Du lịch qua phim ảnh mùa giãn cách xã hội: Khi các thành phố là nhân vật chính

Giải Trí

Trong khoảng thời gian ngành du lịch toàn thế giới đang đóng băng, điện ảnh có thể sẽ là lời giải đáp thú vị cho những kẻ lữ hành không nguôi nhung nhớ cảm giác được xê dịch và du hành qua những cung đường và khung trời mới.  

thanh pho qua phim anh - 0

Cùng một thành phố có thể là đối tượng tri ân của lá thư tình nồng nàn và say mê trong bộ phim này, nhưng lại là mê cung không lối thoát của đời sống vật chất và tinh thần trong bộ phim khác. Và như thế, khi “đi du lịch” thông qua những bộ phim điện ảnh, người xem cùng lúc cũng được du hành qua những cuộc đời khác, những miền tâm tưởng khác, hòa mình vào dòng chảy của nền văn hóa khác trong một bản ngã mới.

Trong thời gian này, mời bạn cùng Đẹp điểm qua những tựa phim với các thành phố trong đó cũng chính là nhân vật trung tâm không kém con người. Thay vì xách ba lô lên và đi, ta sẽ ngồi lại và chìm đắm trong hành trình tinh thần qua không gian và thời gian, đến với một New York, Paris, hay Hong Kong rất riêng qua lăng kính điện ảnh.

Taxi Driver” (1976) – New York

Tôi có thể làm việc bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu” là câu trả lời của cựu binh sĩ Travis Bickle khi đi xin việc cho vị trí tài xế taxi và được hỏi liệu anh có muốn chạy ca đêm tại những khu vực nóng của tệ nạn ở New York như Bronx hay Harlem.

thanh pho qua phim anh - 1

Xoay quanh những cuốc chạy xe không ngừng nghỉ dọc các đại lộ mệt nhoài của New York sáng rực, ồn ào, nhưng tăm tối, cô độc, “Taxi Driver” mở ra trước mắt người xem một New York hoàn toàn khác biệt với những viễn cảnh hoa lệ thường thấy, những Giấc mơ Mỹ từ lâu đã đóng đinh trong tâm trí không ít người. Có thể nói, New York trong “Taxi Driver” là một New York của tầng lớp lao động, của thế hệ hậu Thế chiến lạc lõng đang cố gắng oằn mình hòa nhập với những chuyển biến xoay vần trong tư duy văn hóa, nghệ thuật, lẫn chính trị.

Manhattan” (1977) – New York

Xuất hiện không dưới một lần trong các tác phẩm của đạo diễn nổi tiếng (và tai tiếng) Woody Allen, thành phố không ngủ này lần nào cũng được trình diện dưới hình hài của một nàng thơ vĩnh cửu. Thế nhưng, sự mến mộ của vị đạo diễn đối với nguồn cảm hứng bất tận mang tên New York chưa bao giờ rõ nét và huy hoàng như trong “Manhattan”, bộ phim được đặt theo tên khu vực phồn hoa đô hội bậc nhất thành phố.

thanh pho qua phim anh - 2

Phân đoạn mở đầu này đã thành huyền thoại của “Manhattan” đưa người xem đi qua những lát cắt kiến trúc trắng đen đặc quánh trong nền nhạc “Rhapsody in Blue“, cùng lời dẫn của chính vị đạo diễn thông qua nhân vật Isaac Davis về một New York mà ông yêu, một thành phố phức tạp trong hệ tầng văn hóa xã hội, lãng mạn trong cốt cách, và không ngừng mời gọi đầy kiêu hãnh.

La La Land” (2016) – Los Angeles

Thông qua “La La Land“, đạo diễn Damien Chazelle tri ân Kỷ nguyên Vàng của điện ảnh Hollywood và hoài niệm về thành phố thiên thần trong chiều kích lịch sử trên phim của nó, đưa người xem theo chân cặp đôi Mia và Sebastian đi qua vô số các khung cảnh quen thuộc của kinh đô điện ảnh và sống những ngày tháng ngập tràn trong tiếng nhạc Jazz cùng giấc mơ màn bạc.

thanh pho qua phim anh - 3

Ở Los Angeles, ta thấy bản thân nhích từng đoạn trên những con đường cao tốc nổi tiếng kẹt cứng người và xe, nắm tay nhau nhảy múa ở đài quan sát thiên văn Griffith, dạo bộ trên con đường dốc trải dài những hoa và các ngôi nhà xanh vàng, giao lưu tại một buổi tiệc ngoài trời dưới tán cọ ở Sunset Boulevard, hay phóng tầm mắt về phía thành phố lấp lánh toàn sao và hy vọng từ một góc đồi Griffith. Và dù là ở đâu hay làm gì, ta cũng không thể ngừng tự hỏi liệu thành phố của những vì sao có đang chiếu sáng cho riêng mình.

The 400 Blows” (1959) – Paris

Là một trong những tựa phim kinh điển của “French New Wave” (Làn sóng Mới của điện ảnh Pháp vào những năm giữa thế kỷ 20), “The 400 Blows” phần nào tái hiện lại tuổi thơ đầy sóng gió của đạo diễn Francois Truffaut thông qua nhân vật Antoine Doinel.

thanh pho qua phim anh - 4

Trong phim, cậu bé Antoine dành phần lớn thời gian chạy trốn khỏi sự trách phạt liên tục của gia đình và nhà trường, lang bạt khắp các nẻo đường Paris cùng với người bạn thân. Những con đường của thành phố dường như trở thành một ngôi nhà thứ hai, thân mật và ấm áp hơn cho cậu bé vốn thiếu hụt tình yêu thương đúng cách từ gia đình. Ở “The 400 Blows”, người xem có thể thấy rõ sự nối kết sâu sắc giữa hình ảnh Paris và ký ức tuổi thơ của Truffaut, và vì thế, sự hoa lệ thường thấy của thành phố ánh sáng đã phải nhường chỗ cho những khoảnh khắc đời thường và gần gũi như một cái ôm vỗ về.

Before Sunrise” (1995) – Vienna

Khái niệm du lịch qua phim ảnh dường như càng trở nên sát thực hơn bao giờ hết khi những nhân vật trong phim cũng chính là những kẻ lang thang trên miền đất lạ. Đến với “Before Sunrise“, phần đầu tiên trong bộ ba phim nổi tiếng của đạo diễn Richard Linklater về hai người lạ thân mật Jesse và Celine, người xem được đi theo những bước chân khoan thai trong chuyến hành trình kép của bộ đôi khi cả hai cùng lúc khám phá không chỉ một Vienna mơ màng đầy nghệ sĩ tính mà còn là thế giới quan mới lạ của người còn lại.

thanh pho qua phim anh - 5

Những đoạn đối thoại thú vị liên tục nối nhau trên những con đường mà họ đi qua, để rồi khi bình minh ló dạng ở cuối phim, Vienna đã ở lại trong lòng cả nhân vật lẫn người xem như một kỷ niệm dịu dàng không thể quên.

In Bruges” (2008) – Bruges

Trong một bộ phim mà phần thưởng của kẻ giết người là một chuyến du lịch, thì điểm đến của cuộc hành trình đó chắc hẳn là nơi kẻ lữ hành bị buộc phải giác ngộ và nhận lấy sự trừng phạt. “In Bruges” là một bộ phim hài kịch đen đầy nghịch lý, mà nghịch lý dễ thấy đầu tiên đó là việc địa điểm được lựa chọn để hàng loạt những diễn biến tăm tối trong phim diễn ra lại là Bruges, thành phố kênh đào cổ tích của nước Bỉ.

thanh pho qua phim anh - 6

Dù xuyên suốt phim là tông màu trầm mặc và biểu cảm ảm đạm của hai kẻ giết người thuê Ray và Ken, “In Bruges” lại hài hước đến bất ngờ trong từng lời thoại giờ đây đã đi vào hàng kinh điển đối với nhiều người yêu phim. Chủ đề về tội lỗi và sự trừng phạt được đạo diễn Martin McDonagh khai thác thông qua việc tương phản khung cảnh bình yên, nên thơ của Bruges với nội tâm gào thét, mệt mỏi của nhân vật do Colin Farrell thủ vai, khiến thành phố càng như khoác lên mình vai diễn của một vị thẩm phán thầm lặng.

The Great Beauty” (2013) – Rome

Bộ phim xoay quanh những dòng suy tưởng chắp vá của nhân vật nhà văn tuổi xế chiều Jep Gambardella (Toni Servillo) khi anh tự vấn bản thân về sự vô nghĩa của những buổi tiệc triền miên trên những tòa cao ốc giữa lòng thành phố Rome, từ đó dần nhận ra cái đẹp thi vị mà thủ đô nước Ý thật sự ấp ủ.

thanh pho qua phim anh - 7

The Great Beauty” không chỉ là bản phác thảo chân dung nhân vật mà còn là chân dung của một thành phố với nét hòa trộn đầy tinh tế giữa sôi nổi và trầm mặc, hiện đại và cổ kính, hiện tại và quá khứ. Đi dọc theo thế giới tâm tưởng của nhân vật chính, người xem sẽ được chiêu đãi một bữa tiệc thị giác thịnh soạn mà đạo diễn Paolo Sorrentino bày ra trước mắt để tôn vinh vẻ đẹp đa chiều của Rome.

Lost inTranslation“(2001) – Tokyo

“Lost in Translation” của đạo diễn Sofia Coppola là bộ phim thứ hai trong danh sách mà nhân vật chính cũng là những vị khách du lịch trong một thành phố lạ. Trong phim, hai nhân vật chính người Mỹ gặp nhau tình cờ trên đất Nhật và cùng chia sẻ với nhau một điều duy nhất có ý nghĩa: sự cô đơn.

thanh pho qua phim anh - 8

Tokyo của “Lost in Translation” là thành phố sầm uất được vẽ ra bởi những đường thẳng của những tòa nhà chọc trời nối nhau, và đường cong của vô số những con chữ trên biển quảng cáo được giăng kín mọi ngóc ngách. Hơn hết, Tokyo trong phim là hình ảnh phản chiếu của một thế giới khác lạ, nơi hai nhân vật nhận thấy rõ sự tách biệt của bản thân khỏi những gì đang diễn ra xung quanh, văn hóa, ngôn ngữ, những cuộc trò chuyện, những con người mà họ gặp, và—quan trọng nhất—chính cuộc đời mà họ đang sống.

Hiroshima, Mon Amour” (1959) – Hiroshima

Được chắp bút bởi nữ văn sĩ nổi tiếng Marguerite Duras, “Hiroshima, Mon Amour” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Làn sóng Mới Điện ảnh Pháp. Cả bộ phim được dệt nên từ chuỗi ký ức của đôi tình nhân đang trên bờ chia xa—họ là Her, nữ diễn viên người Pháp, và Him, chàng kiến trúc sư người Nhật. Cuộc trò chuyện cuối cùng trước khi cả hai lên đường bước tới những ngã rẽ khác nhau trong cuộc đời kéo dài 36 tiếng đồng hồ. Và trong những dòng ký mải miết đuổi nhau, một Hiroshima tang tóc và đau thương hiện lên, nhắc nhớ về những mất mát to lớn của Nhật Bản sau vụ đánh bom hạt nhân kinh hoàng vào năm 1945.

thanh pho qua phim anh - 9

Theo nhiều cách khác nhau, bộ phim của đạo diễn Alain Resnais đã tái cấu trúc lại góc nhìn về mất mát, chiến tranh, và sự đổ vỡ thông qua những cải tiến điện ảnh quan trọng—điều đã làm nên thương hiệu của Làn sóng Mới Điện ảnh Pháp vào cuối thập niên 50 thế kỷ trước.

Chungking Express” (1994) – Hong Kong

Với “Chungking Express” (tựa Việt: “Trùng Khánh Sâm Lâm“), đạo diễn Vương Gia Vệ kể về cuộc sống của những người trẻ đơn độc và vô định giữa một Hong Kong đang phát triển chóng mặt với những luồng văn hóa được du nhập cùng đầy rẫy những câu hỏi mà cá nhân không thể lý giải. Hai câu chuyện riêng biệt trong phim được kết nối với nhau chỉ bằng 0,01cm khoảng cách giữa những tâm hồn lạc lõng, tuyệt vọng trong chuỗi ngày tìm kiếm tình yêu giữa biển người chật kín.

thanh pho qua phim anh - 10

Xuyên suốt bộ phim, người xem như hòa mình vào dòng người và xe không ngừng chảy xuôi ngược trong vô vàn những ánh đèn neon sáng lóa. Thang cuốn, hàng quán, phố thị Hong Kong mọc lên kéo khoảng cách vật lý giữa người và người lại gần hết mức có thể, nhưng rồi tất cả dường như lại chỉ xuất hiện và biến mất trong đời nhau sau một cái chớp mắt.

thanh pho qua phim anh - 11

 

Bài : Nhật Anh

20/05/2020, 13:54

“Thế giới hôn nhân”: Phơi bày những nội tình ẩn sau câu chuyện ngoại tình

Bài viết nổi bật

“Thế giới hôn nhân” (The World of The Married) ngay từ đầu đã cuốn người xem vào những diễn biến căng thẳng xoay quanh mối quan hệ vợ chồng đang trên đà đổ vỡ của bác sĩ xinh đẹp Ji Sun Woo (Kim Hee Ae) và người chồng đạo diễn điển trai Lee Tae Oh (Park Hae Joon). Mâu thuẫn của họ ngày càng leo thang ngay cả khi cả hai trở thành người dưng, khiến khán giả tự hỏi “Chẳng lẽ thế giới hôn nhân nếu không phải là tình yêu, thì chỉ còn lại sự thù hận?”. Đó có thể là những điều ta băn khoăn sau khi khép lại 16 tập phim. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả về “Thế giới hôn nhân” – nơi mà ẩn đằng sau tình yêu, sự phản bội, sự trả thù, cách ứng xử của mỗi người… đều đang lật mở rất nhiều “nội tình” của ngoại tình. 

“Thế giới hôn nhân” vừa là một bộ phim của những tiếng thở dài (khi mà ở đó người ta thấy hôn nhân là mồ chôn của tình yêu, những lời hứa hẹn dành cho bạn đời hó ra có hạn dùng và đàn ông luôn cho rằng ngoại tình là bản năng khó cưỡng lại), vừa tái hiện những điều hoàn toàn có thể xảy ra trong bất kỳ một cuộc hôn nhân nào.
Khuynh hướng ngoại tình phụ thuộc rất lớn vào khả năng tự biện minh với chính bản thân mình

Ai cũng muốn cảm thấy mình là người tốt đẹp nhưng đôi khi lại làm những điều mà bản thân biết rõ chẳng tốt đẹp gì. Ấy vậy chúng ta vẫn muốn tin mình là tốt đẹp nên ta tự nghĩ ra rất nhiều lý do để tự hợp lý hóa sự lừa dối của mình. Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng nhìn lại xem Lee Tae Oh đã biện mình như thế nào về mối quan hệ đi ngược lại với đạo đức hôn nhân của anh ta. “Điều làm tôi điên cuồng hơn cả chính là tôi yêu cùng lúc hai người phụ nữ này. Không phải kết hôn là sẽ cắt đứt với tình yêu đâu.”“Tôi thừa nhận việc ngoại tình là lỗi của mình nhưng tôi chưa từng có ý định từ bỏ gia đình. Chìm đắm trong tình yêu là sai sao?” chính là hai trong số nhiều câu nói khiến người xem không thể chấp nhận nỗi.

Sau hai cuộc hôn nhân, câu hỏi “Tae Oh đã tìm thấy một cuộc đời mà anh muốn sống hay chưa?” không còn quan trọng. Mà cái giá anh phải trả để đánh đổi mọi thứ tốt đẹp mình có, đáng hay không?

Cách lập luận của Tae Oh thật ra không mới mẻ gì cho lắm. Bởi rất ít khi người ngoại tình dám (hoặc thật sự muốn) đối diện với nguyên nhân khiến anh ta/cô ta ngoại tình, mà chỉ cố nói dối sao cho công phu nhất trước mặt bạn đời để việc ngoại tình là một chuyện bất đắc dĩ và hoàn toàn nằm ngoài ý muốn.

Hôn nhân không hạnh phúc là lý do cho mọi cuộc phiêu tình ái?

Phải nói thêm, người khiến Lee Tae Oh càng đi càng sai chính là mẹ anh ta. Để giảm nhẹ lỗi lầm của con trai, bà nói với Ji Sun Woo rằng: “Con trai tôi đã rất mệt mỏi khi phải sống với một người tài giỏi và cao thượng như cô rồi. Cô không thể đổ lỗi cho Tae Oh vì cô khiến nó không thể thở nổi”. Đây là một lý lẽ nghe thôi đã thấy “không thể tiêu hóa được”. Bà từng là một người bị chồng phản bội nhưng lại dễ dàng đồng cảm với con trai nghe thì có vẻ nghịch lý, nhưng sự thật thì không. Bà ấy cũng giống như số đông, đều đồng tình rằng khi hôn nhân đang trục trặc (vì nhiều nguyên nhân) thì ai cũng có lý do hợp lý để sa ngã.

Mối quan hệ của Sun Woo và Tae Oh đã trải qua hết tất cả những cung bậc cảm xúc nên lẫn không nên. Họ đã đi đến cực hạn của nhau.

Cách suy nghĩ của mẹ Tae Oh phần nào cũng tác động đến anh ta. Thế nên không phải ngẫu nhiên khi mà con cái có bố hoặc mẹ ngoại tình đều rất dễ dẫm lên vết xe đổ, dù bản thân từng ghét cay ghét đắng người phụ bạc kia. Nói như vậy không phải để thay nam chính tìm kiếm sự cảm thông, mà để hiểu tường tận hơn về việc anh ta đã dùng những lý do gì để hợp lý hóa sự phản bội và cảm thấy bản thân cũng chỉ là một nạn nhân trong cuộc hôn nhân đã nguội lạnh.

Rõ biết ngoại tình như “một con dao hai lưỡi” nhưng vì sao vẫn bất chấp lao vào?

Tae Oh từng nói về trải nghiệm ngoại tình của mình một cách rất hùng hồn rằng: “Khi ở bên cạnh cô ấy (Yeo Da Kyung), tôi cảm thấy mình tràn đầy sức sống”. Đây chính là mấu chốt của hầu hết các câu chuyện ngoại tình. Nhiều khi điều đắm say mà một người tìm thấy khi vụng trộm không phải là người tình mới, mà chính là một phiên bản khác của mình. Có không ít người từng thừa nhận khi lao vào một mối quan hệ không chính thống, đi ngược lại với các quy tắc đạo đức, những giao ước trong hôn nhân đều cảm thấy bản thân như sống một cuộc đời khác, khám phá các khía cạnh bị chìm vào lãng quên của mình.

Tất cả các vụ ngoài tình là đều kịch bản của sự tự cho phép bản thân mình làm thế.

Tae Oh và Da Kyung không phải chưa từng chia tay nhau nhưng cuối cùng vẫn hẹn hò tận hơn 2 năm. Vì sao vậy? Nhà tình dục học Jack Morin đã đề xuất một phương trình tình ái nổi tiếng để lý giải thắc mắc này, đó là: Hấp dẫn + Trở ngại = Thích thú. Ngoại tình đem đến cho người ta thứ cảm xúc không bao giờ có trong mối quan hệ chính thức như sự bất định, mập mờ, khó nắm bắt, bí mật, kích thích và kịch tính. Những chuyện tình bị cấm đoán thường trở nên đặc biệt lãng mạn và nồng cháy, đối lập hoàn toàn với sự trần tục của hôn nhân. Chưa nói đến việc Da Kyung có gia thế hiển hách hay xinh đẹp ra sao, chỉ việc cô tạo cho Tae Oh cảm giác không thể sở hữu cô hoàn toàn, cũng đủ khiến mối tình sai trái này thêm lôi cuốn và hừng hực ngọn lửa khao khát.

Đằng sau sự trả thù có phải chỉ để lòng dạ hả hê?

Cuộc sống hoàn hảo của Sun Woo bỗng chốc sụp đổ trong nháy mắt khi phát hiện chồng mình có nhân tình. Sun Woo đã cố cứu vãn và cho Tae Oh rất nhiều cơ hội để thú nhận, nhưng đáp lại sự kỳ vọng của cô chỉ là hàng loạt sự dối trá khủng khiếp bị phơi bày. Ban đầu, Sun Woo nói rằng cô sẽ làm tất cả mọi thứ để có thể để đưa người chồng phụ bạc ra khỏi cuộc sống của mình. Nhưng sau đó lại chọn cách trả thù để anh ta phải trả giá cho những việc làm tồi tệ của mình. Câu hỏi đặt ra là điều này có cần thiết hay không khi nó khiến cô thêm ám ảnh với chồng cũ?

Đã có lúc Sun Woo bị ngoại tình cưỡm đi nhận thức về giá trị của bản thân khi trong một thoáng, cô nghĩ rằng do mình không được trẻ đẹp như Da Kuyng nên mới khiến Tae Oh lầm đường lạc lối.

Trả thù nghe có vẻ nhỏ nhen và thừa thải nhưng trong một số trường hợp, nó sẽ giúp người bị tổn thương đủ mạnh mẽ để có thể để lại quá khứ đằng sau. Trải nghiệm bị phản bội của mỗi người là khác nhau, nên không bao giờ có mẫu số chung cho cách phản ứng. Tuy nhiên, nếu có một điều mà mà chúng ta cần lưu tâm về sự trả thù, thì đó là: Liệu sau khi công cuộc trả thù hạ màn thì ta có cảm thấy dễ chịu hơn thủ phạm không? Nếu không thì nên cân nhắc lại.

Sự phản bội được định nghĩa thế nào khi “thay vai, đổi chuyện”?

Nếu người xem cho rằng cô đang là kẻ thứ ba chen ngang một cuộc hôn nhân, thì với Yeo Da Kyung, cô chỉ đơn giản là “yêu một người đàn ông mà không may là anh ta đã có vợ”. Hai năm hẹn hò yêu đương với Tae Oh, cô kết luận bản thân không hề làm sai. Bởi sai làm sao được khi Tae Oh luôn miệng nói hôn nhân của anh ta trên thực tế đã kết thúc, chỉ là chờ thời điểm thích hợp để đường ai nấy đi. Điều này đồng nghĩa với việc cô chỉ đến sớm một bước chứ không hề phá hủy hạnh phúc của ai.

Da Kuyng đã phạm phải sai lầm lớn nhất đó là tin một người đã phản bội vợ anh ta.

Nhưng sau khi kết hôn với Tae Oh, cô phát hiện anh vẫn còn tình cảm với vợ cũ và thậm chí họ còn phát sinh quan hệ với nhau. Lúc này, cô mới vỡ lẽ rằng bản chất của ngoại tình đơn giản chính là bí mật và sự dối trá. Làm gì đẹp đẽ và lý tưởng đến mức như câu nói “Anh và cô ấy đã không còn yêu nhau nữa, chỉ là chưa ly hôn mà thôi”.

Khi đối diện với tàn tích của một cuộc ngoại tình, niềm đau của cả Sun Woo và Da Kyung đều khó có thể thốt thành lời.

Nếu hai người chỉ dừng lại ở mức tình nhân, Da Kyung sẽ bảo toàn được quan điểm của mình. Nhưng sau khi thay đổi vai trò, trải qua nỗi đau và sự khủng hoảng của Sun Woo đã từng, cô mới có cái nhìn thực tế hơn về sự phản bội, thay vì nhân danh “tình yêu không có tội” khoác lên cho nó một lớp áo mỹ miều. Và điều này cũng minh chứng cho việc Sun Woo đã cảnh báo với Da Kyung, rằng một người đàn ông đã phản bội một lần thì sẽ có lần thứ hai.

“Trolls World Tour” tiếp tục chiêu đãi khán giả với “bữa tiệc âm nhạc” rực rỡ sắc màu

Bài viết nổi bật

Tiếp nối thành công của phần phim thứ nhất với doanh thu 350 triệu USD trên toàn cầu, “Quỷ Lùn Tinh Nghịch: Chuyến Lưu Diễn Thế Giới” theo chân đôi bạn quỷ có tính cách trái ngược Poppy (Anna Kendrick) và Branch (Justin Timberlake). Nhiệm vụ lần này của Poppy và Branch cam go hơn rất nhiều khi số phận của tộc quỷ lùn và cả thế giới âm nhạc đang nằm trong tay họ.

phim hoat hinh trolls world tour - 1

Mới đây, tác phẩm hoạt hình được mong đợi của hãng Dreamworks – “Quỷ Lùn Tinh Nghịch: Chuyến Lưu Diễn Thế Giới” bất ngờ tung trailer mới rực rỡ sắc màu với cốt truyện hấp dẫn và hàng loạt “hit” khủng. Walt Dohrn, đạo diễn của bộ phim tâm sự: “Chúng tôi đã cố gắng làm nên một tác phẩm khác biệt bằng cách đưa thật nhiều màu sắc vào bộ phim. Qua các nghiên cứu, chúng tôi nhận ra rằng màu sắc thực sự có thể khiến con người cảm thấy hạnh phúc. Vì thế, chúng tôi mong muốn đứa con tinh thần của mình mang lại cho người xem cảm giác vui vẻ“.

Trailer mở đầu bằng sự kiện Poppy và Branch khám phá ra rằng thế giới rộng lớn ngoài kia còn rất nhiều tộc quỷ lùn, và mỗi tộc lại đại diện cho một thể loại âm nhạc. Tất cả cùng hợp thành một thế giới rộn ràng và tràn ngập vui tươi. Thế nhưng, cuộc sống tươi đẹp ấy đang bị đe dọa hủy hoại bởi Barb – nữ hoàng dòng nhạc rock. Cô nàng ích kỷ này âm mưu chiếm lấy cả 6 sợi dây đàn đại diện cho 6 tộc quỷ và biến tất cả cư dân quỷ lùn trở thành những “xác sống” chỉ tôn thờ nhạc rock.

phim hoat hinh trolls world tour - 2

Không còn cách nào khác, Poppy và Branch phải dấn thân vào cuộc phiêu lưu giải cứu thế giới và vũ khí của họ chính là âm nhạc. Đôi bạn chu du đến những vùng đất mới lạ, chiêu đãi mọi người những ca khúc sôi động. Cũng như phần một, bộ phim không thể thiếu vắng những ca khúc kinh điển khiến khán giả háo hức và nhún nhảy theo nhịp nhạc. Trong đoạn trailer, khán giả được thấy nhóm bạn trình bày bản pop “Wannabe” đình đám của nhóm Spice Girls và ca khúc huyền thoại “Who Let the Dogs Out”. Và dĩ nhiên sẽ vô cùng thiếu sót nếu không nhắc đến sự trở lại của “Can’t Stop the Feelings”- ca khúc chủ đề đã góp phần làm nên thành công rực rỡ của phần đầu tiên.

phim hoat hinh trolls world tour - 3

Không chỉ có thế giới của quỷ lùn mở rộng, “bữa tiệc âm nhạc” ở phần thứ hai cũng hứa hẹn sẽ hoành tráng và nhộn nhịp hơn phần trước gấp nhiều lần. Sự góp mặt của cả 6 dòng nhạc khác nhau làm cho những khúc ca của “Quỷ Lùn Tinh Nghịch: Chuyến Lưu Diễn Thế Giới” trở nên phong phú và đầy phấn khích. Đặc biệt, các fan âm nhạc sẽ cực kỳ hào hứng khi nhận ra giọng ca của các ngôi sao âm nhạc gạo cội của từng dòng nhạc trong vai các nhân vật đại diện. Trong đó, “ông hoàng nhạc rock” Ozzy Osbourne thủ vai Vua Trash của tộc Rock, huyền thoại âm nhạc Gustavo Dudamel sắm vai vai Trollzart của tộc Cổ điển, giọng ca nội lực Mary J. Blige trong vai Nữ hoàng của tộc Funk và danh ca Kelly Clarkson đóng vai bà trùm của tộc Country. Nổi bật hơn cả là sự góp giọng của nhóm nhạc đình đám Red Velvet, sẽ đại diện cho dòng nhạc KPOP thịnh hành.

phim hoat hinh trolls world tour - 4

Phần âm nhạc của “Quỷ Lùn Tinh Nghịch: Chuyến Lưu Diễn Thế Giới” vẫn do nam ca sĩ kiêm diễn viên chính Justin Timberlacke đích thân sản xuất. Bộ phim quy tụ dàn sao khổng lồ đến từ cả Hollywood lẫn giới âm nhạc. Bên cạnh các diễn viên quen thuộc từ phần trước như Anna Kendrick, Justin Timberlake, James Corden hay Ron Funches, “Quỷ Lùn Tinh Nghịch: Chuyến Lưu Diễn Thế Giới” đón chào các nhân tố mới ẩn chứa nhiều thú vị như Sam Rockwell, Jamie Dornan, Kenan Thompson.

Quỷ Lùn Tinh Nghịch: Chuyến Lưu Diễn Thế Giới” (tựa gốc: “Trolls World Tour“) dự kiến khởi chiếu ngày 29/5/2020.

 

“Bà đồng” Lin Shaye tái ngộ khán giả màn ảnh với bộ phim kinh dị mới “DreamKatcher”

Bài viết nổi bật

Nữ hoàng phim kinh dị Lin Shaye tiếp tục thể hiện khả năng diễn xuất thần sầu với hình ảnh điên loạn trong “DreamKatcher” – phim kinh dị rùng rợn đánh dấu sự trở lại của các rạp chiếu phim sau thời gian giãn cách xã hội.

phim Dreamkatcher - 1

Dreamcatcher vốn là một món đồ giúp con người ngủ ngon và có những giấc mơ đẹp. Tuy nhiên, trong bộ phim kinh dị mới có tên “DreamKatcher”, món đồ này trở thành cơn ác mộng kinh hoàng cho bất kỳ ai tiếp xúc với nó.

“Bà đồng” Lin Shaye tiếp tục tỏa sáng ở tuổi 76

Trong dàn diễn viên của “DreamKatcher”, nổi bật nhất vẫn là “nàng thơ” U80 của phim kinh dị – Lin Shaye. Được nhiều khán giả biết tới qua vai diễn “bà đồng” Elise Rainier trong loạt phim “Insidious” của đạo diễn James Wan, Lin Shaye đã hơn 100 lần chống lại ma quỷ trên màn bạc và được coi là một trong những gương mặt “hái ra tiền” của điện ảnh kinh dị đương đại.

Ngoài “Insidious”, Lin Shaye còn gây ấn tượng trong hai tập của phim kinh dị “Ouija” hay các tác phẩm kinh phí thấp như “The Black Room”, “Jack Goes Home”. Trên màn ảnh rộng, sự xuất hiện của bà giống như một “thỏi nam châm” thu hút các thế lực tà ác. Diễn xuất của Lin Shaye ngày càng “thăng hạng”, mỗi lúc lại khiến người xem bị ám ảnh trước những nhân vật bà thủ vai hay cách bà “hù dọa” khán giả.

phim Dreamkatcher - 2

Ở tuổi thất tuần, bà tiếp tục chinh phục các vai diễn kinh dị trong vai trò kẻ thao túng quỷ dữ. Sau “The Grudge” ra mắt hồi đầu năm, Lin Shaye tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong “DreamKatcher”. Bà vào vai người phụ nữ hàng xóm bị ám ảnh tới điên loạn với chiếc Dreamcatcher cổ xưa mang trong mình một linh hồn tà ác.

Trong trailer đầu tiên của “DreamKatcher”, Lin Shaye xuất hiện với hình ảnh quen thuộc của mình trong các phim kinh dị – bí ẩn, ma mị và sau đó đưa người xem bước vào trong câu chuyện rùng rợn của món đồ tưởng như được coi là “trấn giữ giấc ngủ” của mọi ngôi nhà.

phim Dreamkatcher - 3

Phim kinh dị mở đầu cho mùa hè 2020

DreamKatcher” xoay quanh câu chuyện về một gia đình vừa chuyển về nhà cũ nơi người vợ đầu mất không rõ vì nguyên nhân gì. Tuy nhiên, Josh – cậu con trai – vẫn chưa quen với nhà mới và thường xuyên gặp ác mộng. Để ngủ ngon hơn, Josh đã đánh cắp chiếc vòng bí ẩn của người hàng xóm. Thế nhưng, thứ cậu đem về nhà không phải “Dreamcatcher” – vật mang tới những giấc mơ đẹp, mà lại là “Dreamkatcher” – một loại bùa quỷ đáng sợ, giam giữ những linh hồn tà ác. Từ đây, cánh cửa địa ngục rộng mở chào đón Josh cùng cha mẹ.

phim Dreamkatcher - 4

Đi theo hướng kinh dị tâm linh, “DreamKatcher” hứa hẹn gây sợ hãi bởi những cảnh quay rùng rợn khi các linh hồn xuất hiện, dần xâm chiếm cơ thể con người và biến họ trở thành những kẻ độc ác, mất kiểm soát. Phim cũng khai thác về nỗi sợ của con người khi phải đối diện với nỗi đau quá khứ cũng như việc đối mặt với các cơn ác mộng trong đêm ra sao.

phim Dreamkatcher - 5

Với câu chuyện kỳ bí về chiếc “bẫy linh hồn”, “DreamKatcher” là tác phẩm kinh dị mở màn cho mùa phim hè 2020 và hứa hẹn khiến các tín đồ mê phim kinh dị cảm thấy thỏa mãn khi ngồi trước màn ảnh rộng, sau một thời gian giãn cách xã hội.

DreamKatcher” (“Bẫy linh hồn“) dự kiến khởi chiếu từ ngày 15/5/2020.

 

“Truyền Thuyết Về Quán Tiên” mở màn cho chuỗi phim điện ảnh Việt hậu COVID-19

Bài viết nổi bật

Sau một thời gian dài lỡ hẹn vì dịch COVID-19, “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” sẽ chính thức trình làng tại các cụm rạp từ ngày 22/5 này.

phim viet truyen thuyet ve quan tien - 1

Dịch COVID-19 đã làm ngành công nghiệp điện ảnh thế giới bị ảnh hưởng nặng nề, Việt Nam cũng không là một ngoại lệ. Sau thời gian dài giãn cách xã hội, các bộ phim chuẩn bị công chiếu buộc phải tạm hoãn để chờ dịch bệnh chuyển biến tích cực hơn. Mặc dù đoạn trailer “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” đầu tiên nhận được phản hồi khá tốt từ khán giả khi vừa công bố, nhưng bộ phim vẫn không thể ra rạp đúng hẹn vì tình hình dịch bệnh phức tạp.

Ngay khi hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc được phép mở cửa trở lại, “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” sẽ là tựa phim Việt đầu tiên và duy nhất công chiếu sau lệnh cách ly xã hội. Hy vọng sự mở màn này sẽ mang lại may mắn cho bộ phim nói riêng, cũng như mang lại những tín hiệu lạc quan nói chung cho điện ảnh Việt thời kỳ “hậu COVID-19”.

Sau những tình tiết ly kỳ, bí ẩn ở teaser trailer đã ra mắt tháng 2 vừa qua, “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” tưởng chừng như là một phim kinh dị. Mới đây, nhà sản xuất đã công bố trailer chính thức với những điều gợi mở mới có phần còn hấp dẫn và gây tò mò hơn với đủ các cung bậc cảm xúc: mở đầu lãng mạn, tiếp nối kịch tính và kết thúc đẩy cao cảm xúc dâng trào.

phim viet truyen thuyet ve quan tien - 2

Bộ phim xoay quanh ba cô thanh niên xung phong xinh đẹp, gồm có Mùi (Thúy Hằng), Phượng (Minh Khuê) và Tuyết Lan (Mai Anh). Họ sống ở một hang động nằm sâu trong rừng Trường Sơn vào những năm 1967, ngày ngày đón tiếp các anh lính tới nghỉ chân tại một quán nước nhỏ gọi là “quán Tiên”.

Trailer mở đầu bằng khung cảnh đùa giỡn, tắm suối rất vui vẻ của các cô gái trẻ, tưởng chừng như họ đang tận hưởng cuộc sống giữa núi rừng bạt ngàn hơn là thực hiện nhiệm vụ, bởi công việc chỉ đơn thuần là chuẩn bị “xôi với bánh”, nhưng qua lời nhắc nhở của chị cả Mùi: “Chúng ta ở đây không phải để chơi!” như báo trước những việc không hề đơn giản sắp diễn ra.

phim viet truyen thuyet ve quan tien - 3
Hơn cả những “con quái vật” ghê rợn xuất hiện ở teaser trước, đoạn trailer này tiếp tục dẫn dắt chúng ta đến những diễn biến tâm lý khó lường.

Ngoài những tình tiết gây cấn liên hồi, trailer “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” còn “đốt mắt” người xem với hình ảnh các cô thanh niên xung phong gợi cảm, tuy nhiên chúng được thể hiện một cách văn minh, duy mỹ như một nét chấm phá giữa vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng. Bên cạnh đó, bức tranh thiên nhiên hùng vỹ trong “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” được các nhà làm phim chau chuốt kỹ lưỡng. Ngoài ra, bộ phim đã xuất sắc đoạt giải “Âm nhạc xuất sắc nhất” tại liên hoan phim Việt Nam.

Truyền Thuyết Về Quán Tiên” không chỉ là một bộ phim kinh dị, tình cảm, chiến tranh đơn thuần, mà nó còn là một bản giao hưởng cảm xúc dành tặng khán giả.

Phim khởi chiếu từ ngày 22/5/2020 tại các hệ thống rạp trên toàn quốc.

 

Đâu là những nguyên nhân chí mạng khiến bom tấn “Quân vương bất diệt” của Lee Min Ho chôn chân tại chỗ?

Bài viết nổi bật

Được kỳ vọng sẽ là một dự án làm người hâm mộ châu Á dậy sóng khi vừa hội tụ những gương mặt sáng giá như Lee Min Ho, Kim Go Eun và được chắp bút bởi biên kịch nức tiếng Kim Eun Sook, nhưng “Quân vương bất diệt” (The King: Eternal Monarch) vẫn đang chật vật với tỷ suất người xem nghèo nàn sau hơn nửa chặng đường phát sóng. Đã đến lúc chúng ta nên gác lại lý do rằng có quá nhiều đối thủ nặng ký như “Thế giới hôn nhân” (The World of the Married), “Chuyện đời bác sĩ” (Hospital Playlist) hay “Giả danh” (Good Casting) cùng lên sóng, bởi điều quyết định sức hút của của một tác phẩm phải đến từ những điều cốt lõi nhất – diễn xuất của diễn viên và sự chặt chẽ của cốt truyện.

Mạch phim đứt đoạn khiến người xem bối rối

Dù đã thuộc nằm lòng nội dung phim nhưng sự hụt hẫng, ngỡ ngàng và không biết bản thân có bỏ sót điều gì trong phim hay không ắt hẳn là cảm giác đầu tiên của phần lớn người xem sau hơn 60 phút đầu tiên. Nếu nói về khoản gây tò mò cho khán giả, “Quân vương bất diệt” mở đầu không phải là quá tệ, khi khép lại tập một là cuộc tương phùng sau 25 năm của Hoàng đế Lee Gon (Lee Min Ho) và cô nàng thanh tra Jeong Tae Eul (Kim Go Eun). Đến đây, người xem đã đủ lý do để háo hức đón chờ xem hai diễn viên chính sẽ xử lý phân đoạn này như thế nào ở tập tiếp theo (đó là sau khi đã dặn lòng bỏ qua sự bối rối của những diễn biến trước!).

Phim kể về hai thế giới song song – Đại Hàn Đế Quốc và Đại Hàn Dân Chủ. Hoàng đế Lee Gon (Lee Min Ho) phải kết hợp cùng cô nàng cảnh sát Jung Tae Eul (Kim Go Eun) đóng cánh cửa không gian giữa hai thế giới, hoàn thành sứ mệnh bảo vệ loài người trước những mối nguy hiểm.

Thế nhưng những nút thắt hay phân đoạn đắt giá được tung vào cuối phim rồi cũng đến lúc không đủ sức níu chân khán giả, khi mà sự nhẫn nại của người xem hết lần này đến lần khác đổi lại sự thất vọng. Riêng việc lấy đề tài là “hai thế giới song song” thì tình tiết phim sẽ khó tránh tạo cảm giác rối rắm. Và nếu từng mảnh ghép không được lật giở một cách khéo léo với một thời lượng đủ, khán giả lập tức rơi vào khoảng không của sự chới với và mông lung. Đó là chưa nói đến việc cách chuyển cảnh của phim đôi khi diễn ra khá đường đột, đưa người xem đến một diễn biến khác mà không có bất kỳ dẫn dắt hay lý giải nào sau đó.

Với diện mạo hoàn mỹ của mình, Lee Min Ho đã đốn gục trái tim của biết bao thiếu nữ nhưng đáng tiếc nó không cứu vãn được bộ phim.

Dù tình trạng nói trên không diễn ra ở mọi cảnh quay nhưng nó góp phần làm suy giảm sự nhiệt tình của khán giả là điều tất yếu. Vì vậy cũng không khó hiểu khi rating phim chỉ quẩn quanh trên dưới mức 10% một chút và thậm chí đã có lúc giảm còn 7% ở tập 6. Nếu vẫn không có những tình tiết nào thật sự nổi bật trong vài tuần ít ỏi còn lại, “Quân vương bất diệt” sẽ trở thành “quả bom” xịt đáng tiếc của SBS trong năm nay.

Kỹ thuật xử lý hình ảnh gây thất vọng

Nếu hình ảnh mãn nhãn được xem là yếu tố ghi điểm của “Quân vương bất diệt” thì nay nó lại là nguyên nhân chí mạng khiến phim trở nên khó lòng chấp nhận hơn bao giờ hết. Ngay từ những video teaser đầu tiên, dự án của Lee Min Ho đã “đốn tim” khán giả vì những cảnh quay giữa hai thế giới đẹp đến choáng ngợp. Thế nhưng, phân cảnh Lee Gon cưỡi ngựa mang theo Tae Eul về thế giới của anh ở tập 5 đã phá vỡ mọi thứ tuyệt vời trước đó. Cụ thể, cảnh quay hai người ngồi trên lưng ngựa trong chiều không gian kỳ lạ được gọi là “khoảng cách giữa 1 và 0 giữa hai thế giới” được xử lý với kỹ xảo CGI kém thu hút.

Kkhoảnh khắc này đã đi ngược lại ý đồ của đạo diễn khi nó gây cho người xem cảm xúc không mấy hài lòng.

Thậm chí, tình tiết ở chiều không gian thứ ba này xuất hiện cũng không hề được báo trước, tất cả đều bất ngờ khiến khán giả hoang mang. Không những chẳng cảm được hết sự lãng mạn của một khung cảnh đẹp như tranh vẽ, người xem lại cảm thấy “mọi thứ chẳng khác gì một trò đùa” và tự hỏi “không biết có sự nhầm lẫn nào ở cảnh quay này không”.

Liên tục vướng lỗi thiết kế làm mất thiện cảm

Trước đây, “Quân vương bất diệt” từng gây tranh cãi khi đoạn giới thiệu phim xuất hiện kiến trúc tương tự với chùa Todai-ji nổi tiếng ở thành phố Nara (Nhật Bản). Dù nhà sản xuất đã phủ nhận sự việc trên nhưng vẫn phải chỉnh sửa lại cảnh này để xoa dịu người xem. Quốc huy của Đại Hàn Đế Quốc cũng bị cho là lấy cảm hứng từ quốc huy của Nhật Bản. Tuy phía đoàn phim đã giải thích nhưng một bộ phận khán giả vẫn cảm thấy khó chấp nhận được.

Giữa thời điểm canh tranh khốc liệt với các dự án siêu phẩm khác, thì chỉ cần một sai sót nhỏ cũng đủ để “Quân vương bất diệt” trở thành chủ đề bàn tàn xôn xao.

Và mới đây, cảnh thủy chiến căng thẳng giữa Đại Hàn Đế Quốc và Nhật Bản ở tập 6 cũng dấy lên làn sóng tranh cãi khi được cho rằng đã chạm đến những vấn đề chính trị nhạy cảm. Cụ thể, thiết kế của tàu chiến Nhật lại bị phát hiện là tương tự với thiết kế của tàu chiến Hàn Quốc hiện tại. Chưa kể đến việc trong quá khứ Hàn Quốc từng là thuộc địa của Nhật, những căng thẳng về chính trị và thương mại gần đây cũng đủ khiến bất kỳ chi tiết nào liên quan đến Nhật (dù là hư cấu chăng nữa) cũng khó tránh khỏi bị chỉ trích. Vì lỗi thiết kế này, đạo diễn sản xuất Baek Sang Hoon của bộ phim đã phải đưa ra lời xin lỗi chính thức.

“Phản ứng hóa học” của nam nữ chính gần như không có

Có lẽ sau bao sự hụt hẫng mà khán giả phải gồng mình chấp nhận, thì diễn xuất nhạt nhòa của Lee Min Ho và Kim Go Eun cùng sự phát triển tình cảm khó hiểu của hai nhân vật đã đẩy sự nhẫn nại của khán giả đến cực hạn. Trong 4 tập đầu tiên, không hề có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Tae Eul rung động trước anh chàng luôn miệng tự nhận mình là hoàng đế. Nhưng đến tập 5, cô lại “ngồi yên” khi Lee Gon trao cho mình một nụ hôn không báo trước. Lúc này Tae Eul có chút bất ngờ là đúng nhưng chấp nhận mà không hề có ý cự tuyệt là vô cùng gượng ép. Và khoảnh khắc này kéo dài cũng là không hợp lý. Từ bao giờ mà một cô gái lại dễ dàng tiếp nhận sự thân mật từ một người đàn ông xa lạ như thế? Việc xây dựng cảm xúc của hai nhân vật rõ ràng đã bị xem nhẹ.

Nếu mọi thứ chỉ dừng lại ở một-khoảnh-khắc, chúng ta vẫn sẽ xao xuyến trước ánh mắt và nụ cười của Lee Gon và Tae Eul dành cho đối phương. Nhưng nếu đã xem qua cả một quá trình thì khoảng khắc đắt giá nhất lại hóa ra gượng gạo

Bên cạnh đó, diễn xuất của họ vấp phải nhiều tranh cãi khi “chemistry” của đôi trai tài gái sắc Lee Min Ho và Kim Go Eun cũng gần như bằng không. Từ cách Lee Gon ôm chầm lấy Tae Eul trong lần đầu gặp mặt, cách họ nhìn vào mắt đối phương, đến cái ôm đẫm lệ ở tập 7,… đều không truyền tải đủ thứ cảm xúc mà ở những khoảnh khắc ấy nên có. Nhìn chung, họ đang xích lại gần nhau hơn về mặt kịch bản; nhưng đối với phần lớn khán giả, họ chỉ đang thấy một mối tình được phát triển thiếu logic của diễn viên và chưa ăn nhập gì với sự tiến triển của mối quan hệ. Có thể nói, đây chính là khuyết điểm lớn nhất khiến “Quân vương bất diệt” không thể tranh nhiệt với các dự án đồng phát sóng.

Kịch bản yếu một chút, năng lực của diễn viên vẫn có khả năng níu lại phần nào sự quan tâm của người xem nhưng nếu diễn xuất gây thất vọng, đó sẽ là dấu chấm hết cho một dự án.