Điều gì khiến chế độ ăn thiên thực vật lại được yêu thích đến vậy?

Cơ Thể

Ăn kiêng thiên thực vật không phải là ăn chay. Trong chế độ ăn này vẫn có các loại thịt, cá, trứng và sữa động vật, nhưng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật sẽ được ưu tiên lựa chọn nhiều hơn. Đây không chỉ là một chế độ ăn kiêng để giảm cân mà còn là một lối sống được đánh giá là lành mạnh, có lợi cho sức khỏe và góp phần bảo vệ sự phát triển bền vững của môi trường.

tim_hieu_ve_che_do_an_kieng_plant_based_deponline1

Chỉ cần trong mỗi bữa ăn, bạn ăn cơm nhiều hơn ăn thịt thì cũng có thể coi đó là ăn thiên thực vật. Chính vì quy định đơn giản, linh hoạt, dễ áp dụng này mà chế độ ăn “plant-based” được rất nhiều người áp dụng và duy trì bền bỉ, kể cả khi chính bản thân họ cũng không biết rằng mình đang ăn uống thiên thực vật.

Lợi ích sức khỏe đến từ chế độ ăn thiên thực vật là không thể chối cãi. Nó giúp cơ thể chúng ta hấp thụ được nhiều chất xơ hơn. Khi ăn ít thịt hay các sản phẩm từ động vật, bạn cũng sẽ giảm hấp thụ muối, chất béo bão hòa hay đường – vốn là những thành phần không có lợi cho sức khỏe.

tim_hieu_ve_che_do_an_kieng_plant_based_deponline2

Nếu bạn muốn theo đuổi chế độ ăn thiên thực vật một cách tích cực, hãy bắt đầu bằng cách chọn một ngày nhất định trong tuần để ăn các món không chứa thịt. Tiếp đó, thử bổ sung thêm nhiều trái cây, rau củ vào thực đơn mỗi ngày; nếu có thể ăn được 5 loại củ quả trong 1 ngày thì bạn đã rất gần với thành công rồi đó.

Các loại đậu, lạc, hạt điều, nấm… chính là nguồn chất đạm bổ dưỡng có thể thay thế cho thịt cá thông thường; còn sữa đậu nành, sữa ngô hay sữa dừa cũng thơm ngon không kém gì sữa bò hay sữa dê. Vì thế, khi hòa mình vào lối sống thiên thực vật không có nghĩa là bạn phải ăn ít đi, mà thậm chí, đó còn là cơ hội để bạn trải nghiệm được nhiều thức uống bổ dưỡng trên đời hơn nữa đấy! 

Thực hiện: depweb

10/07/2018, 09:49

Ăn uống điều độ giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn ăn kiêng

Cơ Thể

an-kieng-1

Qua theo dõi thói quen ăn uống và số lượng bữa ăn trong vòng 10 năm của 5.000 người cả nam và nữ ở tuổi 24 (tính từ thời điểm bắt đầu nghiên cứu), các nhà nghiên cứu Đại học Helsinki đã xác định được những thay đổi trong cân nặng của những tình nguyện viên này cũng như những yếu tố tác động tới sức khỏe của họ.

Một trong những phát hiện nổi bật đó là “bí quyết” kiểm soát cân nặng hiệu quả trong dài hạn có liên quan các thói quen ăn uống điều độ, hay còn được gọi là “dinh dưỡng theo thời gian.” Theo đó, việc nạp đủ dinh dưỡng sẽ không chỉ giúp duy trì sức khỏe về mặt thể chất, mà còn đảm bảo tốt quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Một nghiên cứu “dinh dưỡng theo thời gian” tương tự cũng đã được thực hiện tại Đại học Cambridge của Anh. Kết quả cho thấy, dù chỉ số cân nặng không giảm, nhưng tất cả các nữ tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đều có chỉ số đường huyết (insulin) và chỉ số cholesterol ở mức thấp hơn sau hai tuần duy trì ăn uống điều độ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện được một số yếu tố tiềm ẩn có thể khiến cân nặng tăng trở lại ở cả nam giới và nữ giới. Theo đó, ở nữ giới, việc sinh nhiều hơn một con, cuộc sống bất an và “nạp” nhiều đồ uống ngọt là ba yếu tố lớn nhất dẫn tới tình trạng này, trong khi tác nhân rõ rệt nhất gây tăng cân ở nam giới là hút thuốc lá.

Keto Diet – Thực đơn ăn kiêng lý tưởng cho nàng mê low-carb

Cơ Thể

1. Làm quen với khái niệm Keto Diet

Keto là từ viết tắt của ketogenic, dùng để chỉ chế độ ăn kiêng giàu chất béo, ít tinh bột. Chế độ này thay vì đốt tinh bột để chuyển hoá năng lượng thì chúng sử dụng những chất béo tốt làm nguyên liệu thay thế. Do đó, có nhiều ý kiến cho rằng Keto Diet là một nhánh thuộc chế độ ăn low-carb mà chúng ta đã quen thuộc từ trước đến nay.

Với chế độ ăn uống này, cơ thể sẽ sử dụng năng lượng được chuyển hoá từ chất béo với tên gọi là kentone thay vì glucose của tinh bột. Chính kentone sẽ giúp bạn no lâu và hạn chế cảm giác đói để tránh tình trạng ăn liên tục nhưng vẫn đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động.

Nếu bạn đã bắt đầu có cảm tình với phương pháp này, hãy cùng Đẹp khám phá thực đơn cho cả ngày dài theo đúng chuẩn chế độ Keto Diet.

2. Bữa sáng

– Cacao béo:

keto-diet_buasang-1_deponline

Đây là sự lựa chọn cho những ai bận rộn và chỉ muốn bữa sáng trôi qua nhẹ nhàng trong vòng 1 phút 30 giây. Bạn hãy thực hiện cho mình một ly cacao đặc biệt giàu chất béo tốt, protein và collagen để tốt dáng đẹp da.

Thành phần bạn cần là bơ cacao (chất béo từ chocolate), dầu dừa, hạt cây gai dầu, bơ đậu phộng và một ít bộ protein. Những gì bạn cần là cho chúng vào máy xay nhuyễn cho đến khi hỗn hợp sánh mịn. Vậy là bạn đã có ngay một bữa sáng đầy đủ năng lượng mà không cần đụng đến thức ăn trong tủ lạnh.

– Thịt heo hun khói và trứng chiên:

keto-diet_buasang_deponline

Là bữa ăn sáng kiểu Tây phù hợp với chế độ Keto Diet. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử thịt bò áp chảo cùng sốt tiêu xanh hoặc salad bơ đậu phộng…Tuy theo khẩu vị của mình mà bạn có thể gia giảm thành phần để cung cấp đầy đủ chất béo và protein cho một ngày làm việc sắp đến.

3. Bữa trưa

Bữa trưa lý tưởng của Keto Diet nên giàu protein, chất xơ và hạn chế tinh bột. Trong những loại rau củ bạn tiêu thụ hàng ngày thực tế cũng đã chứa đựng một lượng tinh bột nhất định nhưng hàm lượng ít hơn nhiều các loại chế phẩm từ lúa gạo nên bạn hãy cứ mạnh dạn tiêu thụ rau xanh để vừa đẹp da mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

keto-diet_buatrua1_deponline

ketodiet_buatrua2_deponline

Đó có thể là món thịt beefsteak thơm ngon hay cá nướng, ức gà nướng và salad. Đây là những món đơn giản bạn có thể tự mình chuẩn bị hoặc dễ dàng mua được ở các quán ăn.

4. Bữa tối

keto-diet_buatoi-1_deponline

keto-diet_buatoi2_deponline

Tập trung vào rau xanh. Các loại rau có carb thấp như cần tây, dưa leo, cà chua, hành tây, rau bina và romaine đều là những lựa chọn tốt. Không những vậy, bữa tối sẽ rất ngon khi bạn kết hợp các loại thịt với dầu thực vật tốt cho sức khoẻ như dầu bơ, dầu dừa, hạt bí đỏ, hoặc quả óc chó.