Dòng phim quân nhân: Hàn Quốc giữ vững phong độ, Hoa Ngữ báo hiệu thụt lùi - Tạp chí Đẹp

Dòng phim quân nhân: Hàn Quốc giữ vững phong độ, Hoa Ngữ báo hiệu thụt lùi

Review

Tạo nên cơn sốt từ đầu những năm 2000, đến hiện tại phim quân nhân vẫn luôn là mô típ được các nhà làm phim, cũng như người hâm mộ ưa chuộng. Từ nội dung, bối cảnh đến trang phục, tất cả đều phù hợp với thị hiếu của người xem châu Á. Trên thực tế, các nhà sản xuất vẫn đương đầu với một thách thức không nhỏ, đó là làm sao để có thể làm mới một đề tài đã quá quen thuộc và thoát khỏi cái bóng của những tác phẩm kinh điển. Trong vài năm gần đây, nếu xứ kim chi vẫn giữ được phong độ thì màn ảnh xứ tỷ dân lại cho thấy một bước lùi, khi cả “Em là thành trì doanh lũy của anh” và “Quân trang thân yêu” đều gây thất vọng.

Số lượng không đi cùng với chất lượng

Dù đây là đề tài đã xuất hiện từ khá lâu, các nhà làm phim châu Á vẫn luôn sản xuất và cho ra mắt các tác phẩm mang thể loại này với tần suất khá dày đặc. Vốn là một đề tài khá khô khan, nhưng khi được lồng ghép cùng những chuyện tình lãng mạn qua mỗi thước phim, chúng vẫn khiến người hâm mộ say mê. Bởi thể loại phim không chỉ ngợi ca về chuyện tình yêu lứa đôi, mà các bộ phim còn truyền tải những thông điệp về tình đồng chí và tình yêu đất nước.

Không đi theo lối mòn của những người tiền nhiệm, mỗi một dự án về đề tài này luôn có những đặc điểm riêng, đoàn phim luôn cố gắng tạo nên những vỏ bọc mới mang tính đột phá. Nếu “Hậu duệ mặt trời” (Descendants of The Sun) – 2016 chinh phục người xem khi khắc họa mối tình sâu sắc giữa chàng đại úy và cô bác sĩ chính trực tài giỏi, “Hạ cánh nơi anh” (Crash Landing on You) – 2019 tạo nên cơn sốt toàn châu Á với chuyện tình vượt qua cả rào cản biên giới của chàng quân nhân Bắc Hàn và nữ tài phiệt Nam Hàn.

Bên cạnh hai dự án đạt nhiều tiếng vang trên, nền phim ảnh xứ sở kim chi cũng từng sở hữu nhiều tác phẩm gây sốt không kém như “Trong ánh mặt trời” (Into the Sun) – 2003, nội dung xoay quanh chuyện tình giữa nữ bác sĩ Jeon Hye Rin (Myung Se Bin) và sĩ quan quân đội Kang Seok Min (Kwon Sang Woo); “Đường số 1” (Road No.1) – 2010, với sự tham gia của các ngôi sao So Ji Sub, Kim Ha Neul, Yoon Kye Sang với bối cảnh chiến tranh Hàn Quốc hồi năm 1950. Bên cạnh đó, Kim Soo Hyun cũng từng đạt nhiều thành tựu khi vào vai một gián điệp Bắc Hàn thông minh, tài giỏi nhưng phải giả vờ ngốc nghếch để xâm nhập vào Hàn Quốc trong tác phẩm “Secretly Greatly” (Ẩn thân) – 2013.

Màn ảnh nhỏ Hoa Ngữ cũng không kém cạnh trong những năm gần đây khi liên tục ra mắt  nhiều tác phẩm về quân nhân, nổi bật là “Trường quân đội liệt hỏa” (2019), “Em là thành trì doanh lũy của anh” (2021), “Quân trang thân yêu” (2021)… Bên cạnh đó, còn có những tác phẩm chưa lên sóng như “Đại chiến vinh diệu” với sự góp mặt của Dương Dương, “Diễm thế phân chi tân thanh niên” của nam idol Dịch Dương Thiên Tỉ. Dù vậy, so với những bộ phim từng làm nên hiện tượng nam thần quân phục như “Không kịp nói yêu em” (2010) hay “Vẫn cứ thích em” (2015), các bộ phim khai thác về đề tài quân nhân gần đây lại không được đánh giá cao.

Sáng tạo là điều cần thay vì chạy theo trào lưu

Bên cạnh những bộ phim đã tạo nên tiếng vang, vẫn còn vài tác phẩm dù sở hữu kinh phí đầu tư khủng nhưng lại chưa thể thuyết phục người hâm mộ. Điển hình nhất phải kể đến “Quân trang thân yêu” đang lên sóng. Được chuyển thể từ tiểu thuyết “Sự mềm mại dưới lớp quân trang” của tác giả Chiết Chỉ Mã Nghị, phim xoay quanh chuyện tình lãng mạn giữa chàng bộ đội đặc chủng tài giỏi Lương Mục Trạch (Hoàng Cảnh Du) và nữ bác sĩ quân y của đội cứu trợ y tế Hạ Sơ (Lý Thấm).

Được ví như “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Trung và được kỳ vọng sẽ trở thành bom tấn của truyền hình Hoa ngữ trong năm 2021. Song tác phẩm lại khiến khán giả thất vọng khi thành tích chỉ ở mức trung bình. Theo thống kê từ trang Maoyan, những tập đầu tiên của “Quân trang thân yêu” lên sóng vào khung giờ đẹp nhất trên nền tảng iQiyi, nhưng chỉ đạt rating 6.4%, đứng thứ 5 trong danh sách webdrama chiếu cùng thời điểm. Trong những tập đầu, phim được nhận xét là thiếu tính đột phá với kịch bản máy móc là các cuộc gặp gỡ định mệnh. Ngoài ra, tình tiết anh hùng cứu mỹ nhân cũng không tạo nên sự khác biệt, nói cách khác là theo lối mòn của các tác phẩm kinh điển và khá giống mở đầu của bộ phim “Em là thành trì doanh lũy của anh” .

Cũng như những thể loại phim khác, các điểm mấu chốt như nội dung, tạo hình nhân vật, diễn xuất sẽ quyết định sự thành bại của một tác phẩm. Việc có thể tạo nên một chàng quân nhân chân thật, gần gũi với cuộc sống và lựa chọn một diễn viên phù hợp với hình tượng nhân vật luôn là bài toán nan giải. Hơn hết, nhà sản xuất cần đảm bảo diễn viên hội tụ tất cả các điều cần thiết như độ nổi tiếng, ngoại hình, khả năng diễn xuất, nhằm tăng sức hút cho dự án. Dường như, màn ảnh nhỏ tại đất nước tỷ dân đã bỏ qua nhiều yếu tố quan trọng để tạo nên một tuyệt tác mà chỉ chú trọng theo trào lưu.

Đa phần các tác phẩm đều chưa thật sự chỉn chu và lộ ra nhiều khuyết điểm trong việc xây dựng hình tượng nhân vật và tính logic của kịch bản. Điển hình là lối diễn xuất của Hoàng Cảnh Du trong “Quân trang thân yêu” và hình tượng của Bạch Kính Đình trong “Em là thành trì doanh lũy của anh”. Dù đặc điểm của quân nhân là kiệm lời, ít biểu hiện cảm xúc nhưng không có nghĩa họ sẽ thô lỗ như cách thể hiện của Hoàng Cảnh Du. Bên cạnh đó, Bạch Kính Đình cũng đã thất bại đặc tả rõ nét hình tượng mạnh mẽ của một cảnh sát đặc nhiệm.

Vì thế, nếu không khéo léo trong cách sáng tạo, xây dựng kịch bản và biết đâu là điểm mạnh của mình thì sẽ không thể tạo nên một tác phẩm chất lượng. Nếu làng giải trí Hoa Ngữ muốn có một tác phẩm đột phá trong thời gian sắp tới về đề tài quân nhân, có lẽ họ cần sáng tạo và xây dựng nội dung chỉ chu hơn, thay vì dựa vào các tiểu tuyết ngôn tình vẫn còn đầy tình tiết rập khuôn.

Tác giả: Tôn Ngọc Anh Thư

30/06/2021, 19:01