Đó là trường hợp của Công ty cổ phần Ô tô Tây Bắc – Chi nhánh tại Hà Nội có trụ sở tại đường Lĩnh Nam, Hoàng Mai – Hà Nội.
Theo lá thư này, công ty ô tô Tây Bắc cho biết đã nhập lô hàng 26 chiếc xe ô tô tải Van loại 2 chỗ ngồi, trọng tải 300Kgs hiệu Daewoo Matiz, mới 100% do Hàn Quốc sản xuất từ tháng 10/2010. Tuy nhiên đến nay đã 2 năm, lô hàng này vẫn đang bị tắc ở cảng, đang phải lưu tại kho ngoại quan Thanh Huyền mà chưa biết, khi nào mới được thông quan.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp 26 “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” cho lô hàng với các tiêu chí là “loại phương tiện Ô tô tải VAN, khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế là 300 kg. Tuy nhiên, do thời điểm này có sự tranh cãi lớn giữa doanh nghiệp, cơ quan hải quan,, Cục Đăng Kiểm, Bộ Tài chính.
Xe tải Van có hình dạng giỗng xe chở người gây tranh cãi nhiều năm nay.
Xe tải Van có hình dạng giỗng xe chở người gây tranh cãi nhiều năm nay… về phân loại xe ô tô tải Van hay là xe ô tô chở người. Vì vậy, công ty ô tô Tây Bắc bỗng trở thành “nạn nhân” của chính sách chưa rõ ràng. Khi xuất trình 26 Giấy chứng nhận này, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ đã không giải quyết thông quan cho lô hàng nói trên. Đến nay, tính từ thời điểm doanh nghiệp này khai báo nhập khẩu cho đến nay đã được gần 2 năm mà cơ quan Hải quan vẫn không giải quyết thủ tục thông quan cho lô hàng trên của chúng tôi, đùn đẩy trong việc giải quyết vụ việc này.
Trong đơn kêu cứu, công ty Tây Bắc cho biết, sự ách tắc thủ tục thông quan, không có hồi âm rõ ràng đã khiến cho doanh nghiệp thiệt hại lớn, mất uy tín nghiêm trọng với bạn hang. Do chưa được thông quan, chất lượng của lô xe cũng ngày một xuống cấp do thời gian, mưa nắng. Trong khi đó, tiền lãi vay phát sinh hàng ngày, tiền lưu kho tại Kho Ngoại quan đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
Công ty này dẫn chứng, không chỉ có xác nhận của Cục Đăng kiểm, mới đây, ngày 13/6, Hải quan Hải Phòng cũng đã có công văn 3292 kết luận “tại thời điểm nhập khẩu, chiếc Xe ô tô nhãn hiệu Daewoo Matiz nói trên có đặc tính cơ bản là xe tải VAN hơn là xe chở người… Theo Quy tắc 3(b), mặt hàng này phù hợp phân loại vào Nhóm 8704”, tức là nhóm xe tải Van.
Như vậy, tại thời điểm mở Tờ khai hang hóa, lô xe trên không thuộc danh mục hàng hóa tạm dừng nhập khẩu, cấm nhập khẩu theo Nghị định số 12/2006/NĐ-CP của Chính phủ và được coi là hợp pháp theo các quy định hiện hành.
Công ty ô tô Tây Bắc đã kiến nghị người đứng đầu ngành tài chính, Bộ trưởng Vương Đình Huệ xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc một cách khách quan, thống nhất và thấu tình – đạt lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Theo Vietnamnet