Tháng 3, vào độ cuối đông ở Pháp, khi thủ đô Paris trơ trọi những cành cây chưa ra lá đợi xuân sang thì ở cách đó hơn 600 kilomet về phía Tây Nam, tại ngôi làng nhỏ mang tên Gaujacq, những cây hoa trà đang trổ bông rực rỡ. Một chuyến đi tiến thẳng vào thủ phủ hoa trà của CHANEL đúng mùa thu hoạch đã cho Đẹp những góc nhìn cận cảnh về cách thương hiệu này xây dựng một vòng tròn khép kín giữa nghiên cứu – trồng trọt – sản xuất để từ đó cho ra đời những sáng tạo làm đẹp quan trọng xoay quanh hoa trà, loài hoa biểu tượng của Mademoiselle Chanel.
Một cánh cửa nhỏ mở ra khu bảo tồn thực vật rộng gần 5 hecta của Jean Thoby – Nhà sưu tầm hoa trà kiêm Quản lý vườn ươm tại Gaujacq. Người đàn ông này sinh ra trong một gia đình có 5 đời làm nghiên cứu thực vật. Ngày nhỏ, ông đã học gieo hạt ngay từ khi chập chững biết đi. Vườn thực vật của Jean Thoby được xây dựng vào năm 1986, là nơi cư trú của hơn 3.000 loài thực vật khác nhau, trong đó có 2.000 giống hoa trà do ông thu thập từ khắp nơi trên thế giới. Năm 1998, Jean Thoby chính thức trở thành một đối tác quan trọng của CHANEL, đảm nhận việc thu thập, thử nghiệm, ươm giống những loài hoa trà tiềm năng phục vụ cho các công thức mỹ phẩm của thương hiệu. Sự hợp tác này giống như một định mệnh, bởi trong bộ sưu tập cây cối vô giá của Jean Thoby có cả hai cây con được chiết ra từ hai cây hoa trà mẹ được cho là do chính Gabrielle Chanel đặt hàng từ hơn một thế kỷ trước.
Trong nhiều năm qua, ông đã cứu sống được 75 loài hoa trà có nguy cơ bị tuyệt chủng. Một trong số đó là giống hoa trà Japonica Alba Plena vốn tồn tại ở Gaujacq từ năm 1864. Loài hoa này mang sức mạnh dưỡng ẩm vượt trội và khả năng chống chọi trước thời tiết khắc nghiệt của mùa đông Vào năm 2009, CHANEL và Jean Thoby đã ươm trồng thành công đợt Camellia Japonica Alba Plena đầu tiên. Đây cũng chính là nguyên liệu chủ chốt để làm nên dòng sản phẩm cấp ẩm Hydra Beauty của CHANEL.
Sự hợp tác với CHANEL đã cho phép chuyên gia hoa trà nổi tiếng thế giới thực hiện những khám phá mới với niềm đam mê của mình. Nhờ những phân tích từ các nhà khoa học của CHANEL, Jean Thoby nhìn ra tiềm năng lớn hơn trong các loại hoa trà. Và nhờ sự kiên nhẫn, nhạy cảm với thực vật của Jean Thoby, CHANEL có thể nhân giống, ươm trồng rộng rãi những giống hoa trà phù hợp cho việc sản xuất mỹ phẩm. “Chúng tôi đang mở ra một hình thức đối thoại mới – vẫn còn rất hiếm hoi – giữa các nhà khoa học và người trồng trọt”, Jean Thoby hào hứng.
“Hoa trà có đặc điểm là không có quá trình lão hóa. Các mã gien cho thấy chúng không được lập trình để chết. Vì vậy, theo thời gian, cây càng đẹp và khỏe”, Jean Thoby cho biết thêm.
Những đóa trà Japonica The Czar, giống như tên gọi của chúng (The Czar: Sa hoàng), mang vẻ đẹp kiêu kỳ nổi bật trong trang trại hoa trà rộng 70 hecta của CHANEL. Chúng nở bung xuyên suốt những tháng mùa đông, không thứ gì – bất kể nhiệt độ, nước, gió, băng giá – có thể ảnh hưởng đến sức sống của loài hoa này. Với kết cấu đặc biệt được tạo thành từ các vòm và hốc, những đóa hoa cho phép các loài côn trùng có thể sống cộng sinh. Các nhà khoa học của CHANEL đã tìm thấy trong từng cánh của loài hoa này một loại axit cô đặc có tên là protocatechuic, thứ chưa từng xuất hiện trong các loài hoa trà trước đó. Axit protocatechuic có khả năng bảo vệ sức sống của các tế bào da bằng cách can thiệp vào giai đoạn đầu tiên của quá trình lão hóa. Những chiếc lá của cây hoa trà sống từ 3 đến 5 năm, sau đó rụng đi trong quá trình tái sinh tự nhiên, cũng là nơi cư ngụ của nhiều loài sinh vật. Men Pichia được phát hiện trong những chiếc lá này, nó là cơ sở để phòng thí nghiệm của CHANEL phát triển một hoạt chất có công dụng củng cố hàng rào bảo vệ da.
“Mọi bộ phận của hoa trà đều quý giá”, Nicola Fuzzati – Giám đốc Bộ phận Đổi mới và Phát triển Thành phần Mỹ phẩm tại CHANEL chia sẻ. Tháng 3, vào những ngày cuối đông, việc thu hoạch hoa trà Japonica diễn ra trên khắp cánh đồng. Những đóa trà nở rộ được hái bằng tay, từng bông từng bông một. Công việc này được thực hiện khi sương đã tan hết nhằm giữ các cánh hoa ở trạng thái khô ráo giúp việc chiết xuất đạt hiệu quả tối ưu. Những bông hoa được đặt vào giỏ, đem cân, sau đó lập tức được đông lạnh để bảo vệ sự toàn vẹn của các phân tử trước khi người ta chuyển chúng đến phòng thí nghiệm thực vật nằm ngay gần đó. Tất cả các bộ phận của cây hoa trà Japonica đều được tận dụng cho việc sản xuất dòng sản phẩm chống lão hóa No1 de CHANEL. Lá và cánh hoa trải qua một quá trình chưng cất, phân tách để thu được chiết xuất giàu ceramide và men Pichia giúp da khỏe mạnh, ẩm mượt và săn chắc. Hạt của cây hoa trà cho dầu – thứ có khả năng tạo thành lớp màng bao bọc giữ nước cho da. Ngay cả phần vỏ từ hạt của cây hoa trà cũng được sử dụng để sản xuất phần nắp cho hũ kem dưỡng ẩm No1 de CHANEL Revitalizing Cream, nhằm đảm bảo tầm nhìn và hướng tiếp cận thân thiện của CHANEL với môi trường.
Có một điều rất dễ nhận thấy khi đến thăm quần thể phòng thí nghiệm ngoài trời Gaujacq, đó là mọi phương pháp tiếp cận thực vật của CHANEL đều dựa trên cam kết tôn trọng hệ sinh thái địa phương. “Tất cả đều tự nhiên và hòa hợp với thiên nhiên, ở đây chúng tôi không cố gắng chế ngự bất cứ thứ gì” – Philippe Grandry, Quản lý Điều hành Vụ mùa của CHANEL tại Gaujacq khẳng định.
Khu vực này được CHANEL lựa chọn bởi đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng lý tưởng cho việc trồng hoa trà: lượng mưa trải đều khắp bốn mùa, nhiệt độ ổn định, đất và nước dồi dào, hầu như không có gió, tương tự điều kiện khí hậu của các quốc gia châu Á vốn được xem là cái nôi của hoa trà như Nhật Bản, Trung Quốc. Những hàng hoa trà được trồng trên bãi đất trống, bao quanh là một mạng lưới cây cao và cây bụi nhằm tạo bóng mát và bảo vệ đất khỏi xói mòn. Toàn bộ cánh đồng không có sự can thiệp của thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và phân bón hóa học. Ngay cả những loài côn trùng nhỏ bé nhất cũng được tôn trọng. Các chuyên gia của CHANEL hiểu rằng chúng là một phần hiển nhiên của hệ sinh thái, là lực lượng góp sức cho sự dồi dào màu mỡ của đất và cây trồng. Đôi khi chúng còn là những “người giao liên” trao đổi mật mã giữa các loài hoa, khiến việc thụ phấn xảy ra giữa cây này và cây khác, từ đó tạo ra sự đa dạng sinh học cho cả vùng đất. Những người trông coi nông trại thậm chí còn dựng lên bức tường xếp từ những thân gỗ mục để các loài côn trùng có chỗ nương náu trong suốt mùa đông.
Kiến trúc là điều cần phải nhắc đến, bởi những tòa nhà tại đây cũng được xây dựng dựa trên tinh thần hòa hợp với môi trường: toàn bộ vật liệu lấy từ tự nhiên (gỗ, đất, đá) hoặc tái chế; bố cục đón gió và ánh sáng giúp tiết kiệm nhiên liệu; nước thải được lọc bằng thực vật rồi tái sử dụng để tưới cho cánh đồng. Mô hình nông nghiệp sinh thái kết hợp giữa trồng trọt truyền thống và khoa học tân tiến đã giúp nông trại hoa trà của CHANEL đạt được chứng nhận HEV (High Environmental Value) cấp độ 3, cũng là chứng nhận cao nhất tại Pháp dành cho các nông trại. Một kết quả khác dễ nhìn thấy hơn: marsh copper, một loài bướm nhỏ từng biến mất vào đầu những năm 2000 nay đã xuất hiện trở lại trên đồng cỏ Gaujacq.
Việc bố trí 3 khu vực quan trọng là vườn thực vật, cánh đồng hoa trà và phòng thí nghiệm ở sát cạnh nhau không chỉ giúp rút ngắn thời gian và giảm dấu chân carbon giữa các quy trình, nó còn tạo ra sự hào hứng mang tính khích lệ cho những con người đang làm việc ở đây. Mỗi người một lĩnh vực, chuyên môn của người này dẫn lối và hỗ trợ cho công việc của những người còn lại.
Với Giám đốc Bộ phận Đổi mới và Phát triển Thành phần Mỹ phẩm Nicola Fuzzati, phòng thí nghiệm nằm cạnh cánh đồng hoa trà cho phép ông sống cùng cây cối, quan sát chúng trong môi trường tự nhiên và rút ra tinh hoa của từng giống loài. “So sánh giữa cây tươi và cây khô, giữa hoa và lá… là điều cần thiết để xác định các nguồn phân tử hứa hẹn nhất. Cách tiếp cận này kích thích sự đổi mới và tạo ra các hoạt chất độc quyền cho lĩnh vực chăm sóc da của CHANEL. Chất lượng cũng được đảm bảo nhờ việc giám sát cây trồng diễn ra liên tục hàng ngày hàng giờ”.
Vào thời điểm mà tính minh bạch và tính bền vững của các nguồn nguyên liệu đang trở thành một vấn đề lớn được đặt ra trong lĩnh vực làm đẹp, vòng tròn nông nghiệp khép kín và có trách nhiệm đặt tại Gaujacq là minh chứng chắc chắn cho các cam kết của CHANEL về nguồn cung ứng thực vật. Bằng cách lấy thiên nhiên làm trọng tâm, bảo tồn nông nghiệp địa phương, xây dựng các kênh thương mại công bằng, tôn trọng hệ sinh thái và tôn trọng con người, CHANEL đang tiếp tục viết nên những chương mới trong lịch sử của mình: trau dồi vẻ đẹp theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.