tốc, đô thị, đường làng thậm chí là qua khu vực đường xuống cấp hay đang thi công. Có người so sánh chiếc Tourneo với một chiếc Transit được làm lại nội thất cao cấp kiểu limousine 8-9 chỗ nhưng thực tế thì hệ thống khung gầm, cách âm của hai xe là khác nhau hoàn toàn. Dĩ nhiên, việc trang bị máy xăng cho Tourneo tạo sự êm ái hơn và đặc biệt là hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử sẽ điều chỉnh độ êm ái của xe tùy theo từng địa hình. Chính nhờ hệ thống treo này khiến Tourneo khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ cùng phân khúc và mang lại giá trị gia tăng cho chiếc xe.

Ford cũng lý giải việc hãng không trang bị máy dầu cho Tourneo là muốn tạo nên sự êm ái thực sự cho xe, bên cạnh việc gia tăng cách âm gầm sàn để phù hợp với nhóm khác hàng cao cấp. Và có lẽ, hãng cũng tự tin với mức tiêu thụ nhiên liệu của khối động cơ xăng EcoBoost 2.0L nhưng cho công suất tới 203 mã lực vừa đủ khỏe lại tiết kiệm. Thực tế tại một số nước, Tourneo đã được độ lại nội thất khá nhiều để nó tiệm cận với một mẫu xe hạng sang thực sự, ví như thêm cửa điện, ghế mát-xa, ghế thống gió làm mát,…Tại Việt Nam, các công ty hoán cải xe như Autokingdom, DCar cũng đã tiến hành độ những chiếc Tourneo đầu tiên với các trang bị hướng tới nhóm khách hàng là ca sĩ, diễn viên, ông chủ muốn chiếc xe rộng rãi, tiện nghi và thoải mái để di chuyển hay làm việc.

Ngay cả khi cầm lái, Tourneo cũng cho cảm giác khá tốt với tầm nhìn phía trước thoáng, các phím bấm tiện dụng tích hợp trên vô lăng hay cụm điều khiển trung tâm với màn hình cảm ứng 7 inch, ghế lái chỉnh điện tới 10 hướng. Hệ thống động lực cho cảm giác tăng tốc nhanh, hộp số tự động 6 cấp hoạt động mượt mà, hệ thống ga tự động thích hợp cho cao tốc hay xa lộ. Tourneo cũng sở hữu nhiều các tính năng an toàn bị động và chủ động.

Tựu trung lại, Tourneo là cái tên rất mới trong phân khúc MPV hạng trung cao cấp tại Việt Nam. Xe sở hữu không gian thoáng rộng, tiện nghi bên cạnh hệ thống động lực mạnh mẽ, đặc biệt là hệ thống treo khí nén là những ưu điểm nổi bật bên cạnh nhược điểm là cửa mở cơ cũng như có thể nhiều người thích bản máy dầu để tiết kiệm nhiên liệu hơn, Tourneo được Ford kỳ vọng sẽ tạo nên làn sóng tiêu dùng mới của khách hàng.

Bài: Trần Giáp

16/12/2019, 16:00

Cận cảnh phiên bản Porsche Panamera 4 Sport Tourismo đầu tiên tại Hà Nội

Chưa được phân loại

Phiên bản Tourismo mở rộng dòng xe Panamera đã chính thức có mặt tại Việt Nam với cửa sau lớn, gờ khoang hành lý thấp, thể tích khoang hành lý được mở rộng hơn và khái niệm 4+1 ghế ngồi. Đây được xem là mẫu xe tiên phong tiến vào một phân khúc mới nhưng vẫn giữ nguyên giá trị và bản chất riêng của Porsche.

Phiên bản đang được trưng bày tại Hà Nội là Panamera 4 Sport Tourismo
Xe sở hữu động cơ V6 3.0L tăng áp cho công suất 330 mã lực
Có tới 3 phiên bản Panamera Sport Tourismo được bán tại Việt Nam gồm 4, 4S và Turbo Tourismo
Phiên bản Turbo Sport Tourismo có công suất cực đại tới 550 mã lực với giá bán từ 11,05 tỷ đồng
Cánh gió chủ động trên mui xe phía sau rất khác biệt với các phiên bản Panamera khác
Nội thất sang trọng, hiện đại đầy tiện nghi
Hàng ghế sau được thiết kế với 3 ghế ngồi kiểu 2+1
Núm xoay chuyển các chế độ lái ngay trên vô lăng
Xe được trang bị điều hòa tự động 4 vùng khí hậu riêng biệt
Các vị trí ghế ngồi đều chỉnh điện và có nhớ vị trí
Rất nhiều chi tiết được ốp gỗ trong nội thất xe
Hệ thống âm thanh vòm Bose
Thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h của phiên bản 4 Sport Tourismo là 5,5 giây
Các phím điều khiển bao gồm hệ thống treo khí nén có thể nâng hạ gầm khi chuyển chế độ lái khác nhau
Đồng hồ dạng analog thường thấy trên bảng táp lô ở các xe hạng sang
Mâm xe tiêu chuẩn 19 inch và có thể nâng cấp lên 21 inch trên bản 4 Sport Tourismo
Panamera 4 Sport Tourismo có giá bán từ 5,41 tỷ đồng (tùy thuộc vào trang bị nâng cấp thêm)                  

Khách hàng tiềm năng nói gì về Ford Tourneo?

Chưa được phân loại

Tourneo được Ford kỳ vọng là sẽ thành công và dẫn đầu trong phân khúc MPV hạng trung như cách mà Ranger hay Everest đã làm ở phân khúc bán tải và SUV.

Ford Việt Nam đã có một quyết định khá táo bạo là lấn sân vào phân khúc MPV trung cấp bằng việc lắp ráp và giới thiệu chiếc Tourneo. Động thái này được cho là nằm trong chiến lược chuyển hóa các sản phẩm của hãng với việc dừng xe cỡ nhỏ đô thị, sedan để tập trung vào phân khúc SUV, MPV hay xe thương mại vốn là thế mạnh. Điều này là hoàn toàn phù hợp với thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Cứ nhìn biểu đồ tăng trưởng của mẫu xe Everest hay con số tiêu thụ xe Ranger là biết người tiêu dùng Việt đang chuyển dần sang mua xe cỡ trung và lớn để phục vụ nhu cầu đa dụng hơn.

Tourneo được Ford Việt Nam lắp ráp tại nhà máy ở tỉnh Hải Dương
Là một chiếc MPV 7 chỗ đúng nghĩa, Tourneo có cách bố trí ghế rất tiện lợi

Tourneo nhắm vào phân khúc khách hàng là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch cao cấp, các resort/khách sạn hạng sang đưa đón khách, công ty hay gia đình lớn có nhu cầu một chiếc xe tiện nghi, rộng rãi và êm ái. Việc được lắp ráp tại Việt Nam nên Ford đã đưa ra mức giá rất cạnh tranh so với đối thủ trên thị trường khi chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản Trend và 1,069 tỷ đồng cho bản cao cấp nhất Titanium. Những chiếc Tourneo đầu tiên đã tới tay người tiêu dùng vào trung tuần tháng 10/2019 nhưng trước đó, nhiều người đã được trải nghiệm hay thậm chí một hãng xe độ đã hoàn thiện bản độ nâng cấp thử nghiệm cho mẫu Tourneo – phiên bản được các doanh nghiệp vận tải cao cấp ưa chuộng.

Ford Việt Nam đang tập trung vào phân khúc SUV, MPV, Pick-up và xe thương mại
Khả năng chứa đồ ở khoang sau của Tourneo cũng là điểm cộng so với các đối thủ

Ông Brad Burton – Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng 5 sao Angsana Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) là một trong những người đã trải nghiệm mẫu Tourneo, đồng thời cũng là khách hàng tiềm năng của mẫu xe này chia sẻ nhiều quan điểm thú vị: “Ford Tourneo đã mang lại cho tôi trải nghiệm tuyệt vời với nội thất tiện nghi, xe cách âm tốt, điểm nhấn là ánh sáng tự nhiên đến từ cửa sổ trời và tựa thay thoải mái, du khách đến resort của tôi thường từ sân bay Đà Nẵng hay Huế sẽ thích những điều này”.

Ông Brad Burton – Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng 5 sao Angsana Lăng Cô (Thừa Thiên Huế)
Tourneo thích hợp cho việc đưa đón khách nước ngoài với những chiếc vali cỡ lớn hay xe gia đình
Hiện tại, Tourneo chỉ có phiên bản máy xăng mà chưa có bản máy dầu tại Việt Nam

Trong một câu chuyện khác, ông Huỳnh Trần Phi Long – Tổng giám đốc của Autokingdom – đơn vị chuyên nâng cấp các dòng xe nguyên bản trở nên cao cấp hơn nhờ việc thay đổi nội thất của xe đã chia sẻ về việc độ chiếc Tourneo đầu tiên tại Việt Nam. “Tourneo độ nội thất đã có rất nhiều trên thế giới, ngay cạnh như Thái Lan thì nhiều gia đình muốn trang bị cao cấp hơn như ghế điện có mát xa, thông gió, âm thanh…nên mình nghĩ sẽ rất tiềm năng tại thị trường nước ta”.

Điểm trừ trên Tourneo là việc mở cửa vẫn phải thực hiện thủ công, chưa có mở điện trang bị tiêu chuẩn
Huỳnh Trần Phi Long – Tổng giám đốc của Autokingdom (áo trắng, ngoài cùng bên trái)

Khi nói về nhóm khách hàng tiềm năng của những chiếc xe đã được độ nội thất theo cá nhân hóa của chủ nhân thì ông Long cho biết có thể đó là những ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng hay giám đốc doanh nghiệp muốn một chiếc xe tiện nghi để nghỉ ngơi sau ca diễn hay di chuyển đường dài. Một ý kiến khác đến từ anh Hồ Quang Thái – tài xế trong chuyến trải nghiệm chặng đường Huế – Đà Nẵng – Hội An của chúng tôi khi cầm lái suốt 3 ngày liên tiếp “Xe chạy ‘bốc’ đó anh, êm ái, ga số ngọt, tầm nhìn phía trước rất thoáng, ngồi lái cao thoải mái, hành khách ngồi cũng rộng, khoang hành lý mênh mông nhưng giá như mà mở cửa xe bằng điện thì tụi em đỡ phải chạy xuống mỗi lần dừng xe cho khách…”.

Không gian nội thất xe rộng rãi, nhiều tiện nghi

Tourneo chắc hẳn sẽ là một “canh bạc” mà Ford đã rất kỳ vọng và thực tế nhìn vào những trang bị tiện nghi cho xe là có thể hiểu vì sao thương hiệu xe đến từ Mỹ lại tự tin đến như thế. Một mức giá rất hợp lý đi kèm hệ thống động lực khỏe khoắn, khung gầm chắc chắn, treo khí nén điều khiển điện tử, nội thất rộng rãi tiện nghi, nhiều trang bị an toàn và hỗ trợ người lái… Tourneo phù hợp với đa dạng các đối tượng từ vận tải hành khách cao cấp, xe gia đình cỡ lớn, đưa đón tại các resort/khách sạn hạng sang hay làm xe công ty.

Mênh mang thu vàng Y Tý

Chưa được phân loại

Sau phút nghiêm mình trước cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

Cứ mỗi độ thu sang là cả cảnh vật, con đường của vùng Tây Bắc được ông trời nhuốm lên một màu vàng rộm của nắng và những nương lúa. Cái vẻ tất bật hiện rõ trên từng thửa ruộng đang vào mùa gặt, cả trên nét mặt kẻ lữ khách chuẩn bị lên đường đi ngao du. Chúng tôi chọn cho mình một lộ trình quen thuộc để khám phá vẻ đẹp mùa thu miền núi. Xuất phát từ Hà Nội, vi vút trên cung đường cao tốc dài nhất Việt Nam nối liền tới tận Lào Cai, ngược dòng nước đỏ tới Lũng Pô – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, qua A Mú Sung, A Lù để ngồi dưới mái nhà trình tường của người Hà Nhì ở Y Tý, xuôi Mường Hum về Sa Pả. Cung đường khép trọn niềm vui của mùa lúa mới, mùa no ấm của đồng bào.

dr095978
Người bạn đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi giữa mùa thu vàng Y Tý là chiếc Ford Everest máy dầu
img_1537
Y Tý đẹp quanh năm, mùa lúa chín vàng thường là tháng 9 hàng năm
img_1577
Ruộng lúa trải dài khắp nẻo đường chúng tôi đi

Bát Xát đón chúng tôi bằng những cơn gió mát lạnh của mùa thu, lẫn trong sương sớm là mùi xôi nhà ai mới đồ chuẩn bị cho cả ngày trên nương. Cung đường tuần tra biên giới với những triền đồi đầy chuối, bên kia dòng sông đang cuộn đỏ chính là địa phận Trung Quốc với đường cao tốc ngày đêm xe chạy. Những cột mốc biên giới cứ hiện dần lên trên đường đi, đầu tiên là mốc 95, 94 rồi ngược về tới 92 cũng là điểm đánh dấu nơi đầu tiên của dòng sông Hồng trên lãnh thổ Việt Nam. Từ xa, bạn đã có thể thấy màu đỏ thắm của lá cờ tổ quốc tung bay giữa đất trời Lũng Pô nhưng để chạm tay vào đó là điều không dễ dàng.

dr095730
Những cột mốc đánh dấu chủ quyền biên giới dọc đường từ Bát Xát lên A Mú Sung
dr095800
Cột cờ Lũng Pô
img_1535
Không khí rộn ràng của mùa gặt hiện lên trên từng thửa ruộng

Con đường đất nhỏ men theo triền núi, những ngày mưa bão của mùa hè làm sạt lở và bùn lầy thêm. Cua gắt, trơn trượt, mặt đường đầy rãnh sâu, bạn sẽ chẳng có cơ hội làm lại lần thứ hai nếu “sảy chân” trên đoạn đường vào cột cờ Lũng Pô. Nếu là một chiếc xe máy thì sẽ không quá vất vả bởi tính cơ động của nó, nhưng kẻ vận chuyển Ford Everest của chúng tôi thì câu chuyện lại khác. Rất vất vả để chọn được điểm đặt bánh xe khi bề rộng của đường chỉ vừa đủ, nhưng Everest lại lợi thế về độ cao gầm cũng như hệ thống giảm xóc êm ái mỗi khi lướt qua những “ổ trâu” trên đường. Dù phiên bản chúng tôi đi chỉ một cầu (dẫn động cầu sau) nhưng với sức mạnh cũng như ưu thế về sức kéo của máy dầu đã giúp cho chiếc xe như đang “khiêu vũ” với cung đường đầy thử thách.

dr095680
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của chiếc Everest trong suốt cả hành trình của chúng tôi chỉ ở mức 8,5L/100km
dr095752
Cột mốc biên giới số 92 – Nơi đánh dấu điểm đầu tiên của dòng sông Hồng trên đất Việt
img_3630daden
Chúng tôi dạo chơi nơi thượng nguồn của dòng sông Hồng

dr096540

Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt là điểm giao nhau của dòng suối Lũng Pô từ phía tổ quốc mình đổ ra hợp với sông lớn từ Trung Quốc chảy xuống tạo nên ngã ba sông rất đặt biệt. Hai dòng nước, một trong một đục hòa vào làm một để mang biết bao phù sa cho vùng đồng bằng châu thổ. Cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô sừng sững hiên ngang để đánh dấu mảnh đất phên dậu của đất nước đã biết bao lần bị xâm lăng, giờ đây đã được yên bình. Sau phút nghiêm mình trước mảnh đất thiêng liêng này, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

dr095884
Chúng tôi đi vào giữa độ đẹp nhất của mùa lúa ở Y Tý

Y Tý – mảnh đất của mây trời

dr095873
Y Tý cách Hà Nội chừng 380km, bạn có thể dễ dàng đi vào 2 ngày cuối tuần
img_1619
Phiên chợ Y Tý vẫn còn mang nhiều bản sắc của người dân nơi đây

Những khúc cua dần bị bỏ lại phía sau, hàng chục điểm sạt lở hay ngầm nước chảy cũng không làm khó chiếc xe với sự kiểm soát khéo léo của người lái. Bù lại những mệt nhọc của con đường là từng dải lúa như sóng vàng trên sườn núi, trải dài từ Ngải Trồ, qua Y Tý tới tận Dền Thàng, Mường Hum. Không khí vụ mùa rộn ràng trên từng thửa ruộng. Lúa Y Tý không giống lúa xứ Mù, thường chín sớm hơn đôi ba tuần và diện tích trải dài hơn. Chúng tôi cứ men theo con đường nhỏ vắt vẻo chạy vòng quanh ấy mà đi, để rồi lại ngẩn ngơ mê mải với bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.

img_3666
Khi khách đường xa hòa nhịp cùng người dân bản địa
dr095910
Cung đường qua khá nhiều thác nước bên đường
img_1781
Ruộng bậc thang ở Mường Hum

Y Tý hôm nay không có mây, đó là điều kém may mắn với chúng tôi, nhưng bù lại, những giây phút vào bản, ngồi dưới mái nhà của người Hà Nhì là giây phút chẳng bao giờ quên. Toàn bộ tường nhà được trình từ đất với độ dày chừng 40 – 60cm, có một cửa chính (nếu bếp liền nhà thì có thêm cửa phụ để xuống), không có cửa sổ mà là ô nhỏ thông gió, mái lá lợp bằng cỏ dày tương đương tường nhà. Đây vừa là nét kiến trúc độc đáo thể hiện bản sắc văn hóa của người Hà Nhì, vừa để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt với mùa đông giá lạnh (có thể có băng tuyết). Chúng tôi ngồi đùa vui với lũ trẻ dưới mái nhà mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông trong khi ngoài trời đang đổ mưa rả rích. Những câu nói trao đổi chẳng hiểu hết ý nhau nhưng tất cả đều vui.

dr096115
“Đàn anh” Everest cùng “đàn em” Ford EcoSport trên hành trình Y Tý
dr096053
Bản Nhìu Cồ San là nơi sinh sống của đồng bào Hà Nhì với những ngôi nhà trình tường
dr096171
Nếu chỉ một chút sơ sẩy, bạn chẳng thể làm lại lần thứ hai
dr096259
Những phút giây thư thái trên đường cùng bạn đồng hành Ford Everest
dr096309
Bạn đã sẵn sàng để lên đường?

Trên chặng đường trở về, chiếc xe Everest đã cùng chúng tôi qua cầu treo cheo leo ở Mường Hum, ngược dốc Sâu Chua, Hầu Thào và về lại Hà Nội theo đường cao tốc. Chúng tôi đã ngược dòng nước đỏ tới điểm đầu chảy vào đất Việt, tới vùng đất của mây trời, của những ngôi nhà hình nấm như trong chuyện cổ tích, vượt suối, vượt rừng để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của mùa thu miền núi.

Y Tý, tháng 9/2017

Ngao du đảo Ngọc Cát Bà với xe thể thao và SUP – tại sao không?

Chưa được phân loại

Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Kể từ khi chiếc cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á mang tên Tân Vũ – Lạch Huyện hoàn thành nối đất liền với hòn đảo Cát Hải thì bạn đã có thể đi Đảo Ngọc – Cát Bà như “đi chợ” mỗi khi thèm “vitamin sea”. Cát Bà là một trong hàng trăm hòn đảo nằm trong quần thể của vịnh Lan Hạ nối liền cả Hạ Long với nước biển xanh ngắt, bãi tắm nên thơ nằm giữa những ngọn núi đá vôi và cung đường xuyên đảo đẹp như mơ.

Có một điều thú vị là người Việt thường du hí Cát Bà vào mùa hè từ khoảng tháng 5 – 8, nhưng với khách nước ngoài họ lại chọn khoảng tháng 11 – 3 hàng năm để nghỉ ngơi ở hòn đảo này. Chúng tôi chọn khoảng thời gian giao thoa ở giữa đó để khám phá hòn đảo được ví như “viên ngọc” giữa trùng khơi với bạn đồng hành Honda Civic RS 2019 mới.

Cát Bà hội tụ đủ rừng, biển với vườn quốc gia có hệ động thực vật phong phú cùng các hang động kỳ thú, bãi biển đẹp với các hòn đảo vệ tinh nhỏ xinh. Khi chúng tôi lái chiếc Civic xuống tận một bãi biển hoang vắng và “bày tiệc” ở đó, không gian xung quanh chỉ có tiếng gió vi vút ra rặng dừa, tiếng sóng vỗ và tiếng lao xao trong khu lều của dăm ba bạn Tây muốn tìm chốn hoang dã.

Vẫn như những chuyến đi khác, bàn ghế gấp được bày ra, dăm món đồ ăn khô, cùng chiếc SUP để vừa vặn trong cốp xe được bơm lên để chúng tôi lướt trên sóng nước. Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Chỉ mất chừng hơn 2 giờ đồng hồ để bạn di chuyển từ Hà Nội ra tới đảo Cát Bà cho hành trình đi qua bến phà Gót – Cái Viềng. Hơn 20 phút lênh đênh trên phà cũng là một trải nghiệm thú vị khi ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Sắp tới, khi tuyến cáp treo nối liền Hải Phòng ra tận Cát Bà hoàn thành hành trình lại có phần dễ dàng hơn nhiều. Trên chặng đường cao tốc, chiếc xe luôn được duy trì ở mức 120km/h bằng hệ thống ga tự động, vô lăng trợ lực điện thích ứng với tốc độ cho thấy sự đầm chắc và an tâm với người lái. Civic 2019 như một chiếc coupe thể thao hơn là một chiếc sedan truyền thống.

Khi phà cập bến, bạn có hai lựa chọn, một là đi thẳng con đường ven biển đẹp như nhung lụa để ra thẳng khu trung tâm du lịch, hai là đi đường xuyên rừng. Chúng tôi chọn phương án 2 cho chặng trở về.

Mùa hè, cả khu rừng xanh mướt rất thích hợp cho các hoạt động dã ngoại ngoài trời. Bạn có thể lên khu vực núi Pháo thần công để ngắm nhìn toàn bộ vịnh Lan Hạ, có tới 367 hòn đảo khác nhau trong quần đảo Cát Bà. Cũng có khá nhiều hang động trên núi dành cho ai muốn khám phá, câu mực, thăm làng chài Cái Bèo hay những trò chơi mạo hiểm như chèo thuyền kayak, lặn biển, leo vách núi thẳng đứng hay tham quan đảo khỉ với hàng trăm con khỉ lớn nhỏ.

Ở Cát Bà có 4 bãi tắm chính tập trung đông du khách nhất là Cát Cò 1, 2, 3, Tùng Thu trong đó bãi Cát Cò 1 rộng nhất và được bao bọc bởi 3 mặt là núi đá, bãi 2 và 3 nhỏ nhưng yên bình hơn, các bãi tắm này nối với nhau bằng con đường nhỏ ven biển.

Dĩ nhiên, với một chiếc xe hơi có khoang chứa đồ rộng như Civic RS thì bạn có thể tự lái xe lang thang trên đảo, tìm các bãi hoang trên đảo để cắm trại nghỉ ngơi cũng là trải nghiệm thú vị như chúng tôi đã làm ngày hôm đó. Đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản của biển cả ở đây như: bề bề rang muối, tu hài, sam trứng nướng, ghẹ xanh, cá song, mực… Một kinh nghiệm hay ho nữa là bạn hãy vào chợ gần cảng cá để mua hải sản rồi thuê các nhà hàng gần đó chế biến, các bữa ăn sẽ tươi ngon và rẻ hơn nhiều. Hoặc tham quan những cơ sở làm nước mắm ngay cạnh cảng cá cũng là một trải nghiệm hay ho.

Men theo con đường vòng quanh đảo để trở lại bến phà, từng khúc cua bị bỏ lại phía sau với cảnh sắc làm say lòng bao du khách. Ngay bên tay trái của bạn là sóng biển vỗ rì rào, đâu đó, khi thủy triều rút xuống bà con đang thu hoạch hàu, hà hay những loài hải sản gần bờ. Dăm ba con thuyền đầy sắc màu đang nổ máy ra khơi, đối diện với rừng núi xanh thăm thẳm phía bên kia. Không bụi bặm, không khói xe cộ, gần như chỉ còn lại bạn và gió biển lồng lộng.

Với khối động cơ chỉ 1.5L nhưng cho công suất tới 170 mã lực tương đương với các xe 2.5L truyền thống, lẫy chuyển số trên Civic RS cho người lái cảm giác được điều khiển một chiếc xe thể thao thực thụ, đầy phấn khích và tự do giữa biển cả bao la.

Ngày hôm ấy, chúng tôi đã bị trễ chuyến phà cuối cùng trở về đất liền lúc 18h30 nhưng lại được đón một hoàng hôn tuyệt đẹp nhuộm đỏ cả con đường. Cát Bà không quá xa nhưng chắc chắn còn nhiều điều mới lạ chờ bạn khám phá, một hòn đảo thú vị phù hợp với các hoạt động du lịch dã ngoại. Một chiếc xe hơi cho gia đình như Honda Civic RS là lựa chọn tối ưu khi bạn vừa tận hưởng được cảm giác lái hứng khởi vừa tự mình khám phá những điều đặc biệt nơi đây.

Thả “hổ” Macan về rừng Tam Đảo

Chưa được phân loại

Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch mới khiến nó hài lòng và nổi loạn. 

Tam Đảo được hình thành từ những đợt hoạt động mạnh mẽ của núi lửa phun trào chồng lên nhau cách đây khoảng 230 triệu năm. Nơi này được thiên nhiên ban tặng cho hệ động thực vật phong phú và khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Vào đầu thế kỉ 20, người Pháp đã đến đây xây dựng 163 biệt thự nghỉ dưỡng. Những di sản kiến trúc này đã khiến Tam Đảo trở thành điểm đến cực “hot”, chỉ cách Hà Nội 80km, tương đương 1 giờ lái xe.

Tam Đảo khi xưa có cả hổ, thú lớn và những cuộc đi săn ấy vẫn được các thợ săn cao tuổi kể lại cho con cháu. Để hôm nay, chúng tôi không đi săn hổ như người xưa mà là “thả hổ” về rừng Tam Đảo. Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch là khiến nó nổi loạn. Con “hổ” đó mang tên Macan – nghĩa là hổ trong tiếng Java của người Indonesia – cũng là tên một dòng xe SUV cỡ nhỏ lừng danh của Porsche.

Hai “con hổ” Macan và Macan S rời phố thị trong một buổi sáng mùa hè nắng gắt, ngược dòng người hối hả vào trung tâm thành phố. Qua cầu Đông Trù rồi thẳng tiến Nội Bài trên con đường nhựa phẳng mịn, Macan khiến người lái và cả những người xung quanh phấn khích bởi màu xanh ngoại thất Miami nổi bật cùng tiếng ống xả của phiên bản S mỗi khi tăng tốc. Vô lăng của Macan mới được thiết kế theo mẫu xe thể thao 911 thích ứng với tốc độ di chuyển xe và nếu bạn muốn chú hổ Macan chồm lên phía trước, hãy chọn chế độ thể thao Sport Plus như chúng tôi đã làm hôm ấy trên đoạn đường cao tốc Nội Bài lên lối ra rẽ đi Tam Đảo.

Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa, ngọn cao nhất có độ cao so với mực nước biển gần 1.600m. Tam Đảo phân thành nhiều vùng khí hậu đặc biệt nhưng nổi bật nhất là khu vực thị trấn với gần như bốn mùa trong ngày. Sáng se lạnh, trưa nắng hè, chiều như thu và đêm mát lạnh như đông. Cũng chính vì thế, từ lâu nơi đây đã được phát triển dịch vụ du lịch với nhiều loại hình khác nhau như đi rừng, thác, nghỉ dưỡng hay đơn giản là “đổi gió” cuối tuần. Chúng tôi không vội vàng lên ngay đỉnh núi mà nhởn nhơ vào khu hồ Xạ Hương. Con đường bê tông nhỏ chạy giữa cánh đồng rồi dẫn lên đập chính với nhiều đoạn đã xuống cấp đủ để thử hệ thống treo linh hoạt của Macan.

Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, Xạ Hương là khu hồ nước ngọt nằm nép mình dưới dãy núi Tam Đảo. Con đập chính là nơi để Macan có thể khoe mình giữa nắng hè hay chúng tôi dạo chơi ngắm rừng ngắm núi. Bên cạnh việc cung cấp nước tưới nông nghiệp, hồ Xạ Hương còn là điểm đến thú vị của giới trẻ với các hoạt động như câu cá, đi thuyền hay cắm trại.

Để lại phía sau mặt nước xanh ngắt như viên ngọc bích giữa núi đồi, chúng tôi chính thức chinh phục cung đường đèo dốc hơn 10km lên đỉnh Tam Đảo. Có lẽ, không cần phải bàn nhiều tới hệ thống động lực mạnh mẽ của phiên bản Macan tiêu chuẩn với công suất tới 252 mã lực hay phiên bản S sử dụng động cơ V6 cho công suất đến 354 mã lực mà lời khuyên được đưa ra là hãy tận hưởng những cú đánh lái vượt dốc leo đèo đầy phấn khích.

Đường lên đỉnh núi đã được làm phẳng mịn và rộng rãi hơn xưa, những hàng thông cổ thụ vẫn vi vút gió, chuyển sang chế độ lái thể thao và mở toang cửa sổ trời, chúng tôi thả “hổ” Macan về rừng. Một điều khá thú vị với những chủ sở hữu xe Porsche nói chung là họ thường tự tay cầm lái chiếc xe của mình, điều này có thể không đúng với những thương hiệu xe hạng sang khác. Chính vì điều đó, Macan – là chiếc xe bé nhỏ và có giá thấp nhất trong những chiếc xe Porsche phải mang lại cảm giác lái đầy hứng khởi cho chủ nhân. Điều đó đã trở thành DNA đặc trưng và chỉ có thể cảm nhận được khi bạn trực tiếp cầm lái chúng, như cách mà chúng tôi đã ôm cua, đổ đèo hay vượt dốc.

Thả chú “hổ” Macan vào cung đường đầy sỏi đá với những vật liệu xây dựng, ổ gà đầy trên mặt đường, kích hoạt chức năng off-road và bạn chỉ cần điều chỉnh việc đặt bánh xe và ga nhẹ một chút, phần còn lại hệ thống động lực và khung gầm sẽ tự thay đổi để thích ứng. Có thể nói, trong các dòng xe Porsche, Macan là chiếc xe có khả năng off-road tốt nhất với thân ngắn, gầm cao và động cơ đủ khỏe. Nói thế không có nghĩa là Cayenne hay Panamera không chạy đường xấu được, nhưng chắc là sẽ không nhanh bằng “hổ” Macan được.

Bạn sẽ không cảm nhận được những cú văng khi ôm cua nhanh hay hơi mất ổn định khi chạy tốc độ cao với Macan mới. Chặng đường trở về, vòng qua Đại Lải, chạy quanh khu bán đảo nhỏ với địa hình đầy đất đá lổn nhổn một lần nữa giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hệ thống khung gầm và động lực của xe. Đó cũng là lý do vì sao Macan được xem là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche với doanh số bán hàng kỷ lục suốt nhiều năm qua. “Hổ” Macan thực sự “tung cánh” khi được thả sức mình trên những cung đường cao tốc xa lộ, nhưng cũng sẽ chẳng ngại off-road hay đô thị bởi sự linh hoạt của hệ thống lái và những tiện nghi trên xe.