Đâu là những đại diện tiêu biểu của dòng phim vượt ngục đầy gay cấn?

Giải Trí

Dù dựa trên câu chuyện có thật hay hoàn toàn hư cấu, các bộ phim khai thác chủ đề vượt ngục vẫn chưa mất đi sức hút với khán giả đại chúng. Cùng điểm qua một vài đại diện tiêu biểu thuộc thể loại này.

Kế Hoạch Đào Tẩu” (“Escape Plan” – 2013)

Trong lúc hầu hết những người vượt ngục đều hướng tới cái đích “tự do”, thì bản thân Ray Breslin (Sylvester Stallone) lại coi đây là kế sinh nhai. Dày dặn kinh nghiệm ở lĩnh vực thiết kế trại giam, ông thường nhận nhiệm vụ đóng giả phạm nhân và lọt vào từng nhà ngục kiên cố, sau đó tìm cách thoát ra bên ngoài nhằm phát hiện mọi lỗ hổng nơi hệ thống an ninh.

Một ngày nọ, vị chuyên gia ấy bất ngờ bị bọn lạ mặt bắt cóc rồi đưa đến The Tomb – khu nhà ngục được trang bị công nghệ tối tân để kiểm soát tội phạm. Quyết tâm vạch mặt kẻ thủ ác lẫn đòi lại công lý cho chính mình, Breslin hợp tác cùng tù nhân Rottmayer (Arnold Schwarzenegger) và nhanh chóng thực hiện kế hoạch đào tẩu.

5 cuoc dao tau - 1

Đánh dấu lần bắt tay tiếp theo giữa Stallone và Schwarzenegger sau “The Expendables 1 & 2″ (2010, 2012), “Kế Hoạch Đào Tẩu” gây ấn tượng khi đem đến màn đấu trí gay cấn, bên cạnh các trường đoạn hành động, cháy nổ mãn nhãn. Đặc biệt, việc hai “già gân” sử dụng cái đầu, tiết chế phương thức “tay chân” để đối phó với phe phản diện sẽ khiến khán giả cực kì thích thú.

Chuyến Tàu Băng Giá” (“Snowpiercer” – 2013)

Chuyển thể từ tiểu thuyết hình ảnh “Le Transperceneige/The Escape”, “Chuyến Tàu Băng Giá” lấy bối cảnh năm 2031, khi nỗ lực ngăn chặn sự biến đổi khí hậu đã gây ra hậu quả thảm khốc: đưa trái đất trở về kỷ nguyên băng hà. Những người sống sót lúc này đều được đưa lên Snowpiercer, con tàu chạy vòng quanh thế giới bằng động cơ vĩnh cửu.

Không thể chịu nổi ách thống trị hà khắc của lão tỷ phú Wilford (Ed Harris) – kẻ sáng tạo và điều hành “nhà tù di động” Snowpiercer, chàng thanh niên trẻ Curtis (Chris Evans) liền kêu gọi tầng lớp dân nghèo nơi các toa cuối cùng nhau nổi dậy, lật đổ giới thượng lưu đang hưởng thụ giàu sang ở phía bên kia đầu tàu.

5 cuoc dao tau - 2

Là tác phẩm thứ 8 do Bong Joon Ho – đạo diễn người Hàn Quốc vừa giành tượng vàng Oscar 2020 tại hạng mục “Đạo diễn Xuất sắc Nhất” (“Parasite”, 2019) – cầm trịch, “Chuyến Tàu Băng Giá” thành công trong việc xây dựng bầu không khí kịch tính, khơi gợi trí tò mò của khán giả. Nhưng hơn hết, đằng sau câu chuyện giải thoát bản thân khỏi cuộc sống ngột ngạt, bế tắc chẳng kém gì tù đày, vị đạo diễn còn lồng ghép vào đứa con tinh thần nhiều thông điệp nhức nhối về phân biệt giai cấp và bất công xã hội.

Người Tù Khổ Sai” (“Papillon” – 1973)

Đối với các tín đồ điện ảnh thuộc thế hệ 8-9x tại Việt Nam, “Người Tù Khổ Sai” vốn là cái tên rất đỗi quen thuộc, thường được đài truyền hình thời bấy giờ phát sóng trên màn ảnh nhỏ. Hình ảnh nhân vật Henri Charriere (Steve McQueen) cưỡi lên những con sóng, tay giữ chặt chiếc “phao” kết từ mấy bao tải chứa dừa đã trở thành biểu tượng kinh điển ở dòng phim vượt ngục nói riêng, lẫn điện ảnh thế giới nói chung.

5 cuoc dao tau - 3

Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về hành trình phi thường của chính Henry Charriere, chàng thanh niên trẻ bị kết án oan vì trót làm phật ý một tên trùm máu mặt. Dẫu phải lãnh bản án chung thân tại trại khổ sai Guiana (Pháp), thế nhưng, anh vẫn quyết tâm giành lại công lý bằng mọi giá. Nhờ có sự trợ giúp đắc lực của cậu bạn tù Louis Dega (Dustin Hoffman), xuyên suốt 14 năm trời (1931-1945), Charriere đã kiên trì vượt ngục đến tận 8 lần.

Với ý chí bền bỉ hơn người, anh cuối cùng cũng đạt được mục tiêu và sống đời an nhiên ở đất nước Venezuela. Tường thuật chi tiết cuộc đời mình qua cuốn hồi kí Papillon, người tù khổ sai này đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ độc giả.

Nhà tù Shawshank” (“The Shawshank Redemption” – 1994)

Năm 1994 là cột mốc đáng nhớ của bộ môn nghệ thuật thứ bảy, khi rất nhiều dự án trình làng vào thời điểm ấy đều sở hữu chất lượng thuộc hàng siêu phẩm. Đặc biệt, giải Oscar lần thứ 67 (1995) đã chứng kiến cuộc đua tam mã đầy kịch tính giữa “Forrest Gump”, “Pulp Fiction” và “Nhà Tù Shawshank” (“The Shawshank Redemption”). Mặc dù chịu cảnh ra về trắng tay, tuy nhiên theo thời gian, đứa con tinh thần từ đạo diễn Frank Darabont dần được giới phê bình đánh giá lại, công nhận là một trong những kiệt tác xuất sắc nhất lịch sử ngành điện ảnh.

5 cuoc dao tau - 4

Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Rita Hayworth and Shawshank Redemption do “ông hoàng” Stephen King chấp bút, “Nhà Tù Shawshank” mang tới cái nhìn thật khác về chốn nhà ngục tăm tối. Ở đó, không phải kẻ áo trắng sọc đen nào cũng độc ác, và không hẳn vị quản giáo nào cũng mẫu mực, tốt lành. Bên cạnh thông điệp đề cao sức mạnh của tình bạn cùng niềm hy vọng, bộ phim còn khiến người xem sững sờ trước kế hoạch đào tẩu tinh vi mà nhân vật chính – cựu phó giám đốc ngân hàng Andy Dufresne (Tim Robbins) –  dày công chuẩn bị gần 2 thập kỷ.

Phi Vụ Đào Tẩu” (“Escape from Pretoria” – 2020)

Hồi thập niên 70, người da màu xứ Nam Phi từng bị đàn áp, phân biệt đối xử rất nặng nề bởi số ít “da trắng thượng đẳng”. Tương tự cư dân bản địa, số phận các nhà đấu tranh nhân quyền tại đây cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. Họ phải liên tục chịu cảnh bắt bớ, tù đày vô lý từ phía nhà nước độc tài. Thế nhưng, vụ vượt ngục Pretoria năm 1979 do ba tù nhân chính trị thực hiện sớm gây rúng động truyền thông quốc tế, đồng thời tiếp thêm nghị lực giúp Đại hội Dân tộc Phi (ANC) giành lấy chiến thắng quyết định 15 năm sau đó.

5 cuoc dao tau - 5

Dựa theo lời kể nơi nhân chứng sống Tim Jenkin, bộ phim “Phi Vụ Đào Tẩu” sẽ tái hiện lại quá trình trốn chạy đầy li kì, nghẹt thở của nhóm “chiến binh” quả cảm gồm Jenkin (Daniel Radcliffe), Lee (Daniel Webber) và Fontaine (Mark Leonard Winter). Với cách thức khó tin là quan sát, chế tạo bản sao của từng chiếc chìa khóa phòng giam bằng gỗ, cả 3 đã làm nên kì tích ngoài sức tưởng tượng. Hiện tại, tác phẩm đang đón nhận đông đảo phản hồi tích cực từ giới phê bình (71% trên chuyên trang Rotten Tomatoes).

 

Bài: Đẹp Online

13/05/2020, 14:14

“Bà đồng” Lin Shaye tái ngộ khán giả màn ảnh với bộ phim kinh dị mới “DreamKatcher”

Giải Trí

Nữ hoàng phim kinh dị Lin Shaye tiếp tục thể hiện khả năng diễn xuất thần sầu với hình ảnh điên loạn trong “DreamKatcher” – phim kinh dị rùng rợn đánh dấu sự trở lại của các rạp chiếu phim sau thời gian giãn cách xã hội.

phim Dreamkatcher - 1

Dreamcatcher vốn là một món đồ giúp con người ngủ ngon và có những giấc mơ đẹp. Tuy nhiên, trong bộ phim kinh dị mới có tên “DreamKatcher”, món đồ này trở thành cơn ác mộng kinh hoàng cho bất kỳ ai tiếp xúc với nó.

“Bà đồng” Lin Shaye tiếp tục tỏa sáng ở tuổi 76

Trong dàn diễn viên của “DreamKatcher”, nổi bật nhất vẫn là “nàng thơ” U80 của phim kinh dị – Lin Shaye. Được nhiều khán giả biết tới qua vai diễn “bà đồng” Elise Rainier trong loạt phim “Insidious” của đạo diễn James Wan, Lin Shaye đã hơn 100 lần chống lại ma quỷ trên màn bạc và được coi là một trong những gương mặt “hái ra tiền” của điện ảnh kinh dị đương đại.

Ngoài “Insidious”, Lin Shaye còn gây ấn tượng trong hai tập của phim kinh dị “Ouija” hay các tác phẩm kinh phí thấp như “The Black Room”, “Jack Goes Home”. Trên màn ảnh rộng, sự xuất hiện của bà giống như một “thỏi nam châm” thu hút các thế lực tà ác. Diễn xuất của Lin Shaye ngày càng “thăng hạng”, mỗi lúc lại khiến người xem bị ám ảnh trước những nhân vật bà thủ vai hay cách bà “hù dọa” khán giả.

phim Dreamkatcher - 2

Ở tuổi thất tuần, bà tiếp tục chinh phục các vai diễn kinh dị trong vai trò kẻ thao túng quỷ dữ. Sau “The Grudge” ra mắt hồi đầu năm, Lin Shaye tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong “DreamKatcher”. Bà vào vai người phụ nữ hàng xóm bị ám ảnh tới điên loạn với chiếc Dreamcatcher cổ xưa mang trong mình một linh hồn tà ác.

Trong trailer đầu tiên của “DreamKatcher”, Lin Shaye xuất hiện với hình ảnh quen thuộc của mình trong các phim kinh dị – bí ẩn, ma mị và sau đó đưa người xem bước vào trong câu chuyện rùng rợn của món đồ tưởng như được coi là “trấn giữ giấc ngủ” của mọi ngôi nhà.

phim Dreamkatcher - 3

Phim kinh dị mở đầu cho mùa hè 2020

DreamKatcher” xoay quanh câu chuyện về một gia đình vừa chuyển về nhà cũ nơi người vợ đầu mất không rõ vì nguyên nhân gì. Tuy nhiên, Josh – cậu con trai – vẫn chưa quen với nhà mới và thường xuyên gặp ác mộng. Để ngủ ngon hơn, Josh đã đánh cắp chiếc vòng bí ẩn của người hàng xóm. Thế nhưng, thứ cậu đem về nhà không phải “Dreamcatcher” – vật mang tới những giấc mơ đẹp, mà lại là “Dreamkatcher” – một loại bùa quỷ đáng sợ, giam giữ những linh hồn tà ác. Từ đây, cánh cửa địa ngục rộng mở chào đón Josh cùng cha mẹ.

phim Dreamkatcher - 4

Đi theo hướng kinh dị tâm linh, “DreamKatcher” hứa hẹn gây sợ hãi bởi những cảnh quay rùng rợn khi các linh hồn xuất hiện, dần xâm chiếm cơ thể con người và biến họ trở thành những kẻ độc ác, mất kiểm soát. Phim cũng khai thác về nỗi sợ của con người khi phải đối diện với nỗi đau quá khứ cũng như việc đối mặt với các cơn ác mộng trong đêm ra sao.

phim Dreamkatcher - 5

Với câu chuyện kỳ bí về chiếc “bẫy linh hồn”, “DreamKatcher” là tác phẩm kinh dị mở màn cho mùa phim hè 2020 và hứa hẹn khiến các tín đồ mê phim kinh dị cảm thấy thỏa mãn khi ngồi trước màn ảnh rộng, sau một thời gian giãn cách xã hội.

DreamKatcher” (“Bẫy linh hồn“) dự kiến khởi chiếu từ ngày 15/5/2020.

 

“Truyền Thuyết Về Quán Tiên” mở màn cho chuỗi phim điện ảnh Việt hậu COVID-19

Giải Trí

Sau một thời gian dài lỡ hẹn vì dịch COVID-19, “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” sẽ chính thức trình làng tại các cụm rạp từ ngày 22/5 này.

phim viet truyen thuyet ve quan tien - 1

Dịch COVID-19 đã làm ngành công nghiệp điện ảnh thế giới bị ảnh hưởng nặng nề, Việt Nam cũng không là một ngoại lệ. Sau thời gian dài giãn cách xã hội, các bộ phim chuẩn bị công chiếu buộc phải tạm hoãn để chờ dịch bệnh chuyển biến tích cực hơn. Mặc dù đoạn trailer “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” đầu tiên nhận được phản hồi khá tốt từ khán giả khi vừa công bố, nhưng bộ phim vẫn không thể ra rạp đúng hẹn vì tình hình dịch bệnh phức tạp.

Ngay khi hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc được phép mở cửa trở lại, “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” sẽ là tựa phim Việt đầu tiên và duy nhất công chiếu sau lệnh cách ly xã hội. Hy vọng sự mở màn này sẽ mang lại may mắn cho bộ phim nói riêng, cũng như mang lại những tín hiệu lạc quan nói chung cho điện ảnh Việt thời kỳ “hậu COVID-19”.

Sau những tình tiết ly kỳ, bí ẩn ở teaser trailer đã ra mắt tháng 2 vừa qua, “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” tưởng chừng như là một phim kinh dị. Mới đây, nhà sản xuất đã công bố trailer chính thức với những điều gợi mở mới có phần còn hấp dẫn và gây tò mò hơn với đủ các cung bậc cảm xúc: mở đầu lãng mạn, tiếp nối kịch tính và kết thúc đẩy cao cảm xúc dâng trào.

phim viet truyen thuyet ve quan tien - 2

Bộ phim xoay quanh ba cô thanh niên xung phong xinh đẹp, gồm có Mùi (Thúy Hằng), Phượng (Minh Khuê) và Tuyết Lan (Mai Anh). Họ sống ở một hang động nằm sâu trong rừng Trường Sơn vào những năm 1967, ngày ngày đón tiếp các anh lính tới nghỉ chân tại một quán nước nhỏ gọi là “quán Tiên”.

Trailer mở đầu bằng khung cảnh đùa giỡn, tắm suối rất vui vẻ của các cô gái trẻ, tưởng chừng như họ đang tận hưởng cuộc sống giữa núi rừng bạt ngàn hơn là thực hiện nhiệm vụ, bởi công việc chỉ đơn thuần là chuẩn bị “xôi với bánh”, nhưng qua lời nhắc nhở của chị cả Mùi: “Chúng ta ở đây không phải để chơi!” như báo trước những việc không hề đơn giản sắp diễn ra.

phim viet truyen thuyet ve quan tien - 3
Hơn cả những “con quái vật” ghê rợn xuất hiện ở teaser trước, đoạn trailer này tiếp tục dẫn dắt chúng ta đến những diễn biến tâm lý khó lường.

Ngoài những tình tiết gây cấn liên hồi, trailer “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” còn “đốt mắt” người xem với hình ảnh các cô thanh niên xung phong gợi cảm, tuy nhiên chúng được thể hiện một cách văn minh, duy mỹ như một nét chấm phá giữa vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng. Bên cạnh đó, bức tranh thiên nhiên hùng vỹ trong “Truyền Thuyết Về Quán Tiên” được các nhà làm phim chau chuốt kỹ lưỡng. Ngoài ra, bộ phim đã xuất sắc đoạt giải “Âm nhạc xuất sắc nhất” tại liên hoan phim Việt Nam.

Truyền Thuyết Về Quán Tiên” không chỉ là một bộ phim kinh dị, tình cảm, chiến tranh đơn thuần, mà nó còn là một bản giao hưởng cảm xúc dành tặng khán giả.

Phim khởi chiếu từ ngày 22/5/2020 tại các hệ thống rạp trên toàn quốc.

 

Đâu là những nguyên nhân chí mạng khiến bom tấn “Quân vương bất diệt” của Lee Min Ho chôn chân tại chỗ?

Giải Trí

Được kỳ vọng sẽ là một dự án làm người hâm mộ châu Á dậy sóng khi vừa hội tụ những gương mặt sáng giá như Lee Min Ho, Kim Go Eun và được chắp bút bởi biên kịch nức tiếng Kim Eun Sook, nhưng “Quân vương bất diệt” (The King: Eternal Monarch) vẫn đang chật vật với tỷ suất người xem nghèo nàn sau hơn nửa chặng đường phát sóng. Đã đến lúc chúng ta nên gác lại lý do rằng có quá nhiều đối thủ nặng ký như “Thế giới hôn nhân” (The World of the Married), “Chuyện đời bác sĩ” (Hospital Playlist) hay “Giả danh” (Good Casting) cùng lên sóng, bởi điều quyết định sức hút của của một tác phẩm phải đến từ những điều cốt lõi nhất – diễn xuất của diễn viên và sự chặt chẽ của cốt truyện.

Mạch phim đứt đoạn khiến người xem bối rối

Dù đã thuộc nằm lòng nội dung phim nhưng sự hụt hẫng, ngỡ ngàng và không biết bản thân có bỏ sót điều gì trong phim hay không ắt hẳn là cảm giác đầu tiên của phần lớn người xem sau hơn 60 phút đầu tiên. Nếu nói về khoản gây tò mò cho khán giả, “Quân vương bất diệt” mở đầu không phải là quá tệ, khi khép lại tập một là cuộc tương phùng sau 25 năm của Hoàng đế Lee Gon (Lee Min Ho) và cô nàng thanh tra Jeong Tae Eul (Kim Go Eun). Đến đây, người xem đã đủ lý do để háo hức đón chờ xem hai diễn viên chính sẽ xử lý phân đoạn này như thế nào ở tập tiếp theo (đó là sau khi đã dặn lòng bỏ qua sự bối rối của những diễn biến trước!).

Phim kể về hai thế giới song song – Đại Hàn Đế Quốc và Đại Hàn Dân Chủ. Hoàng đế Lee Gon (Lee Min Ho) phải kết hợp cùng cô nàng cảnh sát Jung Tae Eul (Kim Go Eun) đóng cánh cửa không gian giữa hai thế giới, hoàn thành sứ mệnh bảo vệ loài người trước những mối nguy hiểm.

Thế nhưng những nút thắt hay phân đoạn đắt giá được tung vào cuối phim rồi cũng đến lúc không đủ sức níu chân khán giả, khi mà sự nhẫn nại của người xem hết lần này đến lần khác đổi lại sự thất vọng. Riêng việc lấy đề tài là “hai thế giới song song” thì tình tiết phim sẽ khó tránh tạo cảm giác rối rắm. Và nếu từng mảnh ghép không được lật giở một cách khéo léo với một thời lượng đủ, khán giả lập tức rơi vào khoảng không của sự chới với và mông lung. Đó là chưa nói đến việc cách chuyển cảnh của phim đôi khi diễn ra khá đường đột, đưa người xem đến một diễn biến khác mà không có bất kỳ dẫn dắt hay lý giải nào sau đó.

Với diện mạo hoàn mỹ của mình, Lee Min Ho đã đốn gục trái tim của biết bao thiếu nữ nhưng đáng tiếc nó không cứu vãn được bộ phim.

Dù tình trạng nói trên không diễn ra ở mọi cảnh quay nhưng nó góp phần làm suy giảm sự nhiệt tình của khán giả là điều tất yếu. Vì vậy cũng không khó hiểu khi rating phim chỉ quẩn quanh trên dưới mức 10% một chút và thậm chí đã có lúc giảm còn 7% ở tập 6. Nếu vẫn không có những tình tiết nào thật sự nổi bật trong vài tuần ít ỏi còn lại, “Quân vương bất diệt” sẽ trở thành “quả bom” xịt đáng tiếc của SBS trong năm nay.

Kỹ thuật xử lý hình ảnh gây thất vọng

Nếu hình ảnh mãn nhãn được xem là yếu tố ghi điểm của “Quân vương bất diệt” thì nay nó lại là nguyên nhân chí mạng khiến phim trở nên khó lòng chấp nhận hơn bao giờ hết. Ngay từ những video teaser đầu tiên, dự án của Lee Min Ho đã “đốn tim” khán giả vì những cảnh quay giữa hai thế giới đẹp đến choáng ngợp. Thế nhưng, phân cảnh Lee Gon cưỡi ngựa mang theo Tae Eul về thế giới của anh ở tập 5 đã phá vỡ mọi thứ tuyệt vời trước đó. Cụ thể, cảnh quay hai người ngồi trên lưng ngựa trong chiều không gian kỳ lạ được gọi là “khoảng cách giữa 1 và 0 giữa hai thế giới” được xử lý với kỹ xảo CGI kém thu hút.

Kkhoảnh khắc này đã đi ngược lại ý đồ của đạo diễn khi nó gây cho người xem cảm xúc không mấy hài lòng.

Thậm chí, tình tiết ở chiều không gian thứ ba này xuất hiện cũng không hề được báo trước, tất cả đều bất ngờ khiến khán giả hoang mang. Không những chẳng cảm được hết sự lãng mạn của một khung cảnh đẹp như tranh vẽ, người xem lại cảm thấy “mọi thứ chẳng khác gì một trò đùa” và tự hỏi “không biết có sự nhầm lẫn nào ở cảnh quay này không”.

Liên tục vướng lỗi thiết kế làm mất thiện cảm

Trước đây, “Quân vương bất diệt” từng gây tranh cãi khi đoạn giới thiệu phim xuất hiện kiến trúc tương tự với chùa Todai-ji nổi tiếng ở thành phố Nara (Nhật Bản). Dù nhà sản xuất đã phủ nhận sự việc trên nhưng vẫn phải chỉnh sửa lại cảnh này để xoa dịu người xem. Quốc huy của Đại Hàn Đế Quốc cũng bị cho là lấy cảm hứng từ quốc huy của Nhật Bản. Tuy phía đoàn phim đã giải thích nhưng một bộ phận khán giả vẫn cảm thấy khó chấp nhận được.

Giữa thời điểm canh tranh khốc liệt với các dự án siêu phẩm khác, thì chỉ cần một sai sót nhỏ cũng đủ để “Quân vương bất diệt” trở thành chủ đề bàn tàn xôn xao.

Và mới đây, cảnh thủy chiến căng thẳng giữa Đại Hàn Đế Quốc và Nhật Bản ở tập 6 cũng dấy lên làn sóng tranh cãi khi được cho rằng đã chạm đến những vấn đề chính trị nhạy cảm. Cụ thể, thiết kế của tàu chiến Nhật lại bị phát hiện là tương tự với thiết kế của tàu chiến Hàn Quốc hiện tại. Chưa kể đến việc trong quá khứ Hàn Quốc từng là thuộc địa của Nhật, những căng thẳng về chính trị và thương mại gần đây cũng đủ khiến bất kỳ chi tiết nào liên quan đến Nhật (dù là hư cấu chăng nữa) cũng khó tránh khỏi bị chỉ trích. Vì lỗi thiết kế này, đạo diễn sản xuất Baek Sang Hoon của bộ phim đã phải đưa ra lời xin lỗi chính thức.

“Phản ứng hóa học” của nam nữ chính gần như không có

Có lẽ sau bao sự hụt hẫng mà khán giả phải gồng mình chấp nhận, thì diễn xuất nhạt nhòa của Lee Min Ho và Kim Go Eun cùng sự phát triển tình cảm khó hiểu của hai nhân vật đã đẩy sự nhẫn nại của khán giả đến cực hạn. Trong 4 tập đầu tiên, không hề có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Tae Eul rung động trước anh chàng luôn miệng tự nhận mình là hoàng đế. Nhưng đến tập 5, cô lại “ngồi yên” khi Lee Gon trao cho mình một nụ hôn không báo trước. Lúc này Tae Eul có chút bất ngờ là đúng nhưng chấp nhận mà không hề có ý cự tuyệt là vô cùng gượng ép. Và khoảnh khắc này kéo dài cũng là không hợp lý. Từ bao giờ mà một cô gái lại dễ dàng tiếp nhận sự thân mật từ một người đàn ông xa lạ như thế? Việc xây dựng cảm xúc của hai nhân vật rõ ràng đã bị xem nhẹ.

Nếu mọi thứ chỉ dừng lại ở một-khoảnh-khắc, chúng ta vẫn sẽ xao xuyến trước ánh mắt và nụ cười của Lee Gon và Tae Eul dành cho đối phương. Nhưng nếu đã xem qua cả một quá trình thì khoảng khắc đắt giá nhất lại hóa ra gượng gạo

Bên cạnh đó, diễn xuất của họ vấp phải nhiều tranh cãi khi “chemistry” của đôi trai tài gái sắc Lee Min Ho và Kim Go Eun cũng gần như bằng không. Từ cách Lee Gon ôm chầm lấy Tae Eul trong lần đầu gặp mặt, cách họ nhìn vào mắt đối phương, đến cái ôm đẫm lệ ở tập 7,… đều không truyền tải đủ thứ cảm xúc mà ở những khoảnh khắc ấy nên có. Nhìn chung, họ đang xích lại gần nhau hơn về mặt kịch bản; nhưng đối với phần lớn khán giả, họ chỉ đang thấy một mối tình được phát triển thiếu logic của diễn viên và chưa ăn nhập gì với sự tiến triển của mối quan hệ. Có thể nói, đây chính là khuyết điểm lớn nhất khiến “Quân vương bất diệt” không thể tranh nhiệt với các dự án đồng phát sóng.

Kịch bản yếu một chút, năng lực của diễn viên vẫn có khả năng níu lại phần nào sự quan tâm của người xem nhưng nếu diễn xuất gây thất vọng, đó sẽ là dấu chấm hết cho một dự án.

Daniel Radcliffe: Từ cậu bé phù thủy Harry Porter đến tù nhân vượt ngục

Giải Trí

Mặc dù trở thành ngôi sao điện ảnh khi tuổi đời vẫn còn quá trẻ, nhưng Daniel Radciffe đã chứng tỏ mình là một diễn viên tài năng, đi lên bằng thực lực chứ chẳng hề dựa dẫm vào may mắn. Qua màn hóa thân ấn tượng ở “Phi Vụ Đào Tẩu”, anh sẽ tiếp tục khẳng định điều đó với cộng đồng yêu phim.

Nhắc đến cái tên Daniel Radcliffe, khán giả đại chúng thường nghĩ ngay tới nhân vật Harry Potter, chàng phù thủy trường Howard từng gây sốt cả giới văn học lẫn màn ảnh lớn. Tuy nhiên, hầu hết bọn họ đều lầm tưởng rằng, ngoài vai diễn kinh điển kể trên, thì chàng thanh niên ở độ tuổi tam tuần này chẳng có thành tựu nổi bật nào khác. Vì vậy, hãy cùng điểm lại chặng đường hoạt động nghệ thuật của nam tài tử để thấy, anh thực sự là viên ngọc quý nơi làng điện ảnh xứ sở sương mù.

Harry Potter bước ra từ những trang sách

Năm 1999, trong TV mini – series “David Copperfield”, Daniel Radcliffe đã bắt đầu sự nghiệp diễn xuất bằng màn hóa thân thành vị ảo thuật gia thuở bé. Nhờ nét diễn tự nhiên, cậu nhóc 10 tuổi sớm lọt vào mắt xanh của Chris Columbus, người đang chuẩn bị cầm trịch bộ phim “Harry Potter and the Sorcerer’s Stone” (2001). Tất nhiên, dù rất ưng ý về Daniel, ông vẫn thực hiện khâu casting kỹ lưỡng nhằm đảm bảo rằng, mình không bỏ sót những ứng viên hoàn hảo khác.

phim phi vu dao tau - 1

Trải qua nhiều vòng sát hạch gắt gao, Daniel Radcliffe lần lượt đánh bại vô số đối thủ nặng kí rồi giành lấy vai diễn một cách thuyết phục. Không chỉ làm hài lòng toàn thể ekip và nữ nhà văn J. K. Rowling, lúc công bố dự án, anh chàng còn khiến cả giới phê bình, fan văn học lẫn công chúng sửng sốt bởi ngoại hình, thần thái giống hệt miêu tả trong truyện gốc. Sở hữu doanh thu thuộc hàng kỉ lục thời bấy giờ (976 triệu USD), “Harry Potter and the Sorcerer’s Stone” lập tức tạo nên cú hít trong ngành điện ảnh, cũng như đưa tên tuổi Daniel cùng cô bạn Emma Watson đến với khán giả toàn cầu.

Người nghệ sĩ bản lĩnh trên sân khấu lớn

Khác hẳn các ngôi sao nhí đồng trang lứa, Daniel Radcliffe gây bất ngờ bởi quyết định thử sức cùng lĩnh vực kịch nghệ. Đặc biệt, vào năm 17 tuổi (2008), chàng trai trẻ từng khiến người hâm mộ sững sờ khi đóng vai Alan Strang, gã thanh niên tôn sùng loài ngựa hệt đấng tối cao trong vở chính kịch “Equus”.

Sẵn sàng phô bày cơ thể trước mặt hàng ngàn người xem, màn trình diễn đầy táo bạo của anh đã đón nhận cơn mưa lời khen từ các nhà phê bình khó tính. Tiếng vang mà “Equus” tạo ra thậm chí còn lớn tới mức, vở kịch liền được Sân Khấu Broadway tái diễn ngay sau đó, đồng thời đem về cho Daniel Racliffe một đề cử Drama Desk ở hạng mục “Nam Nghệ sĩ (Kịch) Xuất sắc Nhất“.

phim phi vu dao tau - 2

Thừa thắng xông lên, năm 2011, anh chàng tái ngộ khán giả tại thánh đường Broadway qua vở nhạc kịch “How To Succeed in Business Without Really Trying”. Hóa thân thành tay thợ lau kính lắm mưu nhiều kế J. Pierrepont Finch, Daniel Radcliffe làm giới mộ điệu phải kinh ngạc khi khoe chất giọng cao vút, thực hiện những bài vũ đạo khó nhằn chẳng chút kém cạnh nhóm bạn diễn chuyên nghiệp. Tác phẩm nhanh chóng nhận được 6 đề cử Tony danh giá, riêng nam tài tử thì bỏ túi thêm một đề cử Drama Desk tương tự như trên.

phim phi vu dao tau - 3

Hai năm sau, Daniel lại khuấy động sân khấu với vở bi hài kịch “The Cripple of Inishmaan” (2013) – đứa con tinh thần nổi tiếng do kịch tác gia Martin McDonagh chấp bút. Sắm vai Billy Claven, chàng thanh niên mồ côi, tật nguyền sống ở hòn đảo hẻo lánh mang tên Inishmaan, anh tiếp tục chinh phục khán giả nhờ lối diễn xuất thần, khiến họ vừa bật cười nhưng cũng xót xa trước giấc mơ viển vông của nhân vật ấy: trở thành minh tinh nơi kinh đô điện ảnh Hollywood.

Kẻ cháy hết mình vì đam mê nghệ thuật

Trở lại sự nghiệp điện ảnh hậu “Harry Potter”, nam tài tử đang hướng đến các bộ phim độc lập, có kinh phí thấp nhưng sở hữu câu chuyện hoàn toàn mới mẻ. Thực chất, hồi còn sắm vai nam sinh trường Howard, cậu ta đã nhận lời tham dự các dự án khác biệt, chú trọng khai thác tâm lý nhân vật như “December Boys” hay phim truyền hình “My Boy Jack” (2007). Vì vậy, nếu là fan ruột của Daniel, bạn sẽ không quá ngạc nhiên lúc trông thấy anh ấy xuất hiện trên phim trường với tạo hình kì lạ, thậm chí cực kì quái đản.

phim phi vu dao tau - 5

Cụ thể, xuyên suốt chặng đường diễn xuất, Daniel Radcliffe từng ghi điểm mạnh mẽ khi hóa thân thành vị luật sư góa vợ (“The Woman in Black”, 2012), nhà thơ đồng tính (“Kill Your Darling”, 2013), thanh niên mọc sừng (“Horns”, 2013) cho tới cái xác chết biết nói (“Swiss Army Man”, 2016) hay tay lập trình viên số nhọ (“Guns Akimbo”, 2019)… Gia tài nhân vật đồ sộ này đã chứng tỏ nỗ lực biến hóa đa dạng, chẳng ngần ngại làm mới bản thân của chàng tài tử sinh năm 1989.

Sắp tới, chúng ta sẽ được tái ngộ anh ta qua “Phi Vụ Đào Tẩu” (“Escape From Pretoria“), tác phẩm dựa trên câu chuyện có thật tại lục địa đen vào cuối thập niên 70. Daniel đảm nhận nhân vật Tim Jenkin, nhà đấu tranh nhân quyền Nam Phi bị chính quyền độc tài giam giữ trong nhà ngục Pretoria. Quyết tâm thoát khỏi cảnh tù đày, ông và hai người đồng đội đã thực hiện kế hoạch vượt ngục không tưởng, làm rúng động dư luận quốc tế thời bấy giờ.

Phi Vụ Đào Tẩu” (“Escape from Pretoria“) khởi chiếu trên toàn quốc kể từ ngày 9/5/2020.

 

Những “tiểu tam” thừa nhan sắc lắm thủ đoạn từng khuấy đảo màn ảnh châu Á là ai?

Giải Trí

Mặc dù “tình tay ba” không phải là đề tài mới mẻ trên màn ảnh, nhưng nhờ bàn tay nhào nặn tài tình của các biên tập hàng đầu làng giải trí khiến cho các mẩu chuyện trở nên lôi cuốn, hấp dẫn hơn bao giờ hết. Và hình ảnh nhân vật “kẻ thứ ba” Yeo Da Kyung trong “Thế giới hôn nhân” – bộ phim đang làm chao đảo làng giải trí với mức rating 24.23% sau 12 tập phát sóng – đang nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng. Ngoài Da Kyung, màn ảnh châu Á còn bị lay chuyển bởi không ít nàng “tiểu tam” chiêu trò khác trước bản ngã của hôn nhân. Vậy đâu là những “tiểu tam” nổi bật nhất màn ảnh châu Á thời gian qua, hãy cùng điểm lại các “đóa hồng gai” thừa nhan sắc và lắm chiêu trò sau đây.

phim chu de ngoai tinh - 13

Yeo Da Kyung (Han So Hee) – “The World of the Marriage” (“Thế giới hôn nhân“)

Những tháng đầu năm 2020, khán giả màn ảnh xứ sở Kim chi nói riêng và châu Á nói chung nóng lòng theo dõi những diễn biến tiếp theo của phim truyền hình “The World of the Marriage” (“Thế giới hôn nhân“). Bằng việc khai thác đề tài “ngoại tình” vốn rất được lòng người hâm mộ trong nhiều năm qua, bộ phim còn thu hút bởi nhiều tình tiết chân thực, kịch tính, đưa người xem qua muôn vàn sắc thái cảm xúc khác nhau trong bản ngã hôn nhân.

phim chu de ngoai tinh - 1

Làm nên sức lan tỏa mạnh mẽ của bộ phim phải kể đến cô nàng “tiểu tam” trơ tráo Yeo Da Kyung (Han So Hee). Xuất thân từ gia đình tài phiệt, có học thức cao và sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp, cô nàng Da Kyung được nhiều chàng trai độc thân theo đuổi. Nhưng thay vì chọn cho mình một người bạn trai lý tưởng, cô lại yêu một người đàn ông đã có gia đình – Lee Tae Oh (Park Hae Joon) một cách điên cuồng. Bất chấp luân thường đạo lý, Da Kyung quyết tâm giành lấy Tae Oh – người đã mang lại cho cô hơi ấm hạnh phúc với những lời đường mật giả tạo vì mục đích ích kỷ của bản thân. Để rồi khi trở thành vợ của người mình yêu, Da Kyung lại một lần nữa sống trong cảnh lo lắng, bất an vì chồng của mình lại không thể quên đi vợ cũ.

phim chu de ngoai tinh - 2

On Yoo Ri (Pyo Ye Jin) – “V.I.P” (“Vị khách V.I.P“)

Sự trở lại của “mỹ nhân không tuổi” Jang Nara và “người chồng quốc dân” Lee Sang Yoon trong dự án phim truyền hình đáng xem nhất năm 2019 – “V.I.P” (“Vị khách V.I.P“) được phát sóng trên đài SBS – đã mang đến những điểm mới thú vị cho phim chủ đề “ngoại tình”. Với hàng loạt màn “đổi trắng thay đen” kịch tính của các nhân vật trong việc tìm ra đâu mới chính là “kẻ thứ ba” thật sự muốn phá hoại hạnh phúc gia đình của nữ chính Na Jung Sun (Jang Na Ra) đã giúp bộ phim xuất sắc giữ vững lượt rating cao suốt 10 tập phim.

phim chu de ngoai tinh - 3

Nếu như Yeo Da Kyung công khai tình cảm dành cho chồng của người khác và quyết tâm có được người ấy, thì On Yoo Ri (Pyo Ye Jin) lại chọn nước cờ “chậm mà chắc” để giành lấy người mình yêu, dù người đó có là chồng của sếp mình đi chăng nữa. Ngay cả Jung Sun cũng không thể ngờ được rằng chính cô nhân viên mới được cô hết lòng nâng đỡ thuở mới chập chững vào nghề lại là người đã cướp lấy hạnh phúc gia đình mà bấy lâu nay cô luôn vun đắp. Sau nét mặt ngây thơ, trong sáng và lương thiện ấy là một On Yoo Ri không từ thủ đoạn để có được tình yêu, dù tình yêu đó được đánh cắp từ người khác.

phim chu de ngoai tinh - 4

Nira (Baifern Pimchanok) – “Bai Mai Tee Plid Plew” (“Chiếc lá cuốn bay“)

Ngay từ tập đầu tiên được phát sóng tại xứ sở Chùa Vàng, “Chiếc lá cuốn bay” thu hút khán giả từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam bởi sự kết hợp lần đầu tiên trên màn ảnh của cặp đôi Push Puttichai và Baifern Pimchanok. Một chuyện tình nghiệt ngã giữa dượng và cháu trai chuyển giới đã mang đến màu sắc mới lạ giữa các bộ phim khai thác đề tài về LGBT thời gian qua ở đất nước này.

phim chu de ngoai tinh - 6

Để thoát khỏi nỗi ám ảnh bị tra tấn tinh thần, thể xác từ chính bố ruột và nỗi khao khát được sống thật với giới tính của mình, cậu bé Niranam (Baifern Pimchanok), nhờ sự ủng hộ của mẹ, đã thực hiện phẫu thuật chuyển giới để mở đầu cho một cuộc đời hoàn toàn mới trong hình hài của một cô nàng xinh đẹp, quyến rũ tên là Nira. Không chỉ có dượng Chatchavee (Push Puttichai) mà ngay cả bố của Nira cũng say đắm trước nhan sắc của cô. Trước những cử chỉ ân cần, chu đáo và ấm áp của người dượng luôn giúp đỡ đứa cháu nhỏ năm nào và vẫn không thay đổi dù trong một hình hài mới, Nira đã đem lòng yêu dượng Chatchavee sâu đậm dẫu Chatchavee đã có gia đình. Mối tình oan nghiệt nghiệt này kéo theo hàng loạt rắc rối kéo đến với cô gái trẻ Nira khi cô vừa phải đấu tranh thoát khỏi ký ức thuở bé, vừa phải bảo vệ tình yêu của bản thân.

phim chu de ngoai tinh - 7

Kalin (Nychaa Nuttanicha) – “Plerng Prang Tian” (“Lửa giấu nến“)

Nếu như đại đa số phim khai thác chủ đề “ngoại tình” đã xây dựng nhân vật “tiểu tam” trong các vai phụ đáng trách thì trong “Lửa giấu nến” lại đưa khán giả qua một góc nhìn khác về “tiểu tam” – một nữ chính mạnh mẽ, kiên cường. Lấy ý tưởng cuộc tình chuyển kiếp hấp dẫn, bộ phim gây dựng tiếng vang lớn không chỉ riêng Thái Lan mà còn ở nhiều quốc gia châu Á khác.

phim chu de ngoai tinh - 9

Bộ phim kể về mối tình truyền kiếp của cặp đôi Kalin và Inn. Cô nàng người mẫu nổi tiếng Kalin (Nychaa Nuttanicha) chịu nhiều thị phi vì có quan hệ tình cảm với một người đàn ông đã có vợ – Inn (Toey Pongsakorn). Nhưng cô không màn đến những chỉ trích bủa vây tên tuổi và sự nghiệp của cô. Trong một lần nhận được chiếc trâm cài tóc cổ do Inn tặng, Kalin đã nhìn thấy được kiếp trước của mình, trong thân phận của cô gái ngây thơ Tiankhum. Cô may mắn được người đàn ông đã có gia đình tên là Taywarit (kiếp trước của Inn) cứu khi bị hổ tấn công. Từ những người xa lạ, Tiankhum và Taywarit dần nhận ra tình cảm dành cho nhau nhiều hơn. Wongduen (kiếp trước của Patima – vợ của Inn) biết được sự thật và hành hạ Tiankhum đến chết. Mối “tình tay ba” nghiệt ngã ấy lại một lần nữa tái hiện ở thời hiện đại, nhưng Kalin lại mạnh mẽ, quyết đoán hơn nhiều so với Tiankhum trong việc giành lấy người mình yêu.

phim chu de ngoai tinh - 10

Châu Duy Duy (Quách Tuyết Phù) – “Before We Get Married” (“Chúng ta không thể là bạn“)

Bộ phim truyền hình Đài Loan “Before We Get Married” (“Chúng ta không thể là bạn“) được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của văn sĩ Thái Phương Vân, thu hút khán giả màn ảnh châu Á qua lối dẫn dắt kịch tính, mạch phim chặt chẽ, nhiều nút thắt hấp dẫn. Bộ phim xoay quanh cuộc tình giữa cặp đôi Châu Duy Duy (Quách Tuyết Phù) – Chử Khắc Hoàn (Lưu Dĩ Hào). Họ đều đã có người yêu và đặt ra nhiều mục tiêu xây dựng hạnh phúc cho tương lai.

phim chu de ngoai tinh - 11

Cô nàng Châu Duy Duy đã cùng bạn trai Lê Hạo Nhất (Tôn Kỳ Quân) xây dựng kế hoạch cho tương lai khi cả hai sắp về chung một nhà. Bằng những đồng lương ít ỏi từ công việc, Duy Duy chắt chiu từng đồng, tiết kiệm từng bữa ăn để đủ tiền trang trải cuộc sống và mua một căn nhà cho gia đình nhỏ của mình. Sự xuất hiện của Chử Khắc Hoàn – CEO của một tập đoàn chứng khoán giàu có và đã có người yêu – đã khiến Duy Duy lung lay và tự đặt cho mình hai câu hỏi. Đầu tiên là những kế hoạch tương lai liệu có mang lại cho cô một cuộc sống viên mãn? Và Lê Hạo Nhất – người bạn trai sống rập khuôn theo quy tắc – liệu có phải là một nửa mà cô đang kiếm tìm? Bộ phim khai thác motif tổng tài theo đuổi nữ chính điên cuồng vốn đã quen thuộc trên màn ảnh Đài Loan, nhưng bằng việc thêm thắt yếu tố “ngoại tình” được người hâm mộ quan tâm cùng với lối dẫn truyện logic và thực tế đã khiến cho bộ phim hấp dẫn hơn.

phim chu de ngoai tinh - 12