Diễm Hằng: "Có người lợi dụng sự bần cùng của tôi để làm điều độc ác!" - Tạp chí Đẹp

Diễm Hằng: “Có người lợi dụng sự bần cùng của tôi để làm điều độc ác!”

Giải Trí

Tuổi 20 “bơi trong nợ nần”

Cũng phải, khi mà một người phụ nữ gặp quá nhiều biến cố trong cuộc sống thì hoặc là cô ấy buông bỏ, hoặc cô ấy sẽ “đeo mặt nạ” và thủ sẵn “gươm giáo” quanh mình. Với Diễm Hằng, cuộc sống đã dạy cô ấy biết cách “cầm gươm” sau khi đã bị bi kịch giày xéo ở tuổi 20. 

– Chào Diễm Hằng, bạn vừa quay lại với nghề diễn chưa lâu và tôi cũng nghe được những chia sẻ của bạn về những tháng ngày khó khăn cùng cực khi rời bỏ công việc diễn xuất để “bơi trong nợ nần”?

– Có lẽ đây sẽ là lần cuối tôi muốn chia sẻ và nhớ lại những gì đã qua. Có những điều xảy ra trong cuộc sống đôi khi không muốn nhớ hoặc nghĩ đến không bởi vì muốn phủ nhận nó. Nhưng nó sẽ mãi chỉ là quá khứ, một quá khứ ngột ngạt.

“Tôi đã tự vẩy một vết mực vào bức tranh tuyệt vời của chính cuộc đời mình”.

Đã hơn một năm qua, tôi để mọi thứ yên vào giấc ngủ. Tôi đã từng rất buồn, vì vậy bây giờ tôi không cho phép bản thân mình như vậy lần nữa. Những gì nó đến với tôi có thể chỉ là một câu chuyện mà người đọc vô tình liếc qua nhưng đã có lúc tôi sợ cái cách “lên tiếng” bình phẩm lệch lạc của người đời về biến cố cuộc sống của mỗi người. Tôi có một tuổi trẻ tươi đẹp, “hoang dã” – và đó là một phần ảnh hưởng không nhỏ đến sự liều lĩnh của mình sau này. 

Vào quãng thời gian năm 2011, tôi nhận ra kinh tế gia đình không ổn. Tôi là người không chấp nhận cuộc sống xuống dốc, đã nghĩ rằng, bằng mọi giá mình phải mạnh về kinh tế để lo cho bản thân và người thân trong gia đình. Sự non nớt của tuổi trẻ – nghĩ mọi việc đơn giản, cộng với sự liều lĩnh, tôi cho rằng mình đúng. Lúc đó, tôi bỏ ngang công việc đóng phim để vay vốn làm ăn. Kinh nghiệm là số 0 tròn trĩnh. Ban đầu cũng có những lúc cảm nhận thấy mình “gặt hái” thành công, đủ để thay được một cái tủ quần áo, một cái giường mới, sự hiện đại cần thiết cho mẹ, cho mình. Khi ấy, tôi đã cảm thấy mình thật phi thường.

Con người thì luôn tham lam, tôi cũng vậy và một số người cho vay tiền lãi cũng vậy. Tôi cần tiền – còn họ thì cần người vay. Bạn sẽ làm gì khi phải trả số tiền lãi lên đến 20 ngàn đồng cho một triệu đồng mỗi ngày trong khi đang vay “nóng” vài trăm triệu? 

Khi làm nghệ thuật, sự tự tin là điều tuyệt vời. Nhưng trong cuộc đời thì đôi khi nó giết chết bạn. Không có tiền, bạn nhận ra bạn sẽ cận kề “cái chết” rất gần, thậm chí là tích tắc. Và tôi đã sống như vậy gần ba năm, với đủ sự điên rồ, mệt mỏi, như không phải là bản thân mình. Tôi đánh lừa bản thân mình trong nước mắt và sự tiêu cực. Với chính bản thân thì tôi đã tự vẩy một vết mực vào bức tranh tuyệt vời của chính cuộc đời mình.

Nhưng cuối cùng sự may mắn vẫn luôn mỉm cười với tôi. Khi đứng dậy cũng là lúc tôi gặp được một vài người tốt giúp đỡ. Và tôi cũng mở lòng mình hơn, chịu khó lắng nghe và chia sẻ để được hiểu – được cảm thông. Nhưng bạn biết không? Cái nợ về ân tình trong cuộc đời này sẽ không bao giờ khiến lòng mình thanh thản. 

Trong quãng thời gian đó, không chỉ bí bách về tiền bạc mà còn rất nhiều điều tệ hại đã xảy ra, có những người lợi dụng sự khó khăn, bần cùng của tôi lúc đó để làm những điều độc ác mà đến bây giờ tôi không nghĩ nó đã được đẩy lùi vào quá khứ. Tôi đã mất mát rất nhiều, học được rất nhiều, và lúc này đã trở thành con người khác. Lần nữa, tôi nợ cuộc đời một lời cám ơn!

– Đến giờ người hâm mộ vẫn thắc mắc chuyện Hằng im lặng vài năm, sau đó trở lại với một ẩn số? Ai đã khiến bạn rơi vào tình cảnh đó? 

– Sự im lặng của tôi lúc đó là cần thiết. Gánh nặng mưu sinh đã ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý và con người tôi. Trong tư thế luôn gục ngã, tôi đổ lỗi cho tuổi trẻ để qua chuyện. Đồng tiền thật vĩ đại, nó có sức sai khiến cuộc đời con người và biển đổi hoàn cảnh sống. Sự kiêu hãnh trong tôi cũng được thay bằng sự nhẫn nhịn, chịu đựng. Tôi đã cố gắng sống bình lặng, nhưng có lẽ “cây muốn lặng mà gió chẳng dừng”. Tôi bị đánh bật khỏi công việc dù tôi làm tốt, gạ đổi tình lấy tiền, bị xem thường, đe doạ, bị bịa đặt, bới móc, hành hạ tâm lý đến mức tôi đã từng mất đi cơ hội trở thành một người mẹ lúc đó…

Đến sau này tôi mới biết có kẻ tâm địa xấu xa muốn nhân cơ hội “dìm” tôi xuống, không trừ thủ đoạn. Tôi đã sống trong cảm giác căm ghét mọi thứ, muốn giấu nhẹm đi những gì thuộc về mình. 

Sự chịu đựng có giới hạn, và rồi tôi muốn thay đổi, muốn thực sự thoát qua giai đoạn bĩ cực này. Không có gì là quá muộn, một lần nữa tôi tin vào bản thân mình, nhưng lần này tôi đã đúng. Tôi an ủi chính mình rằng,  những gì tôi từng trải qua trong vỏn vẹn ba năm về trước – là sự rủi ro.

– “Mất đi cơ hội trở thành một người mẹ”, tôi chưa hiểu rõ ý câu nói của bạn cho lắm?

– Tôi xin phép không chia sẻ quá sâu vào từng vấn đề đời tư của mình. Khi chia sẻ lần này tôi cũng chỉ muốn “nhắc lại”. Vậy thôi! Cuộc sống đã mới và thay đổi hết rồi, đào sâu vào nó cũng không có gì vui hơn!

– Trước khi ở ẩn, người hâm mộ có thấy bạn chơi với nhiều diễn viên trong nghề, những mối quan hệ đó thân thiết hay chỉ sơ giao?

– Tôi nhớ, trong một bài báo từ rất lâu, Hoàng Thuỳ Linh có nói một câu như thế này “Diễm Hằng là một người dễ gần nhưng khó thân”. Lúc đó còn nhỏ, tôi chỉ nghĩ rằng lời nhận xét này thật hài hước và dí dỏm. Theo thời gian, tôi nhận ra Linh nói đúng. Tôi thu mình đôi khi không cần giải thích, gây ra những sự hiểu lầm không đáng có. Chúng tôi có cuộc sống và sở thích khác nhau, xích lại gần thật khó. Nhưng giữa chúng tôi luôn tồn tại một tình cảm giữa các đồng nghiệp, tôi thường thân với ekip nào đang và đã làm việc với mình lâu dài. Những người bạn “Nhật ký Vàng Anh” rất tuyệt vời, tôi thường hay gặp Mạnh Quân nhất, vì có nhiều dự án phim làm chung với nhau.

“Bến đỗ của tôi là chính bản thân mình”

– Khi quay lại đóng phim, bạn gặp khó khăn gì?

Tôi không gặp nhiều khó khăn bằng sự hoang mang, cảm giác của tôi giống y như lần đầu tiên đóng phim, thậm chí còn hơi run. Tôi luôn tự nói với bản thân “bây giờ hoặc không bao giờ”. Tôi tìm lại bản năng trong công việc. Lại một lần nữa, gánh nặng kinh tế lại định đè bẹp tôi. Đứng trước những lo toan về chi phí hình ảnh, trang phục…, nhưng tôi đã quyết định dùng sự nỗ lực của mình, chậm nhưng bền. Lần nữa may mắn mỉm cười với tôi, tôi gặp được rất nhiều anh chị, người bạn giúp tôi từng bước gây dựng lại hình ảnh. Tôi cũng lo lắng về sự “cằn cỗi” của mình. Cái mặt vừa mới vừa cũ, cũng không có một ekip hùng hậu để làm hình ảnh. Nhưng cũng chỉ là thoáng qua thôi, thay vì lo lắng – tôi chọn cách khắc phục. 

– Những người bạn diễn viên bạn từng chơi có giúp đỡ gì cho bạn không?

– Tôi không thông tin và liên lạc với những bạn diễn cũ. Họ cũng còn trẻ và có cuộc sống riêng.Tôi không muốn làm phiền ai cả. Vả lại sĩ diện của tôi cũng rất cao cộng với tình thế thời điểm đó, tôi hiểu mọi thứ nên ở phạm vi nào. 

– Hằng nghĩ gì về tình bạn trong showbiz?

– Với cá nhân,  tôi thấy nó giống con dao hai lưỡi. Khi nó đúng vị trí thì nó đẹp, và ngược lại. Tôi thấy có nhiều tình bạn trong showbiz rất đáng ngưỡng mộ. Có những người thì thề không bao giờ đội trời chung. Tình bạn trong showbiz và những người bình thường cũng giống nhau, chỉ khác là mọi thứ dễ trở thành đề tài đàm tiếu và dễ bị soi mói hơn khi là người của công chúng.

– Xinh đẹp, diễn xuất ổn, điều gì khiến Hằng chưa thể bật lên được so với khả năng hiện tại?

– Quãng thời gian đủ sức để bật lên nhất thì tôi đã để nó ngắt quãng. Quay lại lúc này tôi cũng nhận ra mình có rất nhiều “đối thủ” xung quanh. Họ rất trẻ trung và chuyên nghiệp. Nhưng những gì tôi đang hoạt động lúc này như vậy là phù hợp, đủ để đến thời điểm “nổ tung”. Thời gian quay lại cho đến lúc này là trọn vẹn 1 năm. Tôi đã làm việc chăm chỉ với những vai diễn của năm qua, những phản hồi tích cực từ phía khán giả khi theo dõi tôi qua những bộ phim dài tập như “Style công sở”, “Pótay.kom”, “Hài dân gian” trên stye TV và VTV là những thành công tôi nhận được cho sự chăm chỉ đó. Tôi cũng nóng lòng chờ đợi những sản phẩm mới ngày ra mắt, và nó phải hoàn hảo nhất có thể.

– Bạn nghĩ sao về quan điểm hi sinh vì nghệ thuật, đóng cảnh nóng trong phim?

– Hy sinh vì nghệ thuật hay còn gọi là cống hiến vì nghệ thuật là điều tất cả những nghệ sỹ thực thụ sẽ làm với niềm đam mê. Cảnh nóng là một thước phim đẹp lột tả về cảm xúc và hình thể của con người, khi lên phim nó vượt qua giới hạn dung tục để trở thành một tác phẩm. Tôi không ngại đóng cảnh nóng, nhưng tôi muốn nó phải đẹp và nghệ thuật, và điều đó sẽ phụ thuộc nhiều vào kịch bản, đạo diễn, diễn viên và ánh sáng để lột tả.

-Đến giờ, thù lao nghề diễn có đủ để bạn chi trả chi phí cuộc sống không?

– Chưa bao giờ chi phí catse đóng phim của tôi có thể chi trả mọi thứ. Trừ khi cuộc sống của bạn không phải lo bất kỳ điều gì, thì nó gọi là “vừa xinh”. Với tôi thì đây chỉ có thể là một phần thu nhập.

– Bạn làm rất nhiều việc lặt vặt như mở trung tâm ngoại ngữ, kinh doanh nhỏ. Tại sao bạn không lựa chọn một bến đỗ cho mình nương tựa thay vì vất vả như thế?

– Bến đỗ của tôi nằm ở chính bản thân mình. Trong ngôi nhà của mình, công việc của mình.  Cái gì nó nằm ngoài bàn tay nắm giữ của mình thì đó không gọi là bến đỗ. Tôi nói ở đây cả nghĩa đen và bóng. Có thể mọi người thấy tôi làm nhiều việc lặt vặt, nhưng tôi làm gì cũng luôn có lý do và mục tiêu. Không ngẫu nhiên làm nó vô ích. Trong quá khứ, tôi nghĩ mình phải làm những điều to lớn mới được – thì hiện tại tôi đang tích tiểu thành đại. Hiện tại trung tâm tiếng Anh và nghệ thuật của tôi hoạt động tốt và nó sẽ hoạt động lâu dài. 

– Bạn trai Hằng có góp ý gì công việc của bạn không?

– Bạn trai tôi là một người yêu công việc và tôn trọng những người xung quanh. Anh chỉ sợ tôi không đủ sức khỏe để làm việc, lo lắng nếu tôi về muộn. Anh luôn muốn tôi được sống, làm những gì tôi thích và đam mê. Chúng tôi quan niệm người này cảm thấy vui thì người bên cạnh cũng thế. Anh cũng là một khán giả trung thành của tất cả những phim và chương trình tôi làm. Mặc dù không hiểu tiếng Việt nhưng anh thích ngồi xem rồi tủm tỉm cười, chụp lại ảnh tôi trên màn hình.

– Là người đã từng có trải nghiệm yêu đàn ông Việt và đàn ông ngoại quốc, Hằng có cảm nhận sự khác biệt giữa họ nhiều không?

– Đây là một vấn đề khá nhạy cảm, và tôi thấy cũng đã có rất nhiều người “mải miết” tranh luận.Vẻ bề ngoài có thể khác nhau, nhưng đàn ông ở đâu cũng có nhiều kiểu người. Đàn ông châu Âu thường thích khám phá, mạo hiểm, họ hòa lẫn giữa hiện đại và cổ điển. Nhưng điều đặc biệt là họ tôn trọng quan điểm và công việc của mỗi người. Theo tôi, đàn ông biết sống tự chủ, độc lập là điều tuyệt vời. Nhất là đàn ông “Tây”, họ thường thể hiện sự sòng phẳng, rõ ràng về kinh tế – tuy nhiên đôi khi bị hiểu là ki bo hoặc tính toán. Tôi thì nghĩ, tính toán là cần thiết – để đảm bảo một cuộc sống cân bằng và ổn định. Họ phóng khoáng với người thân và người họ thật sự yêu. Nhưng khi chưa đủ là gì của nhau, chỉ là bạn bè xã giao họ luôn có giới hạn. 

Đàn ông Việt hay có tính cả nể, đó là phép lịch sự nhưng đôi khi cũng rất phiền toái cho chính mình. Đàn ông Tây không lô đề cờ bạc, không karaoke, không ngồi la cà uống cả vại bia khi đi làm về. Để nói về Âu hay Á thì có rất nhiều điểm khác nhau. Và tôi cũng chỉ tìm hiểu qua những người bạn và bạn trai mình. Không chỉ đàn ông mà phụ nữ cũng vậy, Âu hay Á đều có cái đẹp và cái dở như nhau.

– Hằng nghĩ gì về vấn đề sống thử trước hôn nhân?

– Tôi thấy sống thử trong hôn nhân là điều nên làm chỉ khi bạn xác định đó là mối quan hệ nghiêm túc và có tương lai, có kế hoạch. Khi sống thử một thời gian trước khi cưới, bạn sẽ nhận ra rằng ngoài tình yêu thì thật sự, hai người có thể chia sẻ cuộc sống này hay không? Sống thử và hôn nhân gần giống nhau, nhưng khác ở chỗ mỗi người thể hiện trách nhiệm trong “cuộc thử” đó ra sao. Khi bạn đủ tuổi và đủ độ chín chắn, bạn có thể sống thử. Tôi phản đối những bạn trẻ sống thử vượt ngoài tầm kiểm soát của gia đình, không sự nghiệp, và sống thử chỉ vì sự vui vẻ hoặc ích kỷ của bản thân, hoặc muốn tự do.

– Tình trạng hiện tại của bạn là gì? Sống thử? Ở một mình hay ở với mẹ?

– Hiện tại tôi đang ở một mình.

– Quan điểm “gọn” nhất của bạn về cuộc sống, thái độ làm nghề, tình bạn, tình yêu?

– Tôi thấy rằng cuộc sống là một chuỗi bài học mà phải sống bạn mới hiểu được. Đừng đi lạc trong cuộc đời này. Khi bạn làm tổn thương bất kỳ ai dù chỉ là trong lời nói, đó là khi bạn tự đẩy mình vào cuộc sống tăm tối. Còn người bị tổn thương họ sẽ tìm cách để nhìn thấy ánh sáng. Hãy tự vẽ ra con đường và quyết định mình là ai.  

Trong công việc, hãy hoàn thành nó kể cả khi mình không có thù lao. Nhưng nó sẽ mang lại cho mình mối quan hệ và bài học làm thế nào để có được thù lao xứng đáng. Bạn có thể lười nhác hoạt động nhưng đầu óc đừng bao giờ ngưng suy nghĩ làm thế nào vẫn giải quyết được công việc hiệu quả ngay cả khi lười.

Đừng chọn cho mình một người bạn thân, hãy làm bạn với một ai đó hiểu biết, và hãy chắc những chuyện bạn tâm sự không có người thứ ba biết, khi đó bạn sẽ nhận ra bạn có một người bạn thật sự hay không?

Tình yêu giống như một sợi dây chun, đừng bao giờ kéo căng nó. Phụ nữ muốn được yêu nhất định phải nấu ăn ngon và có cá tính, độc lập về tài chính. Xét cho cùng, đến một độ tuổi nhất định, tâm trí có nhiều điều suy nghĩ, con người ta sẽ trở nên trầm lặng. Để có thể là một người hạnh phúc phải luôn nghĩ được quá khứ và tương lai là hai điều tách biệt. 

Con người thực ra không quên được điều gì cả, nhưng có rất nhiều cách để đối xử tốt hơn với quá khứ đó…

– Cảm ơn Diễm Hằng về những chia sẻ của bạn với Đẹp Online, chúc bạn luôn bình an và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống!

Bài: Khương Diệp Anh

Ảnh: Pum Tran

logo
 

Thực hiện: depweb

01/07/2015, 11:34