Điểm mặt dàn diễn viên thực lực đầy danh tiếng của phim kinh dị “Gã Hề Ma Quái 2”

Giải Trí

Lấy bối cảnh 27 năm sau câu chuyện trong phần một, “Gã Hề Ma Quái 2” quy tụ dàn sao đình đám gồm James McAvoy, Jessica Chastain, Bill Hader và sự trở lại của “trai đẹp” Bill Skarsgård trong vai “gã hề ma quái” Pennywise.

James McAvoy

Được coi là đại diện ưu tú nhất trong số các nam diễn viên thế kỷ 21, tài tử James McAvoy có sự nghiệp rực rỡ kéo dài hơn hai thập kỷ. Bén duyên với điện ảnh từ cuối thập niên 1990 nhưng tên tuổi nam diễn viên sinh năm 1979 chỉ thực sự vang xa đi khắp thế giới sau bộ phim lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả vào năm 2007 – “Atonement”, đóng cùng “bông hồng nước Anh” Keira Knightley. Với vai diễn trong tác phẩm này, anh có đề cử Quả Cầu Vàng đầu tiên trong sự nghiệp.

Không đóng khung bản thân mình trong bất kì hình tượng nào, nam diễn viên luôn không ngừng tìm tòi cho các vai diễn của mình nhằm mang lại cho người xem những cảm xúc khác nhau.

Sở hữu đôi mắt xanh quyến rũ cùng tài năng diễn xuất biến hóa, James McAvoy trở nên quen mặt với khán giả qua các tác phẩm thuộc đa dạng thể loại, từ hành động như “Wanted”, “Atomic Blonde”, kinh dị như “Split”, “Glass”, “It”, tâm lý như “The Last King of Scotland”, “The Disappearance of Eleanor Rigby”, cho đến siêu anh hùng như “X-Men” trong vai Giáo sư X thời trẻ.

Năm 2019 là một năm bận rộn của James McAvoy. Người hâm mộ tiếp tục được gặp gỡ Giáo sư X trẻ tuổi cùng dàn dị nhân trong “Dark Phoenix” – phần phim khép lại 20 năm loạt phim “X-Men” thuộc kỷ nguyên Fox. Trước đó, nam diễn viên người Scotland gây kinh ngạc với khả năng hóa thân xuất sắc khi cùng lúc khắc họa 24 nhân cách trong cùng một nhân vật của bộ phim “Glass”.

Trong phần phim mới nhất của “It”, James thủ vai cậu bé Bill Denbrough lúc đã trưởng thành. Sau 27 năm, Bill sẽ cùng hội The Losers quay lại thị trấn Derry để thực hiện lời thề tiêu diệt Pennywise một lần nữa. Những đứa trẻ ở phần đầu tiên nay đã trưởng thành, mỗi người một phương tuy nhiên không giây phút nào chúng có thể quên được nỗi ám ảnh kinh hoàng thuở nhỏ mà tên hề đem tới.

Jessica Chastain

Tên tuổi của nữ diễn viên bắt đầu nổi lên từ năm 2011 qua bộ phim giành giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes – “The Tree of Life”. Sau 8 năm, Jessica Chastain đã vươn lên thành một trong những minh tinh hàng đầu của Hollywood. Cô nhận được hai đề cử Oscar với các vai diễn trong “The Help” và “Zero Dark Thirty”. Chỉ trong chưa đầy một thập kỷ, Jessica đã lấp đầy sự nghiệp bằng các dự án phim thành công với nhiều đạo diễn tên tuổi như “Interstellar” của Christopher Nolan, “Mama” của Andy Muschietti, “A Most Violent Year” của J.C. Chandor,…

Không sở hữu gương mặt khả ái cùng thân hình bốc lửa, nữ diễn viên sinh năm 1977 đã phải trải qua một chặng đường dài vất vả để có được ngày hôm nay.

Ngoài 30 tuổi, cô mới dấn thân vào lĩnh vực điện ảnh, quá muộn xét theo tiêu chuẩn Hollywood. Nhờ khả năng diễn xuất tài ba có thể biến hóa đa dạng vào bất kỳ nhân vật nào đã giúp Jesscica Chastain trở thành gương mặt mà mọi đạo diễn và nhà sản xuất ở Hollywood muốn góp mặt trong phim của họ ở thời điểm hiện tại.

Vào cuối năm nay, “đóa hoa nở muộn của Hollywood” sẽ tái ngộ khán giả bằng vai diễn cô nàng tóc đỏ Beverly Marsh trong siêu phẩm kinh dị được mong chờ nhất năm – “Gã Hề Ma Quái 2”. Đây là tác phẩm đánh dấu sự tái hợp giữa Jessica Chastain và đạo diễn Andy Muschietti từ sau “Mama”. Đây được chọn là lựa chọn hợp lý từ nhà sản xuất bởi dường như không có ai hoàn hảo hơn cả để thay thế nữ diễn viên người Mỹ, từ mái tóc đỏ đặc trưng cho đến khả năng diễn xuất để vào vai một người phụ nữ phải trải qua nhiều biến động tâm lý từ khi còn nhỏ.

Bill Skarsgård

Có bố là diễn viên gạo cội Stellan Skarsgard, hiển nhiên Bill Skarsgård được thừa hưởng năng khiếu diễn xuất. Anh bắt đầu đóng phim từ năm 10 tuổi và sở hữu gia tài là khá nhiều tác phẩm của Thụy Điển lẫn Hollywood, nhưng chỉ thực sự gây chú ý khi vào vai “gã hề ma quái” Pennywise trong “It” – bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của ông vua kinh dị Stephen King.

Tuy sở hữu vẻ đẹp đậm chất Bắc Âu, đôi mắt xanh sâu thẳm, gương mặt lạnh lùng, Bill Skarsgård lại trở thành “hoàng tử phim kinh dị” nhờ thành công mà nhân vật Pennywise mang đến. Trong phim, anh tiếp tục trở lại với vai diễn đột phá trong sự nghiệp của mình với nhiều “chiêu trò” mới dành cho The Losers Club.

Bill Hader

Từng bốn lần được đề cử giải thưởng truyền hình Emmy, Bill Hader là một trong những diễn viên hài được yêu thích nhất hiện nay. Anh từng tham gia nhiều dự án phim đình đám như “Superbad”, “Tropic Thunder”, “Men in Black 3”, “Trainwreck” cũng như tham gia lồng tiếng trong các phim hoạt hình “Inside Out”, “Angry Bird”, “Ralph Breaks the Internet”, “Turbo” hay mới đây nhất là “Toy Story 4″.

Trong phim, Bill Hader thủ vai Richie Tozier lúc lớn. Richie là bạn thân nhất của nhân vật chính Bill và cũng là thành viên của nhóm The Losers Club.

Finn Wolfhard

Nam diễn viên 16 tuổi người Canada trở nên nổi tiếng khắp toàn cầu khi đóng vai Mike trong series “Stranger Things” của Netflix. Chuyện tình “gà bông” giữa Mike và cô bé Eleven (do Millie Bobby Brown thủ vai) là một trong những yếu tố làm nên thành công cho loạt phim này, mang đến danh tiếng cho cả hai diễn viên trẻ. Phần đầu tiên của “It” ra mắt năm 2017 là phim điện ảnh đầu tay của Finn Wolfhard.

Trong “Gã Hề Ma Quái 2”, Finn Wolfhard vẫn thể hiện nhân vật Richie hồi nhỏ qua các phân đoạn hồi tưởng của nhóm. Đồng thời trong năm nay, cậu còn tham gia phim tâm lý “The Goldfinch” đóng cùng Nicole Kidman. Ngoài vai trò diễn viên, Finn Wolfhard còn là giọng ca chính kiêm guitarist của ban nhạc Calpurnia.

Xavier Dolan

Đạo diễn trẻ tuổi người Canada từng có phim đầu tay năm 20 tuổi đoạt giải tại LHP Cannes và trở thành giám khảo tại Liên hoan phim uy tín bậc nhất này vào năm 26 tuổi. Năm nay tròn 30 tuổi, Xavier Dolan đã có một sự nghiệp đồ sộ với 8 bộ phim và đa số đều tạo dấu ấn tại các Liên hoan phim Quốc tế lớn nhất trên thế giới như Cannes, Venice, Toronto. Anh cũng là đạo diễn cho MV “Hello” của nữ ca sĩ Adele.

Xavier Dolan gây chú ý khi xuất hiện trong “Gã hề ma quái 2” với vai trò diễn viên. Anh tình cờ gặp đạo diễn Andy Muschietti và bày tỏ mong muốn tham gia phần 2 của “It”. Cuối cùng, đạo diễn dành cho Xavier Dolan vai Adrian Mellon – chàng trai đồng tính ở thị trấn Derry trở thành nạn nhân đầu tiên của “gã hề ma quái” Pennywise khi hắn thức tỉnh sau 27 năm.

Bài: PV

06/09/2019, 14:02

Showbiz Việt và thế giới những ngày tháng Tám: Sáng mắt chưa, hỡi người hâm mộ?

Giải Trí

Ra mắt MV “Sáng mắt chưa?” vào những ngày cuối cùng của tháng 7, có lẽ Trúc Nhân cũng không lường trước được rằng bài hát của mình sẽ nhanh chóng trở thành “nhạc chủ đề” của làng giải trí vào tháng Tám. Khá nhiều chuyện xảy ra khiến người trong cuộc chỉ biết nhìn nhau mà nén tiếng thở dài: “Giờ đã sáng mắt ra chưa?”.

Trúc Nhân: “Sáng mắt chưa?”

Hình tượng hoa hậu tan tành vì cuộc đua

Tham gia “Cuộc đua kỳ thú” năm nay, Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh liên tiếp gặp sự cố: lỡ lời trên sóng truyền hình, thực hiện thử thách hời hợt hay dính nghi án được thiên vị trong chặng thứ 7. Mỗi chặng đua phát sóng là một lần cái tên Đỗ Mỹ Linh được khán giả réo lên bất bình. Nếu cô không tham gia chương trình này, có khi ấn tượng đẹp của khán giả về một hoa hậu tươi tắn, giản dị, học vấn cao, cư xử mẫu mực sẽ còn mãi.

Hình ảnh Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh sụp đổ nặng nề khi cô tham gia “Cuộc đua kỳ thú”

Những thử thách trong “Cuộc đua kỳ thú” được thiết kế để khai thác triệt để những khía cạnh tâm lý chân thực và bản năng nhất của người chơi. Nó bao gồm cả những xúc cảm tiêu cực – sự mệt mỏi, tâm trạng cáu gắt, thất vọng… Tất cả những điều này đều đi ngược lại hình ảnh chỉn chu mà Đỗ Mỹ Linh vẫn xây dựng trước công chúng. Chưa kể, nhược điểm thể lực cũng khiến cô gặp khó khăn khi hòa mình vào những trò chơi vận động. Và thế là, Đỗ Mỹ Linh thì chật vật trên màn ảnh nhỏ, còn khán giả lúc này mới ớ ra khi cô hoa hậu lâu nay họ vẫn cảm tình hóa thành một “bánh bèo” không biết làm gì ngoài than thở.

Cũng là hoa hậu tham gia “Cuộc đua kỳ thú” nhưng Kỳ Duyên và H’Hen Niê hoàn toàn bình an vô sự

Bài học ứng xử cho các nghệ sĩ trẻ

Cặp bài trùng sở hữu MV triệu view Jack và K-ICM bị tố chảnh chọe khi đòi đổi nghệ sĩ cùng tham gia chương trình “Giọng ải giọng ai” vì sợ làm hỏng hình ảnh cá nhân. Đây không phải lần đầu tiên hai anh chàng làm phật ý các nhà sản xuất bởi không lâu trước đó, Jack và K-ICM được cho là đã đòi gỡ bỏ khỏi YouTube đoạn video ghi lại màn trình diễn của mình trong một chương trình truyền hình vì sợ ảnh hưởng đến vị trí top 1 thịnh hành của MV gốc.

Vụ việc làm dấy lên những tranh cãi giữa nhà sản xuất chương trình và công ty quản lý hai nghệ sĩ. Nếu những chỉ trích dành cho họ là thật, đã đến lúc Jack và K-ICM nên xem xét lại cách ứng xử của mình. Nghệ thuật là một nghề rất đặc thù, showbiz hoạt động không chỉ dựa trên các văn bản giấy trắng mực đen mà còn có các nguyên tắc bất thành văn. Dù về lý, hai anh chàng có vẻ không vi phạm bất cứ điều khoản nào trong hợp đồng – bởi nếu có, thì phía nhà sản xuất đã chẳng bất lực tới độ phải lên Facebook than thở, nhưng về tình, họ đã có một nước đi dại dột.

Jack và K-ICM bầm dập vì “sóng gió”

Người ta thường dễ mủi lòng trước những câu chuyện “tình ngay lý gian”, nhưng những vụ việc “tình gian lý ngay” như thế này thì không. Con đường tiến thân của Jack và K-ICM trong showbiz chắn chắn từ giờ sẽ thêm phần khó khăn, bởi ai muốn hợp tác với những nghệ sĩ trẻ sẵn sàng quay lưng với đồng nghiệp, gây rắc rối cho nhà sản xuất chương trình chỉ vì một vài lý do lãng nhách? Quan trọng hơn nữa, một nghệ sĩ còn chưa có chỗ đứng vững vàng sẽ tiến được bao xa trên con đường nghệ thuật khi bài học vỡ lòng về sự chuyên nghiệp và cầu thị trong công việc họ còn chưa nắm rõ?

Mong rằng “sóng gió” không chỉ là cái tên MV triệu lượt view của hai anh chàng, mà còn là bài học vỡ lòng giúp Jack và K-ICM “sáng mắt ra” trong cách cân bằng giữa cảm xúc cá nhân và thái độ chuyên nghiệp.

Tình nghĩa 10 năm với những giai thoại như bước ra từ ngôn tình cũng không thể cứu vãn cuộc hôn nhân của Miley Cyrus và Liam Hemsworth

Tội nghiệp những khán giả mộng mơ

Hãy nhìn cách mạng xã hội “nổ tung” trong những cảm xúc tiêu cực khi vợ chồng Song Hye Kyo và Song Joong Ki chia tay hồi tháng 7 vừa qua, hay khi Goo Hye Sun và Ahn Jae Hyun ly hôn vào một ngày gần đây. Những trái tim mộng mơ càng rạn vỡ hơn khi cặp đôi lý tưởng Miley Cyrus và Liam Hemsworth công bố ly dị, và Miley bị bắt gặp quấn quýt trong hộp đêm với bạn gái mới. Công chúng chưa bao giờ thôi mơ và ngừng vỡ mộng.

Goo Hye Sun và Ahn Jae Hyun mang đến cái kết hoàn toàn trái ngược so với những gì khán giả từng hình dung về cuộc hôn nhân của họ

Hình ảnh chỉn chu của các nghệ sĩ trước công chúng không phải điều duy nhất khán giả khao khát được nhìn thấy. Đời tư của họ cũng trở thành một dạng “công việc ngoài giờ”. Cuộc hôn nhân giữa các nghệ sĩ không đơn thuần là chuyện của hai người, nó phải gánh cả niềm tin và kỳ vọng của khán giả.

Khi hai nghệ sĩ quyết định về chung nhà, phần đời bên nhau trở thành một dạng “dự án nghệ thuật” mà cả hai cùng có trách nhiệm đóng tròn vai. Họ có thêm một lượng người hâm mộ, thêm cơ hội thăng tiến, thêm nhiều hợp đồng quảng cáo gắn với một hình ảnh mới trưởng thành và đáng tin tưởng… Bởi tất cả những hấp dẫn đó, để đi đến quyết định chia tay, chắc chắn họ đã phải cân nhắc thấu đáo. Vậy nên thay vì khóc thương cho những cuộc hôn nhân đổ vỡ, khán giả hãy tỉnh táo và chúc mừng những người vợ, người chồng của công chúng ấy đi, bởi họ đã dũng cảm kết thúc một cam kết béo bở để được sống thảnh thơi là chính mình.

Sony và Disney cùng làm tổn thương khán giả

Năm 2016, Sony chấp nhận để Spider-Man xuất hiện trong một bộ phim thuộc vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), đánh dấu cuộc thương thảo thành công giữa hai ông lớn trong ngành điện ảnh. Nội dung của thỏa thuận giữa hai bên, tóm lại là Sony bỏ tiền làm phim và phát hành, Disney với đội ngũ thực hiện là Marvel Studios đảm nhận khâu sản xuất và bán các sản phẩm ăn theo thương hiệu.

Đây có thể được xem là cuộc “hôn phối” xứng đôi vừa lứa điển hình trong thế giới phim siêu anh hùng, bởi Spider-Man vốn là nhân vật truyện tranh nổi tiếng ngang tầm Batman, còn Disney lại là vị vua đương nhiệm của Hollywood nhờ nắm trong tay thanh bảo kiếm mang tên Marvel Studios. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn, cho đến tháng 8 năm nay, khi Sony lại muốn đường ai nấy đi với Disney.

Spider-Man vẫn không thoát khỏi kiếp lận đận trên màn ảnh, bất chấp danh tiếng lẫy lừng trong thế giới truyện tranh

Disney yêu cầu một tỉ lệ đầu tư sản xuất hợp lý hơn, từ 5% lên đến 50% kinh phí trong các bộ phim về Spider-Man, kèm theo đó là mức chia chác doanh thu tương ứng. Điều này đồng nghĩa với việc Sony – vốn là bên đầu tư và nắm giữ bản quyền – sẽ phải san sẻ quyền hạn với Disney, kéo theo tỉ lệ doanh thu giảm đi đáng kể.

Sony không thể dâng bảo bối của mình cho bên khác nắm giữ và tha hồ khai thác. Disney thì tự tin vào sự hùng mạnh của MCU sẽ giúp Spider-Man được nâng lên một tầm cao mới. Rõ ràng, “nhà Chuột” ngay từ đầu đã âm mưu đẩy Sony vào tình thế bị phụ thuộc. Với kinh phí do Sony chi trả, Disney để Marvel Studios sản xuất hai phần của series Spider-Man mới, rồi kết nối anh chàng với vũ trụ điện ảnh của họ bằng cả mối dây tình tiết lẫn tình cảm của khán giả. Trong hoàn cảnh ấy, bất kì động thái rút lui nào của Sony cũng đồng nghĩa với việc hãng phim đang đi ngược lại sự yêu mến của người hâm mộ.

Dù hai hãng phim lớn có làm hòa hay chia tay, chắc chắn một điều là sẽ không bên nào phải chịu thiệt hại nghiêm trọng. MCU của Disney không khốn đốn nếu thiếu đi chỉ một Spider-Man. Sony vẫn có thể yên tâm rằng khán giả sẽ bỏ tiền ra rạp xem phim siêu anh hùng. Chỉ có người hâm mộ Spider-Man là chịu thiệt trăm bề. Sự yêu mến của họ bị lợi dụng bởi Disney làm vũ khí áp đảo Sony, và bị Sony rũ bỏ không thương tiếc. Vụ việc này cuối cùng chứng minh hai điều: Spider-Man chưa bao giờ hết “nhọ”, và đứng trước lợi nhuận khổng lồ, khán giả sẽ là lựa chọn sau cùng của các hãng phim.

Sáng mắt chưa, hỡi những người hâm mộ?

Vì sao The Beatles vẫn chưa có một bộ phim ra hồn?

Giải Trí

Một nhạc sĩ xoàng xĩnh sau vụ tai nạn bỗng nhiên tỉnh dậy và thấy mình là người duy nhất trên thế giới còn nhớ đến những nhạc phẩm của The Beatles. Anh bất thần trở thành một siêu sao ca nhạc. Câu chuyện của bộ phim “Yesterday” được bắt đầu từ đây. Nhưng danh tiếng của đội ngũ thực hiện bao gồm đạo diễn Danny Boyle (“127 hours”, “Slumdog millionaire”, “28 days later”), bộ đôi biên kịch Jack Barth (“Attack the block”) và Richard Curtis (“War horse”) cũng không thể giúp The Beatles có một bộ phim ra hồn.

Vẫn là một tình huống thật duyên dáng như thường thấy trong các tác phẩm của biên kịch Richard Curtis từ “Notting hill”, “Bridget Jones’s diary” đến “About time”. Motif tai nạn như thế vốn là “đặc sản” của những bộ phim siêu anh hùng: Peter Parker bị nhện cắn và trở thành Người Nhện, tiến sĩ Robert Bruce Banner nhiễm phóng xạ và trở thành Hulk. Còn Jack Malik của “Yesterday” – tác phẩm lãng mạn phong vị Ăng-lê đáng mong đợi mùa hè 2019, anh đơn thuần là người duy nhất còn nhớ được The Beatles, nhưng chỉ cần siêu năng lực ấy thôi cũng đủ để anh trở thành một “siêu nhân”.

Thật duyên dáng làm sao, khi chỉ cần một định đề đã gói gọn sự tri ân về The Beatles, nhưng cũng thật đáng tiếc làm sao, khi định đề ấy là tất cả những gì hay nhất mà “Yesterday” có.

Dù rằng bộ phim cũng có những chi tiết cao tay, như cảnh Jack Malik gặp tai nạn trên đường và ê-kíp đã lồng nhạc nền là phần bắc cầu kinh điển trong “A day in the life” – một sáng tác thể hiện toàn bộ phẩm chất vĩ đại của John Lennon và Paul McCartney. Phần bắc cầu ấy, như John mô tả, đó là “một sự tích tụ khổng lồ, từ hư vô hóa thành ngày tàn của thế giới”. Nó ăn khớp từng chút một với ý niệm của nhà làm phim, rằng một thế giới không có The Beatles, khác gì ngày tận thế đâu?

Song, những tình tiết như vậy quá ẩn tàng và chỉ những người thật sự yêu The Beatles mới có khả năng khai lộ. Trong khi đó, những lớp âm nhạc, câu chuyện bên ngoài lại hời hợt và cũ kỹ. Họ rơi vào vòng lặp của những tác phẩm về The Beatles ở phương Tây, quá nhiều năng lượng, quá ít chất thơ. Họ chỉ nhìn The Beatles như thứ tuổi trẻ huy hoàng mà quên đi The Beatles còn đại diện cho một tuổi trẻ mong manh. “Yesterday” có một định đề hay nhưng bầu không khí dở – điều mà nghịch lý thay, một bộ phim Á Đông nơi The Beatles chỉ là cái cớ, như “Rừng Nauy” của Trần Anh Hùng, với những gương mặt mơ màng của ái tình và bầu không khí trong veo lúc nào cũng như sắp vỡ tan tành, lại nắm bắt tốt hơn hết thảy.

“Rừng Nauy” của Trần Anh Hùng là bộ phim nắm bắt tinh thần The Beatles tốt hơn hết thảy

Nhưng sự thất vọng mà “Yesterday” mang lại cũng chẳng phải lần đầu tiên. Chúng ta đã thất vọng quá nhiều lần trước những tác phẩm về The Beatles rồi, không chỉ là những tác phẩm tương tự được lấy cảm hứng từ ban nhạc lớn nhất mọi thời đại, mà cả những bộ phim tiểu sử về họ nữa. Sự thật là kể cả khi đang có một trào lưu làm phim tiểu sử về các âm nhạc gia, The Beatles vẫn chưa có nổi một bộ phim xứng đáng.

Nhưng trước tiên, hãy nói về huyền thoại The Beatles cái đã

Một chiều tháng hai bầu trời xám xịt vào hơn nửa thế kỷ trước, chiếc máy bay của hãng Pan America đáp xuống sân bay J.F.K, nơi 4.000 thiếu niên và 200 nhà báo đang chen lấn, hò hét. Họ đón chờ bốn chàng trai trẻ tuổi đến từ thành phố Liverpool của cựu lục địa.

Và trong buổi họp báo đầu tiên, khi được hỏi muốn mang theo gì lúc trở về nhà, các chàng đã ngông nghênh đáp: “Tòa nhà Rockefeller”. Cuối cùng thì The Beatles đã chẳng cướp đi tòa nhà nào của nước Mỹ, họ chỉ cướp đi trái tim của những người Mỹ mà thôi. Và kể từ đây, một huyền thoại đã ra đời.

The Beatles đặt chân xuống New York trong lần ghé thăm nước Mỹ đầu tiên.

Khi The Beatles xuất hiện lần đầu trên “The Ed Sullivan Show”, ước tính tới ¾ dân số trưởng thành của xứ sở cờ hoa lúc bấy giờ ngồi trước TV xem chương trình ấy. Người ta còn đồn rằng trong khoảng thời gian đó, khắp nước Mỹ tràn lan bạo lực bên dưới mẽ ngoài phù hoa lại chẳng xảy ra một vụ án nào. Dường như đến tội phạm cướp nhà băng cũng hoãn kế hoạch để xem bốn chàng bọ.

Họ nổi tiếng khắp thế giới. Ngày họ tới Australia, 300.000 khán giả đổ ra đường tiếp đón. Tất cả những nhà văn Nhật Bản đương đại nổi tiếng nhất, từ hai vị Murakami đến Banana Yoshimoto, ai cũng có một mảnh The Beatles cho riêng mình. Chiếc máy bay của Toru Watanabe hạ cánh xuống đất, âm giai của “Rừng Nauy” vang lên, khiến anh choáng váng, và không chỉ thế, giai điệu ấy khiến cả một thế hệ người Nhật run rẩy, vâng, “Rừng Nauy” và The Beatles – ký ức của họ, tuổi trẻ của họ, mất mát của họ.

Không thể làm một bộ phim xuất sắc về The Beatles mà kịch bản của nó lại chỉ xoay quanh John Lennon hay mối quan hệ của Lennon – McCartney và bỏ quên hai thành viên còn lại

The Beatles bán được nhiều đĩa nhạc hơn bất cứ ai. Số liệu chính thức là 600 triệu. Số liệu không chính thức thì khẳng định họ đã bán được 1 tỉ đĩa rồi. Vậy lí giải sao đây, khi mà “Bohemian Rhapsody” và Queen càn quét thế giới năm ngoái còn “Rocketman” gây ấn tượng với giới phê bình năm nay, thì bao năm qua vẫn không đâu có nổi một bộ phim tiểu sử gây sốt về The Beatles?

Brian May, guitar lead của Queen từng phải gọi The Beatles là “kinh thánh của chúng tôi trong cách sử dụng phòng thu”. Tới cả đối thủ những năm 60 của The Beatles là The Beach Boys cũng đã có một bộ phim tương đối xuất sắc là “Love & Mercy”, vậy mà riêng họ, riêng họ lại chưa có bộ phim nào đáng nhớ.

Các tác phẩm về The Beatles: nếu không tệ hại thì cũng bị sai lệch

Những đạo diễn lớn của điện ảnh thế giới như Martin Scorsese hay Ron Howard đều từng làm phim về The Beatles. Tuy nhiên, họ chỉ dừng lại ở các bộ phim tài liệu. Nếu không kể hàng tá các bộ phim tài liệu và các tác phẩm lấy cảm hứng từ âm nhạc của The Beatles vẫn được xuất xưởng hàng năm thì chúng ta vẫn còn một danh sách dài các tác phẩm tiểu sử hoặc hư cấu từ ban nhạc. Chỉ có điều, tác phẩm nào cũng lắm vấn đề.

“Birth of the Beatles” (1979) là bộ phim duy nhất ra mắt khi John Lennon còn sống, nhưng tính xác thực của nó thật khó mà biết được, vì người cố vấn của phim là Pete Best – tay trống đã bị ban nhạc đuổi thẳng cổ để nhường chỗ cho Ringo Starr. Và theo ký ức của Best thì chẳng qua những người kia làm thế vì ghen tị với mình.

“Yesterday” không có gì nhiều ngoài việc đưa cho người xem một tập hợp các tuyệt phẩm của The Beatles và kêu gọi: “Nhạc đây, các bạn hãy nghe đi!”

“Backbeat” (1994) cũng là một bộ phim khác nói về những năm cơ hàn của ban nhạc, một tiền truyện của huyền thoại khi hẵng còn cây bass guitar Stuart Sutcliffe. Mặc dù nhận được những nhận xét trung bình từ giới phê bình, nhưng bộ phim bị chính Paul McCartney phàn nàn khi thiên vị John và biến ca khúc “Long tall Sally” trở thành bài tủ của John, trong khi người hát nó là Paul mới phải.

Và rồi ta có những bộ phim tiểu sử về cá nhân John Lennon như “Lennon naked” (2010) – một phim chiếu truyền hình với kịch bản tồi tệ – hay “Nowhere boy” (2009) – tiếp tục là một tác phẩm nơi Paul chịu thiệt thòi khi ca khúc “In spite of all the danger” vốn là do ông và George sáng tác, lại bị biến thành nhạc phẩm thể hiện nỗi đau mất mẹ của John Lennon, đấy là chưa kể cú giáng vào mặt mà cậu thiếu niên John dành cho người bạn tri kỷ của mình, điều mà Paul khẳng định là sai sự thật. “Tôi không nhớ là John từng đấm tôi”, ông nói.

Nam diễn viên Aaron Taylor-Johnson, người hóa thân thành John Lennon trong bộ phim “Nowhere boy” (2009)

Một vài tác phẩm khác thì đi theo chiều hướng hư cấu. Như “The hours and times” (1991) thêu dệt về chuyến du lịch bí ẩn có thật của John và quản lý Brian Epstein, người có công khai quật được The Beatles, một nhà kinh doanh tài ba, cũng là một người đàn ông đồng tính duyên dáng và thực sự mê say John.

“Two of us” (2000) lại mường tượng về ngày 24/4/1976, sáu năm sau khi ban nhạc tan vỡ với những cuộc cãi vã, đấu tố chua cay, khi Paul và John gặp nhau và suýt chút nữa thì tái hợp. Bộ phim chiếu truyền hình này được dàn dựng bởi Michael Lindsay-Hogg, người đã thực hiện “Let it be” (1970) – phim cuối cùng có sự xuất hiện của cả bốn thành viên, ghi lại những năm tháng trên bờ vực rạn nứt của ban nhạc. Và có lẽ đó là lí do mà Lindsay-Hogg, hơn ai hết, nhạy cảm với mối quan hệ phức tạp của cặp đôi thiên tài Lennon – McCartney. Trong “Two of us”, ông đã khắc họa những phút giây thăng hoa của tình tri kỷ khi hai người bạn quậy tung thành phố như thuở thiếu thời, khi họ cùng hát nghêu ngao bên cây đàn piano trắng hay khoảnh khắc John bật khóc trước mặt Paul khi họ cùng ngắm bầu trời New York. Và Ngài Paul đã yêu thích nó, nhưng có lẽ bộ phim sẽ tốt hơn nhiều nếu hai diễn viên chính không nói tiếng Scotland đặc sệt.

Các nhà làm phim đã quên mất một điều quan trọng về The Beatles

Queen đã có “Bohemian Rhapsody”, Elton John thì mãn nguyện với “Rocketman”, The Beatles thì sao?

Điều gì đã đưa The Beatles trở thành một ban nhạc vĩ đại? Có lẽ câu hỏi này có thể gói gọn trong một lời của John Lennon, rằng nếu riêng rẽ ra, họ chẳng bao giờ có thể đọ nổi với Elvis Presley, nhưng khi là một khối, họ có thể đánh bại bất cứ ai.

Đúng thế, họ luôn là bốn cực cân bằng và tạo nên một sức mạnh cộng hưởng phi thực: John thông minh, Paul dễ thương, George trầm lắng, và Ringo chỉ là Ringo. Còn ban nhạc nào trên thế giới có đến ba nhạc sĩ thiên tài như The Beatles? John là chàng thi sĩ mộng mơ siêu thực điên cuồng. Paul là bậc thầy của những giai điệu đẹp nhất trong lịch sử nhạc đại chúng. George là bậc “tu sĩ” với trí tuệ nhuốm màu minh triết Đông phương. Và những màu sắc rực rỡ của ba người ấy lại được trung hòa trong sự khiêm cung của tay trống Ringo.

Sự cân bằng, đó là điều quan trọng nhất về The Beatles. Đáng tiếc, thảm kịch ngày 8/12/1980 đã cướp đi mạng sống của John, đồng thời cũng vĩnh viễn khiến ông trở thành bất tử, một vị anh hùng, một người hiến tế cho lí tưởng hòa bình mà ông luôn theo đuổi. Từ đó, nhắc tới The Beatles, người ta lại chỉ nhắc tới John Lennon.

Cuộc đời màu mè, số phận bi kịch của John khiến các nhà làm phim đôi khi quên mất, The Beatles luôn lớn hơn John Lennon. Nên nhớ rằng, ngày đánh dấu sự ra đời của The Beatles không phải ngày John kêu gọi lũ bạn nối khổ lập nên The Quarrymen, mà là ngày John Lennon gặp gỡ Paul McCartney tại nhà thờ Thánh Peter, nơi John hoàn toàn bị ấn tượng bởi cậu bé có dáng dấp như một Elvis và khả năng chơi nhạc vượt trội hơn cả mình.

Câu chuyện về The Beatles là một thứ đại kỳ thư kiểu “Chiến tranh và hòa bình”, nơi ta không thể chỉ kể lể nội tâm của Pierre mà ẩu tả về Natasha, về Andrei. Bởi làm phim về The Beatles mà biến nó thành show-diễn-đơn-ca như cách các nhà làm phim anh hùng hóa Freddie Mercury của Queen, thất bại coi như cầm chắc.

Và trong khi nhà sản xuất “Bohemian Rhapsody” đang thảo luận về phần 2 của bộ phim, trong khi “Rocketman” gây tiếng vang với lời tự thú chân thành nhất từ Ngài Elton John, thì để có được một tác phẩm tiểu sử với quy mô tương tự về The Beatles, chúng ta hẳn còn phải đi “một con đường dài và quanh co” nữa.

Joker – siêu phẩm được chờ đợi nhất năm của vũ trụ DC tung trailer thứ hai

Giải Trí

Sau bốn tháng đợi chờ kể từ trailer đầu tiên, cuối cùng hãng phim Warner Bros. cũng chịu nhá hàng trailer thứ hai của “Joker” – bộ phim về một trong những phản diện ấn tượng, có sức hút và tầm ảnh hưởng bậc nhất trong Batman nói riêng và nhà DC nói chung. 

“Joker” là phim riêng lẻ hoàn toàn độc lập, không hề có sự kết nối với vũ trụ siêu anh hùng của DC (gọi tắt là DCEU) với các bộ phim như “Batman đại chiến Superman: Ánh sáng công lý” (2015), “Wonder Woman” (2016), “Justice League/Liên Minh Công Lý” (2017) hay “Aquaman” (2018). Nhưng không vì thế mà phim mất đi sức hút với khán giả toàn cầu. Chính sự độc lập này giúp cho nhà làm phim thỏa sức sáng tạo mà không chịu bất cứ ràng buộc về nội dung hay các tuyến nhân vật đã được tạo ra từ trước

Trailer mới tiếp tục hé lộ quá khứ của ác nhân Joker, từ một kẻ thảm hại, tầm thường tới mức đáng thương mang tên Arthur Fleck, từng bước từng bước ngoi lên thành Hoàng tử Hề của đế chế tội phạm thành phố Gotham. 

Phần lớn thời lượng của trailer khai thác sâu hơn hành trình tha hóa trở thành Joker của nhân vật.

Nội dung đáng mong chờ

Trailer mới liên tiếp mở ra các đoạn phim ngắn về “chàng hề” Arthur. Ban ngày, anh đeo mặt nạ hề xiếc hoạt náo trên đường phố; ban đêm hay lúc rảnh rỗi lại nỗ lực trở thành diễn viên tấu hài tại quán cafe và trên sóng truyền hình. Nhưng dường như cuộc sống tăm tối và thối nát nơi Gotham đã biến Arthur thành một gã hề thảm hại và đẩy mọi nỗ lực và chính bản thân anh xuống tận cùng của nỗi tuyệt vọng. Tiếng cười hồn nhiên và trong trẻo anh mang tới cho đứa trẻ trên xe bus bị coi là phiền phức, quái đản.

Một người nghệ sĩ mong muốn đem lại niềm vui, tràng cười sảng khoái cho khán giả thì nhận lại sự mỉa mai, chế giễu.

Chăm sóc người mẹ bệnh tật trong điều kiện khó khăn dường như khiến Arthur khát khao kiếm tìm một hình mẫu người cha lý tưởng. Và hai người đàn ông đó có vẻ là Thomas Wayne – bố của siêu anh hùng Batman (do Brett Cullen thủ vai) và danh hài, người dẫn chương trình Murray Franklin (do diễn viên gạo cội Robert De Niro đảm nhận). 

Lời thoại đầy ám ảnh

Nhắc đến phong cách làm phim của nhà DC thì không thể không nhắc tới những lời thoại đi vào lịch sử điện ảnh. Đến tận bây giờ, câu thoại “chết như một người hùng hoặc sống đủ lâu để thấy bản thân mình trở thành kẻ xấu” trong “Batman: The Dark Knight/Hiệp sĩ bóng đêm” (2008) vẫn được xem là thước đo mỗi khi nhắc đến các siêu phẩm về kịch bản phim siêu anh hùng.

Hứa hẹn rằng “Joker” cũng sẽ có những lời thoại “chất” không kém.

Diễn xuất đỉnh cao

Nam diễn viên thủ vai Joker – Joaquin Phoenix đã từng nhận tới 3 đề cử Oscar trong sự nghiệp với “Gladiator” (2000) ở hạng mục Nam phụ, “Walk the Line” (2005) và “The Master” (2012) đều ở hạng mục Nam chính. Chỉ trong hơn 2 phút trailer, Phoenix khiến người hâm mộ tán dương không ngớt với biểu cảm đa dạng, lỗi diễn ma mị, ánh ảnh ngay cả khi chưa đắp lên mặt lớp trang điểm kinh dị. 

Joker quy tụ những cái tên đáng mơ ước của Hollywood.

Chưa kể, diễn xuất của Robert De Niro – người đang nắm giữ 2 tượng vàng cùng 5 đề cử Oscar, 2 chiến thắng cùng 8 đề cử Quả Cầu Vàng – chắc chắn không tầm thường và không làm khán giả thất vọng. 

Bộ phim được dự kiến ra mắt vào ngày 04/10/2019.

Bất ngờ trao giải cho Taylor Swift, Video Music Awards cho thấy dấu hiệu của sự đi xuống

Giải Trí

Chiến thắng cao nhất của “You Need To Calm Down” tại VMAs 2019 đang khiến nhiều khán giả lâu năm không phục.

Video Music Awards (VMAs) là lễ trao giải thường niên được tổ chức bởi kênh truyền hình âm nhạc MTV dành riêng cho các video clip âm nhạc (Music Video – MV). Vốn là nơi vinh danh những ngôi sao hot nhất trong làng nhạc nước Mỹ, nên VMAs hàng năm được người yêu âm nhạc phương Tây cực kỳ chờ đợi. Thêm vào đó, đây còn là nơi sản sinh ra những màn biểu diễn, khoảnh khắc gây sốc, tạo hiệu ứng mạnh mẽ cho đại chúng như nụ hôn giữa Madonna và Britney Spears (2003), Kanye West cướp mic của Taylor Swift (2009) hay Miley Cyrus ngoáy mông bên cạnh Robin Thicke (2013).

Taylor Swift giành giải quan trọng với MV “You Need to Calm Down” tại lễ trao giải của MTV 2019.

Thế nhưng những năm gần đây, với sự trỗi dậy mạnh mẽ của mạng xã hội và đặc biệt là Youtube, MTV đã mất dần vị thế độc tôn trong việc ra mắt các MV. Lễ trao giải VMAs cũng vì thế mà dần mất đi sức hút, dù các sao vẫn xuất hiện đều đặn nhưng tình trạng lượt xem ngày càng hẩm hiu. Bất chấp những nỗ lực của MTV như thêm hạng mục vinh danh các MV K-pop, đề cử những nhóm nhạc BTS, BlackPink thì VMAs vẫn không gây thêm được ấn tượng nào trong nhiều năm qua.

Sáng nay theo giờ Việt Nam, VMAs 2019 đã diễn ra tại nhà hát Prudential, bang New Jersey, nước Mỹ, với sự góp mặt của rất nhiều ngôi sao tên tuổi như Taylor Swift, Missy Elliott, Miley Cyrus, Camilla Cabello, Shawn Mendes… Taylor và Ariana Grande xuất sắc dẫn đầu với 10 đề cử, trong khi cô lính mới chất lừ Billie Eilish theo sát với 9 đề cử, và Lil Nas X – chủ nhân hit “Old Town Road” đứng hạng 3 với 8 đề cử.

Kết quả chung cuộc của VMAs năm nay được đánh giá là khá đồng đều và xứng đáng. Ariana Grande nhận giải Nghệ Sĩ Của Năm, Lil Nas X thắng giải Bài Hát Của Năm cho “Old Town Road”, Billie Eilish rinh cúp Nghệ Sĩ Mới Xuất Sắc, Shawn Mendes và Camilla Cabello thắng giải Song Ca Xuất Sắc. Ở từng dòng nhạc riêng, “Sucker” của Jonas Brothers thắng hạng mục Pop, Cardi B với “Money” thắng hạng mục Hip-Hop, còn BTS thắng hạng mục K-Pop cho “Boy With Luv”.

“Nữ hoàng đau khổ” Billie Elish nhận giải “Nghệ sĩ mới của năm”.

Tuy nhiên, thứ làm cho nhiều người bất ngờ lại chính là giải thưởng quan trọng nhất của đêm diễn: giải Video của Năm. Đây là hạng mục quyết định MV xuất sắc nhất, có ảnh hưởng nhất trong 12 tháng vừa qua là gì. Được đề cử cho giải này cũng là những cái tên máu mặt, nhiều thành tích nhất trong năm qua như Ariana Grande (“thank u, next”), Lil Nas X (“Old Town Road”), Billie Eilish (“bad guy”) và Jonas Brothers (“Sucker”).

Vậy nhưng cuối cùng, cái tên được xướng lên lại là “You Need To Calm Down” của công chúa nhạc Pop thế hệ mới Taylor Swift. Tất nhiên, “You Need To Calm Down” vẫn sở hữu một MV được đầu tư vô cùng tốt, và đặc biệt có sự góp mặt của rất nhiều khách mời là người LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới). Được phát hành vào đúng tháng 6 – tháng Tự Hào Đồng Tính tại Mỹ, “You Need To Calm Down” đã đề cao thông điệp về bình đẳng, nhân quyền cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ của Taylor đối với cộng đồng LGBT.

Đó là chưa kể, chỉ 4 năm trước, Taylor lần đầu thắng giải Video Của Năm với “Bad Blood” – ca khúc hầm hố nhằm tuyên chiến với Katy Perry, thì lần này “You Need To Calm Down” lại bao gồm cảnh hai nữ ca sĩ ôm nhau làm lành. Vừa được đầu tư, vừa giàu ý nghĩa, nên “You Need To Calm Down” chắc chắn là một MV vô cùng xuất sắc. Chỉ có điều, đặt bên cạnh những đối thủ với doanh số nổi trội hơn hẳn kia, thì việc nó chiến thắng tại VMAs vẫn khiến nhiều người đặt câu hỏi.

Ca khúc “You Need To Calm Down” là sản phẩm được Taylor Swift đặt nhiều kỳ vọng khi chính tay cô tham gia vai trò đồng đạo diễn,

So với 5 ứng viên còn lại của giải Video Của Năm, thì “You Need To Calm Down” ra MV muộn hơn cả, có lượt view thấp hơn hẳn trên Youtube. Đó là chưa kể, ca khúc này chỉ đạt vị trí á quân trên bảng xếp hạng ca khúc Billboard Hot 100 của Mỹ, không thể bì được với quán quân nhiều tuần liên tiếp “Old Town Road”, “thank u, next” và mới đây nhất là “bad guy”. Khi mới ra mắt, “You Need To Calm Down” cũng không được lòng toàn bộ giới chuyên môn. Nhiều nhà phê bình nhận xét đây là ca khúc có giai điệu chậm chạp, quá an toàn, dù ý nghĩa vẫn sâu sắc như các bài hát trước do Taylor chắp bút.

Trước đây, những ca khúc thắng giải Video Của Năm tại VMAs đều thuộc dạng “siêu hit” như “Umbrella” (Rihanna), “Single Ladies” (Beyonce), “Bad Romance” (Lady Gaga), “Wrecking Ball” (Miley Cyrus). So sánh với các quán quân này thì “You Need To Calm Down” chưa thể sánh về mặt thành tích, chỉ trội hơn ở khoản nội dung, ý nghĩa. Vậy nhưng, VMAs vốn đã có một hạng mục khác dành riêng cho MV mang thông điệp nhân văn, tức giải Video For Good – và “You Need To Calm Down” cũng đã chiến thắng giải này. Nếu như tiếp tục lấy thông điệp tích cực làm lý do trao giải Video Của Năm, thì thật bất công với những MV được đầu tư không kém khác.

Top các phim Hoa ngữ dựa trên các sự kiện có thật không thể bỏ qua

Giải Trí

Những tác phẩm điện ảnh sau đây đều dựa trên các sự kiện có thật gây chấn động dư luận của Trung Quốc. Không chỉ lan tỏa thông điệp nhân văn chạm đến trái tim người xem, các tựa phim này còn nhận được sự đánh giá cao trên Douban (trang mạng xã hội đánh giá phim, show giải trí phổ biến của Hoa ngữ) và thu được kết quả tuyệt vời tại phòng vé.

“Dearest” (Con yêu quý) (2014): lời kêu gọi chống lại nạn bắt cóc trẻ con đầy xúc động trên màn ảnh rộng

Điểm Douban : 8.4/10

Đạo diễn: Trần Khả Tân

Diễn viên: Triệu Vy, Hoàng Bột, Đồng Đại Vỹ, Hác Lôi…

Bộ phim dựa trên câu chuyện mất con của người đàn ông tên Bành Cao Phong (tỉnh Hồ Bắc) hồi năm 2008. Sau 3 năm tìm kiếm, cuối cùng ông đã tìm thấy con trai với sự giúp đỡ của truyền thông. Nhưng hơn cả việc lột tả một cách chân thực nỗi đau khổ cùng cực của các bậc cha mẹ bị mất con hay mô tả chân thực quá trình điều tra, triệt phá đường dây bắt cóc trẻ em, “Dearest” còn khắc họa tình mẫu tử sâu sắc của người phụ nữ nghèo Lý Hồng Cầm (Triệu Vy) với những đứa trẻ bị bắt cóc.

Đóng góp vào thành công của bộ phim là diễn xuất đầy tinh tế của dàn diễn viên chính, đặc biệt là “Én nhỏ” Triệu Vy. Trút bỏ phấn son, váy áo thướt tha và mái tóc dài, nữ diễn viên đã hóa thân trọn vẹn vào vai diễn – một phụ nữ nông thôn nghèo, ít học, dành trọn tình yêu thương cho những đứa trẻ không phải ruột thịt. Với vai diễn Lý Hồng Cầm, Triệu Vy không chỉ chạm vào trái tim của những người mẹ nói riêng, mà còn tạo ra sự rung cảm mãnh liệt và thấu hiểu với người xem nói chung. Cùng với thông điệp: hãy đứng lên hành động để chống lại nạn bắt cóc trẻ con, “Dearest” là một trong số ít tác phẩm chính kịch chân thực và cảm động nhất của điện ảnh Hoa ngữ.

“Operation Mekong” (Điệp vụ Tam giác vàng) (2016): dấn thân vào vùng đất chết để tìm lại công lý

Điểm Douban: 8/10

Đạo diễn: Lâm Siêu Hiền

Diễn viên: Bành Vu Yến, Trương Hàm Dư, Trần Bảo Quốc,…

“Operation Mekong” dẫn dắt người xem đến thế giới ngầm tàn khốc tại vùng Tam giác vàng (Lào, Myanmar và Thái Lan) – nơi ẩn náu của các băng đảng tội phạm khét tiếng. Không chỉ là thiên đường của ma túy, khu vực này còn là nơi xảy ra hàng loạt tệ nạn như mại dâm, cờ bạc, bán vũ khí. Bộ phim dựa trên sự kiện xảy ra vào tháng 10/2011 khi 13 người trên 2 thuyền buôn Trung Quốc bị sát hại dã man và ném xác rải rác khắp dòng sông Mekong. Cảnh sát Thái Lan phát hiện 900.000 viên ma túy trên hai con thuyền này. Từ đây, cảnh sát đã lao về cuộc chiến khốc liệt nhằm minh oan cho những sinh mạng chết oan và đưa kẻ thủ ác – trùm ma túy Naw Khar ra trước công lý.

Không chỉ đơn thuần là một siêu phẩm hành động kịch tính, “Operation Mekong” còn là câu chuyện cảm động về những tấm gương hào hiệp, can trường và bất khuất. Ngay từ khi ra rạp tại “xứ tỷ dân”, tất cả các trang phê bình điện ảnh Hoa Ngữ đều dành nhiều lời tán dương và chấm điểm cao cho cả phần nội dung lẫn diễn xuất của dàn diễn viên, mà đặc biệt phải kể đến đó là màn phối hợp hành động ăn ý giữa tài tử gạo cội Trương Hàm Dư và mỹ nam xứ Đài – Bành Vu Yến.

“Dying to Survive” (Chết để hồi sinh) (2018): mỗi người đều là một người hùng giữa đời thường

Điểm Douban: 9/10

Đạo diễn: Văn Mục Dã

Diễn viên: Từ Tranh, Chu Nhất Vi, Vương Truyền Quân, Đàm Trác,…

“Dying to Survive” là một tác phẩm phản ánh vấn đề khan hiếm thuốc men ở Trung Quốc. Phim kể về chủ cửa hàng thuốc Trình Dũng vì rơi vào cảnh nợ nần nên liều lĩnh nhập thuốc Gleevec chữa bệnh ung thư bạch cầu của Ấn Độ với giá rẻ vào Trung Quốc. Mục đích ban đầu của anh đơn thuần là kiếm lời, nhưng càng tiếp xúc với hàng ngàn người nghèo không có tiền mua thuốc, anh dần thay đổi suy nghĩ. Từ một người “xem tiền là mạng sống”, Trình Dũng trở thành người hùng giữa đời thường vì cứu người mà chấp nhận phạm pháp. Phim ngay lập tức nhận được “cơn mưa” lời khen khi ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 21 và thành công vang dội ở phòng vé nội địa với tổng doanh thu lên đến hơn 400 triệu USD.

Sức hút của bộ phim đến từ câu chuyện có thật của Lục Dũng – một doanh nhân dệt may được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bạch cầu vào năm 2002. Từ đó, ông bắt đầu buôn lậu thuốc chữa bệnh cho chính mình và những bệnh nhân khác. Ông bị cảnh sát bắt giữ ở Nguyên Giang (Hồ Nam) vào năm 2014 với tội danh buôn thuốc lậu. Sau đó, nhờ 1.000 bệnh nhân mắc bệnh ung thư bạch cầu đã viết thư gửi chính quyền xin miễn tội mà một năm sau đó Lục Dũng được thả ra. Sau cùng, không chỉ ngợi ca lòng can đảm đối mặt với thách thức, “Dying to Survive” còn là tác phẩm của lương tâm, trách nhiệm và tình thương.

“The Bravest” (Liệt hỏa anh hùng) – 2019: những sự hy sinh thầm lặng sau màn lửa

Điểm douban: 6.6/10

Đạo diễn: Trần Quốc Huy

Diễn viên: Huỳnh Hiểu Minh, Dương Tử, Hồ Nhất Thiên, Đỗ Giang, Ấn Tiểu Thiên, Âu Hào,…

“The Bravest” khắc họa chân thật công việc của người lính cứu hỏa: bất cứ lúc nào và ở đâu, chỉ cần có một thông báo khẩn, tất cả người lính đều sẵn sàng chiến đấu với lửa. Sau 8 ngày công chiếu, phim đã thu về 126.42 triệu USD, chỉ đứng sau “Na Tra” – bộ phim đứng đầu phòng vé nội địa thời điểm bấy giờ.

Bộ phim dựa trên trận chiến nổ đường ống ở thành phố Đại Liên (Liêu Ninh) xảy ra vào tháng 7/2010 và loạt bài phỏng vấn với thành viên lính cứu hỏa đã tham gia khắc phục sự cố của nhà văn người Mông Cổ – Bào Nhĩ Cát Nguyên Dã. Ngọn lửa đã bùng phát ở khu dự trữ năng lượng quốc gia. Có đến 338 xe cứu hỏa và hơn 2.000 lính chữa cháy được huy động, lăn xả hết mình để dập tắt ngọn lửa.

Để truyền tải đúng tinh thần của phim, các diễn viên đều được trải qua khóa huấn luyện cứu hỏa suốt 100 ngày. Đây cũng là lần đầu tiên, nam tài tử Huỳnh Hiểu Minh đảm nhiệm vai diễn lính cứu hỏa trên màn ảnh rộng. Bên cạnh đó, phân cảnh sinh ly tử biệt của nữ diễn viên Dương Tử và Âu Hào trong phim cũng để lại ấn tượng mạnh mẽ và đã trở thành đề tài nóng hổi được thảo luận trên mạng xã hội Weibo .

6. “Chinese Pilot” (2019): điều kỳ diệu của lịch sử hàng không dân dụng thế giới

Đạo diễn: Lưu Vĩ Cường

Diễn viên: Trương Hàm Dư, Âu Hào, Đỗ Giang, Lý Thấm, Viên Tuyền, Trương Thiên Ái,…

Ngày dự kiến phát hành: 30/9/2019

Ngay từ lúc vừa được lên kế hoạch sản xuất, dự án “Chinese Pilot” đã thu hút sự chú ý từ các nhà làm phim nước ngoài cũng như sự quan tâm của truyền thông quê nhà. Bộ phim được chuyển thể từ sự cố nguy hiểm của phi hành đoàn chuyến bay 3U8633 thuộc hãng hàng không Tứ Xuyên vào ngày 14/5/2018. Trong lúc máy bay đang tăng độ cao, kính buồng lái bất ngờ nổ tung ở độ cao 10.000 mét và một thành viên phi hành đoàn không may bị cuốn nửa thân mình ra bên ngoài không trung. Tuy nhiên, cơ trưởng đã xử lý hạ cánh khẩn cấp thành công, đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người trên chuyến bay.

Trong thời gian quay phim, các chuyên gia tư vấn bay và tiếp viên hàng không giàu kinh nghiệm đến từ các đơn vị khác nhau đã được mời làm cố vấn cho diễn viên. Với sự tham gia của các tên tuổi lớn trong làng giải trí Hoa ngữ cùng sự đầu tư kỹ xảo ấn tượng, “Chinese Pilot” hứa hẹn sẽ cuốn lấy trái tim của người xem bằng những thước phim đẹp và chất lượng.