DFS6 – NTK Hoàng Ngân: Càng lạ càng tốt

Bộ Sưu Tập

“Con Thuyền của Dali” cho “Cơn ác mộng của người thợ may”; “Thiếu nữ mong manh” cho “Thời trang và ánh sáng”. Và bây giờ, tại DFS 6 – “urban inspiration”, nhà thiết kế Hoàng Ngân sẽ tái ngộ với bộ sưu tập mang tên “The Mask” (Mặt Nạ).

Chị hãy giới thiệu về bộ sưu tập sẽ đem đến DFS 6?

Bộ sưu tập của tôi mang chủ đề “The Mask”, gồm 40 bộ, trong đó có khoảng 30- 35 bộ dành cho nữ. Lần này, ngoài dạ hội sẽ có cả đồ tắm.

Vì thiết kế cho xuân hè, nên có các tông màu khá rực rỡ, như vàng chanh, xanh, xanh ngọc… sẽ có cả màu đen, nhằm liên kết các màu với nhau, tránh bị sặc sỡ quá. Về chất liệu, tôi thích chất liệu chủ đạo là tơ tằm. Đồ tắm thì thông thường vẫn là thun, cotton.

Những yếu tố nào sẽ tạo nên “The Mask” của chị?

Tôi nghĩ rất nhiều đến hình ảnh mặt nạ. Mặt nạ rất quen thuộc, đất nước nào cũng có mặt nạ. Bây giờ người ta đưa mặt nạ vào những buổi tiệc hóa trang, nhưng việc đưa mặt nạ lên quần áo chưa nhiều.

Một số nhà tạo mẫu nước ngoài đã làm điều này, nhưng ở Việt Nam, mình không thể “shock” đến mức đưa nguyên cái mặt nạ lên trên bộ trang phục, nên tôi chỉ đưa những chi tiết của mặt nạ, như cặp môi, ánh mắt của người phụ nữ, trông rất gợi cảm. Ví dụ, tôi có thể đính cặp môi lên trên cái đai lưng, hoặc đôi mắt ở hai bên ngực… trông rất đặc biệt.

Nhưng tại sao lại là “The Mask”, mà không phải chủ đề thân quen, bay bổng khác?

Đối với tôi, càng lạ càng tốt. Quen có khi còn khó làm hơn lạ. Hơn nữa, người xem thời trang thích những cái mới, chưa nhìn thấy bao giờ, nên yếu tố lạ rất quan trọng.
Đây là lần thứ 3 chị đến với DFS. Điều này có gây áp lực cho sự sáng tạo của chị? Và chị sẽ đem đến sự sáng tạo nào cho DFS 6?

Khi tham gia Fashion show, bất kể lớn hay nhỏ, tôi đều có áp lực, cứ nghĩ về nó là tôi lại lo lắng. Riêng DFS, tôi bị áp lực nhiều hơn, vì nó là show thời trang đẳng cấp. Khán giả của DFS đa số là những người chuyên nghiệp, có thể là khách hàng tiềm năng của mình, điều đó càng tạo áp lực để tôi cố gắng.

 Phong cách riêng tôi vẫn giữ, nhưng bộ sưu tập nào tôi cũng cố gắng không có sự lặp lại. Lần này, sáng tạo của tôi nằm ở kiểu dáng. Nếu những bộ sưu tập trước, kiểu dáng đơn giản hơn.

Ví dụ, bộ sưu tập năm ngoái tôi dùng hai màu trắng, đen, cắt cúp đơn giản, lấy họa tiết vẽ lên vải, thì năm nay tôi dùng loại vải mà riêng bề mặt đã có những họa tiết rất phức tạp.

Đặc biệt, năm nay tôi sẽ tiết chế nhiều hơn độ hở của bộ trang phục để có thể bán được sau đó. Không phải tôi loại bỏ hoàn toàn yếu tố gợi cảm, mà chỉ là tiết chế vì nghĩ đến người tiêu dùng nhiều hơn.

Nhưng không gợi cảm liệu có hấp dẫn?

Đồ của tôi bao giờ cũng bị mang tiếng gợi cảm. Nhưng không cần hở cũng gợi cảm được. Chất liệu cũng đủ làm cho bạn trở nên gợi cảm.

DFS lần này là theo chủ đề Thời trang và Kiến trúc, điều này có ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo và thiết kế của chị?

Có những show như Fashion Week, nhà thiết kế muốn nói gì thì nói, miễn bộ trang phục của họ mang đến thông điệp mới cho từng mùa. Nhưng DFS mang một thông điệp riêng, nên tôi sẽ không “đánh bật” mình ra khỏi không gian và chủ đề của Thời trang và Kiến trúc.

Nhưng có rất nhiều yếu tố để làm được điều đó, như cách dàn dựng sân khấu riêng cho màn của tôi, làm sao để người mẫu đi ra đi vào trong quần thể kiến trúc tốt. Chắc chắn trang phục của tôi sẽ không khó để hòa trộn vào các quần thể kiến trúc thời trang.

Đã 3 lần đến với DFS, nghĩa là chị phải có niềm tin với thương hiệu này? Và trên hết, chị cảm thấy hiệu quả nghệ thuật và thương mại đạt đến mức độ nào khi tham gia DFS?

Không phải làm cho khách hàng thì không sáng tạo, nhưng với bộ sưu tập, mình được phép bay bổng nhiều hơn, vì đó là sàn diễn. Là nhà thiết kế, nếu mỗi năm không làm được gì đó sẽ rất “trống vắng”. Việc tham gia fashion show luôn kích thích sự sáng tạo của tôi.

Đặc biệt, DFS là sân chơi rất tốt, đã có đẳng cấp và thương hiệu. Nếu tôi làm tốt sẽ có lợi cho thương hiệu và hoạt động thương mại của mình. Cái hay là DFS không hạn chế về nghệ thuật, nhà thiết kế được thoải mái để sáng tạo, ngẫu hứng, đó cũng là điều các nhà thiết kế mong muốn. DFS muốn nhà thiết kế làm sao để chương trình tốt hơn, đẹp hơn. Đó cũng là lí do tôi đến với DFS.

 Dương Thúy

 

 

Thực hiện: depweb

21/12/2007, 12:03