Đến Quy Nhơn khám phá kỳ quan Đá Mũi Rồng độc nhất vô nhị

Du Lịch

Từ cái nôi của cả một nền văn hóa mang tên Sa Huỳnh, chúng tôi cứ men theo con đường ven biển qua Tam Quan Bắc, vượt đèo Lộ Diêu, qua đầm Trà Ổ rồi dừng chân ở một địa danh còn khá mới trên bản đồ du lịch Việt mang tên Đá Mũi Rồng. Nơi đây cách thành phố Quy Nhơn hơn 70km; du khách tới Bình Định thường sẽ đi theo cung đường Kỳ Co, Eo Gió hay lạ hơn chút là biển Đề Gi mà ít khi lang thang tới tận mảnh đất ven biển còn ẩn chứa nhiều nét hoang sơ thú vị này.

img_0752
Hốc đá lớn tạo nên chiếc cầu độc đáo ở Mũi Rồng
img_0755
Tương truyền khi xưa cả dãy núi là liền khối, sau đó mới bị tách thành những đoạn nhỏ hơn
Binh Dinh, Viet Nam - Nov 10, 2017: Vespa GTS motorbike is on the beach road in the roadtrip and test drive in Vietnam.
Bạn có thể đi xe máy, ô tô để tới tham quan Mũi Rồng

Đá Mũi Rồng hay còn gọi là Mũi Rồng hoặc Mũi Vi Rồng, thực chất là một cụm núi đá lớn có hình dáng như một con rồng vươn mình ra biển. Điểm đặc biệt của địa danh này không chỉ đến từ tên gọi mà chính từ những phiến đá màu đỏ vàng và cả loại đá son nhỏ. Loại đá son này khá cứng, nếu đem mài với nước thì thắm đỏ như mực mà lại không dính tay nên người dân hay gọi là son của trời và những học trò xưa thường lấy loại đá này để mài làm mực viết.

img_0753
Mọi thứ ở Mũi Rồng còn rất hoang sơ, chưa bị tác động bởi bàn tay con người
img_0746
Những tảng đá với màu vàng đặc trưng kéo dài tới tận làng chài Tân Phụng

Một điểm thú vị nữa ở Mũi Rồng mỗi khi thủy triều lên, ở chính giữa ghềnh đá nhô ra biển là một hốc vòm lớn, ngày đêm nước biển xô vào rồi lại trào ra như rồng phun nước trắng xóa. Hốc đá này rất lớn, bạn có thể xuống tận nơi hoặc đi ngay phía trên chúng, giống như đi qua một chiếc cầu mà nước biển tung bọt trắng xóa phía dưới. Gần như chưa có bất kỳ tác động nào của bàn tay con người tới thắng cảnh này, mọi thứ đều nguyên sơ, cả con đường mòn đi tới Mũi Rồng cũng vậy.

img_0748
Bạn có thể ngồi ngắm cảnh thư giãn trên những tảng đá rất lớn này
img_0764
Những ngôi nhà của người dân nằm sát mép biển
img_0750
Một vết cắt của núi đá Mũi Rồng hướng ra biển

Bạn sẽ phải đi qua một khu làng chài của người dân ở thôn Tân Phụng, nơi những mái nhà nằm sát bãi biển với hàng trăm chiếc thuyền neo đậu, cảnh tấp nập xôn xao sau mỗi lần các ngư dân ra khơi trở về. Đàn ông neo thuyền, phụ nữ xếp cá, bán cá tôm hải sản, bà cụ già ngồi hiên nhà nhìn ra biển, lũ trẻ con thì thỏa thích chạy nhảy khắp nơi… khung cảnh miền biển hiện lên rõ nét và chân thực nhất. Men theo con đường nhỏ qua những ngôi nhà, tới rặng dừa vi vút gió, bạn phải leo một chút để lên được trên “lưng” của núi Mũi Rồng, sau đó lại xuống tận bãi đá, nơi những hòn đá lớn xếp lô nhô lúc ẩn lúc hiện mỗi khi sóng xô bờ.

img_0747
Vẻ bình yên của làng chài với những người dân hiền lành, chân thật và thân thiện
img_1917
Bạn cũng có thể hòa mình vào cảnh huyên náo của chợ hải sản mỗi khi thuyền về bến
img_0736
Hàng trăm chiếc thuyền đánh cá của ngư dân, từ thuyền thúng tới thuyền lớn, ra khơi xa neo đậu ở ngay khu vực Mũi Rồng

Cho tới khi tự mình đứng trên ghềnh núi, nhìn về phía biển bao la hay nhìn xuống ngay chân mình mới thấy Mũi Rồng thực sự là một kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Phù Mỹ. Rừng phi lao, cả những cây dứa dại, từ Mũi Rồng có thể nhìn thấy đảo Hòn Tranh ngay gần bờ, và nếu có dịp bạn cũng nên thử đi thuyền của người dân ra đây để cảm nhận cuộc sống hoang sơ tự nhiên. Nếu muốn khám phá nhiều hơn, nhấn ga thêm chút nữa, bạn sẽ tới ngọn hải đăng Hòn Nước. Ngọn hải đăng được xây dựng từ thời Pháp trên hòn núi nhô ra biển với cảnh sắc vô cùng đẹp mắt và hùng vĩ.

Thực hiện: depweb

21/07/2018, 07:15

Thiên đường biển tuyệt đẹp như Maldives mang tên Davao ở ngay Philippines

Du Lịch

Tôi vẫn nhớ vùng đất cực Nam Davao của Philippines hơn bất cứ nơi nào khác trên xứ sở của hơn 7.000 hòn đảo này. Biển ở đây sao lại xanh đến thế, xanh hơn cả thùng thuốc nhuộm nhà ai nhuộm màu cho cuộn vải mới. Trong vô vàn hòn đảo nhỏ ở Davao, Samal là cái tên còn quá xa lạ với dân du lịch Việt. Có lẽ không nơi nào ở xứ sở của hàng chục cơn bão mỗi năm mà biển lại đẹp và thanh bình đến thế. Rặng san hô cả trăm héc ta sẽ khiến cho bất kỳ ai cũng phải say lòng, thử đi, đeo kính lặn và bạn sẽ thốt lên biết bao câu từ cảm thán mà vẫn không miêu tả được hết cảnh sắc kỳ vĩ dưới lòng biển đâu.

img_5909
Davao là hòn đảo cực Nam của Philippines
img_5934
Nơi có những bãi biển tuyệt đẹp, nước xanh ngắt, cát trắng và vô cùng sạch
img_6044
Davao là cái tên còn rất xa lạ với khách du lịch Việt
Người dân Davao tự hào nói rằng “Life is here” bởi với họ, ở đây mới chính là sống, là tận hưởng những gì mà thiên nhiên và cuộc đời ban tặng.

Những người dân Davao tự hào nói rằng “Life is here” bởi với họ, ở đây mới chính là sống, là tận hưởng những gì mà thiên nhiên và cuộc đời ban tặng. Tôi sẽ nhớ mãi những nụ cười, câu nói hay cái cách mà người dân Davao đón tiếp khách du lịch. Nhẹ nhàng nhưng đủ thắm thiết, tinh tế và đầy xúc cảm, không ồn ào nhưng rất nồng hậu. Nhớ nụ cười làm chết lặng lòng du khách của cô vũ công trong màn múa lửa, nhớ điệu nhảy ra khơi của những chàng trai trên hòn đảo Samal, nhớ tiếng trống da diết mạnh mẽ, nhớ biết bao món ăn đặc biệt của xứ sở nhiệt đới, nhớ tiếng sóng vỗ mạn thuyền…

img_5894
Những căn bungalow trên hòn đảo nhỏ Malipano
img_5925
Nơi bạn có thể tận hưởng một thiên đường biển đích thực
Philippines vốn được mệnh danh là đất nước của những cơn bão, mỗi năm ở đây hứng chịu hàng chục cơn cuồng nộ của thiên nhiên nhưng thật diệu kỳ, Davao lại chẳng bị làm sao cả. Chính dãy núi Apo cao nhất đất nước Philippines với những uốn lượn cánh cung đặc biệt đã che chở cho cả vùng đất cực Nam này khỏi biết bao cơn gió khủng khiếp…

Một chặng đường di chuyển khá vất vả từ Hà Nội hay Sài Gòn với việc chuyển tiếp tại Manila khiến tổng thời gian bay chừng hơn 10 giờ đồng hồ, nhưng những gì mà nơi ấy mang lại sẽ khiến bạn chẳng muốn về nữa. Davao bình yên và đẹp. Chắc bạn sẽ ngạc nhiên vì Philippines vốn được mệnh danh là đất nước của những cơn bão, mỗi năm ở đây hứng chịu hàng chục cơn cuồng nộ của thiên nhiên nhưng thật diệu kỳ, Davao lại chẳng bị làm sao cả. Chính dãy núi Apo cao nhất đất nước Philippines với những uốn lượn cánh cung đặc biệt đã che chở cho cả vùng đất cực Nam này khỏi biết bao cơn gió khủng khiếp để biển xanh ngắt một màu và để từng nông trại chuối trải dài ngút tầm mắt cho ra những quả tươi ngon nhất.

img_5973
Samal là hòn đảo nhỏ ở Davao nhưng lại có dịch vụ du lịch rất đa dạng từ homestay tới các khu resort
img_3971
Pearl Farm Beach Resort là một trong những khu nghỉ đẹp nhất ở Samal

Đặc biệt hơn, nếu bạn là tín đồ của sầu riêng thì tôi khuyên bạn không nên đến Davao, bởi đến đây rồi chắc bạn sẽ không còn muốn về. Sầu riêng ở Davao là ngon nhất Philippines và cũng rẻ đến bất ngờ, vào chính vụ chỉ chừng 25 peso tức khoảng 11.000VND (0,5USD)/kg. Tôi đã một mình chén sạch hai trái sầu riêng cơ đấy.

img_5977
Với hàng chục căn bungalow nằm ngay trên mặt biển…
img_6018
… Samal như một Maldives thu nhỏ của Philippines

Samal vẫn thường được gọi là Island Garden City of Samal để nói về sự tuyệt vời của hòn đảo với hàng chục hoạt động đáp ứng mọi nhu cầu của du khách. Bạn có thể nghỉ trong những căn nhà của người dân trên đảo, hay trong bungalow của khu resort hạng sang trên biển khiến ai cũng tưởng mình đang lạc bước ở Maldives. Samal chưa có quá nhiều du khách nước ngoài, mọi thứ ở đây vẫn hoang sơ như chính tính cách hào sảng của người dân trên đảo. Họ làm du lịch từ tâm của mình, chẳng vội vã thúc giục, cũng chẳng ồn ào mà cứ chầm chậm như những con thuyền lững thững trôi ngoài kia.

img_5792
Có rất nhiều hoạt động thể thao ở khu vực đảo Samal
img_5913
Biển Samal xanh trong một màu

Để khám phá hết Davao, chắc sẽ phải mất vài tháng, nhưng nếu chỉ có dăm ba ngày thì Samal là lựa chọn hàng đầu. Chỉ mất chừng nửa giờ đi tàu hoặc phà là đã tới hòn đảo nhỏ xinh đẹp nằm giữa vịnh với thiên nhiên và cuộc sống cứ hòa quyện vào nhau như hai kẻ đang yêu. Nếu đã quá nhàm chán với những bãi biển quen thuộc của Thái Lan, Malaysia, Indonesia,… thì hãy thử một lần tới Davao và Samal xem sao. Bởi ở đó, thiên đường biển là có thật…

img_5729
Từ Davao, bạn chỉ mất một chút xíu thời gian đi thuyền là tới được Samal
img_5750
Lặn ngắm san hô là trải nghiệm nên làm khi tới khu vực Davao
img_5798
Số lượng du khách Việt đến Davao mỗi năm gần như chỉ đếm trên đầu ngón tay
img_6033
Mọi thứ ở Samal đều rất sạch, từ biển cho tới rừng
abpje9215
Rừng dừa xanh mát trên đảo Malipano
img_5920
Bạn cũng có thể câu cá, lướt cano, bơi, đi rừng, vượt thác, v.v… ở Samal
img_6014
Bể bơi vô cực sát ngay biển ở Pearl Farm
img_6010
Bạn cũng có thể thư giãn trong những chòi nhỏ giữa biển xanh
img_6007
Hay ngay tại chính ban công của căn bungalow trên biển
img_6039
Còn chần chừ gì nữa, sắp xếp kế hoạch và khám phá Davao thôi!

Trở về tuổi thơ với chuyến tàu vòng quanh Yangon chỉ 3.500VND

Du Lịch

Yangon là thành phố đa sắc màu, nơi có những ngôi đền dát vàng cả ngàn năm tuổi, có những tòa cao ốc hiện đại cùng chính sách cấm hoàn toàn xe máy. Yangon từng là cố đô của đất nước Miến Điện kỳ bí với hơn 10.000 đền chùa ở Bagan, với hồ Inle trong xanh cũng như những phong tục tập quán độc đáo rất thú vị. Ngay khi vừa đặt chân tới Yangon, nơi đầu tiên tôi ghé thăm chính là nhà ga trung tâm với những chuyến tàu rất cũ kĩ.

Một người bạn đã khuyên tôi rằng: “Bạn nên thử đi chuyến tàu vòng quanh Yangon vì đó là cách tuyệt vời nhất để cảm nhận chân thực cuộc sống của người dân địa phương ở Myanmar”. Dĩ nhiên, tôi đã lên chuyến tàu đặc biệt ấy, để sau đó thấy rằng mình như trở lại tuổi thơ, trở lại những ngày ngồi trên tàu dọc đường sắt Bắc –Nam của Việt Nam độ chừng 30 năm trở về trước. Và tấm vé để tôi trở về tuổi thơ trong 3 giờ đồng hồ ấy chỉ mất có 200 kyat, tức chừng 3.500VND.

1
Nhà ga trung tâm Yangon được xây dựng từ cách đây hơn 60 năm theo kiến trúc kiểu Miến Điện
img_4376
Dù rất cũ kĩ nhưng chuyến tàu vòng quanh Yangon lại chạy trên 2 đường ray nên không phải dừng tránh tàu

Đi xe lửa ở Yangon là đi xuyên qua lịch sử, những đường ray đầu tiên được xây dựng dưới thời Myanmar còn là thuộc địa của Anh vào năm 1887, sau đó nhà ga trung tâm bị phá hủy một phần khi quân Anh rút đi vào năm 1943 và được sửa chữa xây dựng lại theo phong cách kiến trúc truyền thống của Miến Điện vào năm 1954. Còn chuyến tàu vòng quanh thành phố này được xây dựng cách đây hơn 60 năm để kết nối các cùng ngoại ô và thị trấn, nông thôn với trung tâm thương mại chính – và chúng vẫn như thế suốt hơn nửa thế kỷ qua. Mỗi ngày, chuyến tàu này chuyên chở hơn 100.000 hành khách trên chặng đường hơn 28 dặm (hơn 45km) với 39 trạm nghỉ cho một chuyến trong khoảng 3 giờ đồng hồ.

2
Một em bé Miến Điện với các vệt thanakha trên chuyến tàu vòng quanh Yangon

Mọi mặt của đời sống người dân Myanmar hiện rõ lên ngay từ khi bạn đặt chân vào nhà ga, hệ thống bán vé viết tay như thời xưa, những bảng chỉ dẫn bằng tiếng Myanmar nhưng chỉ cần bạn hỏi, ai cũng sẽ chỉ chính xác nơi mua vé cho chuyến tàu này. Đó là đường sắt số 7, ngay tại đó, có một quầy bán vé nhỏ, người đàn ông đã già sẽ đưa vé cho bạn và hướng dẫn đứng ở đâu để đợi tàu. Dĩ nhiên, đây không phải là chuyến tàu phục vụ khách du lịch, nó dành cho những người dân địa phương, đúng ra là tầng lớp lao động nghèo nên mọi thứ trên tàu rất thú vị.

img_4379
Điểm đặc biệt của tàu là các toa không thông nhau 
img_4400
Bối cảnh giống y chang những chuyến tàu của Việt Nam độ 30 năm trở về trước

Máy lạnh là một thứ xa xỉ không chỉ với chuyến tàu Yangon Circular Train này mà còn với các chuyến tàu từ Yangon đi các thành phố khác của Myanmar. Các toa tàu là độc lập, nghĩa là bạn không thể đi thông từ toa này sang toa khác, giống như mỗi toa là một chiếc xe buýt vậy. Vì thế, mỗi lần muốn chuyển toa là tôi lại phải chờ cho tàu đến ga, rồi xuống chạy bộ và nhảy lên toa khác.

Sẽ không có số ghế ngồi cho bạn đâu, ai lên còn chỗ nào trống thì ngồi, những người dân Mynamar ngồi nằm ở khắp mọi nơi trên tàu, trên cả sàn và bậc cửa lên xuống. Chẳng có gì ngạc nhiên khi tàu vừa dừng là những gồng gồng gánh gánh rau dưa thịt cá đủ cả lên tàu, sau đó biến cả toa thành một cái chợ thu nhỏ vậy.

img_1573_1
Giá vé cho trải nghiệm độc nhất vô nhị này chỉ có 3.500VND
img_4398
Mọi mặt của cuộc sống Myanmar hiện rõ trên từng toa, từng ga đỗ
Mọi người ai cũng lên tàu, từ anh công chức đi làm, cô nhân viên tan ca hay bà hàng xén ngoài chợ, chị bán rau, anh bán thịt, cả những vị sư… tất cả như một Myanmar thu nhỏ trên chuyến tàu.

Càng rời xa thành phố, những khối nhà cao tầng nhường chỗ cho cánh đồng, khu quân sự, sân bay, những khu nhà thấp xập xệ và cả những khu ổ chuột của người nghèo. Tại mỗi ga, tàu sẽ dừng khoảng 1-2 phút để mọi người lên xuống, tôi chẳng thấy người soát vé ở đâu trong suốt hành trình. Tàu đi qua 39 ga, thực ra chỉ một số ít trong số đó là nhà ga thực sự, còn lại là những nhà tạm, chẳng có gác cổng hay thanh chắn. Mọi người ai cũng lên tàu, từ anh công chức đi làm, cô nhân viên tan ca hay bà hàng xén ngoài chợ, chị bán rau, anh bán thịt, cả những vị sư… tất cả như một Myanmar thu nhỏ trên chuyến tàu. Nó giống với những chuyến tàu của Việt Nam độ hơn 30 năm trở về trước, chỉ khác là đường ray ở Yangon là đường ray đôi, nghĩa là hai tàu đi trên hai đường song song mà không cần dừng lại để tránh nhau.

img_4410
Như một cái chợ thu nhỏ, mỗi toa tàu đều chật kín người
img_4431
Tàu chỉ dừng khoảng 1-2 phút ở mỗi ga nên bạn phải lên xuống thật nhanh
Ngành đường sắt Myanmar đã có kế hoạch thay đổi tuyến tàu này vào năm 2020 nhờ vốn tài trợ của Nhật Bản. Tất cả các đoàn tàu sẽ được thay thế, cùng với đó là đường ray, hệ thống báo hiệu, mọi thứ cũng sẽ tự động hóa dần… và chuyến tàu tuổi thơ cũng sẽ vĩnh viễn mất đi.

Khi bạn thấy lại những khối nhà cao tầng, cũng là lúc bạn đã trở lại trung tâm của Yangon và gần kết thúc chuyến đi. Rời tàu, ai cũng hối hả, chiếc đầu máy lại ì ạch kéo để làm những vòng tròn tiếp theo, cứ như vậy, lặp đi lặp lại. Cứ khoảng hơn 1 tiếng sẽ có một chuyến tàu vòng quanh Yangon và mất 3 tiếng để đi hết cái vòng tròn đó. Ngành đường sắt Myanmar đã có kế hoạch thay đổi tuyến tàu này vào năm 2020 nhờ vốn tài trợ của Nhật Bản. Tất cả các đoàn tàu sẽ được thay thế, cùng với đó là đường ray, hệ thống báo hiệu, mọi thứ cũng sẽ tự động hóa dần… và chuyến tàu tuổi thơ cũng sẽ vĩnh viễn mất đi. Nhanh chân lên, nếu bạn còn muốn trải nghiệm chuyến tàu duy nhất, chuyến tàu đưa bạn về những năm bé thơ của mình.

Những hình ảnh ấn tượng từ chuyến tàu 3.500VND ở Yangon:

img_4358
Trước cổng nhà ga trung tâm của Yangon có rất rất nhiều chim bồ câu, người dân Miến nuôi chúng và không bao giờ ăn thịt
img_1568_1
Một người đàn ông bán trầu ngay trước cổng ga, người dân Miến cũng hay ăn trầu giống ở các làng quê Việt
img_1570_1
Có nhiều quầy bán vé tương ứng với các chuyến tàu khác nhau. Muốn đi chuyến tàu vòng quanh Yangon, bạn hãy đến mua vé ở đường số 7
img_2946
Phòng chờ trong nhà ga trung tâm của Yangon
img_1653_1
Sơ đồ các chuyến tàu xuất phát từ ga Yangon
4
Tác giả trên một toa tàu từ Yangon đi Mandalay, tàu này “sang” hơn một chút nhưng vẫn là ghế tôn và không điều hòa
img_4369
Một nhà sư đang đứng chờ chuyến tàu tiếp theo
img_4388
Một trong số 39 nhà ga ở Myanmar vẫn còn giữ nguyên kiến trúc cũ
img_4447
Chuyến tàu vòng quanh Yangon là sự lựa chọn số 1 của người dân lao động ở Myanmar