Trái ngược với không khí háo hức thường niên khi loạt sự kiện phim ảnh lớn tới gần, tràn ngập các trang tin năm nay lại là những dự đoán về việc liệu các đơn vị tổ chức sẽ “theo hay bỏ” trước tình hình diễn biến ngày càng căng thẳng của dịch COVID-19.
Được tổ chức vào tháng 4 hàng năm ngay trước thềm Liên hoan phim Quốc tế Cannes tại cùng địa điểm, MIPTV (Marche International des Programmes de Teslévision) là một sự kiện vô cùng quan trọng đối với những người làm trong ngành công nghiệp sáng tạo và sản xuất nội dung trên toàn thế giới. Trong khuôn khổ sự kiện này, giới truyền thông, đặc biệt là mảng truyền hình, có thể tiếp cận các mối giao dịch cũng như tìm kiếm những gương mặt sáng giá để hợp tác cho các dự án trong tương lai.
Theo lịch trình ban đầu, MIPTV năm nay sẽ được diễn ra từ ngày 30 tháng 3 đến 2 tháng 4 tại Cannes. Tuy nhiên, vừa qua, đơn vị tổ chức sự kiện là Reed MIDEM đã chính thức công bố hủy chương trình thay vì chỉ hoãn lại như dự đoán. Đây là quyết định được đưa ra sau khi giới chức Pháp phát lệnh cấm tụ tập quá 5,000 người trong các không gian đóng kín nhằm giảm thiểu khả năng lây nhiễm của bệnh dịch.
Việc một sự kiện được xem là cầu nối để các nhà làm phim tìm kiếm cơ hội phát triển và phân phối sản phẩm bị hủy bỏ là tin tức đặc biệt gây đau đầu đối với nền công nghiệp phim đã sẵn đang trong tình trạng ảm đạm. Trước thông tin này, giới sản xuất đồng loạt lên kế hoạch riêng để quảng bá sản phẩm đến các đối tác tiềm năng dưới những hình thức mới nhằm đảm bảo những đứa con tinh thần của mình không phải rơi vào tình thế “chết lưu”.
Trước quyết định “bỏ cuộc chơi” của hàng loạt khách mời là các ông lớn trong ngành phân phối phim ảnh trực tuyến như Netflix, Apple, Amazon,… LHP độc lập South by Southwest (SXSW) đành phải hủy chương trình vốn dự định sẽ chạy từ ngày 13-22/3. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ca lây nhiễm được thống kê tại thành phố Austin nước Mỹ nơi SXSW diễn ra thường niên.
Theo tổng hợp của IndieWire, việc Apple rút lui khỏi SXSW đồng nghĩa với việc sự kiện này sẽ mất cơ hội trình chiếu loạt phim bao gồm phim tài liệu “Beastie Boys Story” của Spike Jonze, “Central Park” của Loren Bouchard, và phim tài liệu dài tập “Home”. Tương tự, với Amazon không còn trong dàn khách mời, SXSW mất suất chiếu “Upload” của Greg Daniels cũng như “Tales From the Loop” của Matt Reeves và Nathaniel Halpern. Cuối cùng, theo Variety, việc Netflix không tham gia sẽ kéo theo các phim “Uncorked”, “A Secret Love”, “L.A. Originals”, “Mucho Mucho Amor”, và “Have a Good Trip: Adventures in Psychedelics” không thể ra mắt tại SXSW.
Với thiệt hại nặng về lượng tài nguyên để trình chiếu, quyết định hủy bỏ chương trình của SXSW là không thể tránh khỏi. Đây là lần đầu tiên sự kiện kết hợp phim ảnh – âm nhạc – truyền thông đa phương tiện lớn tại Austin này phải đưa ra quyết định “đau lòng” trên trong suốt 34 năm hoạt động – theo lời đơn vị sản xuất đăng trên Twitter.
Diễn ra cùng thời điểm với MIPTV (30/03 đến 02/04) là CinemaCon, sự kiện triễn lãm tập trung các studio làm phim và doanh nghiệp kinh doanh rạp chiếu trên toàn thế giới được tổ chức hàng năm tại Las Vegas. Đơn vị tổ chức thông báo sự kiện này vẫn sẽ được diễn ra trong điều kiện tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cho người tham gia. Theo Variety, mặc cho sự bùng phát của coronavirus, lượng người đăng ký xuất hiện tại sự kiện vẫn không có dấu hiệu suy giảm đáng kể. Tuy nhiên, các đại diện đến từ vùng dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý và Nhật Bản sẽ không thể có mặt.
Cùng với CinemaCon, một sự kiện nóng của điện ảnh toàn thế giới là LHP Quốc tế Cannes cũng đưa ra quyết định không hủy chương trình sau nhiều dự đoán đầy lo lắng của báo giới và người trong ngành. Theo đó, giới mộ điệu vẫn có quyền chờ đợi một mùa lễ vinh danh như đúng kế hoạch vào tháng 5 sắp tới, cũng như sự kiện họp báo trong khuôn khổ Liên hoan phim diễn ra trước đó vào ngày 16/4 tại Paris. Dù vậy, “30 chưa phải là Tết”, quyết định này vẫn có thể bị hủy bỏ bởi giới chức Pháp trong những ngày tiếp theo nếu dịch bệnh cho thấy dấu hiệu “leo thang”.
Trong khi hầu hết các doanh nghiệp thuộc nhiều phân khúc khác nhau đều đang điêu đứng trước tình hình dịch bệnh, các dịch vụ phân phối phim trực tuyến lại đang được dự đoán sẽ “ăn nên làm ra” giữa tâm bão. Trước suy đoán trên, Netflix từ chối đưa ra bất kỳ nhận định nào liên quan đến thông số nội bộ của mình.
Một chuyên gia về thống kê dữ liệu cho biết, nếu tình hình tiếp tục không được cải thiện, các nhà làm phim có thể sẽ phải tính đến việc trình chiếu sản phẩm dưới hình thức video độc quyền. Khi đó, thất thoát của giới phòng vé sẽ trở thành chính nguồn thu lớn cho các nhà phân phối phim trực tuyến.
– Tính đến ngày 06/03, các chuyên gia dự đoán tổng thiệt hại do COVID-19 gây ra cho điện ảnh thế giới có thể lên đến ít nhất 5 tỷ USD, bao gồm tổn thất phòng vé và hệ quả do đình trệ sản xuất.
– Các rạp chiếu phim tại Trung Quốc đóng cửa trên diện rộng cho tới tháng 6, dự đoán thiệt hại tại thị trường này trong dịp lễ vừa qua có thể lên đến 1 tỷ USD.
– “No Time to Die”, phần phim thứ 25 của thương hiệu huyền thoại James Bond dời lịch công chiếu từ tháng 4 sang tháng 11 sau khi thị trường tỷ dân Trung Quốc thất thủ.
– “Mulan”, bộ phim được kỳ vọng lớn của Disney với số tiền đầu tư lên đến 200 triệu USD (cao nhất trong số các phim chuyển thể từ hoạt hình của nhà Chuột tính tới thời điểm hiện tại) dời lịch chiếu trên toàn cầu. Bộ phim có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề về mặt truyền thông lẫn doanh thu khi Trung Quốc là thị trường chính được nhắm đến.
– Tại Hàn Quốc – thị trường phim lớn thứ 5 của thế giới – hệ thống CGV đã đóng cửa toàn bộ rạp chiếu tại thành phố Daegu. Lịch trình ra mắt các phim mới trong nước bị hoãn vô thời hạn.
– Ở Ý, hơn một nửa rạp chiếu phim đóng cửa khi giới chức ra lệnh cấm người dân tiếp xúc trong phạm vi bán kính ít hơn 1 mét ở nơi công cộng.
– Bollywood lùi lễ trao giải International Indian Film Academy – phiên bản Oscars riêng của Ấn Độ, vốn được lên lịch sẽ diễn ra vào ngày 27/3.
– LHP Quốc tế Red Sea diễn ra tại Jeddah (Ả Rập) bị hủy trong tuần vừa rồi trước diễn tiến phức tạp của dịch bệnh