“Cuộc tình tay ba” Chanel, Ritz & Paris

Thời Trang

SOMETHING OLD SOMETHING NEW

Để tạo nên sự mới mẻ, khác biệt cho các bộ sưu tập, cảm hứng của nhiều nhà thiết kế được khơi nguồn từ giá trị cốt lõi của thương hiệu, hoặc từ di sản của các bậc tiền bối. Những câu chuyện lịch sử, bằng cách đó, được kể lại một cách vô cùng khéo léo và sáng tạo.

Khách sạn Ritz Paris không quá nổi tiếng nếu so với tháp Eiffel, bảo tàng Lourve hay sông Seine êm đềm, nhưng kể từ khi ra đời, năm 1898, Ritz Paris đã là biểu tượng của lối sống xa hoa, nơi ghé chân của nhiều nhân vật nổi tiếng. Cùng Ritz, Paris tráng lệ trở thành một trong những kinh đô phù hoa của thế giới, là lựa chọn của các cá nhân kiệt xuất như đại văn hào F. Scott Fitzgerald và Ernest Hemingway, nhà soạn nhạc Chopin hay danh hài Charlie Chaplin…Khách sạn Ritz Paris là di sản văn hóa lịch sử vô cùng quý báu của nước Pháp nói riêng và của thế giới nói chung.

chanel-2
Không gian mới tại khách sạn Ritz Paris sau 4 năm đóng cửa trùng tu

Với Chanel, khách sạn Ritz Paris còn có một ý nghĩa đặc biệt hơn cả. Năm 1934, Gabrielle “Coco” Chanel đã dọn vào ở tại một phòng suite của khách sạn. Nhà thiết kế huyền thoại, khi ấy đã 51 tuổi, sống toàn bộ phần đời còn lại của mình giữa quảng trường Place Vendôme. Lựa chọn Ritz hoàn toàn chẳng phải ngẫu nhiên, bởi nơi này gắn với chuyện tình yêu của Coco Chanel và người tình vĩ đại nhất trong đời bà, Arthur “Boy” Capel trong suốt năm 1908. Những cánh cửa của Ritz cũng từng đón Coco Chanel vào thập niên 20 khi bà đến cùng nhà soạn nhạc danh tiếng người Nga Igor Stravinsky và vũ công Sergei Diaghilev.

Thập niên 30 được đánh dấu bằng bầu không khí chính trị căng thẳng, bóng đen của chủ nghĩa cực đoan luôn chực chờ, và người ta nói nhiều về khả năng nổ ra một cuộc chiến thế giới. Tuy vậy, các triết gia, kịch gia và nghệ sĩ như Coco Chanel đã giữ được những tia sáng lạc quan và văn minh tại Paris trong quãng thời gian này, dù khó khăn là điều không tránh khỏi. Sau này, chính Coco cũng mô tả lại cuộc sống khi đó như “một giai đoạn đơn giản là thiếu đi sự tự trọng”.

chanel-6
NTK Coco Chanel trong căn phòng của riêng bà tại khách sạn Ritz Paris (năm 1937)

Quãng thời gian tại Ritz đã giúp Chanel thiết lập những mối quan hệ đặc biệt với các nghệ sĩ danh tiếng đương thời, như nhà điêu khắc người Tây Ban Nha Apel les Fenosa hay danh họa Jean Cocteau, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao trong bộ máy chính quyền. Nhờ đó, bà vẫn có thể duy trì được thương hiệu của mình trong suốt giai đoạn khó khăn và lên kế hoạch cho sự trở lại thành công sau cuộc chiến, vào năm 1954.

Tới nay, Ritz vẫn giữ nguyên phòng suite mà bà từng ở và đặt tên là Coco Chanel Suite. Đích thân Coco trang hoàng căn phòng này, từ tấm phù điêu sơn mài, những tấm gương, hay sự kết hợp hai tông màu đen-trắng… Ritz trân trọng cách bà bài trí đồ vật, bởi nó thể hiện cách nhìn khác biệt của nhà thiết kế tài ba. Bất cứ ai sẵn sàng chi từ 18.000 euro cho một đêm sẽ có cơ hội được ở trong không gian của Coco Chanel khi đến Paris.

chanel-7
NTK Coco Chanel dùng bữa trưa tại khách sạn Ritz Paris (năm 1939)

Hơn 14 năm qua, những show diễn Métiers d’Art hàng năm không ngừng tôn vinh các kỹ nghệ nhà nghề của Chanel. Mỗi bộ sưu tập là một cuộc hành trình đến những miền đất xa xôi. Tuy vậy, khi khách sạn Ritz Paris được mở cửa lại vào tháng 6 năm ngoái, sau cuộc đại tu kéo dài hơn 4 năm, Giám đốc Sáng tạo Karl Lagerfeld đã quyết định sẽ tổ chức show diễn tiếp theo của nhà mốt tại địa điểm lịch sử này. Có thể nói, Chanel Métiers d’Art 2017 với chủ đề “Paris Cosmopolite” không đơn thuần là lời tri ân đến Paris hoa lệ mà còn là hành trình tìm về những giá trị cội nguồn đã làm nên Chanel ngày nay.

Show diễn được chia làm ba phần, với sàn diễn bao trọn toàn bộ diện tích salon tại tầng trệt của khách sạn Ritz, người mẫu được trang điểm lộng lẫy và phục sức cầu kỳ bước đi thanh thoát trong tiếng nhạc jazz êm dịu, giữa không gian tiệc sang trọng đến choáng ngợp. Bước trên sàn catwalk không chỉ là dàn người mẫu chuyên nghiệp, mà còn có sự xuất hiện của những ngôi sao nổi tiếng như Lily-Rose Depp, Ellie Bamber và Alice Dellal, cùng Cara Delevingne, Sistine Stallone, Georgia May Jagger. Tất cả tạo nên tinh thần xa hoa đậm chất Paris.

chanel-3
BST Métiers d’Art 2017 “Paris Cosmopolite” của Chanel được tổ chức tại khách sạn Ritz hồi tháng 12 vừa qua với những dấu ấn về Paris rất rõ rệt

chanel-1

Lấy cảm hứng từ những bộ váy dạ hội của giới phụ nữ thượng lưu thập niên 30, các thiết kế “Paris Cosmopolite” tập trung vào phom dáng để tôn lên cơ thể người mặc. Những mẫu áo khoác biểu tượng của nhà mốt xuất hiện mới lạ với đường diềm hoa hồng, ngọc trai, cùng những họa tiết trang trí thân áo, vai áo mở ra như một cánh bướm, điểm xuyết bởi pha lê và hình thêu mang lại vẻ nữ tính đến không ngờ cho thiết kế vốn bắt nguồn từ trang phục nam giới. Cộng hưởng cùng bảng màu nhẹ nhàng với sắc vàng kim loại chủ đạo, sự quyến rũ đến khó cưỡng của BST “Paris Cosmopolite” là không thể chối cãi.

Một Paris quen thuộc mà không hề nhàm chán, ngược lại, còn mang đến niềm hứng khởi trước vẻ đẹp vừa hoài cổ vừa hiện đại – điều đó chỉ có thể được thực hiện bởi Chanel.

chanel-4
BST Métiers d’Art 2017 “Paris Cosmopolite” của Chanel được tổ chức tại khách sạn Ritz hồi tháng 12 vừa qua với những dấu ấn về Paris rất rõ rệt

chanel-5

 

 

Thực hiện: depweb

23/07/2017, 14:58

Louis Vuitton x Supreme: Cơn sốt thời trang chưa từng có tiền lệ

Thời Trang

Kể từ ngày ra mắt trên trên sàn diễn thuộc khuôn khổ tuần lễ thời trang Thu Đông 2017 dành cho nam giới tại Paris, bộ sưu tập Louis Vuitton x Supreme đã tạo nên một cơn sốt chưa từng có tiền lệ. Những tín đồ thời trang ngày đêm mong ngóng, sẵn sàng thức đêm, dậy sớm và xếp hàng chờ trong những hàng người dài dằng dặc để có thể trở thành một trong số những người may mắn đầu tiên sở hữu những thiết kế được săn đón ráo riết này.

Show diễn Thu Đông 2017 của Louis Vuitton, với những thiết kế được kết hợp từ nhà mốt xa xỉ này và thương hiệu đường phố trứ danh Supreme đã tạo nên cơn sốt thực sự trong những tín đồ thời trang.
Show diễn Thu Đông 2017 của Louis Vuitton, với những thiết kế được kết hợp từ nhà mốt xa xỉ này và thương hiệu đường phố trứ danh Supreme đã tạo nên cơn sốt thực sự trong những tín đồ thời trang.
Từ túi xách, ví, quần áo cho đến những loại phụ kiện nhỏ khác, tất cả đều mang những đặc điểm nhận diện đã ăn sâu vào văn hóa đại chúng của cả hai thương hiệu.
19984487_1894331154224702_684153672816394240_n
Độ nóng của bộ sưu tập khiến cho những tên tuổi lớn của làng thời trang và giải trí không thể ngó lơ và quyết tâm phải trở thành một trong những người đầu tiên diện các thiết kế từ bộ sưu tập này. Trong số đó, có thể kể đến rapper Drake …
image-3
… hay cựu thành viên Spice Girls, nhà thiết kế thời trang, bà mẹ 4 con Victoria Beckham.
Cậu ba nhà Beckham - Cruz Beckham không giấu nổi niềm vui khi nhận được một món quà cực "chất" từ NTK Kim Jones - Giám đốc Nghệ thuật dòng sản phẩm dành cho nam của Louis Vuitton
Cậu ba nhà Beckham – Cruz Beckham không giấu nổi niềm vui khi nhận được một món quà cực “chất” từ NTK Kim Jones – Giám đốc Nghệ thuật dòng sản phẩm dành cho nam của Louis Vuitton
justin-bieber-supreme-louis-vuitton-baseball-shirt-4
Justin Bieber cũng nhanh tay sở hữu một chiếc áo lấy cảm hứng từ trang phục của người chơi bóng chày
Khi mà cả thế giới vẫn đang quay cuồng tìm cách sở hữu những món đồ trong BST Louis Vuitton x Supreme thì nữ ca sĩ Lady Gaga đăng tải hình ảnh này lên mạng xã hội Instagram
Khi mà cả thế giới vẫn đang quay cuồng tìm cách sở hữu những món đồ trong BST Louis Vuitton x Supreme thì nữ ca sĩ Lady Gaga đăng tải hình ảnh này lên mạng xã hội Instagram
"Bà hoàng nhạc Pop" Madonna cũng không thể "nằm" ngoài cuộc chơi này
“Bà hoàng nhạc Pop” Madonna cũng không thể “nằm” ngoài cuộc chơi này

Tại London, Sydney, Bắc Kinh, Paris, Seoul và Tokyo; những cửa hàng pop-up đã được dựng lên, với hàng người đứng chờ trong nhiều giờ đồng hồ. Tại cửa hàng ở Úc, các tín đồ thời trang đã phải đến từ lúc 3 giờ sáng và chờ trong cái rét cắt da suốt tám giờ; tuy nhiên, toàn bộ các thiết kế được bán sạch chỉ trong chốc lát. Nhiều khách hàng thất vọng tràn trề khi những gì còn lại trong các cửa hàng chỉ là những chiếc móc khóa in logo Louis Vuitton và Supreme.

d35c0966a36395f9cd744b461469e158
Hàng người chen chúc trước giờ mở cửa của cửa hàng pop-up Louis Vuitton x Supreme tại Úc.
louis_vuitton_x_supreme_store_8393_680x510
Một khách hàng may mắn diện ngay chiếc áo khoác hoody nổi bật từ bộ sưu tập ngay khi vừa ra khỏi cửa hàng.

Tuy vậy, Louis Vuitton vừa đột ngột thông báo toàn bộ các thiết kế trong BST này đã bán hết sạch. Việc ra mắt BST tại Mỹ cũng gặp nhiều rắc rối bởi sức hấp dẫn của bộ sưu tập này, khi cửa hàng pop-up của Louis Vuitton x Supreme tại New York bị đình chỉ do cảnh sát khu vực lo ngại vấn đề an ninh sẽ không được đảm bảo khi có quá nhiều người kéo đến tập trung tại khu vực Bond Street vốn trước đây vô cùng yên tĩnh. Một số địa điểm khác của Louis Vuitton x Supreme tại New York cũng gặp vấn đề ngay từ trước khi mở cửa nhiều ngày, do có quá nhiều người kéo đến xếp hàng chờ, chắn lối nhiều cửa hàng xung quanh khiến cảnh sát phải đến và giải tán đám đông.

Cửa hàng Louis Vuitton x Supreme tại Los Angeles được giám sát an ninh chặt chẽ trước ngày mở cửa.
Cửa hàng Louis Vuitton x Supreme tại Los Angeles được giám sát an ninh chặt chẽ trước ngày mở cửa.

Chính thông báo này đã khiến cho những item được rao bán lại trên những “chợ trời” online càng tăng độ nóng của mình. Được niêm yết với giá gốc không hề rẻ, nhưng mức giá rao bán lại của những thiết kế từ bộ sưu tập này khiến cho mức giá gốc trông chỉ như hàng bình dân. Trên các website này, mẫu áo thun in logo của hai thương hiệu hiện được rao bán với mức giá 7.200 đôla (khoảng 163 triệu đồng), so với giá gốc chỉ gần 500 đôla (hơn 11 triệu đồng). Mẫu túi Keepall 55 màu đỏ được rao bán lại với giá hơn 12.000 đô la (khoảng 272 triệu đồng), gấp 3 lần mức giá gốc là 3.650 đôla (khoảng 83 triệu đồng). Tuy vậy, gây sốc nhất vẫn chính là chiếc hoody màu đỏ in logo, được rao bán với giá 22.750 đô la (hơn 500 triệu đồng), gấp hơn 20 lần so với mức giá ban đầu. Với thông báo ngừng bán bộ sưu tập này từ Louis Vuitton, mức giá này chắc chắn sẽ còn tăng rất nhiều trong vài ngày tới.

Ra mắt từ đầu năm, nhưng cơn sốt Louis Vuitton x Supreme chưa bao giờ hạ nhiệt mà ngược lại ngày càng tăng cao – điều chưa từng có từ trước đến nay. Những thiết kế từ bộ sưu tập này chắc hẳn sẽ còn phá vỡ nhiều kỉ lục về mức giá rao bán lại trong thời gian tới!

Mẫu hoodie độc đáo từ bộ sưu tập Thu Đông 2017 của Louis Vuitton, được in logo của cả Louis Vuitton và Supreme được rao bán lại trên eBay với mức giá tương đương một chiếc xe hơi và gấp hơn 20 lần so với giá niêm yết chính thức.
Trên Graile, một trang thương mại điện tử nổi tiếng khác, các thiết kế từ bộ sưu tập này cũng được “lên sóng” với những mức giá không tưởng. 

Hainan Airlines gây bất ngờ với mẫu đồng phục Haute Couture đẹp ngỡ ngàng

Thời Trang

Được giới thiệu trong Tuần lễ Thời trang Haute Couture Paris, mùa mốt Thu Đông 2017, đồng phục của Hainan Airlines chính là tuyệt tác sáng tạo từ Laurencer Xu – nhà tạo mốt Couture nổi tiếng Trung Quốc. Với cảm hứng giao thoa giữa các nền văn hóa, nhà thiết kế Đại Lục đã phác họa thành công dấu ấn phương Đông đan xen một cách tinh tế các đường nét phương Tây trên mẫu đồng phục khiến mọi người phải ngỡ ngàng.

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_00

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_02

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_03

Mẫu đồng phục Laurence Xu dành cho hãng hàng không Hainan Airlines được lấy ý tưởng từ xường xám truyền thống của người Trung Quốc. Với phần cổ được cách điệu độc đáo, cùng với đường cắt tinh xảo bên hông, thiết kế của nữ còn được kết hợp khéo léo với áo khoác dáng peplum, thể hiện sự pha trộn Á – Âu rõ rệt. Thêm vào đó, các họa tiết thấm đẫm tinh thần nghệ thuật như sóng, gió hay hình ảnh gắn liền những câu chuyện thần thoại Trung Quốc là chim đại bàng cũng góp phần tô đậm bản sắc riêng của Hainan Airlines.

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_00a
Xường xám truyền thống của Trung Quốc được lựa chọn làm đồng phục cho các tiếp viên hàng không nữ, với họa tiết mang đậm màu sắc phương Đông.
20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_05
Đầm xòe với chi tiết áo cape sang trọng, mũ pillbox thể hiện rõ nét dấu ấn phương Tây, khiến các tín đồ thời trang nhớ tới trào lưu New Look những năm 1940.

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_06

Song song với thiết kế xường xám, đầm và áo choàng cape cho nữ, đồng phục của các tiếp viên hàng không nam cũng ấn tượng không kém. Ngoài mẫu suit cổ trụ màu ghi sáng, có phom dáng phổ biến thì áo khoác trench lịch lãm chính là điểm nhấn đặc biệt. Nếu trang phục nữ đượm nét phương Đông thì các mẫu áo nam lại nghiêng về cảm hứng phương Tây nhiều hơn.

Có thể thấy, Laurence Xu đã tốn không ít công sức để có thể kết hợp uyển chuyển các yếu tố văn hóa. Cũng chính từ những bộ đồng phục Haute Couture được chế tác kỳ công này, Hainan Airlines, hay thậm chí cả nhà thiết kế Laurence Xu đều có chung khao khát là mang hình ảnh một Trung Hoa mới mẻ, hiện đại tới bạn bè quốc tế.

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_04

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_15
Nếu Christian Lacroix từng khiến các tín đồ say mê bởi mẫu đồng phục hiện đại cho một hãng hàng không Trung Hoa vào năm 2013, thì Laurence Xu (mặc suit màu tối) sẽ khiến giới mộ điệu trầm trồ vì các tuyệt phẩm Haute Couture mang đậm cảm hứng châu Á, thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa và giá trị nghệ thuật riêng biệt.

Dưới đây là những mẫu đồng phục của Hainan Airlines và một số thiết kế nổi bật của Laurence Xu vừa mới được ra mắt trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Haute Couture Paris, mùa mốt Thu Đông 2017.

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_08

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_09

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_10

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_01b

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_01

20171207_dong_phu_haute_couture_hainan_airlines_deponline_01a