Ford Ecosport 2018: cú “lột xác” ngoạn mục - Tạp chí Đẹp

Ford Ecosport 2018: cú “lột xác” ngoạn mục

Sống

Ngay từ khi ra mắt thị trường Việt vào năm 2014, mẫu xe đô thị gầm cao EcoSport đã thu được nhiều thành công với sản lượng bán hàng tăng đều theo các năm. Phần do gần như không có đối thủ nào cùng phân khúc để cạnh tranh, phần vì bản thân chiếc xe được thiết kế vừa đủ cho gia đình lại đa công năng nên dễ dàng được người tiêu dùng lựa chọn. Trải qua một số nâng cấp rất nhẹ (chủ yếu ở phần ngoại thất) qua các năm 2016, 2017, tới năm 2018 thì Ford Việt Nam đã chính thức ra mắt EcoSport hoàn toàn mới, có thể xem đây là một cú “lột xác” hoàn toàn của chiếc xe về mặt động lực.

         img_5327

img_5329

Nhiều người dùng EcoSport phiên bản cũ phàn nàn rằng chiếc xe của họ tăng tốc chậm, nghĩa là độ trễ ga lớn mỗi khi bạn đạp ga (phải mất 1-2 giây xe mới phản ứng), độ vọt của xe không cao cũng như việc chuyển số khá chậm và bị giật (bản số tự động). Ford đã lắng nghe tất cả để cải thiện trên phiên bản mới bằng việc sử dụng động cơ Dragon mới, bổ sung thêm cả động cơ EcoBoost tăng áp 1.0L cũng như hộp số 6 thủy lực 6 cấp mới khiến việc vận hành xe trở nên hứng khởi hơn rất nhiều.

img_5308

Chặng đường trải nghiệm từ Hà Nội tới Thái Nguyên rồi theo QL1B lên Bắc Sơn, Đồng Đăng, Lạng Sơn và trở về theo QL1A qua Bắc Giang đã khiến chiếc EcoSport bộc lộ toàn bộ những ưu nhược điểm của mình. Rõ ràng, hệ thống khung gầm bằng thép boron siêu cứng nhưng lại nhẹ hơn thép thông thường thể hiện rõ trên chặng cao tốc hay đường đèo dốc lên đỉnh núi Mẫu Sơn.

img_5312

Cảm giác đầu tiên khi cầm lái EcoSport 2018 là độ trễ chân ga đã được cải thiện hơn rất nhiều, gần như không còn hiện tượng ì như phiên bản cũ, thay vào đó là chiếc xe nhanh chóng vọt lên. Động cơ EcoBoost 1.0L cho công suất 125 mã lực hay động cơ Dragon 1.5L cho công suất 120 mã lực cùng hộp số thủy lực 6 cấp mới đã làm cho chiếc xe tăng tốc ấn tượng hơn rất nhiều. Độ ồn trong khoang ca-bin cũng đã được cải thiện, trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với tốc độ 100km/h, vẫn còn tiếng ồn lốp hay vút gió vọng vào nhưng không còn lớn hay có tiếng ù khó chịu. Bạn dễ dàng thư giãn với những bản nhạc được hỗ trợ đa kết nối với xe.

img_5324

img_3819

Dĩ nhiên, Ford cũng trang bị cho EcoSport mới hệ thống SYNC 3 khá thông minh cùng màn hình cảm ứng hiện đại khiến cho các thao tác điều khiển hệ thống giải trí, đàm thoại trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tính năng AppLink 3.0 cũng cho phép người lái sử dụng các ứng dụng trên chiếc smartphone của mình một cách dễ dàng mà vẫn có thể tập trung lái xe, hệ thống 7 loa trên EcoSport mới là đủ dùng cho những chuyến đi hay chút khó chịu vì tắc đường trên phố. Trên phiên bản mới, Ford gia tăng thêm các hốc chứa đồ nâng con số lên 25 chỗ phù hợp với nhiều mục đích khác nhau, khoang giữ lạnh cũng sẽ rất hữu ích khi bạn có thể chứa lon nước trong những ngày nắng nóng.

img_2375

img_2451

Nhiều gia đình trẻ lựa chọn EcoSport bởi tính đa dụng của chiếc xe. Thiết kế bề ngoài trẻ trung, hiện đại, nội thất tiện nghi đầy đủ rất phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày trên phố, gầm cao cùng nhiều trang bị an toàn lại phù hợp cho những chuyến đi xa. Ngay cả khoang hành lý rộng rãi hay chiếc lốp dự phòng luôn treo phía sau gần như luôn thôi thúc chủ nhân của nó lên đường. Trên chặng đường đèo dốc khá gắt từ thành phố Lạng Sơn lên đỉnh núi Mẫu Sơn, EcoSport tỏ ra là một chiếc xe “nhỏ mà có võ”, hệ thống treo hoạt động tốt, cân bằng điện tử làm việc kịp thời khi xe có dấu hiệu trượt văng, động lực đủ khỏe để chúng tôi leo lên những đồi cỏ ngắm nhìn đất trời phiêu du mà nếu là một chiếc sedan hay xe gầm thấp thì đã “khóc thét”.

img_5326

img_5334

Hệ thống khởi hành ngang dốc cũng rất hữu ích mỗi khi bạn phải dừng giữa lưng chừng dốc núi hay ngay cả con dốc trong hầm chung cư. Phiên bản 1.0L EcoBoost còn được trang bị hệ thống Auto Start Stop (tự động tắt/khởi động) khi xe dừng đèn đỏ giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn. Hệ thống trợ lực lái điện khiến việc đánh lái dễ dàng hơn khi khá nhẹ nhàng ở tốc độ thấp nhưng lại đầm chắc ở tốc độ cao. Tuy nhiên, cột chữ A của EcoSport vẫn còn khá lớn khiến khả năng quan sát mỗi khi đánh lái gấp gặp nhiều khó khăn.

7t3a4773

img_5339

Trên suốt chặng đường trải nghiệm gần 500km qua các dạng địa hình khác nhau từ đường phố Hà Nội, cao tốc lên Thái Nguyên, đường đồi núi ở Bắc Sơn, Mẫu Sơn… chiếc EcoSport mới cho thấy khả năng đa dụng của mình. Xe dễ dàng luồn lách trên phố chật hẹp, đỗ xe vào bãi dễ dàng nhờ cảm biến giả lập và camera lùi, ổn định trên đường cao tốc mà không có cảm giác chòng chành, hệ thống động lực thể hiện mạnh mẽ ở đường đồi núi bằng việc xe vào cua chắc chắn và nhanh gọn. Tựu chung lại, EcoSport là chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ phù hợp cho khá nhiều đối tượng, đặc biệt là các gia đình trẻ.

Thực hiện: depweb

11/04/2018, 10:24