Được kỳ vọng sẽ là một dự án làm người hâm mộ châu Á dậy sóng khi vừa hội tụ những gương mặt sáng giá như Lee Min Ho, Kim Go Eun và được chắp bút bởi biên kịch nức tiếng Kim Eun Sook, nhưng “Quân vương bất diệt” (The King: Eternal Monarch) vẫn đang chật vật với tỷ suất người xem nghèo nàn sau hơn nửa chặng đường phát sóng. Đã đến lúc chúng ta nên gác lại lý do rằng có quá nhiều đối thủ nặng ký như “Thế giới hôn nhân” (The World of the Married), “Chuyện đời bác sĩ” (Hospital Playlist) hay “Giả danh” (Good Casting) cùng lên sóng, bởi điều quyết định sức hút của của một tác phẩm phải đến từ những điều cốt lõi nhất – diễn xuất của diễn viên và sự chặt chẽ của cốt truyện.
Dù đã thuộc nằm lòng nội dung phim nhưng sự hụt hẫng, ngỡ ngàng và không biết bản thân có bỏ sót điều gì trong phim hay không ắt hẳn là cảm giác đầu tiên của phần lớn người xem sau hơn 60 phút đầu tiên. Nếu nói về khoản gây tò mò cho khán giả, “Quân vương bất diệt” mở đầu không phải là quá tệ, khi khép lại tập một là cuộc tương phùng sau 25 năm của Hoàng đế Lee Gon (Lee Min Ho) và cô nàng thanh tra Jeong Tae Eul (Kim Go Eun). Đến đây, người xem đã đủ lý do để háo hức đón chờ xem hai diễn viên chính sẽ xử lý phân đoạn này như thế nào ở tập tiếp theo (đó là sau khi đã dặn lòng bỏ qua sự bối rối của những diễn biến trước!).
Thế nhưng những nút thắt hay phân đoạn đắt giá được tung vào cuối phim rồi cũng đến lúc không đủ sức níu chân khán giả, khi mà sự nhẫn nại của người xem hết lần này đến lần khác đổi lại sự thất vọng. Riêng việc lấy đề tài là “hai thế giới song song” thì tình tiết phim sẽ khó tránh tạo cảm giác rối rắm. Và nếu từng mảnh ghép không được lật giở một cách khéo léo với một thời lượng đủ, khán giả lập tức rơi vào khoảng không của sự chới với và mông lung. Đó là chưa nói đến việc cách chuyển cảnh của phim đôi khi diễn ra khá đường đột, đưa người xem đến một diễn biến khác mà không có bất kỳ dẫn dắt hay lý giải nào sau đó.
Dù tình trạng nói trên không diễn ra ở mọi cảnh quay nhưng nó góp phần làm suy giảm sự nhiệt tình của khán giả là điều tất yếu. Vì vậy cũng không khó hiểu khi rating phim chỉ quẩn quanh trên dưới mức 10% một chút và thậm chí đã có lúc giảm còn 7% ở tập 6. Nếu vẫn không có những tình tiết nào thật sự nổi bật trong vài tuần ít ỏi còn lại, “Quân vương bất diệt” sẽ trở thành “quả bom” xịt đáng tiếc của SBS trong năm nay.
Nếu hình ảnh mãn nhãn được xem là yếu tố ghi điểm của “Quân vương bất diệt” thì nay nó lại là nguyên nhân chí mạng khiến phim trở nên khó lòng chấp nhận hơn bao giờ hết. Ngay từ những video teaser đầu tiên, dự án của Lee Min Ho đã “đốn tim” khán giả vì những cảnh quay giữa hai thế giới đẹp đến choáng ngợp. Thế nhưng, phân cảnh Lee Gon cưỡi ngựa mang theo Tae Eul về thế giới của anh ở tập 5 đã phá vỡ mọi thứ tuyệt vời trước đó. Cụ thể, cảnh quay hai người ngồi trên lưng ngựa trong chiều không gian kỳ lạ được gọi là “khoảng cách giữa 1 và 0 giữa hai thế giới” được xử lý với kỹ xảo CGI kém thu hút.
Thậm chí, tình tiết ở chiều không gian thứ ba này xuất hiện cũng không hề được báo trước, tất cả đều bất ngờ khiến khán giả hoang mang. Không những chẳng cảm được hết sự lãng mạn của một khung cảnh đẹp như tranh vẽ, người xem lại cảm thấy “mọi thứ chẳng khác gì một trò đùa” và tự hỏi “không biết có sự nhầm lẫn nào ở cảnh quay này không”.
Trước đây, “Quân vương bất diệt” từng gây tranh cãi khi đoạn giới thiệu phim xuất hiện kiến trúc tương tự với chùa Todai-ji nổi tiếng ở thành phố Nara (Nhật Bản). Dù nhà sản xuất đã phủ nhận sự việc trên nhưng vẫn phải chỉnh sửa lại cảnh này để xoa dịu người xem. Quốc huy của Đại Hàn Đế Quốc cũng bị cho là lấy cảm hứng từ quốc huy của Nhật Bản. Tuy phía đoàn phim đã giải thích nhưng một bộ phận khán giả vẫn cảm thấy khó chấp nhận được.
Và mới đây, cảnh thủy chiến căng thẳng giữa Đại Hàn Đế Quốc và Nhật Bản ở tập 6 cũng dấy lên làn sóng tranh cãi khi được cho rằng đã chạm đến những vấn đề chính trị nhạy cảm. Cụ thể, thiết kế của tàu chiến Nhật lại bị phát hiện là tương tự với thiết kế của tàu chiến Hàn Quốc hiện tại. Chưa kể đến việc trong quá khứ Hàn Quốc từng là thuộc địa của Nhật, những căng thẳng về chính trị và thương mại gần đây cũng đủ khiến bất kỳ chi tiết nào liên quan đến Nhật (dù là hư cấu chăng nữa) cũng khó tránh khỏi bị chỉ trích. Vì lỗi thiết kế này, đạo diễn sản xuất Baek Sang Hoon của bộ phim đã phải đưa ra lời xin lỗi chính thức.
Có lẽ sau bao sự hụt hẫng mà khán giả phải gồng mình chấp nhận, thì diễn xuất nhạt nhòa của Lee Min Ho và Kim Go Eun cùng sự phát triển tình cảm khó hiểu của hai nhân vật đã đẩy sự nhẫn nại của khán giả đến cực hạn. Trong 4 tập đầu tiên, không hề có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Tae Eul rung động trước anh chàng luôn miệng tự nhận mình là hoàng đế. Nhưng đến tập 5, cô lại “ngồi yên” khi Lee Gon trao cho mình một nụ hôn không báo trước. Lúc này Tae Eul có chút bất ngờ là đúng nhưng chấp nhận mà không hề có ý cự tuyệt là vô cùng gượng ép. Và khoảnh khắc này kéo dài cũng là không hợp lý. Từ bao giờ mà một cô gái lại dễ dàng tiếp nhận sự thân mật từ một người đàn ông xa lạ như thế? Việc xây dựng cảm xúc của hai nhân vật rõ ràng đã bị xem nhẹ.
Bên cạnh đó, diễn xuất của họ vấp phải nhiều tranh cãi khi “chemistry” của đôi trai tài gái sắc Lee Min Ho và Kim Go Eun cũng gần như bằng không. Từ cách Lee Gon ôm chầm lấy Tae Eul trong lần đầu gặp mặt, cách họ nhìn vào mắt đối phương, đến cái ôm đẫm lệ ở tập 7,… đều không truyền tải đủ thứ cảm xúc mà ở những khoảnh khắc ấy nên có. Nhìn chung, họ đang xích lại gần nhau hơn về mặt kịch bản; nhưng đối với phần lớn khán giả, họ chỉ đang thấy một mối tình được phát triển thiếu logic của diễn viên và chưa ăn nhập gì với sự tiến triển của mối quan hệ. Có thể nói, đây chính là khuyết điểm lớn nhất khiến “Quân vương bất diệt” không thể tranh nhiệt với các dự án đồng phát sóng.