Đạo diễn Việt Tú: “Chưa có một nghệ sĩ nào trước Sơn Tùng làm nên cột mốc lịch sử cho underground”

Review

Ngày 11/8 vừa qua, sự kiện Sky Tour 2019 đã chính thức khép lại, để lại cảm xúc vỡ òa cho khán giả về độ hoành tráng, chỉn chu và tươi mới trong show diễn. Và theo như lời đạo diễn Việt Tú thì: “Đã có quá nhiều bài viết khen ngợi Sky Tour, khen thêm bây giờ là thừa cho vì bất kể khía cạnh nào cũng đã được khai thác đến cạn kiện. Nhưng Sky Tour có một chi tiết, hay nói cách khác là một dấu mốc ít ai để ý của lịch sử nhạc Việt đương đại, điều nó đã làm được cho cả một thế hệ âm nhạc vẫn được biết đến và định danh: underground”.

Trên trang cá nhân của mình, đạo diễn Việt Tú không chỉ chia sẻ về những cái nhất của Sky Tour 2019, mà anh dành cho nam nghệ sỹ gốc Thái Bình những lời khen có cánh. Dưới đây là chia sẻ của đạo diễn Việt Tú về nam ca sĩ 25 tuổi – người góp công rất lớn trong nỗ lực đưa underground trở thành dòng nhạc chính thống:

Hồi tháng 9/2012, khi tôi giữ vai trò đạo diễn cho chương trình “Bài hát yêu thích” (BHYT), nhạc sĩ Huy Tuấn dẫn một anh chàng đến gặp tôi và giới thiệu đây là Sơn Tùng, và tháng 10 sắp tới Tùng sẽ hát một bài trong BHYT là “Cơn mưa ngang qua”. Thời điểm đó nói đến nhạc underground chẳng khác gì nói đến Nghệ thuật đương đại (Contemporary art), chẳng ai biết nó là gì.

Sơn Tùng M-TP dành tặng khán giả những bản phối hoàn toàn mới của hàng loạt bài hit đình đám trong sự nghiệp.

Sau đó, báo Thanh Niên có phỏng vấn tôi về “những xu hướng âm nhạc sẽ lên ngôi của năm 2015”, và tôi đã chọn underground (dòng nhạc underground là những thể loại nhạc không chính thống, khác với âm nhạc đương đại, mang lại sự mới lại cho thính giả, tôn trọng sự tự do sáng tạo của nghệ sĩ – PV) với phần bình luận rằng: “Sớm thôi, người ta sẽ phải công nhận underground là một phân khúc âm nhạc chính thống, chứ không còn là nhạc của những cô cậu bé nổi loạn như định kiến của những ông bố bà mẹ nữa”.

Phóng viên hỏi thêm rằng: “Tại sao lại như vậy, vì nó sẽ giống như EDM, thoái trào sau khi hết mốt?”; tôi chỉ trả lời: “Đơn giản vì điều đó là lẽ tất yếu, nó tất yếu giống như khoảng khắc lịch sử vào năm 1989 khi Viện hàn lâm âm nhạc Mỹ phải đưa nhạc Rap vào các hạng mục đề cử Grammy với album đoạt giải có cái tên không thể phù hợp hơn ‘Parents just don’t understand’. Câu chuyện còn lại thuộc về lịch sử khi giờ đây nhạc Rap (Hip hop) với những cái tên như B.I.G, Tupac, Dr.Dre, Snoog Dogg, Jay Z, P.Diddy,… đều đang chễm trệ trong BXH của Fobers đến tận bây giờ và là một trong những nhánh âm nhạc chính thống của thế giới”.

Với bản hit được mong đợi nhất “Hãy trao cho anh”, Sơn Tùng đầu tư tái hiện khung cảnh cung điện xa hoa trong MV khiến nhiều khán giả không khỏi choáng ngợp.

Và ngày hôm qua là một ngày như vậy, trước Tùng chưa có một nghệ sĩ nào của underground có một live concert đúng nghĩa và chuẩn mực như vậy, từ khâu phát hành vé chuyên nghiệp thông qua flatform ViniD với hàng triệu thành viên, an ninh chặt chẽ, đến việc tổ chức sự kiện chuyên nghiệp không kém gì so với các concert tại Nhật, Hàn và người hâm mộ tham gia bài bản không kém gì Kpop, US-UK.

Nhưng quan trọng hơn hết, như điều tôi đã đề cập đầu tiên: Đây là tour lưu diễn của dân underground đúng nghĩa nên nghiễm nhiên được xem là mainstream (âm nhạc của số đông, được kiểm duyệt trước khi phát hành, xuất hiện thông qua các hoạt động quảng bá – PV) với toàn bộ dàn line-up (nghệ sĩ khách mời) cũng toàn underground. Nó nghiễm nhiên đến nỗi chẳng ai nhắc về nơi mà Tùng và bạn bè đã bắt đầu thứ âm nhạc hồn nhiên, ngây thơ và nhiều tranh cãi của mình cách đây gần 10 năm. Trước Tùng, chưa có ai làm được điều này, nhưng sau Tùng toàn bộ giới underground sẽ tiếp tục cột mốc lịch sử hôm nay với những quy mô không giới hạn, đúng như sự điên rồ và tươi mới trong âm nhạc của họ.

Nam ca sĩ thể hiện tình cảm và tương tác với người hâm mộ trong suốt các đêm diễn.

Năm 2014, khi chưa có bảng lương của Sơn Tùng, các nghệ sĩ undergound khác cũng đang lặn ngụp đâu đó trong những bản thu âm demo (bản thu thử) mà các “ông bà bô chả hiểu họ đang hát cái quái gì”. Nhưng vào năm 2019, khi Sơn Tùng M-TP đã kết hợp với Snoog Dogg (huyền thoại nhạc Rap), thì những cái tên khác người ít cũng một vài cái nhà, người nhiều thì xe cộ và tài sản tích luỹ, lượng view của họ được so sánh với các nghệ sĩ thế giới, ca khúc của họ được vang lên khắp mọi nơi, thống lĩnh mọi BXH, các nhãn hàng thương mại mong muốn cộng tác với họ trong các dự án.

Biển lightstick lung linh trong các đêm diễn của Sky Tour.

Theo nguồn tin mới nhất, Tùng sẽ sớm đi vào kỉ lục khi là nghệ sĩ đầu tiên tại Việt Nam lĩnh lương event 9 số 0 và giới hạn đó sẽ không bao giờ ngừng lại, không chỉ cho riêng Tùng mà cho tất cả các nghệ sĩ, những kẻ dám mơ và tin vào giấc mơ của mình.

Chúc mừng em, M-TP, chúc mừng SKY, chúc mừng underground. Hãy tiếp tục những giấc mơ điên rồ không giới hạn của tuổi trẻ để không bao giờ phải hối tiếc. Hẹn sớm gặp lại.

Bài : Đạo diễn Việt Tú

14/08/2019, 09:00

Sơn Tùng M-TP không thiếu gì nhưng lại thiếu cái quan trọng nhất trong sự nghiệp của một nghệ sĩ

Review

Sức hút của Sơn Tùng M-TP lớn đến mức nào? Hãy thử so với Miley Cyrus. Sau “Younger Now”, Miley mất hai năm để lên kế hoạch phát hành album “She is Miley Cyrus”. Vậy mà từ khi cô ra mắt MV cho single chủ đạo “Mother’s Daughter”, tính đến nay, MV ấy mới đạt được hơn 30 triệu lượt xem. “Hãy trao cho anh” cũng là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Sơn Tùng M-TP sau một năm im tiếng. Nhưng khi bài viết này ra đời, nó đã đạt tới hơn 100 triệu lượt xem rồi.

Nói về những con số trên YouTube, Tùng không phải kiêng dè ai cả, dù đó là Shawn Mendes, Camila Cabello hay Billie Eilish. Bạn có thể kể ti tỉ các kỷ lục YouTube mà Tùng đã lập ra, cả ở Việt Nam, cả trên bình diện thế giới. Trong tiếng Anh có câu thành ngữ: “Những con số chẳng bao giờ nói dối”, và dù chúng nói gì đi nữa thì Sơn Tùng cũng là một “người đặc biệt”.

Mọi thứ không còn dễ dàng với Sơn Tùng M-TP kể từ sau “Chạy ngay đi”.

Snoop Dogg, kỷ lục và tour diễn

Xuyên suốt 25 năm sự nghiệp của mình, Snoop Dogg là rapper đóng vai trò “featured artist” (nghệ sĩ xuất hiện trong sản phẩm của một nghệ sĩ khác) với tần suất nhiều hơn bất cứ rapper nào khác. Ít nhất là hơn 1000 ca khúc.

Snoop Dogg không chỉ kết hợp với những siêu sao như Eminem, Katy Perry, Mariah Carey. Anh kết hợp với cả những tượng đài nhạc đồng quê tưởng chẳng có gì liên quan như Willie Nelson. Và anh cũng không ngại kết hợp với cả những nhân vật ít tên tuổi hơn không thuộc về nền âm nhạc US-UK, như Eleni Foureira – một cô ca sĩ Hy Lạp, hay Jazzy B – ca sĩ/nhạc sĩ hát tiếng Punjabi. Thậm chí, Snoop Dogg từng cộng tác với thenakedsong.com để tìm kiếm người cộng tác với mình, phạm vi tìm kiếm là toàn cầu.

Sự nghiệp của Snoop Dogg lụi tàn cách đây 10 năm, với hai album gần nhất là “Neva Left” (2017) và “Bible of Love” (2018) chỉ debut lần lượt ở vị trí 54 và 148 trên Billboard 200.

Cộng tác với mọi người, đó là chiến lược thương hiệu của Snoop Dogg. Bạn nghĩ rằng chỉ Sơn Tùng cần Snoop Dogg? Ngược lại, hợp tác với Sơn Tùng cũng là một cách để âm nhạc của Snoop Dogg đến gần hơn một bộ phận khán giả của Tùng. Điều đó không nhằm phủ nhận rằng để có được cái gật đầu của rapper này là một việc chẳng khác gì “bắc thang lên hỏi ông trời” – như Tùng chia sẻ, nó cũng không thay đổi sự thật rằng Tùng đã rất xuất sắc để mời được rapper huyền thoại. Nhưng ta cần có cái nhìn tỉnh táo hơn vào sự hợp tác này. Bước ra thế giới? Đồ rằng chưa hẳn là thế.

Nhưng không sao, với sự góp mặt của Snoop Dogg, Sơn Tùng M-TP chính thức vượt khỏi ranh giới của V-pop. Và đó là nước đi cao tay của Tùng hậu “Chạy ngay đi”. Hơn ai hết, Sơn Tùng M-TP biết rằng anh không được quyền sảy chân. “Chạy ngay đi” có giúp Tùng phá kỷ lục MV có lượt xem cao nhất trong 24 giờ của BTS không? Không quan trọng. Chỉ riêng việc người ta phải tranh cãi về điều đó cũng đã chứng minh vị thế của Sơn Tùng M-TP trên YouTube không phải chuyện đùa. Và bất cứ sản phẩm nào được Tùng tung ra hậu “Chạy ngay đi” cũng phải vượt qua chứ không thể thua kém ca khúc này.

Taylor Swift kiếm bộn tiền nhờ tour diễn “Reputation Stadium Tour”. Doanh thu kỷ lục lên đến 345 triệu USD giúp cô giữ vững vị thế ở làng nhạc, dù thành tích của các đĩa đơn khá mờ nhạt.

Cách Tùng chọn sau đó cũng giống cách Taylor Swift đã làm với “Reputation” – công bố tour diễn ngay từ những đĩa đơn đầu tiên. Đó là thời điểm cuối năm 2017, những tác động của chính trị và các phong trào xã hội đã đưa hip-hop thống trị nền âm nhạc. Hơn ai hết, Swift hiểu rõ cô phải là người vực dậy nền nhạc pop đang trong lúc hấp hối. Nhưng chẳng có lý do gì để cô làm vậy. Trọng trách này quá nặng nề và mạo hiểm so với việc khởi động một chuyến lưu diễn và kiếm bộn tiền từ nó. Vì chỉ cần chậm chân một chút, cả thời kỳ của “Reputation” với tổng cộng 7 đĩa đơn sẽ bị san bằng bởi binh đoàn rapper thành công nhất bấy giờ: Drake, Childish Gambino, Cardi B, XXXTentaction…

Sơn Tùng M-TP cũng tuyên bố tour diễn xuyên Việt đầu tiên với mức giá tầm trung, chỉ khoảng từ bảy trăm ngàn tới hai triệu rưỡi, và không diễn ra tại quá nhiều địa điểm. Nam ca sĩ có thể chắc chắn rằng mức độ cạnh tranh để tậu được một chiếc vé là rất cao, từ đó tạo nên một cơn sốt cho tên tuổi của mình. Sở hữu sự nghiệp gắn liền với các kỷ lục YouTube, Tùng đủ tỉnh táo để nhận ra MV trăm triệu lượt xem đã không còn là đặc quyền của riêng anh.

Thông tin về Sky Tour 2019 được tung ra ngay sau khi MV “Hãy trao cho anh” khuấy đảo kỷ lục lượt xem trên YouTube.

Nhân lúc “Hãy trao cho anh” cán mốc hơn 100 triệu lượt xem (đủ để thổi bùng thêm một giai đoạn truyền thông tiếp theo), Tùng muốn chứng minh cho khán giả thấy rằng anh có thể biến những con số ảo thành giá trị thật: số vé bán ra và doanh thu tour diễn.

Tại sao không phải một album?

Gác những kỷ lục qua một bên, cuối cùng thì, Sơn Tùng M-TP đã trở lại, đã có thêm một bản hit, nhưng vẫn chưa có một album cho riêng mình. Cũng có người nói rằng bấy nhiêu bản hit là đủ, việc gì phải có album!

Vậy hãy thử tưởng tượng Taylor Swift phát hành các ca khúc của album “1989” hoàn toàn riêng lẻ. Hãy thử tưởng tượng “Hello”, “When we were young”, “Millions years ago” không cùng thuộc album “25” mà chỉ là những bản hit lẻ tẻ trong sự nghiệp của Adele, thì sẽ như thế nào?

Bao giờ Sơn Tùng M-TP mới phát hành album?

Chúng vẫn sẽ là những ca khúc hay, chắc chắn, nhưng sẽ thiếu đi cái sức mạnh dẫn dắt và kiến trúc lớp lang mà chỉ một album mới có thể làm được. Một bài hát hay là một khoảnh khắc. Một album hay là một thời kỳ. “Norwegian wood”, “In my life”, “Michelle”… đó là những ca khúc để đời. Nhưng khi kết hợp thành một tổng thể là “Rubber soul”, chúng đã tạo ra một đền đài Pantheon trong âm nhạc. Hay là, bạn cũng không thể tráo đổi vị trí hai ca khúc bất kỳ trong album “DAMN.” của Kendrick Lamar, bởi ngay cả sự sắp đặt này cũng có ý đồ.

Bởi album là nơi thể hiện toàn bộ thẩm mỹ, tư duy và chiến lược đường dài của nghệ sĩ. Một album luôn chứa nhiều ca khúc hơn, có giá bán cao hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn. Mà để duy trì sức sống cho một album, chủ nhân của nó phải biết cách quảng bá thông qua các đĩa đơn, sản phẩm nhượng quyền, video ca nhạc…

“Rubber Soul” của The Beatles mở ra cả một thời đại album mà trong đó các ca khúc đều có sự liên kết chặt chẽ như những mảnh ghép tạo nên bức tranh tổng thể.

Cho nên, đúng, Sơn Tùng M-TP hiện không thiếu gì, nhưng lại thiếu phần quan trọng nhất để định dạng sự nghiệp một nghệ sĩ: một album độc lập. Năm 2017, nam ca sĩ chỉ ra mắt đĩa nhạc “m-tp M-TP” gồm 12 ca khúc đã phát hành để kỷ niệm 5 năm ca hát. Thật tiếc rằng sau những kỷ lục của “Chạy ngay đi”, điều mà anh vươn đến vẫn là nhiều kỷ lục hơn chứ không phải một album đánh dấu cột mốc trưởng thành.

Đặt trong bối cảnh của nền âm nhạc Việt Nam, khi ngành công nghiệp thu âm gần như không tồn tại, và một sản phẩm ca nhạc chỉ được nhận diện qua MV, đòi hỏi ở Tùng một album cũng là một điều khó cho Tùng. Suy cho cùng, một nghệ sĩ dù cái tôi có lớn đến đâu, nhiều khi vẫn phải cúi đầu trước thị hiếu khán giả.

Thành công của BTS tỷ lệ thuận với sự phát triển của nền công nghiệp ghi âm Hàn Quốc.

Mặc dù vậy, là người dẫn đường cho thời đại của mình, biết đâu nếu Tùng ra album, anh lại thay đổi cục diện của cả một thị trường âm nhạc? BTS có thể vươn xa đến thế, được Mỹ o bế như những siêu sao toàn cầu là vì phía sau họ có cả một thị trường tiêu thụ chống lưng. Trong vòng một thập kỷ, Hàn Quốc từ top 20 giờ đã vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ cùng một loạt nước châu Mỹ Latin để nằm trong top 6 thị trường ghi âm lớn nhất thế giới.

Xếp thứ 2 sau Mỹ là Nhật Bản, nhưng chúng ta đâu khi nào nghe tới kỷ lục YouTube từ quốc gia này? Thế mà rất nhiều lần, ngay cả người hâm mộ Hàn Quốc với quyền lực và lòng tự tôn cao vời vợi cũng phải ganh tỵ trước việc nghệ sĩ – từ siêu sao quốc tế Ariana Grande đến niềm tự hào quốc dân BTS – đều dành ưu ái nhiều hơn cho khán giả Nhật Bản. Đơn giản vì giá trị mà khán giả Nhật Bản mang đến cho âm nhạc luôn vượt trội hơn các nơi khác: họ tiêu thụ album.

Người nghệ sĩ giỏi là người thành công trong khuôn khổ của hệ thống âm nhạc. Người nghệ sĩ lớn là người vượt ra khỏi hệ thống đó mà vẫn thành công, thậm chí đặt ra tiêu chí mới cho hệ thống. Ít nhất thì, ở địa hạt Việt Nam, Sơn Tùng đang có đủ tố chất để không chỉ là một nghệ sĩ giỏi mà còn là một nghệ sĩ lớn.

Mỹ Tâm phát hành đến album thứ 9 vẫn rất thành công.

Sơn Tùng – MTP khẳng định được gì sau lần trở lại với “Hãy trao cho anh”?

Review

Không nằm ngoài dự đoán, “Hãy trao cho anh”, MV mới của Sơn Tùng M-TP gây chấn động giới giải trí Việt Nam trong buổi tối đầu tiên của tháng 7. Giọng ca đến từ Thái Bình tiếp tục thiết lập những kỷ lục mới về lượt view trên kênh YouTube, tự phá vỡ thành tích trước đó của bản thân. Công chúng càng có thêm cơ sở để kỳ vọng, đã đến lúc tên tuổi Sơn Tùng M-TP vượt khỏi phạm vi Vpop để được đặt lên bàn cân với các ngôi sao quốc tế.

Sơn Tùng đã có một màn comeback thành công với MV “Hãy trao cho anh”!

MV “Hãy trao cho anh” cũng cho thấy tham vọng quốc tế hóa của nam ca sĩ Thái Bình. Một năm trước, Sơn Tùng M-TP mời diễn viên người Thái Davika Hoorne đóng MV “Chạy ngay đi”. Chỉ sau một năm, anh có bước đột phá chưa từng có khi bắt tay ngôi sao tầm cỡ thế giới Snoop Dogg, mời Madison Beer và dàn người mẫu phương Tây nóng bỏng. “Hãy trao cho anh” mang hơi hướng Âu Mỹ với giai điệu latin thời thượng. MV được thực hiện tại Mỹ cùng nhiều bối cảnh đẹp và lạ, lần đầu xuất hiện trong một sản phẩm âm nhạc Việt Nam.

Vậy với lần trở lại này, Sơn Tùng M-TP muốn khẳng định điều gì? Vị thế ca sĩ hàng đầu Việt Nam hay tham vọng tiến ra quốc tế, ghi tên mình vào danh sách ngôi sao Việt đạt đẳng cấp quốc tế? Thế nhưng rõ ràng, những con số triệu view trên kênh Youtube không phải câu trả lời.

Sơn Tùng M-TP liệu có sánh ngang những tên tuổi hàng đầu về lượt view Youtube?

Năm ngoái, với “Chạy ngay đi”, fanpage M-TP và Metub Network cùng đăng tải bức ảnh chúc mừng MV đạt 22 triệu lượt xem sau 24 tiếng lên sóng. Sau đó, truyền thông và công chúng liên tục đưa tin Sơn Tùng đứng thứ 2 trong top nghệ sĩ có MV đạt lượt xem nhiều nhất châu Á sau một ngày, nhấn mạnh việc nam ca sĩ đã vượt qua nhiều ngôi sao thế giới khác như Taylor Swift, Miley Cyrus, BTS. Thế nhưng theo con số hiển thị và số liệu cung cấp từ Youtube, “Chạy ngay đi” còn thiếu 4,4 triệu lượt xem so với cột mốc mà đội ngũ truyền thông của nam ca sĩ công bố.

Sơn Tùng M-TP được khen ngợi vì sự đầu tư trong mỗi sản phẩm âm nhạc.

Tuy vậy, việc Sơn Tùng M-TP có vượt mặt BTS, Taylor Swift, Miley Cyrus với “Chạy ngay đi” hay không giờ đây cũng không còn quan trọng nữa. “Boy with Luv” của nhóm nhạc nam đến từ Hàn Quốc ra mắt ngày 12/04/2019 đã đạt 74,6 triệu view sau 24 tiếng. Trong khi đó, lượng view sau một ngày của “Me!” (Taylor Swift), “Kill This Love” (Black Pink), “Thank U, Next” (Ariana Grande) cũng lần lượt là 65,2 triệu, 56,7 triệu và 55,4 triệu.

Sự thay đổi vị trí trong top nghệ sĩ có MV đạt lượt xem nhiều nhất sau 24 giờ rõ ràng không xuất phát từ việc BTS, Black Pink hay Taylor Swift lấy lại sức hút sau khi bị Sơn Tùng M-TP vượt mặt, mà chỉ khẳng định tốc độ phát triển mạnh mẽ của kênh Youtube theo từng giai đoạn.

Danh sách MV trên 100 triệu view còn có “Hồng nhan” của Jack – tên tuổi hoàn toàn lạ lẫm với khán giả Việt, còn Chi Pu – nữ ca sĩ hứng chịu chỉ trích vì giọng hát cũng có MV “Anh ơi ở lại” đạt 58 triệu view trên Youtube sau 2 tháng.

Danh sách các video trực tuyến được xem nhiều nhất trong 24 giờ đầu tiên. Nguồn Wiki

Quay trở lại với Sơn Tùng M-TP, cơ hội nam ca sĩ vượt qua kỷ lục 74,6 triệu view của BTS là rất mong manh. Thậm chí, “Hãy trao cho anh” cũng không thể để chạm đến ngưỡng 56,7 triệu view của Black Pink, 55,4 triệu view của Ariana Grande và thậm chí là “Idol” của BTS – MV ra mắt sau “Chạy ngay đi” chỉ 3 tháng nhưng có 45,9 triệu view trong 24 giờ.

Cuộc chiến cạnh tranh lượt xem MV không tìm ra người thắng cuộc

Thực chất, lượt xem trên YouTube chỉ góp phần rất nhỏ vào sự vận hành của thị trường âm nhạc quốc tế. “Boy with Luv” không chỉ dừng lại ở MV có lượt xem nhiều nhất sau một ngày, ca khúc nằm trong album “Map Of The Soul: Persona” đứng đầu bảng xếp hạng ablum iTunes tổng cộng 87 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, All-kill mọi bảng xếp hạng sau 2 giờ phát hành, đánh bại mọi kỷ lục về doanh số album pre-order, ngày đầu, tuần đầu và lập kỷ lục về lượt nghe trên trang nghe nhạc trực tuyến, lượt tải từ trang mua bán nhạc như Spotify…

Như vậy, mặc dù MV YouTube là cách nhanh chóng để tiếp cận khán giả nhưng đây không phải nguồn thu chủ yếu của các nghệ sĩ thế giới. Theo thống kê của Tạp chí Billboard, doanh thu đến từ YouTube chỉ chiếm 6% tổng doanh thu của một ca sĩ. Không những thế, dù cùng một lượng view nhưng các kênh YouTube Việt Nam sẽ được trả thấp hơn các kênh YouTube nước ngoài.

1 năm vắng bóng trong đời sống âm nhạc là quãng thời gian Sơn Tùng M-TP tính toán từng đường đi nước bước trong tương lai.

Chỉ dựa vào lượng view trên YouTube, Sơn Tùng M-TP khó ghi danh vào danh sách những ngôi sao nổi tiếng toàn cầu, thậm chí chưa thể trở thành tên tuổi hàng đầu khu vực, nhất là khi nền giải trí Việt Nam vẫn quá mờ nhạt so với thị trường châu Á. Theo thống kê của IFPT, thị phần của nền công nghiệp âm nhạc Mỹ hiện vẫn dẫn đầu với 34%, trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc lần lượt đứng thứ 2, 6,10 với 15,8%, 2,9% và 1,7%.

Không chỉ chật vật trên đường đua quốc tế mà tại Việt Nam, vị thế ca sĩ hàng đầu của Sơn Tùng tuy không còn mới nhưng vẫn chưa vững vàng khi so sánh với đàn chị Mỹ Tâm. Album “Tâm 9” của “họa mi tóc nâu” không tạo hiệu ứng viral khủng khiếp như “Chạy ngay đi”, “Hãy trao cho anh”, thậm chí con số 10.000 đĩa “Tâm 9” bán trong tuần đầu có thể khá nhỏ so với cả trăm triệu lượt view.

Mỹ Tâm là ca sĩ Việt Nam đầu tiên có album lọt top 10 BXH Billboard thế giới.

Thế nhưng, album vẫn tạo nên đẳng cấp của người nghệ sĩ. Với “Tâm 9”, giọng ca “Đừng hỏi em” là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên có sản phẩm âm nhạc lọt Top 10 của một bảng xếp hạng Billboard. Album cũng được đánh giá là một công trình nghệ thuật đồ sộ có đầu tư kỹ lưỡng, dụng công từ bìa đến concept album, nơi những ca khúc cùng cộng hưởng với nhau tạo nên cảm xúc chung, nó đòi hỏi người nghe phải bỏ tiền, bỏ thời gian để nghiền ngẫm và cảm nhận.

Không thể phủ nhận, hiệu ứng viral của tên tuổi Sơn Tùng M-TP là vô cùng khủng khiếp, đó là thứ nam ca sĩ đã khẳng định được ở “Lạc trôi”, “Chạy ngay đi”. Thế nhưng, sản phẩm mới của giọng ca Thái Bình vẫn còn gây tranh cãi. Và mặc dù thoát khỏi bóng K-pop, hướng đến phong cách Âu – Mỹ và bắt tay cùng hai ngôi sao tầm quốc tế, Sơn Tùng vẫn chưa thể vươn tầm châu Á hay củng cố vị thế hàng đầu Việt Nam như kỳ vọng. 

Loạt tình tiết quen thuộc mỗi khi Sơn Tùng M-TP ra mắt MV

Review

Chỉ sau 18 giờ ra mắt MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP đã cán mốc hơn 17 triệu lượt xem, vươn đến top 1 trending YouTube Việt Nam và liên tiếp tạo ra những kỷ lục mới. Nhưng hãy bỏ qua những con số để điểm lại hiệu ứng quen thuộc của người hâm mộ mỗi khi Sếp Tùng ra mắt MV mới.

Ca sĩ khác vài tháng lại ra mắt sản phẩm mới, tích cực tham gia gameshow, facebook cập nhật đều đặn còn Sơn Tùng M-TP cứ mỗi năm có đúng một cái MV, chả mấy khi xuất hiện trước truyền thông và cũng lặn mất tăm ngay trên mạng xã hội. Không ai biết Tùng ấp ủ dự định gì, sắp kết hợp với nhân vật nào, cứ thình lình tung ra bài mới và lại… hot. Nhưng các MV gần đây của Tùng luôn tạo ra hàng loạt hiệu ứng quen thuộc cho khán giả.

Vừa nghe nhạc vừa đọc lời

Sự thật là cứ bật MV của Tùng thì có người gật gù khen hay, người khác lại bĩu môi nói không có gì xuất sắc nhưng hết thảy đều đồng lòng “cần lắm lời bài hát”. Không ai có thể nghe rõ Tùng hát gì, kể cả khi cố nhìn khẩu hình miệng đoán chữ.

Bên dưới MV, vô số các tài khoản bình luận hài hước: “Bạn biết rằng mấy chục năm qua sống dưới danh nghĩa người Việt và đối thoại bằng tiếng Việt đã trở thành vô nghĩa khi xem MV này”, “Không nghe ra Tùng hát cái gì”, “Hãy nói Tùng hát tiếng Việt đi”,… Bấy nhiêu cũng đủ để biết Tùng khiến người nghe bỗng hóa ngờ nghệch đến mức nào.

Từ “Chúng ta không thuộc về nhau” (2016), “Lạc trôi” (2017), “Chạy ngay đi” (2018) đến “Hãy trao cho anh” (2019), Tùng hát như thách đố người hâm mộ. Các Sky (tên gọi cộng đồng fan của Sơn Tùng – PV) chia sẻ nhạc của Tùng phải nghe hoài mới hiểu, hiểu rồi mới thấm, thấm rồi mới thích. Đấy, có khi đây là công thức tăng view ngùn ngụt của Tùng vì ít nhất phải xem đi xem lại MV vài lần mới nghe được lời.

Có vẻ như hiểu nỗi khổ của người hâm mộ nên những MV gần đây, ngoài phụ đề tiếng Anh, Sơn Tùng đã có thêm phụ đề tiếng Việt. Còn không nghe được cũng không sao, cứ “cày view” cho Sếp là được!

Trào lưu ảnh chế

Chỉ cần vài giờ sau khi MV của Tùng lên sóng thì người hâm mộ lại được dịp cười nghiêng nghả với loạt ảnh chế. Niềm cảm hứng và sự sáng tạo của cộng đồng mạng dành cho chàng ca sĩ Thái Bình này chưa từng vơi bớt.

Cảm giác lần đầu tiên fan xem MV mới của Tùng là đây!

Một cái tên MV nói trúng lòng ngàn người
Nhìn ảnh này, Tùng còn muốn “lạc trôi” không Tùng ơi?

Loạt ồn ào MV nào cũng có

Sơn Tùng ra ca khúc mới không chỉ fan khấp khởi vui mừng mà cả antifan cũng bắt đầu trổ tài thám tử. Số lượng view tăng lên từng giây hẳn có không ít công sức của các antifan xem đi xem lại để tìm bằng chứng đạo nhạc của Tùng. Và MV nào của Tùng cũng dính ồn ào vì không giống giai điệu ca khúc này thì cũng na ná hình ảnh của sản phẩm khác.

Điển hình như “Chúng ta không thuộc về nhau” có phần beat được cho là giống “We don’t talk anymore” của Charlie Puth và Selena Gomez, đoạn rap có điểm tương đồng với phần rap trong MV “Fire” của BTS.

Cảnh quay Sơn Tùng M-TP bị một người mẫu Tây đẩy vào bồn sữa tắm được cho là đạo nhái MV “Eureka” của ca sĩ người Hàn Zico.

Hay “Chạy ngay đi”, MV được fan mong chờ và gọi thời điểm ra mắt là “đêm giao thừa giữa mùa hè” cũng không thoát khỏi những lời tố tụng. Có quá nhiều điểm giống nhau giữa “Chạy ngay đi” và MV “Body” của ca sĩ Kpop Mino (thành viên nhóm Winner). Không chỉ sử dụng tone màu chủ đạo là đen và đỏ thẫm cả hai MV đều có cùng câu chuyện về chàng trai bị người yêu phản bội, đến cách biểu lộ cảm xúc giận dữ hay dáng đi thẫn thờ đều không mấy khác biệt.

Còn “Hãy trao cho anh” thì Tùng lại trùng hợp mặc cùng một chiếc áo kẻ để mở đầu MV hệt như “Everyday” của Winner. Cả dàn mẫu ngoại quốc nóng bỏng đến cảnh bể bơi ngập không khí mùa hè cũng được cư dân mạng đánh giá là tương tự nhau.

Khéo thế nào mà cả Winner và Sơn Tùng M-TP cùng chọn một chiếc áo để quay MV?

Sau những xôn xao thì bất kỳ ai cũng phải công nhận “cơn sốt mang tên Sơn Tùng M-TP” vẫn chưa hạ nhiệt suốt mấy năm qua. Cùng chờ xem “Hãy trao cho anh” liệu có giúp Tùng đạt được MV thứ 5 cán mốc 100 triệu view trong sự nghiệp.

Nhạc Việt, một thời đại không có ngôi sao

Review

Mỗi khi nghĩ về thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay, tôi lại nghĩ về một bức tranh siêu thực của danh họa René Magritte, bức Golconda.

Trong bức tranh đó, những con người có ngoại hình và y phục giống hệt nhau lơ lửng giữa không trung như những giọt mưa. Không có ai thật sự nổi trội hay là trung tâm của bức hình, mỗi người họ khiêm tốn chiếm một ô không gian của riêng mình. Thị trường nhạc Việt cũng thế, không hoang cằn nhưng không đủ dưỡng chất để nuôi những thân cây cao lớn, chỉ toàn những hạt mầm còi cọc đâm lên như nấm mọc sau mưa – những tên tuổi mới đông đảo nhưng nhòa nhạt bay bay như đám đông của Magritte, và khan hiếm, hay không có, những ngôi sao pop đích thực.

Tác phẩm “Golconda” của danh họa René Magritte như phác họa chính đời sống âm nhạc Việt hiện nay.

Chỉ khoảng 10 năm trước, nhạc Việt không như thế. Dù vào khoảng thời gian ấy, con sóng thần K-pop đã cuộn trào, nhưng V-pop vẫn không thiếu những ngôi sao có bản sắc, có Hồ Ngọc Hà, có Đông Nhi, có Noo Phước Thịnh, có Thủy Tiên… 20 năm trước lại càng không thiếu, đó là thời đỉnh cao của V-pop, nhà nhà mở đĩa nhạc Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, và thanh thiếu niên đua nhau để tóc theo kiểu Đan Trường.

Còn giờ đây, những nghệ sĩ chính thống dường như chìm nghỉm trong biển những nghệ sĩ độc lập, underground. Những bài hát thịnh hành nhất thuộc về những cái tên lạ với hàng loạt nghệ danh khiến nhiều khán giả rơi vào trạng thái như đang đọc một cuốn tiểu thuyết của Gabriel Garcia Marquez, tức là rơi vào một mê hồn trận nơi bạn không còn nhớ được tên ai với ai.

Và ngoài Sơn Tùng M-TP, người mà hai năm trở lại đây chỉ hoạt động nhỏ giọt, người thực sự có khả năng bẻ lái dư luận và xứng đáng với chữ “icon”, chúng ta còn ai phù hợp với danh xưng ngôi sao nhạc pop?

Mỹ Tâm và Sơn Tùng M-TP là hai ca sĩ xứng đáng nhất với danh hiệu “pop star” của âm nhạc Việt hiện nay.

Định nghĩa về một ngôi sao nhạc pop

Bạn hẳn sẽ nghĩ ngay đến một loạt cái tên, nhưng trước khi khẳng định liệu họ có thật sự là ngôi sao, hãy thử khớp lại định nghĩa về một “pop star”!

Ngôi sao nhạc pop không đơn thuần là một ca sĩ sở hữu nhiều bài hát nổi tiếng (dù có nhiều bài hát nổi tiếng là điều kiện cần để trở thành ngôi sao nhạc pop). Nó là một danh xưng mang tính biểu tượng. Khi Lady Gaga được gọi là một siêu sao nhạc pop, danh tiếng của cô không chỉ là sự cộng dồn thành tích của những bản hit “Born this way”, “Poker Face”, “Bad Romance”, nó còn gắn với thứ phong cách sống kiểu Gaga, với những lớp hóa trang quái dị đóng dấu Haus of Gaga (đội ngũ sáng tạo của cô) – cái tên chỉ nghe thôi đã khiến người ta liên tưởng tới một trường phái thẩm mỹ kiểu Bauhaus. Haus of Gaga đích thực đã thiết kế cho Lady Gaga thứ hiệu ứng thị giác mang âm hưởng nghệ thuật phản nghệ thuật của cố họa sĩ Andy Warhol.

Tham khảo nhiều ý tưởng từ tiền bối Madonna, Lady Gaga vẫn tạo được cho mình một đế chế riêng và trở thành một biểu tượng đích thực của khái niệm ngôi sao nhạc pop.

Tất nhiên, sự so sánh với Lady Gaga là khập khiễng với bất cứ ngôi sao nhạc Việt nào, nhưng một cách cơ bản, Gaga là hình mẫu chung nhất về khái niệm một ngôi sao nhạc pop. Thật kỳ lạ khi chúng ta đang sống trong thời đại vàng của ngành giải trí, có nhiều cuộc thi ca hát hơn, nhiều cách thức phát hành hơn, nhưng Sơn Tùng M-TP lại là ngôi sao pop duy nhất của thế hệ đương đại.

Còn Issac? Tự Issac cũng thừa nhận rằng anh không có một bản hit nào. Hay Soobin Hoàng Sơn? Chưa đủ tố chất để trở thành Midas – người biến mọi thứ trong tay hóa vàng. Ca khúc gần nhất của anh cho thấy phong độ tụt dốc không phanh. Min ư? Một tuyển tập các bản hit cho giới trẻ là chưa đủ. Hương Tràm? Một giọng ca xuất chúng đấy, hay như những lời tán dương – “một tiểu diva”, nhưng về phong cách cá nhân, chưa bao giờ là một trendsetter. Tóc Tiên ư? Rất cá tính, nhưng hiệu ứng từ cô không ổn định.

Tại sao?

Tóc Tiên ư? Rất cá tính, nhưng hiệu ứng từ cô không ổn định.

Thế kiềng ba chân của truyền thông đã vỡ

Khoảng 50 năm trước, Andy Warhol từng viết rằng “trong tương lai, ai cũng có thể nổi tiếng trong vòng 15 phút”. Tương lai đó đã đến. Với Facebook, YouTube và một hệ thống chằng chịt mạng xã hội, ai cũng có thể trở thành người nổi tiếng. Với những người ôm giấc mộng cầm ca, điều đó càng dễ dàng hơn. Mạng xã hội tạo ra một thế trận hết sức bình đẳng giữa cả những tên tuổi được o bế với những kẻ vô danh.

Thế thống trị kiềng ba chân của những phương tiện truyền thông truyền thống là truyền hình – radio – báo chí nay gãy vỡ. Bạn chẳng cần lên TV để quảng bá sản phẩm, bạn cũng có thể nổi tiếng hơn cả các ca sĩ xuất hiện trên truyền hình. Thị hiếu công chúng vì thế cũng ngày một phân mảnh. “Hồng nhan bạc phận” của Jack có thể đạt tới 100 triệu lượt xem – con số lớn hơn dân số Việt Nam, nhưng điều đó không có nghĩa nó là bài hát của mọi nhà. Sự phổ cập tưởng rằng dễ dàng hơn trong thời đại công nghệ, cuối cùng lại trở nên thách đố hơn.

Những dự đoán cách đây nửa thế kỷ của Andy Warhol đã sớm xảy ra trong thời đại này. Ngày nay, sự nổi tiếng không còn là đặc quyền của những ngôi sao.

Từ tất cả mọi ngóc ngách, chẳng chừa chốn nào, những nghệ sĩ độc lập, underground lách mình vươn lên. Và khi nhiều ngôi sao chính thống tù túng trong thứ nhạc rập khuôn, câu từ sáo rỗng, thì các nghệ sĩ của thế giới ngầm lại làm nhạc theo kiểu “điếc không sợ súng” – họ phá tung mọi lồng xích, họ hát thứ âm nhạc của đời mình, một thứ nhạc không hoàn chỉnh nhưng rất tự do, với những lời ca không trau chuốt nhưng tung tẩy tự tại, giọng hát chênh vênh đầy lỗi kỹ thuật nhưng có sức gây nghiện. Họ nhiều khi chiếm luôn cả vị trí của những ca sĩ chính thống trên các bảng xếp hạng thịnh hành.

Dẫu vậy, sự chia năm xẻ bảy khán giả không phải lý do cốt yếu nhất khiến những ngôi sao nhạc pop không thể được “thai nghén” trong bối cảnh âm nhạc hiện đại. Thế giới cũng chia năm xẻ bảy, mà họ vẫn có Ariana Grande, vẫn có BTS, tại sao chúng ta lại không có ai? Và chúng ta vẫn biết Sơn Tùng M-TP đã đi lên từ thế giới ngầm. Nhưng chúng ta lại không thể có thêm một, hai Sơn Tùng M-TP nữa.

Chúng ta vẫn biết Sơn Tùng M-TP đã đi lên từ thế giới ngầm. Nhưng chúng ta lại không thể có thêm một, hai Sơn Tùng M-TP nữa.

Đó không chỉ là vấn đề của riêng V-pop. Nhà báo Lê Hồng Lâm cũng từng đề cập tới nền điện ảnh Việt Nam, một nền điện ảnh không có ngôi sao phòng vé, chỉ có những ngôi sao chớp lóe rồi biến mất. Sự trường hơi đối với các nghệ sĩ Việt đương đại dường như là một xa xỉ phẩm.

Những vỏ ốc đẹp mà rỗng

Sự trường hơi ấy, tôi cho rằng nó phụ thuộc vào một phông văn hóa đủ vững vàng. Lady Gaga không bao giờ chỉ là một cô nàng thay hình đổi dạng nhanh như chong chóng. Hàm ẩn trong từng bước chuyển hóa của Gaga còn là triết lý “nghệ thuật phải ý nghĩa theo cách nông cạn nhất”, một triết lý được thừa hưởng từ Warhol.

Hãy nhìn BTS, họ thu phục được cả người Mỹ không chỉ nhờ sự nổi loạn về mặt hình thức, mà sự nổi loạn ấy lấy căn cứ từ “Hoa dạng niên hoa”, từ câu chuyện về tuổi trẻ của Emil Sinclair, từ những khái niệm phức tạp về “mặt nạ”, “cái tôi” trong phân tâm học của Carl Jung.

Nhóm nhạc nam BTS đến từ Hàn Quốc được mệnh danh là một hiện tượng toàn cầu.

Và dù có tranh cãi nhiều đến mấy về Sơn Tùng M-TP, thì đây vẫn là một trong những ca sĩ trẻ hiếm hoi thực sự hiểu mình đang làm gì chứ không chỉ là sự sao chép nguyên si từ những ngôi sao quốc tế. Phong cách unisex của anh bị những người hâm mộ K-pop cho rằng đạo nhái từ ngôi sao Hàn Quốc, trong khi người ta có thể truy dấu những thứ anh thực hiện từ thời của huyền thoại Prince.

Trong khi đó, đa phần các ca sĩ V-pop trẻ ngày nay, cả chính thống và không chính thống, đều chưa có một cái gốc đủ sâu để tạo dựng nên phong cách độc đáo của riêng mình. Họ hát chỉ để mà hát, một chuỗi những ca khúc như kiểu “Sau tất cả”, “Đừng yêu nữa em mệt rồi”… có thể rất dễ nghe, rất nhiều lượt nghe, nhưng thiếu hụt dấu ấn cá nhân, không có sự tiến triển về mặt trình độ, và tất nhiên, không thể mong chờ rằng chúng được cài cắm những ẩn dụ chờ người nghe lật mở. Họ là những cuốn sách đã giở, không bí ẩn, không chiều sâu. Đáng tiếc hơn, họ đã muốn đi quá nhanh bằng những sản phẩm âm nhạc lẻ tẻ mà không tôi luyện tư duy làm âm nhạc đường dài như cách phát hành album nhạc.

Và chẳng riêng gì những ca sĩ chính thống, cả những nghệ sĩ độc lập cũng luôn tự dẫm vào cái bóng của chính mình. Osad từng nói: “Tôi hoàn toàn không có kiến thức âm nhạc nhưng từ bé đã tham gia các hoạt động văn nghệ và cũng có chút năng khiếu. Với tôi, âm nhạc xuất phát từ cảm nhận tự nhiên chứ không học tập ở bất cứ trường lớp nào. Thông thường, tôi viết rap dựa trên những bản beat có sẵn trên mạng”. Đó là điều nguy hiểm bậc nhất. Mỏ sáng tạo nếu không được khai thác bền vững thì sẽ chẳng mấy chốc đến hồi suy kiệt.

Showbiz Việt hè 2019: Khởi động một mùa chạy đua sôi nổi

Review

Không hẹn mà gặp, tháng 7 được chọn là thời điểm khởi động của những xu hướng giải trí mới, các chương trình truyền hình thực tế lần đầu xuất hiện, những cái tên cũ rục rịch quay lại, và cuộc chuyển giao quyền lực giữa các thế hệ khán giả.

Sơn Tùng M-T

Thời đại giải trí của thế hệ Z đang thành hình

Mùa hè luôn là thời điểm sục sôi của các bản hit. Trái với dự đoán, sản phẩm ấn tượng nhất không thuộc về Sơn Tùng M-TP. Sự trở lại của ngôi sao gốc Thái Bình dù nhận được nhiều kỳ vọng nhưng đọng lại trong tâm trí người xem chỉ là những thành tích trăm triệu view. Trong khi, mỗi ca khúc hay cần có đời sống của riêng nó. “Để Mị nói cho mà nghe” của Hoàng Thùy Linh xứng đáng là MV thú vị nhất kể từ đầu năm đến nay khi đã mang tới những cái kết khác cho các nhân vật văn học kinh điển, và đặc biệt, không hề bị kiểm soát bởi nhà tài trợ.

Đen Vâu “ăn may” với MV “Hai triệu năm” nhờ nội dung ca khúc có liên quan đến… đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT Quốc gia. 

Nhưng xui cho Linh, dù đã tốt nghiệp từ rất lâu, cô vẫn không tránh khỏi số phận bị… “tủ đè”. Hóa ra Đen Vâu mới là người được ngưỡng mộ nhất khi MV “Hai triệu năm” của anh vô tình gợi liên tưởng đến tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” trong đề thi THPT Quốc gia. Chỉ trong vòng nửa ngày, vị trí dẫn đầu của top trending trên YouTube có sự thay đổi và cạnh tranh mạnh mẽ vì đề thi tốt nghiệp cấp ba môn ngữ văn. Đây là hiện tượng lần đầu tiên xảy ra khi nó cho thấy quyền lực tối thượng của lứa khán giả trẻ, mà dẫn dầu là những cô cậu bé sinh năm 2001.

Vì thị trường âm nhạc Việt Nam không được vận hành bằng việc mua bán những bản thu âm hay đĩa nhạc, cho nên mọi yếu tố tạo nên thành bại của một ca khúc đều được quyết định bằng từng cú click tương ứng với lượt nghe, xem, bình luận, chia sẻ, tương tác. Những thế hệ khán giả sinh ra và lớn lên cùng smartphone, máy tính bảng, mạng xã hội đương nhiên nhạy cảm nhất với các trào lưu, và là đối tượng khán giả chủ yếu của nền giải trí.

3 thành viên DTAP – nhóm nhà sản xuất ca khúc “Để Mị nói cho mà nghe” đều thuộc thế hệ Z.

Không riêng gì người nghe, ngay cả nghệ sĩ cũng phải trẻ hóa. Chính Hoàng Thùy Linh cũng thừa nhận ý tưởng thực hiện ca khúc về Mị vốn xuất phát từ bộ ba nhà sản xuất đang là thực tập sinh của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong – nhóm DTAP, với thành viên lớn nhất sinh năm 1996. Và không thể không nhắc đến việc “bộ đôi sóng gió” Jack (1997), K-ICM (1999) đã soán ngôi cả Sơn Tùng M-TP trên top thịnh hành khiến nhiều người bất ngờ không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà thế giới giải trí bị thu nhỏ bằng một chiếc màn hình. Những chủ đề trong âm nhạc thay vì bay bổng mơ hồ cần xuống gần mặt đất và phải tạo được hiệu ứng lan truyền trong bất kỳ câu hát nào. Sự chuyển giao quyền lực trong thời đại này vừa là ưu thế cho những nghệ sĩ trẻ, vừa đặt ra thách thức cạnh tranh sòng phẳng giữa các thế hệ nghệ sĩ.

Hai chàng trai trẻ tuổi Jack và K-ICM (chủ nhân các bản hit “Buồn của anh”, “Hồng nhan”, “Sóng gió”) đã phá vỡ nhiều định nghĩa về thành công trong âm nhạc.

Màn ảnh Việt nửa cuối năm 2019: Làn gió tươi mát 

Sau nửa đầu năm được mùa doanh thu với rất nhiều dự án trăm tỷ, màn ảnh Việt nửa cuối năm 2019 hứa hẹn sẽ mang đến những màu sắc tươi mới, trong sáng với “Mắt biếc”“Thưa mẹ con đi”. Hai tác phẩm điện ảnh cuối năm thu hút sự chú ý của truyền thông sau khi hé lộ những hình ảnh đầu tiên cùng dàn diễn viên rất trẻ. Không rõ vô tình hay hữu ý, cả đạo diễn Victor Vũ và Trịnh Đình Lê Minh đều chọn những cái tên lần đầu đến với điện ảnh: Trúc Anh – Trần Nghĩa (“Mắt biếc”) và Lãnh Thanh – Gia Huy (“Thưa mẹ con đi”).

“Thưa mẹ con đi” mang đến góc nhìn khác về tình yêu đồng tính

Điều đặc biệt là “Thưa mẹ con đi” từ chối lối xây dựng tình yêu đồng tính rập khuôn, gai góc và ngang trái như các tác phẩm cùng chủ đề. Nội dung phim chỉ đơn giản xoay quanh hành trình công khai bản thân với gia đình của hai chàng trai – một người là cháu đích tôn của dòng họ và người kia là Việt kiều mới về nước. Ngay từ tên gọi, “Thưa mẹ con đi” đã khiến người xem an tâm phần nào về câu chuyện và thông điệp truyền tải bởi nó hoàn toàn không dùng đến những từ khóa kích thích trí tò mò như “đồng tính”, “mỹ nam” hay “hot boy”…

Diễn viên Hồng Đào, Lãnh Thanh và Gia Huy của phim “Thưa mẹ con đi”. Ảnh: Lưu Mộc Vinh; Hồng Đào: Trang phục Issey Miyake; Lãnh Thanh, Gia Huy: Trang phục Trương Thanh Long; Giày Midaz

Cùng quan điểm đó, đạo diễn Victor Vũ không sử dụng danh tiếng của mình để chiêu mộ những ngôi sao phòng vé nhằm đảm bảo doanh thu cho “Mắt biếc”. Có lẽ vì bản thân cái tên Victor Vũ đã là một bảo chứng về chất lượng. Anh được trao toàn quyền quyết định diện mạo của Ngạn và Hà Lan trong phim. Thoát khỏi sự đóng khung về nhân vật nhưng cũng không dựa dẫm vào bất kỳ tên tuổi diễn viên nào, anh để bộ phim tự làm chủ số phận của nó.

Số lượng diễn viên trẻ (có thể thành danh) mà điện ảnh Việt đóng góp cho showbiz mỗi năm vẫn là quá ít so với nhu cầu của khán giả.

Rõ ràng, số lượng diễn viên trẻ (có thể thành danh) mà điện ảnh Việt đóng góp cho showbiz mỗi năm vẫn là quá ít so với nhu cầu của khán giả. Có lẽ là vì những dự án thiếu vắng ngôi sao thường khó xin tài trợ và không cung cấp nhiều chất liệu khai thác cho giới truyền thông. Hy vọng cả “Thưa mẹ con đi”“Mắt biếc” sẽ thành công rực rỡ để có thể giới thiệu đến khán giả 4 cái tên tiềm năng và mang tới làn gió mới mẻ, trong lành cho màn ảnh.

Hai diễn viên trẻ Trần Nghĩa và Trúc Anh lọt vào mắt xanh của đạo diễn Victor Vũ (phim “Mắt biếc”)

Truyền hình thực tế: Cuộc cạnh tranh khốc liệt 

Đăng quang giữa thời điểm thuận lợi khi xã hội đang ra sức tôn vinh sự khác biệt, cộng thêm sự chân thành và câu chuyện về nghị lực của người yếu thế, H’Hen Niê vượt qua cái bóng “hoa hậu truyền thống” rất hoàn hảo của Phạm Hương, trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam thành công nhất trong lịch sử. Cảm hứng mà cô truyền lại đã giúp mùa thứ 2 của “Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam” thu hút được rất nhiều thí sinh chất lượng. Công chúng vì thế mà dành sự quan tâm lớn cho chặng đường tìm kiếm người kế nhiệm vương miện. Khi người ta đã thuộc nằm lòng những yếu tố giúp H’Hen nổi bật giữa top 5 hoa hậu thế giới, người kế nhiệm cô sẽ phải như thế nào đây?

Thành công của H’Hen Niê giúp nhà sản xuất và đơn vị nắm bản quyền “Hoa hậu Hoàn vũ” đầu tư mạnh tay cho chương trình truyền hình thực tế “Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam”

Cán cân truyền hình thực tế về thời trang có sự chênh lệch đáng kể sau màn đổi chủ ngoạn mục của “The Face”. Nắm tới 2 quân bài quan trọng trong tay, đơn vị sản xuất Multimedia đưa “Vietnam’s Next Top Model” trở lại sau hai năm nghỉ ngơi nhường chỗ cho “The Face”. Liệu trong năm nay, “The Face” có còn là con cưng của nhà sản xuất, hay sẽ đứng ngoài cuộc chiến sắp tới giữa “Vietnam’s Next Top Model”“Siêu mẫu Việt Nam”?

Được sản xuất bởi công ty Cát Tiên Sa, “Siêu mẫu Việt Nam” vốn có định hướng đầu tư khác biệt. Không thể phát huy bề dày tên tuổi đã duy trì một thập niên, chương trình chỉ có thể chôn mình trong vũng lầy drama từ thí sinh và dàn huấn luyện viên, bù đắp lại chất lượng vô cùng yếu kém. Năm nay, mọi thứ có vẻ vẫn được giữ nguyên vì không có dấu hiệu nào cho thấy Cát Tiên Sa sẽ thay đổi chiến lược và định vị lại phân khúc người xem.

“Cuộc đua kỳ thú” bất ngờ tái xuất sau 3 năm vắng bóng trên mặt trận show truyền hình vận động. Chương trình kỳ cựu này không thể thoát khỏi việc bị đem lên bàn cân so sánh với tân binh “Chạy đi chờ chi” (Running Man Việt Nam) khi cả hai có cùng giờ lên sóng. “Lỡ tay” khiến hàng loạt thí sinh từ bỏ thử thách xuyên suốt những tập đầu tiên, “Cuộc đua kỳ thú” rơi vào tình thế “bình mới rượu cũ” và hụt hơi trước đối thủ. Ngược lại, “Chạy đi chờ chi” gây tiếng vang và thống trị các trang báo suốt những tuần phát sóng nhờ những màn tương tác “mặn mòi” của các thí sinh và sự chuyên nghiệp trong kịch bản, sản xuất – thứ được thừa hưởng từ phiên bản gốc của Hàn Quốc.

Chương trình truyền hình thực tế “Chạy đi chờ chi” đã có một mùa cực kỳ thành công