Facebook bị cáo buộc bí mật theo dõi người dùng qua webcam

Công Nghệ

 facebooktrensmartphone

Một hồ sơ bằng sáng chế mới được phát hiện đã giải thích cách thức công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới sử dụng công nghệ để theo dõi biểu cảm trên khuôn mặt người dùng thay đổi như thế nào khi họ nhìn thấy các loại nội dung khác nhau trên trang web này.

Công nghệ trên sẽ phân tích hình ảnh để tìm ra cảm giác của người dùng và sử dụng thông tin thu được để giữ người dùng ở lâu trên trang mạng xã hội này.

Ví dụ, nếu người dùng mỉm cười khi nhìn vào hình ảnh của một người bạn, thuật toán của Facebook sẽ lưu ý điều đó và hiển thị hình ảnh của người bạn đó trong News Feed.

Một ví dụ khác trong hồ sơ bằng sáng chế trên giải thích rằng nếu người dùng rời mắt khỏi màn hình khi Facebook phát một đoạn video về một con mèo con, Facebook sẽ ngừng hiển thị các loại video tương tự trong News Feed.

Trong một trường hợp khác, nếu người dùng đã từng xem một quảng cáo rượu whisky, Facebook có thể sẽ đề xuất nhiều quảng cáo loại rượu này.

Hồ sơ trên được Facebook nộp xin cấp bằng sáng chế vào tháng 2/2014 và được đăng công báo vào tháng 8/2015, nhưng chỉ mới được phát hiện gần đây bởi quỹ đầu tư mạo hiểm CBInsights.

Trả lời phỏng vấn về những thông tin trên, người phát ngôn của Facebook nói: “Chúng tôi thường tìm kiếm các bằng sáng chế cho công nghệ mà chúng tôi chưa từng thực hiện. Nhưng những bằng sáng chế này không nên được coi như một dấu hiệu cho thấy kế hoạch hoạt động của chúng tôi trong tương lai“.

Thực hiện: depweb

09/06/2017, 13:42

Facebook kích hoạt tính năng “Nhìn lại một năm” để khép lại năm cũ

Công Nghệ

“Nhìn lại một năm” là tính năng quen thuộc được Facebook kích hoạt hàng năm khi năm cũ sắp kết thúc. Tuy nhiên, mỗi năm Facebook lai làm mới tính năng này để người dùng không thấy nhàm chán.

Tính năng “Nhìn lại một năm” 2016 của Facebook sẽ lọc ra những hình ảnh bạn đã đăng tải lên trang cá nhân có lượt like và comment nhiều nhất, gồm cả ngày đăng bài, số lượt thích, bình luận…

Ngoài ra, tính năng này còn tổng kết lại những hoạt động của bạn trong năm 2016 vừa qua như đã kết “Add friend” với bao nhiêu người, đã từng check in ở những đâu và cả số lần bạn “like” người khác trên Facebook. 

Để sử dụng tính năng “Nhìn lại một năm”, bạn hãy truy cập vào đường dẫn này. Sau đó click chuột vào ô “Request Video”, Facebook sẽ tự động đưa ra những hình ảnh và  sự kiện nổi bật nhất trong năm qua của bạn.

Nếu không muốn “Nhìn lại một năm” qua video mà Facebook đã tạo sẵn, bạn có thể chỉnh sửa video, tự chọn các hình ảnh theo ý muốn bằng cách click vào ô “Edit video”. Danh sách hình ảnh bạn đã đăng tải trong năm qua sẽ hiện ra, từ đó bạn có thể lựa chọn cho mình những hình ảnh đẹp nhất để đưa vào video “Nhìn lại của năm”.

Sau khi tạo được video theo ý muốn, bạn có thể chia sẻ lại những khoảnh khắc đáng nhớ này với bạn bè trên Facebook bằng cách click vào nút “Share”.


Bài: Đông Nam
logo

 

Facebook sẽ thẳng tay loại bài viết có tiêu đề “giật gân câu khách”

Công Nghệ
Mục tiêu của sự thay đổi trên là gì? Đó là các tiêu đề “Clickbait,” một loại tiêu đề được thiết kế để gây sự tò mò, lôi kéo độc giả hơn là truyền đạt thông tin.
Facebook cho biết độc giả đã bày tỏ sự thất vọng với những tiêu đề bài viết “cố ý bỏ qua thông tin quan trọng” để lôi kéo người dùng nhấp chuột vào các đường liên kết (link). Do đó mạng xã hội này sẽ loại bỏ những loại tiêu đề “câu khách” kiểu này. 
Trong thông báo của Facebook, mạng xã hội này cho biết đã nghe thấy người dùng nói rằng họ đặc biệt muốn xem ít hơn những bài viết tiêu đề “clickbait” hay các liên kết tiêu đề. Đây là những tiêu đề cố tình bỏ qua thông tin quan trọng, buộc người xem phải bấm vào để tìm ra câu trả lời. Ví dụ như tiêu đề “Khi cô ấy nhìn xuống dưới gối và nhìn thấy điều này… Tôi đã bị sốc!;” hay “Ông ấy đặt một viên tỏi ở trong giày trước khi đi ngủ và điều gì xảy ra sau đó thật khó tin.”
Để giải quyết phản hồi từ cộng đồng người dùng, Facebook đang làm một bản cập nhật mới cho News Feed (Bảng tin) để xếp hạng và hạn chế các tiêu đề “clickbait” trong vài tuần tới. 
Với bản cập nhật này, mọi người sẽ thấy ít hơn những bài viết “clickbait” và nhiều hơn những bài viết mà họ muốn xem trên bảng tin của mình.

Cũng trong thông báo, Facebook đã đưa ra hai tiêu chí chính xác để nhận dạng tiêu đề “clickbait,” đó là tiêu đề che giấu thông tin hoặc phóng đại để tạo ra kỳ vọng sai lệch về thông tin. 
Facebook đã phân loại hàng chục ngàn các tiêu đề có dấu hiệu “clickbait” và xây dựng một hệ thống để đóng dấu phân loại những tiêu đề này trong tương lai.
Với việc áp dụng hệ thống phân loại tiêu đề trên, các nhà xuất bản dựa trên “clickbait,” cần phải cẩn thận khi hệ thống này sẽ xác định những trường hợp vi phạm lặp đi lặp lại và sẽ nhấn mạnh những nội dung vi phạm trong News Feed người dùng. 
Tuy nhiên, Facebook cũng cho biết nếu các Pages ngừng đăng các bài viết có tiêu đề “clickbait,” thì họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trên.
Đây không phải là lần đầu tiên Facebook kiểm soát chặt các “clickbait.” Trong năm 2013, Facebook đã có sự thay đổi về thuật toán nhằm xóa bỏ những bài viết không thích hợp để ưu tiên vào những nội dung chất lượng cao hơn. 
Thông báo mới nhất của Facebook cũng là một lời nhắc nhở cho các tổ chức sản xuất tin tức, đó là cần xây dựng một chiến lược độc giả của họ xung quanh bất kỳ một mạng xã hội, có thể thích nghi với những thay đổi đột xuất của một nền tảng mạng xã hội cụ thể. 

Trong lần chỉnh sửa News Feed gần đây nhất của Facebook, các bài viết từ bạn bè và các thành viên gia đình được ưu tiên hơn thay vì các bài viết từ các nhà xuất bản, mà một số trong đó dựa vào mạng xã hội để kiếm một lượng lớn lưu lượng truy cập.

Theo Việt Đức (VietnamPlus)

Ngày 4/8, mạng xã hội Facebook đã công bố thay đổi các quy tắc quản lý của News Feed, có thể dẫn tới những thay đổi rất lớn về tiêu thụ tin tức.


Mục tiêu của sự thay đổi trên là gì? Đó là các tiêu đề “Clickbait,” một loại tiêu đề được thiết kế để gây sự tò mò, lôi kéo độc giả hơn là truyền đạt thông tin.


Facebook cho biết độc giả đã bày tỏ sự thất vọng với những tiêu đề bài viết “cố ý bỏ qua thông tin quan trọng” để lôi kéo người dùng nhấp chuột vào các đường liên kết (link). Do đó mạng xã hội này sẽ loại bỏ những loại tiêu đề “câu khách” kiểu này. 


Trong thông báo của Facebook, mạng xã hội này cho biết đã nghe thấy người dùng nói rằng họ đặc biệt muốn xem ít hơn những bài viết tiêu đề “clickbait” hay các liên kết tiêu đề. Đây là những tiêu đề cố tình bỏ qua thông tin quan trọng, buộc người xem phải bấm vào để tìm ra câu trả lời. Ví dụ như tiêu đề “Khi cô ấy nhìn xuống dưới gối và nhìn thấy điều này… Tôi đã bị sốc!;” hay “Ông ấy đặt một viên tỏi ở trong giày trước khi đi ngủ và điều gì xảy ra sau đó thật khó tin.”


Để giải quyết phản hồi từ cộng đồng người dùng, Facebook đang làm một bản cập nhật mới cho News Feed (Bảng tin) để xếp hạng và hạn chế các tiêu đề “clickbait” trong vài tuần tới. 


Với bản cập nhật này, mọi người sẽ thấy ít hơn những bài viết “clickbait” và nhiều hơn những bài viết mà họ muốn xem trên bảng tin của mình.


Cũng trong thông báo, Facebook đã đưa ra hai tiêu chí chính xác để nhận dạng tiêu đề “clickbait,” đó là tiêu đề che giấu thông tin hoặc phóng đại để tạo ra kỳ vọng sai lệch về thông tin. 


Facebook đã phân loại hàng chục ngàn các tiêu đề có dấu hiệu “clickbait” và xây dựng một hệ thống để đóng dấu phân loại những tiêu đề này trong tương lai.


Với việc áp dụng hệ thống phân loại tiêu đề trên, các nhà xuất bản dựa trên “clickbait,” cần phải cẩn thận khi hệ thống này sẽ xác định những trường hợp vi phạm lặp đi lặp lại và sẽ nhấn mạnh những nội dung vi phạm trong News Feed người dùng. 


Tuy nhiên, Facebook cũng cho biết nếu các Pages ngừng đăng các bài viết có tiêu đề “clickbait,” thì họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trên.


Đây không phải là lần đầu tiên Facebook kiểm soát chặt các “clickbait.” Trong năm 2013, Facebook đã có sự thay đổi về thuật toán nhằm xóa bỏ những bài viết không thích hợp để ưu tiên vào những nội dung chất lượng cao hơn. 


Thông báo mới nhất của Facebook cũng là một lời nhắc nhở cho các tổ chức sản xuất tin tức, đó là cần xây dựng một chiến lược độc giả của họ xung quanh bất kỳ một mạng xã hội, có thể thích nghi với những thay đổi đột xuất của một nền tảng mạng xã hội cụ thể. 


Trong lần chỉnh sửa News Feed gần đây nhất của Facebook, các bài viết từ bạn bè và các thành viên gia đình được ưu tiên hơn thay vì các bài viết từ các nhà xuất bản, mà một số trong đó dựa vào mạng xã hội để kiếm một lượng lớn lưu lượng truy cập.